Phát triển kinh tế là mục tiêu quan trọng của mỗi quốc gia. Hơn nữa, trong thời kỳ toàn cầu hóa kinh tế, nền kinh tế quốc gia không chỉ chịu tác động từ các hoạt động kinh tế trong nước mà còn bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chung của thế giới. Các thành phần kinh tế, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân căn cứ vào sự biến động của tình hình kinh tế thế giới và trong nước để đưa ra những quyết định đầu tư hợp lý, tìm kiếm cơ hội đầu tư và huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư.
Với tính cấp bách của nhu cầu sử dụng vốn trong đầu tư, hệ thống tài chính ngân hàng đã hình thành và ngày càng phát triển rộng lớn, có tầm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế. Cuộc khủng hoảng năm 2009 chính là minh chứng cho tầm ảnh hưởng của hệ thống tài chính ngân hàng đến nền kinh tế toàn cầu.
Ở Việt Nam, hệ thống ngân hàng đã không ngừng lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng. Sự phát triển của ngành Ngân hàng nằm trong bối cảnh chung của nền kinh tế trong, ngoài nước và những biến chuyển phức tạp của kinh tế thế giới. Hệ thống ngân hàng hai cấp đã được hình thành rõ nét. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có bước củng cố và đổi mới mạnh mẽ về cơ cấu tổ chức, thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước về các mặt hoạt động, tiền tệ tín dụng, tạo môi trường pháp lý tương đối đồng bộ cho các tổ chức tín dụng hoạt động an toàn, hiệu quả. Đồng thời, NHNN cũng không ngừng hoàn thiện cơ chế điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tỷ giá, chính sách quản lý ngoại hối theo cơ chế kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa, từng bước hoàn thiện, phát triển hệ thống thanh toán, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hoạt động của NHNN đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi và kiềm chế lạm phát, duy trì giá trị đồng tiền và tỉ giá, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô.
Ngân hàng NHNo&PTNT Việt Nam là một trong những tổ chức tín dụng của Nhà nước, có vai trò quan trong cùng với các tổ chức tín dụng Nhà nước ổn định thị trường tiền tệ, thực hiện các chính sách thu hút và sử dụng vốn để giúp nền kinh tế đi lên trong khủng hoảng .Trong đó NHNo&PTNT Gia Lâm là chi nhánh cấp 1 trong hệ thống NHNo&PTNT Việt Nam, thực hiện các nhiệm vụ do NHNo&PTNT Việt Nam giao.
Được sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của cô hướng dẫn và cán bộ tại Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm, em đã hoàn thành giai đoạn thực tập tổng hợp tại Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm. Trong báo cáo em xin trình bày về tình hình hoạt động nói chung và tình hình đầu tư nói riêng tại Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm, các hoạt động liên quan đến đầu tư tại Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm.
43 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1860 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tình hình hoạt động của chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Gia Lâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Phát triển kinh tế là mục tiêu quan trọng của mỗi quốc gia. Hơn nữa, trong thời kỳ toàn cầu hóa kinh tế, nền kinh tế quốc gia không chỉ chịu tác động từ các hoạt động kinh tế trong nước mà còn bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chung của thế giới. Các thành phần kinh tế, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân…căn cứ vào sự biến động của tình hình kinh tế thế giới và trong nước để đưa ra những quyết định đầu tư hợp lý, tìm kiếm cơ hội đầu tư và huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư.
Với tính cấp bách của nhu cầu sử dụng vốn trong đầu tư, hệ thống tài chính ngân hàng đã hình thành và ngày càng phát triển rộng lớn, có tầm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế. Cuộc khủng hoảng năm 2009 chính là minh chứng cho tầm ảnh hưởng của hệ thống tài chính ngân hàng đến nền kinh tế toàn cầu.
