Tổ chức sản xuất và kết cấu sản xuất của Công ty cổ phần sữa Hà Nội

Trong tự nhiên có lẽ không có sản phẩm thực phẩm nào mà thành phần dinh dưỡng lại kết hợp một cách hài hoà như sữa . sữa là một trong những sản phẩm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Trong sữa có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và dễ được cơ thể hấp thụ. Ngoài các thành phần chính là Protein, lactoza, lipit, muối khoáng còn có tất cả các loại vitamin chủ yếu, các enzim, các nguyên tố vi lượng không thể thay thế . Bởi vậy sữa là nguồn cung cấp cấp tất cả các Vitamin, sữa không những bổ mà còn có tác dụng chữa bệnh, giảI độc. Nắm bắt được tầm quan trọng đó của sữa trong thực tế đã có rất nhiều nhà máy chế biến sữa ra đời và hoạt động hiệu quả tạo nên một nguồn dinh dưỡng không thể thiếu góp phần làm đa dạng nguồn thực phẩm của con người . Nền kinh tế việt nam đang trên đà phát triển CNH-HĐH các khu công nghiệp ngày càng được mở rộng quy mô hơn, rộng lớn hơn. với nhiều lĩnh vực nhiều ngành nghề khác nhau. Nằm trong quỹ đạo phát triển đó của nền kinh tế nhà máy chế biến sưã Hànội thuộc khu công nghiệp Quang minh-mê linh – vĩnh phúc ra đời và trong những năm qua đã tạo được chỗ đứng cho thương hiệu của mình trên thị trường với sản phẩm chủ yếu “sữa IZZI” . Dưới đây là những thông tin tổng quát về quá trình hình thành, phát triển của nhà máy chế biến sữa hà nội.với những nội dung cụ thể sau: I. Giới thiệu doanh nghiệp II. Khái quát tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp III. Công nghệ sản xuất IV.Tổ chức sản xuất và kết cấu sản xuất cảu doanh nghiệp V.Tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp VI. Khảo sát phân tích các yếu tố “đầu vào” ,”đầu ra”

doc30 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3590 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tổ chức sản xuất và kết cấu sản xuất của Công ty cổ phần sữa Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu Trong tự nhiên có lẽ không có sản phẩm thực phẩm nào mà thành phần dinh dưỡng lại kết hợp một cách hài hoà như sữa . sữa là một trong những sản phẩm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Trong sữa có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và dễ được cơ thể hấp thụ. Ngoài các thành phần chính là Protein, lactoza, lipit, muối khoáng còn có tất cả các loại vitamin chủ yếu, các enzim, các nguyên tố vi lượng không thể thay thế . Bởi vậy sữa là nguồn cung cấp cấp tất cả các Vitamin, sữa không những bổ mà còn có tác dụng chữa bệnh, giảI độc. Nắm bắt được tầm quan trọng đó của sữa trong thực tế đã có rất nhiều nhà máy chế biến sữa ra đời và hoạt động hiệu quả tạo nên một nguồn dinh dưỡng không thể thiếu góp phần làm đa dạng nguồn thực phẩm của con người . Nền kinh tế việt nam đang trên đà phát triển CNH-HĐH các khu công nghiệp ngày càng được mở rộng quy mô hơn, rộng lớn hơn. với nhiều lĩnh vực nhiều ngành nghề khác nhau. Nằm trong quỹ đạo phát triển đó của nền kinh tế nhà máy chế biến sưã Hànội thuộc khu công nghiệp Quang minh-mê linh – vĩnh phúc ra đời và trong những năm qua đã tạo được chỗ đứng cho thương hiệu của mình trên thị trường với sản phẩm chủ yếu “sữa IZZI” . Dưới đây