Bài báo cáo này là kết quả của quá trình 15 tuần đi thực tập tốt nghiệp, đƣợc tiếp cận
và làm việc thực tế tại doanh nghiệp, cụ thể ở đây là Công ty Cổ Phần Quảng cáo
Bình Phƣơng – DSquare, là thành viên của Square Direct Communication Group.
Trong kỳ thực tập tốt nghiệp này, tôi đã có điều kiện học hỏi và phát huy những kiến
thức mà tôi tiếp nhận đƣợc từ môi trƣờng đại học để áp dụng vào môi trƣờng doanh
nghiệp, làm quen với các công việc chuyên môn nhƣ một marketer thực thụ cũng nhƣ
đúc kết những kinh nghiệm quý báu từ công việc thực tế. Qua đây, tôi ý thức đƣợc
rằng, thực tập tốt nghiệp là sự khởi đầu nhằm làm quen dần với công việc chuyên môn
từ thực tế để không bị bỡ ngỡ, nhanh chóng bắt nhịp với công việc trong tƣơng lai;
đồng thời tôi cho rằng đây là một khoảng thời gian quý báu để tích lũy kiến thức và
kinh nghiệm làm hành trang cho bản thân trƣớc khi bƣớc vào con đƣờng sự nghiệp.
Nó nhƣ một bƣớc đệm để tôi có thể tự tin hơn trong công việc sau này.
64 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2838 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tình hình hoạt động tại Công ty cổ phần quảng cáo trực tiếp Bình Phương (dsquare) - Là thành viên của square direct communication group, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trƣờng Đại Học Hoa Sen MK091
Báo Cáo Thực Tập Tốt Nghiệp i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ THƢƠNG MẠI
BÁO CÁO
THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Tên cơ quan thực tập: CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO TRỰC TIẾP
BÌNH PHƢƠNG (DSQUARE) - là thành viên của
SQUARE DIRECT COMMUNICATION GROUP
Thời gian thực tập: 01/10/2012 – 31/01/2012
Giảng viên hƣớng dẫn: Ths. LÊ ANH CHUNG
Ngƣời hƣớng dẫn: TÔ THỊ KIM YẾN
Sinh viên thực hiện: DƢƠNG CHÍ TRUNG
MSSV: 091098
Lớp: MK091
Phần dành riêng Khoa :
Ngày nộp báo cáo : 21/12/2012
Ngƣời nhận báo cáo : (ký tên và ghi rõ họ tên)
12/2012
Trƣờng Đại Học Hoa Sen MK091
Báo Cáo Thực Tập Tốt Nghiệp ii
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
Trân trọng,
Ngày….tháng….năm 2012 Ngày….tháng….năm 2012
Xác nhận của cơ quan Ngƣời nhận xét
Trƣờng Đại Học Hoa Sen MK091
Báo Cáo Thực Tập Tốt Nghiệp iii
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................
Điểm
Trƣờng Đại Học Hoa Sen MK091
Báo Cáo Thực Tập Tốt Nghiệp iv
TRÍCH YẾU
Bài báo cáo này là kết quả của quá trình 15 tuần đi thực tập tốt nghiệp, đƣợc tiếp cận
và làm việc thực tế tại doanh nghiệp, cụ thể ở đây là Công ty Cổ Phần Quảng cáo
Bình Phƣơng – DSquare, là thành viên của Square Direct Communication Group.
Trong kỳ thực tập tốt nghiệp này, tôi đã có điều kiện học hỏi và phát huy những kiến
thức mà tôi tiếp nhận đƣợc từ môi trƣờng đại học để áp dụng vào môi trƣờng doanh
nghiệp, làm quen với các công việc chuyên môn nhƣ một marketer thực thụ cũng nhƣ
đúc kết những kinh nghiệm quý báu từ công việc thực tế. Qua đây, tôi ý thức đƣợc
rằng, thực tập tốt nghiệp là sự khởi đầu nhằm làm quen dần với công việc chuyên môn
từ thực tế để không bị bỡ ngỡ, nhanh chóng bắt nhịp với công việc trong tƣơng lai;
đồng thời tôi cho rằng đây là một khoảng thời gian quý báu để tích lũy kiến thức và
kinh nghiệm làm hành trang cho bản thân trƣớc khi bƣớc vào con đƣờng sự nghiệp.