Ở Việt Nam, hệ thống ngân hàng đã không ngừng lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng. Sự phát triển của ngành Ngân hàng nằm trong bối cảnh chung của nền kinh tế trong, ngoài nước và những biến chuyển phức tạp của kinh tế thế giới. Hệ thống ngân hàng hai cấp đã được hình thành rõ nét. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có bước củng cố và đổi mới mạnh mẽ về cơ cấu tổ chức, thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước về các mặt hoạt động, tiền tệ tín dụng, tạo môi trường pháp lý tương đối đồng bộ cho các tổ chức tín dụng hoạt động an toàn, hiệu quả. Đồng thời, NHNN cũng không ngừng hoàn thiện cơ chế điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tỷ giá, chính sách quản lý ngoại hối theo cơ chế kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa, từng bước hoàn thiện, phát triển hệ thống thanh toán, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hoạt động của NHNN đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi và kiềm chế lạm phát, duy trì giá trị đồng tiền và tỉ giá, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô.
Ngân hàng NHNo&PTNT Việt Nam là một trong những tổ chức tín dụng của Nhà nước, có vai trò quan trong cùng với các tổ chức tín dụng Nhà nước ổn định thị trường tiền tệ, thực hiện các chính sách thu hút và sử dụng vốn để giúp nền kinh tế đi lên trong khủng hoảng….Trong đó NHNo&PTNT Gia Lâm là chi nhánh cấp 1 trong hệ thống NHNo&PTNT Việt Nam, thực hiện các nhiệm vụ do NHNo&PTNT Việt Nam giao.
Được sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của cô hướng dẫn và cán bộ tại Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm, em đã hoàn thành giai đoạn thực tập tổng hợp tại Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm. Trong báo cáo em xin trình bày về tình hình hoạt động nói chung và tình hình đầu tư nói riêng tại Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm, các hoạt động liên quan đến đầu tư tại Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm.
CHƯƠNG I:QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁP TRIỂN NÔNG THÔN GIA LÂM (NHNo&PTNT GIA LÂM)
I) Giới thiệu về ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam
Thành lập ngày 26/3/1988, hoạt động theo Luật các Tổ chức Tín dụng Việt Nam, đến nay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (AGRIBANK) hiện là Ngân hàng thương mại hàng đầu giữ vai trò chủ đạo và chủ lực trong đầu tư vốn phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn cũng như đối với các lĩnh vực khác của nền kinh tế Việt Nam.
AGRIBANK là ngân hàng lớn nhất Việt Nam cả về vốn, tài sản, đội ngũ CBNV, màng lưới hoạt động và số lượng khách hàng. Đến tháng 3/2007, vị thế dẫn đầu của AGRIBANK vẫn được khẳng định với trên nhiều phương diện: Tổng nguồn vốn đạt gần 267.000 tỷ đồng, vốn tự có gần 15.000 tỷ đồng; Tổng dư nợ đạt gần 239.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu theo chuẩn mực mới, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế là 1,9%. AGRIBANK hiện có hơn 2200 chi nhánh và điểm giao dịch được bố chí rộng khắp trên toàn quốc với gần 30.000 cán bộ nhân viên.
Ngân hàng luôn chú trọng đầu tư đổi mới và ứng dụng công nghệ ngân hàng phục vụ đắc lực cho công tác quản trị kinh doanh và phát triển mạng lưới dịch vụ ngân hàng tiên tiến. AGRIBANK là ngân hàng đầu tiên hoàn thành giai đoạn 1 Dự án Hiện đại hóa hệ thống thanh toán và kế toán khách hàng (IPCAS) do Ngân hàng Thế giới tài trợ và đang tích cực triển khai giai đoạn II của dự án này. Hiện AGRIBANK đã vi tính hoá hoạt động kinh doanh từ Trụ sở chính đến hầu hết các chi nhánh trong toàn quốc; và một hệ thống các dịch vụ ngân hàng gồm dịch vụ chuyển tiền điện tử, dịch vụ thanh toán thẻ tín dụng quốc tế, dịch vụ ATM, dịch vụ thanh toán quốc tế qua mạng SWIFT. Đến nay, AGRIBANK hoàn toàn có đủ năng lực cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiên tiến, tiện ích cho mọi đối tượng khách hàng trong và ngoài nước.
