Tiểu luận Thực trạng ngôn ngữ chat

PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do nghiên cứu đề tài: Nếu loại ngôn ngữ mang màu sắc văn hóa của từng vùng miền khác nhau trên đất nước gọi là “ngôn ngữ địa phương”, loại ngôn ngữ mang tính chuyên nghiệp dùng trong các ngành nghề gọi là “thuật ngữ”, thì loại ngôn ngữ ra đời và phát triển theo trào lưu internet gọi là “ngôn ngữ chat”.2 Ngôn ngữ chat là loại ngôn ngữ mà giới trẻ sáng tạo ra khi tham gia vào mạng internet và mạng điện thoại di động. Ngôn ngữ chat phát triển theo trào lưu mạng và ngày càng lan rộng khi lượng người sử dụng internet (chiếm 42% cả nước năm 2011) và điện thoại di động (chiếm 60% cả nước năm 2011) ngày càng tăng. Đây là loại ngôn ngữ được sáng tạo, biến đổi liên tục và xâm nhập vào cả đời sống xã hội với rất nhiều lí do: cá tính, tiết kiệm thời gian, v. v.

pdf64 trang | Chia sẻ: thanhlinh222 | Lượt xem: 9872 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Thực trạng ngôn ngữ chat, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Tiểu luận THỰC TRẠNG NGÔN NGỮ CHAT Allen Walker GIỚI THIỆU Tiểu luận này thực hiện bởi nhóm sinh viên đại học Kinh tế - Luật TP.HCM vào năm 2011 cho môn học "Phương pháp Nghiên cứu khoa học". Tiểu luận dành ra 3 trang giới thiệu phương pháp tốc ký Chữ Việt Nhanh trong mục "Hình thức viết tắt theo quy luật chung" (trang 18—20). Chi tiết thêm về tiểu luận: Đề tài Nghiên cứu khoa học: Việc sử dụng ngôn ngữ chat trong một bộ phận teen ở thành phố HCM. Giảng viên hướng dẫn: PGS – TS Phạm Đình Nghiệm. Sinh viên tham gia đề tài: 1. Nguyễn Thị Thu Thảo (Allen Walker) – K1040203042. 2. Hoàng Thị Hường – K1040202633. 3. Nguyễn Thị Minh Hằng – K1040202554. 4. Trần Thị Nương – K104020287 (KHOA KINH TẾ - LUẬT, Ngành kinh tế đối ngoại, Lớp K10402B) PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do nghiên cứu đề tài: Nếu loại ngôn ngữ mang màu sắc văn hóa của từng vùng miền khác nhau trên đất nước gọi là “ngôn ngữ địa phương”, loại ngôn ngữ mang tính chuyên nghiệp dùng trong các ngành nghề gọi là “thuật ngữ”, thì loại ngôn ngữ ra đời và phát triển theo trào lưu internet gọi là “ngôn ngữ chat”. 2 Ngôn ngữ chat là loại ngôn ngữ mà giới trẻ sáng tạo ra khi tham gia vào mạng internet và mạng điện thoại di động. Ngôn ngữ chat phát triển theo trào lưu mạng và ngày càng lan rộng khi lượng người sử dụng internet (chiếm 42% cả nước năm 2011) và điện thoại di động (chiếm 60% cả nước năm 2011) ngày càng tăng. Đây là loại ngôn ngữ được sáng tạo, biến đổi liên tục và xâm nhập vào cả đời sống xã hội với rất nhiều lí do: cá tính, tiết kiệm thời gian, v. v. Nhưng dù xuất hiện với lí do gì đi nữa, ngôn ngữ chat cũng gây ra nhiều cuộc tranh cãi ngay từ lúc ra đời, điều mà chưa loại ngôn ngữ nào trước đó làm được. Tất cả các cuộc tranh cãi đó đều xoay quanh tính tích cực và tiêu cực của ngôn ngữ chat đối với tiếng Việt truyền thống và xã hội. Nói về sự ảnh hưởng của ngôn ngữ chat, hầu như