Thương hiệu địa phương là chủ đề được nhiều học giả quan tâm nghiên
cứu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa thương hiệu địa phương với
quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư (Pantzalis và Rodriguez,
1999; Florida, 2002; Jansson và Power, 2006; Kavaratzis, 2004; Jacobsen, 2009,
2012; Metaxas, 2010; Cleave và cộng sự, 2016). Trong đó, một số học giả đã
tìm thấy tài sản thương hiệu địa phương có ảnh hưởng tích cực đến quyết định
lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư (Jacobsen, 2009, 2012; Metaxas, 2010).
Ở Việt Nam, nghiên cứu về ảnh hưởng của thương hiệu địa phương đến quyết
định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư còn rất hạn chế.
Hiện nay, trong cơ cấu nguồn vốn đầu tư của Việt Nam, nguồn vốn trong
nước giữ vai trò quyết định. Là một tỉnh trung du miền núi phía Bắc, Phú Thọ có
nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nguồn vốn thu hút chưa tương
xứng với tiềm năng và chưa đáp ứng được yêu cầu cho đầu tư phát triển của
tỉnh. Để đạt được mục tiêu đến năm 2020, Phú Thọ cơ bản trở thành một tỉnh
công nghiệp, việc thu hút nguồn vốn đầu tư trong nước là vấn đề sống còn. Do
đó, tác giả thực hiện luận án “Ảnh hưởng của thương hiệu địa phương đến quyết
định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư trong nước: Trường hợp nghiên
cứu tại tỉnh Phú Thọ” sẽ có những đóng góp cả về mặt lý luận và thực t
12 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận án Ảnh hưởng của thương hiệu địa phương đến quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư trong nước: Trường hợp nghiên cứu tại tỉnh Phú Thọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thương hiệu địa phương là chủ đề được nhiều học giả quan tâm nghiên
cứu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa thương hiệu địa phương với
quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư (Pantzalis và Rodriguez,
1999; Florida, 2002; Jansson và Power, 2006; Kavaratzis, 2004; Jacobsen, 2009,
2012; Metaxas, 2010; Cleave và cộng sự, 2016). Trong đó, một số học giả đã
tìm thấy tài sản thương hiệu địa phương có ảnh hưởng tích cực đến quyết định
lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư (Jacobsen, 2009, 2012; Metaxas, 2010).
Ở Việt Nam, nghiên cứu về ảnh hưởng của thương hiệu địa phương đến quyết
định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư còn rất hạn chế.
Hiện nay, trong cơ cấu nguồn vốn đầu tư của Việt Nam, nguồn vốn trong
nước giữ vai trò quyết định. Là một tỉnh trung du miền núi phía Bắc, Phú Thọ có
nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nguồn vốn thu hút chưa tương
xứng với tiềm năng và chưa đáp ứng được yêu cầu cho đầu tư phát triển của
tỉnh. Để đạt được mục tiêu đến năm 2020, Phú Thọ cơ bản trở thành một tỉnh
công nghiệp, việc thu hút nguồn vốn đầu tư trong nước là vấn đề sống còn. Do
đó, tác giả thực hiện luận án “Ảnh hưởng của thương hiệu địa phương đến quyết
định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư trong nước: Trường hợp nghiên
cứu tại tỉnh Phú Thọ” sẽ có những đóng góp cả về mặt lý luận và thực tiễn.
2. Mục tiêu, câu hỏi nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
2.1. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu tổng quát của luận án là đo lường mức độ tác động của thương hiệu
địa phương đến quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư trong nước, từ
đó đề xuất khuyến nghị khuyếch trương và gia tăng tài sản thương hiệu địa phương
cho tỉnh Phú Thọ, đồng thời, đề xuất khuyến nghị với các nhà đầu tư để họ lựa
chọn đúng các thành tố tài sản thương hiệu của tỉnh cho quyết định đầu tư của họ.
2.2. Câu hỏi nghiên cứu
1) Các thành tố tài sản thương hiệu địa phương nào ảnh hưởng đến quyết
định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư trong nước?
2) Chiều hướng và mức độ tác động của các thành tố tài sản thương hiệu địa
phương đến quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư trong
nước tại tỉnh Phú Thọ như thế nào?