AGRIBANK là một trong số ngân hàng có quan hệ ngân hàng đại lý lớn nhất Việt Nam với trên 979 ngân hàng đại lý tại 113 quốc gia và vùng lãnh thổ tính đến tháng 2/2007. Là thành viên Hiệp hội Tín dụng Nông nghiệp Nông thôn Châu Á Thái Bình Dương (APRACA), Hiệp hội Tín dụng Nông nghiệp Quốc tế (CICA) và Hiệp hội Ngân hàng Châu Á (ABA); đã đăng cai tổ chức nhiều hội nghị quốc tế lớn như Hội nghị FAO năm 1991, Hội nghị APRACA năm 1996 và năm 2004, Hội nghị tín dụng nông nghiệp quốc tế CICA năm 2001, Hội nghị APRACA về thuỷ sản năm 2002.
AGRIBANK là ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam trong việc tiếp nhận và triển khai các dự án nước ngoài, đặc biệt là các dự án của WB, ADB, AFD. Các dự án nước ngoài đã tiếp nhận và triển khai đến cuối tháng 2/2007 là 103 dự án với tổng số vốn trên 3,6 tỷ USD, số vốn qua NHNo là 2,7 tỷ USD, đã giải ngân được 1,1 tỷ USD.
Với vị thế là ngân hàng thương mại hàng đầu Việt nam, AGRIBANK đã nỗ lực hết mình, đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, đóng góp to lớn vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển kinh tế của đất nước.
II) Quá trình hình thành và phát triển của Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm
1) Lịch sử hình thành và phát triển
Ngày 15/08/1988 Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm được chính thức tách ra hoạt động với vai trò, chức năng là một Ngân hàng thương mại thuộc hệ thống NHNo Việt Nam; là một chi nhánh trực thuộc NHNo Hà nội, với mục đích chính là huy động và quản lý các nguồn vốn được dùng trong lĩnh vực đầu tư phát triển nông nghiệp nông thôn, thực hiện thanh toán và cho vay, hạch toán quản lý tiền mặt, kiểm soát chi tiêu quỹ tiền lương trong các đơn vị phục vụ nông nghiệp, thực hiện theo đúng chế độ, chính sách, thể lệ và kế hoạch của Nhà nước, về thực hiện các ngiệp vụ trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp Thành phố Hà Nội trên địa bàn Gia Lâm. Có trụ sở làm việc chính tại Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội và các chi nhánh nhỏ trên địa bàn.
Ngày 10/01/1995 Ngân hàng Nông nghiệp Gia Lâm chính thức là chi nhánh trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam năm 1998 đổi tên là NHNo & PTNT Huyện Gia Lâm trực thuộc NHNO & PTNT Việt Nam.
Tính đến nay tổng số cán bộ của chi nhánh là 115 người, do Giám đốc chi nhánh điều hành, trong đó số cán bộ công nhân viên có trình độ đại học và tương đương đại học chiếm 54%, 91% cán bộ có trình độ tin học cơ bản, 75% cán bộ có trình độ Anh văn B trở lên, còn lại cũng đang được đào tạo qua các lớp nghiệp vụ của ngành Ngân hàng.
2) Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm
Sơ đồ cơ cấu tổ chức
PHÓ GIÁM ĐỐC
Phòng kế hoạch kinh doanh
Phòng kế toán ngân quỹ
Phòng tổ chức hành chính
Phòng kiểm tra kiểm soát nội bộ
Các phòng giao dịch
GIÁM ĐỐC
Phòng dich vụ và sản phẩm mới
Giám đốc
Giám đốc Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm chịu trách nhiệm chỉ đạo điều hành nghiệp vụ kinh doanh nói chung và hoạt động cấp tín dụng nói riêng trong phạm vi được uỷ quyền;
Công việc cụ thể liên quan tới hoạt động tín dụng bao gồm:
Xem xét nội dung thẩm định do phòng kế hoạch kinh doanh trình lên để quyết định cho vay hay không cho vay và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Ký hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo đảm tiền vay và các hồ sơ do ngân hàng và khách hàng cùng lập;
Quyết định các biện pháp xử lý nợ, cho gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, chuyển nợ quá hạn, thực hiện các biện pháp xử lý đối với khách hàng.