là những thông tin tổng quát về quá trình hình thành, phát triển của nhà máy chế biến sữa hà nội.với những nội dung cụ thể sau: I. Giới thiệu doanh nghiệp II. Khái quát tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Công nghệ sản xuất IV.Tổ chức sản xuất và kết cấu sản xuất cảu doanh nghiệp V.Tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp VI. Khảo sát phân tích các yếu tố “đầu vào” ,”đầu ra” Phần nội dung I. giới thiệu về doanh nghiệp Nhà máy chế biến sữa hà nội thuộc Công ty cổ phần sữa Hà nội là một Công ty cổ phần được thành lập ngày 02/11/2001 gồm 103 cổ đông từ phần lớn các nhà khoa học, quản lý, nhà đầu tư từ nhiều thành phần. Nằm trong khu vực xã quang minh huyện mê linh tỉnh vĩnh phúc khu vực được quy hoạch phát triển thành khu công nghiệp với hơn một trăm nhà máy xí nghiệp. Nhà máy chế biến sữa hà nội là một trong những đơn vị đi vào hoạt động sớm và mang lại hiệu quả về nhiều mặt cả về lợi ích kinh tế xã hội. Là một nhà máy lớn, có tổng số vốn đầu tư ban đầu trên 100 tỷ đồng với một dây truyền chế biến sữa tiệt trùng hiện đại, một lực lượng đông đảo lãnh đạo và cán bộ công nhân viên có trình độ khoa học kỹ thuật cao, được đào tạo cơ bản từ những trường đại học có uy tín như bách khoa Hà nội, nông nghiệp, đại học quốc gia hà nội 1. Cơ sở pháp lý Luật doanh nghiệp đã được quốc hội nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam thông qua ngày 12/06/1999 nghị định số 03/2000/NĐ- CP ngày 03/02/2000 của chính phủ “ h ướng dẫn thi hành một số điều của luật doanh nghiệp đăng ký kinh doanh số : 1913000036 ngày 01/07/2002 do sở kế hoạch và đầu tư tỉnh vĩnh phúc cấp điều lệ của Công ty cổ phần sữa hà nội đã được các cổ đông sáng lập nhất trí và đăng ký tại sở kế hoạch và đầu tư thành phố hà nội ngày 06/09/2003 Quy chế về bộ máy tổ chức và quan hệ điều hành của Công ty cổ phần sữa hà nội ban hành ngày 03/03/2004 2. Chức năng quản lý Tổ chức sản suất kinh doanh theo dăng ký kinh doanh của Công ty Tiếp thị, hai khác thi trường, chăm sóc khách hàng và tạo dung thương hiệu Quản lý các công trình đầu tư xây dựng cơ bản Tư vấn đầu tư nông nghiệp , công nghiệp Quản lý kỹ thuật, công nghệ sản xuất và tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm Quản lý và đảm bảo vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất và tiêu thụ Quản lý hành chính – quản trị Quản lý nhân sự và tiền lương Quản lý tài chính kế toán, thống kê Quản lý và thu hồi công nợ Quản lý tài sản,vật tư, tiền vốn của Công ty Quản lý đất đai được nhà nước cho thuê tài sản thuê ngoài Thành lập và quản lý các Công ty TNHH một thành viên do Công ty cổ phần sữa hà nội làm chử sở hữu II. Khái quát tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp 1. Mặt hàng sản phẩm. Với sự phát triển không ngừng về quy mô, phạm vi hoạt động sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực hoạt động của Công ty cũng ngày càng được mở rộng. Hiện nay Công ty sản xuất sản phẩm chính là sữa tươi tiệt trùng uống. với 24 sản phẩm đó là: 52001 sữa tươi không đường 200B*48 hộp 52002 sữa tươi có đường 200B*48 hộp 52003 sữa tươi sôcola 200B*48 hộp 52004 sữa tươi hương dâu200B*48 hộp 52006 sữa tươi hương dưa mật 200B*48 hộp 52101 sữa tươi không đường 200B*48 bịch 52102 sữa tươi có đường 200B*48 bịch 52103 sữa tươi sôcola 200B*48 bịch 52104 sữa tươi hương dâu 200B*48 bịch 52106 sữa tươi hương dưa mật 200B*48 bịch 52202 sữa tươi có đường 120W*48 hộp 52203 sữa tươi sôcola 120W*48 hộp 52204 sữa tươi hương dâu 120W*48 hộp 52206 sữa tươi hương dưa mật 120W*48 hộp 52002 sữa tươi có đường 180B*48 hộp 52003 sữa tươi sôcola 180B*48 hộp 52004 sữa tươi hương dâu 180B*48 hộp 52006 sữa tươi hương dưa mật 180B*48 hộp 53004 sữa chua uống Yoha dâu 180B*48 hộp 53006 sữa chua uống Yoha cam 180B*48 hộp 53304 sữa chua uống Yo tuti dâu 180B*48 hộp 53307 sữa chua uống Yo tuti cam 180B*48 hộp 53104 sữa chua uống Yo tuti dâu 120W*48 hộp 53107 sữa chua uống Yo tuti cam 120W*48 hộp 2. Tình hình sản xuất qua các năm Năm đầu tiên sản xuất kinh doanh được 8 tháng, một mặt về hệ thống tổ chức quản lý đang trong giai đoạn hình thành vừa làm vừa bổ xung hoàn chỉnh. Mặt khác, Công ty chủ trương tranh thủ chính sách ưu đẫi miễn thuế thu nhập 2 năm kể từ năm có lãi và giảm 50% cho 4 năm tiếp theo, Công ty đã cố gắng đưa vào chi phí xây dựng hệ thống maketting – bán hàng, với các nhà phân phối trong cả nước, khấu hao nhanh (7 năm) thu hồi vốn, mua sắm các công cụ dụng cụ chi tiết phụ tùng đầy đủ sử dụng cho các năm sau và được tính vào giá thành cho năm đầu tiên này nên 8 tháng đầu tiên đã lỗ 4,2 tỉ đồng và được chính sách nhà nước cho phép, Công ty đã phân bổ lỗ cho các năm 2006 đến 2008 . sau 8 tháng sản suất kinh doanh Công ty đã có 17 sản phẩm với chất lượng cao, ổn định được sản xuất bán ra, xây đựng được thương hiệu cho Công ty, cho sản phẩm IZZI được thị trường chấp nhận và bước đầu đã có uy tín đối với người tiêu dùng . Những kết quả trên đã làm cơ sở thuận lợi cho năm 2004 và những năm sau có sự phát triển tốt hơn . Năm 2004 kết qủa sản suất kinh doanh đã đạt được những thành tích đáng kể, doanh số, số lượng bán ra gấp 3 lần năm 2003 và đứng hàng thứ 3 về sản phẩm sữa ở nước ta, chiếm 10% thị phần, chỉ sau Vinamilk và Dutch Lady ; chất lượng sản phẩm được đánh giá tốt, hệ thống bán hàng – phân phối hoạt động khá, cuối cùng Công ty đã có lãi và cổ tức được chia cho cổ đông đạt cao . Qua 20 tháng sản xuất kinh doanh điều rất đáng mừng là Công ty đã xây dựng được thương hiệu Công ty, thương hiệu sản phẩm có uy tín trên thị trường, chất lượng sản phẩm cao, ổn định thị trường chấp nhận và đánh giá tốt .theo đánh giá của nhiều nguồn trong và ngoài nước Hanoimilk là Công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, chiếm được thị phần khá lớn, chỉ trong thời gian ngắn hệ thống Maketting – bán hàng được thiết lập theo mô hình phân phối tiên tiến và đã phát huy hiệu quả . Công xuất nhà máy đã đạt trên 60%, trong đó một nửa số máy đóng gói đạt 100% công suất thiết kế, Công ty tổ chức sản xuất 3 ca, thời gian sản suất đã đạt 340ngày / năm . Do Công ty tổ chức sản xuất với thời gian liên tục trong năm nên công suất phát huy khá cao, tốc độ tăng trưởng nhanh. Dự kiến tháng 06 năm 2005 nhà máy sẽ đạt 100% công suất thiết kế và sẽ có một lượng sản phẩm phải thuê gia công bên ngoài Năm 2004 Công ty đã xây dựng thành công tiêu chuẩn ISSO1900-2001 