Toàn cầu hóa kinh tế là xu hướng tất yếu đang diễn ra trên thế giới, chi phối tất cả
các nền kinh tế trên thế giới. Việc chuẩn bị gia nhập WTO của Việt Nam đặt các doanh
nghiệp trong nước đứng trước nhiều cơ hội và thách thức lớn lao. Để tồn tại và phát triển
trong một môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp cần phải xác định
cho mình hướng đi, chiến lược phát triển kinh doanh đúng đắn.
Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam phát triển ổn định và thu nhập của người
dân ngày càng cao. Đòi hỏi của người dân đối với những nhu cầu về cuộc sống nói chung
và nhu cầu tiêu dùng thực phẩm nói riêng cũng ngày càng cao. Công ty Cổ Phần Kinh Đô
là một doanh nghiệp hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm mà đặc biệt 
là sản phẩm bánh trung thu với nguyên liệu là bột mì Trung Quốc SPIII, bột nếp, đường 
kính trắng đặc biệt, trứng vịt muối, nước cốtdừa, hạt sen, trà xanh, khoai môn, đậu 
xanh đã chiếm đa sô thị phần bánh trung thu trên thị trường.
Vậy mỗi năm công ty Kinh Đô cung ứng ra thị trường bao nhiêu bánh trung thu? Giá 
của mỗi bánh trung thu là bao nhiêu? Và nhu cầu của người tiêu dùng bao nhiêu?
Nhằm trả lời những câu hỏi trên nhóm xin chọn đề tài “Phân tích, đánh giá cung, 
cầu, giá cả thị trường bánh trung thu Kinh Đô tại thành phố Hồ Chí Minh trong 
năm 2010 và đề xuất giải pháp giúp thị trường bánh trung thu trong năm nay và các 
năm tới hoạt động có hiệu quả.”
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 14 trang
14 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4763 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Phân tích, đánh giá cung, cầu, giá cả thị trường bánh trung thu Kinh Đô tại thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2010 và đề xuất giải pháp giúp thị trường bánh trung thu trong năm nay và các năm tới hoạt động có hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiểu luận 
 Phân tích, đánh giá cung, cầu, giá cả thị trường bánh trung thu Kinh Đô tại 
thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2010 và đề xuất giải pháp giúp thị trường 
 bánh trung thu trong năm nay và các năm tới hoạt động có hiệu quả. 
 LỜI NÓI ĐẦU 
1. Lý do chọn đề tài 
 Toàn cầu hóa kinh tế là xu hướng tất yếu đang diễn ra trên thế giới, chi phối tất cả 
các nền kinh tế trên thế giới. Việc chuẩn bị gia nhập WTO của Việt Nam đặt các doanh 
nghiệp trong nước đứng trước nhiều cơ hội và thách thức lớn lao. Để tồn tại và phát triển 
trong một môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp cần phải xác định 
cho mình hướng đi, chiến lược phát triển kinh doanh đúng đắn. 
 Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam phát triển ổn định và thu nhập của người 
dân ngày càng cao. Đòi hỏi của người dân đối với những nhu cầu về cuộc sống nói chung 
và nhu cầu tiêu dùng thực phẩm nói riêng cũng ngày càng cao. Công ty Cổ Phần Kinh Đô 
là một doanh nghiệp hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm mà đặc biệt 
là sản phẩm bánh trung thu với nguyên liệu là bột mì Trung Quốc SPIII, bột nếp, đường 
kính trắng đặc biệt, trứng vịt muối, nước cốtdừa, hạt sen, trà xanh, khoai môn, đậu 
xanh… đã chiếm đa sô thị phần bánh trung thu trên thị trường. 
 Vậy mỗi năm công ty Kinh Đô cung ứng ra thị trường bao nhiêu bánh trung thu? Giá 
của mỗi bánh trung thu là bao nhiêu? Và nhu cầu của người tiêu dùng bao nhiêu? 
 Nhằm trả lời những câu hỏi trên nhóm xin chọn đề tài “Phân tích, đánh giá cung, 
cầu, giá cả thị trường bánh trung thu Kinh Đô tại thành phố Hồ Chí Minh trong 
năm 2010 và đề xuất giải pháp giúp thị trường bánh trung thu trong năm nay và các 
năm tới hoạt động có hiệu quả.” 