Phó giám đốc
Phó giám đốc là người giúp việc cho Giám đốc, thay mặt Giám đốc hoặc được ủy quyền chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo điều hành hoạt động của phòng kế toán ngân quỹ, theo dõi hoạt động của một bộ phận… trực tiếp giúp giám đốc điều hành hoạt động kinh doanh khi cần thiết, bàn bạc và tham gia góp ý kiến với Giám đốc trong việc thực hiện các nghiệp vụ của chi nhánh theo nguyên tắc tập trung dân chủ và chế độ thủ trưởng.
Phòng kế hoạch kinh doanh
- Đầu mối tham mưu đề xuất với Giám đốc xây dựng chiến lược khách hàng tín dụng, phân loại khách hàng và đề xuất các chính sách ưu đãi đối với từng loại khách hàng mở rộng theo hướng đầu tư tín dụng khép kín: sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và gắn liền tín dụng sản xuất, lưu thông và tiêu dùng.
- Phân tích kinh tế theo ngành, nghề kinh tế kỹ thuật, danh mục khách hàng để lựa chọn biện pháp cho vay an toàn và đạt hiệu quả cao.
- Thẩm định và đề xuất cho vay các dự án tín dụng theo phân cấp ủy quyền.
- Thẩm định các dự án, hoàn thiện hồ sơ trình ngân hàng cấp trên theo phân cấp ủy quyền.
- Tiếp nhận và thực hiện các chương trình, dự án thuộc nguồn vốn trong nước, nước ngoài. Trực tiếp làm dịch vụ ủy thác nguồn vốn thuộc Chính phủ, bộ, ngành khác và các tổ chức kinh tế, cá nhân trong và ngoài nước.
- Xây dựng và thực hiện các mô hình tín dụng thí điểm, thử nghiệm trong địa bàn, đồng thời theo dõi, đánh giá, sơ kết, tổng kết, đề xuất Tổng Giám đốc cho phép nhân rộng.
- Thường xuyên phân loại dự nợ, phân tích nợ quá hạn, tìm nguyên nhân và đề xuất hướng khắc phục.
- Phổ biến hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng về các quy định quy trình tín dụng, dịch vụ ngân hàng.
- Quản lý (hoàn chỉnh, bổ sung, bảo quản, lưu trữ, khai thác...) hồ sơ tín dụng theo quy định: tổng hợp, phân tích, quản lý (thu thập, lưu trữ, bảo mật cung cấp) thông tin và lập báo cáo về công tác tín dụng theo phạm vi được phân công.
- Phối hợp với các phòng nghiệp vụ khác quy trình tín dụng, tham gia ý kiến và chịu trách nhiệm về ý kiến tham gia trong quy trình tín dụng, quản lý rủi ro theo chức năng, nhiệm vụ của phòng.
- Giúp Giám đốc chi nhánh chỉ đạo, kiểm tra hoạt động tín dụng của các Phòng giao dịch trực thuộc.
- Tổng hợp, báo cáo và kiểm tra chuyên đề theo quy định.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm giao.
Phòng kế toán ngân quỹ
- Trực tiếp hạch toán kế toán, hạch toán thống kê và thanh toán theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, NHNo&PTNT Việt Nam.
- Xây dựng chỉ tiêu kế hoạch tài chính, quyết toán kế hoạch thu, chi tài chính, quỹ tiền lương đối với các chi nhánh trên địa bàn trình Ngân hàng Nông nghiệp cấp trên phê duyệt.
- Quản lý và sử dụng các quỹ chuyên dùng theo quy định của NHNo&PTNT VN.
