Tiểu luận Những thách thức trong hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tạicácnềnkinhtếchuyểnđổivàpháttriển nhữngtháchthứctronghoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các nền kinh tế chuyển đổi và phát triển

Nghiên cứu này tìm cách mở rộng công việc trước đó của Scharf và các cộng sự (2001) đó là xem xét những thách thức mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt trên con đường hội nhập quốc tế. Cụ thể là đánh giá quá trình quốc tế hóa của các nền kinh tế chuyển đổi và phát triển.

pdf47 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1685 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Những thách thức trong hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tạicácnềnkinhtếchuyểnđổivàpháttriển nhữngtháchthứctronghoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các nền kinh tế chuyển đổi và phát triển, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những Thách Thức Trong Hoạt Động Xuất Khẩu Của Các Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ Tại Các Nền Kinh Tế Chuyển Đổi Và Phát Triển Nhóm 13 GVHD: TS. ĐINH THÁI HOÀNG LOGO Nhóm 13 Tạ Công Khoa Hoàng Phương Nam Huỳnh Khương Duy Nguyễn Thị Anh Võ Thị Quốc Hương Vũ Thị Thu Giang Trần Việt Đức Nguyễn Huỳnh Nam Company Logo NỘI DUNG LOGO Nội dung bài nghiên cứu Phân tích phương pháp nghiên cứu Đánh giá đề tài nghiên cứu Company Logo Nội dung bài nghiên cứu LOGO 1 Giới Thiệu 2 Tổng Quan Lý Thuyết 33 Thiết Kế Và Phương Pháp Nghiên Cứu 44 Kết Luận Của Nghiên Cứu Giới thiệu LOGO 1 Mục tiêu nghiên cứu 2 Phương pháp thiết kế và cách tiếp cận 3 Những phát hiện 4 Hạn chế, ý nghĩa của nghiên cứu 5 Tính độc đáo hay giá trị của nghiên cứu Mục Tiêu Nghiên Cứu LOGO Nghiên cứu này tìm cách mở rộng công việc trước đó của Scharf và các cộng sự (2001) đó là xem xét những thách thức mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt trên con đường hội nhập quốc tế. Cụ thể là đánh giá quá trình quốc tế hóa của các nền kinh tế chuyển đổi và phát triển. www.themegallery.com Company Logo Phương Pháp Thiết Kế Và Cách Tiếp Cận LOGO 3 Đối tượng điều 2 tra được yêu cầu 1 Điều tra "tường thuật lại" chuyên sâu các "sự cố Phương pháp nghiêm trọng" đó, luận nghiên về một "sự cố tính chất, hậu cứu sử dụng nghiêm trọng“ quả của chúng và phương pháp trong hoạt cách xử lý định tính động kinh doanh quốc tế Những Phát Hiện LOGO SMEs XK trong SMEs XK trong nền kinh tế nền kinh tế đang phát triển phát triển gặp phải vấn đề liên gặp phải vấn đề liên quan đến việc đáp quan đến sự khác biệt ứng chất lượng sản của các quốc gia, rủi phẩm và công tác ro trong kinh doanh quản trị logistic và hoạt động logistic Company Logo Hạn Chế Và Ý Nghĩa Nghiên Cứu LOGO 1 2 3 Ý nghĩa: nghiên Hạn chế việc Ưu điểm: mang cứu này đặt nền khái quát hóa lại một sự hiểu tảng cho những những phát hiện biết về các nghiên cứu rộng do phạm vi cỡ thách thức mà hơn về thách mẫu nhỏ. SMEs XK phải thức mà SMEs đối mặt. XK ở các nền kinh tế đối mặt. Company Logo www.themegallery.com Tính Độc Đáo Của Nghiên Cứu LOGO Bài viết mở rộng một nghiên cứu trước đó bằng cách so sánh những kinh nghiệm của các nhà quản trị doanh nghiệp trong hai môi trường kinh tế khác nhau từ đó tìm ra sự khác biệt trong các thách thức tương ứng. Company Logo Tổng Quan Lý Thuyết LOGO Dựa vào các nghiên cứu sau: Các doanh Ngiên cứu của Các SME nghiệp nhỏ ngày Các doanh Scharf và đóng góp càng quốc tế nghiệp nhỏ cộng sự một cách hóa nhanh và trẻ thì rất (2001) về đáng kể vào chóng và thâm nhạy cảm với những thách xuất khẩu nhập vào hàng rào xuất thức mà các của các thương trường khẩu SME phải đối quốc gia thế giới sớm (Katsikeas và mặt trên con (Fletcher, hơn so với trước Morrgan, đường hội 2004) đây (Anderson 1994). nhập quốc tế và các cộng sự, 2004). Company Logo www.themegallery.com Tổng Quan Lý Thuyết LOGO Ngoài ra tác giả cũng tham khảo nhiều tác giả khác như: Arinaitwe, Leonidou, Bilkey, Tesar, Tarelton, Albaum, Bannock, … Nghiên cứu những kinh nghiệm xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở 2 địa điểm phân biệt, đại diện hai nền kinh tế khác nhau, chuyển đổi và phát triển, đó là Việt Nam và Bang Idaho (Mỹ). Nhìn chung nền kinh tế của 2 vùng đều bắt đầu từ thời kì quá độ chuyển từ hình thái kinh tế cổ điển sang hình thái kinh tế mới Company Logo Thiết Kế Và Phương Pháp Nghiên Cứu LOGO 1 2 3 Phỏng vấn Còn tại 16 nhà quản Ở việt nam Idaho lý xuất khẩu phỏng vấn chúng diễn ở Idaho và tiến hành ở ra tại nhiều 13 nhà quản Tp Hcm và địa điểm lý xuất khẩu Hà Nội trong bang ở Việt Nam. Thiết Kế Và Phương Pháp Nghiên Cứu LOGO Đặc điểm của doanh nghiệp được phỏng vấn Đặc điểm Idaho Việt Nam Tuổi thọ công ty (trung 24 năm 18 năm bình) Số lượng nhân viên 99 nhân viên 124 nhân viên Doanh thu trung $4.568.571 $6.891.769 bình/năm Kinh nghiệm xuất khẩu 13 năm 10 năm (năm) 62% dệt và thủ công 50% về kỹ thuật 23% nông nghiệp Lĩnh vực kinh doanh 50% về nông nghiệp 15% tài nguyên thiên nhiên Thiết Kế Và Phương Pháp Nghiên Cứu LOGO Trải nghiệm về thách thức nghiêm trọng nhất hay “cơn ác mộng tồi tệ nhất” của bạn trong quá trình kinh doanh quốc tế là gì? Bộ câu hỏi Các hành động hay nguồn lực nào được bạn hoặc doanh nghiệp của bạn đánh giá là khả thi nhất đã được vận dụng để giải quyết vấn đề đó? Thiết Kế Và Phương Pháp Nghiên Cứu LOGO Phỏng vấn diễn ra từ 45 – 90 phút Idaho, các cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh VN, phỏng vấn được tiến hành bằng tiếng Việt và được dịch sang tiếng Anh Phỏng vấn đều được ghi âm lại Company Logo www.themegallery.com Kết Luận Của Nghiên Cứu LOGO Idaho Giai đoạn “hình thành”: Vấn đề đó Giai đoạn “vận hành”, vấn đề đại là sự tập huấn đầy đủ quy trình, lý, bộ máy hành chính nước kiến thức logistic, các tiêu chuẩn ngoài, sự khác biệt văn hóa, cạnh đo lường quốc tế, chứng từ hải tranh quốc tế và rủi ro trong kinh quan doanh Company Logo Kết Luận Của Nghiên Cứu LOGO Việt Nam Rào cản này xuất Chất lượng sản phát từ nguyên phẩm kém, nhận “bên trong” không đáp ứng ở giai đoạn hình được các thông thành, khó khăn số kỹ thuật của là do kỹ năng đơn hàng. quản lý. Company Logo Kết Luận Của Nghiên Cứu LOGO Nghiên cứu này là một bước thử nghiệm mở rộng nghiên cứu của Scharf và các cộng sự (2001) ở những nước khác. Bài báo cáo mong phát triển một cái nhìn sâu hơn, rộng hơn về những thách thức mà các doanh nghiệp xuất khẩu vừa và nhỏ ở các nền kinh tế khác nhau trên thế giới phải đối mặt Company Logo PHÂN TÍCH PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU LOGO 1 Loại nghiên cứu 2 Phương pháp nghiên cứu 3 Công cụ nghiên cứu 4 Quy trình nghiên cứu 5 Thiết kế nghiên cứu 6 Kết quả nghiên cứu Loại nghiên cứu LOGO Bài nghiên cứu này là một dạng nghiên cứu định tính Nhằm khám phá những thách