Quản lý là sự tác động của chủ thể quản lý lên đối tượng bị quản lý bằng một hệ
thống các phương pháp nhằm thay đổi trạng thái của đối tượng quản lý để đạt được
mục tiêu đặt ra trong một khoảng thời gian nhất định theo đúng luật định và thông
lệ của xã hội
Như vậy, quản lý là sự tác động của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý bằng một
hệ thống các phương pháp nhằm thay đổi trạng thái của đối tượng quản lý để đạt
được mục tiêu cuối cùng là phục vụ cho lợi ích của con người. Khi thực hiện công
tác quản lý nói chung cũng như công tác quản lý và sử dụng nhân lực nói riêng đòi
hỏi chúng ta phải có ba phương pháp cơ bản đó là:chủ thể quản lý, khách thể quản
lý và cơ chế quản lý.
Chủ thể quản lý: Đó là các cấp quản trị trong khách sạn nó bao gồm chủ khách sạn,
các quản trị viên cấp cao và các quản trị viên ở các bộ phận, các phòng ban trong
khách sạn.
Khách thể của quản lý : Đó là hệ thống các yếu tố đầu vào nguyên vật liệu, lao động
.
Cơ chế quản lý bao gồm: Nội quy, quy định và các chế định khác trong khách sạn.
63 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3993 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Thực trạng công tác quản lí và sử dụng nhân lực tại khách sạn Hanoi Daewoo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIỂU LUẬN:
Thực trạng công tác quản lí và sử
dụng nhân lực tại khách sạn
Hanoi Daewoo
Chương I : Cơ sở lý luận của đề tài
1.1 Một số khái niệm cơ bản
1.1.1 Khái niệm về quản lý
Quản lý là sự tác động của chủ thể quản lý lên đối tượng bị quản lý bằng một hệ
thống các phương pháp nhằm thay đổi trạng thái của đối tượng quản lý để đạt được
mục tiêu đặt ra trong một khoảng thời gian nhất định theo đúng luật định và thông
lệ của xã hội
Như vậy, quản lý là sự tác động của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý bằng một
hệ thống các phương pháp nhằm thay đổi trạng thái của đối tượng quản lý để đạt
được mục tiêu cuối cùng là phục vụ cho lợi ích của con người. Khi thực hiện công
tác quản lý nói chung cũng như công tác quản lý và sử dụng nhân lực nói riêng đòi
hỏi chúng ta phải có ba phương pháp cơ bản đó là:chủ thể quản lý, khách thể quản
lý và cơ chế quản lý.
Chủ thể quản lý: Đó là các cấp quản trị trong khách sạn nó bao gồm chủ khách sạn,
các quản trị viên cấp cao và các quản trị viên ở các bộ phận, các phòng ban trong
khách sạn.
Khách thể của quản lý : Đó là hệ thống các yếu tố đầu vào nguyên vật liệu, lao động
….
Cơ chế quản lý bao gồm: Nội quy, quy định và các chế định khác trong khách sạn.
1.1.2 Khái niệm về nhân lực
Nhân lực là nguồn lực của mỗi con người , nó bao gồm hai mặt đó là thể lực và trí
lực.
Thể lực của con người là trạng thái sức khoẻ của con người tại mỗi thời điểm nhất
định. Nó phụ thuộc vào những yếu tố sau: Tuổi tác , giới tính, mức sống, chế độ
nghỉ ngơi , chế độ chăm sóc cộng đồng và cá nhân…
Trí lực là một nguồn lực tiềm tàng trong mỗi con người , trí lực bao gồm tài năng và
năng khiếu cũng như quan điểm, lòng tin , nhân cách…Trí lực của con người không
chỉ được hình thành do bẩm sinh mà nó còn được hình thành và phụ thuộc vào quá
trình tự rèn luyện phấn đấu tu dưỡng của mỗi cá nhân trong môi trường xã hội.
1.1.3 Khái niệm về nguồn nhân lực trong khách sạn
Nguồn nhân lực trong khách sạn là tập hợp thể lực và trí lực của toàn bộ cán bộ
công nhân viên hiện có trong khách sạn mà khách sạn sẽ sử dụng và đem vào hoạt
động kinh doanh .
Như vậy bản chất của nhân lực là như sau:
Nhân lực là thể lực và trí lực
Nhân lực là một phần của quá trình lao động, nói cách khác nhân lực chính là lao
động sống hay lao động hiện tại.
