Tiểu luận Phong cách lãnh đạo trong tập đoàn Toyota

Toyota (tên đầy đủ trong tiếng Anh: Toyota Motor Corporation, là một công ty nổi tiếng thế giới về sản xuất ô tô của Nhật Bản có trụ sở chính đặt ở Toyota, Aichi và Bunkyo Tokyo, Nhật Bản. Theo ước tính, tổng thu nhập hàng năm của tập đoàn đạt 212.39 tỉ USD, sản xuất và bán ôtô đạt 4.72 triệu USD chỉ trong 6 tháng đầu năm 2007, lợi nhuận đạt 15.09 tỉ USD ( xếp trên cả GM(General Motors). Toyota đang làm chủ và điều hành các hãng: Toyota, Lexus, Scion, có cổ phần chính tại Daihatsu Motors (nhà sản xuất ôtô con), Hino Motors (hãng chuyên sản xuất các loại xe tải thương mại), và đồng thời nắm cổ phần nhỏ tại Fuji Heavy Industries, Isuzu Motors và Yamaha Motors. Theo số liệu thống kê gần đây nhất, Toyota hiện đang có tổng cộng 522 công ty con. Toyota được sáng lập bởi Kiichiro Toyoda vào năm 1937, thừa kế từ Xưởng Công nghiệp chuyên sản xuất ôtô của cha ông. 1934, Toyota cho ra đời động cơ loại A đầu tiên. Tiếp theo đó, 1936, Toyota lại cho ra đời dòng xe khách đầu tiên. Việt Nam đang ở giai đoạn lịch sử chứng kiến nhiều đổi thay và phát triển để xây dựng nền móng vững chắc cho đất nước, con người Việt Nam và thế hệ tương lai. Vinh dự được có mặt trong thời điểm lịch sử này, công ty ôtô Toyota Việt Nam ý thức một cách sâu sắc trách nhiệm về vấn đề này đối với Việt Nam . Công ty Toyota Việt Nam (TMV) được thành lập ngày 05/ 09/ 1995 và chính thức đi vào hoạt động vào tháng 10 năm 1996 là liên doanh giữa:  Công ty Toyota Nhật Bản (TMC)  Tổng Công ty Máy Động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM)  Công ty Kuo (Châu Á). Công ty có nguồn vốn pháp định là 14,49 triệu đô la Mỹ theo tỷ lệ cổ phần Toyota chiếm 70% cổ phần, VEAM chiếm 20% và Kou chiếm 10% cổ phần tập đoàn. Tổng giám đốc công ty là ông Nobuhiko Murakami, phó tổng giám đốc là tiến sĩ Quản Thắng. Toyota là nhà tiên phong trong sản xuất ôtô ở Việt Nam . Với việc đưa dây chuyền sản xuất chi tiết thân xe vào hoạt động từ tháng 3 năm 2003, Toyota là công ty đầu tiên trong các liên doanh ôtô Việt Nam áp dụng tất cả 4 quy trình sản xuất tiêu chuẩn cho một nhà máy sản xuất ôtô bao gồm dập, hàn, sơn và lắp ráp. Qua việc nâng cao năng lực sản xuất tại Việt Nam , TMV thể hiện sự tin tưởng vào khả năng sản xuất những chiếc xe có chất lượng tốt nhất. Để đạt được những thành công nhất định và gây dựng được thương hiệu, uy tín trên thương trường như hiện nay, tập đoàn Toyota nói chung và công ty Toyota Việt Nam nói riêng đã áp dụng những phong cách lãnh đạo, những phương hướng cách thức quản lý tổ chức một cách hết sức chặt chẽ và có hiệu quả . Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu, phân tích sâu về phong cách lãnh đạo và quản lý tổ chức trong công ty Toyota Việt Nam nói riêng và cách thức quản lý trong tổ chức của tập đoàn Toyota nói chung.

