Các cuộc họp báo giúp các hãng truyền thông và công chúng cùng với
một hoặc một số quan chức chính phủ gặp gỡ trong một phiên hỏi
đáp, thường ở một địa điểm do quan chức chính phủ lựa chọn. Họp
báo cho công dân cơ hội - qua báo chí - được chất vấn quan chức
chính phủ và cho quan chức chính phủ đưa đến cho công chúng thông
điệp của họ cũng qua phương tiện truyền thông.
"Tổ chức họp báo thường xuyên là mở cái van xả cho hơi ra bớt",
David Beckwith, cựu phát ngôn viên của Phó Tổng thống nói như
vậy. Ông nói điều này có nghĩa là cùng với thời gian áp lực tăng lên
trong giới phóng viên, họ có nhiều câu hỏi cần được trả lời, và áp lực
ấy được giải tỏa khi có họp báo.
44 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3213 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Tổ chức sự kiện ngoại giao và ứng dụng cho du lịch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
KHOA DU LỊCH HỌC
_____________
Bài tiểu luận giữa kỳ nhóm 5
Tổ chức sự kiện ngoại giao và ứng dụng cho du lịch
Môn học : Nghiệp vụ Giao tiếp và Lễ tân ngoại giao
Lớp : K53 Du lịch học
Giảng viên : ThS. Trịnh Lê Anh
Hà Nội – 2011
Nhóm 5 – Lớp Lữ Hành - K53 Du lịch học Page 1
PHẦN 1: TỔ CHỨC CÁC SỰ KIỆN NGOẠI GIAO
1.1. Tiếp kiến
1.2. Họp báo
1.2.1. Họp báo là gì?
Các cuộc họp báo giúp các hãng truyền thông và công chúng cùng với
một hoặc một số quan chức chính phủ gặp gỡ trong một phiên hỏi
đáp, thường ở một địa điểm do quan chức chính phủ lựa chọn. Họp
báo cho công dân cơ hội - qua báo chí - được chất vấn quan chức
chính phủ và cho quan chức chính phủ đưa đến cho công chúng thông
điệp của họ cũng qua phương tiện truyền thông.
"Tổ chức họp báo thường xuyên là mở cái van xả cho hơi ra bớt",
David Beckwith, cựu phát ngôn viên của Phó Tổng thống nói như
vậy. Ông nói điều này có nghĩa là cùng với thời gian áp lực tăng lên
trong giới phóng viên, họ có nhiều câu hỏi cần được trả lời, và áp lực
ấy được giải tỏa khi có họp báo.
1.2.2. Quy trình họp báo
1.2.2.1 Trước khi họp báo
Bước đầu tiên để tổ chức họp báo là phải đảm bảo rằng có tin. Đối với
người đứng đầu một đất nước, chuyện này ít khi thành vấn đề. Nhưng
đối với thủ trưởng một cơ quan nhỏ của chính phủ, thu hút được báo
giới có thể khó hơn. Phóng viên không ưa dùng thời gian vào những
việc mà họ không cho là sự kiện trong khi họ có tin tức khác đang mời
gọi. Trong các bước tổ chức họp báo cần:
* Xác định chủ đề của buổi họp báo và xem có gì cần đưa tin
không.
* Xác định xem họp báo có thật sự cần thiết không, hoặc phóng
viên có viết được chính xác, với đầy đủ dẫn chứng, số liệu cùng trao
đổi kiểm chứng bằng điện thoại trước khi công bố không.
* Quyết định xem vị quan chức chính phủ kia sẽ nói gì trong lời
khai mạc.
* Viết sẵn những ý chính của bài phát biểu khai mạc cho vị quan
chức. Cũng như trong phỏng vấn, chỉ tập trung vào ba ý chính. Nhiều
hơn thế là không cần thiết.
