Tóm tắt Luận án Phát triển hoạt động bancassurance của các công ty bảo hiểm thuộc các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam

Tại Việt Nam, Bancassurance không còn là khái niệm mới mẻ nhưng hoạt động liên kết này vẫn đang ở những bước phát triển đầu tiên và hứa hẹn nhiều tiềm năng. Việc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam (NHTMNN) phát triển các mô hình bancassurance phù hợp với xuthế chung và có rất nhiều lợi thế về thị trường, thương hiệu, cơ sở vật chất, tiềm lực. Tuy nhiên kết quả hoạt động Bancassurance của bản thân các bancassurance này chưa cao; điển hình là trường hợp của Bảo Ngân, VCLI; hoặc phát triển chưatương xứng với tiềm năng thực tế do việc khai thác thị trường tiềm năng vẫn còn rất nhiều vướng mắc, như trường hợp của BIC, ABIC. Đứng trước thực tế này NCS lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Phát triển hoạt động bancassurance của các công tybảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam”. Đây là những nghiên cứu cần thiết để từ đó đề xuất các giải pháp phát triển hoạt độngBancassurance của các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng hiện có

pdf17 trang | Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 2424 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận án Phát triển hoạt động bancassurance của các công ty bảo hiểm thuộc các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o TR¦êNG §¹I HäC KINH TÕ QUèC D¢N __________________ ®oµn thÞ thanh t©m PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG BANCASSURANCE CỦA CÁC CÔNG TY BẢO HIỂM THUỘC CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI NHÀ NƯỚC VIỆT NAM Chuyªn ngµnh: TµI CHÝNH NG¢N HµNG M· sè: 62340201 TãM T¾T luËn ¸n tiÕn sÜ Hµ Néi - 2014 C¤NG TR×NH §¦îC HOµN THµNH T¹I TR¦êNG §¹I HäC KINH TÕ QUèC D¢N Ng−êi h−íng dÉn khoa häc: 1. gs.ts. ®inh v¨n s¬n 2. ts. nguyÔn thÞ h¶i ®−êng GIỚI THIỆU CHUNG 1.Mở đầu a. Lý do chọn đề tài Tại Việt Nam, Bancassurance không còn là khái niệm mới mẻ nhưng hoạt động liên kết này vẫn đang ở những bước phát triển đầu tiên và hứa hẹn nhiều tiềm năng. Việc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam (NHTMNN) phát triển các mô hình bancassurance phù hợp với xu thế chung và có rất nhiều lợi thế về thị trường, thương hiệu, cơ sở vật chất, tiềm lực. Tuy nhiên kết quả hoạt động Bancassurance của bản thân các bancassurance này chưa cao; điển hình là trường hợp của Bảo Ngân, VCLI; hoặc phát triển chưa tương xứng với tiềm năng thực tế do việc khai thác thị trường tiềm năng vẫn còn rất nhiều vướng mắc, như trường hợp của BIC, ABIC. Đứng trước thực tế này NCS lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Phát triển hoạt động bancassurance của các công ty bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam”. Đây là những nghiên cứu cần thiết để từ đó đề xuất các giải pháp phát triển hoạt động Bancassurance của các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng hiện có. b. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu đặt ra cho đề tài là đánh giá thực trạng phát triển hoạt động bancasurance và làm rõ các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển hoạt động bancassurance của các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng thương mại Nhà nước Việt Nam để từ đó đề xuất các giải pháp phát triển phù hợp. Mục tiêu cụ thể: - Hệ thống hóa và làm rõ các vấn đề lý luận cơ bản về Bancassurance và hoạt động bancassurance. - Phân tích thực trạng phát triển hoạt động bancassurance, làm rõ các nhân tố tác động đến việc phát triển hoạt động bancasssurance của các doanh nghiệp Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam. - Đề xuất các giải pháp phát triển hoạt động Bancassurance của các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam trong thời gian tới. Câu hỏi nghiên cứu: Để đạt được các mục tiêu đặt ra, luận án cần trả lời các câu hỏi nghiên cứu sau: - Bancassurance và hoạt động Bancassurance là gì? - Hiện tại hoạt động bancasurance được triển khai ở các nước thế nào? Các công ty bảo hiểm Việt Nam có thể học hỏi gì từ kinh nghiệm phát triển hoạt động bancasurance trên thế giới? - Tại sao hoạt động bancasurance của các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam chưa đạt được kết quả mong muốn? - Để phát triển hoạt động bancasurance, các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam cần đi theo hướng nào? c. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận án sẽ tập trung nghiên cứu vấn đề phát triển hoạt động bancassurance của các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương Mại Nhà Nước Việt Nam. Phạm vi nghiên cứu: - Về không gian : Luận án tập trung nghiên cứu việc phát triển hoạt động bancassurance của các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam. - Về thời gian : Luận án chủ yếu xem xét đánh giá hoạt động Bancassurance tại các NHTMNN Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2007 - đến năm 2012. 2.Tổng quan nghiên cứu Có rất nhiều nghiên cứu quốc tế về bancassurance tại các khu vực, các quốc gia và các ngân hàng hoặc tập đoàn tài chính trên thế giới. Các nghiên cứu của Wong và Cheung (2002), Violaris và Syprus (2001), A. Karunagaran (2006), Clarence Wong, Mike Bamahan, Lucia Bevere (2007), Elisabeth Standler (2010), Steven I Davis (2007) cho thấy cái nhìn tổng quan về bancassurance tại các thị trường bảo hiểm khác nhau trên thế giới liên quan đến mô hình bancassurance của các Ngân hàng và các Tập đoàn tài chính, vấn đề phát triển sản phẩm của các bancassurance tại các quốc gia, việc lựa chọn đối tác và thị trường mục tiêu của bancassurance, vấn đề phát triển kênh phân phối hiệu quả. Các nghiên cứu này cung cấp kinh nghiệm quí báu cho các Ngân hàng của Việt Nam trong việc phát triển mô hình bancassurance. Ở Việt Nam, các nghiên cứu về bancassurance mới dừng lại ở các nghiên cứu bậc cao học. Về lý luận, cơ bản các nghiên cứu của các tác giả Đỗ Minh Hoàng (2009), Võ Quốc Đạt (2009), Phạm Việt Hà (2010), Nguyễn Thị Giang (2011), Nguyễn Thị Vân (2011), Nguyễn Thị Lệ Thúy (2011) đều đề cập đến các lý thuyết chung về bancasurance liên quan đến mô hình, sản phẩm, kênh phân phối. Các nghiên cứu đều đưa ra các khái niệm chung về bancasurance nhưng chưa nghiên cứu nào tổng kết lại hay xây dựng được một khái niệm thống nhất về bancasurance. Các nghiên cứu vẫn mang tính đơn lẻ, phân tích tại một bancasurance của một ngân hàng, hoặc như nghiên cứu của Phạm Việt Hà (2010) lại là các đánh giá toàn cảnh thị trường mang tính tổng quan bao quát chứ chưa đi vào chi tiết, chưa có đánh giá tiềm năng phát triển của thị trường. Dựa trên các nghiên cứu hiện tại về bancassurance ở Việt Nam, có rất nhiều khoảng trống để NCS nghiên cứu liên quan đến việc lựa chọn mô hình, phát triển sản phẩm, phát triển kênh phân phối,v.v. Vấn đề lựa chọn nghiên cứu của NCS tập trung vào việc giải quyết các vấn đề mà các nghiên cứu trước đây chưa làm được đó là đánh giá một cách toàn diện việc phát triển hoạt động bancassurance tại các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam liên quan đến việc lựa chọn mô hình bancassurance, đánh giá tổng thể phát triển sản phẩm và kênh phân phối của