được 3 cơ quan chuyên môn của Mỹ, Anh, Halan công nhận vào cuối năm 2004, Công ty lại được công nhận đạt tiêu chuẩn HACCP – tiêu chuẩn cao nhất về an toàn thực phẩm . Dưới đây là những con số phản ánh kết quả sản suất kinh doanh của năm 2004 : chỉ tiêu đơn vị Giá trị Sản lượng tiêu thụ Triệu lít 13.8 Doanh thu Triệu đồng 183.765 Lợi nhuận sau thuế Triệu đồng 16.200 Khấu hao Tỷ đồng 8 Nộp ngân sách Tỷ đồng 22 Lương bình quân của người lao động Tỷ đồng 1,5 Trả nợ vay dài hạn Tỷ đồng 4,8 Và năm gần đây nhất năm 2005 mặc dù có rất nhiều thách thức khó khăn , nhất là giá nguyên vật liệu, vật tư tăng liên tục, trong đó nguyên vật liệu nhập khẩu càng có nhiều rủi ro. Nhưng dựa vào những nguồn lực sẵn có với các cơ hội thuận lợi đặc biệt là tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty đang phát triển thương hiệu Công ty, thương hiệu sản phẩm đang được khẳng định, thì năm 2005 sản lượng doanh số có thể tiêu thụ được lớn hơn chỉ tiêu kế hoạch đến hơn 40% . Nhưng thực tế công xuất lớn nhất của nhà máy chỉ đảm bảo được 24 triệu lít/ năm, số tăng thêm sẽ phải thuê gia công một phần vì vậy chỉ tiêu kế hoạch năm 2005 là tối đa Kết qủa sản xuất kinh doanh năm 2005 được phản ánh : Các chỉ tiêu chính đơn vị Kế hoạch năm 2005 Thực hiện KH năm 2005 So với KH năm 2005(%) So với KH năm 2004(%) Sản lượng sản xuất Triệu lít 24 25.8 107 150 Doanh thu Tỷ đồng 297 300 104.3 152.2 Nộp thuế Tỷ đồng 42 42.3 100.7 222 Lương bình quân / người lao động 1000 đồng 1.500 1.500 100 100.7 Giải quyết việc làm Người 300 335 106.6 151 đóng BHXH Người 200 218 109 110 Bảo hiểm y tế Người 200 280 140 121 Số liệu có trong bảng trên là kết quả của các biện pháp tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh : Nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có và chất lượng ổn định cho tất cả các sản phẩm bán ra Hoàn thiện hệ thống Maketing- bán hàng theo hướng tiên tiến, chuyên nghiệp, hiệu quả . tiếp tục đầu tư xây dựng thương hiệu Công ty, thương hiệu sản phẩm nhằm nâng uy tín Công ty và sản phẩm, mở rộng lượng khách hàng trung thành với sản phẩm của Công ty. Giảm chi phí sản xuất kinh doanh, giảm giá thành sản phẩm qua các giải pháp kỹ thuật, quản lý sản xuất, giảm chi phí bán hàng, giảm tiêu hao nguyên liệu vật tư, giảm sản phẩm hư hỏng bằng các quy trình sản xuất chặt chẽ Cơ cấu lại các sản phẩm bán ra theo hướng : sản phẩm có lãi cao đẩy nhanh việc bán ra ngược lại các sản phẩm không lãi hoặc lỗ cần phải hạn chế Hoàn thiện quy chế hoạt động của hội đồng quản trị, hoạt động bộ máy Công ty, quy chế tài chính – kế toán, quy chế bán hàng và các quy chế cụ thể cho từng bộ phận của Công ty. Phấn đấu theo hướng tất cả các hoạt động của cá nhân, tập thể được tuân theo quy chế quy định của Công ty Tiếp tục hoàn thiện hệ thống tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên … thực sự vững mạnh, nhằm thu hút các lực lượng lao động trẻ tham gia vào các hoạt động sản xuất kinh doanh và xã hội . Với những kết quả đạt được trong năm 2005 Công ty đã có những chiến lựơc phát triển cho những năm tiếp theo : Tranh thủ cơ hội thuận lợi và uy tín thương hiệu đã có, nhanh chóng đưa Công ty lên một tầm cao mới, xây dựng Công