3) Có hay không sự khác biệt về quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư giữa
các nhà đầu tư trong nước theo đặc trưng của doanh nghiệp đầu tư?
4) Những khuyến nghị nào có thể rút ra cho chính quyền địa phương tỉnh
Phú Thọ để giữ chân và thu hút các nhà đầu tư trong nước lựa chọn Phú
Thọ làm địa điểm đầu tư?
5) Những khuyến nghị nào có thể rút ra cho các nhà đầu tư để xem xét và lựa
chọn đúng các thành tố tài sản thương hiệu địa phương của tỉnh Phú Thọ
cho quyết định đầu tư?
2
2.3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tổng quan tình hình nghiên cứu trong nước và nước ngoài về thương
hiệu địa phương và tài sản thương hiệu địa phương tác động đến quyết định lựa
chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư. Từ đó đề xuất mô hình nghiên cứu của
luận án.
- Điều tra, thu thập, phân tích những nhận định và đánh giá của nhà đầu tư
trong nước về thương hiệu và tài sản thương hiệu địa phương tác động đến quyết
định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư trong nước tại Phú Thọ.
- Kiểm định mô hình nghiên cứu của luận án.
- Tổng hợp kết quả nghiên cứu làm căn cứ đề xuất khuyến nghị đối với
chính quyền địa phương tỉnh trong việc khuếch trương thương hiệu và gia tăng
tài sản thương hiệu địa phương của tỉnh Phú Thọ nhằm nâng cao sự trung thành,
giữ chân các nhà đầu tư hiện tại và thu hút các nhà đầu tư mới. Bên cạnh đó,
cũng đề xuất khuyến nghị đối với các nhà đầu tư để họ quan tâm đến thương
hiệu và chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp và địa phương; đồng thời,
nhận biết các thành tố tài sản thương hiệu nhằm tạo lập và phát triển các thành
tố tài sản thương hiệu của doanh nghiệp trong con mắt của chính quyền địa
phương; Thực hiện liên kết thương hiệu giữa doanh nghiệp và địa phương.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận án là thương hiệu địa phương, đặc biệt là
tài sản thương hiệu địa phương và mối quan hệ của tài sản thương hiệu địa
phương với quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư trong nước.
Đối tượng khảo sát là những nhà đầu tư trong nước hiện đang đầu tư tại
tỉnh Phú Thọ, trong đó bao gồm cả những nhà đầu tư trong tỉnh và nhà đầu tư
ngoài tỉnh.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
(1) Về không gian: Luận án nghiên cứu tại tỉnh Phú Thọ.
(2) Về thời gian nghiên cứu: Phân tích bối cảnh nghiên cứu được thực
hiện trong giai đoạn 2012 - 2016. Nghiên cứu định tính và điều tra xã hội học
được thực hiện trong năm 2017 để đảm bảo tính thời sự của kết quả nghiên cứu.
4. Cách tiếp cận và quy trình nghiên cứu
4.1. Cách tiếp cận nghiên cứu
- Luận án tiếp cận nghiên cứu ảnh hưởng của thương hiệu đến quyết định
lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu từ góc độ của chuyên ngành marketing;
trọng tâm là marketing lãnh thổ/địa phương, cụ thể là tỉnh Phú Thọ.
- Tiếp cận vấn đề thương hiệu địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ từ
góc độ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương các cấp trong
việc thực hiện các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương
nhằm gia tăng sự trung thành của các nhà đầu tư hiện tại và thu hút các nhà đầu
tư mới vào địa phương.
- Vấn đề thương hiệu địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được giải
quyết chủ yếu từ góc độ coi thương hiệu và tài sản thương hiệu là một trong
3
những nhân tố cơ bản có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư
của nhà đầu tư. Sự nâng cao uy tín, hình ảnh và tài sản thương hiệu tỉnh Phú Thọ
là chỉ số phản ánh quan trọng và có ý nghĩa hàng đầu đối với khả năng giữ chân
nhà đầu tư hiện tại và thu hút nhà đầu tư mới, nhằm phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh. Bên cạnh đó, luận án cũng tiếp cận thương hiệu địa phương dưới góc
độ của các nhà đầu tư. Việc xây dựng thương hiệu và gia tăng giá trị tài sản
thương hiệu địa phương là trách nhiệm của tất cả các bên liên quan, đặc biệt là
doanh nghiệp, nhà đầu tư.
