Trong nền kinh tế thị trường như hiện nay thông tin tài chính là một vấn đề rất quan trọng và là mối quan tâm của rất nhiều đối tượng trong xã hội. Bất kỳ một công ty nào dù lớn hay nhỏ, dù hoạt động trong lĩnh vực nào thì thông tin tài chính kế toán cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đó.
Chính vì tầm quan trọng của thông tin kế toán mà kế toán trở thành công cụ quản lý hữu hiệu của các doanh nghiệp. Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh các công ty đều không ngừng tăng cường hoạt động quản lý thông qua bộ máy kế toán nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong hoạt động kinh doanh.
Trong điều kiện mở cửa và hội nhập hiện nay, hệ thống kế toán Việt Nam đã và đang có những thay đổi cho phù hợp với yêu cầu quản lý trong tình hình mới. Các chế độ kế toán mới, chuẩn mực kế toán mới lần lượt được ban hành và đổi mới cho phù hợp với yêu cầu của hoạt động kinh doanh ngày càng phức tạp như hiện nay, đồng thời cũng góp phần hoàn thiện công tác hạch toán kế toán nói riêng và công tác quản lý nền kinh tế nói chung.
Việc hạch toán kế toán diễn ra tại các doanh nghiệp khác nhau lại có đặc trưng riêng tùy thuộc vào đặc điểm kinh doanh cũng như cách tổ chức và trình độ của bộ máy kế toán tại doanh nghiệp đó. Trước việc đổi mới về chế độ cũng như các chuẩn mực kế toán các doanh nghiệp cũng có sự thay đổi về tổ chức bộ máy kế toán để áp dụng chuẩn mực và chế độ mới một cách linh hoạt phù hợp với điều kiện hiện tại của doanh nghiệp.
Trong giai đoạn thực tập tổng hợp tại công ty cổ phần bưu chính Viettel em đã có cái nhìn tổng quát về quá trình hình thành phát triển, về các lĩnh vực hoạt động và cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty. Trong thời gian này em cũng đã rút ra được khá nhiều kinh nghiệm về việc vận dụng chế độ và chuẩn mực kế toán thực tế tại công ty. Hoạt động của bộ máy kế toán không những phải tuân thủ chuẩn mực và chế độ hiện hành mà còn phải phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp.
Việc tìm hiểu khái quát về công tác hạch toán kế toán các phần hành cũng đã giúp cho em có cái nhìn tổng quát về mỗi phần hành đó, giúp em lựa chọn đề tài nghiên cứu kỹ hơn trong giai đoạn thực tập chuyên đề.
Báo cáo thực tập tổng hợp với nội dung chính như sau:
Phần I: Tổng quan về đặc điểm kinh tế kỹ thuật và hoạt động sản xuất kinh doanh ở công ty cổ phần bưu chính Viettel
Phần II: Tổ chức bộ máy kế toán và hệ thống kế toán tại công ty cổ phần bưu chính Viettel
Phần III: Một số đánh giá về tổ chức bộ máy và tổ chức hạch toán kế toán tại công ty cổ phần bưu chính Viettel
39 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3641 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tổ chức bộ máy kế toán và hệ thống kế toán tại công ty cổ phần bưu chính Viettel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Trong nền kinh tế thị trường như hiện nay thông tin tài chính là một vấn đề rất quan trọng và là mối quan tâm của rất nhiều đối tượng trong xã hội. Bất kỳ một công ty nào dù lớn hay nhỏ, dù hoạt động trong lĩnh vực nào thì thông tin tài chính kế toán cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đó.
Chính vì tầm quan trọng của thông tin kế toán mà kế toán trở thành công cụ quản lý hữu hiệu của các doanh nghiệp. Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh các công ty đều không ngừng tăng cường hoạt động quản lý thông qua bộ máy kế toán nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong hoạt động kinh doanh.
Trong điều kiện mở cửa và hội nhập hiện nay, hệ thống kế toán Việt Nam đã và đang có những thay đổi cho phù hợp với yêu cầu quản lý trong tình hình mới. Các chế độ kế toán mới, chuẩn mực kế toán mới lần lượt được ban hành và đổi mới cho phù hợp với yêu cầu của hoạt động kinh doanh ngày càng phức tạp như hiện nay, đồng thời cũng góp phần hoàn thiện công tác hạch toán kế toán nói riêng và công tác quản lý nền kinh tế nói chung.
