Trong những năm đổi mới,các m ặt hàng điên tửdần trởnên phổbiến
trên thịtrường Việt Nam,phong phú vềchủng loại:chúng ta có thểthấy trên
các dãy phố chuyên kinh doanh ngành hàng này ở Hà Nội như Hai Bà
Trưng,Hàng Bài bày bán rất nhiều mặt hàng các loại,thiết bịnghe nhìn,giải
trí,phục vụthông tin liên lạc,phục vụcông việc hay hàng điện tửgia dụng.Sự
đa dạng vềhình thức,chất lượng sản phẩm,nguồn gốc xuất sứ,giá cảcủa các
sản phẩm này đem đến cho người tiêu dùng cơhội lớn đểlựa chọn,thỏa mãn
nhu cầu sửdụng của mình.Trong những năm gần đây,đời sống kinh tếcủa đại
bộphận người dân được cải thiện rõ rệt,khiến khảnăng tiếp cận với các sản
phẩm công nghệcao không còn là điều qua xa xỉ,bên cạnh đó thì sựra đời của
các công nghệ m ới khiến đời sống của các sản phẩm càng ngày càng rút
ngắn,giá của các sản phẩm công nghệcao ngày càng có xu hướng giảm nhanh
nên sức mua của người dân khá cao.Điều này được minh chứng rất rõ rang
bằng tốc độphát triển khá cao của thịtrường hàng điện tửViệt Nam trong
những năm gần đây năm 2007 tăng 29.2% đạt 3.1 tỷUSD.Với dân sốtrên 84
triệu người,đồng nghĩa với 1 thị trường tiêu thụ rộng lớn có tốc độ tăng
trưởng cao,Việt Nam là một trong những thịtrường hàng điện tửhấp dẫn đối
với các nhà sản suất trong và ngoài nước,và cảcác nhà phân phối bán lẻcác
sản phẩm này.Vài năm trởlại đây,chúng ta có thểdễdàng nhận thấy sựxuất
hiện và tăng nhanh số lượng các trung tâm mua sắm hàng điện máy như
Nguyễn Kim,Carings,Việt Long,Pico Plaza điều này chứng tỏ rằng,thị
trường hàng điện tử Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ của các nhà sản
xuất,phân phối và nó đã phát triển đến giai đoạn chuyên nghiệp,khi mà các
nhà phân phối lớn vào cuộc và sựcạnh tranh không còn chỉdiễn ra bằng giá
cả mà bằng dịch vụ.
40 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3475 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Thị trường hàng điện tử Việt Nam, thực trạng và giải pháp trong hội nhập kinh tế quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: “Thị trường hàng điện tử Việt
Nam,thực trạng và giải pháp trong hội
nhập kinh tế quốc tế.”
2
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
CHƯƠNG I ................................................................................................................. 7
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ THỊ TRƯỜNG HÀNG ĐIỆN TỬ ........... 7
I. KHÁI QUÁT VỀ HÀNG ĐIỆN TỬ .......................................................................... 7
1. Một số khái niệm cơ bản ..................................................................................... 7
a. Hàng điện tử ..................................................................................................... 7
b. Ngành công nghiệp điện tử ............................................................................... 7
c. Giao dịch hàng điện tử ...................................................................................... 7
d. Thị trường hàng điện tử ................................................................................... 7
2. Nguồn gốc phát triển của ngành công nghiệp điện tử ....................................... 7
II. CƠ CẤU CỦA THỊ TRƯỜNG HÀNG ĐIỆN TỬ .................................................... 9
1. Cơ cấu về thị trường ........................................................................................... 9
2. Cơ cấu về mặt hàng ........................................................................................... 11
III. CÁC NHÂN TỐ CƠ BẢN ẢNH HƯỞNG TỚI THỊ TRƯỜNG HÀNG ĐIỆN TỬ
................................................................................................................................... 14
1. Công nghệ và tốc độ thay đổi công nghệ .......................................................... 14