các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam, đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển hiện tại và trong tương lai của các mô hình này. 3. Cơ sở lý luận và giả thuyết khoa học Giả thuyết nghiên cứu đặt ra là việc phát triển hoạt động bancassurance của các Công ty Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng thương mại Nhà nước Việt Nam chưa thực sự hiệu quả, các Công ty Bảo hiểm mới chỉ khai thác được một phần rất nhỏ thị trường tiềm năng tại các Ngân hàng. Nguyên nhân của vấn đề này nằm trong các nhân tố ảnh hưởng cả bên trong và bên ngoài Công ty Bảo hiểm, tuy nhiên các Công ty Bảo hiểm hoàn toàn có thể cải thiện các nhân tố bên trong Công ty để phát triển hoạt động bancassurance một cách hiệu quả và khai thác một cách tối đa nhất có thể thị trường tiềm năng của mình. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Thiết kế nghiên cứu Nghiên cứu của luận án là nghiên cứu khám phá do bancassurance tại Việt Nam là hoạt động mới hình thành và phát triển theo nhu cầu xã hội và xu thế phát triển chung của các tổ chức ngân hàng, tài chính. Nghiên cứu của luận án được thực hiện trong bối cảnh hoạt động phát triển các bancassurance của các Ngân hàng Thương mại Nhà nước diễn ra một cách tự nhiên theo xu thế phát triển của thị trường, trong môi trường bình thường với các hoạt động xảy ra theo cách thông thường và không có sự can thiệp tác động nào từ phía thực hiện nghiên cứu. 4.2. Thu tập thông tin Dữ liệu phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài luận án gồm dữ liệu sơ cấp và thứ cấp. 4.3. Phân tích thông tin Các phương pháp phân tích thông tin chính được sử dụng là phân tích định tính, tổng hợp và so sánh. Trên cơ sở những dữ liệu thu thập từ các phương pháp thu thập thông tin được đề cập ở trên, tác giả tiến hành phân tích, so sánh các thông tin đó rồi tổng hợp để có được bức tranh tổng thể về thực trạng phát triển cũng như tiềm năng phát triển bancassurance của các Ngân hàng Thương mại Nhà nước ở Việt Nam, tập trung chủ yếu vấn đề phát triển mô hình, phát triển sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối. Bên cạnh hai phương pháp phân tích trên, phương pháp phân tích định lượng cũng được sử dụng để phân tích thông tin thu được từ các thông tin điều tra xã hội học nhằm mục đích kiểm định lại kết quả phân tích định tính. Phân tích định lượng trong nghiên cứu sẽ dựa trên việc phân tích các biến số rời rạc, do đó tác giả đã sử dụng các kiểm định phi tham số, phân tích tương quan với biến số rời rạc và các mô hình hồi quy thứ bậc để khẳng định lại các ý kiến liên quan đến hoạt động liên kết ngân hàng bảo hiểm tại các ngân hàng thương mại Nhà nước. 5. Kết quả nghiên cứu Sau khi hoàn thành, Luận án đã đạt được một số kết quả sau: - Xây dựng và đưa ra khái niệm chính thống về mô hình bancassurance và kênh phân phối bancassurance, hệ thống hoá các vấn đề lý luận liên quan đến liên quan đến bancassurance bao gồm sản phẩm, kênh phân phối, các nhân tố ảnh hưởng,v.v. - Xác định nguyên nhân thành công hoặc thất bại của các bancassurance tại các thị trường và các ngân hàng, các tập đoàn tài chính bảo hiểm. - Nhận dạng được các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự phát triển của các Bancassurance tại các Ngân hàng thương mại Nhà nước ở Việt Nam, dẫn đến việc các bancassurance chưa khai thác hết được hoặc khai thác chưa hiệu quả tiềm năng hiện có. - Đánh giá chính xác thị trường tiềm năng của các Bancassurance thuộc các Ngân hàng thương mại Nhà nước ở Việt Nam. - Đề xuất các giải pháp phát triển các Bancassurance theo hướng khắc phục các nhân