Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cao su Kon
Tum một trong các đơn vị sản xuất công nghiệp của Tập đoàn Công
nghiệp Cao su Việt Nam. Công ty Cao su Kon Tum với trên 2.500
lao động. Các hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu là: Trồng mới,
chăm sóc, khai thác, chế biến và tiêu thụ mủ cao su, đƣợc giám sát
bởi Hội đồng nghiệm thu của Công ty. Công ty Cao su Kon Tum
luôn luôn chú trọng tới công tác đào tạo nguồn nhân lực của tổ chức
mình, luôn coi đây là một yếu tố cơ bản dẫn đến sự thành công.
Tuy nhiên, do chƣa có nhiều kinh nghiệm trong đào tạo kết
hợp với thực tiễn nên công ty cao su Kon Tum gặp phải nhiều khó
khăn. Đội ngũ cán bộ dù đã qua đào tạo những vẫn chƣa thực sự có
hiệu quả. Công tác đào tạo chƣa đƣợc bài bản và kế hoạch lâu dài. Vì
vậy, việc xây dựng các phƣơng án cụ thể để đào tạo nguồn nhân lực
tại công ty cao su Kon Tum trở thành vấn đề cấp thiết đối với tập thể
cán bộ, công nhân trong công ty cao su Kon Tum.
Qua quá trình làm việc tại đây, nhận thấy sự cần thiết của
việc nghiên cứu, đánh giá công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực để từ đó có những giải pháp đóng góp cho ngân hàng nâng cao
hiệu quả và chất lƣợng tại công ty Cao su Kon Tum. Đây chính là
vấn đề sẽ đƣợc bàn tới trong đề tài này. “Đào tạo nguồn nhân lực
tại công ty Cao su Kon Tum” làm đề tài nghiên cứu
26 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 349 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty cao su Kon Tum, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
NGUYỄN VĂN NAM
ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC
TẠI CÔNG TY CAO SU KON TUM
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 60.34.01.02
Đà Nẵng - 2019
Công trình đƣợc hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Ngƣời hƣớng dẫn KH: TS. Nguyễn Xuân Lãn
Phản biện 1: TS. Nguyễn Quốc Tuấn
Phản biện 2: PGS.TS. Đỗ Ngọc Mỹ
Luận văn đƣợc bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp
Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Trƣờng Đại học Kinh tế, Đại
học Đà Nẵng vào ngày 16 tháng 3 năm 2019
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thƣ viện trƣờng Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cao su Kon
Tum một trong các đơn vị sản xuất công nghiệp của Tập đoàn Công
nghiệp Cao su Việt Nam. Công ty Cao su Kon Tum với trên 2.500
lao động. Các hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu là: Trồng mới,
chăm sóc, khai thác, chế biến và tiêu thụ mủ cao su, đƣợc giám sát
bởi Hội đồng nghiệm thu của Công ty. Công ty Cao su Kon Tum
luôn luôn chú trọng tới công tác đào tạo nguồn nhân lực của tổ chức
mình, luôn coi đây là một yếu tố cơ bản dẫn đến sự thành công.
Tuy nhiên, do chƣa có nhiều kinh nghiệm trong đào tạo kết
hợp với thực tiễn nên công ty cao su Kon Tum gặp phải nhiều khó
khăn. Đội ngũ cán bộ dù đã qua đào tạo những vẫn chƣa thực sự có
hiệu quả. Công tác đào tạo chƣa đƣợc bài bản và kế hoạch lâu dài. Vì
vậy, việc xây dựng các phƣơng án cụ thể để đào tạo nguồn nhân lực
tại công ty cao su Kon Tum trở thành vấn đề cấp thiết đối với tập thể
cán bộ, công nhân trong công ty cao su Kon Tum.