2. Tâm lý tiêu dùng,thị hiếu thị trường. ............................................................... 17
3. Hệ thống phân phối,dịch vụ .............................................................................. 18
4. Chính sách phát triển của Nhà Nước ............................................................... 21
CHƯƠNG II ............................................................................................................. 22
THỰC TRẠNG HÀNG ĐIỆN TỬ VIỆT NAM TRONG HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC
TẾ .............................................................................................................................. 22
I. ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG HÀNG ĐIỆN TỬ VIỆT NAM ........................... 22
3
1. Đặc điểm của thị trường ................................................................................... 22
II. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HÀNG ĐIỆN TỬ VIỆT NAM TRONG HỘI NHẬP
KINH TẾ QUỐC TẾ .................................................................................................. 25
1.Quy mô và tốc độ phát triển .............................................................................. 25
III. NHỮNG KẾT LUẬN TỪ NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG HÀNG ĐIỆN TỬ VIỆT
NAM TRONG HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ ...................................................... 29
1.Những mặt tích cực,cơ hội ................................................................................. 29
2.Những hạn chế,nguy cơ ...................................................................................... 30
CHƯƠNG III ............................................................................................................ 34
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN .................................................. 34
I. MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG ............................................................................. 34
II. GIẢI PHÁP ........................................................................................................... 34
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 39
4
LỜI MỞ ĐẦU
*Lý do chọn đề tài:
Trong những năm đổi mới,các mặt hàng điên tử dần trở nên phổ biến
trên thị trường Việt Nam,phong phú về chủng loại:chúng ta có thể thấy trên
các dãy phố chuyên kinh doanh ngành hàng này ở Hà Nội như Hai Bà
Trưng,Hàng Bài… bày bán rất nhiều mặt hàng các loại,thiết bị nghe nhìn,giải
trí,phục vụ thông tin liên lạc,phục vụ công việc hay hàng điện tử gia dụng.Sự
đa dạng về hình thức,chất lượng sản phẩm,nguồn gốc xuất sứ,giá cả của các
sản phẩm này đem đến cho người tiêu dùng cơ hội lớn để lựa chọn,thỏa mãn
nhu cầu sử dụng của mình.Trong những năm gần đây,đời sống kinh tế của đại
bộ phận người dân được cải thiện rõ rệt,khiến khả năng tiếp cận với các sản
phẩm công nghệ cao không còn là điều qua xa xỉ,bên cạnh đó thì sự ra đời của
các công nghệ mới khiến đời sống của các sản phẩm càng ngày càng rút
ngắn,giá của các sản phẩm công nghệ cao ngày càng có xu hướng giảm nhanh
nên sức mua của người dân khá cao.Điều này được minh chứng rất rõ rang
bằng tốc độ phát triển khá cao của thị trường hàng điện tử Việt Nam trong
những năm gần đây năm 2007 tăng 29.2% đạt 3.1 tỷ USD.Với dân số trên 84
triệu người,đồng nghĩa với 1 thị trường tiêu thụ rộng lớn có tốc độ tăng
trưởng cao,Việt Nam là một trong những thị trường hàng điện tử hấp dẫn đối
với các nhà sản suất trong và ngoài nước,và cả các nhà phân phối bán lẻ các
sản phẩm này.Vài năm trở lại đây,chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự xuất
