Tiểu luận Vai trò của nhân tố văn hoá trong kinh doanh ở Việt Nam
Văn hoá và kinh doanh là mối quan hệ tác động qua lại nhưng nó dường như tách bạch nhau. Trong một doanh nghiệp ta tưởng chừng nó không liên quan đến nhau nhưng thực chất nó có quan hệ mật thiết, tác động lẫn nhau trong quá trình phát triển nó có một nội dung hết sức phong phú và đa dạng. Bản thân hoạt động kinh doanh, dưới mỗi hình thức là một hoạt động văn hoá bởi nó đã đáp ứng nhu cầu cần thưởng thức của con người. Yếu tố văn hoá, trong kinh doanh chính là hoạt động đem cái đẹp, tiện nghi, hiện đại tới mọi người, mọi nhà. Chính cái yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, ngày càng nhiều về số lượng của người tiêu dùng đã kích thích sự sáng tạo sự cố gắng mệt mỏi của các nhà tham gia hoạt động kinh doanh. Yếu tố văn hoá trong kinh doanh còn thể hiện sự giao lưu văn hoá các vùng miền trong nước mà còn đưa nước ta hội nhập với các nước khác nó có tính toàn cầu. Trong kinh doanh có văn hoá còn thể hiện rõ nét trong mối quan hệ giữa các người làm kinh doanh. Nó còn thể hiện cái tâm là bản chất của vạn hoá của người tham gia kinh doanh. Nó còn chính là thước đo trình độ văn hoá, giáo dục, tình cảm và trách nhiệm của người kinh doanh trước vận mệnh của khácg hàng. Bên thềm thế kỷ 21, Việt Nam đã có rất nhiều doanh nghiệp đã đang và thực hiện đúng điều đó đúng trách nhiệm và lương tâm của một nhà doanh nghiệp. Họ đã được công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao và còn đạt được những danh hiệu do nhà quản lý chất lượng công nhận như ISO 9000, 9001. Không những họ được người tiêu dùng trong nước chấp nhận mà còn xuất khẩu ra các nước bạn. Điển hình nhỏ như là Công ty thiết bị I " Trung tâm thiết bị đồ chơi mầm non".