Năm 2012, nền kinh tế toàn cầu ảm đạm, đứng trước nhiều khó khăn ngay cả khi chưa tính đến nguy cơ kinh tế Mỹ sẽ gặp nhiều thách thức đầu năm tới.
Năm 2012, kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều khó khăn như tăng trưởng kinh tế chậm lại, thâm hụt tài khóa nghiêm trọng, tỷ lệ thất nghiệp cao, đặc biệt, các cuộc khủng hoảng nợ quốc gia ở châu Âu gây ra sự bất ổn tài chính làm chậm tốc độ phục hồi kinh tế toàn cầu.
Những yếu tố này đã tác động mạnh đến kinh tế Việt Nam, bên cạnh những khó khăn nội tại như mất cân đối vĩ mô, lạm phát ở mức cao, doanh nghiệp gặp khó khăn. Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra các chính sách, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.
Nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu sản xuất và hàng tiêu dùng tăng cao khi nền kinh tế có dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, những yếu tố rủi ro của kinh tế thế giới cũng như khó khăn của kinh tế Việt Nam sẽ gây tác động tiêu cực đến hoạt động nhập khẩu năm 2013.
Trong tình hình kinh tế khó khăn chung, Công ty cổ phần giày dép xuất khẩu LEMEXCOM đã chủ động tìm kiếm đối tác trên thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế và đã cải tiến lại quá trình sản xuất bằng cách liên doanh với các nhà đầu tư Đài Loan, được trang bị quy trình máy móc hiện đại, trên cơ sở nhập khẩu các nguyên vật liệu cần thiết cùng với đội ngũ lao động có giá cả cạnh tranh. Dưới đây là phương án xuất khẩu mặt hàng giày da theo đơn đặt hàng của một số bạn hàng nước ngoài cần mua.
39 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1991 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Tổ chức thực hiện phương án xuất khẩu của công ty cổ phần giày dép xuất khẩu lemexcom, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận
Tổ chức thực hiện phương án xuất khẩu của Công ty cổ phần giày dép xuất khẩu LEMEXCOM LỜI MỞ ĐẦU
Năm 2012, nền kinh tế toàn cầu ảm đạm, đứng trước nhiều khó khăn ngay cả khi chưa tính đến nguy cơ kinh tế Mỹ sẽ gặp nhiều thách thức đầu năm tới.
Năm 2012, kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều khó khăn như tăng trưởng kinh tế chậm lại, thâm hụt tài khóa nghiêm trọng, tỷ lệ thất nghiệp cao, đặc biệt, các cuộc khủng hoảng nợ quốc gia ở châu Âu gây ra sự bất ổn tài chính làm chậm tốc độ phục hồi kinh tế toàn cầu.
Những yếu tố này đã tác động mạnh đến kinh tế Việt Nam, bên cạnh những khó khăn nội tại như mất cân đối vĩ mô, lạm phát ở mức cao, doanh nghiệp gặp khó khăn... Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra các chính sách, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.
Nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu sản xuất và hàng tiêu dùng tăng cao khi nền kinh tế có dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, những yếu tố rủi ro của kinh tế thế giới cũng như khó khăn của kinh tế Việt Nam sẽ gây tác động tiêu cực đến hoạt động nhập khẩu năm 2013.
Trong tình hình kinh tế khó khăn chung, Công ty cổ phần giày dép xuất khẩu LEMEXCOM đã chủ động tìm kiếm đối tác trên thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế và đã cải tiến lại quá trình sản xuất bằng cách liên doanh với các nhà đầu tư Đài Loan, được trang bị quy trình máy móc hiện đại, trên cơ sở nhập khẩu các nguyên vật liệu cần thiết cùng với đội ngũ lao động có giá cả cạnh tranh. Dưới đây là phương án xuất khẩu mặt hàng giày da theo đơn đặt hàng của một số bạn hàng nước ngoài cần mua. Phương án xuất khẩu gồm 3 phần chính:
Phần 1: Giới thiệu chung về công ty
Phần 2: Cơ sở để lập phương án xuất khẩu
Phần 3: Tổ chức thực hiện phương án xuất khẩu
CHƯƠNG 1:
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty được thành lập vào tháng 3 năm 2000 dưới hình thức công ti cổ phần liên doanh với Đài Loan và hoạt động dựa trên những quy định điều chỉnh của Luật Doanh Nghiệp, Luật Thương Mại, Luật Dân Sự… với giá trị sản xuất công nghiệp của công ti đạt được hàng năm khoảng 100 - 120 tỉ đồng, sản xuất phục vụ cho thị trường trong nước 20% và đặc biệt là xuất khẩu chiếm 70%.
