Tiểu luận Tác động của yếu tố đối thủ cạnh tranh đến hoạt động quản trị của doanh nghiệp

Trong nền kinh tế thị trường và đặc biệt là trong thời kỳ toàn cầu hóa hiện nay thì sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là một điều tất yếu. Trên bình diện xã hội chúng ta thấy cạnh tranh sẽ có lợi cho người tiêu dùng và thúc đẩy xã hội phát triển. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp thì cạnh tranh là một điều không mấy dễ chịu đối với họ .Và tập đoàn cà phê Trung Nguyên cũng vậy ra đời vào giữa năm 1996 , Trung Nguyên từ một nhãn hiệu cà phê non trẻ đã trở thành một thương hiệu uy tín cả trong và ngoài nước, tập đoàn cà phê Trung Nguyên đã phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh từ những nhãn hiệu mới đến những thương hiệu lâu năm đã có nhiều kinh nghiêm. Vì vậy, trong xu thế hiện nay , kinh tế thị trường phát triển mạnh , sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày càng tăng , sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp , các đơn vị ngày càng ngày càng khốc liệt hơn . Để tồn tại và phát triển đòi hỏi các nhà quản trị của tập đoàn cà phê trung nguyên phải có sự hiểu biết về các đối thủ cạnh tranh để có khả năng tìm thấy, khai thác và thậm chí học hỏi cách phát triển của chính đối thủ cạnh tranh đó và giành được nhiều lợi thế hơn trong ngành.

docx19 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6380 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Tác động của yếu tố đối thủ cạnh tranh đến hoạt động quản trị của doanh nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài : Tác động của yếu tố đối thủ cạnh tranh đến hoạt động quản trị của doanh nghiệp . Mở Đầu Trong nền kinh tế thị trường và đặc biệt là trong thời kỳ toàn cầu hóa hiện nay thì sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là một điều tất yếu. Trên bình diện xã hội chúng ta thấy cạnh tranh sẽ có lợi cho người tiêu dùng và thúc đẩy xã hội phát triển. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp thì cạnh tranh là một điều không mấy dễ chịu đối với họ .Và tập đoàn cà phê Trung Nguyên cũng vậy ra đời vào giữa năm 1996 , Trung Nguyên từ một nhãn hiệu cà phê non trẻ đã trở thành một thương hiệu uy tín cả trong và ngoài nước, tập đoàn cà phê Trung Nguyên đã phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh từ những nhãn hiệu mới đến những thương hiệu lâu năm đã có nhiều kinh nghiêm. Vì vậy, trong xu thế hiện nay , kinh tế thị trường phát triển mạnh , sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày càng tăng , sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp , các đơn vị ngày càng ngày càng khốc liệt hơn . Để tồn tại và phát triển đòi hỏi các nhà quản trị của tập đoàn cà phê trung nguyên phải có sự hiểu biết về các đối thủ cạnh tranh để có khả năng tìm thấy, khai thác và thậm chí học hỏi cách phát triển của chính đối thủ cạnh tranh đó và giành được nhiều lợi thế hơn trong ngành. Nội Dung I. Lý luận cơ bản về tác động của yếu tố đối thủ cạnh tranh đến hoạt động quản trị của doanh nghiệp Khái niệm cạnh tranh, đối thủ cạnh tranh Cạnh tranh nói chung, cạnh tranh trong