- Tổng hợp, lưu trữ hồ sơ tài liệu về hạch toán, kế toán, quyết toán và các báo cáo theo quy định.
- Thực hiện các khoản ngân sách nhà nước theo luật định.
- Chấp hành quy định về an toàn kho quỹ và định mức tồn quỹ theo quy định.
- Quản lý, sử dụng thiết bị thông tin, điện toán phục vụ nghiệp vụ kinh doanh theo quy định của NHNo&PTNT Việt Nam.
- Chấp hành chế độ báo cáo và kiểm tra chuyên đề.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm giao.
Phòng tổ chức hành chính
- Thực hiện công tác tổ chức, đào tạo cán bộ chi nhánh theo đúng chủ trương chính sách của nhà nước và quy định của NHNo&PTNT Việt Nam. Thực hiện công tác quản trị và văn phòng phục vụ hoạt động kinh doanh tại chi nhánh, thực hiện công tác bảo vệ, an ninh an toàn chi nhánh.
- Thực hiện qui định của Nhà nước và của NHNo&PTNT Việt Nam có liên quan đến chính sách cán bộ về tiền lương, bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế.
- Thực hiện quản lý lao động, tuyển dụng lao động, điều động, sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực, trình độ và yêu cầu nhiệm vụ kinh doanh theo thẩm quyền của chi nhánh.
- Chủ động tham mưu, đề xuất, lập kế hoạch bồi dưỡng, quy doạch cán bộ lãnh đạo tại chi nhánh.
- Chủ động đề xuất phối hợp với các phòng liên quan lập kế hoạch, thực hiện mua sắm tài sản và công cụ lao động, trang thiết bị
- Thực hiện công tác xây dựng cơ bản, nâng cấp và sửa chữa nhà làm việc, điểm giao dich…
-Tổ chức công tác văn thư, lưu trữ, quản lý hồ sơ cán bộ theo đúng quy định của ngân hàng Nhà nước và Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm
- Tổ chức công tác y tế tại chi nhánh
- Thực hiện nhiệm vụ thủ quĩ các khoản chi nội bộ cơ quan
Phòng kiểm tra, kiểm soát nội bộ
- Xây dựng chương trình công tác năm, quý phù hợp với chương trình công tác kiểm tra, kiểm soát của Ngân hàng nông nghiệp và đặc điểm cụ thể của Chi nhánh
- Tuân thủ tuyệt đối sự chỉ đạo nghiệp vụ kiểm tra, kiểm toán. Tổ chức thực hiện kiểm tra, kiểm soát theo đề cương, chương trình công tác kiểm tra, kiểm soát của Ngân hàng Nông nghiệp và kế hoạch của đơn vị, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh ngay tại Hội sở và các Phòng giao dịch trực thuộc.
- Thực hiện sơ kết, tổng kết chuyên đề theo định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm. Tổ chức giao ban hàng tháng đối với các kiểm tra viên. Tổng hợp và báo cáo kịp thời kết quả kiểm tra, kiểm toán, việc chỉnh sửa các tồn tại thiếu sót của chi nhánh, đơn vị của mình theo định kỳ gửi Tổ kiểm tra, kiểm soát văn phòng đại diện và Ban kiểm tra, kiểm soát nội bộ. Hàng tháng có báo cáo nhanh về các công tác chỉ đạo điều hành hoạt động kiểm tra, kiểm toán của mình gửi về Ban Kiểm tra, Kiểm soát nội bộ.
- Đầu mối phối hợp với các đoàn kiểm tra của Ngân hàng nông nghiệp, các cơ quan thanh tra, kiểm toán để thực hiện các cuộc kiểm tra tại chi nhánh theo quy định.
- Tổ chức kiểm tra, xác minh, tham mưu cho Giám đốc giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền. Làm nhiệm vụ thường trực ban chống tham nhũng, tham mưu cho lãnh đạo trong hoạt động chống tham nhũng, tham ô, lãng phí và thực hành tiết kiệm tại Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm.