tố ảnh hưởng xuất phát từ bên trong bancassurance và mối liên kết ngân hàng bảo hiểm. 6. Kết cấu của luận án Về phần cấu trúc, ngoài phần mở đâu, kết luận và biểu số liệu kèm theo, luận án được chia làm 3 chương: Chương 1: Lý Luận chung về Bancassurance Chương 2: Thực trạng hoạt động Bancassurance của các doanh nghiệp Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam Chương 3: Giải pháp phát triển hoạt động Bancassurance của các doanh nghiệp Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương Mại Nhà nước Việt Nam CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ BANCASSURANCE 1.1. Khái quát về bancassurance 1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của bancassurance 1.1.2. Khái niệm và đặc điểm của bancassurance Từ thực tế phát triển của bancassurance tại các thị trường và các nghiên cứu liên quan đến bancassurance của các nhà chuyên môn có thể tóm lược các thuật ngữ cơ bản liên quan đến bancassurance như sau: “Bancassurance là sự kết hợp giữa bảo hiểm và ngân hàng để tối đa hóa dịch vụ và lợi nhuận của các bên”; Kênh phân phối bancassurane được xác định là “kênh phân phối các sản phẩm bảo hiểm qua Ngân hàng, phân phối các sản phẩm bảo hiểm đến các khách hàng của Ngân hàng”. Trong công ty bảo hiểm, “hoạt động bancassurance” là: “nỗ lực của công ty bảo hiểm trong việc phát triển sản phẩm, thiết lập mối quan hệ hợp tác với ngân hàng phát triển kênh phân phối hiệu quả, và các hoạt động khác nhằm đạt được kết quả cao nhất từ kênh phân phối bancassurance”. Bất kể ở mức độ phát triển nào của bancassurance, hoạt động bancassurance vẫn luôn là nhân tố cốt yếu. 1.1.3. Các mô hình bancassurance Trên cơ sở tổng kết hoạt động bancassurance tại các nước, các nghiên cứu tổng hợp ba mô hình bancassurance cơ bản: Mô hình thỏa thuận phân phối: đại lý đối tác và phát triển cao hơn liên minh chiến lược, mô hình liên doanh liên kết và mô hình sở hữu đơn nhất. 1.2. Phát triển hoạt động bancassurance tại công ty bảo hiểm 1.2.1. Bancassurance với sự phát triển của công ty bảo hiểm 1.2.2. Các sản phẩm của Bancassurance 1.2.2.1. Sản phẩm bảo hiểm truyền thống 1.2.2.2. Sản phẩm bảo hiểm tích hợp 1.2.2.3. Phát triển sản phẩm bancassurance Các sản phẩm bảo hiểm được phát triển phục vụ cho hoạt động bancassurance bao gồm cả các sản phẩm truyền thống và sản phẩm tích hợp (sản phẩm bảo hiểm tích hợp gắn kết với các sản phẩm ngân hàng). Mức độ phát triển sản phẩm thường phụ thuộc vào nhu cầu thị trường, năng lực của doanh nghiệp bảo hiểm, điều kiện kinh tế xã hội. 1.2.3. Phát triển kênh phân phối bancassurance Kênh phân phối bancassurance có thể được phát triển theo nhiều hướng: Phân phối tại các phòng giao dịch, phân phối phản hồi trực tiếp, phân phối trực tuyến (qua Internet). Các công ty bảo hiểm (bancassurer) tổ chức mô hình phân phối theo ba mô hình cơ bản: mô hình kết hợp, mô hình chuyên gia và mô hình kế hoạch tài chính. 1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển hoạt động bancassurance tại công ty bảo hiểm 1.2.4.1. Các chỉ tiêu tuyệt đối Các chỉ tiêu này bao gồm: Doanh thu phí bảo hiểm kênh bancassurance, số lượng đại lý bancassurance, số lượng sản phẩm bancassurance: số lượng sản phẩm truyền thống và số lượng sản phẩm tích hợp, hoa hồng phí kênh bancassurrance. Trong nhân thọ có thể sử dụng thêm các chỉ tiêu: số tiền bảo hiểm, số tiền bảo hiểm khai thác mới, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới, số hợp đồng đang duy trì hiệu lực, số hợp đồng khai thác mới. 1.2.4.2. Các chỉ tiêu tương đối Các chỉ tiêu tương đối được sử dụng chủ yếu: tăng trưởng doanh thu phí của hoạt động bancassurance, tỉ trọng doanh thu phí bancassurance trong tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc, tỉ lệ khai thác thành công thị trường tiềm năng 1.3. Các nhân tố tác động đến phát triển hoạt động bancassurance tại công ty bảo hiểm 1.3.1. Các nhân tố khách quan Điều kiện kinh tế xã hội, môi trường pháp lý, văn hóa tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh 1.3.2. Các nhân tố chủ quan Đối tác và mức độ cam kết của các bên trong liên kết, thị trường mục tiêu của bancasurance, sản phẩm và công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực. 1.4. Kinh nghiệm phát triển hoạt động bancassurrance 1.4.1. Phát triển hoạt động bancassurance tại một số ngân hàng và tập đoàn tài chính bảo hiểm Luận án nghiên cứu kinh nghiệm phát triển bancassurance tại Allianz, Aviva, City Group, MayBank, Wells Fargo. Đây là những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới và có kinh nghiệm nhiều năm phát triển bancassurance tại các thị trường khác nhau trên thế giới. 1.4.2. Kinh nghiệm phát triển hoạt động bancassurance cho các Công ty Bảo hiểm Việt Nam Dựa vào nghiên cứu kinh nghiệm của các tập đoàn tài chính trong việc phát triển bancassurance, tác giả nhận thấy vai trò điều tiết của các qui định pháp lý là tiền đề cho sự phát triển của hoạt động bancassurance tại mỗi quốc gia. Để phát triển hoạt động thành công, các công ty bảo hiểm cần tập trung vào một số vấn đề sau: Thứ nhất, lựa chọn đối tác và mô hình bancassurance phù hợp. Yếu tố này có thể tạo ra thành công cho bancassurance nhưng đối với rất nhiều công ty bảo hiểm đây lại là yếu tố quyết định sự thất bại do đối tác không phù hợp. Thứ hai, lựa chọn thị trường và phân đoạn khách hàng mục tiêu. Thứ ba, phát triển sản phẩm đa dạng, phù hợp. Thứ tư, cần tập trung phát triển cả về mạng lưới và chất lượng kênh phân phối. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BANCASSURANCE CỦA CÁC DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM THUỘC CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI NHÀ NƯỚC VIỆT NAM 2.1. Khái quát về các Doanh nghiệp Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam 2.1.1. Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) là mô hình bancassurance ra đời sớm nhất trong các mô hình bancassurance của các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam. BIC tiền thân là công ty liên doanh bảo hiểm Việt Úc được thành lập trên cơ sở liên doanh giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển với Tập đoàn bảo hiểm QBE của Australia. Năm 2006 BIDV mua lại phần vốn góp của Tập đoàn Bảo hiểm Quốc tế QBE (Australia) trong Liên doanh Bảo hiểm Việt - Úc và chính thức đi vào hoạt động với tên giao dịch là công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC). 2.1.2. Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam (ABIC) Công ty bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) được thành lập năm 2006, là mô hình bancassurance được phát triển bởi Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam. Có thể xếp ABIC vào nhóm mô hình bancassurance sở hữu đơn nhất với cổ đông chi phối là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam với 51% vốn điều lệ. Việc lựa chọn phát triển mô hình bancassurance sở hữu đơn nhất cho phép Agribank có thể cung cấp tới khách hàng nhiều dịch vụ nhất có thể cũng như là cơ hội để ABIC có thể phát huy một cách tốt nhất quyền chủ động trong việc khai thác, phát triển thị trường khách hàng của Agribank. 2.1.3. Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Công thương Việt Nam (Bảo Ngân) Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Công thương Việt Nam (Bảo Ngân) là mô hình bancassurance được phát triển bởi Ngân hàng Công thương Việt Nam trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Bảo Ngân được xếp vào nhóm mô hình sở hữu đơn nhất với hình thức pháp lý là Công ty TNHH một thành viên Bảo hiểm Ngân hàng Công thương Việt Nam sở hữu bởi Vietinbank. Bảo Ngân có tiền thân là Công ty Liên doanh Bảo hiểm Châu Á - Ngân hàng Công thương. Năm 2008, Ngân Hàng Công Thương Việt Nam mua lại toàn bộ vốn góp của phía đối tác nước ngoài trong Công ty liên doanh và chính thức chuyển thành Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Bảo Ngân) và hạch toán độc lập. 2.1.4. Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Vietin-Aviva Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Vietinbank Aviva (VietinbankAviva) được cấp phép hoạt động theo Giấy phép số 64/GP-KHBH cấp tháng 7 năm 2011 dưới hình thức liên doanh giữa Vietinbank và Tập đoàn Bảo hiểm Aviva, tập đoàn bảo hiểm lớn nhất của Anh Quốc. Đây là mô hình bancassurance được thành lập dưới hình thức liên minh chiến lược trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. 2.1.5. Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Vietcombank-Cardif Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Vietcombank Cardif (VCLI) là mô hình bancassurance được phát triển bởi ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). VCLI là công ty bảo hiểm nhân thọ được thành lập vào tháng 10/2008 dựa trên cơ sở hợp tác liên doanh chiến lược giữa Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Đông Nam Á (SeAbank) và Công ty BNP Paribas Assurance (Cardif) - công ty bảo hiểm nhân thọ thuộc tập đoàn tài chính hàng đầu Châu Âu BNP Paribas. 2.2. Thực trạng hoạt động bancassurance của các Doanh nghiệp Bảo hiểm thuộc các Ngân hàng Thương mại Nhà nước Việt Nam 2.2.1. Thực trạng phát triển sản phẩm 2.2.1.1. Phát triển sản phẩm tại BIC Các sản phẩm bảo hiểm đưa ra thị trường của BIC bảo gồm cả các các sản phẩm bảo hiểm truyền thống và sản phẩm tích hợp. Sản phẩm tích hợp BIC đưa ra thị trường gắn với từng nhóm sản phẩm ngân hàng. BIC - Bình An gắn với hoạt động tín dụng hiện và đang là sản phẩm bancassurance chủ đạo, sản phẩm BIC- An sinh Toàn diện gắn với sản phẩm tiết kiệm, và sản phẩm BIC - Visa Gold gắn với dịch vụ thẻ. 2.2.1.2. Phát triển sản phẩm tại ABIC ABIC cung cấp đầy đủ các loại sản phẩm bảo hiểm truyền thống có mặt trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Sản phẩm tích hợp với sản phẩm ngân hàng hiện tại của ABIC là Bảo an Tín dụng phục vụ cho khách hàng hộ gia đình và cá nhân có quan hệ tiền gửi hoặc vay tín chấp tại AGRIBANK. Đây là sản phẩm được phát triển thành công của ABIC do phù hợp với đối tượng khách hàng, đơn giản dễ quản lý rủi ro dẫn đến chi phí thấp. 2.2.1.3. Phát triển sản phẩm tại Bảo Ngân Bảo Ngân mới chỉ phát triển các sản phẩm bảo hiểm bảo hiểm truyền thống tương tự sản phẩm của các doanh nghiệp bảo hiểm khác trên thị trường phục vụ cho cho các khách hàng của Vietinbank. 2.2.1.4. Phát triển sản phẩm tại VCLI và VietinAviva VCLI cung cấp cả sản phẩm tiết kiệm lẫn sản phẩm mang tính bảo vệ. Tuy nhiên hiện tại sản phẩm duy nhất đã và đang được cung cấp trên thị trường của VCLI là sản phẩm bảo hiểm tín dụng phục vụ khách hàng tín dụng cá nhân của ngân hàng Vietcombank và SeAbank. Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phát triển bởi VietinAviva tập trung vào hai loại hình bảo hiểm nhân thọ tử kì và nhân thọ tiết kiệm và chia thành ba nhóm sản phẩm: sản p
Luận văn liên quan