* Xác định những câu hỏi có thể được hỏi và những câu trả lời
Nhóm 5 – Lớp Lữ Hành - K53 Du lịch học Page 2
thích hợp. Những câu này phải rộng hơn chủ đề của cuộc họp báo, vì
phóng viên có thể hỏi những vấn đề khác nữa. Một số cơ quan báo chí
lưu danh mục các chủ đề trên vi tính và thường xuyên cập nhật, như
vậy không phải viết mới mỗi lần họp báo.
* Tổ chức diễn thử họp báo trước ngày họp báo chính thức, nhất là
khi vị quan chức kia không cảm thấy thoải mái trả lời câu hỏi. Đề nghị
nhân viên văn phòng báo chí đóng giả phóng viên để hỏi các câu hỏi.
Việc này cho phép cả vị quan chức và văn phòng báo chí biết được sơ
hở trong khi trả lời.
* Chọn ngày cho họp báo một cách cẩn thận. Kiểm tra sự kiện này
trong cả lịch trình dài hạn của các cơ quan chính phủ để đảm bảo
không có mâu thuẫn với các sự kiện thông tin khác ngày hôm đó.
* Chọn giờ cho họp báo. Giữa buổi sáng hoặc đầu giờ chiều thường
là thích hợp nhất cho việc này.
* Chọn địa điểm tiện lợi và có đủ phương tiện kỹ thuật cho truyền
thông. Địa điểm trông phải hấp dẫn và làm tăng hiệu quả của thông
điệp. Ví dụ, nếu chủ đề họp báo là lĩnh vực nông nghiệp, nên chọn
một nông trại. Nếu chủ đề là giáo dục, thì thư viện một trường là địa
điểm thích hơp.
* Xác định xem có sử dụng phương tiện nghe nhìn không. Có
phương tiện hỗ trợ hình ảnh như sơ đồ lớn để quan chức có thể trình
bày trong cuộc họp báo hay không? Đặt những phương tiện này gần
với người trình bày để sau này chúng xuất hiện trên phương tiện
truyền thông. Những minh họa trực quan cũng cần được in ra và cho
vào cặp tài liệu họp báo để phóng viên có thể tham khảo khi viết bài
và in báo hay truyền thanh.
* Quyết định xem ai, nếu có, sẽ giới thiệu vị quan chức chính phủ
tại cuộc họp báo và tuyên bố kết thúc.
* Thông báo cho báo giới. Ngoài những phóng viên thường xuyên
viết về vị quan chức này, bạn có thể mở rộng danh sách phóng viên,
tùy thuộc chủ đề. Ví dụ, nếu nội dung họp báo về môi trường, bạn nên
thông báo cả cho những phóng viên về môi trường.
* Gọi điện cho phóng viên một hoặc hai ngày trước sự kiện để nhắc
họ. Nên tìm hiểu xem ai sẽ đến, ai không đến để sắp xếp phòng họp
phù hợp.
* Lên lịch thông báo về cuộc họp báo.
* Gửi fax hoặc thư điện tử cho báo chí ở xa, có quan tâm nhưng
không thể đến dự họp báo.
* Dự trù đủ thời gian để viết tin, in ấn, tập hợp và vận chuyển tư
liệu liên quan, như túi tài liệu, trang thông tin/số liệu, thông cáo báo
chí, tiểu sử và tranh ảnh.
* Xác định xem báo giới có cần phải được kiểm tra giấy tờ hay
Nhóm 5 – Lớp Lữ Hành - K53 Du lịch học Page 3
không. Điều này có nghĩa là chỉ một số phóng viên nhất định có giấy
mời.
* Đáp ứng các nhu cầu về phương tiện kỹ thuật cho báo giới. Bố trí
chiếu sáng, nguồn điện đặc biệt, phiên dịch, thiết bị nghe có nhiều đầu
ra. Đảm bảo chắc chắn các thiết bị cần dùng sẽ hoạt động tốt.
* Phân công cán bộ trông nom hậu cần cho cuộc họp. Vào ngày họp
báo, người đó phải có mặt tại địa điểm từ sớm và phải sẵn sàng giải
quyết những vấn đề không lường trước, ví dụ như tiếng ồn bên ngoài,
thời tiết xấu nếu đây là cuộc họp báo ngoài trời.
