Trải qua hai năm học tập, hoạt động và rèn luyện tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam dưới sự giúp đỡ, dạy bảo và sự quan tâm tận tình của các thầy, cô giáo, các khoa, Phòng quản lý đào tạo - tổ chức đã truyền đạt cung cấp cho em những kiến thức về lý luận cơ bản khoa học cơ sở, phương pháp luận công tác thanh niên đã cho bản thân em trưởng thành hơn trong cuộc sống, nhận thức trau dồi kiến thức sâu rộng và phong phú hơn tạo hành trang kiến thức giúp em rất nhiều trong quá trình vận dụng vào thực tiễn để viết chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Bằng sự cố gắng và tâm huyết của mình trong việc tập hợp đoàn kết thanh niên trên địa bàn thị xã Cẩm Phả - tỉnh Quảng Ninh em đã chọn tiểu luận : "Phương thức tập hợp đoàn kết thanh niên trên địa bàn thị xã Cẩm Phả - tỉnh Quảng Ninh, thực trạng và giải pháp" để nghiên cứu, rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó đề xuất kiến nghị những giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao hiệu quả các phương thức tập hợp đoàn kết thanh niên trên địa bàn thị xã Cẩm Phả - tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung.
Em xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Phòng Quản lý đào tạo - Tổ chức và các thầy cô giáo. Đặc biệt là em xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến cô giáo Lại Thị Thu Hương đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn chỉ bảo em trong suốt thời gian thực tập viết chuyên đề.
Chuyên đề mặc dù được hoàn thành nhưng chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót do chưa có thực tiễn công tác, thời gian thực hiện chuyên đề quá ngắn, năng lực và kinh nghiệm còn hạn chế. Vì vậy rất mong sự đóng góp ý kiến của các thầy cô và các đồng nghiệp để chuyên đề thực sự hoàn thiện phục vụ thiết yếu hơn cho công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi hiện nay.
53 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2897 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phương thức tập hợp đoàn kết thanh niên trên địa bàn thị xã Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh, thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Trải qua hai năm học tập, hoạt động và rèn luyện tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam dưới sự giúp đỡ, dạy bảo và sự quan tâm tận tình của các thầy, cô giáo, các khoa, Phòng quản lý đào tạo - tổ chức đã truyền đạt cung cấp cho em những kiến thức về lý luận cơ bản khoa học cơ sở, phương pháp luận công tác thanh niên đã cho bản thân em trưởng thành hơn trong cuộc sống, nhận thức trau dồi kiến thức sâu rộng và phong phú hơn tạo hành trang kiến thức giúp em rất nhiều trong quá trình vận dụng vào thực tiễn để viết chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Bằng sự cố gắng và tâm huyết của mình trong việc tập hợp đoàn kết thanh niên trên địa bàn thị xã Cẩm Phả - tỉnh Quảng Ninh em đã chọn tiểu luận : "Phương thức tập hợp đoàn kết thanh niên trên địa bàn thị xã Cẩm Phả - tỉnh Quảng Ninh, thực trạng và giải pháp" để nghiên cứu, rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó đề xuất kiến nghị những giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao hiệu quả các phương thức tập hợp đoàn kết thanh niên trên địa bàn thị xã Cẩm Phả - tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung.
Em xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Phòng Quản lý đào tạo - Tổ chức và các thầy cô giáo. Đặc biệt là em xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến cô giáo Lại Thị Thu Hương đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn chỉ bảo em trong suốt thời gian thực tập viết chuyên đề.