Nó nhƣ một bƣớc đệm để tôi có thể tự tin hơn trong công việc sau này.
Trƣờng Đại Học Hoa Sen MK091
Báo Cáo Thực Tập Tốt Nghiệp v
MỤC LỤC
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP................................................................... ii
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN ................................................................................. iii
TRÍCH YẾU .................................................................................................................. iv
MỤC LỤC ...................................................................................................................... v
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... vii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT, TỪ NƢỚC NGOÀI ................................................... viii
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH ẢNH ...................................................................... x
NHẬP ĐỀ ....................................................................................................................... 0
1. TỔNG QUAN VỀ CƠ QUAN THỰC TẬP............................................................ 1
1.1. Square Direct Communication Group .............................................................. 1
1.2. Công ty Quảng Cáo Trực Tiếp Bình Phƣơng (DSquare) .................................. 2
1.2.1. Lịch sử hình thành .................................................................................. 3
1.2.2. Tầm nhìn ................................................................................................. 3
1.2.3. Chiến lƣợc hoạt động .............................................................................. 3
1.2.4. Giá trị hoạt động ..................................................................................... 3
1.2.5. Định vị khác biệt ..................................................................................... 3
1.2.6. Phân tích doanh nghiệp (7P) ................................................................... 4
1.2.7. Sơ đồ tổ chức .......................................................................................... 7
1.2.8. Giới thiệu các bộ phận ............................................................................ 7
2. QUÁ TRÌNH THỰC TẬP ....................................................................................... 9
2.1. Giới thiệu bộ phận thực tập ............................................................................... 9
2.1.1. Cơ cấu bộ phận, chức năng và nhiệm vụ ................................................ 9
2.1.2. Quy trình thực hiện công việc giữa các bộ phận .................................. 10
2.2. Các công việc thực tập .................................................................................... 11
2.2.1. Công việc nghiên cứu để phục vụ chuyên môn .................................... 11
2.2.1.1. Tìm hiểu “Tổng quan Digital” (Digital Landscape) ............................. 11
2.2.1.2. Tìm hiểu “Kênh Truyền Thông Xã hội” (Social Media) ...................... 13
2.2.2. Các công việc chuyên môn ................................................................... 15
2.2.2.1. Quản lý Facebook Fanpage .................................................................. 15
Trƣờng Đại Học Hoa Sen MK091
Báo Cáo Thực Tập Tốt Nghiệp vi
2.2.2.2. Thực hiện báo cáo kết quả cho khách hàng .......................................... 23
2.2.2.3. Đo lƣờng website bằng Google Analystics .......................................... 25
2.2.2.4. Viral marketing, forum seeding, quản lý influencer, hot fanpage ........ 28
2.2.2.5. Làm việc với đối tác (nhà cung cấp, freelancer) ................................... 29
2.2.3. Các công việc phụ trợ ........................................................................... 31
2.2.3.1. Brainstorm đƣa ra ý tƣởng để thực hiện proposal ................................ 31
2.2.3.2. Làm hợp đồng với nhà cung cấp, influencer ........................................ 31
3. CHUYÊN ĐỀ ........................................................................................................ 32
3.1. Lý do hình thành chuyên đề ............................................................................ 32