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài. 
 2.1. Đối tượng nghiên cứu: 
 Đề tài chủ yếu nghiên cứu thị trường bánh trung thu Kinh Đô, từ đó đề xuất các giải 
pháp giúp thị trường bánh trung thu trong năm nay và các năm tới hoạt động có hiệu quả. 
 2.2. Phạm vi nghiên cứu: 
 Trên thị trường có rất nhiều loại bánh trung thu của nhiều công ty khác nhau. Tuy 
nhiên, đề tài chỉ nghiên cứu thị trường bánh trung thu Kinh Đô tại Thành phố Hồ Chí 
Minh trong năm 2010. 
3. Nguồn số liệu nghiên cứu. 
4. Phương pháp nghiên cứu. 
 Để nghiên cứu đề tài này, nhóm sử dụng phương pháp định tính, thống kê, dự báo, 
nghiên cứu tài liệu, phương pháp nghiên cứu hệ thống. 
5. Kết cấu của đề tài 
 Đề tài gồm 3 Phần: 
 Phần 1: Phân tích cung, cầu, giá cả thị trường bánh trung thu Kinh Đô tại thành phố 
 Hồ Chí Minh trong năm 2010. 
 Phần 2: Đánh giá cung, cầu, giá cả thị trường bánh trung thu tại thành phố Hồ Chí 
 Minh trong năm 2010. 
 Phần 3: Đề xuất giải pháp giúp thị trường bánh trung thu trong năm nay và các năm 
 tới hoạt động có hiệu quả. 
 PHẦN 1: 
 Phân tích cung, cầu, giá cả thị trường bánh trung thu Kinh Đô 
 tại thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2010. 
1. Khái niệm. 
1.1. Khái niệm cung. 
 Cung hàng hóa hầu hết do nhà cung cấp, hay các doanh nghiệp cung ứng ra thị 
trường. nhà doanh nghiệp ứng xử theo một xu hướng ngược với người tiêu dùng – đó là 
giá càng cao họ càng muốn bán nhiều hàng hoá hơn vì dễ mang về cho họ nhiều lợi 
nhuận hơn. Do vậy ta có thể định nghĩa: 
 Cung thị trường là những lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà một doanh nghiệp hay 
mộtnhóm doanh nghiệp có khả năng và sẵn sàng cung ứng ra thị trường với một mức giá 
nào đó tại một thời điểm và trên một thị trườngnhất định. 
Như vậy: Cung là số lượng hàng hóa (Qs) mà người bán có khả năng và sẳn sàng bán ở 
 mức giá (P) khác nhau(trong một thời kỳ nhất định, các yếu tố khác không thay 
 đổi) 
1.2. Khái niệm cầu. 
 Nói đến cầu là nói đến nhu cầu có khả năng thanh toán của người tiêu dùng trong 
mộtkhoảng thời gian và không gian nhất định.Con người mong muốn có được hàng hoá 
càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên có những mong muốn chưa trở thành nhu cầu cần phải có 
mà chỉ mới dừng lại ở “nhu cầu” trong ý muốn có được hàng hoá để sử dụng cho mục 
đích cụ thể nào đó, mà chưa phản ánh được việc người tiêu dùng thực sự có khả năng 
mua hàng hoá đó không và mua một lượng bao nhiêu. 
 Khái niệm cầu cá nhân hay cầu thị trườngvề một loại hàng hoá nào đó là một khái 
niệm bao hàm cả 2 yếu tố cấu thành lượng hànghóa hoặc dịch vụ mà một cá nhân hay 
nhóm người muốn có và có khả năng mua nó tại mộtthời điểm nhất định và trên một thị 
trường nhất định. 
 Như vậy; Cầu là số lượng hàng hó (Qd) mà người mua có khả năng và sẳn sàng mua 
ở mức giá (P) khác nhau (trong một thời kỳ nhất định, các yếu tố khác không thay đổi) 
1.3. Giá cả thị trường. 
 Khi giá cung và giá cầu gặp nhau sẽ hình thành nên giá cả thị trường. 