Nếu địa điểm họp báo ở ngoài văn phòng
* Xác định xem có cần phòng tiếp khách để đón quan chức chính
phủ đó không.
* Cần có đủ diện tích để đáp ứng nhu cầu kỹ thuật của phóng viên.
* Phải có đủ tên, số điện thoại, điện thoại di động của những cán bộ
chủ chốt tại địa điểm, như đội trưởng an ninh, đội trưởng bảo dưỡng
kỹ thuật và nhân viên quan hệ công chúng.
Mặc dù ở nơi khác chúng ta là khách, tại sân nhà chúng ta là chủ nhà
chịu trách nhiệm cho mọi mặt của sự kiện. Mọi trục trặc có thể xảy ra.
Ví dụ, một quan chức chính phủ đi mất hàng giờ để đến trao thiết bị
cho một bệnh viện. Ông ta và thư ký báo chí của ông đều biết sẽ trả
lời câu hỏi của phóng viên sau lễ trao tặng, nhưng họ quên không thu
xếp một chỗ cho tình tiết này. Vị quan chức này tổ chức họp báo với
15 phóng viên tại sảnh của bệnh viện, với một ban nhạc nhà trường
chơi rất ầm ĩ làm phóng viên chẳng nghe được gì, còn địa điểm thì
quá chật chội không đủ chỗ cho phóng viên truyền hình thu hình.
Ít nhất trước sự kiện này một tuần, người phát ngôn lẽ ra phải yêu cầu
bệnh viện dành cho một phòng để họp báo, thông báo cho giới truyền
thông biết địa điểm và thời gian, và cùng trợ lý báo chí đến tận nơi thị
sát trước - thậm chí trước một giờ. Trái lại, vì không làm được như
vậy nên các phóng viên hoàn toàn thất vọng còn vị quan chức chính
phủ kia lỡ cơ hội lên tin.
1.2.2.2. Trong khi họp báo
* Nên có bảng đăng ký phóng viên và khách mời để bạn biết ai có
mặt.
* Ngay từ đầu cuộc họp, cho phóng viên biết diễn giả có bao nhiêu
thời gian, và chuẩn bị tinh thần cắt bớt câu hỏi.
Nhóm 5 – Lớp Lữ Hành - K53 Du lịch học Page 4
* Đảm bảo họp báo và các phát biểu ngắn gọn. Báo chí ưa quan
chức nói ngắn và sẵn sàng trả lời câu hỏi hơn là người diến thuyết
hàng nửa giờ.
* Dành thời gian cho câu hỏi.
* Ghi âm lại những nhận xét của quan chức chính phủ để chuyển
thành văn bản lưu trữ.
* Giải đáp những câu hỏi chưa được trả lời. Nếu vị quan chức chính
phủ chưa trả lời được ngay, nên thú nhận là mình chưa trả lời được và
nhớ thực hiện lời hứa trả lời vào cuối ngày.
1.2.2.3 Sau khi họp báo
* Đưa ngay tư liệu của cuộc họp báo lên trang Web để quảng bá.
* Gửi tài liệu hội nghị được phát và bản viết tay cho bất kỳ ai có
quan tâm mà không đến dự được.
* Thực hiện mọi lời hứa bổ sung thông tin hoặc trả lời đúng hẹn
những câu hỏi còn chưa được trả lời.
* Kiểm điểm lại tất cả các bước đã thực hiện và ghi chép rút kinh
nghiệm cho lần họp báo sau.
1.2.2.4. Lịch biểu họp báo và danh sách phóng viên
* Lên danh sách tên các phóng viên, cơ quan của họ, lĩnh vực quan tâm, địa
chỉ làm việc và nhà riêng, số điện thoại di động, fax và địa chỉ thư điện tử.
Cũng nên lập danh sách riêng các phóng viên theo lĩnh vực chuyên môn và
theo khu vực địa lý.