doc28 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 4359 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phong cách lãnh đạo trong tập đoàn Toyota, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÓu luËn: PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO TRONG TẬP ĐOÀN TOYOTA *Đôi nét về tập đoàn Toyota (TMC) và công ty Toyota Việt Nam (TMV) Toyota (tên đầy đủ trong tiếng Anh: Toyota Motor Corporation, là một công ty nổi tiếng thế giới về sản xuất ô tô của Nhật Bản có trụ sở chính đặt ở Toyota, Aichi và Bunkyo Tokyo, Nhật Bản. Theo ước tính, tổng thu nhập hàng năm của tập đoàn đạt 212.39 tỉ USD, sản xuất và bán ôtô đạt 4.72 triệu USD chỉ trong 6 tháng đầu năm 2007, lợi nhuận đạt 15.09 tỉ USD ( xếp trên cả GM(General Motors). Toyota đang làm chủ và điều hành các hãng: Toyota, Lexus, Scion, có cổ phần chính tại Daihatsu Motors (nhà sản xuất ôtô con), Hino Motors (hãng chuyên sản xuất các loại xe tải thương mại), và đồng thời nắm cổ phần nhỏ tại Fuji Heavy Industries, Isuzu Motors và Yamaha Motors. Theo số liệu thống kê gần đây nhất, Toyota hiện đang có tổng cộng 522 công ty con. Toyota được sáng lập bởi Kiichiro Toyoda vào năm 1937, thừa kế từ Xưởng Công nghiệp chuyên sản xuất ôtô của cha ông. 1934, Toyota cho ra đời động cơ loại A đầu tiên. Tiếp theo đó, 1936, Toyota lại cho ra đời dòng xe khách đầu tiên. Việt Nam đang ở giai đoạn lịch sử chứng kiến nhiều đổi thay và phát triển để xây dựng nền móng vững chắc cho đất nước, con người Việt Nam và thế hệ tương lai. Vinh dự được có mặt trong thời điểm lịch sử này, công ty ôtô Toyota Việt Nam ý thức một cách sâu sắc trách nhiệm về vấn đề này đối với Việt Nam . Công ty Toyota Việt Nam (TMV) được thành lập ngày 05/ 09/ 1995 và chính thức đi vào hoạt động vào tháng 10 năm 1996 là liên doanh giữa: Công ty Toyota Nhật Bản (TMC) Tổng Công ty Máy Động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) Công ty Kuo (Châu Á). Công ty có nguồn vốn pháp định là 14,49 triệu đô la Mỹ theo tỷ lệ cổ phần Toyota chiếm 70% cổ phần, VEAM chiếm 20% và Kou chiếm 10% cổ phần tập đoàn. Tổng giám đốc công ty là ông Nobuhiko Murakami, phó tổng giám đốc là tiến sĩ Quản Thắng. Toyota là nhà tiên phong trong sản xuất ôtô ở Việt Nam . Với việc đưa dây chuyền sản xuất chi tiết thân xe vào hoạt động từ tháng 3 năm 2003, Toyota là công ty đầu tiên trong các liên doanh ôtô Việt Nam áp dụng tất cả 4 quy trình sản xuất tiêu chuẩn cho một nhà máy sản xuất ôtô bao gồm dập, hàn, sơn và lắp ráp. Qua việc nâng cao năng lực sản xuất tại Việt Nam , TMV thể hiện sự tin tưởng vào khả năng sản xuất những chiếc xe có chất lượng tốt nhất. Để đạt được những thành công nhất định và gây dựng được thương hiệu, uy tín trên thương trường như hiện nay, tập đoàn Toyota nói chung và công ty Toyota Việt Nam nói riêng đã áp dụng những phong cách lãnh đạo, những phương hướng cách thức quản lý tổ chức một cách hết sức chặt chẽ và có hiệu quả . Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu, phân tích sâu về phong cách lãnh đạo và quản lý tổ chức trong công ty Toyota Việt Nam nói riêng và cách thức quản lý trong tổ chức của tập đoàn Toyota nói chung. Câu chuyện về ông tổ tập đoàn Toyota: Mãi đến gần cuối đời, Sakichi Toyoda mới bắt đầu nghĩ đến chuyện sản xuất ôtô. Bản thân Sakichi Toyoda lúc còn sống cũng không nghĩ rằng cái doanh nghiệp con con mà ông thành lập và xây dựng nên sau này đã trở thành tập đoàn Toyota sản xuất ôtô lớn nhất của Nhật Bản và lớn thứ nhì trên thế giới. Và trong phòng truyền thống của tập đoàn Toyota, cùng với các nhà quản lý lừng danh đã làm nên thương hiệu Toyota nổi tiếng như Kiichiro Toyoda hay Eiji Toyoda thì cái tên Sakichi Toyoda của người đầu tiên sáng lập ra tập đoàn này được đặt ở vị trí trang trọng nhất. Nói đến Nhật Bản là người ta nghĩ ngay đến hàng điện tử và ôtô, hai ngành công nghiệp chủ đạo góp phần tạo nên thương hiệu made in Japan nổi tiếng. Và tập đoàn sản xuất ôtô số 1 của Nhật Bản là tập đoàn Toyota. Năm 2005, với doanh thu gần 180 tỉ USD, Toyota là tập đoàn duy nhất của Nhật Bản và cũng là duy nhất của châu Á nằm trong “Top ten” của những tập đoàn có qui mô lớn nhất. Sự hiệu quả trong kinh doanh của Toyota được thấy rõ nhất ở con số lợi nhuận khổng lồ lên tới 11 tỉ USD trong năm 2005. Năm 1936, sau khi tiếp quản công ty Toyoda của Sakichi Toyoda, người con trai Kiichiro đã đặt ra cái tên Toyota bằng cách thay chữ cái “d” bằng chữ cái “t” trong tên gọi Toyoda. Kể từ đó, thương hiệu Toyota xuất hiện và trở thành một trong những biểu tượng vĩ đại, là niềm tự hào của mỗi người dân Nhật Bản. Thương hiệu Toyota hiện luôn là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới, có giá trị hàng chục tỉ USD. *Người thợ mộc tài hoa Tập đoàn Toyota được bắt nguồn xây dựng từ Sakichi Toyoda, một người thợ mộc tài hoa của xứ sở hoa anh đào. Ngày nay, nói đến cái tên Toyota là người ta nghĩ ngay đến ôtô. Thế nhưng Sakichi Toyoda lại được biết đến trước hết bởi ông là một trong những người phát minh ra chiếc máy dệt hiện đại đầu tiên cho Nhật Bản. Sakichi Toyoda sinh ngày 14 tháng 2 năm 1867 tại một làng quê nhỏ tại tỉnh Yamaguchi trong một gia đình thợ thủ công nghèo. Bố ông làm thợ mộc, còn mẹ ông ở nhà dệt vải. Làng quê của Sakichi Toyoda là một làng nghề dệt vải có truyền thống của Nhật Bản. Đến cổng làng là có thể nghe rõ tiếng máy dệt chạy khắp làng. Cha của Sakichi Toyoda là một người thợ mộc khéo tay và khá nổi tiếng trong làng. Và Sakichi Toyoda cũng đã được thừa hưởng cái gen di truyền đó của cha ông. Cậu bé Sakichi Toyoda khi chưa đến 10 tuổi đã rất say mê với nghề mộc và tỏ ra rất khéo léo trong việc cưa cắt, đóng ghép các đồ dùng bằng gỗ. Như phần lớn trẻ em nông thôn, chỉ học xong bậc tiểu học, Sakichi Toyoda đã bỏ học làm phụ giúp gia đình. Hàng ngày cậu đi phụ cha làm nghề mộc. Những đồ dùng bằng gỗ trong nhà và nhất là chiếc máy dệt cũ kỹ của mẹ, hễ hỏng cái gì