- Bảo mật hồ sơ, tài liệu, thông tin liên quan đến công tác kiểm tra, thanh tra vụ việc theo quy định; thực hiện quản lý thông tin (bảo mật hồ sơ kiểm tra nội bộ, thu thập, xử lý, lưu trữ, cung cấp) và lập báo cáo về kiểm tra nội bộ theo quy định.
- Phát hiện những vấn đề chưa đúng về pháp chế trong các văn bản do Giám đốc chi nhánh ban hành. Tham gia ý kiến, phối hợp với các phòng theo chức năng, nhiệm vụ của phòng.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng Giám đốc, Trưởng ban Kiểm tra, kiểm soát nội bộ hoặc Giám đốc giao.
Phòng dich vụ và sản phẩm mới
Bao gồm nhiều khu với các nhiệm nhiệm vụ: Thanh toán quốc tế, dịch vụ ngân hàng và sản phẩm mới:
Nhiệm vụ thanh toán quốc tế:
- Thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh ngoại tệ (mua, bán, chuyển đổi) thanh toán quốc tế trực tiếp theo quy định
- Thực hiện công tác thanh toán quốc tế thông qua mạng SWIFT Ngân hàng nông nghiệp.
- Thực hiện các nghiệp vụ tín dụng, bảo lãnh ngoại tệ có liên quan đến thanh toán quốc tế.
- Thực hiện các dịch vụ kiều hối và chuyển tiền, mở tài khoản khách nước ngoài.
- Thực hiện quản lý thông tin (lưu trữ hồ sơ phân tích, bảo mật, cung cấp liên quan đến công tác của phòng và lập báo cáo theo quy định).
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm.
Dịch vụ và sản phẩm mới
- Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giao dịch với khách hàng (từ khâu tiếp xúc, tiếp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng, hướng dẫn thủ tục giao dịch, mở tài khoản, gửi tiền rút tiền, thanh toán, chuyển tiền...) tiếp thị giới thiệu sản phẩm dịch vụ ngân hàng, tiếp nhận các ý kiến phản hồi từ khách hàng về dịch vụ, tiếp thu, đề xuất hướng cải tiến để không ngừng đáp ứng sự hài lòng của khách hàng.
- Đề xuất, tham mưu với Giám đốc Chi nhánh Gia Lâm về: chính sách phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới, cải tiến quy trình giao dịch, phục vụ khách hàng, xây dựng kế hoạch tiếp thị, thông tin, tuyên truyền quảng bá đặc biệt là các hoạt động của chi nhánh, các dịch vụ và sản phẩm cung ứng trên thị trường.
- Triển khai các phương án tiếp thị, thông tin tuyên truyền theo chỉ đạo của Ngân hàng Nông nghiệp và Giám đốc Chi nhánh Gia Lâm.
- Xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu, thực hiện văn hóa doanh nghiệp, lập chương trình phối hợp với cơ quan báo chí, truyền thông, quảng bá hoạt động của Chi nhánh Gia Lâm.
- Đầu mối trình Giám đốc chỉ đạo hoạt động tiếp thị, thông tin, tuyên truyền đối với các đơn vị phụ thuộc.
- Trực tiếp tổ chức tiếp thị thông tin tuyên truyền bằng các hình thức thích hợp như các ấn phẩm catalog, sách, lịch, thiếp, tờ gấp, apphich...theo quy định.
- Thực hiện lưu trữ, khai thác, sử dụng các ấn phẩm, sản phẩm, vật phẩm như phim tư liệu, hình ảnh, băng đĩa ghi âm, ghi hình...phản ánh các sự kiện và hoạt động quan trọng có ý nghĩa lịch sử của Chi nhánh Gia Lâm
- Đầu mối tiếp cận với các cơ quan tiếp thị, báo chí, truyền thông thực hiện các hoạt động tiếp thị, thông tin, tuyên truyền theo quy định của Ngân hàng Nông nghiệp.