* Đảm bảo rằng các danh sách này được cập nhật.
* Biết cách thức mỗi phóng viên muốn nhận tin – bằng fax, điện thoại, thư
điện tử.
* Biết thời hạn đưa tin của mỗi phóng viên và không gọi điện thoại trong
thời gian đưa tin.
* Tìm xem ai trong giới truyền thông quyết định tin tức nào sẽ được đăng và
vào thời điểm nào trong ngày, trong tuần hoặc tháng quyết định đăng tin
được đưa ra. Tìm hiểu xem một hãng truyền thông muốn được thông báo
trước trong bao lâu trước khi diễn ra một sự kiện.
1.2.3. Thủ tục cho phép Họp báo
1.2.3.1 Quy trình thực hiện
Cơ quan, tổ chức gửi công văn xin phép hoặc văn bản thông báo đến Cục
Báo chí.
- Đối với tổ chức trong nước: Tổ chức ở Trung ương gửi công văn xin phép
họp báo.
Nhóm 5 – Lớp Lữ Hành - K53 Du lịch học Page 5
- Đối với cơ quan đại diện nước ngoài: Cơ quan đại diện nước ngoài (cơ
quan đại diện Ngoại giao; cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế
liên Chính phủ tại Việt Nam) gửi thông báo bằng văn bản đến Cục Báo chí,
Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng thông báo cho Bộ Ngoại giao.
- Các đoàn đại biểu nước ngoài thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của
lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội hoặc Bộ Ngoại giao được
thực hiện theo chương trình của Đoàn. Cơ quan chủ quản Việt Nam có trách
nhiệm thông báo cho Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông để phối
hợp quản lý.
- Các Đoàn đại biểu nước ngoài thăm Việt Nam theo lời mời của các cơ
quan Việt Nam khác, cơ quan chủ quản Việt Nam có trách nhiệm thông báo
bằng văn bản cho Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông.
+ Cục Báo chí có văn bản trả lời việc đồng ý hay không đồng ý việc họp báo
(đối với tổ chức trong nước và cơ quan đại diện nước ngoài)
1.2.3.2 Cách thức thực hiện
- Trực tiếp tại Cục Báo chí
- Thông qua hệ thống bưu chính.
1.2.3.3 Thành phần, số lượng hồ sơ
- Cơ quan, tổ chức có văn bản xin phép hoặc văn bản thông báo, ghi rõ:
+ Nội dung họp báo;
+ Ngày, giờ họp báo;
+ Địa điểm;
+ Thành phần tham dự;
+ Người chủ trì, chức danh của người chủ trì.
+ Các chi tiết khác có liên quan: trưng bày tài liệu, hiện vật…
Số lượng hồ sơ: 01 (bộ) bản chính.
- Thời hạn giải quyết:
+ Đối với cơ quan đại diện nước ngoài, cơ quan nước ngoài: sau 24 giờ kể từ
khi nhận được văn bản xin phép, Cục Báo chí có văn bản trả lời; nếu không
có ý kiến thì việc họp báo coi như được chấp nhận.
+ Đối với trong nước: Tổ chức muốn họp báo phải báo trước bằng văn bản
chậm nhất là 24 tiếng đồng hồ trước khi họp báo. Việc họp báo chỉ được tổ
chức khi cơ quan quản lý nhà nước về báo chí đồng ý bằng văn bản trong
thời hạn chậm nhất là 6 tiếng đồng hồ trước khi họp báo.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:
+ Tổ chức, cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
+ Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Bộ Thông tin và Truyền
thông.
Nhóm 5 – Lớp Lữ Hành - K53 Du lịch học Page 6
+ Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có):
Cục Báo chí
+ Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Cục Báo chí.
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
+ Văn bản chấp thuận
+ Lệ phí (nếu có)
+ Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai (nếu có và đề nghị đính kèm)
+ Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có)
- Nội dung họp báo phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và mục đích của tổ chức đó.
- Không vi phạm các quy định tại Điều 10 Luật Báo chí.