Qua quá trình làm việc tại đây, nhận thấy sự cần thiết của
việc nghiên cứu, đánh giá công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực để từ đó có những giải pháp đóng góp cho ngân hàng nâng cao
hiệu quả và chất lƣợng tại công ty Cao su Kon Tum. Đây chính là
vấn đề sẽ đƣợc bàn tới trong đề tài này. “Đào tạo nguồn nhân lực
tại công ty Cao su Kon Tum” làm đề tài nghiên cứu.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Hệ hống hóa cơ sở lý luận về đào tạo và phát triển và thực
tiễn công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty Cao
su Kon Tum.
- Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực,
2
chỉ ra những thành tựu và tồn tại trong công tác đào tạo và phát triển
nguồn nhân lực ở công ty Cao su Kon Tum từ đó đƣa ra đánh giá
chung.
- Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và
phát triển nguồn nhân lực của công ty Cao su Kon Tum trong những
năm tới.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu:
Đề tài nghiên cứu những vấn đề liên quan đến phát triển
nguồn nhân lực của công ty Cao su Kon Tum.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Về nội dung: Đề tài nghiên cứu công tác đào tạo nguồn
nhân lực.
+ Về không gian: Đề tài nghiên cứu hoạt động đào tạo nguồn
nhân lực tại công ty Cao su Kon Tum.
+ Về thời gian: Đề tài nghiên cứu công tác đào tạo nguồn
nhân lực trên cơ sở khảo sát thực tế giai đoạn từ năm 2015 đến năm
2018 và đề xuất các giải pháp cho đến những năm tiếp theo.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận
- Luận văn sử dụng các phƣơng pháp phân tích, tổng hợp,
so sánh, khái quát hóa các tài liệu để xây dựng các khái nhiệm công
cụ và khung lý luận cho đề tài.
- Nghiên cứu tài liệu, phân tích tổng hợp các tài liệu và qui
định về đào tạo nhân lực tại doanh nghiệp.
4.2. Phương pháp thu thập thông tin
- Phƣơng pháp thống kê - phân tích:
Luận văn sử dụng số liệu đƣợc cung cấp từ phòng Nhân sự,
3
phòng Tài chính kế toán của công ty cao su Kon Tum.
Ngoài những tài liệu đƣợc cung cấp trực tiếp từ công ty cao
su Kon Tum còn có các văn bản, tài liệu từ sách báo, mạng internet
và ý kiến trong các cuộc hội thảo.
Tất cả các tài liệu đều đƣợc tổng hợp, phân tích nhằm tìm ra
những mặt đạt đƣợc và hạn chế còn tồn tại trong công tác đào tạo
nhân lực ở công ty cao su Kon Tum.
- Phƣơng pháp điều tra xã hội học:
- Phƣơng pháp phỏng vấn sâu
- Phƣơng pháp điều tra bằng bảng hỏi
Các nhóm đối tƣợng: Toàn bộ ban giám đốc, trƣởng phòng
ban, nhân viên làm việc ở công ty.
Phƣơng pháp điều tra: Phát 100 mẫu phiếu khảo sát cho toàn
bộ ban giám
đốc, trƣởng phòng, nhân viên làm việc tại công ty.
Các phiếu điều tra đƣợc thu thập, tổng hợp, xử lý và phân
tích lấy số liệu cho bài luận văn.
5. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầy, kết luận và tài liệu tham khảo, phụ lục,
nội dung chính của luận văn đƣợc trình bày trong 3 chƣơng với tên
gọi nhƣ sau:
CHƢƠNG 1: Cơ sở lý luận về đào tạo nguồn nhân lực trong
doanh nghiệp
CHƢƠNG 2: Thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại
Công ty Cao su Kon Tum thời gian qua.
CHƢƠNG 3: Một số giải pháp cho công tác đào tạo nguồn
nhân lực tại Công ty Cao su Kon Tum trong tƣơng lai.