kinh tế nói riêng là một khái niệm có nhiều cách hiểu khác nhau. Khái niệm này được sử dụng cho cả phạm vi doanh nghiệp, phạm vi nghành, phạm vi quốc gia hoặc phạm vi khu vực liên quốc gia vv… Điều này chỉ khác nhau ở chỗ mục tiêu được đặt ra ở chỗ quy mô doanh nghiệp hay ở quốc gia mà thôi. Trong khi đối với một doanh nghiệp mục tiêu chủ yếu là tồn tại và tìm kiếm lợi nhuận trên cơ sở cạnh tranh quốc gia hay quốc tế, thì đối với một quốc gia mục tiêu là nâng cao mức sống và phúc lợi cho nhân dân vv.. Theo K. Marx: "Cạnh tranh là sự ganh đua, đấu tranh gay gắt giữa các nhà tư bản nhằm dành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu dùng hàng hóa để thu được lợi nhuận siêu ngạch ". Nghiên cứu sâu về sản xuất hàng hóa tư bản chủ nghĩa và cạnh tranh tư bản chủ nghĩa Marx đã phát hiện ra quy luật cơ bản của cạnh tranh tư bản chủ nghĩa là quy luật điều chỉnh tỷ suất lợi nhuận bình quân, và qua đó hình thành nên hệ thống giá cả thị trường. Quy luật này dựa trên những chênh lệch giữa giá cả chi phí sản xuất và khả năng có thể bán hành hoá dưới giá trị của nó nhưng vân thu đựơc lợi nhuận. - Theo từ điển kinh doanh (xuất bản năm 1992 ở Anh) thì cạnh tranh trong cơ chế thị trường được định nghĩa là " Sự ganh đua, sự kình địch giữa các nhà kinh doanh nhằm giành tài nguyên sản xuất cùng một loại hàng hoá về phía mình. - Theo Từ điển Bách khoa Việt nam (tập 1) Cạnh tranh (trong kinh doanh) là hoạt động tranh đua giữa những người sản xuất hàng hoá, giữa các thương nhân, các nhà kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, chi phối quan hệ cung cầu, nhằm dành các điều kiện sản xuất , tiêu thụ thị trường có lợi nhất. Doanh nghiệp cần có chiến lược mới nhất trong chất lượng sản phẩm, bên cạnh đó yếu tố quảng bá thương hiệu cũng không kém phần quan trọng. Đối thủ cạnh tranh là những tổ chức hay cá nhân có khả năng thỏa mãn nhu cầu các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bằng cùng một loại sản phẩm hoặc những sản phẩm có khả năng thay thế những sản phẩm của doanh nghiệp. Phân loại đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh trực tiếp Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là các doanh nghiệp đã và đang hoạt động trong ngành , có ảnh hưởng mạnh đến tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ, nếu bạn là người bán cafe, đó sẽ là những người bán cafe ở trong cùng khu vực. Nếu bạn là một cửa hàng máy vi tính, đó sẽ là những cửa hàng máy vi tính cùng loại. Sự cạnh tranh trong ngành phụ thuộc và các yếu tố: quy mô thị trường, số lượng các doanh nghiệp tham gia, mức độ tăng trưởng của ngành.Doanh nghiệp cần phải tạo ra những lợi thế cạnh tranh riêng mới có thể cạnh tranh có hiệu quả và tạo được vị thế tring thương trường. Nhà quản trị cần phải có sự phân tích đánh giá với từng đối thủ cạnh tranh cụ thể, những chiến lược dài hạn mà họ hướng tới, điểm mạnh điểm yếu của đối thủ; đối tượng khác hành mà họ hướng đến để có đối sách phù hợp. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn bao gồm các đối thủ tiềm ẩn (sẽ xuất hiện trong tương lai) và các đối thủ mới tham gia thị trường, đây cũng là những đối thủ gây nguy cơ đối với doanh nghiệp. Để đối phó với những đối thủ này, doanh nghiệp cần nâng cao vị thế cạnh tranh của mình, đồng thời sử dụng những hàng rào hợp pháp ngăn cản sự xâm nhập từ bên ngòai như : duy trì lợi thế do sản xuất trên quy mô lớn, đa dạng hóa sản phẩm, tạo ra nguồn tài chính lớn, khả năng chuyển đổi mặt hàng cao, khả năng hạn chế trong việc xâm nhập các kênh tiêu thụ, ưu thế về giá thành mà đối thủ không tạo ra được và sự chống trả mạnh mẽ của các đối thủ đã đứng vững. Ví dụ, bạn có một cửa hàng bán sữa chua đông lạnh. Bạn cần phải chuẩn bị để cạnh tranh với hệ thống các cửa hàng sữa chua đông lạnh nhượng quyền quốc gia, ngay cả khi họ còn chưa xuất hiện ở thị trường của bạn. Sản phẩm thay thế Sản phẩm thay thế là sản phẩm những doanh nghiệp cung ứng những lợi ích tương tự như sản phẩm của công ty nhưng theo một cách thức khác biệt đáng kể. Nói cách khác, họ hoàn tất cùng những chức năng đối với khách hàng và thường được các nhà kinh tế gọi bằng thuật ngữ “các đơn vị thay thế chức năng”. Sự cạnh tranh như thế có thể có hình thức của một sản phẩm hay công nghệ tạo khác. Ví dụ, máy photocopy Xerox cạnh tranh với máy tính, máy fax, modem fax của máy vi tính, và hội nghị Các đối thủ cạnh tranh gián tiếp thường hoạt động trong các ngành khác nhau. Do sự khác biệt này, họ thường hành động theo những phương cách mà các đối thủ truyền thống, hay những đối thủ mới trực tiếp trên thị trường mà họ bước vào không dự đoán được. Hơn nữa, do các áp lực bên trong gắn liền với những cách làm kinh doanh hiện hữu, các đơn vị hiện tại thường bỏ qua các đối thủ cạnh tranh gián tiếp như thể “họ không nằm trong ngành kinh doanh của chúng ta” hay “không am hiểu thị trường của chúng ta”. Hậu quả là mối đe dọa thường khó được nhận ra hơn do nguồn gốc của nó, và nếu có nhận ra thì cũng thường bị bỏ qua. Ảnh hưởng của yếu tố đối thủ cạnh tranh tới hoạt động quản trị của doanh nghiệp Khái niệm và bản chất quản trị 1.3.1.1. Khái niệm Quản trị là một khái niệm rất rộng bao gồm nhiều lĩnh vực. Ví dụ quản trị hành chính (trong các tổ chức xã hội), quản trị kinh doanh (trong các tổ chức kinh tế). Trong lĩnh vực quản trị kinh doanh lại chia ra nhiều lĩnh vực: Quản trị tài chính, quản trị nhân sự, quản trị Marketing, quản trị sản xuất... Từ nghiên cứu các khái niệm,có thể hiểu khái niệm quản trị như sau : “ Quản trị là hoạt đọng nhằm đạt được mục tiêu một cách có hiệu quả ,bằng sự phối hợp các hoạt động của những người khác thông qua hoạch định tổ chức,lãnh đạo và kiểm soát các nguồn lực của tổ chức”. ( Management Angolo Kinicki, Williams,Mc Graw Hill Irwin – New York 2006 ) 1.3.1.2. Quản trị là một khoa học,nghệ thuật và là một nghề * Quản trị là một khoa học : - Quản trị ra đời cùng với sự xuất hiện cảu phân công hợp tác lao động,của thực tiễn hoạt động kinh tế ,xã hội. - Quản trị đòi hỏi phải nhận thức và vận dụng các quy luật kinh tế xã hội. - Sử dụng các thành tựu khoa học khác : Toán kinh tế,tin học, công nghệ,kinh tế,thống kê,xã hội học,tâm lý học,luật học,.. - Quản trị học là một khoa học vì nó có đối tượng nghiên cứu cụ thể,có phương pháp phân tích,có lý thuyết xuất phát từ các quan điểm quản trị. * Quản trị là một nghệ thuật : Quản trị là một khoa học nhưng thực hành quản trị lại là một nghệ thuật : - Ví quản trị là một nghệ thuật,người quản trị là một nghệ sĩ,vì thực tiễn hoạt động kinh doanh luôn thay đổi.Nhà quản trị không được áp dụng kiến thức một cách cứng nhắc,giáo điều mà phải vận dụng sáng tạo. - Nghệ thuật quản trị là quan trọng song phải coi khoa học quản trị là nền tảng; không phủ nhận khoa học quản trị. - Nghệ thuật quản trị là tài nghệ của nhà quản trị tong việc giải quyết những vấn đề đặt ra một cách khéo léo,có hiệu quả nhất đối với mỗi tình huống cụ thể. * Quản trị là một nghề : Trong quá trình phát triển,quản trị dần tiến đến chuyên nghiệp,được đào tạo chính quy thành một nghề có mặt trong tất cả các tổ chức kinh tế,xã hội và con người có thể kiếm tiền bằng nghề này. Ảnh hưởng của yếu tố đối thủ cạnh tranh tới hoạt động quản trị của doanh nghiệp * Đối thủ cạnh tranh trực tiếp Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là tổ chức cung cấp các sản phẩm,dịch vụ cùng loại sản phẩm,dịch vụ của doanh nghiệp. Mọi tổ chức,ngay cả công ty độc quyền đều có rất nhiều đối thủ cạnh tranh.Mức độ cạnh tranh phụ thuộc vào sự tương tác giữa các yếu tố như số lượng doanh nghiệp tham gia cạnh tranh,mức độ tăng trưởng của ngành ,cơ cấu chi phí cố định và mức độ đa dạng hóa sản phẩm. Các doanh nghiệp cần phân tích từng đối thủ cạnh tranh về mục tiêu tương lai, nhận định của họ đối với bản thân và đối với chúng ta,chiến lược họ đang thực hiện,tiềm năng của họ để nắm và hiểu được những biện pháp phản ứng hành động mà họ có thể có. * Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn Đối thủ mới tham gia kinh doanh trong ngành có thể là một yếu tố giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.Họ đưa vào các năng lực sản xuất mới với mong muốn giành được thị phần và các nguồn lực cần thiết.Việc mua lại các cơ sở khác trong ngành với ý định xây dựng thị trường thường là biểu hiện của sự xuất hiện đối thủ mới xâm nhập thị trường.Các doanh nghiệp có thể tự bảo vệ vị trí cạnh tranh của mình trước đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn bằng việc xây dựng và củng cố lợi thế như : Lợi thế trên việc sản xuất quy mô lớn,đa dạng hóa sản phẩm,đầu tư ban đầu lớn ,kênh tiieu thụ sản phẩm vững vàng hay ưu thế về công nghệ hay nguyên liệu. * Sản phẩm thay thế Sức ép do có sản phẩm thay thế làm hạn chế tiềm năng lợi nhuận của ngành do mức giá cao nhất của ngành bị khống chế.Phần lớn sản phẩm thay thế là kết quả của sự phát triển công nghệ .Muốn đạt được thành công các doanh nghiệp cần chú ý và dành nguồn lực để phát triển và vận dụng công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh của mình. II. Tác Tác động của yếu tố đối thủ cạnh tranh đến hoạt động quản trị của cafe Trung Nguyên 2.1. Giới thiệu chung về cà phê Trung Nguyên 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của “cà phê Trung Nguyên” Tập đoàn Trung Nguyên là một doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê; nhượng quyền thương hiệu; dịch vụ phân