Chuyên đề mặc dù được hoàn thành nhưng chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót do chưa có thực tiễn công tác, thời gian thực hiện chuyên đề quá ngắn, năng lực và kinh nghiệm còn hạn chế. Vì vậy rất mong sự đóng góp ý kiến của các thầy cô và các đồng nghiệp để chuyên đề thực sự hoàn thiện phục vụ thiết yếu hơn cho công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi hiện nay.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 10 tháng 03 năm 2010
Học viên
Đồng Thị Ngọc Anh
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ
Đất nước Việt Nam đã trải qua biết bao gian lao thăng trầm của lịch sử, nhân dân Việt Nam đã trải qua hàng nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước. Biết bao thế hệ cha anh đã hy sinh thân mình để bảo vệ Tổ quốc và trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào thì thế hệ thanh niên vẫn luôn phát huy vai trò xung kích đóng góp vào sự nghiệp chung của dân tộc. Khi Tổ quốc bị xâm lăng nhân dân bị đầy đọa trong vũng bùn đen tối, thì lớp thanh niên của chúng ta vẫn hăng hái : "Xẻ dọc trường sơn đi cứu nước". Dù trong mọi gian khổ vẫn "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Đã có biết bao tấm gương hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc. Như: anh Kim Đồng, anh Lý Tự Trọng, anh Nguyễn Văn Thạc, chị Đặng Thùy Trâm... đã mãi mãi ra đi ở lứa tuổi thanh niên tràn đầy sức sống.
Và ngày nay, trong thời kỳ đổi mới, thanh niên Việt Nam lại tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của dân tộc, cống hiến sức trẻ, lòng nhiệt huyết, trí tuệ ... cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói "Thanh niên là người chủ tương lai của đất nước. Nước nhà thịnh hay suy yếu hay mạnh, phần lớn là do thanh niên".
Nghị quyết hội nghị ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4 (khóa VII) về công tác thanh niên đã chỉ rõ "Thanh niên là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trên cộng đồng thế giới. Cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không, phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên, công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc. Là một trong những nhân tốc quyết định sự thành bại của dân tộc".
Từ khi ra đời đến nay, Đảng luôn đặt niềm tin vững chắc vào thanh niên. Luôn quan tâm xây dựng nguồn nhân lực trẻ. Bồi dưỡng, tạo mọi điều kiện cho thanh niên phấn đấu. Sống có lý tưởng, có bản lĩnh chính trị, có năng lực trí tuệ về nghề nghiệp. Có khả năng tiếp nhận tri thức, có trình độ văn hoá, có sức khỏe... Tổ chức Đoàn là môi trường để thanh niên phấn đấu học tập và rèn luyện, xung kích đi đầu trong các nhiệm vụ cách mạng, đáp ứng với yêu cầu của đất nước.
Bảy mươi bảy năm xây dựng và trưởng thành, qua các thời kỳ đấu tranh cách mạng tổ chức Đoàn đã tập hợp đông đảo thanh niên, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thời kỳ đổi mới Đoàn vẫn phát huy truyền thống vẻ vang của mình. Kinh tế tăng trưởng vượt bậc, tiến bộ về văn hoá xã hội, an ninh - quốc phòng trật tự anh toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên phát triển. Tổ chức Đoàn luôn chú trọng xây dựng những chương trình, kế hoạch hoạt động để thu hút thanh niên phát triển đoàn viên, mở rộng mặt trận đoàn kết thông qua tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn. Thông qua các hoạt động Đoàn, thanh niên đã thể hiện được tính năng động, sáng tạo, nhạy bén, thích ứng với cơ chế mới. Luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có ý thức tự cường. Ngày nay, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình tập hợp thanh niên tiên tiến và các tài năng trẻ trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tuy nhiên, trong điều kiện cơ chế thị trường hiện nay, đứng trước những yêu cầu và thử thách mới, công tác Đoàn còn bộc lộ nhiều yếu kém, hạn chế về nội dung hoạt động, cũng như các phương thức tập hợp đoàn thanh niên. Đặc biệt là trước những diễn biến phức tạp của khu vực và thế giới, âm mưu diễn biến hòa bình - bạo loạn lật đổ của chủ nghĩa đế quốc và các lực lượng thù địch. Những tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường, các tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng lôi kéo một số thanh niên lười lao động, thiếu trách nhiệm với cuộc sống xã hội, thích hưởng thụ, không tham gia vào tổ chức Đoàn - Hội cũng như các hoạt động phong trào. Từ những khó khăn thách thức trên, một vấn đề quan trọng đặt ra là cần phải tìm những phương thức hoạt động phù hợp để đoàn kết tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn nhằm tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, phát huy thế mạnh, hạn chế, đẩy lùi tiêu cực xã hội, những âm mưu lôi kéo của kẻ thù.
Đào tạo thế hệ thanh niên mới xứng đáng kế tục sự nghiệp xây dựng đất nước của cha ông. Đây cũng là nhưng khó khăn của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn Thị xã Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh.
Trên những cơ sở đó tôi chọn đề tài "Các phương thức tập hợp đoàn kết thanh niên trên địa bàn Thị xã Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh" làm tiểu luận tốt nghiệp của mình để một mặt khẳng định được vai trò của tổ chức Đoàn Thị xã Cẩm Phả, góp phần tích cực vào các phong trào chung của sự phát triển của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên. Qua quá trình nghiên cứu tôi nhận thấy rằng vấn đề nghiên cứu không phải là mới. Trước đó, đã có những cuộc hội thảo và một số nghiên cứu liên quan trên địa bàn Thị xã Cẩm Phả đề cập đến. Tuy nhiên các nghiên cứu trên chưa tập trung đi sâu nghiên cứu các số liệu mới và các vấn đề nóng bỏng trên địa bàn Thị xã theo cách tiếp cận sâu sắc. Chính vì vậy tôi rất mong những nghiên cứu của mình sẽ làm sáng tỏ vấn đề trên. Mặt khác qua chuyên đề, tôi có nêu ra một số các giải pháp. Tôi hy vọng rằng những giải pháp đó sẽ được thực hiện có hiệu quả để các hoạt động phong trào của tổ chức Đoàn sẽ thu hút được đoàn viên thanh niên và sẽ là mô hình sinh hoạt được nhân rộng cho các huyện, thị Đoàn trong tỉnh, tạo chuyển biến cả về chất lượng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
1. Khảo sát thực tế làm rõ thực trạng các phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn Thị xã Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh.
2. Tìm hiểu các nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng đến các hiệu quả đoàn kết tập hợp thanh niên.
3. Trên cơ sở phân tích thực trạng rút ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp.
4. Kiến nghị với tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể để nâng cao hiệu quả công tác Đoàn kết hợp thanh niên.
III. NHIỆM VỤ CỦA CHUYÊN ĐỀ :
1. Nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận, phương pháp luận về phương thức đoàn kết hợp thanh niên.
2. Khảo sát đánh giá thực trạng các phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên địa bàn Thị xã Cẩm Phả.
3. Tìm hiểu các nguyên nhân khách quan nguyên nhân chủ quan của thực trạng, những thuận lợi và khó khăn của công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn Thị xã Cẩm Phả.
4. Đề xuất một số giải pháp, hình thức tập hợp thanh niên. Đưa ra những kiến nghị hợp lý với các cấp uỷ, Đảng Chính quyền địa phương, các ban ngành liên quan đến công tác thanh niên.
IV. ĐỒI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU :
Đối tượng nghiên cứu :
Là phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn Thị xã Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh.
Khách thể nghiên cứu :
Đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn.
Tổ chức Đoàn và cán bộ làm công tác Đoàn trên địa bàn.
- Cấp Uỷ Đảng, Chính quyền và các ban ngành đoàn thể ở địa phương.
V. Phạm vi nghiên cứu :
- Không gian : Thị xã Cẩm Phả.
- Thời gian : Từ năm 2008 đến nay.
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU :
1. Đọc các tài liệu văn kiện của Đảng, của Đoàn và các cấp báo cáo, tổng kết công tác của Đoàn cơ sở.
2. Sử dụng một số hình thức điều tra xã hội học.
- Phỏng vấn.
- Quan sát.
- Dự hội nghị.
- Toạ đàm.
- Tổng kết thực tiễn.
VII. DỰ KIẾN NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ :
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, chuyên đề bao gồm các phần chính sau :
- Phần thứ nhất: Cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác đoàn kết tập hợp thanh niên.
- Phần thứ hai: Thực trạng của công tác tập hợp đoàn kết thanh niên trên địa bàn Thị xã Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh.
- Phần thứ ba: Đề xuất kiến nghị và giải pháo nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tập hợp đoàn kết thanh niên trên địa bàn Thị xã Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh.
- Phần thứ tư: Kết luận.