hàng năm đều có các bài báo, những cuộc nghiên cứu khoa học xoay vần với nan đề: Liệu ngôn ngữ chat là trò chơi mật mã đáng lo ngại của giới trẻ hay là một phát triển tích cực của tiếng Việt truyền thống? Nan đề ấy càng được đẩy lên đỉnh điểm của cuộc tranh cãi khi GS. TS Nguyễn Đức Dân đề nghị đưa ngôn ngữ chat vào từ điển Tiếng Việt. Điều này chứng tỏ cùng với sự phát triển không ngừng của ngôn ngữ chat, thái độ của xã hội đối với ngôn ngữ chat cũng đã thay đổi, trở nên cởi mở và dễ cảm thông hơn. Tuy vậy, việc thay đổi thái độ và cách nhìn nhận như thế có thật sự đúng đắn? Nên chấp nhận ngôn ngữ chat ở mức độ nào là đủ? Ngôn ngữ chat có thể giành được một chỗ đứng trong tiếng Việt hay không? Để làm rõ tất cả những vấn đề trên, chúng tôi xin được góp một số ý kiến của mình qua đề tài “Việc sử dụng ngôn ngữ chat trong một bộ phận teen ở TP. Hồ Chí Minh” 2. Mục đích nghiên cứu: Cung cấp cái nhìn khách quan về tác dụng, ảnh hưởng của ngôn ngữ chat tới tiếng Việt và xã hội. Vạch ra được mức độ chấp nhận ngôn ngữ chat cần có đối với nhà trường và xã hội. v. v. 3 Dự đoán được xu hướng phát triển của ngôn ngữ chat trong tương lai gần: được đưa vào từ điển tiếng Việt hay không? Được mở rộng hay gạt bỏ phần nào?... 3. Nhiệm vụ nghiên cứu: Nghiên cứu sự hình thành và các loại hinh ngôn ngữ chat hiện hành. Ngiên cứu thực trạng sử dụng ngôn ngữ chat của một bộ phận teen TP. Hồ Chí Minh cùng cách nhìn nhận của nhà trường, xã hội đối với ngôn ngữ chat. Làm rõ những mặt tích cực và tiêu cực của ngôn ngữ chat Đề ra những giải pháp để phát triển ngôn ngữ chat một cách đúng đắn. 4. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu: Đối tượng: Việc sử dụng ngôn ngữ chat của một bộ phận teen TP. Hồ Chí Minh Khách thể: một số bạn tuổi teen ở TP. Hồ Chí Minh Phạm vi nghiên cứu:  Không gian: một số trường THPT và Đại Học ở TP. Hồ Chí Minh  Thời gian: từ tháng 10/2011 đến tháng 11/2011 5. Phương pháp nghiên cứu:  Phương pháp khảo sát điều tra bằng các mẫu phỏng vấn trắc nghiệm cho các bạn tuổi teen ở một số trường THPT và Đại học.  Phương pháp nghiên cứu tổng hợp tài liệu: sử dụng chương trình SPSS để phân tích tài liệu về thực trạng sử dụng ngôn ngữ chat của một bộ phận teen trong quá trình phỏng vấn điều tra, rút ra những điểm mới về việc sử dụng ngôn ngữ chat và cái nhìn của xã hội đối với ngôn ngữ chat. Từ đó rút ra những đặc điểm của ngôn ngữ chat và phân tích được ảnh hưởng của nó đến môi trường xung quanh, suy luận ra phương pháp để phát triển ngôn ngữ chat một cách đúng đắn. 4 6. Phân công công việc: STT ên c ng iệc ên ngư i h i gi n hi phí 1 h n đề t i Hằng Hường Thảo Nương 22/0 /2011 đến 23/09/2011 không 2 ập đề cương ơ Hường 24/09/2011 không 3 iên tập h n ch nh đề cương Thảo 2 /0 /2011 đến 29/09/2011 30000đ 4 t i iệu thứ c p Hường Nương 30/0 /2011 đến 7/10/2011 không 5 ập u c u h i Hường Nương /10/2011 đến 12/10/2011 không 6 Điều t Hường Thảo Nương Ngày 13/10/2011 trường ĐH kinh tế- luật