Tên giao dịch tiếng Việt: Công ty cổ phần giày dép xuất khẩu.
Tên tiếng Anh: Leather Footwear Making Exporting Corporation
Tên viết tắt: Lemex coporation
Trụ sở chính: 15 Ngô Quyền, Quận Ngô Quyền, Tp. Hải Phòng .
Mã số kinh doanh 0012452366425 được cấp bởi Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư thành phố Hải Phòng.
Mã số tài khoản 2100201284362 tại Ngân Hàng Ngoại Thương thành phố Hải Phòng - VIETCOMBANK.
Điện thoại: (84 31) 38 641 386 - 38 660 564
Fax : (84 31) 38 641 386 - 38 660 564
1.2 Các lĩnh vực kinh doanh của công ty
Lĩnh vực hoạt động chính của công ty: Sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu các mặt hàng giầy dép bằng da, giả da, vải, các sản phẩm chế biến từ da, giả da và các nguyên liệu, phụ liệu khác.. với thị trường xuất khẩu chính là EU, Nhật Bản, Mêxico, Mỹ.
1.3 Cơ cấu tổ chức
Các chi nhánh
Các cửa hàng
Trung tâm thời trang
Phó Tổng Giám Đốc
Ban Kiểm Soát
Phòng dự án công nghệ kĩ thuật
Phòng tổ chức
Phòng kinh danh xuất nhập khẩu
Phó Tổng Giám Đốc
Tổng Giám Đốc
Hội Đồng Quản Trị
Đại Hội Cổ Đông
Phó Tổng Giám Đốc
Phòng kế toán
Các xí nghiệp
1.4 Kế hoạch sản xuất kinh doanh
Mặc dù kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012 đã cơ bản hoàn thành, song trước những chuyển biến không mấy khả quan của thị trường cùng với các chi phí đầu vào tăng nhanh, ngành da giày đang lo ngại về tăng trưởng xuất khẩu (XK) trong thời gian tới. Trong năm 2013 này, ngành da giày sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn do nội lực vẫn còn nhiều điểm yếu.
Trước tình hình đó, Công ty Lemexco dự kiến phấn đấu đạt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2013 như sau :
Doanh thu :
120 tỉ
+ Từ sản xuất :
80-90 tỉ
+ Từ kinh doanh nội địa:
10-20 ti
+ Từ nguồn khác :
5-20 tỉ
Lãi phấn đấu :
5 đến 10 tỉ
+ Thu nhập bình quân người lao động:
2.000.000 đ/người/tháng;
+ Lao động bình quân :
1000 người
+ Tổng quỹ tiền lương thu nhập :
60 tỉ đồng.
Thực hiện chi trả cổ tức phấn đấu:
trên 5%/năm.
Để thực hiện được mục tiêu đề ra trên, bên cạnh việc tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại bộ máy quản lí tránh lãng phí nguồn lực và đặc biệt là giữ mối quan hệ làm ăn buôn bán lâu dài với các đối tác trong và ngoài nước, các mối đặt hàng, các bạn hàng lâu năm, cũng không ngừng chủ động tìm kiếm những đối tác mới, thiết lập các mối quan hệ
Tận dụng khai thác các mặt bằng, mở rộng năng lực sản xuất tại các đơn vị có điều kiện thuận lợi tăng năng lực sản xuất, trong đó có dự kiến vay quỹ kích cầu của thành phố đầu tư mới 1 xí nghiệp mở rộng sản xuất. Hợp tác khai thác kinh doanh với các đối tác trong điều kiện pháp luật cho phép để tận dụng khai thác các mặt bằng còn trống. Mở rộng số điểm bán hàng hệ thống kinh doanh nội địa để tăng doanh số, nâng cao hiệu quả và phát triển thương hiệu.