ty phát triển vững chắc hơn và hiệu quả hơn, đạt trình độ quản lý tiên tiến đồng thời phấn đấu đứng vững chắc trong Top 3 Công ty hàng đầu ngành sữa nước Việt nam với doanh số ngày càng cao. Song song với việc phát triển ngành sản xuất sữa, Công ty sẽ định hướng lâu dài phát triển ngành thực phẩm dinh dưỡng, đồ uống, thực phẩm chức năng và thực phẩm người bệnh với tiêu chí đạt trình độ cấp cao cho sản phẩm sản xuất ra và thực phẩm an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế . Trên cơ sở uy tín Công ty và thực hiện hoặc các hình thức hợp tác kinh tế khác được thừa nhận, Công ty sẽ mở rộng, liên doanh liên kết hoặc các hình thức hợp tác kinh tế phù hợp với các đối tác trong và ngoài nước để đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế miễn là có hiệ quả chắc chắn, có lợi nhuận, tiến tới xây dựng Công ty thành tập đoàn sản xuất với nòng cốt là Công ty mẹ Hanoimilk ( đề án đã được trên 80% cổ đông đồng ý trên văn bản) Trong qua trình phát triển và tổ chức thực hiện việc liên doanh, liên kết . nguyên tắc cơ bản quan trọng đối với Công ty là bảo toàn vốn của Công ty cổ phần sữa hà nội an toàn tuyện đối, có lợi nhuận, ít rủi ro, giữ và nâng cao được uy tín Công ty, thương hiệu sản phẩm. Khi tham gia các dự án đầu tư được xem xét kỹ lưỡng, dự án nào có hiệu quả cao, chắc chắn nhất, phù hợp với khả năng vốn, khả năng quản lý thì Công ty trực tiếp đầu tư các dự án khác tuỳ khả năng vốn, tính hiệu quả Công ty sẽ tham gia một phần hoặc Công ty đứng ra tổ chức chủ trì dự án, gọi vốn các nhà đầu tư thực hiện dự án, lợi nhuận được phân chia theo thoả thuận, phù hợp với hình thức tổ chức Công ty mẹ, Công ty con . Với việc phát triển Công ty và làm ăn có lãi trong năm 2004 và 2005 uy tín Công ty, uy tín thương hiệu thực sự được thừa nhận, Công ty sẽ tham gia thị trường chứng khoán vào năm 2006, một mặt để huy động một lượng vốn cho phát triển mở rộng giai đoạn 2 của Công ty, mặt khác là cơ hội cho các cổ đông luân chuyển đồng vốn đầu tư một các hiệu qủa nhất, tính thanh khoản cao, lúc đó Công ty sẽ thực sự là một Công ty đạt tiêu chuẩn quốc tế và uy tín Công ty được khẳng định vững chắc hơn . III. công nghệ sản xuất 1. Dây truyền sản xuất sản phẩm Là một nhà máy chế biến sữa với sản phẩm chính là sữa tươi tiệt trùng uống được sử dụng rộng rãi với quy trình sản xuất sau: Sữa tươi tiệt trùng uống đựơc sử lý ở nhiệt độ cao đảm bảo tiêu diệt hết vi sinh vật và enzim, kể cả loại chịu nhiệt. Thời hạn bảo quản và sử dụng sữa ở nhiệt độ thường kéo dài tới vài tháng. Quy trình sản xuất sữa tươi tiệt trùng uống tại nhà máy chế biến sữa Hà nội là tiệt trùng một lần có sau khi rót vào chai với quy trình như sau: Nhận sữa Đánh giá chất lượng Làm sạch Gia nhiệt 75_800C Đồng hoá Tiệt trùng 135_1500C Làm lạnh 15_200C Rót chai Kiểm tra chất lượng Bảo quản Tiêu chuẩn hoá Sữa đã được làm sạch và tiêu chuẩn hoá được đưa vào thiết bị gia nhiệt đến 75-800C, rồi qua tiệt trùng ở 135-1500C trong 3-20 giây. Sau đó sữa được nhanh chóng làm nguội tới 15-200C và rót vào chai trong đièu kiện vô trùng. Quá trình đồng hoá tiến hành trước khi tiệt trùng với điều kiện đảm bảo vô trùng. 