Do đó, việc quản lý và sử dụng nhân lực có nghĩa là quản lý và sử dụng về mặt thể
lực và trí lực của người lao động làm sao cho họ sử dụng nó một cách có hiệu quả
nhất trong hoạt động kinh doanh .
1.1.4 Kinh doanh khách sạn và đặc điểm của việc kinh doanh khách sạn .
Ngày nay tồn tại rất nhiều định nghĩa về khách sạn
Theo pháp lệnh du lịch : “Cơ sở lưu trú du lịch là cơ sở kinh doanh buồng, giường
và các dịch vụ khác phục vụ khách du lịch . Cơ sở lưu trú Du lịch gồm Khách sạn ,
làng du lịch , biệt thự căn hộ, lều trại bãi cắm cho thuê, trong đó khách sạn là cơ sở
lưu trú du lịch chủ yếu”
Theo quyển thuật ngữ du lịch và khách sạn , Khoa du lịch và Khách sạn trường Đại
học Kinh tế quốc dân “ Khách sạn là cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú (với đầy đủ tiện
nghi ) , dịch vụ ăn uống , dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ cần thiết khác cho
khách lưu lại tạm thời qua đêm tại các điểm du lịch”
Như vậy , bản chất của kinh doanh khách sạn gồm :
Kinh doanh về dịch vụ lưu trú và các dịch vụ bổ xung kèm theo như: Giặt là, cắt tóc
, làm đẹp…Hoạt động này mang tính phi vật chất, chúng được cung cấp trực tiếp
cho người tiêu dùng là khách.
Kinh doanh ăn uống và các dịch vụ bổ xung kèm theo , hoạt động này nhằm sản
xuất, bán, trao đổi và phục vụ cho việc ăn uống của khách tại khách sạn .
Kinh doanh dịch vụ bổ xung là kinh doanh các dịch vụ giải trí , các dịch vụ khác
theo quy mô của khách sạn và theo tiêu chuẩn quy định phân hạng khách sạn
Hoạt động kinh doanh khách sạn có một số điểm đặc trưng sau:
1.Kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên du lịch tại các điểm du lịch
Kinh doanh khách sạn chỉ có thể tiến hành thành công ở những nơi có tài nguyên
du lịch , bởi lẽ tài nguyên du lịch là yếu tố thúc đẩy, thôi thúc con người đi du lịch .
Nơi nào không có tài nguyên du lịch nơi đó không thể có khách du lịch tới. Tài
nguyên du lịch quyết định loại, thứ hạng và quy mô của khách sạn
Do khách sạn chủ yếu được xây dựng ở những nơi có tài nguyên du lịch nên nó phải
sử dụng yếu tố đầu vào ở nơi đó, trong đó có nguồn lực con người. Xuất phát từ đặc
điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn và thực tế của hoạt động kinh doanh
khách sạn ta thấy đây là một yếu tố tác động mạnh mẽ tới công tác quản lý và sử
dụng nhân lực trong khách sạn . Do đặc điểm này nên đòi hỏi các nhà kinh doanh
khách sạn phải tính đến các yếu tố như: tâm lý, phong tục tập quán, trình độ học vấn
…và nguồn nhân lực trên địa bàn mà khách sạn đặt trụ sở để sao cho khách sạn sử
dụng tốt nhất, hiệu quả nhất một yếu tố đầu vào trong kinh doanh khách sạn . Từ đó
nó gây ra rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý và sử dụng nhân lực của các nhà
quản trị trong khách sạn từ khâu tuyển mộ tuyển dụng , bố trí sắp xếp đến khen
thưởng kỉ luật nhân viên trong khách sạn .
2. Hoạt động kinh doanh khách sạn đòi hỏi dung lượng lao động tương đối cao.
Bởi vì bản chất sản phẩm của lĩnh vực khách sạn là dịch vụ và đối tượng lao động
trong khách sạn chính là tâm tư tình cảm của khách cộng với sự chuyên môn hoá
trong từng thao tác kĩ thuật của quy trình phục vụ để thoả mãn tốt nhất nhu cầu của
khách.
Do dung lượng lao động tương đối cao nên hệ số luân chuyển lao động trong khách
sạn tương đối lớn nên nó gây ra rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý và sử
dụng nhân lực trong khách sạn . Đối với một khách sạn có quy mô và thứ hạng càng
cao thì số lượng lao động trong khách sạn càng lớn. Do đó để duy trì chất lượng sản
phẩm đòi hỏi các nhà quản trị khách sạn xử lí làm sao cho hài hoà giữa các thành
viên các bộ phận trong khách sạn để tạo ra bầu không khí làm viêc năng động tích
cực sáng tạo và thoải mái nhất phát huy hết năng lực sở trường của từng nhân viên
trong khách sạn , đây chính là mục tiêu của công tác quản lý và sử dụng nhân lực
trong mọi doanh nghiệp.