CHƯƠNG 2:
CƠ SỞ ĐỂ LẬP PHƯƠNG ÁN XUẤT KHẨU
2.1 Mục đích, ý nghĩa của việc lập phương án kinh doanh
2.1.1 Mục đích:
Việc lập phương án kinh daonh là khâu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các hoạt động xuất khẩu của mỗi công ty. Thông qua việc nghiên cứu thị trường, dựa trên các cở sở pháp ký của Nhà nước và tình hình kinh doanh cũng như kế hoạch kinh doanh dự kiến của mình, công ty tiến hành lập phương án kinh doanh xuất khẩu một mặt hàng cụ thể. Đây là một căn cứ quan trọng để trình lên các cấp, các ngành, các bộ phận có liên quan nghiên cứu xem xét tính khả thi, hợp lý của phương án, từ đó ra quyết định phương án có được phép thực hiện hay không. Việc lập phương án kinh doanh xuất khẩu cho phép công ty có thể tính toán một cách hợp lí nhất các chỉ tiêu để nhằm thu được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cao nhất, đây là mục tiêu của các công ty kinh doanh.
2.1.2 Ý nghĩa:
Lập phương án kinh doanh là việc lập kế hoạch hoạt động của công ty nhằm đạt được các mục tiêu xác định trong kinh doanh. Nếu việc lập phương án kinh doanh không được tiến hành hay tiến hành không chặt chẽ, chính xác trong việc tính toán thì sẽ gây khó khăn trong việc thực hiên xuất khẩu có thể dẫn tới thiệt hại trong công việc kinh doanh của công ty.
Phương án kinh doanh là cơ sở để xin phép các cơ quan ban ngành có liên quan cho phép thực hiện và cấp giấy phép kinh doanh. Không phải tất cả các mặt hàng đều được phép xuất khẩu, nó phải phù hợp với các quy định của Nhà nước, hợp lí và có khả năng thúc đẩy kinh tế phát triển thì mới được cấp giấy phép kinh doanh.
Ngoài ra phương án kinh doanh còn là cơ sở để xin cấp vốn kinh doanh. Một dự án muốn thực hiện được thì phải có đủ vốn nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng để thục hiện một hợp đồng xuât khẩu dó đó hầu hết các hợp đồng đều phải thực hiện vay vốn ngân hàng để thực hiện. Vì vậy một phương án muốn thực hiện được tốt thì phải có đủ sức thuyết phục đối với nhà đâu tư, phải có khản năng thực hiện và tạo ra lợi nhuận, có như vậy ngân hàng mới chấp nhận cho vay vốn.
Một phương án kinh doanh tốt sẽ có lợi ích cho cả hai bên đối tác làm ăn nó quyết định sự tồn tại hay không của phương án và quyết định đến cả mức độ thành công, lợi ích và lợi nhuận thu về sau khi phương án được thực hiên.
2.2 Cơ sở pháp lý để lập phương án xuất khẩu
Căn cứ Nghị định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23 tháng 01 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài :
- Xuất khẩu là việc hàng hóa được đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoăc được đưa vào khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khi vực hải quan riêng theo quy định của pháp.
- Căn cứ vào điều 3 – chương II về quyền kinh doanh xuất nhập khẩu
+ Đối với thương nhân Việt Nam không có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (dưới đây gọi tắt là thương nhân):
Trừ hàng hóa thuộc Danh mục cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu, hàng hóa thuộc Danh mục cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu, thương nhân được xuất khẩu nhập khẩu hàng hóa không phụ thuộc vào ngành nghề đăng ký kinh doanh.
Chi nhánh thương nhân được xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa theo ủy quyền của thương nhân.
+ Đối với thương nhân có vốn đầu tư nước ngoài, công ty và chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam:
Các thương nhân, công ty, chi nhánh khi tiến hành hoạt động thương mại thuộc phạm vi điều chỉnh tại Nghị định này, ngoài việc thực hiện các quy định tại Nghị định này, còn thực hiện theo các quy định khác của pháp luật có liên quan và các cam kết của Việt Nam trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là một bên ký kết hoặc gia nhập.
Căn cứ vào điều 4 – Chương II về thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu :
+ Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, thương nhân muốn xuất khẩu, nhập khẩu phải có giấy phép của Bộ Thương mại hoặc các Bộ quản lý chuyên ngành.
+ Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải bảo đảm các quy định liên quan về kiểm dịch động thực vật, an toàn vệ sinh thực phẩm và tiêu chuẩn, chất lượng, phải chịu sự kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trước khi thông quan.
+ Các hàng hóa khác không thuộc Danh mục cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu, hàng hoá cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu và các hàng hóa không thuộc quy định tại các khoản 1, 2 điều này, chỉ phải làm thủ tục thông quan tại Hải quan cửa khẩu.