Việc hạch toán kế toán diễn ra tại các doanh nghiệp khác nhau lại có đặc trưng riêng tùy thuộc vào đặc điểm kinh doanh cũng như cách tổ chức và trình độ của bộ máy kế toán tại doanh nghiệp đó. Trước việc đổi mới về chế độ cũng như các chuẩn mực kế toán các doanh nghiệp cũng có sự thay đổi về tổ chức bộ máy kế toán để áp dụng chuẩn mực và chế độ mới một cách linh hoạt phù hợp với điều kiện hiện tại của doanh nghiệp.
Trong giai đoạn thực tập tổng hợp tại công ty cổ phần bưu chính Viettel em đã có cái nhìn tổng quát về quá trình hình thành phát triển, về các lĩnh vực hoạt động và cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty. Trong thời gian này em cũng đã rút ra được khá nhiều kinh nghiệm về việc vận dụng chế độ và chuẩn mực kế toán thực tế tại công ty. Hoạt động của bộ máy kế toán không những phải tuân thủ chuẩn mực và chế độ hiện hành mà còn phải phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp.
Việc tìm hiểu khái quát về công tác hạch toán kế toán các phần hành cũng đã giúp cho em có cái nhìn tổng quát về mỗi phần hành đó, giúp em lựa chọn đề tài nghiên cứu kỹ hơn trong giai đoạn thực tập chuyên đề.
Báo cáo thực tập tổng hợp với nội dung chính như sau:
Phần I:
Tổng quan về đặc điểm kinh tế kỹ thuật và hoạt động sản xuất kinh doanh ở công ty cổ phần bưu chính Viettel
Phần II:
Tổ chức bộ máy kế toán và hệ thống kế toán tại công ty cổ phần bưu chính Viettel
Phần III:
Một số đánh giá về tổ chức bộ máy và tổ chức hạch toán kế toán tại công ty cổ phần bưu chính Viettel
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ - KĨ THUẬT VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL
1.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL
Cho tới nay thị trường bưu chính đã có gần 40 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, tao ra sự cạnh tranh để nâng cao chất lượng và mục tiêu cuối cùng là người tiêu dùng chọn sản phẩm dịch vụ ưu việt nhất. Góp phần vào sự đa dạng của thị trường bưu chính hôm nay, có sự hiện diện của Công ty cổ phần bưu chính Viettel.
Ngày 01/07/1997, Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội (nay là Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel) đã quyết định thành lập bộ phận phát hành báo chí là tiền thân của Công ty Bưu chính Viettel ngày nay. Vào thời điểm đó, Bưu chính Viettel mới chỉ cung cấp dịch vụ phát hành báo tại các cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng và các đơn vị đóng quân trên địa bàn Hà Nội, nhân sự chỉ có 5 người, doanh thu và lợi nhuận rất ít. Không lâu sau đó, từ năm 1998 đến năm 2000, Bưu chính Viettel đã đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, từng bước mở rộng mạng lưới tới nhiều tỉnh thành phố khác, đồng thời cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế.
Tới nay, sau 10 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty đã phát triển nhanh chóng tới bốn trung tâm khai thác, một trung tâm phát triển dịch vụ viễn thông, hai trung tâm phát hành báo, hai bưu cục ngoại dịch, 90 bưu cục thu phát, 35 bưu cục phát. Dịch vụ của Bưu chính Viettel có mặt tại 64 tỉnh, thành phố. Đội ngũ cán bộ từ lúc mới thành lập chỉ có 5 người, đến nay đã tăng lên 1000 người.
Ngày 18/06/2009, Công ty Bưu chính Viettel đã tổ chức đại hội cổ đông với sự tham dự của hơn 800 cổ đông để thông qua điều lệ công ty cổ phần Bưu chính Viettel; thông qua phương án kinh doanh sau khi cổ phần hóa; bầu ra Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nội bộ.