hiện và tăng nhanh số lượng các trung tâm mua sắm hàng điện máy như
Nguyễn Kim,Carings,Việt Long,Pico Plaza…điều này chứng tỏ rằng,thị
trường hàng điện tử Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ của các nhà sản
xuất,phân phối và nó đã phát triển đến giai đoạn chuyên nghiệp,khi mà các
nhà phân phối lớn vào cuộc và sự cạnh tranh không còn chỉ diễn ra bằng giá
cả mà bằng dịch vụ. Ở tầm vĩ mô thì ngành công nghiệp điện tử đã được
Chính Phủ phê duyệt chiến lược phát triển định hướng xuất khẩu với vai trò là
5
1 trong những ngành công nghiệp quan trọng của đất nước,góp phần thúc đẩy
quá trình công nghiệp hóa,hiện đại hóa đất nước (Quyết định số 75/2007/QĐ-
TTg phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển công nghiệp điện tử Việt Nam
đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020) đây là một điểm hết sức quan
trọng,quyết định tới sự phát triển của ngành công nghiệp điện tử Việt Nam-
nhân tố có tác động rất lớn tới sự phát triển của thị trường hàng điện tử Việt
Nam trong tương lai.Theo quyết định này thì mục tiêu đến năm 2010 ngành
công nghiệp điện tử Việt Nam sẽ sản xuất từ 4-6 tỷ USD trong đó xuất khẩu
chiếm từ 3-5 tỷ USD. Ngày 11-1-2007,Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức
thương mại thế giới WTO,chính thức gia nhập sân chơi thương mại toàn
cầu,với việc tham gia này,Việt Nam phải thực hiên các cam kết đa phương,
cam kết mở cửa thị trường,cắt giảm thuế.Trong đó thì việc mở cửa thị trường
có tác động lớn đến thị trường hàng điện tử Việt Nam,việc các nhà bán lẻ
nước ngoài được phép vào thị trường kể từ 1-1-2009 đã có những tác động
đáng kể tới phản ứng của các nhà phân phối lớn trong nước mà các hoạt động
mở rộng hệ thống các trung tâm mua sắm hàng điện tử mới nhằm chiếm thị
phần,giữ chỗ trước là những hoạt động chuẩn bị tích cực.
*Ý nghĩa của việc nghiên cứu:
Qua việc nghiên cứu thị trường các mặt hàng điện tử trong nước và xu hướng
phát triển của thế giới chúng ta có thể có được cái nhìn tổng quát về tình
hình,thực trạng và xu hướng phát triển của thị trường,định hướng phát triển
thị trường hàng điện tử Việt Nam theo xu hướng phát triển chung của thị
trường toàn cầu.Điều này còn giúp chúng ta so sánh tiềm năng phát triển của
thị trường,nhận định những cơ hội,tìm ra giải pháp để nắm bắt,tận dụng cơ
hội này để đưa ngành hàng điên tử Việt Nam hoàn thành mục tiêu phát
triển,bên cạnh đó thì trong hội nhập kinh tế quốc tế cũng tiềm ẩn những nguy
cơ,tìm ra cách thức hạn chế rủi ro này để thị trường phát triển bền vững,đúng
hướng.
6
*Nội dung nghiên cứu:
Trình bày,phân tích những vấn đề lý luận cơ bản về thị trường hàng điện
tử,cơ cấu của thị trường hàng điện tử.Phân tích thục trạng thị trường các mặt
hàng điện tử ở Việt Nam trong những năm gần đây,xu hướng biến động của
thị trường do tác động của các yếu tố như công nghệ,kênh phân phối và sự
chuyển hướng thị hiếu của người tiêu dùng có tác động như thế nào đến thị
trường và các hoạt động nhằm phát triển thị trường các mặt hàng điện tử Việt
Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tê.
7
CHƯƠNG I
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ THỊ TRƯỜNG HÀNG
ĐIỆN TỬ
I. KHÁI QUÁT VỀ HÀNG ĐIỆN TỬ
1. Một số khái niệm cơ bản
a. Hàng điện tử
Hàng điện tử là toàn bộ các mặt hàng máy móc điện tử như: các loại đài, ti
vi, thiết bị âm thanh, máy tính, các linh kiện bán dẫn, mạch tích hợp.
b. Ngành công nghiệp điện tử
Là ngành kinh doanh của chế tạo, thiết kế,sản xuất và bán các thiết bị như:
các loại đài, ti vi, thiết bị âm thanh, máy tính, các linh kiện bán dẫn, mạch tích
hợp
c. Giao dịch hàng điện tử
Giao dịch hàng điện tử là loại hình giao dịch lấy hàng điện tử làm đối tượng
tức là việc mua, bán, trao đổi, tặng, cho... máy móc hay vật dụng điện tử.