4.2. Quy trình nghiên cứu
Quy trình nghiên cứu của luận án được chia thành năm bước: Bước 1 là
tổng quan nghiên cứu để xây dựng mô hình nghiên cứu và thang đo lần 1, bước
2 là nghiên cứu định tính, bước 3 là nghiên cứu định lượng sơ bộ, bước 4 là
nghiên cứu định lượng chính thức, bước 5 là kết luận và đề xuất khuyến nghị.
Hình 1.1. Quy trình nghiên cứu của luận án
Tổng quan nghiên cứu
Nghiên cứu định tính
Nghiên cứu định lượng sơ bộ
Đề xuất mô hình nghiên cứu
và thang đo lần 1
Thang đo lần 2
Phân tích hệ sốCronbach’s Alpha
Thang đo chính thức
Nghiên cứu định lượng chính thức Phân tích nhân tố EFAHệ số
Cronbach’s Alpha
Kiểm định giá trị và đánh giá độ
tin cậy của thang đo chính thức,
mô hình nghiên cứu điều chỉnh
Kiểm định mô hình nghiên cứu và các
giả thuyết nghiên cứu
Phân tích nhân tố tương quan
Phân tích hồi quy đa biến
Kiểm định so sánh nhóm Phân tích ANOVA và T-test
Kết luận và đề xuất khuyến nghị
B
ướ
c
1
B
ướ
c
2
B
ướ
c
3
B
ướ
c
4
B
ướ
c
5
4
5. Những đóng góp mới của luận án
5.1. Về mặt lý luận
(1) Trên cơ sở nghiên cứu và phát triển lý thuyết marketing địa phương,
luận án đã xác định được sáu thành tố tài sản thương hiệu địa phương ảnh hưởng
đến quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư trong nước, bao gồm: (i)
Tính cách thương hiệu; (ii) Nhận biết thương hiệu; (iii) Chất lượng cảm nhận; (iv)
Ấn tượng thương hiệu; (v) Niềm tin thương hiệu; (vi) Hình ảnh thương hiệu. Qua
đó, góp phần làm phong phú thêm cơ sở dữ liệu trong lĩnh vực marketing địa
phương, đặc biệt là nội dung lý luận liên quan đến thương hiệu địa phương, đồng
thời, bổ sung khung lý thuyết cho việc nghiên cứu ảnh hưởng của thương hiệu địa
phương đến quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư trong nước.
(2) Luận án kiểm định lại một số giả thuyết trong mô hình nghiên cứu của
Jacobsen (2012) và rút ra các thành tố tài sản thương hiệu địa phương ảnh hưởng
đến quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư trong nước trong bối
cảnh Việt Nam (cụ thể tại tỉnh Phú Thọ) theo thứ tự là: (i) Nhận biết thương
hiệu; (ii) Hình ảnh thương hiệu; (iii) Tính cách thương hiệu; (iv) Niềm tin
thương hiệu.
5.2. Về mặt thực tiễn
Kết quả nghiên cứu của luận án cho thấy, thương hiệu địa phương là nhân tố
thu hút vốn đầu tư trong nước vào một địa phương. Bên cạnh đó, kết quả nghiên
cứu cũng góp phần giúp các nhà lãnh đạo tỉnh Phú Thọ có những thông tin chính
xác và hiểu biết sâu sắc hơn về quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư
trong nước. Trên cơ sở đó, luận án đã đề xuất những khuyến nghị đối với chính
quyền địa phương tỉnh Phú Thọ trong việc khuyếch trương và gia tăng tài sản
thương hiệu địa phương nhằm giữ chân các nhà đầu tư hiện tại, thu hút các nhà đầu
tư tương lai, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh. Đồng thời, luận án
cũng đề xuất khuyến nghị đối với các nhà đầu tư để giúp họ xem xét và lựa chọn
đúng các thành tố tài sản thương hiệu địa phương của Phú Thọ khi quyết định
đầu tư.