là Sakichi Toyoda lại tự tay sửa chữa. Chính những lúc phải sửa chữa một con thoi hay một tay cầm gỗ bị gãy là những lúc mà Sakichi Toyoda có dịp tìm hiểu máy dệt. Sakichi Toyoda càng ngày càng tìm thấy nhiều điều thú vị về nguyên lí của máy dệt. Máy dệt của mẹ hỏng, Sakichi Toyoda còn tự tay đóng mới chiếc khác cho mẹ. Và Sakichi Toyoda đã trở thành người thợ mộc trẻ tuổi chuyên đóng các máy dệt bằng gỗ từ lúc nào không hay. *Phát minh máy dệt mới Những năm cuối của thế kỷ 19 là thời kỳ bùng nổ kinh tế của Nhật Bản dưới sự lãnh đạo của Thiên hoàng minh trị. Chính sách mở cửa kinh tế đã giúp cho nền công nghiệp được phát triển. Không chỉ công nghệ khoa học kỹ thuật từ Tây Âu, Mỹ được tự do xuất khẩu sang Nhật, mà cả mọi hàng hoá khác cũng vậy. Làn sóng công nghiệp hóa với sự ra đời của nhiều nhà máy, công xưởng lớn đã khiến cho nhiều làng quê nghèo càng khó khăn hơn, nhất là những làng nghề như quê của Sakichi Toyoda. Rất nhiều người đã phải bỏ nghề dệt truyền thống bởi sản phẩm làm ra không cạnh tranh được với hàng nhập. Sakichi Toyoda rất đau xót trước cảnh này. Nhìn mẹ kì cạch dệt vải rất vất vả trên chiếc khung dệt thô sơ cũ kỹ, Sakichi Toyoda bỗng chợt nảy ra ý tưởng phải cải tiến thành chiếc máy dệt chạy nhanh hơn, tốt hơn. Kể từ đó, Sakichi Toyoda gần như không còn theo cha làm đồ gỗ mà chỉ ở nhà nghiên cứu để đóng một chiếc máy dệt mới cho mẹ. Bố của Sakichi Toyoda rất thất vọng khi thấy cậu con trai mình rất khéo tay nhưng lại muốn rẽ ngang, không theo ý bố. Theo ông, Sakichi Toyoda phải tiếp tục cái nghề truyền thống của gia đình, tuy không thể giàu nhưng chắc cũng đủ sống. Thậm chí, ban đầu ông bố còn coi con trai của mình là điên rồ, là khác thường khi cứ suốt ngày ở trong nhà kho cưa cắt thành đống cái này cái kia để phục vụ cho chiếc máy dệt gỗ. Tuy nhiên, không ai cản được Sakichi Toyoda. Chỉ là một anh thợ mộc khéo tay, không hiểu biết nhiều về kỹ thuật máy móc, nhưng Sakichi Toyoda vẫn cứ kiên trì mày mò thử nghiệm. Thất bại không làm Sakichi Toyoda nản chí. Cho đến một ngày vào năm 1890, Sakichi Toyoda đã trình diễn chiếc máy dệt đầu tiên do mình phát minh. Hầu hết các chi tiết của chiếc máy dệt này đều bằng gỗ. Cả làng đã đổ ra xem chiếc máy dệt của Sakichi Toyoda làm ra. Với chiếc máy dệt tự tạo này, người dệt đỡ vất vả chạy đi chạy lại mà tốc độ dệt vải lại tăng gấp nhiều lần. Sakichi Toyoda đã phải lao tâm khổ tứ biết bao ngày đêm để cho ra đời được chiếc máy dệt đầu tiên của Nhật Bản. Theo ông, động lực chính là hình ảnh người mẹ quá vất vả bên chiếc khung dệt thô sơ. Sau này Sakichi Toyoda còn kể rằng một động lực nữa không kém quan trọng đã thúc đẩy sự sáng tạo của ông là lòng tự ái dân tộc. Thời kỳ Sakichi Toyoda đang sống, làn sóng công nghiệp hoá, cơ khí hoá ở Tây Âu, Mỹ rất mạnh mẽ. Thế nhưng trong một lần được dự một hội chợ triển lãm ở Nhật Bản, Sakichi Toyoda đã tình cờ nhận xét rất chính xác là không