d. Thị trường hàng điện tử
Thị trường hàng điện tử là tổng thể toàn bộ các giao dịch hàng điện tử
2. Nguồn gốc phát triển của ngành công nghiệp điện tử
Tiền đề phát triển công nghệ của ngành
Ngành hàng điện tử đã xuất hiện từ những năm đầu thế kỉ 20 với sự kiện
đầu tiên là việc phát minh ra ống electron 2 nguyên tố của John Ambrose
Flemming vào năm 1904. Hai năm sau thì Lee De Forest phát minh ra ống
electron 3 nguyên tố.Những phát minh này dẫn đến sự phát triển của radio
8
thương mại vào thập kỉ 20,mặt hàng đã đạt doanh số hơn 300 triệu dollar
trong thập kỉ đó.
Vào năm 1947 ngành công nghiệp điện tử tạo ra một bước tiến quan trọng
khi John Bardeen, Walter Brattain, và William Shockley phát minh ra bong
bán dẫn. Nhỏ hơn, nhẹ hơn và bền hơn ống chân không đang sử dụng trong
đài radio thời bấy giờ, ống bán dẫn đã mở ra thời kì của những tiến bộ thu nhỏ
kích thước của các thiết bị điện tử. Các mạch tích hợp được phát minh vào
những năm 50 cho phép tích hợp nhiều mạch trên 1 bản mạch, và sự giới
thiệu các thiết bị tương tự_analog devices vào những năm 60 đã cho phép
tăng lượng thông tin có thể lưu trữ trên 1chip silicon lên hàng ngàn lần.
Các nhân tố quan trọng khác đã tạo nên những tiến bộ vĩ đại kể từ thập kỉ
70 bao gồm laser và quang điện tử,diện tử kĩ thuật số và kĩ thuật vi sóng điện
tử. Tiến bộ trong lĩnh vực điện tử đồng thơi đóng vai trò tối quan trọng trong
sự phát triển của công nghệ không gian,liên lạc vệ tinh, mở ra cuộc cách
mạng trong ngành công nghiệp máy tính mà chính điều đó đã dẫn đến việc
giới thiệu máy tính cá nhân, và giới thiệu cũng như ứng dụng rộng rãi công
nghệ robot trong các nhà máy sản xuất, sản xuất ra các hệ thongs lưu trữ và
truyền số liệu điện tử, bên cạnh đó nó còn có tác dụng tuyệt vời là mở rộng thị
trường phổ biến âm nhạc và văn hóa. Cuối cùng thì những phát minh này đã
và đang thay đổi cuộc sống của chúng ta: từ bên trong căn nhà đến văn phòng,
nhà máy.
Rất nhiều trong số những phát minh này như bóng bán dẫn ban đầu là sản
phẩm nghiên cứu của quân đội,với mục đích tăng độ tích hợp của các thiết bị
điện tử phục vụ cho những khí tài quân sự công nghệ cao.
9
Một số các nhóm sản phẩm chính như
Các thiết bị rời:
-Thiết bị quang điện:
-Thiết bị analog:
-MOS Logic:
-Thiết bị vi xử lý:
-Thiết bị vi điều khiển:
-DRAM:
-Flash:
II. CƠ CẤU CỦA THỊ TRƯỜNG HÀNG ĐIỆN TỬ
Thị trường hàng điện tử thế giới đang phát triển với nhịp độ nhanh và
thường hay biến động. Mỗi mặt hàng, nhóm hàng cũng như mỗi khu vực thị
trường có những đặc trưng khác biệt, có thể nêu lên một số đặc trưng chủ yếu
của thị trường hàng điện tử thế giới như sau:
1. Cơ cấu về thị trường
Thị trường hàng điện tử thế giới đã có sự phân công sản xuất và phân
chia thị trường ở mức độ rất sâu và rất cao. Với ưu thế về vốn và công nghệ,
các nước công nghiệp phát triển - Mỹ, Nhật Bản - đang chi phối thị trường
hàng điện tử thế giới thông qua việc khống chế sản xuất và xuất khẩu linh
kiện điện tử cũng như nghiên cứu triển khai các sản phẩm mới. Các nước
đang phát triển nhập khẩu linh kiện và nhận chuyển giao công nghệ, đồng thời
sản xuất, xuất khẩu lại các sản phẩm điện tử thành phẩm.