Ngày 1 /10/2011 đến1 /10/2011 Trường cấp 2 Ngày 1 /10/2011 Trường cấp 3 Phô tô 1000 tờ khảo sát 200000đ 7 ố iệu Thảo Nương Ngày 1 /10/2011 đến 25/10/2011 không 9 i t đề t i Thảo Hường Nương Hằng 3/11/2011 đến 5/12/2011 không 5 10 iên tập h n ch nh đề t i Hường Nương Thảo /12/2011đến 14/12/2011 120000đ 7. Tổng quan tình hình nghiên cứu: Ngôn ngữ chat là đề tài nóng hổi không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Nói về ngôn ngữ chat, có vẻ như các cường quốc Âu Mĩ như Mĩ, Anh hay Nga có cái nhìn khoan dung hơn so với các nước châu Á như Việt Nam và Trung Quốc. Họ coi đây là một hiện tượng hiển nhiên của xã hội khi lưu hành mạng internet và trên thực tế, không ít các từ điển nổi tiếng như từ điển Oford đã đem ngôn ngữ chat “ôm vào lòng”. Thêm vào đó, công trình nghiên cứu ở Mĩ được đăng tải trên tạp chí American Speech, số mùa xuân 2008, dưới tiêu đề “Linguistic Ruin? LOL! Instant Messaging and Teen Language” (tạm dịch: Phá hỏng ngôn ngữ? Ha ha! Nhắn tin nhanh và ngôn ngữ tuổi Teen) đã có những kết luận ủng hộ cho ngôn ngữ chat 1 : “Tin nhắn IM không hề phá hỏng khả năng ngôn ngữ của thế hệ trẻ, mà là một mở rộng mới cho sự phục hưng ngôn ngữ.” Ngay cả tổng thống Nga Dmitry Medvedev khi trả lời đài phát thanh “Mayak” cũng cho rằng ngôn ngữ chat nên được đối xử một cách bình tĩnh và chân thành: “Lúc đầu nó có vẻ lạ, nhưng sau đó bạn nhận ra rằng nó là một phần của môi trường rõ ràng rằng đây là một mật mã mới bằng lời nói mà không thể bỏ qua. Tôi tin rằng ngôn ngữ internet cần được đối xử một cách bình tĩnh, chân thành chúng tôi hiểu rằng ngôn ngữ luôn phát triển không ngừng, và tôi chắc chắn rằng một số từ vựng internet bằng cách này hay cách khác đã trở thành nhu cầu hằng ngày của chúng ta.” 2 1 (American Speech, Vol. 83, No. 1, Spring 2008 doi 10.1215/00031283-2008-001, page 27) 2 tổng thống Nga trả lời phỏng vấn đài phát thanh Mayak về việc dùng ngôn ngữ chat để văng tục trên internet, tháng 5-2011 6 Trái lại với các nước Âu Mĩ, các nước châu Á như Việt Nam và Trung Quốc lại tỏ ra thận trọng hơn khi đối mặt với ngôn ngữ chat. Tại Trung Quốc có rất nhiều luận điểm trái chiều về ngôn ngữ chat, trong khi giáo sư tiếng Trung Lí Như Long cho rằng : “Ngôn ngữ internet đối với Hán ngữ là một loại ô nhiễm” 3 thì cũng có những ý kiến bảo vệ ngôn ngữ chat như giáo sư ngôn ngữ Vương Tân Minh đã giải thích: “Trong quá trình phát triển ngôn ngữ sẽ xuất hiện một ít từ ngữ mới, một số bộ phận có sức hút sẽ được giữ lại và một số bộ phận sẽ bị đào thải, một trong số các từ ngữ mới xuất hiện trong ngôn ngữ internet sẽ trở thành từ mới của Hán ngữKhông cần quá ngạc nhiên trước sự xuất hiện của ngôn ngữ internet” 4, giáo sư Thang Cát Phu của học viện Văn Học Thiên Tân cũng cho cho rằng : “Khoan dung đối với ngôn ngữ internet còn quan trọng hơn là bóp chết nó” 5. Riêng ở Việt Nam, hướng đi của các nghiên cứu về ngôn ngữ chat lại chia làm 3 trường phái chính: một là “phản đối”, hai