PHẦN THỨ NHẤT
CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA CÔNG TÁC
ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN
THỊ XÃ CẨM PHẢ - TỈNH QUẢNG NINH
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM :
1. Khái niệm thanh niên :
Thanh niên là một lực lượng xã hội to lớn, là nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội và là người chủ tương lai của đất nước . Cẩm Phả có mối quan hệ gắn bó với tất cả các giai cấp, tầng lớp, bản thân họ đóng vai trò to lớn, vai trò quyết định sự phát triển của quốc gia, mỗi dân tộc.
2. Khái niệm tập hợp :
Tập hợp thanh niên là quá trình liên kết thanh niên do Đoàn làm nòng cốt chính trị. Việc giáo dục lý tưởng cho thanh niên và đưa thanh niên vào tổ chức được tiến hành đồng thời không tách rời nhau.
3. Khái niệm đoàn kết :
Đoàn kết thanh niên là quá trình giáo dục thanh niên về lý tưởng độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội. Qua đó tạo sự nhất trí cùng hành động, phấn đấu vì mục tiêu : “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.
4. Khái niệm đoàn kết tập hợp thanh niên :
Đoàn kết tập hợp thanh niên là liên kết tập hợp nhiều thanh niên riêng lẻ hoặc tổ chức, nhóm thanh niên để đưa thanh niên vào một tổ chức nhất định nhằm tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, giải quyết những công việc, khó khăn trong cuộc sống cũng như trong hoạt động.
II. NHỮNG QUAN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM.
1. Những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin về thanh niên và công tác thanh niên.
1.1 Thanh niên là vấn đề luôn được các quốc gia, các thời đại coi là vấn đề quan trong suốt quá trình phát triển của lịch sử nhân loại.
C. Mác có một phát hiện to lớn đó là học thuyết về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân toàn thế giới. Giai cấp công nhân là giai cấp hiện đại và tiên tiến. Đại biểu cho lực lượng sản xuất tiên tiến và không ngừng phát triển cùng với cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật. Với những phát kiến có ý nghĩa vạch thời đại kẻ thù luôn tìm mọi cách để bôi nhọ những luận điểm đó. Nhưng cho đến ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển vẫn không có luận điểm nào vượt qua được luận điểm của C. Mac. Đó là lý do mà chúng ta vẫn tiếp tục tìm hiểu, suy ngẫm và đi theo đường đó.
Theo C. Mác, giai cấp vô sản được hình thành với tư cách một giai cấp khi nó ý thức được vị trí và tương lai của nó. Mác cho rằng : “Những công nhân tiên tiến nhất hoàn toàn hiểu rõ rằng, tương lai của giai cấp công nhân, qua đó tương lai của loài người hoàn toàn phụ thuộc vào việc giáo dục thế hệ thanh niên đang lớn lên”. Thế hệ công nhân mà Mác đề cập chính là thế hệ thanh niên, thế hệ thanh niên có một vị trí, vai trò hết sức quan trọng.
C. Mác cho rằng : “Thanh niên là cội nguồn của sự sống của dân tộc và giai cấp công nhân là bộ xương của một cơ thể dân tộc”. Thanh niên là cội nguồn, là gốc rễ và cũng chính thanh niên sẽ đi đến cùng. Mác đã cho thấy tầm quan trọng của thanh niên đối với mỗi quốc gia, mỗi dân tộc.
Xuất phát từ vị trí, vai trò đó Mác cho là cần phải giáo dục thanh niên, để thanh niên biết được sứ mệnh lịch sử của mình. Cần giáo dục thế hệ công nhân để xây dựng tương lai của loài người.
C. Mác phát biểu : “Những công nhân tiên tiến ý thức một cách đầy đủ tương lai của giai cấp họ, qua đó cũng là tương lai của cả loài người phụ thuộc vào giáo dục thế hệ công nhân trẻ”.
C. Mác đã đánh giá đúng đắn và thế hệ công nhân trẻ, hay chính là thế hệ thanh niên cho đến ngày nay những đánh giá đó vẫn được áp dụng.
Ph. Ănghen cho rằng : Thanh niên có vị trí, vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội vì thanh niên chính là đội quân tiên phong, đội quân xung kích, đạo quân vô sản quốc tế, đội hậu bị cho Đảng.