 Vậy Giá cả thị trường là kết quả sự va chạm giữa người mua và người bán, tức là va 
chạm giữa cung và cầu. Sự va chạm này hình thành giá cả cân bằng. 
2. Phân tích cung, cầu, giá cả thị trường bánh trung thu Kinh Đô tại thành phố Hồ 
Chí Minh trong năm 2010. 
 Năm 2010 tiếp tục đánh dấu là một năm sóng gió cho 
doanh nghiệp Viêt Nam do chịu nhiều biến động của kinh tế 
thế giới và trong nước, đã tạo thách thức lớn đối với doanh 
nghiệp Việt Nam nói chung và Kinh Đô nói riêng. 
 Với sứ mệnh trở thành Tập Đoàn hàng đầu trong ngành 
thực phẩm tại Việt Nam và khu vực, trong những năm qua 
Kinh Đô đã và đang xây dựng những nền tảng vững chắc để 
tăng trưởng theo hướng nhanh, bền vững và tạo sự khác biệt. 
Công ty cổ phần Kinh Đô với sự hợp nhất của NKD và KI Do đã đạt doanh số 3.317 tỷ 
đồng. Lợi nhuận đạt 801 tỷ đồng. Việc sáp nhập thành công NKD và Ki Do vào KDC đã 
tạo một bước ngoặt mới và tạo vị thế mới trên thương trường, đưa Công ty đứng vào 
hàng ngũ những Công ty hàng đầu châu Á. 
 SẢN PHẨM 
 1. Dòng Bánh Trung Thu Xanh 
 2. Quà biếu Trăng Vàng 
 3. Bộ sản phẩm Trăng Vàng Phú Quý ; . Nhân bánh là những cực phẩm ẩm thực, 
 được chăm chút tuyển chọn từ những hương vị hảo hạng, biểu tượng cho những gì 
 quý giá nhất: Tổ yến quý hiếm, bổ dưỡng cùng Hạt sen tứ quý, Bào ngư thượng 
 hạng, Hải sâm thượng hạng, Vi cá thượng hạng – đứng đầu trong “bát trân”, tám 
 món ăn quý giá nhất trong ẩm thực Phương Đông… Mỗi sản phẩm là một tuyệt 
 phẩm với thiết kế hộp gỗ bọc nhung sang trọng, điểm xuyến hoa văn trang nhã, 
 tinh xảo đến từng chi tiết. 
 4. Bộ sản phẩm Quà biếu Trăng Vàng : Hồng Phúc, Hưng Phú, Tinh Tế, Vinh 
 Hoa, Thanh Tú, Tao Nhã và Hoàn Bích 
 Kinh Đô đã và đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần bánh 
kẹo tại VN, với giá bán luôn cao hơn các đối thủ cạnh 
tranh. 
 Mặt mạnh của Tập đoàn Kinh Đô là hệ thống phân phối 
rất lớn, với khoảng 200 nhà phân phối và gần 65.000 điểm 
bán lẻ trên toàn quốc, hệ thống siêu thị và hệ thống Bakery. 
Các chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Kinh Đô rất cao như 
ROE của NKD là 28% và KDC là 29%. Không chỉ chiếm 
lĩnh thị trường trong nước, Kinh Đô đã XK thành công sản 
phẩm bánh kẹo sang 23 nước, trong đó lớn nhất là Mỹ. 
Điều này mở ra tham vọng niêm yết trên TTCK nước ngoài Nhà máy sản xuất bánh Kinh 
và một bước đi quan trọng chính là sẽ sáp nhập Kinh Đô Đô. 
miền Bắc vào miền Nam, nhằm nâng cao năng lực tài chính 
và hiệu quả của bộ máy quản lý. 
 Đứng trước cơ hội lớn này, Kinh Đô đã có kế hoạch quảng cáo và tiếp thị để tung sản 
phẩm ra thị trường kịp thời. Doanh thu từ bánh trung thu chiếm 15% tổng doanh thu của 
Kinh Đô. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của mùa trung thu đối với hoạt động kinh 
doanh các DN. 
 Cùng với việc chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường bánh trung thu trong nước, Kinh 
Đô đã khai thác các thị trường nước ngoài và đã ký nhiều hợp đồng xuất khẩu bánh 
Trung thu sang thị trường châu Âu, châu Á và Mỹ. 