2.3 Cơ sở để lập phương án xuất khẩu
2.3.1 Các order của khách hàng
+ Đơn đặt hàng gia công của đối tác nước Anh
From : English Leather Shoes Co., Ltd.
Address : 17 Station Road Codsall Wolverhampton WV8 1BX
Tel : 07769 706395
Fax: 07769 706395John SmithPurchasing manager
ORDER
Date: 1st January, 2013
To : Leather Footwear Making Exporting Corporation
Address : 15 Ngo Quyen, Ngo Quyen Dist, Haiphong city, Vietnam.
Tel : (84 31) 38 641 386 - 38 660 564
Fax : (84 31) 38 641 386 - 38 660 564
We are pleased to order the leather footwear products with the specification and prices as follows:
Name
Description
Quantity
(Pairs)
Unit
Price
Amount
(USD)
Men Footwear
Casual Shoes, Lazy Shoes, Sneakers, The Footwear Department
15 000
30
450 000
Women Footwear
Cothurnus, Doll Shoes
Sandals, Oxford shoes
Fabric shoes
15 000
40
600 000
Sport shoes
Football boots, Jogging shoes, Basketball Shoes
Tennis shoes, Badminton shoes
10 000
35
350 000
1 400 000
SAY US DOLLARS ONE MILLION FOUR HUNDRED THOUSAND
Deliver : No later than May 15 th 2013Quanlity: As the sample
Price: USD/Pairs- FOB Hai Phong port,Việt Nam -Incoterm 2010
Payment: to be made by an irrevocable L/C at sight, against shipping ( Add: no 11 Hoang Dieu, Hong Bang, Hai Phong)
We accept to buy the above goods with the specification and prices as this order.
Your faithfully,
John SmithPurchasing manager
+ Đơn đặt hàng gia công của đối tác nước Mỹ
From : Floria footwear corporation
Address : 4th Floor, 240-17, Soren Florida ,Florida, America.
Tel : 822 766 0478
Fax: 822 766 0478
ORDER
Date: 15th January, 2013
To : Leather Footwear Making Exporting Corporation
Address : 15 Ngo Quyen, Ngo Quyen Dist, Haiphong city, Vietnam.
Tel : (84 31) 38 641 386 - 38 660 564
Fax : (84 31) 38 641 386 - 38 660 564
We are pleased to order the leather footwear products with the specification and prices as follows:
Name
Quantity
(Pairs)
Unit
Price
Amount
(USD)
Lazy Shoes
5000
25
125 000
Doll Shoes
8000
30
240 000
Sneaker
7000
30
210 000
Oxford shoes
2000
32
64 000
Cothurnus
4000
42
168 000
Basketball Shoes
4000
36
144 000
Tennis shoes
3000
40
120 000
Badminton shoes
2000
38
76 000
Jogging shoes
5000
20
100 000
1 247 000
SAY US DOLLARS ONE MILLION TWO HUNDRED FOURTY SEVEN THOUSAND
Delivery: No later than 90 days of receiving of our order.
Quanlity: Good
Price: USD/Pairs- FOB Hai Phong port,Việt Nam -Incoterm 2010
Payment: to be made by an L/C at sight.
We’re looking forward to receiving your reply in the near future.
Your faithfully,
Mr. Ron Johnson
Director
2.3.2 Kết quả nghiên cứu của thị trường
2.3.2.1 Tình hình trong nước
Theo số liệu Thống kê Hải quan cho thấy trong năm 2012 xuất khẩu nhóm hàng này xác lập ngưỡng kỷ lục đạt 7,26 tỷ USD, tăng 10,9 %(tương ứng tăng 713 triệu USD về số tuyệt đối) so với năm 2011. Xuất khẩu ngành hàng này chiếm tỷ trọng 6,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu tất cả các mặt hàng của cả nước trong năm 2012.
Từ nhiều năm qua, hàng giày dép của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu theo phương thức nhận nguyên liệu gia công cho thương nhân nước ngoài (xuất gia công) và xuất hàng sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu (xuất sản xuất xuất khẩu) . Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy trong năm 2012 tỷ trọng hai loại hình này chiếm hơn 97% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước; trong đó, xuất theo hình thức gia công chiếm 52,7%, xuất theo hình thức sản xuất xuất khẩu chiếm 44,6%.