hề thấy một máy móc nào do người Nhật Bản phát minh được trưng bày. Mặc dù không được học hành nhiều, nhưng trong đầu Sakichi Toyoda đã xuất hiện ý nghĩ không chấp nhận thực trạng đó và nung nấu ý thức người Nhật Bản cũng sẽ phát minh ra được nhiều thứ. Và chiếc máy dệt đầu tiên do Sakichi Toyoda nghĩ ra đã chứng minh điều đó. *Ông chủ chuyên sản xuất máy dệt Không chỉ là con người sáng tạo, phát minh, Sakichi Toyoda cũng đã có trong mình những tố chất kinh doanh nhất định. Năm 1891, ông đã đăng ký bản quyền cho máy dệt của mình. Và cũng từ đó, Sakichi Toyoda trở thành ông chủ chuyên sản xuất máy dệt để bán. Không chỉ bán cho người làng, dần dần Sakichi Toyoda bán máy dệt cho những vùng xa hơn. Cứ mỗi lần sản xuất được vài chiếc thì Sakichi Toyoda lại đem lên Tokyo hay những trung tâm khác để bán. Trong con người Sakichi Toyoda vẫn luôn có một niềm khát khao sáng tạo. Mặt khác, sự phát triển của công nghệ và đòi hỏi của thị trường đã càng gây sức ép Sakichi Toyoda phải có những loại máy dệt mới, hiện đại hơn. Năm 1897, lại sau rất nhiều thí nghiệm và nghiên cứu, Sakichi Toyoda lại gây bất ngờ với sản phẩm máy dệt động lực. Lần đầu tiên tại Nhật Bản lúc đó người ta thấy được những chiếc máy dệt, về cơ bản vẫn bằng gỗ, nhưng chạy bằng năng lượng hơi nước. Với loại máy dệt động lực này, năng suất dệt tăng gấp nhiều lần bởi một công nhân có thể đứng điều khiển nhiều máy dệt một lúc. Xưởng chế tạo máy dệt Toyoda của Sakichi Toyoda đã được chính thức thành một nhà máy. Bên cạnh đó còn xây thêm một nhà máy sản xuất máy dệt nữa đặt tại Nagoya. Tại đây, ông cũng đặt trung tâm chuyên nghiên cứu phát triển máy dệt. Những thành công rất khả quan với máy dệt động lực đã lại càng kích thích khả năng làm việc và sáng tạo không ngừng của Sakichi Toyoda. Trên thế giới lúc này cũng xuất hiện nhiều loại máy dệt hiện đại, đặc biệt từ châu Âu. Vì vậy, Sakichi Toyoda đã không ngừng hoàn thiện cải tiến các loại máy dệt của mình sao cho tốt hơn, nhanh hơn. Đặc biệt càng ngày Sakichi Toyoda càng ý thức hơn về vấn đề cạnh tranh. Giá thành máy dệt của Sakichi Toyoda được hết sức chú ý sao cho hợp lý, có sức cạnh tranh cao. Triết lí hàng tốt nhưng giá vẫn phải thật hợp lý để thu hút số đông khách hàng đã hình thành trong con người Sakichi Toyoda từ lúc này. Đây cũng là triết lí kinh doanh và bí quyết thành công của hầu hết các nhà sản xuất của Nhật Bản từ trước đến nay. Sự lớn mạnh của Công ty Toyoda đã đánh bật các loại máy dệt đến từ nước ngoài bởi không thể cạnh tranh được về giá. Một máy dệt cùng loại của Toyoda có giá chỉ bằng một phần ba, một phần tư các máy dệt nhập từ châu Âu. Nhận thấy được lợi thế của mình, Sakichi Toyoda đã có ý tưởng xuất khẩu máy dệt và thậm chí mở nhà máy ở nước ngoài. Lúc đầu ông có ý tưởng thành lập nhà máy ngay tại Mỹ hay châu Âu là những thị trường tiêu thụ máy dệt nhiều nhất lúc bấy giờ. Nhưng sau, Sakichi Toyoda đã kịp nhận