Vào những năm 60 của thế kỉ trước thì người tiêu dùng chuyển hướng sang
dùng hàng điện tử của Nhật Bản như Sony, Hitachi vì lý do hàng điện tử trong
10
nước của Mỹ không thể cạnh tranh nỗi với hàng Nhật về cả chất lượng và giá
thành. Tuy nhiên, đến đầu những năm 80 thì những nhà sãn xuất của Mỹ
vươn lên dẫn đầu thế giới về phát triển và sản xuất phụ kiện bán dẫn. Đến
những năm 90 thì linh kiện bán dẫn trở thành loại linh kiện cơ bản của máy
tính cá nhân và hầu hết mọi sản phẩm điện tử khác như: điện thoại, ti vi, thiết
bị y tế, và các thiết bị ứng dụng thông minh khác. Nhưng trong khi các công
ty Mỹ nắm giữ phần lớn thị phần của ngành công nghiệp bán dẫn thì hầu hết
các mặt hàng điện tử tiêu dùng lại đến từ những nước khác, những nước đang
phát triển.
Các nước có ngành công nghiệp điện tử phát triển nhanh đều tập trung ở
châu á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, ấn Độ, Malaysia...
Những kinh nghiệm phát triển thành công ngành công nghiệp và thị trường
hàng điện tử của các nước này là những bài học tốt cần tham khảo khi đề ra
phương hướng và chính sách phát triển thị trường hàng điện tử của Việt Nam.
Dưới đây là một số số liệu và dự báo về doanh thu các sản phẩm điện tử tại
các thị trương khu vực theo số liệu của hiệp hội Công nghiệp bán dẫn (SIA)
-Thị trường châu Mỹ: Doanh thu sản phẩm bán dẫn tại thị trường châu Mỹ:
+năm 2005 tăng 3%, từ 39,1 tỷ USD năm 2004 lên 40,2 tỷ USD năm
2005
+tăng 4,5% trong năm 2006, lên 42,1 tỷ USD
+tăng 9,7% trong năm 2007, lên 45,4 tỷ USD
+tăng 11,8% năm 2008, lên 51,1 tỷ USD.
-Thị trường châu Âu: Doanh thu sản phẩm bán dẫn tại thị trường châu Âu
+năm 2005 chỉ tăng 0,1%, từ 39,4 tỷ USD năm 2004 lên 39,5 tỷ USD
năm 2005,
+tăng 4,9% trong năm 2006, lên 41,4 tỷ USD;
11
+tăng 9,7% trong năm 2007, lên 45,4 tỷ USD
+tăng 12,3% trong năm 2008, lên 51,0 tỷ USD.
-Thị trường Nhật Bản: Doanh thu sản phẩm bán dẫn tại thị trường Nhật Bản
+năm 2005 giảm 2,6%, từ 45,8 tỷ USD năm 2004 xuống còn 44,6 tỷ
USD năm 2005,
+tăng 5,2% trong năm 2006, lên 46,9 tỷ USD;
+tăng 8,3% trong năm 2007, lên 50,8 tỷ USD
+tăng 11,6% trong năm 2008, lên 56,7 tỷ USD.
-Thị trường châu á - Thái Bình Dương: Doanh thu sản phẩm bán dẫn tại thị
trường châu á - Thái Bình Dương
+năm 2005 tăng 38,316,4%, từ 88,8 triệu USD năm 2004 lên 103,3
triệu USD năm 2005.