- Phải báo trước bằng văn bản chậm nhất là 24 tiếng đồng hồ trước khi họp báo (đối với
trong nước).
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
- Luật Báo chí ngày 28/12/1989.
- Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Báo chí ngày 12/6/1999.
- Nghị định 51/2002/NĐ-CP ngày 26/4/2002.
- Nghị định 67/CP ngày 31/10/1996 của Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động thông
tin, báo chí của phóng viên nước ngoài, các cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam.
- Thông tư liên bộ số 84/TTLB-VHTT-NG ngày 31/12/1996 của Bộ Văn hóa – Thông tin
- Ngoại giao hướng dẫn thi hành Quy chế quản lý hoạt động thông tin báo chí của phóng
viên nước ngoài, các cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam.
1.3. Đón tiếp viếng thăm
NGHI LỄ ĐÓN TIẾP CÁC ĐOÀN KHÁCH CẤP CAO ĐẾN THĂM NƯỚC TA
Tổ chức lễ đón nhưng không huy động quần chúng; không bắn đại bác chào mừng;
không tổ chức lễ tiễn, chỉ chào từ biệt ở nhà khách và ra một thông báo trịnh trọng trên
các phương tiện thông tin đại chúng.
1.3.1 THĂM CHÍNH THỨC.
1.3.1.1. Thành phần tham dự đón.
a) Tại sân bay Nội Bài:
- Đón đoàn nguyên thủ quốc gia.
+ Bộ trưởng (Trưởng ban đón tiếp) đón và ngồi cùng xe với Trưởng đoàn đưa đoàn về
nhà khách.
+ Chủ nhiệm hoặc Phó chủ nhiệm văn phòng Quốc hội và Hội đồng Nhà nước.
+ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.
+ Vụ trưởng lễ tân, Vụ trưởng khu vực Bộ Ngoại giao.
+ Sĩ quan bảo vệ mặc quần áo theo sắc phục của ngành.
Nhóm 5 – Lớp Lữ Hành - K53 Du lịch học Page 7
- Đón đoàn người đứng đầu Chính phủ.
+ Bộ trưởng đón và ngồi cùng xe với trưởng đoàn về nhà khách.
+ Chủ nhiệm hoặc Phó chủ nhiệm Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng.
+ Thành phần còn lại như đón nguyên thủ quốc gia.
+ Sĩ quan bảo vệ mặc quần áo theo sắc phục của ngành.
Ghi chú : Nếu nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu Chính phủ dừng chân ở một thành
phố nào đó của Việt Nam (trừ thành phố Hồ Chí Minh đã có sở ngoại vụ là chi nhánh của
Bộ Ngoại giao) hoặc ở biên giới Việt Nam trước khi đến Hà nội thì Vụ trưởng lễ tân đến
tận nơi đoàn dừng chân để đón và đưa đoàn về Hà Nội.
Tại Việt Nam nếu đoàn đi thăm địa phương (tỉnh) thì Phó chủ tịch uỷ ban Nhân dân tỉnh
đón đoàn ở địa giới hai tỉnh (nếu đoàn đi ô-tô hoặc xe lửa).
- Đón đoàn chủ tịch Quốc hội.
+ Phó Chủ tịch Quốc hội đón và ngồi cùng xe với trưởng đoàn về nhà khách.
+ Chủ nhiệm hoặc Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và hội đồng Nhà nước.
+ Sĩ quan bảo vệ mặc quần áo theo sắc phục của ngành.
- Đón đoàn phó tổng thống, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao và Tổng thư ký Liên
hợp quốc.
+ Một Bộ hay Thứ trưởng.
+ Vụ trưởng Lễ tân và Vụ trưởng khu vực Bộ ngoại giao.
b) Tại lễ đón chính thức ở Hà nội.
- Đoàn nguyên thủ quốc gia.
+ Chủ trì: Chủ tịch Hội đồng Nhà nước.
+ Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nếu khách thực hiện cả chức năng hành pháp).
+ Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Hội đồng Nhà nước.
+ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.
+ Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội.
+ Đại diện Quân đội nhân dân Việt Nam.
Nhóm 5 – Lớp Lữ Hành - K53 Du lịch học Page 8
+ Một số Bộ trưởng có nhiều quan hệ với nước của khách và một số cán bộ có chức vụ
tương đương với thành viên chính thức của đoàn.
+ Nếu khách có phu nhân hoặc phu quân thì ta thu xếp người đón và có thể có chương
trình riêng.
+ Đại sứ và cán bộ đại sứ quán nước của khách.
+ Đoàn ngoại giao.
- Đoàn người đứng đầu chính phủ.
+ Chủ trì: Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.
+ Chủ nhiệm Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng.
+ Bộ trưởng bộ Ngoại giao.
+ Chủ tịch uỷ ban Nhân dân thành phố Hà nội.
+ Đại diện quân đội nhân dân Việt Nam.
+ Một số Bộ trưởng và một số cán bộ có chức vụ tương đương với thành viên chính thức
của đoàn.
+ Nếu khách có phu nhân hoặc phu quân thì ta thu xếp người đón và có thể có chương
trình riêng.
+ Đại sứ và cán bộ đại sứ quán nước của khách.
+ Đoàn ngoại giao.
- Đoàn chủ tịch Quốc hội.
+ Chủ trì : Chủ tịch Quốc hội.
+ Chủ tịch hội đồng dân tộc và một số chủ nhiệm, phó Chủ nhiệm uỷ ban thường trực của
Quốc hội.
+ Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Hội đồng Nhà nước.
+ Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.
+ Đại sứ nước của khách.
- Đoàn Phó tổng thống, Phó Thủ tướng.
+ Cấp tương đương của phía Việt Nam chủ trì.
Nhóm 5 – Lớp Lữ Hành - K53 Du lịch học Page 9
+ Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Hội đồng Nhà nước hoặc Phó Chủ nhiệm Văn
phòng Hội đồng Bộ trưởng.
+ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.
+ Một số vị có chức vụ tương đương với thành viên chính thức của đoàn.
+ Đại sứ nước của khách.
- Đoàn Bộ trưởng Bộ ngoại giao và tổng thư lý Liên hợp quốc.
+ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì.
+ Thứ trưởng Ngoại giao hoặc trợ lý Bộ trưởng ngoại giao.
+ Cấp vụ Lễ tân, Vụ khu vực, và các vụ liên quan thuộc Bộ Ngoại giao.
1.3.1.2. Nghi lễ đón tiếp.
a) Đoàn nguyên thủ quốc gia và đoàn người đứng đầu chính phủ.
- Tại sân bay.
+ Treo cờ hai nước.
+ Xe trưởng đoàn có cắm cờ hai nước.
+ Người đón cao nhất ở sân bay ngồi cùng xe với Trưởng đoàn về nhà khách.
+ Có một xe ô-tô dẫn đường và đội mô-tô hộ tống:
Tổng thống: 8 mô-tô hộ tống.
Thủ tướng: 6 mô tô hộ tống.
+ Chỉ bố trí xe con riêng cho Trưởng - Phó đoàn số còn lại đi xe nhiều chỗ ngồi.
+ Đường phố chính gần nơi đón đoàn có dây cờ, biển cờ, biểu ngữ chào mừng bằng tiếng
Việt và tiếng nước có đoàn đến Việt Nam.
- Tại nơi đón chính thức ở Hà nội (tại nhà "Phủ Chủ tịch")
+ Treo quốc kỳ hai nước, có dây cờ trang trí và khẩu hiệu chào mừng bằng hai thứ tiếng.
+ Thiếu nhi tặng hoa trưởng đoàn.
+ Cử quốc thiều hai nước.