thấy rằng chi phí nhân công lao động ở đó còn cao hơn cả Nhật Bản, do vậy giá sản phẩm sẽ cao và máy dệt Toyoda sẽ mất đi lợi thế quan trọng về giá. Sakichi Toyoda quyết định lập nhà máy ở Trung Quốc, nơi có nguồn nhân công sẵn và rẻ. Thượng Hải đã trở thành căn cứ nước ngoài đầu tiên của ông chủ Sakichi Toyoda, lúc này đã rất thành đạt và nhiều tham vọng mới. *Xuất hiện ý tưởng sản xuất ôtô Để bù lấp những khiếm khuyết của mình về kỹ thuật cơ bản, Sakichi Toyoda đã thường xuyên đi nghiên cứu khảo sát thị trường ở châu Âu và Mỹ. Không phải cái gì Sakichi Toyoda cũng nghĩ ra đầu tiên nhưng ông đã biết học hỏi và cải tiến để cho nó hoàn thiện hơn, tốt hơn. Liên quan đến máy dệt, Sakichi Toyoda đã có hơn 100 bằng sáng chế phát minh được công nhận. Trong một lần sang Mỹ để tìm hiểu thông tin cho dự án máy dệt tự động mà ông đang nghiên cứu, như tình cờ, Sakichi Toyoda nhận thấy ôtô đã xuất hiện ở Mỹ khá nhiều mà Nhật Bản chưa có. Rồi đến khi có thông tin nhà nước Nhật Bản phải nhập một lúc 800 xe ôtô của hãng Ford thì một lần nữa lòng tự ái dân tộc của Sakichi Toyoda lại nổi lên. Chẳng lẽ người Nhật Bản không sản xuất được ôtô? Sakichi Toyoda lúc này đã hơn 60 tuổi và ông trao đổi điều này với con trai Kichiro Toyoda, người sẽ tiếp tục thay ông chèo lái công ty Toyoda. Và thế là ý tưởng phải sản xuất bằng được xe ôtô đã theo đuổi cha con Sakichi Toyoda từ đấy. Sakichi Toyoda đã đồng ý dành rất nhiều tiền để cho con trai lập một trung tâm nghiên cứu về ôtô bên cạnh trung tâm nghiên cứu về máy dệt do ông điều hành. Rút kinh nghiệm từ tuổi trẻ khi phải tự mày mò sáng chế chiếc máy dệt đầu tiên, Sakichi Toyoda đã khuyên con trai phải sang Mỹ và châu Âu để tìm hiểu và nắm bắt công nghệ sản xuất ôtô. Quan điểm của Sakichi Toyoda là phải biết họ làm ôtô như thế nào rồi mình sẽ tìm cách để làm tốt hơn. Không phụ lòng cha, Kichiro Toyoda đã tìm mọi cách để tìm hiểu công nghệ sản xuất xe hơi. Hàng chục động cơ xe ôtô được cha con Sakichi Toyoda và Kichiro Toyoda mua về để mổ xẻ tìm hiểu từng chi tiết. Với một quyết tâm và sự cần mẫn hiếm có mang đúng phẩm chất đặc thù của người Nhật Bản, cha con Toyoda vừa duy trì sản xuất máy dệt vừa âm thầm chuẩn bị cho dây chuyền sản xuất ôtô đầu tiên của Nhật Bản. Bắt đầu năm 1930, lần lượt từng dây chuyền sản xuất vỏ xe, gầm xe rồi động cơ xe ôtô được gia đình Toyoda hoàn thiện. Năm 1934, Kichiro Toyoda, lúc này đã thay cha điều hành công ty Toyoda đã công bố chiếc xe ôtô đầu tiên, mở đường cho kỷ nguyên huy hoàng của tập đoàn Toyota sau này. Toyota là số 1? Toyota đang đặt ra mục tiêu vượt qua “gã khổng lồ” GM trong tiêu thụ ôtô trên toàn cầu ngay trong năm 2007. Tính đến thời điểm này, Toyota đã bán được 9,42 triệu xe trên toàn cầu. Trong khi đó, con số đó ở GM là 9,285 triệu xe. Đây là lần đầu tiên Toyota vượt qua GM trong lĩnh vực này. Lượng xe của GM được tiêu thụ một phần tại châu Á và Mỹ La tinh. Nhưng, do