là “chấp nhận, bàng quan” và ba là “chấp nhận, dẫn dắt”. a. Phản đối: Phản đối là trường phái đầu tiên xuất hiện khi Việt Nam đối mặt với sự bùng nổ đột biến ngôn ngữ chat. Các bài báo đầu tiên viết về ngôn ngữ chat xuất hiện năm 200 với những đầu đề như “Loạn ngôn ngữ chat” (báo Ngôi Sao), “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt” (báo của Quốc Học Huế)Hầu hết các ý kiến lúc bấy giờ đều cho rằng ngôn ngữ chat là mối nguy hại làm mất sự trong sáng của tiếng Việt. Đến năm 200 -2006, những ý kiến phản đối về ngôn ngữ chat bắt đầu lan rộng và bùng nổ với một loạt bài báo như “Hãy gìn giữ tiếng Việt” (báo Mực Tím), “Khi học trò lạm dụng ngôn ngữ chat” (Báo Người 3 Trích báo Tân Hoa Xã, trang web Giáo Dục Trung Quốc Moe.gov.cn – “Ngôn ngữ internet ảnh hưởng xấu tới Hán ngữ” 202.205.177.9/edoas/website18/09/info14909.htm 4 , 5 Trích news.sina.com.cn - “Ngôn ngữ internet phá vỡ văn tự truyền thống: mấy nhà vui mừng mấy nhà sầu” news sina com cn/o/200 -10-28/10394063963s.shtml 7 lao động), “Khổ nạn ngôn từ biến tấu của teen” (báo Đời sống và Pháp luật), “Lậm ngôn ngữ @” (báo Thanh niên) Năm 200 khi nói về vấn đề này, PGS-TS Ngôn ngữ học Đặng Ngọc Lệ, Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học TP. HCM đã nói rằng: “Hiện nay có một vài tờ báo khá lạm dụng thuật ngữ tin học, cho như thế là phù hợp với tuổi học trò. Điều đó hoàn toàn sai, bởi nó làm lu mờ tiếng Việt vốn độc đáo và giàu biểu cảm; làm hỏng chữ viết, tạo ra tiền lệ không nên có đối với lứa tuổi học sinh. Do sự tiến bộ của công nghệ thông tin mà những thuật ngữ tin học có thể dùng khi giao tiếp đơn giản, nhưng nếu dùng vào văn viết là hoàn toàn sai. Nếu cứ để học sinh “lậm” vào cách giao tiếp theo kiểu như thế ngay ở chốn học đường, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự trong sáng của tiếng Việt!” 6 Quả thật sự ra đời và thay đổi chóng mặt của ngôn ngữ chat lúc bấy giờ đã gây sự bàng hoàng và khó chấp nhận đối với thế hệ cũ, Tiến sĩ ngôn ngữ học Hoàng Anh - Học viện Báo chí Tuyên truyền cho rằng: “Hiện tượng nói và viết tiếng Việt tùy tiện, bừa bãi trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là ngôn ngữ trên mạng đang diễn ra phổ biến, khiến nhiều bậc phụ huynh phải lên tiếng. Sử dụng ngôn ngữ tuỳ tiện, cẩu thả. Việc lạm dụng ngôn ngữ tiếng lóng của giới trẻ hiện nay là một điều rất nguy hiểm. Điều đáng nói là thứ ngôn ngữ này đang trở thành trào lưu mạnh mẽ đến nỗi nếu học sinh nào không sử dụng nó thì lập tức bị coi là lỗi thời, không sành điệu. Khi thứ tiếng “lai căng” này được đưa vào các ngôn ngữ chính thức như một thói quen vô thức của giới trẻ sẽ dẫn đến sự lệch chuẩn, mất phông văn hoá” 7. Hiện nay vẫn có rất nhiều ý kiến phản đối ngôn ngữ chat, mà một bộ phận đông đảo trong đó là các nhà văn, các giáo viên dạy văn, cô Hoàng Thị Thu Hiền, giáo viên văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cũng cho rằng nhiều học sinh ngày nay dùng ngôn ngữ vô thưởng