+tăng 11,4% trong năm 2006, lên 115,1 tỷ USD;
+tăng 12,4% năm 2007, lên 129,4 tỷ USD
+tăng 16,2% trong năm 2008, lên 150,4 tỷ USD.
2. Cơ cấu về mặt hàng
Tiêu thụ thiết bị điện tử chuyên dụng, thiết bị tin học trong cơ cấu tiêu thụ
hàng điện tử có xu hướng tăng trong khi tiêu thụ thiết bị điện tử dân dụng
giảm đi, đặc biệt là ở các nước phát triển. Các nước đang phát triển vẫn có tốc
độ tăng tiêu thụ thiết bị điện tử dân dụng cao, chủ yếu là các sản phẩm thế hệ
thứ hai với giá rẻ.
Các linh kiện bán dẫn là nền tảng của công nghiệp điện tử có tỉ trọng
ngày càng tăng trong tổng giá trị thiết bị điện tử (khoảng 50% trị giá linh kiện
nói chung). Nhật Bản và Mỹ là những nước đứng đầu về cung cấp các sản
phẩm bán dẫn.
12
Sự phát triển của khoa học và công nghệ đã, đang và sẽ dẫn đến những
thay đổi nhanh chóng của các sản phẩm điện tử và tạo ra sự kết hợp đan xen
giữa lĩnh vực sản xuất thiết bị xử lý dữ liệu với thiết bị điện tử dân dụng và
thiết bị điện tử công nghiệp. Tuy nhiên, thị trường hàng điện tử vẫn tiếp tục
chịu sự chi phối của thị trường trường linh kiện. Các yếu tố cung - cầu về linh
kiện điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành động thái thị
trường hàng điện tử trong những năm tới.
*Phân chia theo các nhóm sản phẩm chính
-Các thiết bị rời: Doanh thu các thiết bị rời
+năm 2005 giảm 2,6%, từ 15,8 tỷ USD năm 2004 xuống còn 15,4 tỷ
USD,
+tăng 3,7%, lên 15,9 tỷ USD trong năm 2006.
+Trong năm 2007, thị trường tăng 8,9%, lên 17,3 tỷ USD
+tăng 8,7% trong năm 2008, lên 18,9 tỷ USD.
-Thiết bị quang điện: Doanh thu thiết bị quang điện
+tăng 9% năm 2005, từ 13,7 tỷ USD năm 2004 lên 15,0 tỷ USD
+tăng 9,6% trong năm 2006, lên 16,4 tỷ USD.
+năm 2007 tăng 10,7%, lên 18,2 tỷ USD
+tăng 15,3% trong năm 2008, lên 20,9 tỷ USD.
-Thiết bị analog: Doanh thu analog
+tăng 1,1% trong năm 2005, từ 31,4 tỷ USD năm 2004 lên 31,7 tỷ USD
+tăng 11,9% trong năm 2006, lên 35,5 tỷ USD.
+tăng 13,0% trong năm 2007, lên 40,1 tỷ USD
+tăng 16,4% trong năm 2008, lên 46,7 tỷ USD.
-MOS Logic: Doanh thu MOS logic
+tăng 16,3% trong năm 2005, từ 49,4 tỷ USD năm 2004 lên 57,6 tỷ
USD năm 2005
+tăng 8,4% trong năm 2006, lên 62,4 tỷ USD.
13
+năm 2007, doanh thu MOS logic tăng 11,5%, lên 69,6 tỷ USD
+tăng 14,5% trong năm 2008, lên 79,7 tỷ USD.
-Thiết bị vi xử lý: Doanh thu thiết bị vi xử lý
+tăng 16,3% trong năm 2005, từ 30,5 tỷ USD năm 2004 lên 35,5 tỷ
USD
+tăng 11,7% trong năm 2006, lên 39,6 tỷ USD.