giá nhiên liệu tăng cao ở Bắc Mỹ-khu vực tiêu thụ nhiều xe GM nhất. Toyota rất chú trọng tới việc sản xuất xe tiết kiệm nhiên liệu bằng việc áp dụng những công nghệ mới vào sản xuất. Hãng đang thực sự “bành trướng” ở Bắc Mỹ, nơi vốn được coi là “sân nhà” của GM. Ngoài ra, hãng xe Nhật Bản còn đang chiếm vị thế thượng phong ở thị trường mới nhiều tiềm năng: Ấn Độ. Hãng xe Nhật Bản đã đặt ra chỉ tiêu phải tiêu thụ được 10,4 triệu xe các loại trên toàn cầu vào năm 2009. Con số này vượt xa mức bán hàng kỷ lục 9,55 triệu xe của GM, xác lập vào năm 1978. Nếu đạt được mục tiêu này, Toyota sẽ giành được vị thế mà GM đã thống lĩnh suốt 76 năm qua. Và nếu đạt được mức bán hàng này, Toyota sẽ tăng 11,3% so với kế hoạch đặt ra hồi đầu năm: bán 9,34 triệu xe trong năm nay. Những mấu xe được bán nhiều nhất là Camry và xe Prius hybrid. Có một điều lạ là cho dù đang “dẫn trước” GM, ở đại bản doanh của Toyota không hề có lễ ăn mừng nào, không có băng rôn khẩu hiệu lộng lẫy, hoành tráng, không có những lời tung hô và không có sâm panh. Ông Katsuaki Wantanabe, Chủ tịch Toyota, khẳng định rằng hãng không chỉ chú trọng về số lượng xe mà còn rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Ông nói: “Tôi đảm bảo về chất lượng xe Toyota cho tất cả các đối tượng khách hàng mua xe của chúng tôi”. Người Mỹ đã có những phản ứng đầu tiên. Một số người cho rằng việc chính phủ Nhật Bản “cố tình” giữ giá đồng Yen thấp khiến các sản phẩm của họ có mức giá rất cạnh tranh, và Toyota là một trong số những “người Nhật Bản” được hưởng lợi từ điều này. Hiện tại, Toyota đang vận hành hơn 50 nhà máy sản xuất xe hơi của mình tại 26 nước khắp toàn cầu. Toyota vừa xây trụ sở mới ở thành phố mang tên hãng ở phía tây Tokyo, nơi sinh sống và làm việc của 480.000 người. Toà nhà cũ của hãng vẫn được sử dụng. Viện công nghệ Toyota sẽ dùng đây làm Trung tâm đào tạo nhân lực cho tương lai của hãng. Năm 1918, nhà đầu tư Sakichi Toyoda lập ra thương hiệu Toyota với tư cách là một hãng dệt vải. Con trai của ông, Kiichiro Toyoda, tiếp quản cơ ngơi của cha mình để lại và bắt đầu…sản xuất xe ôtô. Ngay từ thuở ban đầu này, những nhà lãnh đạo hãng đã chú trọng tới việc trân trọng người tài và sử dụng hiệu quả nhân lực của mình. Đến tận bây giờ, nhiều nhân viên đang làm việc tại Toyota vẫn còn được nghe câu chuyện ông chủ hãng Kiichiro Toyoda quy định cho các thợ máy của mình phải rửa tay ít nhất 3 lần mỗi ngày để chứng tỏ rằng họ đã làm việc rất chăm chỉ, đến nỗi tay chân luôn lấm lem dầu mỡ. Ngay bản thân những người lãnh đạo công ty cũng không nề hà bất cứ việc gì. Vì vậy, họ rất được nhân viên coi trọng và kính nể. Rất “nguy hiểm”, như nhiều người vẫn đùa, rằng nhà sản xuất Nhật Bản này đã tự lập ra một “cách thức Toyota” cho quy trình sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm và bán hàng của mình. Cái cách mà nhà sản xuất Nhật Bản này thâm nhập thị trường Mỹ cũng