2. Đặc điểm về công nghệ sản xuất Đặc điểm về trang thiết bị. - Máy móc trang thiết bị của xí nghiệp hoàn toàn đảm bảo cho các sản phẩm đầu ra đáp ứng các chỉ tiêu thông số kỹ thuật cần thiết - Không ảnh hưởng xấu tới môi trường làm việc của người lao động cũng như môi trường xung quanh. - Dễ dàng thao tác, người lao động tiếp cận nhanh, trong thời gian được hướng dẫn , đào tạo, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động. Đặc diểm về an toàn lao động: - An toàn lao động là vấn đề quan trọng nhất để hoạt động sản xuất của xí nghiệp được hoạt động thuận lợi và bảo đảm lợi ích người lao động. Người lao động được trang bị quần áo và các phương tiện bảo hộ theo yêu cầu của từng bộ phận sản xuất. Trong biên chê nhà máy có bộ phận y tế chuyên theo dõi chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ công nhân viên. Hàng năm nhà máy có tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động và có chế độ đãi ngộ hợp lý theo chế độ hiên hành. VI- tổ chức sản xuất và kết cấu sản xuất của doanh nghiệp: 1. Tổ chức sản xuất : Mặc dù là một Công ty mới ra đời nhưng Nhà máy chế biến Sữa Hà Nội ngay sau khi ra mắt và đi vào hoạt động, lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV nhà máy đã quyết tâm phát triển sản xuất, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của mình và là sự tồn tại sống còn trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt. Đối tượng phục vụ chính được lựa chọn là trẻ em, vì thế sản phẩm cần có mẫu mã đẹp, hình thức bắt mắt và đặc biệt ấn tượng với những loại sản phẩm đa dạng .Cán bộ nhà máy đã nêu cao quyết tâm chỉ đạo ngay rừ những ngày đầu tiên, tháng đầu tiên khi đi vào sản xuất phải không ngừng nâng cao năng suất và đặc biệt bằng mọi cách không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng của sản phẩm, phục vụ người tiêu dùng ngày càng được nhiều hơn và đáp ứng càng ngày càng thêm tốt hơn, nhanh chóng xác định chỗ đứng của sản phẩm trên thị trường trong nền kinh tế thị trường mang tính cạnh tranh lành mạnh . Mới chỉ hơn hai năm đi vào sản xuất chính thức, hiện nay nhà máy chế biến sữa Hà Nội chiếm trên 21% thị phần trong tổng thể thị trường ngành sữa nước Việt Nam. Nhà máy chế biến Sữa Hà Nội có công suất trên 25 triệu lít sữa / năm, là một nhà máy có qui mô công suất lớn ở Việt Nam với tổng mức đầu tư ban đầu trên 100 tỷ đồng. Với dây chuyền kỹ thuật tiên tiến do tập đoàn Tetra Pak - Thụy Điển cung cấp cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật giỏi, với đội ngũ công nhân lành nghề, nhà máy sản xuất liên tục với khối lượng lớn nhằm không chỉ cung cấp các sản phẩm sữa phục vụ nhu cầu trong nước mà còn hướng tới mở rộngviệc cung cấp sản phẩm sang các thị trường khác trong khu vực . Các trang thiết bị phụ trợ khác cũng được nhập từ các hãng có tên tuổi trong và ngoài nước như Spirax, Alfalaval, ABB, Carier,... đảm bảo từ khâu thu nhận, chế biến đến đóng gói, bảo quản và xử lý môi trường sẽ đảm bảo cho nhà máy cung cấp sản phẩm có chất lượng tuyệt hảo và ổn định. 2. Kết cấu sản xuất của doanh nghiệp : Bộ phận sản xuất chính của nhà máy chế biến sữa là bộ phận chế biến và đóng gói.Các sản phẩm được sản xuất và đóng gói theo một qui trình công nghệ tự