thức trong hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (sau đây gọi là SMEs) tại các nền kinh tế chuyển đối và phát triển. Từ đó xây dựng nên một mô hình lý thuyết rõ ràng về vấn đề trên Phương pháp nghiên cứu LOGO Phương pháp GT (Grounded Theroy) Mở rộng nghiên cứu trước, Xây dựng lý thuyết dựa trên dữ liệu thông qua việc thu thập, mô tả các dữ liệu, xây dựng các khái niệm và kết nối chúng với nhau để đưa ra lý thuyết. Mẫu được chọn dựa vào lý thuyết đang xây dựng (chọn các nhà quản lý xuất khẩu ở Idaho và Việt Nam Các nhà nghiên cứu cùng thảo luận đưa ra ý tưởng xây dựng nên lý thuyết Nghiên cứu cũng phân tích những điều kiện kinh tế, bối cảnh của Idaho và Việt nam. Công cụ nghiên cứu LOGO Phỏng vấn tay đôi Phỏng vấn 16 nhà quản lý xuất khẩu ở Idaho và 13 nhà quản lý xuất khẩu ở Việt Nam Các câu hỏi liên quan đến những thách thức nhiêm trọng nhất hay “cơn ác mộng tồi tệ nhất” trong quá trình kinh doanh quốc tế của mình và các hành động đã sử dụng để giải quyết. Quy trình nghiên cứu LOGO • Phỏng vấn các nhà quản lý SME xuất khẩu để điều Bước 1 tra sâu vấn đề. • Phân tích dữ liệu thu thập từ các bài phỏng vấn, xác định và phân loại các khái niệm; nghiên cứu so Bước 2 sánh, chọn lọc để xây dựng lý thuyết. • Đề xuất lý thuyết và xem xét đánh giá lại Bước 3 Company Logo Quy trình nghiên cứu LOGO Nhận xét:  Giả thuyết của đề tài này là giả thuyết lý thuyết vì giả thuyết (các yếu tố tạo ra thách thức cho xuất khẩu của SMEs) được rút ra từ thực nghiệm (phỏng vấn) và chưa được kiểm định. Lý thuyết này chỉ mang tính tổng quát tạm thời  Đề tài được tiếp cận theo phương pháp quy nạp vì nghiên cứu đi từ những quan sát cụ thể để đưa ra lý thuyết Thiết kế nghiên cứu LOGO Đối tượng được khảo sát là những nhà quản lý xuất khẩu ở hai thị trường này nên thông tin thu thập được khá chính xác và phù hợp với mục tiêu nghiên cứu. Chọn mẫu phi xác suất Các doanh nghiệp được khảo sát hoạt động ở lĩnh vực có doanh số xuất khẩu cao ở hai thị trường đó; cụ thể: Việt Nam: dệt may, thủ công, nông nghiệp và khai thác tài nguyên; Idaho: kỹ thuật và nông nghiệp. Company Logo www.themegallery.com Thiết kế nghiên cứu LOGO Bản chất dữ liệu : Dữ liệu nghiên cứu là dữ liệu bên trong do phải thảo luận mới thu thập được Company Logo Thiết kế nghiên cứu LOGO  Thu thập dữ liệu  Phỏng vấn dựa trên bộ câu hỏi chuẩn  Dạng câu hỏi mở không có cấu trúc chặt chẽ nhằm mục đích định hướng thảo luận đào sâu vấn đề. Như vậy, đối với nghiên cứu này, việc thu thập dữ liệu đòi hỏi ở người nghiên cứu kỹ năng phỏng vấn cao  Các cuộc phỏng vấn đều ghi âm lại. Trong suốt quy trình nghiên cứu định tính, việc thu thập và phân tích dữ liệu đã được xử lý đồng thời. Các nhà nghiên cứu thảo luận và thống nhất việc nhóm các đề mục đã đưa ra từ buổi phỏng vấn và có sự mô tả, giải thích chi tiết trong các câu trả lời. Từ đó, phân loại những khái niệm và kết nối các khái niệm nghiên cứu lại với nhau để tạo thành một hệ thống Company Logo Thiết kế nghiên cứu LOGO Loại thiết kế nghiên cứu Các nhà nghiên cứu chưa có ý Tìm hiểu thông tin về bản chất tưởng rõ ràng về các thách thức các thách thức đối với SMEs với SMEs XK ở hai thị trường xuất khẩu khác biệt này Đây là dạng nghiên cứu khám phá do: Điều tra, phỏng vấn các lãnh Thảo luận nhóm dựa trên câu đạo doanh nghiệp trả lời Company Logo LOGO Kết quả nghiên cứu Tại nền kinh tế chuyển đổi