Cũng như các nhìn nhận của Mác nhưng ở phía khác, phía thanh niên ông cho rằng: Thanh niên không thể đứng ngoài chính trị, họ luôn hăng hái tham gia sinh hoạt chính trị. Từ thực tiễn này, vấn đề đặt ra cho những người cộng sản và Đảng cộng sản là phải tổ chức họ lại, mục tiêu của công việc trọng đại này không gì khác hơn là làm cho thanh niên trở thành “Đạo quân xung kích của giai cấp vô sản quốc tế và đội quân hậu bị của Đảng”.
Ông vẫn còn nhấn mạnh rằng : “Thanh niên không bao giờ thoả mãn với lý tưởng trước đây, họ muốn được tự do trong hành động, họ khao khát lập chiến công và vì sự đổi mới, họ sẵn sàng hiến dâng cả máu và cuộc đời mình”…
Vì thế, theo Ănghen phải đưa thanh niên vào hoạt động chính trị, để thanh niên có thể trở thành đạo quân xung kích sống có lý tưởng và vì lý tưởng.
C. Mác - Ănghen luôn đánh giá cao vai trò của thanh niên. Luôn gắn thanh niên với giai cấp công nhân và đội quân tiên phong của nó. Các ông coi thanh niên là lực lượng cách mạng, đội xung kích, đội dự bị của Đảng. Các ông cho rằng : Thế hệ trẻ là nguồn bổ sung lực lượng dồi dào cho Đảng.
Mác - Ănghen coi trọng việc giáo dục tri thức cho thanh niên. Các ông lên án ngu dốt và đề cao vai trò của tri thức : “Những người có học vấn đem lại lợi ích nhiều cho xã hội hơn kẻ ngu dốt nhiều văn hoá”. Chính vì thế cần phải thường xuyên chăm lo, giáo dục các thanh niên, bồi dưỡng thanh niên để thanh niên phát triển toàn diện. Nhưng không thể chỉ trông chờ ỷ lại mà bản thân mỗi thanh niên cần phải tự mình học tập rèn luyện một cách kiên trì và có hệ thống. Thường xuyên tự học và vận dụng những kiến thức đã lĩnh hội được vào cuộc sống, để xây dựng đất nước giàu mạnh.
1.2. Lênin đánh giá về vị trí, vai trò của thanh niên.
V.I. Lênin là người đưa ra những ý tưởng, những luận điểm cách mạng thành hiện thực trong cuộc sống. Qua cuộc cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại và những năm đầu của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước Nga đã đánh giá rất xác đáng về thanh niên : “Thanh niên là sinh lực chiến đấu của cách mạng… Người ta quan sát thấy rằng thanh niên công nhân có một khát vọng nồng cháy không gì kìm hãm được sự vươn tới lý tưởng dân chủ và công bằng xã hội”. Lênin cho rằng : “Sớm muộn thanh niên sẽ đến với chủ nghĩa xã hội bằng những con đường khác với cha anh họ”.
Với những nhận định đó, Lênin thấy sự cần thiết như là tất yếu phải giáo dục thanh niên thành lực lượng quan trọng cho cách mạng.
V.I. Lênin đã nêu những luận điểm khi bàn về nhiệm vụ của Đoàn thanh niên, ông cho rằng : “Là người cộng sản tức là phải tổ chức và đoàn kết toàn thế hệ thanh niên…” bởi vì : “Phải từ hàng triệu, hàng chục triệu con người sống lẻ loi, rời rạc, phân tán… mà xây dựng nên một ý chí thống nhất”. Đồng thời Lênin cũng khẳng định : “Không có sự đoàn kết đó, không có sự kỷ luật tự giác đó thì sự nghiệp của chúng ta sẽ không có hy vọng gì cả”.
Ông luôn tin vào thanh niên và đặt hy vọng vào thanh niên, ông rất quan tâm đối với vấn đề giác ngộ, tổ chức thanh niên ưu tú vào Đảng, Lênin khẳng định : “Chúng ta là Đảng của thanh niên, giai cấp tiên phong”. Quán triệt luận điểm đó phải nắm được yêu cầu mà thanh niên đã chỉ ra cho mọi người trong hoạt động thực tiễn là : “Phải tuyển mộ những chiến sĩ trẻ tuổi mạnh dạn hơn, rộng rãi hơn và nhanh chóng vào hàng ngũ tất cả mọi tổ chức của chúng ta. Nhằm mục đích ấy, phải xây dựng hàng trăm tổ chức mới không một phút chậm trễ”. Đồng thời phải “tổ chức” thanh niên lại để “đoàn kết” thanh niên. Ngược lại lấy mục tiêu “Đoàn kết toàn thể thế hệ thanh niên” để chỉ đạo quá trình tập hợp, tổ chức rộng rãi thanh niên bằng “Tất cả mọi loại tổ chức”, bằng “hàng trăm tổ chức mới” của chúng ta.