vô phạt, thiếu ý thức. 6 Báo người lao động online “Lậm ngôn ngữ @” 7 Báo Đời sống và pháp luật “Khổ nạn ngôn từ biến tấu của teen” 8 Những em học lực không giỏi thường sử dụng thứ ngôn ngữ này. Ngoài ra, tiếng Anh cũng đã xâm nhập sâu vào thói quen sử dụng từ ngữ của học sinh. Ví dụ, trong khi thuyết trình về văn học dân gian, đến cuối bài, các em viết “thank you” (cảm ơn), hay thậm chí quen miệng nói “ok” với cả giáo viên. 8 Lo lắng về vấn đề này, Thạc sĩ Hoàng Trung Sơn đã chia sẻ: “Bản thân tiếng Việt rất giàu đẹp, phong phú nên việc sử dụng ngôn ngữ @ sẽ gây khó chịu cho người khác, điều này phần nào ảnh hưởng đến sự trong sáng của tiếng Việt, đặc biệt khi viết các văn bản chính thống.” 9 Trường phái phản đối luôn tồn tại suốt quá trình hình thành và phát triển của ngôn ngữ chat. Trong trường phái này sảm tạp những ý kiến khách quan và phi khách quan, lý tính và phi lý tính, khoa học và phi khoa học. Những ý kiến phản đối có thể bắt nguồn từ định kiến xấu về mạng internet, hoặc cũng có thể bắt nguồn từ lý luận: “Ngôn ngữ được sáng tạo để giao tiếp và hiếu biết lẫn nhau, ngôn ngữ chat khó hiểu và quá xa lạ, nó đã vi phạm quy luật cơ bản của ngôn ngữ” Dù bắt nguồn như thế nào, các ý kiến trong trường phái phản đổi này đã dần thu hẹp lại trong thời gian gần đây bởi sự chèn ép của hai trường phái mới xuất hiện là “chấp nhận, bàng quan” và “chấp nhận, dẫn dắt”. b. Chấp nhận, bàng quan: Cùng với sự lớn mạnh đột biến không thể ngăn cản của ngôn ngữ chat trong những năm gần đây, các giáo sư tiến sĩ đã vào cuộc và tiến sâu vào nghiên cứu “mổ xẻ” ngôn ngữ chat. Giáo sư Nguyễn Văn Khang đã khẳng địng rằng ngôn ngữ chat không thể xóa bỏ được, bởi “khi nào còn tồn tại cư dân mạng, còn tồn tại nhóm xã hội của giới trẻ, thì còn ngôn ngữ đó. Quy luật phát triển là xã hội luôn vận động, ngôn ngữ cũng vậy, có cái sẽ được tiếp nhận, nhưng có cái sẽ bị đào thải.” 10 8 Báo Người lao động online “Nguy cơ quên tiếng Việt” 9 Báo người lao động online “Lậm ngôn ngữ @” 10 www.benhhoc.com “Bình luận về ngôn ngữ tiếng Việt” 9 Đồng ý với suy nghĩ trên cũng có nhiều giáo sư, tiến sĩ và nhà văn danh tiếng như: - PGS. TS ngôn ngữ học Phạm Văn Tình, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư cũng nói: “Đây là một hiện tượng ngôn ngữ mới xuất hiện vài năm trở lại đây và có xu hướng ngày càng rộ lên. Thực chất đây chỉ là cách nói vui đùa, tếu táo, sử dụng ngôn ngữ với cách biến âm, ghép âm cho có vần điệu. Những cách nói này mang ý nghĩa giải trí nhiều hơn, tuy nhiên không phải là không có những câu cũng có ý nghĩa nhận thức cuộc sống. Có thể nói lối nói vui nhộn này là một hình thức để các bạn trẻ khẳng định mình, đồng thời cũng là cách để giải tỏa áp lực học hành, những stress trong cuộc sống, nên hoàn toàn có thể chia sẻ và thông cảm được.” 11 - PGS. TS. Hoàng Anh Thi (khoa Ngôn ngữ học, đại học KHXH và Nhân văn Hà Nội) cho rằng không có qui định cấm sử dụng ngôn ngữ chat trong giao tiếp cá nhân, hãy để nó diễn ra tự nhiên. 