Tiểu luận quản lý giáo dục- Công tác tổ chức kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo viên trường THCS Ea Phê

Ở trường phổ thông việc dạy học được tổ chức qua nhiều hình thức khác nhau dạy trên lớp, ngoài giờ lên lớp các hoạt động văn thể mỹ hoạt động sản xuất, các hoạt động xã hội, mỗi hình thức có tác dụng riêng của nó, nhằm thực hiện mục tiêu chung là giáo dục toàn diện cho học sinh nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Trong các hình thức đó, hình thức hoạt động dạy học trên lớp chiếm hầu hết thời gian dạy học của người giáo viên, hoạt động này có tầm quan trọng đặc biệt nó đóng vai trò quyết định chất lượng đào tạo của nhà trường với chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo viên đóng vai trò chỉ đạo trong việc truyền thụ kiến thức và học sinh đóng vai trò tích cực chủ động phát triển kiến thức. Vậy việc kiểm tra giờ dạy trên lớp là cơ sở để hiệu trưởng nắm bắt tình hình, thu nhập thông tin về năng lực sư phạm của giáo viên. Đây là một hoạt động nghiệp vụ quản lý của hiệu trưởng nó đảm bảo lập mối quan hệ ngược thường xuyên kịp thời giúp hiệu trưởng hoàn thành cơ chế điều chỉnh hướng đích trong quá trình quản lý nhà trường, rút kinh nghiệm cho bản thân và dần dần biến những kinh nghiệm này thành tài sản chung của tập thể. Kiểm tra nội bộ trường học còn tác dụng đôn đốc, thúc đẩy, hỗ trợ cá nhân, bộ phận trong nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có thể khẳng định rằng kiểm tra nội bộ trường học vừa là tiền đề, vừa là điều kiện để đảm bảo thực hiện các mục tiêu giáo dục là yếu tố tạo nên chất lượng giáo dục trong nhà trường. Giờ dạy trên lớp là một quá trình dạy học, đây là hoạt động sư phạm nó phản ánh những gì mà giáo viên đã tích luỹ, đã nghiền ngẫm, đã luyện tập nó tổng hợp tất cả hoạt động của giáo viên, như Xcatkir đã viết “Mọi mặt của quá trình dạy học được phản ánh trong một giọt nước” còn theo Koxrin đã nhận xét “Nếu không phải là tất cả thì phần lớn khoa học giáo dục tập trung vào giờ học” Vì vậy việc kiểm tra giờ dạy trên lớp là nội dung chủ yếu của công tác chuyên môn nên phải có kế hoạch, tổ chức kiểm tra, nội dung yêu cầu, để hiệu trưởng nhận thấy được ưu khuyết và tìm ra nguyên nhân để có biện pháp uốn nắn, điều chỉnh kịp thời việc thực hiện quy chế chuyên môn, việc truyền thụ kiến thức cơ bản, xây dựng phương pháp học tập cho học sinh, việc sử dụng cơ sở vật chất thiết bị phục vụ dạy học. Vậy kiểm tra giờ dạy trên lớp là một nhiệm vụ chính trong nhiều nhiệm vụ của người quản lý, bởi lẽ nó vừa mang tính kiểm tra, vừa mang tính chất đánh giá và bồi dưỡng giáo viên, đồng thời nó cũng bồi dưỡng năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, cải tiến công tác quản lý, lãnh đạo mọi mặt của người hiệu trưởng. Sau khi học tập tiếp thu chuyên đề về kiểm tra nội bộ trường học, đã được trang bị lý luận và nghiệp vụ quản lý trường học, bản thân nhận thức rõ ràng hơn, sâu sắc hơn và hình dung ra công việc phải làm trong tương lai. Kiểm tra giờ dạy trên lớp, đòi hỏi hiệu trưởng chỉ đạo và tổ chức như thế nào, tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên nâng cao nghiệp vụ phát huy năng lực giảng dạy với một lương tâm trách nhiệm nghề nghiệp, với tinh thần tự học, tự rèn, tạo được niềm say mê trong công tác giảng dạy, gây hứng thú trong học tập cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường hiện nay.

doc26 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 9110 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận quản lý giáo dục- Công tác tổ chức kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo viên trường THCS Ea Phê, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan