Tóm tắt Luận án Ảnh hưởng của đa dạng hóa tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam
Đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh là một ưu tiên đối với các công ty có vân đề phải đối mặt khi họ đà đạt đến một quy mô và giai đoạn nhắt định. Sự hình thành và phát triển của chiến lược đa dạng hóa cho các công ty, cũng như các vấn đề khác nhau phát sinh từ nó đã luôn luôn là trọng tâm thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu và các nhà quản lý doanh nghiệp. Ke từ năm 1960 đa dạng hóa đà được áp dụng như một phương thức tăng trưởng phố biến trong các công ty trên toàn thế giới. Từ năm 2000, Việt Nam cũng bắt đầu chứng kiến một sự đột biến của hoạt động đa dạng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam đà không có đủ kinh nghiệm thực tế về đa dạng hoá trong khi các nghiên cứu lý thuyết lại không được cập nhật. Thực tế cho thấy, có những doanh nghiệp thông qua đa dạng hóa trong thời gian vừa qua đã gặp thất bại trong việc cải thiện hiệu quả kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã phài thực hiện tái cắu trúc và quay trở lại với ngành nghề kinh doanh truyền thống. Câu hởi được đặt ra là trong môi trường kinh doanh ờ Việt Nam hiện nay, doanh nghiệp nên đa dạng hóa hay tập trung vào chuyên môn hóa? Đa dạng hóa liên quan hay không liên quan sể cho hiệu quả kinh tế tốt hơn? Chính vì những lý do đó, tác già lựa chọn đề tài “Anh hưởng của đa dạng hóa tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam” làm đề tài nghiên cứu cho luận án tiến sĩ của mình.