phối, bán lẻ hiện đại và du lịch. Cà phê Trung Nguyên là một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam và đang có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới. • Ngày 16/06/1996 Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột – thủ phủ cà phê Việt Nam, với số vốn đầu tiên là chiếc xe đạp cọc cạch cộng với niềm tin và ý chí mãnh liệt của tuổi trẻ cùng với khát vọng xây dựng một thương hiệu cà phê nổi tiếng, đưa hương vị cà phê Việt Nam lan tỏa khắp thế giới. Từ đó đến nay Cà phê Trung Nguyên là thương hiệu số 1 tại Việt Nam với số lượng người tiêu dùng cà phê lớn nhất. Có 11 triệu / 17 triệu hộ gia đình Việt Nam mua các sản phẩm cà phê Trung Nguyên. 2.1.2.Triết lý kinh doanh của Trung Nguyên. Tầm nhìn: trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kin tế Việt Nam, giữ vững tự chủ nền kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục. Sứ mạng: Tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang đến cho người thưởng thức cà phê và trà nguồn cảm hứng sáng tạo, niềm tự hào trong phong cách Trung Nguyên đậm đà văn hoá Việt Nam. 2.1.3. Các dòng sản phẩm của cà phê Trung Nguyên 1. Nhóm sản phẩm chế phin: SÁNG TẠO KIẾN THIẾT LỊCH SỬ VÀ KIẾN TẠO TƯƠNG LAI Được chế biến từ những hạt cà phê Robusta ngon nhất của vùng đất Thánh địa cà phê Buôn Ma Thuột cùng những công nghệ hiện đại nhất thế giới và bí quyết riêng không thể sao chép, CHẾ PHIN mang hương thơm dịu lưu luyến, vị đậm đà mân mê vị giác chuyên dành cho những người sành cà phê và các quán cà phê muốn sở hữu gu cà phê riêng biệt. Đặc biệt, phối trộn các loại Chế phin theo công thức và hướng dẫn đặc biệt từ các chuyên gia cà phê Trung Nguyên còn có thể giúp bạn tạo ra gu uống cà phê riêng, mang hương vị đặc trưng chỉ có ở quán bạn. Sản phẩm chuyên cho kênh quán, thích hợp với nhiều cách pha chế khác nhau. 2. Nhóm sản phẩm Sáng Tạo: SÁNG TẠO TẠO NÊN LỊCH SỬ VÀ KIẾN TẠO TƯƠNG LAI Lịch sử thế giới đã minh chứng, có những ý tưởng sáng tạo trước đây được coi là điên rồ, không tưởng thì nay đã thành hiện thực và làm thay đổi hoàn toàn thế giới. Những ý tưởng sáng tạo tiếp theo tại sao không thể bắt đầu từ chính bạn? Bởi sáng tạo là giá trị và sức mạnh vĩ đại tiềm ẩn bên trong mỗi chúng ta. Từ những ý niệm trên, cùng sự thấu hiểu sâu sắc về cà phê trong vai trò hạt nhân sáng tạo, các chuyên gia của Tập đoàn Trung Nguyên đã dày công nghiên cứu và bào chế thành công dòng sản phẩm CÀ PHÊ SÁNG TẠO – Cà phê tuyệt ngon, chuyên cho não sáng tạo để tiên phong khai phá những thách thức, đỉnh cao trí tuệ mới. Cà phê hòa tan G7: bao gồm 3in1, 2in1 (Đen đá), Hòa tan đen, Gu mạnh X2 (2in1 và 3in1), Cappuccino, Passiona và White Coffee. G7 3in1: Với công nghệ rang và chế biến tại Buôn Mê Thuột và trung tâm điều khiển tại Đức – Duy nhất Trung Nguyên sở hữu công nghệ kép châu Âu và bí quyết không thể sao chép của Trung Nguyên, G7 3in 1 cà phê hòa tan thế hệ mới giúp sáng tạo để thành công. G7 2in1 (Đen đá): G7 đen đá, cà phê Việt thuần túy 100% có vị đắng rất cà phê, đúng "gu" cà phê đen đá của người Việt. G7 Hòa Tan Đen (không đường): G7 Hòa Tan Đen mang đến sự