làm cho nhiều người nể phục. Jim Press, Chủ tịch Toyota Hoa Kỳ, nói: “Đừng quá quan tâm tới vị thế mới của mình. Khách hàng chẳng để ý xem ai đang là số 1 đâu”. Còn Michael Rouse, người quản lý bán hàng của Toyota Hoa Kỳ thì nói: “Bạn đừng có mong thấy người ta tung hô: Chúc mừng, bạn là số 1”. Hai lời phát biểu này đã có thể thay cho vạn lời bình luận về những thành công của Toyota trong suốt những thời gian qua. Ai lãnh đạo Toyota? Ban lãnh đạo hiện tại của Toyota gồm 25 thành viên và đều là người Nhật. Với những điều chỉnh mới, số lượng thành viên sẽ tăng lên 30 và có thêm 8 người xứ sở mặt trời mọc được bổ nhiệm. Việc lựa chọn người lãnh đạo Toyota phần lớn tuân theo nguyên tắc nuôi dưỡng và phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo hơn là thuê ngoài. Dường như trong suốt quá trình lịch sử Toyota, các nhà lãnh đạo chủ chốt đuợc tìm thấy trong công ty vào đúng thời điểm, để hình thành bước phát triển kế tiếp của Toyota. *Hiroshi Okuda: Ông là người đầu tiên không phải là người nhà gia điình Toyoda nắm giữ quyền trong nhiều thập kỷ và xuất hiện đúng lúc khi Toyota cần đẩy mạnh toàn cầu hóa công ty một cách mạnh mẽ. Sau giai đoạn tăng tốc đó, Fujio Cho _ một người điềm tĩnh, trầm lặng, tiếp tục toàn cầu hoá Toyota và tập trung tái củng cố phương thức Toyota trong nội bộ công ty. *Fujio Cho - Chủ tịch Toyota: Sinh ngày 2/2/1937, Fujio Cho trở thành Chủ tịch của Toyota năm 1999. Trong suốt lịch sử của hãng xe số một Nhật Bản, ông mới là người thứ hai nắm quyền điều hành Toyota mà không thuộc dòng dõi Toyoda. Vị Chủ tịch 67 tuổi này đã cống hiến cho Toyota 45 năm và nổi tiếng với triết lý "không có phát triển nếu không có chất lượng". Sau khi Fujio Cho nhậm chức, hãng xe Nhật Bản có những bước tiến vượt bậc: chiếm vị trí thứ hai thế giới của Ford năm 2003 và sắp tới là ngôi quán quân của đại kình địch General Motors. Ông cũng là người ủng hộ mạnh mẽ công nghệ tiết kiệm nhiên liệu mà mẫu hybrid Prius là minh chứng rõ nhất. Tạp chí Time của Mỹ từng bình chọn Fujio Cho là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2004. *Gary Convis chủ tịch người Mỹ đầu tiên của nhà máy sản xuất ôtô Toyota: Các nhà điều hành Toyota đã mất 15 năm để phát triển Convis thành người mà họ kỳ vọng truyền đạt ngọn cờ của phương pháp Toyota, và ông thực sự là một nhà lãnh đạo Toyota. Cuộc đời, triết lý cá nhân và thế giới quan của ông đột ngột thay đổi khi ông học cách hiểu phương thức Toyota. Sau 15 năm nghiên cứu TPS, Gary Convis như người lạc quan, đầy sinh lực và khiên tốn về những học hỏi từ Toyota như thể ông là nhân viên mới với định hướng đầu tiên. Convis coi trung tâm của TPS là con người. Hình 1: Quan điểm về TPS của nhà lãnh đạp Toyota: *Khách hàng là trên hết *Con người là tài sản quý giá nhất *Kaizen *Đích thân đi xem: tập trung vào nơi sản xuất *Nhận xét đánh giá các thành viên trong nhóm và khiến mọi n
Luận văn liên quan