12 - Nhà văn Văn Giá, chủ nhiệm khoa Viết văn, Đại học Văn hóa Hà Nội, cho rằng, sự vận động của đời sống ngôn ngữ trong giao tiếp có thời gian đóng băng nhưng cũng có thời gian nở rộ: “Phải thừa nhận rằng cách sử dụng ngôn ngữ thông minh, linh hoạt, và năng động của các em làm cho ngôn ngữ không bị đóng băng cằn cỗi mà trở nên sinh động hơn Chúng ta không nên quá lo lắng mà hãy có cái nhìn bình tĩnh. Những lối nói vui vui, vô hại có thể sẽ tồn tại, còn những cái không tốt, không hay chắc chắn sẽ bị cuộc sống tự thanh lọc, không còn đất sống” 7 Tất cả những ý kiến trên đều cho rằng nên nhận ngôn ngữ chat một cách khách quan và bình tĩnh, họ không hoàn toàn ủng hộ ngôn ngữ chat, nhưng cũng không phản đối, bởi bản thân tiếng Việt có sức sống nội tại rất lớn và mãnh liệt, qua thời gian, tự nó đã biết chắt lọc những tinh hoa của các ngôn ngữ khác 11 Báo giáo dục Việt Nam “Chẳng nên cản giới trẻ nói ‘hồn nhiên như cô tiên’” 12 News.go.vn “Hãy để ngôn ngữ chat diễn ra tự nhiên” 10 (theo cô Hoàng Thị Thu Hiền, Báo Người lao động online: “Nguy cơ quên tiếng Việt”). Tóm lại, những cái nhìn trong trường phái “chấp nhận, bàng quan” chỉ là một nhân chứng ghi nhận lại sự ra đời và phát triển của ngôn ngữ chat như một loại hình ngôn ngữ mới của tiếng Việt hiện đại. c. Chấp nhận, dẫn dắt: Tìm hiểu sâu và có những cách nhìn khách quan về ngôn ngữ chat, nhiều nhà nghiên cứu không chỉ dừng lại ở mức bàng quan mà sẵn sàng bước vào môi trường ngôn ngữ chat và tìm tòi con đường dẫn dắt để giới trẻ dùng ngôn ngữ chat đúng đắn. “Hiện nay, nếu cứ bắt học sinh phải theo nếp nghĩ cổ truyền của người lớn thì rất khó. Phải chấp nhận những biến đổi của các em. Vấn đề cần thiết là phải giáo dục cho các em nên và không nên sử dụng ngôn ngữ @ trong hoàn cảnh nào” - cô Phùng Thị Nguyệt Thu nói (trích Báo Người lao động online: “Nguy cơ quên tiếng Việt”). Có cùng suy nghĩ như trên, Tiến sĩ Trần Hoàng cho biết, hiện nay nhà trường, báo chí, xã hội cũng đã bước vào “sân chơi ngôn ngữ chat”. Chị Nguyệt Ánh (nhân viên công ti Ibasic Việt Nam) tiếp lời: “Thầy cô đóng vai trò rất quan trọng, định hướng cho teen cách tôn trọng và yêu tiếng Việt. Hãy xem ngôn ngữ chat đơn thuần chỉ là một trò chơi với từ ngữ thôi”.13 PGS-TS Đặng Ngọc Lệ, Phó Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học VN, Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học TPHCM, cũng cho rằng: “Việc giới trẻ sử dụng ngôn ngữ @ không ảnh hưởng nhiều đến ngôn ngữ tiếng Việt nhưng có thể ảnh hưởng đến lối sống của lớp trẻ. Do vậy, nhà trường cùng với gia đình cần có sự giáo dục, nhắc nhở đối với giới trẻ khi chúng sử dụng ngôn ngữ thiếu chuẩn mực không 13 Báo Mực Tím online “Giải mã ngôn ngữ teen” 11 đúng nơi, đúng lúc.” (trích Báo Người lao động online: “Nguy cơ quên tiếng Việt”). Bàn về việc này, báo Mực Tím cũng từng mở một bàn tròn đối thoại nóng giữa các bạn teen và 2 vị khách mời: Tiến sĩ Trần Hoàng (Giảng viên khoa Ngôn ngữ học, ĐH Sư phạm TP. HCM) và nhà văn trẻ Lưu Quang Minh để giải mã câu hỏi: “Sử dụng ngôn ngữ chat ở đâu, trong hoàn cảnh nào?” Ngoài những ý kiến trên, nhiều bài báo cũng xuất hiện để trả lời cầu hỏi trong bàn tròn Mực Tím như”Ngôn ngữ chat và sự trong sáng tiếng Việt” (báo Hà Nội mới), “Ngôn ngữ thời @: Nên chấp nhận đến đâu?” (báo SGTT)v. v. Theo thời gian, trường phái “chấp nhận, dẫn dắt” đang ngày càng lớn mạnh, điển hình là sự xuất hiện của lời đề nghị “Đưa ngôn ngữ chat vào từ điển” của GS. TS Nguyễn Đức Dân cùng quyết định “bổ sung 4 kí tự F, J, W, Z vào bảng chữ cái tiếng Việt” của Bộ GD-ĐT. Như vậy, hầu hết những người trong trường phái “chấp nhận, dẫn dắt” luôn tràn đầy nhiệt huyết trong việc giải mật mã ngôn ngữ chat, hòa mình với tuổi teen. Họ cho rằng ngôn ngữ là hiện tượng xã hội không ngừng phát triển, chấp nhận và tìm hiểu sự biến hóa và phát triển của ngôn ngữ chat không chỉ thể hiện sự tôn trọng quy luật phát triển của ngôn ngữ mà còn tôn vinh hình ảnh của một tiếng Việt giàu đẹp đầy sức sống, một dân tộc Việt Nam bao dung cùng tự tin, đồng thời thông qua đó, đánh thức tình yêu với tiếng Việt, khơi gợi tinh thần bảo về ngôn ngữ dân tộc của giới trẻ. 8. C u t úc đề tài: Đề tài được chia thành 3 phần chính: ........................................................................................................ Phần mở đầu: bao gồm lý do nghiên cứu đề tài, mục đích nghiên cứu, nhiệm vụ 12 nghiên cứu, đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, tổng quan tình hình nghiên cứu. ........................................................................................................ Phần nội dung gồm 3 chương:  ............................................................................................... Chươn g I: Lý thuyết chung về ngôn ngữ chat của teen  ............................................................................................... Chươn g II: Thực trạng sử dụng ngôn ngữ chat của teen  ............................................................................................... Chươn g III: Các tác động của ngôn ngữ chat của teen &phương hướng điều chỉnh ngôn ngữ chat của teen ........................................................................................................ Phần kết luận ........................................................................................................ Phụ lục ........................................................................................................ Tài liệu tham khảo hương I: Lý thuy t chung về ngôn ngữ chat của teen 1. Các khái niệ cơ ản: Tuổi teen: Trong tiếng Anh, có một số tổ hợp được sử dụng rộng rãi: teenage dùng để chỉ các thanh thiếu niên có độ tuổi từ 13 đến 1914.  Lí do thứ nhất là các từ chỉ tuổi này đều có vĩ tố teen: thirteen (13), fourteen (14), fifteen (15), sixteen (16), seventeen (17), eighteen (18), nineteen (19). 
Luận văn liên quan