Sự kiện này đã khẳng định bước đi đúng đắn của Tổng công ty Viễn thông Quân đội nói chung, công ty TNHH nhà nước một thành viên Bưu chính Viettel nói riêng. Sau 12 năm đi vào hoạt động, Bưu chính Viettel sẽ có một hướng mới, với việc mở rộng và phát triển thị trường ra quốc tế. Từ nay, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Bưu chính Viettel chính thức được đổi tên thành công ty Cổ phần Bưu chính Viettel.
Năm 2009, Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel đặt chỉ tiêu doanh thu đạt 377,5 tỷ đồng, tăng 156, 98% so với năm 2008. Mạng lưới mở rộng đến 532 quận huyện trên toàn quốc, phối hợp với chi nhánh tỉnh mở điểm thu phát đến 50% số quận, huyện. Thu nhập bình quân đầu người đạt 6,22 triệu đồng/người/tháng. Tỷ lệ cổ tức đạt 15%/năm.
Công ty cổ phần bưu chính Viettel
Vốn điều lệ : 60.000.000.000 đồng ( Sáu mươi tỷ đồng)
Mệnh giá cổ phần : 10.000 đồng
Số cổ phần đã đăng ký mua: 6.000.000 cổ phần
Vốn pháp đinh: 6.000.000.000 đồng ( Sáu tỷ đồng)
1.2. ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT - KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL
1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ của công ty cổ phần bưu chính Viettel
Cung cấp các dịch vụ phát hành báo chí và chuyển phát nhanh. Khai thác vận chuyển kết nối bằng các phương tiện vận tải. Từng bước hiện đại hóa phương pháp phục vụ, xây dựng đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp trong điều kiện mới. Mở rộng mối quan hệ, phát triển thị trường, đảm bảo cân bằng thu chi, hoàn thành nghĩa vụ đối với nhà nước, nâng cao đời sống của người lao động.
1.2.2. Đặc điểm hoạt động sản xuất – kinh doanh của công ty cổ phần bưu chính Viettel
Lĩnh vực kinh doanh của công ty là kinh doanh thương mại, dịch vụ.
Ngành nghề kinh doanh : theo giấy đăng ký kinh doanh số 0104000347 ngày 25 tháng 1 năm 2006 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội và các đăng ký kinh doanh sửa đổi, lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty là:
Kinh doanh dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện và hàng hóa;
Đại lý kinh doanh dịch vụ phát hành báo chí;
Kinh doanh dịch vụ thương mại trên mạng bưu chính;
Kinh doanh dịch vụ viễn thông: bán các thiết bị viễn thông đầu cuối; các loại thẻ viễn thông, điện thoại, Internet card;
Kinh doanh dịch vụ in, in bao bì;
Cung cấp dịch vụ quảng cáo trên bao bì chuyển phát nhanh của công ty;
Kinh doanh dịch vụ kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải;
Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trước cổ phần hóa nhìn chung khá ổn định và phát triển.
Năm 2005, Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel là một đơn vị trực thuộc Tổng công ty Viễn thông Quân đội, hạch toán phụ thuộc, doanh thu chủ yếu từ dịch vụ chuyển phát nhanh. Trong năm 2005, công ty đã đạt được kết quả rất khả quan: Doanh thu vượt 103,79% so với kế hoạch, tăng 44,89% so với năm 2004 và tăng 3.200% so với năm 2000, năng suất lao động tăng 37,38%. Năm 2005, công ty đã phát triển mạng lưới bưu cục và tuyến phát đến 63 tỉnh thành trên toàn quốc, tạo nền tảng vững chắc cho việc mở rộng thị phần công ty trong những năm tiếp theo.