Cũng theo số liệu Thống kê Hải quan nhiều năm qua cho thấy, do tính thời vụ chu kỳ xuất khẩu của giày dép Việt Nam thường có tăng trưởng mạnh vào các tháng 5,6,7, 11 và 12; giảm sâu ở các tháng 2 và 9 hàng năm. Tháng 12 có kim ngạch đạt mức kỷ lục với gần 740 triệu USD trong năm 2012, ngược lại tháng 9 kim ngạch thấp nhất trong năm với 462 triệu USD.
Biểu đồ 3: Kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép các loại theo tháng giai đoạn 2008-2012
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Nếu phân theo loại hình kinh tế thì từ nhiều năm qua, xuất khẩu giày dép của khối các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm tỷ trọng lớn trên 70% trong tổng kim ngạch xuất khẩu giầy dép của cả nước.Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu giày dép của khối này đạt 5,56 tỷ USD, tăng 11,7% so với năm trước và chiếm tỷ trọng 76,6%. Trong khi đó, con số xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước chỉ là 1,7 tỷ USD, thấp hơn 3,86 tỷ USD so với doanh nghiệp FDI.
+ Cơ hội
Đứng trong nhóm top 10 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, cùng với những tín hiệu vui khi đầu năm, lượng đơn hàng đến dồi dào... nhưng năm 2013 này, ngành da giày sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn do nội lực vẫn còn nhiều điểm yếu. Đặc biệt, theo các chuyên gia trong ngành, Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành da giày trong nước nhưng để đạt được những cơ hội ấy không hề đơn giản.
Theo thông tin đến từ Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso), năm 2012, EU, trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 20,3 tỷ USD, tăng 22,5% so với năm 2011 và chiếm 17,7% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước. Lefaso cũng đưa đến tin vui, đến nay, nhiều DN đã nhận được đơn hàng cho năm 2013, thậm chí có doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý II năm nay.
+ Khó khăn
Điểm yếu của các DN da giày trong nước bởi chúng ta vẫn phụ thuộc rất nhiều vào việc nhập nguyên phụ liệu. Hiện tỷ lệ nội địa hóa của DN Việt mới chỉ khoảng 40%.
Khó khăn về năng lực cạnh tranh cũng như trình độ công nghệ và nguồn nhân lực… mà ngành da giày trong nước đang phải đối mặt. Có một thực tế là, giày dép là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành nhưng lại không mang thương hiệu Việt Nam bởi chúng ta chủ yếu gia công cho nước ngoài. Do đó, xuất khẩu nhiều nhưng giá trị gia tăng lại không cao.
Nói về lợi thế nguồn nhân lực, chúng ta có nguồn lực nhân công rất lớn, có trên 650.000 lao động chưa kể lao động phụ trợ, song lao động có tay nghề, chuyên nghiệp, trình độ cao mới chỉ chiếm khoảng 40%, còn lại chủ yếu là lao động phổ thông… Đó còn chưa kể, khi những hiệp định TPP, FTA được ký kết, DN da giày trong nước sẽ gặp phải những cạnh tranh gay gắt từ các thế lực kinh tế mạnh trong khu vực và quốc tế.
Một loạt những khó khăn phải đối mặt, trong khi nhiều DN, đặc biệt là những DN trong lĩnh vực sản xuất nguyên phụ liệu lại đang hoạt động rất nhỏ lẻ, manh mún, do đó nguy cơ chúng ta khó có thể cạnh tranh với nguyên liệu giá rẻ đến từ Trung Quốc là điều khó tránh.
2.3.2.2 Tình hình nước ngoài
Trong năm 2012, Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Braxin là các đối tác lớn nhất nhập khẩu giầy dép của Việt Nam. Tổng kim ngạch cộng gộp hàng dệt may xuất sang 5 thị trường này đạt 5,77 tỷ USD, chiếm gần 80% trong tổng kim ngạch xuất khẩu giầy dép của cả nước..
Xuất khẩu giày dép sang 4 thị trường lớn là Hoa Kỳ (đạt 2,24 tỷ USD), Nhật Bản (đạt 328 triệu USD), Trung Quốc (đạt 301 triệu USD) và Braxin (đạt 249 triệu USD) đều có mức tăng cao hơn mức tăng chung (10,9%) của nhóm hàng này, lần lượt là 17,6%, 31,9%, 19,1% và 37,3%.