3. Hoạt động kinh doanh khách sạn đòi hỏi dung lượng vốn đầu tư ban đầu và đầu
tư cơ bản tương đối cao.
Lượng vốn đầu tư tương đối cao trong đó có một phần đầu tư cho công tác quản lý
và sử dụng nhân lực trong khách sạn , nó thể hiện ở khâu tuyển chọn , đào tạo và
huấn luyện nhân viên.
Đối với khách sạn có quy mô thứ hạng càng cao thì cần phải có một đội ngũ nhân
viên càng lớn và đội ngũ nhân viên này phải đáp ứng được yêu cầu do từng khách
sạn đặt ra và thoả mãn tiêu chuẩn do nhà nước quy định
Như vây, khi đầu tư xây dựng một khách sạn hay trong quá trình kinh doanh đòi hỏi
phải có sự đầu tư tương đối lớn về mặt tài chính để đưa khách sạn vào quỹ đạo hoạt
động , trong đó có một lượng vốn không nhỏ đầu tư vào nguồn lực con người để
không ngừng duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm của khách sạn . Từ đó nó
gây ra rất nhiều khó khăn cho các nhà quản trị khách sạn trong quá trình sử dụng
nguồn tài chính để duy trì hoạt động kinh doanh cũng như công tác quản lí và sử
dụng nhân lực trong khách sạn .
4. Hoạt động kinh doanh khách sạn chịu sự chi phối bởi tính quy luật
Hoạt động kinh doanh khách sạn chịu sự chi phối bởi tính quy luật đó là quy luật tự
nhiên , xã hội, sinh lý và tâm lý con người. Trong đó quy luật tâm lý và sinh lý có
tác động rất mạnh tới công tác quản lý và sử dụng nhân lực trong khách sạn .
Như chúng ta đã biết, sản phẩm của khách sạn chủ yếu là dịch vụ và nhu cầu của
khách du lịch là một nhu cầu cao cấp tổng hợp và có tính đồng bộ cao, ngoài ra do
đặc điểm của tiêu dùng sản phẩm khách sạn đó là sản xuất và tiêu dùng trùng nhau,
và sản phẩm của khách sạn chủ yếu phụ thuộc vào con người mà con người lại là
tổng hoà các mối quan hệ xã hội nên họ bị chi phối và chịu sự tác động của các quy
luật tâm lý. Vì vậy trong quá trình tạo ra sản phẩm không cho phép khách sạn làm
thử, làm lại, từ đó đòi hỏi các nhà quản trị kinh doanh khách sạn phải làm sao để
duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm của mình.
Nói tóm lại, dưới tác động của hoạt động kinh doanh khách sạn đòi hỏi các nhà
quản trị phải cân nhắc sử dụng một cách hiệu quả tất cả các yếu tố đầu vào trong đó
có nguồn nhân lực
1.2 Đặc điểm của lao động và sử dụng lao động trong kinh doanh khách sạn
1.2.1 Lao động trong khách sạn chủ yếu là lao động phi vật chất
Do sản phẩm của khách sạn chủ yếu là dịch vụ nên nó có những đặc điểm sau:
Tính vô hình: Sản phẩm của khách sạn không thể cân đong đo đếm , không sờ thấy
được và đặc biệt hơn là nó không có sự thay đổi quyền sở hữu
Quá trình sản xuất và tiêu dùng diễn ra trùng nhau cho nên không cho phép ta làm
lại và làm thử trong quá trình tạo ra sản phẩm và cung cấp cho khách
Sản phẩm của khách sạn mang tính chất “tươi sống” do đó nó phải được tiêu dùng
ngay không thể lưu kho bãi được và đặc biệt là nó không thể gửi bán
Sản phẩm của khách sạn phụ thuộc nhiều vào yếu tố con người đó là: khách du lịch
, nhân viên trong khách sạn và cán bộ quản lý
Sản phẩm của khách sạn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện cơ sở vật chất trong
khách sạn
Do những đặc điểm trên của sản phẩm trong khách sạn nên nó quyết định tính chất
của lao động trong khách sạn đó là lao động phi vật chất. Từ đó gây ra rất nhiều khó
khăn cho công tác quản lý và sử dụng nhân lực trong khách sạn . Nó đòi hỏi các nhà
quản trị phải làm sao duy trì được chất lượng đã có và phải không ngừng tiếp tục cải
tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, vì vậy trong quá trình hoạt động kinh doanh đòi
hỏi các nhà quản trị phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra đánh giá chất lượng sản
phẩm và thông qua đó đánh giá được chất lượng nguồn nhân lực mà khách sạn đang
sử dụng .