Nhóm 5 – Lớp Lữ Hành - K53 Du lịch học Page 10
+ Duyệt đội danh dự quân đội nhân dân Việt Nam. Nếu đón đoàn nguyên thủ quốc gia thì
đội danh dự bao gồm binh sĩ đại diện của 3 quân chủng hải - lục - không quân; nếu đón
đoàn người đứng đầu Chính phủ thì chỉ có lục quân. (Chủ tịch Hội đồng Nhà nước hoặc
Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng cùng trưởng đoàn nước bạn duyệt đội danh dự).
+ Có đội tiêu binh ở bậc thềm Nhà "Phủ Chủ tịch" và "Nhà khách chính phủ".
+ Tại nhà ở của trưởng đoàn có treo cờ của nước khách.
b) Đoàn Chủ tịch Quốc hội, Phó tổng thống, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và
Tổng thư ký liên hợp quốc.
- Tại sân bay.
+ Treo cờ hai nước; đối với Tổng thư ký Liên hợp quốc là cờ Liên hợp quốc.
+ Xe trưởng đoàn có cắm cờ hai nước.
+ Người đón cao nhất ngồi cùng xe trưởng đoàn đưa đoàn xe về nơi đón chính thức.
+ Có xe cảnh sát dẫn đường (lúc đón, tiễn và các hoạt động).
- Tại nơi đón chính thức ở Hà Nội.
+ Thiếu nhi tặng hoa trưởng đoàn.
+ Nhà ở của trưởng đoàn có treo cờ của nước khách (nhà ở của Tổng thư ký Liên hợp
quốc treo cờ liên hợp quốc).
+ Đoàn chủ tịch quốc hội tổ chức đón tại Nhà "Phủ Chủ tịch" có đội tiêu binh xếp hàng
bồng súng chào hai bên thềm.
+ Các đoàn Phó Tổng thống, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Tổng Thư lý Liên
hợp quốc tổ chức đón tại "Nhà khách chính phủ".
Ghi chú:
Nếu mưa bão thì bỏ nghi lễ đón ở ngoài trời, chỉ đón ở phòng khách với thành phần như
trên đã nêu. Khi đoàn đi ra ngoài thành phố thì có mô-tô dẹp đường (đoàn Tổng thống và
thủ tướng).
1.3.1.3. Mức độ tiếp và chiêu đãi.
Đoàn nguyên thủ quốc gia, đứng đầu chính phủ, Chủ tịch Quốc Hội.
+ Sau lễ đón chính thức, lãnh đạo cấp cao Việt Nam (Người có chức vụ và cấp bậc ngang
Trưởng đoàn) tiếp đoàn tại Nhà "Phủ chủ tịch" (có thành viên chính thức của đoàn cùng
dự).
Nhóm 5 – Lớp Lữ Hành - K53 Du lịch học Page 11
+ Nếu đoàn nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ, Chủ tịch Quốc hội có yêu
cầu và tuỳ mức độ quan hệ, Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam sẽ tiếp xã giao đoàn.
+ Chủ tịch Hội đồng Nhà nước sẽ tiếp xã giao đoàn người đứng đầu Chính phủ, Chủ tịch
Quốc hội.
+ Lãnh đạo cấp cao Việt Nam (người có chức vụ ngang cấp với Trưởng đoàn) chủ trì
chiêu đãi trọng thể hoan nghênh đoàn tại nhà "Phủ chủ tịch" (tiệc ngồi, mời hẹp).
+ Thành phần dự chiêu đãi:
Phía khách : Tất cả đoàn viên chính thức và tuỳ tùng chính, Đại sứ của nước cử đoàn, phu
nhân và phu quân của nguyên thủ quốc gia trưởng đoàn và của các đoàn viên chính thức.
Phía ta: Các vị tham gia đón, tiễn và hội đàm; tuỳ mức độ quan hệ có thể mời thêm một
số đồng chí lãnh đạo khác dự, một số phu nhân (hoặc phu quân) cho tương xứng với đoàn
khách.
+ Sau chiêu đãi có biểu diễn nghệ thuật chào mừng đoàn với các tiết mục mang tính chất
dân tộc kèm thêm một số ít tiết mục của nước khách.
b) Đoàn Phó Tổng thống, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và tổng thư ký