 Công ty Kinh Đô đã xuất 4 container bánh Trung thu sang Đức và Mỹ và đang chuẩn 
bị xuất khẩu sang Singapore, Malaysia, Campuchia và một số nước khác. 
2.1. Phân tích Cung – Cầu. 
 Công ty Kinh Đô đã đưa ra thị trường khoảng hơn 2.000 
tấn bánh trung thu. Năm 2010, Kinh Đô đầu tư, cải tiến đồng 
bộ chất lượng, mẫu mã bao bì, sáng tạo những loại nhân mới 
lần đầu tiên được đưa vào bánh như: cá hồi, cua Tứ Xuyên, 
thịt xông khói, thịt xốt BBQ, nấm đông cô xốt rượu Rhum… 
 Kế hoạch tiếp thị bánh trung thu Kinh Đô 2010 được xây 
dựng trước đó 6 tháng với mục tiêu cụ thể: khẳng định 
thương hiệu bánh trung thu cao cấp, tạo sự tách biệt khỏi các 
dòng sản phẩm bánh khác của Kinh Đô. 
 Chương trình nhấn mạnh đến “quà tặng” - nét văn hoá Mẫu bánh Trăng vàng Thanh Tú 
giao tiếp không thể thiếu trong mùa lễ hội Trung thu. Nhưng 
chính ở chỗ này là điểm cần phải thể hiện nét riêng, mang bản sắc văn hoá của người Việt 
Nam: quà tặng phải gói trong đó cả tình và ý của người trao với người nhận. 
 70% kinh phí cho chương trình tiếp thị quảng bá bánh trung thu được dành để truyền 
thông. Trên khắp các báo, đài, tờ rơi đều có quảng cáo, bài viết PR, câu chuyện kể… thể 
hiện ý nghĩa của “Trăng Vàng”. Phim quảng cáo về Trung thu với khung cảnh đầm ấm, 
mang tình cảm của người ở xa về gần… tạo sự chú ý của người tiêu dùng, gắn kết nhu 
cầu “quà tặng” với ý nghĩa sum họp, hạnh phúc. 
 Đi cùng với kế hoạch marketing là những đợt PR thông tin: Kinh Đô xuất khẩu bánh 
trung thu - ngầm thể hiện về chất lượng và các tiêu chí an toàn thực phẩm theo chuẩn 
nước ngoài; chương trình hoạt động từ thiện xã hội: trao tặng bánh trung thu cho trẻ em 
nghèo trên mọi miền đất nước, trích tiền từ mỗi hộp bánh bán ra ủng hộ quỹ từ thiện… 
gây dựng hình ảnh thiện cảm, gần gũi với cộng đồng. 
 Sản lượng tăng cùng chất lượng 
Năm 2010, sản lượng bánh Trung thu tăng từ 10% - 20% so với cùng kỳ năm ngoái, các 
doanh nghiệp sản xuất bánh đều lấy chất lượng làm thế cạnh tranh. Tuy giá cả có tăng từ 
10% so với cùng kỳ, sự chọn lựa để đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của 
khách hàng luôn hướng về các thương hiệu truyền thống nổi tiếng. Có lẽ là doanh nghiệp 
có thị phần lớn nhất, năm nay Kinh Đô đưa ra thị trường 1.900 tấn bánh Trung thu (tăng 
100 tấn so với năm 2009), trong đó dòng sản phẩm Trăng vàng cao cấp (dự kiến 240.000 
hộp). 
 Một trong những gian hàng trưng bày khá bắt mắt của 
 bánh Trung thu Kinh Đô 
 Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Liên, Giám đốc đối ngoại Công ty Kinh Đô, tết Trung 
Thu 2010 Kinh Đô tiếp tục khẳng định sự tiên phong, đẳng cấp và sáng tạo đột phá qua 
những dòng sản phẩm mới, hoàn toàn khác biệt và vượt trội về chất lượng. Trong đó bộ 
sản phẩm Trăng vàng cao cấp sẽ là điểm nhấn được gia tăng giá trị từ hương vị thượng 
hạng đến thiết kế hộp bánh trang nhã, sang trọng. Dòng sản phẩm này được cải tiến quy 
trình sản xuất theo xu hướng giảm ngọt, bổ sung chất xơ, nâng chất lượng sản phẩm tối 
ưu và khác biệt hóa hương vị từng loại nhân bánh. 