Trong năm 2006, công ty đẩy mạnh thị phần dịch vụ chuyển phát và phát hành báo. Tỷ lệ tăng trưởng bình quân của hai dịch vụ này là 19,29% và 12,28% cao hơn so với mức bình quân của ngành là 13,5% đối với chuyển phát nhanh và 5,7% đối với phát hành báo. Bên cạnh việc gia tăng thị phần, tìm kiếm khách hàng mới, công ty còn tiến hành nghiên cứu lại thị trường, nâng cấp một số tuyến phát hành bưu cục tại một số thị trường tiềm năng như Lào Cai, Quảng Bình, Đắc Nông, Hậu Giang; thành lập các bưu cục mới Đồng Khởi – Hồ Chí Minh và Bưu cục phát Hà Nội, đồng thời mạnh dạn giải thể hoặc sát nhập các đơn vị hoạt động không hiệu quả như: giải thể bưu cục Ủy thác, sát nhập bưu cục Hoàng Mai và bưu cục Hai Bà Trưng (Hà Nội), chuyển các bưu cục Trảng Bàng (Tây Ninh), Hưng Yên, Tiên Sơn (Bắc Ninh), Thủy Nguyên (Hải Phòng) thành tuyến phát, thu phát. Năm 2006, với mục đích mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng, tiết kiệm chi phí, công ty đã tập trung chăm sóc khách hàng lớn, thực hiện chính sách khoán marketing và khoán kinh doanh tại các đơn vị trực thuộc.
Năm 2007, công ty đã nghiên cứu, xây dựng phương án kinh doanh và đưa vào thử nghiệm các dịch vụ chất lượng cao như: dịch vụ chuyển phát 12h, dịch vụ chuyển phát trong ngày, dịch vụ chuyển phát thỏa thuận nhằm cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.
1.3. TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT - KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL
Sơ đồ 1: Mô hình tổ chức bộ máy Công ty cổ phần Bưu chính Viettel
TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
KHỐI CƠ QUAN
Phòng chiến lược kinh doanh
Phòng bán hàng
Phòng chăm sóc khách hàng
Phòng kế hoạch đầu tư
Phòng nghiệp vụ đào tạo
Phòng tổ chức lao động
Phòng kế toán
Phòng hành chính nhân sự
Phòng IT
Ban kiểm soát nội bộ
CÁC BƯU CỤC TRỰC THUỘC CÔNG TY TẠI CÁC TỈNH THÀNH PHỐ
TRUNG TÂM ĐƯỜNG TRỤC
KHU VỰC I
(Hà Nội)
KHU VỰC II
(Đà Nẵng)
KHU VỰC III
(Tp HCM)
KHU VỰC IV
(Cần Thơ)
Tổng giám đốc có có trách nhiệm giao nhiệm vụ cho các phòng ban, quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến hoạt động hàng ngày của các phòng ban. Tổ chức thực hiện cấc quyết định của Hội đồng quản trị. Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư của công ty. Bổ nhiệm miễn nhiệm các chức danh quản lý trong công ty. Quyết định lương, phụ cấp của người lao động.
Dưới Tổng giám đốc có hai phó tổng giám đốc
Phòng chiến lược kinh doanh có nhiệm vụ đề xuất chiến lược kinh doanh, hàng năm đưa ra các chiến lược kinh doanh tổng thể. Tư vấn cho ban Giám đốc các vấn đề về chi phí cần thiết đầu tư vào mảng nào.
Phòng bán hàng có nhiệm vụ hỗ trợ phòng chiến lược kinh doanh trong việc ra quyết định về số lượng sản phẩm sản xuất, hỗ trợ phòng chăm sóc khách hàng về vấn đề thị hiếu của khách hàng…
Phòng kế hoạch đầu tư có nhiệm vụ cùng với phòng chiến lược kinh doanh kết hợp đưa ra các giải pháp đầu tư hữu hiệu nhất, tính toán các chỉ tiêu tài chính cho phù hợp. Phòng ban này còn có nhiệm vụ liên hệ với phòng kế toán để quyết định các vấn đề liên quan đến tài chính để có thể đầu tư hiệu quả.
Phòng nghiệp vụ đào tạo có nhiệm vụ nâng cao kiến thức nghiệp vụ cho nhân viên ở các phòng ban khác.
Phòng tổ chức lao động có nhiệm vụ tổ chức số lượng lao động ở các phòng ban theo sự điều hành của ban giám đốc và phòng hành chính nhân sự.