Trong năm qua, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang các thị trường Cu ba, Ôxtrâylia, Ảrập – Xê út, Pê ru, Newzealand và Colombia tuy không nhiều về quy mô nhưng lại có mức tăng trưởng khá ấn tượng, đạt lần lượt là 107,3%; 38,1%; 35,1%; 45,9%; 41,8% và 58,9%.
Xuất khẩu giày dép các thị trường là các thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm qua cũng đạt mức tăng trưởng khả quan, đạt kim ngạch 111 triệu USD, tăng 14,2% so với năm trước. Hiện nay, trong ASEAN thì Singapore, Malaixia và Philippin là ba thị trường dẫn đầu về nhập khẩu giầy dép của Việt Nam với tỷ trọng trên 65%.
Bảng 1: Xuất khẩu hàng giày dép sang một số thị trường chính năm 2011 và năm 2012
Thị trường
Năm 2011
Năm 2012
Kim ngạch ( Triệu USD)
Tốc độ tăng so với năm trước (%)
Kim ngạch ( Triệu USD)
Tốc độ tăng so với năm trước (%)
EU
2.609
15,7
2.650
1,6
Hoa Kỳ
1.908
35,5
2.243
17,6
Nhật Bản
249
44,7
328
31,9
Trung Quốc
253
63,0
301
19,1
Braxin
182
43,8
249
37,3
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Thị trường EU
EU luôn là khu vực thị trường dẫn đầu về nhập khẩu giầy dép của Việt Nam với kim ngạch đạt 2,65 tỷ USD, chỉ tăng nhẹ 1,6% so với năm trước và chiếm 36,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu giầy dép của cả nước. Trong số các nhóm hàng của Việt Nam xuất sang EU thì hàng giầy dép đứng thứ 2 với tỷ trọng chiếm 13,1% (sau hàng điện thoại các loại & linh kiện với tỷ trọng 27,9%).
Bảng 2: Số liệu thống kê xuất khẩu hàng giầy dép sang EU năm 2011-2012
Chỉ tiêu
Năm 2011
Năm 2012
Kim ngạch xuất khẩu hàng giầy dép sang EU(Tỷ USD)
(A)
2,61
2,65
Kim ngạch xuất khẩu hàng giầy dép cả nước (Tỷ USD)
(B)
6,55
7,26
Tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu giầy dép cả nước(%)
(C)=(A/B)*100
39,8
36,5
Tổng kim ngạch xuất khẩu sang EU (Tỷ USD)
(D)
16,55
20,3
Tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước sang EU (%)
(E)=(A/D)*100
15,8
13,1
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Tuy sức mua của thị trường truyền thống (EU) vẫn giữ ở mức ổn định nhưng Việt Nam bị chịu nhiều sức ép hơn về thuế và các rào cản so với một số nước như Brazil, Indonesia... đặc biệt EU áp thuế chống bán phá giá giày mũ da sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu sang EU là 10%.
2.2.2.3 Thị trường Anh
Nhìn chung nước Anh không có nhiều rào cản thương mại. Nằm trong Liên minh châu Âu (EU) nên các rào cản thương mại của Anh chủ yếu được áp dụng theo các chỉ thị và luật lệ của EU. Tuy nhiên, Anh cũng vẫn có những quy định riêng áp dụng cho các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ ngoài EU.
Hiện nay, quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đang trên đà phát triển tích cực. Thỏa thuận Đối tác chiến lược tạo khung pháp lý cho 2 bên đã đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư. Chính phủ Anh hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển quan hệ thương mại đối với những thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.
Anh được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong EU.. Năm 2005, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều chỉ khiêm tốn ở mức chưa đạt mốc 1 tỷ USD, nhưng đến năm 2010, kim ngạch xuất nhập khẩu đã đạt mức xấp xỉ 2 tỷ USD, tăng 44,7% so với cùng kỳ năm 2010.
Các công ty Anh đều tập trung vào những sản phẩm công nghệ cao, y tế, dược phẩm, máy móc thiết bị…hơn là sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu. Vì vậy, Anh có nhu cầu lớn về những mặt hàng mà Việt Nam có ưu thế bao gồm nông lâm thủy sản, dệt may, da giày và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp.
Tuy nhiên trên thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam chưa khai thác được hết điều kiện này. Hàng hóa xuất khẩu của