+tăng 7,6% trong năm 2007, lên 42,6 tỷ USD
+tăng 8,3% trong năm 2008, lên 46,1 tỷ USD.
-Thiết bị vi điều khiển: Doanh thu thiết bị vi điều khiển
+giảm 3,4% trong năm 2005, từ 12,5 tỷ USD năm 2004 xuống còn 12,0
tỷ USD,
+tăng 6,3% trong năm 2006, lên 12,8 tỷ USD.
+năm 2007, doanh thu thiết bị vi điều khiển tăng 9,5%, lên 14,0 tỷ
USD
+tăng 11,6% trong năm 2008, lên 15,6 tỷ USD.
-Thiết bị xử lý tín hiệu số (DSP): Doanh thu DSP
+năm 2005 duy trì ở mức 7,8 tỷ USD, tương đương với năm 2004
+tăng 17,2% trong năm 2006, lên 9,1 tỷ USD.
+tăng 19,3% trong năm 2007, lên 10,9 tỷ USD và
+tăng 20,2% trong năm 2008, lên 13,1 tỷ USD.
-DRAM: Doanh thu DRAM
+năm 2005 giảm 4,8%, từ 26,8 tỷ USD năm 2004 xuống còn 25,6 tỷ
USD
+giảm 10,1% trong năm 2006, xuống còn 23 tỷ USD.
+năm 2007, thị trường DRAM hồi phục lại với tốc độ tăng 13,1%, đạt
26,0 tỷ USD
+tăng 20% trong năm 2008, lên 31,2 tỷ USD.
-Flash: Doanh thu flash memory
14
+tăng 16,1% trong năm 2005, từ 15,6 tỷ USD năm 2004 lên 18,1 tỷ
USD
+tăng 15,9% trong năm 2006, lên 21,0 tỷ USD.
+tăng 4,7% trong năm 2007, lên 22,0 tỷ USD
+tăng 13,7% trong năm 2008, lên 25,0 tỷ USD.
III. CÁC NHÂN TỐ CƠ BẢN ẢNH HƯỞNG TỚI THỊ TRƯỜNG HÀNG
ĐIỆN TỬ
1. Công nghệ và tốc độ thay đổi công nghệ
Công nghệ là yếu tố hàng đầu tác động đến thị trường hàng điện tử toàn cầu
hiện nay. Không giống như cách đây một thế kỉ, khi mà nền công nghiệp điện
tử còn ở thời kì sơ khai,tốc độ phát triển,nghiên cứu đưa ra các ứng dụng
chậm chạp thì hiện nay tốc độ này nhanh đến đáng ngạc nhiên,và nó tạo ra
những khoảng cách về công nghệ giữa các nước làm cho các nước thực hiện
phân công lao động quốc tế ,rút ngắn chu kì sống của sản phẩm điện tử,mở ra
nhiều mặt hàng mới qua đó thay đổi dần cơ cấu của các mặt hàng điện tử.
*Thực hiện chuyên môn hóa giữa các nước
Các nước đã có lịch sử phát triển ngành công nghiệp điện tử lâu đời như Mỹ
và Nhật thì sẽ chuyên môn hóa tập trung vào nghiên cứu các công nghệ nguồn
và các ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến, nhập khẩu linh kiện và xuất khẩu
lại hàng điện tử
Hiện tại Mỹ và Nhật là hai quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất hàng điện
tử với những công ty nổi tiếng toàn thế giới như:
15
HP, Dell, Acer, IBM, Apple, Intel, Microsoft v.v.. chuyên về sản xuất các
mặt hàng như máy tính,máy văn phòng,thiết bị giải trí
Các nước phát triển nhưng không chuyên sâu vào ngành hàng này và các
nước đang phát triển sẽ tập trung vào sản xuất linh kiện,gia công cho các
nước phát triển, sau một khoảng thời gian tích lũy vốn, kinh nghiệm, tiếp t