Phòng kế toán có mối quan hệ với tất cả các phòng ban khác, bất kỳ khoản chi phí nào các phòng ban đề ra đều phải qua tay phòng kế toán. Phòng kế toán còn có nhiệm vụ xem xét lương cho nhân viên trong các phòng ban khác.
Phòng hành chính nhân sự có nhiệm vụ trong việc tuyển dụng nhân viên ở các phòng ban, tổ chức việc quản lý nhân sự trong toàn công ty, xây dựng quy chế lương, thưởng. Tổ chức các công tác hành chính trong công ty, bảo vệ tài sản.
Phòng IT chịu trách nhiệm tất cả các vấn đề liên quan đến máy móc, phần mềm ở các phòng ban.
1.4. TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH VÀ KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL
Bảng 1: Kết quả kinh doanh trong một số năm gần đây
Chỉ tiêu
ĐVT
Năm 2008
Năm 2007
Năm 2006
Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
đ
226.471.741.834
167.429.157.579
92.128.074.275
Các khoản giảm trừ doanh thu
đ
3.462.163.005
1.544.763.283
1.877.501.066
Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ
đ
223.009.578.829
165.884.394.296
90.250.573.209
Giá vốn hàng bán
đ
205.623.903.712
148.554.020.256
76.928.010.568
Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ
đ
17.385.675.117
17.330.374.040
13.322.562.641
Doanh thu hoạt động tài chính
đ
1.069.193.216
285.570.103
41.896.570
Chi phí tài chính
đ
953
Chi phí bán hàng
đ
193.839.833
Chi phí quản lý doanh nghiệp
đ
13.800.683.662
13.583.430.112
10.225.172.428
Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh
đ
4.460.343.885
4.032.514.031
3.139.286.783
Thu nhập khác
đ
12.583.050.403
76.739.093.446
432.260.895
Chi phí khác
đ
9.555.541.032
77.331.287.256
243.393.199
Lợi nhuận khác
đ
3.027.509.371
(592.193.810)
188.867.696
Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế
đ
7.487.853.256
3.440.320.221
3.328.154.479
Chi phí thuế TNDN hiện hành
đ
2.096.598.912
963.289.662
1.219.935.995
Lợi nhuận sau thuế TNDN
đ
5.391.254.344
2.477.030.559
2.108.218.484
ROE
%
11,3
6,83
56,24
ROA
%
4,66
3,38
2,82
Lao động bình quân
828
913
Thu nhập bình quân
đ/ng/tháng
2.525.388
4.089.948
Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty từ năm 2006 đến năm 2008 đã tăng đáng kể sau 2 năm từ 92 tỷ lên 226 tỷ tức tăng 59,29%. Kéo theo đó là sự tăng lên đáng kể của lợi nhuận sau thuế từ 2 tỷ lên đến hơn 5 tỷ tức tăng 60%. Tuy nhiên, bên cạnh đó vấn đề về sử dụng chi phí ở công ty còn chưa được tốt, năm 2006 tỷ suất lợi nhuận gộp là 15,6%, năm 2007 là 10,3% và năm 2008 là 8% chứng tỏ chi phí bỏ ra để thu được 100đ doanh thu thuần ngày càng lớn hơn. Điều này chứng tỏ công ty sử dụng chi phí chưa được hiệu quả. Trong năm 2008, trên báo cáo kết quả kinh doanh của công ty xuất hiện thêm chỉ tiêu chi phí tài chính và chi phí bán hàng, có thể thấy rằng công ty đang có chiến lược đầu tư vào lĩnh vực tài chính và chi phí cho bán hàng đang tăng hơn, có thể công ty đã và đang phát triển các chiến lược marketing nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận.