1.2.2 Lao động trong khách sạn đòi hỏi tính chuyên môn hoá cao
Nhu cầu của khách là nhu cầu cao cấp tổng hợp và có tính đồng bộ cao vì vậy một
cá nhân hay một bộ phận trong khách sạn không thể đáp ứng nhu cầu đó một cách
tốt nhất cộng với đặc điểm của sản phẩm trong khách sạn là không cho phép làm lại,
làm thử và sản xuất với tiêu dùng diễn ra trùng nhau từ đó dẫn tới cần phải chuyên
môn hoá để đảm bảo mức độ chính xác cao trong phục vụ
Do tính chuyên môn hoá cao nên khả năng thay thế nhau của lao động giữa các bộ
phận trong khách sạn là ít. Vì vậy trong quá trình quản lý và sử dụng lao động đòi
hỏi nhà quản lý phải sắp xếp đúng người đúng việc và không ngừng nâng cao trình
độ của nhân viên sao cho quá trình phục vụ thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách
nghĩa là phải thực hiện nghiêm túc công tác quản lý và sử dụng lao động trong
khách sạn .
1.2.3 Khả năng áp dụng cơ khí hoá và tự động hoá trong khách sạn là thấp
Do sản phẩm của khách sạn chủ yếu là dịch vụ , quá trình sản xuất và tiêu dùng diễn
ra đồng thời với nhau nên khách sạn không thể sản xuất ra hàng loạt sản phẩm được
, mặt khác , dịch vụ khách sạn phụ thuộc vào khách hàng, người trực tiếp tiêu dùng
nó. Trên thực tế khách của khách sạn lại hết sức đa dạng và luôn có những nhu cầu
sở thích đòi hỏi thay đổi theo thời gian, nguồn gốc dân tộc , độ tuổi, giới tính , đặc
điểm tâm lí , trạng thái sức khoẻ …Dẫn tới khả năng áp dụng cơ khí hoá và tự động
hoá trong quá trình phục vụ trực tiếp là hết sức khó khăn
Do khả năng áp dụng cơ khí hoá và tự động hoá không lớn nên dung lượng lao động
trong khách sạn là tương đối cao . Vì vậy gây ra rất nhiêu khó khăn trong công tác
quản lý và sử dụng lao động trong khách sạn
1.2.4 Lao động trong khách sạn chịu sực ép rất lớn về mặt tâm lí
Môi trường làm việc trong khách sạn là một môi trường quyến rũ và đầy phức tạp ,
cùng với quan niệm xã hội về nghề nghiệp , sức ép từ phía gia đình , từ đó tác động
rất lớn đến hiệu quả làm việc của nhân viên
Ngoài r a khách trong khách sạn thuộc đủ mọi thành phần khác nhau vể quốc tịch ,
trình độ văn hoá, nhu cầu sở thích, phong tục tập quán , ngôn ngữ …cho nên đòi hỏi
nhân viên phải nắm bắt được những đặc điểm của khách để từ đó có những thái độ
ứng xử sao cho phù hợp nhất.
Do đối tượng lao động trong khách sạn chủ yếu là tâm tư tình cảm của con người
cùng với mức độ đòi hỏi chất lượng sản phẩm là cao cho nên đôi lúc nhân viên phải
quên nỗi buồn của mình để giữ thăng bằng trong giao tiếp. Vì vậy trong quá trình
quản lý và sử dụng lao động đòi hỏi nhà quản lý phải ứng xử một cách linh động
sao cho chất lượng phục vụ của nhân viên là tốt nhất . Như vậy, đây là một yếu tố
rất lớn tác động đến công tác quản lý và sử dụng lao động trong khách sạn do đó đòi
hỏi các nhà quản trị phải làm sao cho nhân viên của mình đỡ chịu mặc cảm và sức
ép trong nghề nghiệp.