6. Bố cục của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục,
luận án được kết cấu thành 5 chương:
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
Chương 2: Cơ sở lý luận về ảnh hưởng của thương hiệu địa phương đến
quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
Chương 4: Kết quả nghiên cứu
Chương 5: Kết luận và khuyến nghị
5
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Tổng quan một số nghiên cứu về thương hiệu địa phương
1.1.1. Trên thế giới
Nghiên cứu của Anholt (2006)
Nghiên cứu này phát triển một mô hình gồm sáu yếu tố ảnh hưởng đến
hình ảnh thương hiệu quốc gia, được đại diện bởi một hình lục giác, bao gồm:
Văn hóa và truyền thống, xuất nhập khẩu, du lịch, đầu tư, con người và năng lực
điều hành. Mô hình này được áp dụng phổ biến trong việc thiết lập các nhóm giải
pháp chiến lược cho thương hiệu địa phương và thương hiệu điểm đến du lịch.
Nghiên cứu của Ashworth và Kavaratzis (2009)
Nghiên cứu này đã tiến hành phân tích 5 mô hình thương hiệu địa phương
của các học giả: Cai (2002), Rainisto (2003), Kavarazit (2004), Anholt (2006),
Hankinson (2007) để tìm ra khoảng trống trong lĩnh vực thương hiệu địa phương.
Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra mặc dù có những đóng góp riêng, tuy nhiên, các
nghiên cứu trên vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Do vậy, cần có nghiên cứu
toàn diện hơn cũng như nghiên cứu thực nghiệm để kiểm tra tính khả thi và đánh
giá đóng góp thực tế của các thành phần trong mô hình của 5 học giả trên.
Nghiên cứu của Zenker và Braun (2010)
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xây dựng mô hình khái niệm về
trung tâm thương hiệu địa phương, bao gồm cách tiếp cận thương hiệu cho ngôi
nhà với các thương hiệu phụ cụ thể cho từng nhóm khác nhau được chọn. Mô
hình này sẽ giúp các nhà quản lý thương hiệu địa phương khi phải đối phó với
các đối tượng mục tiêu đa dạng và nó giúp cải thiện giao tiếp theo nhóm cụ thể.
Nghiên cứu của Braun và cộng sự (2013)
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định vai trò của của người dân
trong quá trình xây dựng thương hiệu địa phương. Kết quả nghiên cứu đã khẳng
định, chỉ có sự tham gia có ý nghĩa và tham vấn của người dân mới có thể tạo ra
một thương hiệu địa phương có hiệu quả và bền vững hơn, tăng cường truyền
thông thương hiệu, tránh được việc phát triển thương hiệu địa phương một cách
“nhân tạo”.
1.1.2. Ở Việt Nam
Tính đến nay, dường như chưa có nghiên cứu đầy đủ và có hệ thống về
thương hiệu địa phương được thực hiện ở Việt Nam, tuy nhiên, đã có những
chương trình, đề tài có liên quan ít nhiều đến thương hiệu địa phương có thể lấy
đó làm cơ sở lý thuyết và vận dụng vào đề tài. Những nghiên cứu đó được thực
hiện chủ yếu dưới dạng bài báo thể hiện quan điểm về vai trò của thương hiệu
địa phương và đề xuất quy trình xây dựng thương hiệu địa phương, có thể kể
đến bài báo “Định vị thương hiệu địa phương của các tỉnh, thành trọng điểm
miền Trung dựa trên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)” của Lê Văn
Huy (2010); “Xây dựng thương hiệu địa phương trong tổng thể chiến lược cạnh
tranh phát triển kinh tế” của Lê Quốc Vinh (2014); “Ứng dụng mô hình lục giác
6
của Simon Anholt để xây dựng thương hiệu địa phương cho tỉnh Phú Thọ” của
Phạm Thị Thu Hường (2016)
1.2. Tổng quan một số nghiên cứu về ảnh hưởng của thương hiệu địa
phương đến quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư
1.2.1. Trên thế giới
Nghiên cứu của Jacobsen (2009)
Nghiên cứu này xây dựng mô hình lý thuyết về ảnh hưởng của tài sản
thương hiệu địa phương đến quyết định lựa chọn địa điểm FDI. Bằng phương
pháp định lượng, nghiên cứu đã kiểm định mô hình lý thuyết tại các nền kinh tế
mới nổi và nền kinh tế chuyển đổi. Kết quả nghiên cứu cho thấy, di sản thương
hiệu, niềm tin thương hiệu, chất lượng thương hiệu, nhận biết thương hiệu, ấn
tượng thương hiệu, danh tiếng thương hiệu, tính cách thương hiệu và yếu tố
truyền thông marketing đều ảnh hưởng tích cực đến giá trị thương hiệu địa
phương, qua đó cũng ảnh hưởng tích cực đến ưu tiên trong lựa chọn địa điểm
đầu tư của các nhà đầu tư FDI.