Bảng 2: Tình hình tài sản, nguồn vốn trong 3 năm gần đây
Chỉ tiêu
ĐVT
31/12/2008 2008
31/12/2007
31/12/2006
TÀI SẢN
TÀI SẢN NGẮN HẠN
85.542.038.437
65.189.194.260
161.834.710.359
Tiền và các khoản tương đương tiền
17.524.882.967
30.424.830.620
10.797.510.139
Tiền
17.524.882.967
30.424.830.620
10.797.510.139
Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn
6000.000.000
Đầu tư ngắn hạn
6000.000.000
Các khoản phải thu ngắn hạn
54.369.923.504
30.970.805.048
145.393.236.761
1. Phải thu khách hàng
51.992.285.259
27.495.289.439
403.128.583
2. Trả trước cho người bán
716.424.751
291.880.000
3. Phải thu nội bộ ngắn hạn
570.714.540
116.286.682.653
4. Các khoản phải thu khác
1.661.213.494
2.612.921.069
28.703.425.525
5. Dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi
IV. Hàng tồn kho
4.134.861.556
843.429.160
2.082.948.366
1. Hàng tồn kho
4.134.861.556
843.429.160
2.082.948.366
V. Tài sản ngắn hạn khác
3.512.370.410
2.950.129.432
3.561.015.093
1. Chi phí trả trước ngắn hạn
2. Thuế GTGT được khấu trừ
137.173.084
3. Thuế và các khoản phải thu nhà nước
3.000.000
4. Tài sản ngắn hạn khác
3.512.370.410
2.812.956.348
3.558.015.093
B. TÀI SẢN DÀI HẠN
17.812.669.676
10.058.242.566
2.602.316.927
I. Các khoản phải thu dài hạn
II. Tài sản cố định
15.000.115.150
8.757.023.036
1.893.366.665
1. Tài sản cố định hữu hình
14.560.115.154
8.427.023.036
1.893.366.665
- Nguyên giá
18.017.166.035
10.140.847.106
2.759.134.370
- Giá trị hao mòn luỹ kế
(3.457.050.881)
(1.713.824.070)
(865.767.705)
2. Tài sản cố định vô hình
439.999.996
330.000.000
- Nguyên giá
550.000.000
330.000.000
- Giá trị hao mòn luỹ kế
(110.000.000)
III. Tài sản dài hạn khác
2.812.554.526
1.301.219.530
708.950.262
1. Chi phí trả trước dài hạn
2.680.054.526
1.301.219.530
708.950.262
2. Tài sản dài hạn khác
132.500.000
TỔNG CỘNG TÀI SẢN
103.354.708.113
75.247.436.826
164.437.027.286
NGUỒN VỐN
A. NỢ PHẢI TRẢ
54.366.867.910
38.991.030.050
153.614.952.260
I. Nợ ngắn hạn
53.644.560.595
38.991.030.050
153.614.952.260
1. Phải trả người bán
23.361.616.302
16.016.273.439
26.024.580.726
2. Người mua trả tiền trước
68.181.818
179.718.134
3. Thuế và các khoản phải nộp nhà nước
8.312.954.584
7.235.583.913
4.170.290.805
4. Phải trả người lao động
10.880.375.348
2.672.895.993
4.249.966
5. Chi phí phải trả
2.031.712.045
4.018.166.801
2.219.396.241
6. Phải trả nội bộ
7.709.140.030
5.296.476.390
113.484.747.841
7. Các khoản phải trả, phải nộp khác
1.280.580.468
3.751.633.514
7.531.968.547
II. Nợ dài hạn
722.307.315
1. Phải trả dài hạn khác
600.978.000
2. Dự phòng trợ cấp mất việc làm
121.329.315
B. VỐN CHỦ SỞ HỮU
48.987.840.203
36.256.406.776
10.822.075.026
I. Vốn chủ sở hữu
48.645.987.425
36.569.743.610
10.296.517.380
1. Vốn đầu tư của chủ sở hữu
42.941.894.662
35.442.938.686
10.645.967.920
2. Quỹ đầu tư phát triển
4.931.132.602
1.810.406.136
452.986.106
3. Quỹ dự phòng tài chính
772.960.161
339.525.929
150.995.369
4. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối
(1.023.127.141)
(953.432.015)
II. Nguồn kinh phí và các quỹ khác
341.852.778
(313.336.834)
525.557.646
1. Quỹ khen thưởng và phúc lợi
341.852.778
(313.336.834)
525.557.646