3.2. Nêu vấn đề ...................................................................................................... 32
3.2.1. Hiện trạng ............................................................................................. 32
3.2.2. Phân tích nguyên nhân .......................................................................... 34
3.3. Cơ sở lý thuyết đƣợc sử dụng ......................................................................... 35
3.3.1. Sơ lƣợc về Social Media ....................................................................... 35
3.3.2. Tại sao phải tận dụng Social Media? .................................................... 38
3.3.3. Quy tắc trong Social Media .................................................................. 39
3.4. Giải quyết vấn đề ............................................................................................ 41
4. NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ ................................................................................ 45
4.1. Nhận xét – đánh giá doanh nghiệp và công việc ............................................ 45
4.1.1. Nhận xét – đánh giá doanh nghiệp ....................................................... 45
4.1.1.1. Nhìn chung ............................................................................................ 45
4.1.1.2. Một số vấn đề ........................................................................................ 46
4.1.2. Nhận xét – đánh giá công việc thực tập ................................................ 46
4.2. Nhận xét – đánh giá quá trình thực tập của bản thân ...................................... 47
4.2.1. Nhìn chung ............................................................................................ 47
4.2.2. Thuận lợi – khó khăn ............................................................................ 47
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ xii
PHỤ LỤC .................................................................................................................... xiii
Trƣờng Đại Học Hoa Sen MK091
Báo Cáo Thực Tập Tốt Nghiệp vii
LỜI CẢM ƠN
Trƣớc hết, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến trƣờng Đại học Hoa Sen đã tạo điều
kiện cho tôi có cơ hội đƣợc tiếp xúc với môi trƣờng làm việc thực tế tại doanh nghiệp,
nơi tôi có thể tích lũy thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm cho công việc sau này. Tôi
cũng xin cảm ơn thầy Lê Anh Chung là giảng viên hƣớng dẫn, ngƣời đã giúp tôi giải
đáp những thắc mắc trong quá trình làm báo cáo. Về phía công ty thực tập, tôi xin
chân thành cảm ơn anh Trƣơng Nhƣ Quốc Khiêm – giáo đốc DSquare đã tiếp nhận tôi
đến thực tập. Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn đến chị Tô Thị Kim Yến là ngƣời trực
tiếp hƣớng dẫn thực tập cho tôi, cùng các anh chị trong công ty đã hết lòng hỗ trợ tôi
cả về công việc chuyên môn lẫn tinh thần làm việc. Xin chân thành cảm ơn!
Trƣờng Đại Học Hoa Sen MK091
Báo Cáo Thực Tập Tốt Nghiệp viii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT,
TỪ NƢỚC NGOÀI
TỪ VIẾT TẮT
1 CP Cổ Phần
TỪ NƢỚC NGOÀI
1 Activation Là các hoạt động mang tính gợi nhắc thƣơng hiệu hoặc
sản phẩm
2 Agency Công ty dịch vụ
3 Banner Bảng quảng cáo trực tiếp trên website
4 Brainstorm Suy nghĩ thảo luận đƣa ý tƣởng
5 Brief Bản tóm tắt yêu cầu khách hàng
6 Client Công ty khách hàng, đơn vị thuê công ty dịch vụ để làm
các hoạt động marketing
7 Closing Giai đoạn kết thúc
8 Debrief Phỏng vấn chuyên sâu dựa trên bản breif
9 Digital marketing Marketing kỹ thuật số
10 Email marketing Marketing sử dụng công cụ email
11 Execution Giai đoạn triển khai
12 Forum seeding Hình thức tạo marketing lan truyền trên forum
13 Freelancer Ngƣời hành nghề tự do
14 Group Nhóm, tổ chức
15 Influencer Ngƣời tham gia social network tích cực và có ảnh hƣởng
16 Managing Director Giám đốc điều hành
17 Marketer Ngƣời làm Marketing
18 Material Các vật dụng, vật liệu, trong digital thì có thể là trang
web, fanpage, mẫu thiết kế
19 Media booking Đặt hàng với các đối tác truyền thông
Trƣờng Đại Học Hoa Sen MK091
Báo Cáo Thực Tập Tốt Nghiệp ix
20 Proposal Bản kế hoạch gửi qua cho client
21 Slide