 Bên cạnh đó, ngoài Trăng vàng, các dòng sản phẩm khác như Hồng Phúc, Vinh Hoa, 
Tinh Tế, Hưng Phú, Thanh Tịnh, Thanh Tú, Tao Nhã và Hoàn Bích mỗi loại cũng có vị 
bánh đặc trưng riêng, được chế biến từ thành phần nguyên liệu cao cấp, bổ dưỡng như 
bào ngư, hải sâm, vi cá, tôm càng... với mẫu mã và bao bì ấn tượng. Hai dòng sản phẩm 
mới nhất, nổi bật nhất của Kinh Đô năm nay là bộ sản phẩm Trăng Vàng Hưng Phú được 
chế biến theo công nghệ sản xuất bánh Trung Thu hiện đại với những chiếc bánh pha lê 
và tuyết xinh xắn, có màu sắc tự nhiên thanh nhã với lớp vỏ thơm hương trái cây tươi tự 
nhiên, trong suốt đẹp như pha lê. 
 Nhân bánh kết hợp các loại trái cây khô cao cấp, dinh dưỡng với công nghệ tạo màu 
sắc, hoa văn đặc sắc, tinh tế, hoàn toàn khác biệt với dòng sản phẩm truyền thống cũng là 
sự sáng tạo đột phá của Kinh Đô. Ngoài ra, năm nay Kinh Đô cũng chính thức tham gia 
thị trường bánh Trung thu chay với các sản phẩm hảo hạng, được chế biến từ 100% thành 
phần nguyên liệu chay cao cấp, trên dây chuyền sản xuất riêng biệt nhằm đảm bảo 100% 
vị chay thuần khiết bằng việc giới thiệu bộ sản phẩm Trăng vàng thanh tịnh. Điểm khác 
biệt và vượt trội của bánh Trung thu chay Kinh Đô là sản phẩm mô phỏng các đặc sản ẩm 
thực như bào ngư, tôm, cua, vịt quay, heo quay... được chế biến hoàn toàn bằng nguyên 
liệu chay cao cấp, giàu dinh dưỡng và đặc biệt đảm bảo lượng protetin có lợi cho sức 
khỏe. 
 Các loại hạt dùng chế biến bánh chay cũng đều là những đặc sản cao cấp, giàu giá trị 
dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe như hạt hướng dương, quả hồ đào, Pumpkin seed, hạt 
Macadamia - vốn được xem là nữ hoàng trong các loại hạt bởi giá trị dinh dưỡng, quý 
hiếm... Dòng bánh chay cao cấp Kinh Đô còn có sản phẩm: Heo Quay Phú Quý, Trà 
Xanh Hạt Hawai, Đậu Xanh Hạt Hướng Dương... với vị ngon của sự thanh đạm và dịu 
nhẹ, thích hợp cho người ăn chay và ăn kiêng. Nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu thưởng 
thức, biếu tặng của người tiêu dùng trong dịp tết Trung thu, năm nay Kinh Đô chủ động 
tổ chức trưng bày và kinh doanh sản phẩm sớm hơn 1 tuần so với mọi năm thông qua hệ 
thống cửa hàng Kinh Đô Bakery và 12.000 điểm bán trên toàn quốc. 
 Đặc biệt, hoạt động trưng bày, tạo không khí tết Trung thu tưng bừng cũng được đẩy 
mạnh bằng việc tập trung trang trí cho các gian hàng chuẩn với bandrole mang thông điệp 
“Tết Trung thu, tết của tình thân” và những chiếc lồng đèn đặc trưng của Kinh Đô. Bên 
cạnh đó, việc khuyến khích trưng bày, trang trí, đặc biệt là sản phẩm Trăng Vàng được 
đẩy mạnh tại các điểm bán sẽ mang đến một không khí tết Trung thu tưng bừng. Song 
song với việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Kinh Đô cũng đầu tư vào các mẫu túi 
xách đựng bánh làm từ những chất liệu thân thiện với môi trường và có khả năng tự hủy 
linh hoạt trong môi trường tự nhiên vừa lịch sự, trang trọng trong các dòng sản phẩm của 
mình. 