Nghiên cứu của Metaxas (2010)
Nghiên cứu này tiếp cận khuôn khổ lý thuyết về ảnh hưởng của tài sản
thương hiệu địa phương đến quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư của Jacobsen
(2009). Kết quả nghiên cứu đã khẳng định mối quan hệ giữa marketing địa
phương, tài sản thương hiệu địa phương và FDI. Marketing địa phương sẽ góp
phần xây dựng thương hiệu địa phương. Tài sản thương hiệu địa phương sẽ tạo
nên một hình ảnh cạnh tranh hấp dẫn, đáng tin cậy của địa phương, từ đó tác
động tích cực đến hành vi của các nhà đầu tư tiềm năng, đặc biệt là các nhà đầu
tư FDI.
Nghiên cứu của Jacobsen (2012)
Dựa trên mô hình thương hiệu sản phẩm của Keller (1993), nghiên cứu
này đã xây dựng mô hình thể hiện mối quan hệ giữa thương hiệu địa phương với
quyết định lựa chọn địa điểm FDI. Với phương pháp định lượng, nghiên cứu này
được thực hiện ở Đức để đo lường ảnh hưởng của thương hiệu địa phương đến
quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư FDI.
Nghiên cứu của Cleave và cộng sự (2016)
Nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định khoảng trống hiện có giữa
sáng kiến xây dựng thương hiệu địa phương ở Ontario, Canada của chính quyền
địa phương và nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp khi quyết định đầu tư và tái
định cư kinh doanh. Kết quả phỏng vấn hai nhóm đối tượng này đã xác định tám
yếu tố thành phần của thương hiệu địa phương có ảnh hưởng đến quá trình lựa
chọn địa điểm đầu tư của các nhà đầu tư, đó là: (i) Năng lực sẵn có và chất
lượng của lao động; (ii) Hậu cần và địa điểm; (iii) Cơ sở hạ tầng; (iv) Chính
quyền địa phương; (v) Chi phí và cân nhắc tài chính khác; (vi) Chất lượng cuộc
sống và môi trường sống; (vii) Nhận diện hình ảnh địa phương; (viii) Kênh
truyền thông.
7
1.2.2. Ở Việt Nam
Nghiên cứu của Đinh Phi Hổ (2011), Phạm Văn Ơn và Trần Phan Đoan
Khánh (2015), Nguyễn Viết Bằng và cộng sự (2016)
Cùng nghiên cứu về nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn địa điểm
đầu tư của nhà đầu tư, dưới những góc độ và địa bàn nghiên cứu khác nhau
(Tiền Giang, Đồng Nai), các tác giả trên đều khẳng định có tám nhân tố ảnh
hưởng đến quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư của nhà đầu tư, bao gồm: Cơ sở
hạ tầng đầu tư, chế độ chính sách đầu tư, môi trường sống và làm việc, lợi thế
ngành đầu tư, chất lượng dịch vụ công, thương hiệu địa phương, nguồn nhân
lực, chi phí đầu vào cạnh tranh.
Nghiên cứu của Nguyễn Đình Thọ (2009)
Nghiên cứu được thực hiện tại Tiền Giang nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của
các nhân tố Hạ tầng cơ bản, mặt bằng, lao động, hỗ trợ của chính quyền, dịch vụ
kinh doanh, ưu đãi đầu tư, văn hóa, đào tạo kỹ năng, môi trường sống. Kết quả
nghiên cứu cho thấy có bốn yếu tố ảnh hưởng quan trọng nhất đến sự hài lòng của
các nhà đầu tư, đó là hỗ trợ của chính quyền, ưu đãi đầu tư, đào tạo kỹ năng và
môi trường sống. Đồng thời, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy có sự khác nhau
của các doanh nghiệp theo đặc trưng kinh doanh: Về vốn, lĩnh vực kinh doanh.