tiện lợi nhất cho người sử dụng: thuận tiện pha chế theo cách dùng cà phê riêng của mỗi người. G7 Gu Mạnh X2: Cà phê G7 Gu Mạnh X2 là sản phẩm cà phê hòa tan độc đáo có hương và vị mạnh gấp đôi so với các sản phẩm cà phê hòa tan cùng loại. Một sản phẩm đặc chế của Trung Nguyên dành tặng cho người sành và đam mê cà phê theo cách uống tiện dụng nhất. Gu Mạnh X2 hiện có tại thị trường dưới 2 dạng sản phẩm 2in1 và 3in1 phục vụ người dùng cà phê. G7 Cappuccino: Mang hương vị tinh tế, G7 Cappuccino có vị hấp dẫn của sữa và ngọt ngào của kem, giúp người yêu cà phê có thể thưởng thức ly Cappuccino tinh tế không cần máy pha, hay khi quá bận rộn không thể đến quán. Là sản phẩm duy nhất của Trung Nguyên có thêm lớp vân kem đặc biệt. Cappiccino có 3 hương vị được ưa chuộng: Mocha, Hazelnut và Chocolate. G7 Passiona: Từ niềm đam mê cà phê mãnh liệt, Trung Nguyên đã sáng tạo nên sản phẩm độc đáo cà phê Passiona – cà phê cho phái đẹp với công thức huyền bí phương Đông, tăng cường hàm lượng collagen giúp da sáng đẹp tự nhiên. Passiona là tuyệt phẩm từ sự đam mê, khai mở năng lượng sáng tạo hướng đến vẻ đẹp hoàn mỹ thành công và tri thức. G7 White Coffee: White coffee bạc sỉu là sự hòa quyện giữa vị cà phê thuần khiết và hương sữa ngọt ngào, giúp bạn không chỉ thưởng thức vị cà phê thuần khiết đặc trưng mà còn bổ sung thêm năng lượng như một bữa ăn nhẹ trong ngày. Sản phẩm duy nhất chỉ có tại Trung Nguyên. Cà phê tươi ra đời năm 2011, là nước cốt cà phê đậm đặc được được trích ly từ hạt cà phê Robusta nguyên chất trên dây chuyền công nghệ chế biến hiện đại, trong môi trường tiệt trùng và khép kín từ nguyên liệu đến thành phẩm cuối cùng nên Cà Phê Tươi giữ lại được trọn vẹn tinh chất cà phê. Hiện nay sản phẩm này có 2 hương vị lựa chọn: Cà Phê Tươi Truyền Thống: hương vị đậm đà, phổ biến. Cà Phê Tươi Sành Điệu: hương vị đằm êm, thơm đặc trưng. Ngoài ra Trung Nguyên còn sản xuất các dòng sản phẩm cà phê chồn cao cấp và cà phê hạt. 2.1.4.Đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh của Trung Nguyên trong tương lai không ai khác hơn chính là 2 đại gia cafe nổi tiếng thế giới : Stacksbuck va Gloria Jeans Coffee .Đây là 2 đại gia về nhượng quyền thương mại về cafe nổi tiếng thế giới. 2.1.5. Nhà cung cấp của cà phê Trung Nguyên Làng cà phê Trung Nguyên hay còn được gọi là Làng Cà phê là một cụm công trình kiến trúc có diện tích khoảng 20.000m2. Làng Cà phê Trung Nguyên nằm ở phía Tây Bắc Thành phố Buôn Ma Thuột, tọa lạc tại ngã ba Lý Thái Tổ - Nguyễn Hữu Thọ,Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Dak Lak. Đây là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Tây Nguyên với không gian kiến trúc độc đáo đậm đà bản sắc dân tộc và không gian cà phê đặc sắc. 2.2.Tác động của yếu tố đối thủ cạnh tranh đến hoạt động quản trị cafeTrung Nguyên Đối thủ cạnh tranh trực tiếp Đối thủ cạnh tranh lớn nhất và cũng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp là nescafe ngoài ra còn Vinacafe và Moment.Trong tương lai là 2 đại gia cafe nổi tiếng thế giới Stack buck và Gloria Jeans Coffe. Đây là 2 đại gia về nhượng quyền thương mại cafe nổi