 Bánh trung thu "vừa bán vừa la cũng đắt hàng" 
 Ông Phan Văn Minh, Giám đốc kinh doanh Cty cổ phần chế biến thực phẩm Kinh Đô miền 
 Bắc cho biết, năm 2010, Tập đoàn Kinh Đô tung ra thị trường khoảng 1.900 tấn bánh Trung thu, 
 tăng 100 tấn so với năm 2009. 
 Năm 2010, Kinh Đô chú trọng dòng sản phẩm Trăng vàng cao cấp (240.000 hộp) và các loại 
 bánh chay, giá bán từ 350.000-720.000 đồng /hộp, tùy loại. Khảo sát tại một số điểm bán hàng, 
 bánh Trung thu Kinh Đô cao cấp đang được bán với giá 159.000- 220.000 đồng /chiếc loại 4 
 trứng, 46.000 - 79.000 đồng /chiếc loại 2 trứng. 
 Kinh Đô có khoảng 8.000 điểm bán bánh Trung thu trên cả nước. Đây cũng là lần đầu tiên 
 Kinh Đô giới thiệu bánh Trung thu chay với với bộ sản phẩm Trăng vàng thanh tịnh, gồm 4 
 hương vị chay: Bào ngư Thượng Hải, cua Alaska thượng hạng, Trà xanh hạt Macadimia Hawai 
 và Đậu xanh hạnh nhân cao cấp.Còn Cty cổ phần Bibica cũng xuất ra thị trường khoảng 500 tấn 
 bánh, tăng 20% so với năm ngoái. 
 Giá bánh năm nay tăng hơn năm ngoái 8-10%. Nguyên nhân là do các nguyên vật liệu như 
 đường, bột, hạt mắc ca, quả bồ đào, vi cá, bào ngư, hải sâm... đều tăng giá. Tuy nhiên, sức tiêu 
 thụ vẫn tăng mạnh. Bánh trung thu cao cấp của khách sạn Hilton Hà Nội, Daewoo Hà Nội, có giá 
 tới gần 3 triệu đồng/hộp. Đặc biệt, năm nay nhà hàng Long Vĩ tung ra loạt bánh trung thu cao 
 cấp, giá đắt bậc nhất. Theo đó, bốn bộ sản phẩm nằm trong top “siêu giá” của nhà hàng Long Vĩ. 
 Trong đó, bộ Long Vĩ bát Nguyệt rượu J.W 100 năm có giá cao nhất, hơn 1,6 triệu đồng/hộp 8 
 chiếc. 
 Lý giải về mức giá này, đại diện Nhà hàng Long Vĩ cho biết, toàn bộ nhân bánh và sản phẩm 
 đi kèm được nhập từ Hồng Kông. Thêm vào đó, “dung mạo” của những sản phẩm này cũng được 
 trang trí rất cầu kỳ. 
 Mẫu vỏ hộp bánh Long Vĩ với thiết kế tinh xảo được phủ chất liệu lụa gấm làm nổi bật họa 
 tiết hoa văn rồng vàng sang trọng mang đậm dấu ấn 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, bên trong 
 là những chiếc bánh trung thu kèm rượu, trà rất bắt mắt. 
 Bộ sản phẩm giá thấp nhất tại nhà hàng Long Vĩ là Long Vĩ Lục Nguyệt (6 bánh) cũng tới 
 350.000 đồng. 
 Ngoài ra, Long Vĩ Bát Nguyệt (8 bánh và 1 hộp trà sen) giá 880.000 đồng và Long Vĩ Bát 
Nguyệt rượu vang đỏ (8 bánh và rượu) giá gần 1,2 triệu đồng sẽ thêm sự lựa chọn cho khách 
hàng. 
 Khách sạn Metropol tung ra loại bánh rẻ nhất cũng đã lên tới 95.000 đồng/chiếc, còn đắt 
nhất là loại bánh trung thu hình cá chép, mặt trăng 800 gr có giá 460.000 đồng. 
2.2. Phân tích Giá. 
 Nhìn chung, năm 2010 giá cả bánh trung thu ở các nhãn hiệu đều tăng cao so với năm 
2009. 
 Số lượng và giá cả đều tăng 
 Theo một số đơn vị sản xuất bánh trung thu, giá bánh trung thu năm nay tăng từ 15 – 
30% so với năm ngoái, số lượng cũng tăng từ 10 – 20 %. Mùa trung thu năm nay, Công 
ty Kinh đô đưa ra thị trường 2.000 tấn bánh trung thu các loại, tăng 20 % về số lượng và 
giá cả cũng tăng từ 20 – 30% so với năm 2009 
Mặc dù, tình hình kinh tế khó khăn nhưng Kinh Đô vẫn mạnh dạn gia tăng về số lượng 
sản phẩm, đặc biệt phát triển thị phần bánh trung thu cao cấp được làm từ các nguyên liệu 
thượng hạng như: tổ yến, bào ngư, vi cá, đậu xanh tẩm collagen… với giá lên đến cả triệu 
đồng/hộp. Năm nay, Công ty Kinh Đô đưa ra thị trường dòng sản phẩm bánh trung thu 
cao cấp mang tên “Trăng vàng” với 10 mẫu mã, giá từ 2 triệu – 450 ngàn đồng/hộp như: 
sản phẩm trăng vàng hưng thịnh 2 triệu đồng/hộp, trăng vàng phú quý 1,4 triệu đồng/hộp, 
trăng vàng hồng phúc 900 ngàn đồng/hộp… 
Bên cạnh đó, còn có các loại bánh trung thu hướng đến những người ăn kiêng, người 
bệnh, được làm theo công thức giảm ngọt, nguyên liệu tự nhiên 100%. Với dòng bánh 
này, Năm nay, thị trường bánh trung thu khá đa dạng về chủng loại và giá cả. Dựa trên 
nhu cầu tiêu thụ bánh trung thu các năm trước, các nhà sản xuất đều rất tự tin sức mua 
năm nay sẽ tăng so với năm ngoái, đặc biệt đối với thị trường bánh trung thu cao cấp 
được sử dụng để làm quà biếu. 
… Giá phổ biến của loại bánh nướng năm nay từ 37.000 – 49.000 đồng (loại 1 trứng), 
55.000-98.000 đồng (loại 2 trứng), 200.000 – 295.000 đồng (loại 4 trứng); các loại bánh 
dẻo giá từ 31.000 – 48.000 đồng/bánh. 
 * Giá tăng 20% 
 Nhà sản xuất này cho biết, dù giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất bánh trung thu có 
nhiều biến động, liên tục tăng cao, bình quân từ 35%-40% so với cùng kỳ, tuy nhiên Kinh 
Đô chỉ điều chỉnh giá sản phẩm tăng bình quân từ 10%-20% so với mùa Trung thu 2010. 
 Bánh trung thu năm 2010 tăng giá 20% so với năm 2009 
Kinh Đô tiếp tục tăng sản lượng dòng cao cấp Trăng Vàng, giá bán từ 220.000 – 450.000 
đồng/bộ. Các sản phẩm khác có giá dao động từ 19.000 đồng đến 55.000 đồng (loại bánh 
2 trứng) và từ 110.000 đồng đến 160.000 đồng (loại bánh 4 trứng). Dự kiến giá bán các 
sản phẩm bánh trung thu Kinh Đô năm nay sẽ tăng nhẹ ở mức khoảng 10% so với năm 
ngoái, với hệ thống phân phối hơn 10.000 điểm bán trên toàn quốc, tăng 10% so với mùa 
trung thu năm trước. Công ty này cũng tiếp tục nhận đơn đặt hàng qua mạng internet qua 
website www.kinhdofood,com. 
Bảng giá bánh trung thu năm 2010 
Bảng giá bánh trung thu năm 2010 
Bảng giá bánh trung thu năm 2009 
 PHẦN 2: 
Đánh giá cung, cầu, giá cả thị trường bánh trung thu 
 tại thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2010. 
 PHẦN 3: 
 Đề xuất giải pháp giúp thị trường bánh trung thu 
 trong năm nay và các năm tới hoạt động có hiệu