TỔNG CỘNG NGUỒN VỐN
103.354.708.113
75.247.436.826
164.437.027.286
Trước hết, về tổng thể tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty trong những năm gần đây có xu hướng giảm. Hơn nữa, qua bảng trên ta có thể đưa ra nhận xét rằng cơ cấu tài sản ngắn hạn của công ty lớn hơn rất nhiều so với cơ cấu tài sản dài hạn, điều này cũng dễ dàng hiểu được là do công ty là loại hình kinh doanh dịch vụ. Tuy tổng số tài sản nguồn vốn có xu hướng giảm nhưng khối lượng tiền mặt tồn tại quỹ của công ty lại có xu hướng tăng, điều này có thể do trong năm 2008 các khoản phải thu nội bộ và phải thu khác của công ty có phần giảm đáng kể. Một điểm đáng lưu ý nữa trên bảng cân đối kế toán của công ty là trong năm 2008 xuất hiện chỉ tiêu nợ dài hạn.Có thể lý giải sự tăng lên của nợ dài hạn bằng chỉ tiêu tài sản cố định hữu hình của công ty trong năm 2008 tăng lên gần như gấp đôi so với năm 2007, có thể thấy rằng chiến lược của công ty vào năm 2008 là đầu tư nhiều hơn cho tài sản cố định hữu hình như nhà xưởng, máy móc, phương tiện để vận chuyển. Các nhà quản lý của công ty dường như nhìn thấy được lợi ích kinh tế trong tương lai. Có thể có xu hướng đa dạng hóa loại hình kinh doanh trong tương lai. Ngoài ra cũng dễ dàng nhận thấy các chỉ tiêu khác như vốn chủ sở hữu, quỹ đầu tư phát triển, quỹ khen thưởng cũng tăng dần từ năm 2006 đến năm 2008. Điều này là dễ hiểu ở các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường hiện nay, sự tăng vốn góp hằng năm cũng là điều tất yếu.
PHẦN 2: TỔ CHỨC BỘ MÁY KẾ TOÁN VÀ HỆ THỐNG KẾ TOÁN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL
2.1. TỔ CHỨC BỘ MÁY KẾ TOÁN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL
Sơ đồ 2: Mô hình tổ chức phòng kế toán tại Công ty
Cổ phần Bưu chính Viettel
KẾ TOÁN TRƯỞNG
PHÓ PHÒNG KẾ TOÁN
BAN QUẢN LÝ BƯU CỤC
BAN QUẢN LÝ NỘI BỘ
Kế toán cơ quan: Theo dõi, quản lý công tác tài chính tại bưu cục
Kế toán thuế: Theo dõi các khoản thu nộp thuế, lập quyết toán thuế
Kế toán tổng hợp: Tổng hợp doanh thu, công nợ
Kế toán khác: Ngân hàng, thủ quỹ, hóa đơn
Kế toán chi phí: Thanh toán chi phí thường xuyên của công ty, các khoản phải trả
Kế toán chi phí: Thanh toán với nhà cung cấp, theo dõi 331
Kế toán chi phí: Theo dõi, quản lý Trung tâm đường trục
Kế toán tổng hợp: Tổng hợp chi phí toàn công ty
Phòng kế toán của công ty bao gồm 25 nhân viên. Ban quản lý bưu cục bao gồm các nhân viên kế toán theo dõi các vấn đề tài chính, thu, nộp thuế, doanh thu công nợ tại các bưu cục cấp dưới.
Chức năng, nhiệm vụ của phòng kế toán:
Thực hiện những công việc về nghiệp vụ chuyên môn tài chính kế toán theo đúng quy định của nhà nước về chuẩn mực Kế toán. Theo dõi sự vận động vốn kinh doanh của công ty dưới mọi hình thái và cố vấn cho Ban Giám đốc công ty các vấn đề liên quan: sử dụng vốn
Tham mưu cho Ban Tổng Giám đốc công ty về các chế độ kế toán và sự thay đổi của chế độ qua từng thời kỳ kinh doanh.
Đề xuất phương hướng, biện pháp cải tiến quản lý tài chính hàng năm.
Đề xuất dự toán chi thường xuyên hàng năm trên cơ sở nhiệm vụ cấp trên giao.
Đề xuất phân bổ tài chính thường xuyên hàng năm.
Hướng dẫn các đơn vị trực thuộc lập dự