tiếng thế giới. Cuộc chiến giưã 2 nhãn hiệu G7 (cafe Trung Nguyên ) và nescafe là một trường hợp đặc biệt thú vị. 23/11/2003 Nescafe là "kẻ thống trị " thị trường cafe hoà tan Việt Nam với thị phần gần 60% toàn thị trường. Vina cafe với 38,45%, 5,6% thị phần còn lại là các thương hiệu khác. Trung Nguyên đem quân vào tận toà nhà nơi có " tổng hành dinh " cuả Nescafe để mời người tiêu dùng uống thử,so sánh và chấm điểm tại chỗ. Ngoài ra còn tổ chức những ngày hội tưng bừng tại Dinh Thống Nhất và các điạ điểm khác kèm theo những hoạt động tác động sâu đến người tiêu dùng như cuộc thi ý tưởng kinh doanh,xây dựng thương hiệu... Kết quả đa số người tiêu dùng cho biết thích hương vị G7 hơn. Cục diện thay đổi : Nescafe còn 44,05% thị phần,vinacafe còn 28,95% thị phần, G7 chiếm 21% thị phần và 5,2% các thương hiệu khác .Nescafe hoàn toàn mang tính quốc tế tức sản phẩm cuả Nescafe bán cho người tiêu dùng Việt Nam đồng nhất với sản phẩm bán cho thị trường toàn cầu. Trước đối thủ Trunhg Nguyên Nescafe thay đổi từ mẫu bao bì đến khẩu hiệu tiếp thị như " 100% cafe Việt Nam" " hương vị Việt Nam hơn " ,đầu tư hơn 400.000 euro hỗ trợ trồng cafe sạch tại Buôn Mê Thuột. Gần đây G7 và Nescafe đang giáp chiến quanh tính từ "mạnh ". Trung Nguyên " giúp suy nghĩ mạnh hơn ", Nescafe " ngon hơn,vị cafe mạnh hơn", Trung Nguyên " vị cafe cực mạnh ", Nescafe " bạn đã đủ mạnh để thử chưa " . Thị phần cafe hoà tan giưã 1 bên đang ra sức bảo vệ thị phần và 1 bên đang chạy từng bước giành lại thị phần. Triết lí lâu nay cuả G7 là " chiến đấu vì thương hiệu Việt " kêu gọi sự ủng hộ cuả người tiêu dùng nội điạ. Tuy nhiên sức thuyết phục đang giảm dần có thể thấy Nescafe là đối thủ cạnh tranh chính và cũng là mạnh nhất. Người tiêu dùng đang mong chờ ở Trung Nguyên tầm vóc mới qua nhiều hoạt động và kết quả cụ thể. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn Bên cạnh 4 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Nescafe của Nestle, Vinacafe của Công ty CP cafe Biên Hòa, Cafe Vinamilk của Công ty CP sữa Việt Nam – Vinamilk và Maccoffee của Food Empire Holdings thì Trung Nguyên đang phải đối mặt với những đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn trong nước như Thái Hòa, An Thái, Phú Thái, CADA, VICA... Tuy nhiên 5 thương hiệu trên đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng từ rất lâu, việc thay đổi thói quen là rất khó. Vì vậy rào cản nhập cuộc đối với các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là không cao. Đánh giá cường độ cạnh tranh • Tồn tại các rào cản gia nhập ngành Sự xuất hiện của đối thủ tiềm ẩn cũng làm tăng cạnh tranh với các đối thủ trong ngành. Sự trung thành với nhãn hiệu của khách hàng gây khó khăn cho những doanh nghiệp nhỏ đã và đang nhập cuộc vào ngành khó có thể chiếm thị phần của các doanhnghiệp lớn. Thị trường cà phê Việt Nam hiện nay nổi lên 3 thương hiệu lớn là Trung Nguyên, Nescafe và Vinacafe. Các doanh nghiệp này liên tục có các hoạt động nhằm tạo ra dấu ấn riêng cho thương hiệu, tạo ra sự khác biệt về sản phẩm nhằm tranh thủ sự trung thành của khách hàng, qua đó xây d
Luận văn liên quan