22 Social Media Kênh truyền thông xã hội
23 Social Network Mạng xã hội
24 Spam Tin rác, không mang lại giá trị cho ngƣời đọc
25 Tele-marketing Sử dụng điện thoại làm công cụ trong marketing
26 Trade marketing Là loại hình công việc thực hiện các biện pháp để khách
hàng nhận biết sản phẩm tại cửa hàng tốt nhất
27 Viral Marketing theo hình thức lan truyền
Trƣờng Đại Học Hoa Sen MK091
Báo Cáo Thực Tập Tốt Nghiệp x
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH ẢNH
Hình 1. Quang cảnh tòa nhà Square Direct Communication Group ................................... 1
Hình 2. Ông Trƣơng Nhƣ Quốc Khiêm Giám đốc điều hành DSquare .............................. 3
Hình 3. Sơ đồ tổ chức công ty DSquare .............................................................................. 7
Hình 4. Sơ đồ tổ chức bộ phận Operation ........................................................................... 9
Hình 5. Chị Tô Thị Kim Yến - Digital Manager - Ngƣời hƣớng dẫn thực tập của tôi ....... 9
Hình 6. Quy trình công việc (Process) .............................................................................. 10
Hình 7. Digital Landscape ................................................................................................. 12
Hình 8. Social Media Landscape ....................................................................................... 14
Hình 9. Ví dụ về nội dung bài post cho 1 tuần đƣợc gửi qua client duyệt ........................ 16
Hình 10. Bài viết khi đƣợc triển khai lên fanpage ............................................................. 16
Hình 11. Mục "Tổng Quan" của Facebook Insight ........................................................... 21
Hình 12. Chỉ số của các bài viết ........................................................................................ 22
Hình 13. Ví dụ "khung sƣờn" của một báo cáo kết quả cho client ................................... 24
Hình 14. Mục "Tổng Quan" của một chiến dịch đƣợc đo bằng Google Analystic ........... 25
Hình 15. Các nguồn đổ về website đƣợc đo bằng Google Analystics .............................. 27
Hình 16. Ví dụ về quảng cáo banner ................................................................................. 29
Hình 17. Ví dụ về SEO và PPC ......................................................................................... 30
Hình 18. Biểu đồ tỉ lệ ngƣời sử dụng mạng xã hội theo độ tuổi (2010-2012) .................. 36
Hình 19. Tỉ lệ ngƣời sử dụng mạng xã hội theo giới tính và tuổi ..................................... 37
Trƣờng Đại Học Hoa Sen MK091
Báo Cáo Thực Tập Tốt Nghiệp 0
NHẬP ĐỀ
Trƣờng Đại học Hoa Sen luôn hƣớng tới tôn chỉ “Cam kết chất lƣợng hàng đầu”, việc
học phải đi đôi với thực tế, luôn tạo điều kiện cho sinh viên vừa học lý thuyết, vừa có
cơ hội thực hành. Trong những hoạt động đó, thực tập tốt nghiệp là một trong những
hoạt động mà nhà trƣờng và doanh nghiệp cùng hợp tác để xây dựng nên một mô hình
“học – hành” nhằm mang đến cho sinh viên một cơ hội, một điều kiện để trau dồi và
áp dụng những kiến thức đã học đƣợc trên lý thuyết. Chính vì vậy, sinh viên tốt
nghiệp của trƣờng luôn đáp ứng đƣợc yêu cầu của xã hội, đảm bảo nguồn nhân lực có
chất lƣợng trong nhiều ngành nghề. Từ những kết quả khả quan mang lại từ việc thực
tập, tôi cũng đồng hành cùng nhà trƣờng vạch ra một số mục tiêu cụ thể và những mục
tiêu cho bản thân mình trong đợt thực tập tốt nghiệp này:
Mục tiêu 1: Hội nhập vào môi trƣờng thực tế của doanh nghiệp, biết ứng
xử trong các mối quan hệ và tạo niềm tin.
Mục tiêu 2: Vận dụng những kiến thức chuyên môn đã học sau 3 năm
học vào công việc thực tiễn tại doanh nghiệp, thực hiện tốt công việc
đƣợc giao.
Mục tiêu 3: Học hỏi kinh nghiệm thực tế, những chỉ dẫn bổ ích từ phía
doanh nghiệp, phát hiện năng lực và hạn chế của bản thân trong quá
trình thực tập ở doanh nghiệp để kịp thời bổ sung và hoàn thiện tốt hơn.
Mục tiêu 4: Thực hiện tốt mọi quy định của trƣờng và của đơn vị thực
tập.
Mục tiêu 5: Cải thiện tốt hơn kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc
lập, nâng cao tinh thần làm việc nghiêm túc, chịu trách nhiệm trƣớc
công việc đƣợc giao, cẩn thận, chịu khó trong công việc.
Những mục tiêu cơ bản này sẽ xuyên suốt trong quá t