Thách thức từ chất lượng sản phẩm (62%) Thách thức tác động lớn nhất tới hoạt động xuất khẩu SME Thách thức từ Logistic và vận chuyển (38%) LOGO Kết quả nghiên cứu Tại nền kinh tế phát triển Từ rủi ro chung trong Từ chứng từ kinh doanh (13%) (19%) Từ logistic Từ sản xuất và vận và hướng chuyển dẫn khách (19%) hàng (13%) Thách thức tác động lớn Từ sự khác Từ chất nhất tới hoạt biệt quốc gia lượng sản động xuất (31%) phẩm (6%) khẩu của SME ĐÁNH GIÁ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU LOGO 1. Cách thức thực hiện và trình bày 2. Đánh giá tổng quát về nội dung Cách thức thực hiện và trình bày LOGO Xác định vấn đề nghiên Cấu trúc cứu Cơ sở lý đề tài thuyết Phương Phương ĐÁNH pháp thu pháp thập và nghiên GIÁ phân tích cứu dữ liệu Kỹ thuật Kết quả đảm bảo và giá độ tin trị cậy Kết luận Cấu trúc đề tài LOGO Trình bày theo một bố cục chuẩn của một bài nghiên cứu Phần tóm tắt đầy đủ và ngắn gọn, dễ khái quát được đề tài nghiên cứu, thuận tiện trong việc tra cứu và lưu trữ tài liệu Mục tiêu nghiên cứu được trình bày rõ ràng với phạm vi nghiên cứu cụ thể Chưa nêu bật lên được sự cần thiết phải thực hiện đề tài nghiên cứu Xác định vấn đề nghiên cứu LOGO  Cách đặt vấn đề logic:  SMEs đóng góp phần đáng kể vào hoạt động xuất khẩu (Fletcher, 2004)  Các nhà xuất khẩu phải đối mặt với những thách thức đau đầu (Anderson và cộng sự, 2004)  Phân tích rào cản xuất khẩu là yếu tố quyết định cho các nhà quản lý doanh nghiệp…phát triển mô hình toàn diện (Leonidou 2004) => Các nghiên cứu này hướng cho việc mở rộng nghiên cứu đến mục tiêu so sánh các rào cản mà doanh nghiệp phải đối mặt trong bối cảnh kinh tế xã hội khác nhau. Xác định vấn đề nghiên cứu LOGO  Những khác biệt giữa khó khăn khi mới bắt đầu xuất khẩu và các khó khăn xuất hiện trong quá trình điều hành xuất khẩu (Tesar và Tarelton, 1982)  Phân loại rào cản xuất khẩu gồm nội tại và ngoại biên (Leonidou, 2004)  Những khác biệt địa lý trong các doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ (Sullivan và Bauerschmidt, 1989)  Phân biệt khó khăn trong giai đoạn hình thành và giai đoạn hoạt động của doanh nghiệp (Scharf và cộng sự, 2001).  nền tảng lý thuyết này như một phương tiện để mở rộng phương pháp luận và sự hiểu biết tại những quốc gia khác trong nổ lực tìm ra những điểm tương đồng, khác biệt và sự thấu hiểu hơn.  Tìm ra lỗ hổng của các nghiên cứu trước: có nhiều nghiên cứu phân biệt các rào cản xuất khẩu nhưng không có nghiên cứu nào chỉ ra mô hình lý thuyết rõ ràng các thách thức khác biệt giữa nền kinh tế chuyển đổi và phát triển. Từ đó xây dựng nên vấn đề nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu cụ thể. Cơ sở lý thuyết LOGO Hướng đến mục Dựa • chọn tiêu mở rộng vào các lọc lý Lý thuyết nền nghiên luận nghiên cứu cứu chặt cho nghiên trước đây trước chẽ, cứu đây logic Lý thuyết đầy đủ, tăng tính thuyết phục cho kết quả nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu LOGO Loại nghiên cứu: Nghiên cứu định tính là phù hợp cho bài nghiên cứu này. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp GT Căn cứ vào cách diễn giải quy trình nghiên cứu của tác giả thì bài nghiên cứu này đã sử dụng phương pháp GT. Phương pháp GT là phù hợp vì đây là nghiên cứu mở rộng cho nghiên cứu trước đây Company Logo Phương pháp nghiên cứu LOGO Công cụ nghiên cứu: Phỏng vấn tay đôi Công cụ sử dụng phù hợp: vì đặc thù đối tượng nên khó lòng mà tổ chức phỏng vấn nhóm, chỉ có thể thảo luận tay đôi với họ để lấy thông tin Tác giả tham gia trực tiếp vào quá trình phỏng vấn: là người hiểu và có thể khai thác được đầy đủ các thông tin cần thiết. Dàn bài thảo luận: Về cơ bản, các câu hỏi dùng để phỏng vấn có tính mở phù hợp với phương pháp nghiên cứu đảm bảo khai thác thông tin cho mục tiêu nghiên cứu. Tuy nhiên sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào người phỏng vấn trực tiếp. Phương pháp nghiên cứu LOGO Đối tượng nghiên cứu 1 2 3 Hạn chế: Nghiên cứu Mẫu có chọn lọc: Số mẫu: 29 mẫu nhà quản lý của chỉ ở Idaho và Việt công ty xuất khẩu ở hai nước khác Nam làm giảm phạm có thâm niên kinh nhau là có thể vi của bài nghiên doanh xuất khẩu 10- chấp nhận được. cứu, các phần tử 13 năm thuộc các được chọn tham gia lĩnh vực chủ chốt vào mẫu không theo của hai nước qui luật tự nhiên nên hạn chế trong việc tổng quát hóa www.themegallery.com Phương pháp phân tích và thu LOGO thập dữ liệu • Phỏng vấn chuyên sâu giúp người được phỏng vấn hiểu thấu đáo và toàn Thu diện vấn đề được hỏi • Câu hỏi phỏng vấn mở, ngắn gọn, dễ thập hiểu không đánh đố người được hỏi. • Dữ liệu được phân tích chặt chẽ, phân nhóm theo từng đề mục. Phân • Thảo luận nghiêm túc giữa các nhà nghiên cứu để đảm bảo tính thống tích nhất trong việc phân nhóm. Company Logo Kết quả và giá trị LOGO Tính Tính thông gắn đạt kết Tính xuyên suốt Giá trị nghiên cứu Company Logo Kết quả và giá trị LOGO Tính thông đạt: Các khái niệm nghiên cứu rõ ràng và có nghĩa Tính gắn kết: Các khái niệm nghiên cứu gắn kết với nhau tạo thành lý thuyết (câu chuyện): tác giả dưa vào lý thuyết nền, các nghiên cứu trước đây và thông tin thu thập thông qua quá trình phỏng vấn các đối tượng trong mục tiêu nghiên cứu để xây dựng lý thuyết rõ ràng Company Logo Kết quả và giá trị LOGO 1. Dẫn dắt một số nghiên cứu trước đây để nói lên lý thuyết nền 2. Đi sâu vào một số lý thuyết, đặc biệt là nghiên cứu của Scharf 5. Tổng hợp, so sánh kết quả, kết luận Tính xuyên suốt 3. Phân tích bối cảnh kinh tế của hai đất nước 4. Thực hiện chọn mẫu phi xác suất ở Idaho và Việt Nam Kết luận LOGO Kết quả nghiên cứu được trình bày dựa trên kết quả phân tích dữ liệu Nêu lên được hạn chế của đề tài và hướng mở rộng đề tài cho các nghiên cứu phát triển tiếp theo Company Logo Tổng quát về nội dung đề tài LOGO  Việc thực hiện và trình bày đề tài rõ ràng, đúng chuẩn mực  Chưa cho thấy được sự cần thiết của đề tài  Câu hỏi phỏng vấn đặt ra chỉ tập trung vào những thách thức tác động nhiều nhất đến các SME xuất khẩu dẫn đến lập luận chưa chính xác  Tạo nên suy nghĩ là các doanh nghiệp trong nền kinh tế chuyển đổi chỉ gặp phải những sai lầm từ các yếu tố nội tại mà không gặp phải những yếu tố bên ngoài.  Thiếu lập luận chặt chẽ khi đưa ra kết luận là các SME xuất khẩu tại các nước chuyển đổi gặp khó khăn về các rào cản bên trong là do trình độ quản lý yếu kém và chưa nhận thức được tầm quan trọng về đòi hỏi yêu cầu chất lượng sản phẩm của thị trường quốc tế. Vì chất lượng sản phẩm yếu kém không phải chỉ do trình độ quản lý yếu kém mà còn do các yếu tố khác như kỹ thuật công nghệ, khả năng đầu tư trang thiết bị…  Cách thức phân loại các thách thức mà SME xuất khẩu gặp phải không có sự so sánh tương đồng giữa hai nền kinh tế  Câu hỏi 2 chưa có câu trả lời Company Logo
Luận văn liên quan