Nghiên cứu của Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang (2009)
Đây là một nghiên cứu đo lường ảnh hưởng của một số nhân tố tới sự hài
lòng của doanh nghiệp về địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Nghiên cứu
đã tìm ra sự hài lòng của doanh nghiệp về địa phương tại Tiền Giang bị ảnh
hưởng bởi các nhân tố hỗ trợ của chính quyền, đào tạo kỹ năng, môi trường sống
và ưu đãi đầu tư.
Nghiên cứu của Nguyễn Anh Tuấn và Lê Kim Long (2013)
Nghiên cứu vận dụng lý thuyết marketing địa phương để đo lường sự hài
lòng của các doanh nghiệp trong ngành du lịch tại thành phố Nha Trang đối với
những thuộc tính của địa phương. Thông qua điều tra 235 doanh nghiệp du lịch
và sử dụng các công cụ kinh tế định lượng; kết quả nghiên cứu cho thấy có 4
thuộc tính tác động đến sự hài lòng của doanh nghiệp du lịch tại Nha Trang, bao
gồm: (i) Sự hợp tác của các doanh nghiệp du lịch; (ii) Thủ tục sau đăng ký kinh
doanh; (iii) Dịch vụ kinh doanh; (iv) Chi phí điện nước.
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA THƯƠNG HIỆU
ĐỊA PHƯƠNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM ĐẦU TƯ
CỦA NHÀ ĐẦU TƯ
2.1. Cơ sở lý luận về thương hiệu địa phương
2.1.1. Một số khái niệm liên quan
Kết hợp định nghĩa thương hiệu điểm đến của Ritchie và Ritchie (1998)
với quan điểm về thương hiệu của Keller (2003), luận án đưa ra quan điểm về
thương hiệu địa phương như sau: Thương hiệu địa phương là một cái tên, biểu
8
tượng, logo hoặc hình ảnh khác nhằm xác định và phân biệt một địa phương;
cũng như nó là tập hợp những liên tưởng hình ảnh trong tâm trí khách hàng địa
phương, làm tăng giá trị nhận thức về con người, sản phẩm, văn hóa và môi
trường kinh doanh của địa phương đó. Những liên tưởng này phải độc đáo (khác
biệt), mạnh (nổi bật) và tích cực (đáng mong muốn).
“Tài sản thương hiệu địa phương thể hiện sự nhận thức về thương hiệu địa
phương của các nhà đầu tư và nó được phân thành tài sản thương hiệu hữu hình
và tài sản thương hiệu vô hình” (Jacobsen, 2009, pp. 76).
2.1.2. Chức năng và vai trò của thương hiệu địa phương
2.1.2.1. Chức năng của thương hiệu địa phương
Chức năng xây dựng uy tín: Thương hiệu địa phương thành công có khả
năng nhận diện cao và danh tiếng tốt, điều này tạo ra uy tín và niềm tin thương
hiệu cho địa phương.
Chức năng biểu tượng: Thương hiệu địa phương được xem như một công
cụ trong quá trình tạo dựng khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng địa
phương.
Chức năng thông tin và định hướng: Thương hiệu địa phương cung cấp
thông tin cho khách hàng tiềm năng của địa phương, từ đó, định hướng cho họ
lựa chọn địa phương làm điểm đến đầu tư, du lịch và sinh sống.
2.1.2.2. Vai trò của thương hiệu địa phương
Đối với những tổ chức thực hiện xây dựng thương hiệu địa phương:
Thương hiệu địa phương thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức tại địa phương, góp
phần tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi để phát triển sản xuất kinh doanh
của các doanh nghiệp và phát triển sản phẩm cho các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp tại địa phương. Đồng thời, cũng giúp các cơ quan, tổ chức nắm bắt được
điểm mạnh, điểm yếu của địa phương để xây dựng chiến lược nhất quán, thông
điệp phù hợp và hấp dẫn.
Đối với những đối tượng bên ngoài: Thương hiệu địa phương giúp nhận
diện và phân biệt địa phương này với địa phương khác; từ đó, tiết kiệm thời gian
và công sức cho khách hàng trong việc đưa ra quyết định lựa chọn địa điểm đầu
tư và điểm đến du lịch.
Đối với cộng đồng: Thương hiệu địa phương góp phần nâng cao ý thức,
tình yêu quê hương, niềm tự hào công dân về địa phương mình, góp phần thu
hút đầu tư, từ đó, tạo việc