động, khép kín trong môi trường tiệt trùng và thông qua các thiết bị hiện đại . Cùng với đó là cả một hệ thống phụ trợ phục vụ như hơi nước, nước lạnh, khí nén, ... nhằm đảm bảo điều khiển hệ thống, tăng và giảm nhiệt theo yêu cầu công nghệ . Sản phẩm sản xuất ra đạt tiêu chuẩn theo qui định về vệ sinh an toàn thực phẩm do hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO- HACCP cấp, có chất lượng tốt và có mẫu mã đẹp, được người tiêu dùng chấp nhận. V. tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp 1. Tổ chức bộ máy quản lý Nhà máy chế biến sữa hà nội có bộ máy tổ chức quản lý gồm : Giám đốc và các phó giám đốc điều hành Phòng hành chính quản tri Phòng tài chính kế toán Phòng kế hoạch cung ứng Phòng kỹ thuật Phòng quản lý chất lượng Phòng kinh doanh Phân xưởng công nghệ Phân xưởng cơ điện Bộ máy tổ chức quản lý của Nhà máy chế biến sữa hà nội được thể hiện cụ thể qua sơ đồ sau: 2. Chức năng , nhiệm vụ của từng bộ phận a: chức năng , nhiệm vụ quyền hạn của giám đốc - Giám đốc là ngươì đứng đầu nhà máy, điều hành hoạt động của nhà máy và chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao. Với những nhiệm vụ sau : - Tổ chức công tác sản xuất, điều hành nhà máy bảo đảm sản xuất đạt hiệu quả - Tổ chức thực hiện lĩnh vực tài chính –kế toán theo quy định của pháp luật - Tổ chức và thuẹc hiện pháp lý quy trình công nghệ trong sản xuất,chế biến sản phẩm sữa và chất lượng sản phẩm - Kiểm tra giám sát các tiêu chuẩn vệ sinh, chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn mẫu mã kỹ thuật, đóng gói và trong bảo quản các loại sản phẩm - Giám sát việc tuân thủ các quy định về thời hạn sử dụng đối với từng loại sản phẩm, các quy trình vệ sinh môI trường - Chỉ đạo về mặt kỹ thuật đối với phân xưởng công nghệ và phân xưởng cơ điện, đảm bảo hệ thống máy móc vận hành tốt - Tiếp nhận chỉ tiêu kế hoạch sản xuất đối với từng mặt hành do phòng kinh doanh cung cấp. Tiếp nhận vật tư, nguyên liệu, các phụ gia cho quá trình sản xuất chế biến. Tổ chức chỉ đạo và quản lý các dây chuyền sản xuất. Đáp ứng đầy đủ kịp thời các yêu cầu của phòng kinh doanh - Để thực hiện các nhiệm vụ trên giám đốc nhà máy có những quyền hạn sau: - Ban hành các lệnh điều hành trong sản xuất kinh doanh để thực hiện kế hoạch công ty giao trực tiếp tuyển chọn công nhân, nhân viên thuộc quyền quản lý - Giao việc và đánh giá kết quả công tác của các phòng ban phân xưởng trong nhà máy - Đề nghị tổng giám đốc bổ nhiệm, bãI nhiệm, cách chức các trưởng phó phòng ban, phân xưởng trong nhà máy cũng như khen thưởng, kỷ luật, nâng lương,cử đI đào tạo đối với cán bộ công nhân trong nhà máy - Ký các văn bản đã được phân định - Phê duyệt chính sách chất lượng, sổ tay chất lượng,công nghệ sản xuất, các quyết định về công nghệ, chất lượng sản phẩm và các công việc trong nhà máy + Phó Giám đốc nhà máy: - Phó Giám đốc nhà máy là người giúp việc Giám đốc thực hiện các lệnh sản xuất kinh doanh của Giám đốc và phụ trách quản lý từng lĩnh vực của nhà máy theo sự phân công và uỷ quyền của Giám đốc; - Thay mặt Giám đốc giải quyết các công việc theo nhiệm vụ được Giám đốc phân công và uỷ quyền; - Chịu trách nhiệm trước Giám đốc về
Luận văn liên quan