1.2.5. Cường độ lao động và thời gian lao động phân bổ không đều trong quá
trình kinh doanh
Xét trung bình cường độ lao động trong khách sạn là không cao nhưng nó lại không
được phân bổ đều theo thời gian . Cường độ lao động trong khách sạn thay đổi thất
thường do tính mùa vụ và do đặc điểm tiêu dùng của khách gây ra , tính mùa vụ có
thể diễn ra trong năm, trong tháng, trong ngày và thậm chí là trong giờ.
Do khách sạn mở cửa 8.760 giờ trong một năm và do nhân viên của khách sạn cũng
trong tình trạng sẵn sàng phục vụ khách nên việc phân chia ca làm việc cho cán bộ
công nhân viên là rất phức tạp . Để khắc phục tác động do đặc điểm này gây nên
đòi hỏi các nhà quản lý phải thực hiện công bằng việc phân công ca làm việc và
phân bổ lợi ích cho nhân viên trong khách sạn
1.2.6. Lao động trong khách sạn đòi hỏi độ tuổi trung bình thấp , trình độ học
vấn không cao nhưng trình độ ngoại ngữ lại cao
Do lao động trong khách sạn là lao động trực tiếp , cung cấp trực tiếp cho người tiêu
dùng và đối tượng lao động có tính dị bịêt nên đòi hỏi phải có tính tươi trẻ và năng
động trong sản phẩm do đó độ tuổi trung bình trong khách sạn là tương đối thấp để
đáp ứng những yêu cầu đó.
Do đối tượng khách của khách sạn thuộc nhiều tầng lớp khác nhau , có những đặc
điểm khác nhau đặc biệt là ngôn ngữ mà chất lượng phục vụ thì phải luôn luôn duy
trì nên đòi hỏi đội ngũ nhân viên phải có trình độ ngoại ngữ tốt trong khi giao tiếp
phục vụ khách.
1.3 Một số nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lí và sử dụng nhân lực trong
khách sạn
Ngày nay các khách sạn chịu rất nhiều tác động của rất nhiều nhân tố trong một thị
trường cạnh tranh và đầy thách đố . Để tồn tại và phát triển đòi hỏi các khách sạn
phải có những chính sách, những giải pháp để quản lý tốt những nguồn lực của
mình và một trong những nguồn lực hết sức quan trọng là nguồn lực con người . Để
quản lý các nguồn lực nói chung cũng như nguồn lực con người nói riêng đòi hỏi
chúng ta phải phân tích xem xét và đánh giá một cách tổng quát và toàn diện tất cả
các nhân tố ảnh hưởng đến nó trong từng điều kiện hoàn cảnh của khách sạn
Trong phạm vi của đề tài này, với kiến thức và trình độ còn hạn chế em chỉ đưa ra
một số nhân tố ảnh hưởng tới công tác quản lý và sử dụng nhân lực trong khách sạn
.
Trong xu thế hội nhập kinh tế ngày nay, có rất nhiều quan điểm và lí luận về các
nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản trị tài nguyên nhân sự . Theo quan điểm của
em, em chia thành hai nhóm cơ bản đó là : Nhân tố chủ quan và nhân tố khách
quan.
1.3.1 Nhân tố khách quan
Nhân tố khách quan chính là nhân tố bên ngoài tác động đến hoạt động kinh doanh
của khách sạn nói chung cũng như công tác quản trị tài nguyên nhân sự nói riêng
mà khách sạn khó có khả năng quản lý và điều tiết nó
Sau đây là một số nhân tố khách quan tác động đến công tác quản lý và sử dụng
nhân lực trong khách sạn .
a, Sự phát triển kinh tế
Khung cảnh kinh tế của một quốc gia nói chung cũng như của khách sạn nói riêng
tác động rất mạnh tới công tác quản lý và sử dụng nhân lực
Khung cảnh kinh tế chính là chu kì kinh tế và chu kì kinh doanh của quốc gia và
của khách sạn , được biểu hiện ở tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tổng sản phẩm
quốc dân (GNP), tỷ giá hối đoái, tình trạng lạm phát và tỉ lệ thuế suất
Trong giai đoạn kinh tế suy thoái hoặc kinh tế bất ổn có chiều hướng đi xuống ,
khách sạn một mặt vẫn phải duy trì lực lượng lao động có tay nghề , một mặt phải
giảm chi phí lao động để ổn định và tạo sức cạnh tranh trên thị trường khách sạn ,
phải quyết định giảm giờ làm việc, cho công nhân nghỉ tạm hoặc giảm phúc
lợi…Ngược lại, khi kinh tế có chiều hướng phát triển và ổn định thì khách sạn lại có
xu hướng phát triển lao động để mở rộng sản xuất , tăng cường đào tạo huấn luyện
nhân viên , việc mở rộng này đòi hỏi khách sạn phải tuyển thêm người có trình độ ,
tăng lương để thu hút nhân tài , tăng phúc lợi làm việc để cải thiện điều kiện làm
việc.
Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn , khung cảnh kinh tế cũng có một tác động
tương đối lớn đối với công tác quản lý và sử dụng lao động . Xuất phát từ đặc điểm
và kết quả của hoạt động kinh doanh khách sạn là đòi hỏi dung lượng lao động
tương đối cao và tính chuyên môn hoá trong công việc .Từ đó đòi hỏi các nhà quản
lý phải có khả năng hoạch định tài nguyên nhân sự sao cho phù hợp với xu thế
chung của nền kinh tế mà vẫn đạt được mục tiêu trong hoạt động kinh doanh
Như vậy rõ ràng khi kinh tế phát triển hay suy thoái nó ảnh hưởng rất lớn đến chiến
lược quản trị tài nguyên nhân sự của mọi doanh nghiệp .
b, Dân số và lực lượng lao động
Dân số và lực lượng lao động tác động không nhỏ đến công tác quản lý và sử dụng
lao động trong mỗi quốc gia , cũng như ở mỗi doanh nghiệp . Khi dân số tăng sẽ
dẫn đến một hệ quả tất yếu là lực lượng lao động tăng . Từ đó sẽ dẫn tới sự cạnh
tranh gay gắt trong công việc .Mặt lợi của hiện tượng này đó là doanh nghiệp có ưu
thế trong việc lựa chọn nhân viên có đủ điều kiện và phù hợp với nhu cầu của doanh
nghiệp . Tuy nhiên nó cũng gây ra không ít khó khăn trong công tác quản lý và sử
dụng nhân lực đặc biệt đối với nước ta hiện nay. Nước ta là một nước nặng về nông
nghiệp , cơ cấu ngành nghề đang có sự chuyển dịch , sự mâu thuẫn giữa hội nhập
kinh tế và thị trường lao động cùng với tập quán dân tộc gây ra không ít khó khăn
cho các nhà quản lý hiện đại trong công tác hoạch định nhân sự .
c, Luật lệ của nhà nước
Ngày nay xu thế chung của các nước trên thế giới đó là nhà nước quản lý xã hội
bằng hệ thống pháp luật . Môi trường hoạt động của doanh nghiệp là được xã hội
công nhận và cho phép, khi nào xã hội hông chấp nhận thì doanh nghiệp sẽ phải
ngừng hoạt động , từ đó cho chúng ta thấy yếu tố này có ảnh hưởng ngày càng to
lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp . Doanh nghiệp phải
tuân theo những quy định về thuê mướn lao động , an toàn lao động , bảo hiểm, vật
giá …
Đối với Việt Nam : Việt Nam cũng không nằm ngoài guồng máy chung , xu thế
chung của thời đại .Trong lĩnh vực lao động , nhà nước ta đã ban hành và áp dụng
luật lao động tháng 1- 1995 , luật lao động đối với nhân viên Việt Nam trong các
hãng có đầu tư, liên doanh hay 100% vốn nước ngoài
Trong ngành du lịch : Việt Nam đã ban hành pháp lệnh du lịch , đó là văn bản pháp
lí cao nhất đối với một ngành . Nó là quy định và hướng dẫn mọi hoạt động kinh
doanh trong ngành du lịch
Như vậy yếu tố luật lệ của nhà nước ảnh hưởng một cách rõ ràng tới công tác quản
lý và sử dụng lao động nói chung cũng như nhân lực nói riêng .Nó tạo ra sự khống
chế trong các doanh nghiệp , sự công bằng lành mạnh trong cạnh tranh cho các
doanh nghiệp.
d, Đối thủ cạnh tranh
Trong nền kinh tế thị trường, nhà quản trị không chỉ cạnh tranh sản phẩm mà bỏ
quên cạnh tranh về tài nguyên nhân sự , nhân sự là cốt lõi của quản trị.Trong thời
đại mở của và hội nhập kinh tế các khách sạn ngày nay chịu tác động của một môi
trường đầy cạnh tranh và thách đố , để tồn tại và phát triển các khách sạn không còn
con đường nào bằng con đường quản trị nhân sự một cách có hiệu quả. Nhân sự là
tài nguyên quý