Từ đó có thể thấy Lênin rất quan tâm đến thế hệ trẻ, ông cũng hiểu lợi ích chính đáng của thanh niên của tuổi trẻ, ông không coi nhẹ thanh niên cũng như không tuyệt đối hoá thanh niên. Cần tạo điều kiện cho thanh niên phát triển toàn diện về mọi mặt và ông cũng cho rằng : Mỗi thanh niên phải có tinh thần, nghị lực, ý chí để tự giải thoát bản thân, xã hội khỏi áp bức, bóc lột đem lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho bản thân và xã hội.
Những quan điểm của Mác - Ănghen và Lênin là những quan điểm vô giá và hữu ích. Một mặt những quan điểm đó giúp cho thanh niên thấy được tầm quan trọng và sức mạnh của tuổi trẻ. Mặt khác cũng làm cho thanh niên đừng tự đánh gía quá cao về bản thân mình từ đó trông chờ, ỷ lại mà phải biết tiếp thu học hỏi, thấm nhuần những quan điểm ấy để vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của phong trào thanh niên hiện nay.
2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò thanh niên và công tác thanh niên.
2.1. Hồ Chí Minh nói về công tác đoàn kết .
Chủ tịch Hồ Chí Minh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta. Là nhà tư tưởng, nhà văn hoá lớn của dân tộc và của thời đại. Hơn nửa thế kỷ qua Đảng cộng sản Việt Nam đã liên tục khẳng định vai trò, vị trí, ý nghĩa và tác dụng to lớn của tư tưỏng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam.
Về lĩnh vực vận động thanh niên, di sản tinh thần mà Bác Hồ kính yêu để lại cho chúng ta là vô giá và hết sức phong phú trên nhiều phương diện khác nhau. Thật vinh dự, hạnh phúc cho tuổi trẻ và cho Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh được Bác Hồ trực tiếp sáng lập “Từ bước đầu hiếm hoi chỉ có 8 cháu”, như Bác nói. Đặc biệt là qua các thời kỳ cách mạng khác nhau Bác luôn nêu lên phương hướng, nhiệm vụ, đào tạo, bồi dưỡng phát huy sức mạnh của thế hệ trẻ : Xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Đoàn – Hội - Đội với những luận điểm khoa học, cách mạng soi sáng quá trình vận động thanh niên ở nước ta.
Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh sức sống kỳ diệu và sức mạnh vĩ đại của tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc. Công tác đại đoàn kết dân tộc là sợi chỉ đỏ xuyên suốt đường lối chiến lược của Đảng cộng sản Việt Nam trong cách mạng dân tộc, dân chủ cũng như trong cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Hồ Chí Minh đã nêu những luận điểm có tính chân lý :
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
hành công, thành công, đại thành công"
Trên thực tế vận dụng tư tường Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta đã thực hiện đoàn kết toàn dân tộc và đoàn kết trong thanh niên. Đoàn kết trong thanh niên lấy sức mạnh tổng hợp.
Ngay từ năm 1946 trong thư gửi đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tại Playcu, Hồ Chí Minh đã viết :
"Ngày nay nước Việt Nam là nước của chúng ta. Giang sơn chính phủ chung của chúng ta.
Vậy nên tất cả dân tộc chúng ta phải đoàn kết chặt chẽ để giữ gìn nước ta để ủng nộ Chính phủ ta.
Chúng ta phải thương yêu nhau, phải kính trọng nhau, phải giúp đỡ nhau để mưu cầu hạnh phúc chung của chúng ta và con cháu chúng ta.
Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt".
Hồ Chí Minh nhắc nhở : Để thực hiện tốt đoàn kết, b