- Phục vụ các hoạt động có liên quan đến công tác tiếp thị, thông tin, tuyên truyền của tổ chức Đảng, công đoàn, đoàn thanh niên và các đoàn thể quần chúng của Chi nhánh Gia Lâm.
- Soạn thảo báo cáo chuyên đề tiếp thị, thông tin, tuyên truyền của đơn vị.
- Trực tiếp tổ chức triển khai nghiệp vụ thẻ trên địa bàn theo quy định của Ngân hàng Nông nghiệp.
- Thực hiện quản lý giám sát nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ theo quy định của Ngân hàng Nông nghiệp.
- Tham mưu cho Giám đốc chi nhánh triển mạng lưới đại lý và chủ thẻ.
- Quản lý, giám sát hệ thống thiết bị đầu cuối.
- Giải đáp thắc mắc của khách hàng, xử lý các tranh chấp, khiếu nại phát sinh liên quan đến hoạt động kinh doanh thẻ thuộc địa bàn phạm vi quản lý.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm giao.
Các phòng giao dịch
- Khai thác và nhận tiền gửi của các tổ chức, cá nhân dưới các hình thức tiền gửi không kỳ hạn, có kỳ hạn và các loại tiền gửi khác bằng đồng Việt Nam và Ngoại tệ.
- Phát hành và chiết khấu giấy tờ có giá do Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm ủy quyền phát hành.
- Cho vay ngắn hạn, trung hạn, dài hạn bằng đồng Việt Nam đối với hộ gia đình, cá nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ theo quy định của Ngân hàng Nông nghiệp.
- Cung ứng các dịch vụ ngân hàng do Giám đốc Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm giao.
- Kinh doanh các dịch vụ ngân hàng khác gồm: thu, phát tiền mặt, nhận bảo quản, cất giữ, chiết khấu thương phiếu và các loại giấy tờ có giá khác khi được Giám đốc Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm giao.
- Hướng dẫn khách hàng xây dựng dự án, phương án vay vốn.
- Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ vay vốn của khách hàng vượt quyền phán quyết của Phòng giao dịch trình Giám đốc Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm xét duyệt cho vay theo thẩm quyền.
- Tổ chức giải ngân thu nợ, thu lãi theo hợp đồng tín dụng đã ký kết theo mức phán quyết đã được Giám đốc Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm ủy quyền.
- Theo dõi chặc chẽ các khoản dư nợ, phân tích nợ quá hạn để chủ động thu và đề xuất phương án xử lý nợ xấu.
- Thực hiện các dịch vụ thanh toán theo quy định của Ngân hàng Nông nghiệp trừ các dịch vụ thanh toán quốc tế.
- Thực hiện dịch vụ đại lý chi trả kiều hối, thu đổi ngoại tệ và đại lý thu đổi ngoại tệ mặt theo quy định.
- Đảm bảo an toàn quỹ tiền mặt, các loại chứng từ có giá, thẻ phiếu trắng các hồ sơ lưu về khách hàng và quản lý tốt tài sản trang thiết bị làm việc. Được phép tồn quỹ tiền mặt khi có văn bản chấp thuận của Giám đốc Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm theo quy định của Tổng Giám độc Chi NHNo&PTNT Việt Nam về điều kiện và mức tồn quỹ tiền mặt đối với phòng giao dịch.
- Thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, quảng cáo, tiếp thị của Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm cũng như việc quảng bá thương hiệu của Ngân hàng Nông nghiệp.
- Tổng hợp, báo cáo thông kê theo chế độ quy định của Giám đốc Chi nhánh Gia Lâm.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm giao.
Mạng lưới giao dịch của Chi nhánh NHNo&PTNT Gia Lâm: Gồm 11 phòng giao dịch trực thuộc phân bố rải rác tại các địa bàn đông dân cư trên toàn huyện Gia Lâm, Quận Long Biên và Khu công nghiệp Thăng Long:
Phòng giao dịch Sài Đồng
Phòn