4
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
Đã có rất nhiều nghiên cứu khác nhau về vấn đề đào tạo và
phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp khác nhau. Trong
luận văn này, tác giả đã tham khảo một số công trình nhƣ sau:
- Nguyễn Quốc Tuấn và cộng sự (2006) “Giáo trình quản trị
nguồn nhân lực”, Nhà xuất bản Thống kê. Giáo trình này đã làm rõ
các khái niệm liên quan đến nguồn nhân lực, đến quản trị nguồn
nhân lực.
- Nguyễn Ngọc Quân, Nguyễn Vân Điềm (đồng chủ biên)
(2007), “Giáo trình quản trị nhân lực”. Nhà xuất bản Đại học Kinh
tế quốc dân Hà Nội. Cuốn sách đã làm rõ các vấn đề đào tạo và phát
triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp
- George T. Milkovich, John W. Boudreau (2012), “Giáo
trình quản trị nguồn nhân lực”, Nhà xuất bản Thống kê.
Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu thực tiễn liên
quan đến đề tài Đào tạo nguồn nhân lực, tác giả đã tham khảo một số
tài liệu và công trình nghiên cứu đƣợc công bố cụ thể nhƣ sau:
Luận văn “Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực tại Học viện
chính trị - Hành chính khu vực 3” Luận văn thạc sĩ kinh tế năm 2010.
Đại học Đà Nẵng – Chế Viết Trung Thu. Luận văn đã làm rõ đƣợc
những vấn đề cơ bản về Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong
tổ chức. Trên cơ sở phân tích thực trạng những vấn đề về công tác
Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tại Học Viện Hành chính khu vực
3, những kết quả đạt đƣợc, tìm ra các nguyên nhân để từ đó đã đƣa ra
các giải pháp có hiệu quả.
Luận văn “Giải pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại
cục Thuế Đà Nẵng”, Luận văn Thạc sĩ kinh tế, Đại học Đà Nẵng –
Dƣơng Tấn Bình. Luận văn đã làm rõ những vấn đề cơ bản về công
5
tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; Phần giải pháp, tác giả tập
trung quá nhiều vào các căn cứ phát hiện qua nghiên cứu thực trạng
đào tạo nguồn nhân lực của cục Thuế mà chƣa đƣa ra những phƣơng
pháp cụ thể.
Các đề tài nghiên cứu đều có tính lý luận và thực tiễn nhất
định góp phần không nhỏ trong việc đào tạo nguồn nhân lực trong
doanh nghiệp nói chung.
Tuy nhiên đối với Công ty cao su Kon Tum thì chƣa có một
nghiên cứu nào về đào tạo, vì thế nghiên cứu của học viên đã chọn là
hết sức cần thiết về lý luận và thực tiễn, không có sự trùng lặp. Đề tài
“Đào tạo nguồn nhân lực tại công ty cao su Kon Tum” nhằm đƣa ra
những giải pháp có lợi trong đào tạo nguồn nhân lực của công ty. Từ
đó mang lại hiệu quả về sử dụng nhân lực cũng nhƣ hiệu quả về kinh
tế cho doanh nghiệp.
6
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN
NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP
1.1. KHÁI NIỆM, VAI TRÕ CỦA ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN
LỰC TRONG DOANH NGHIỆP
1.1.1. Nguồn nhân lực và đào tạo nguồn nhân lực
a. Nguồn nhân lực
“Nguồn nhân lực của một tổ chức bao gồm quy mô số
lƣợng và chất lƣợng của tập thể ngƣời lao động cùng làm việc cho
một tổ chức, nhằm hoàn thành yêu cầu sản xuất kinh doanh của tổ
chức đó, cũng qua đó nhằm đạt những ý nguyện cho riêng cá nhân
họ”.
b. Đào tạo nguồn nhân lực
Còn trong khuôn khổ luận văn này đào tạo nguồn nhân lực
đƣợc hiểu: là tổng thể các hoạt động có tổ chức được tiến hành trong
những khoảng thời gian nhất định nhằm tác động lên quá trình học
tập hướng đến việc nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành của
người nhân viên liên quan đến công việc.
1.1.2. Vai trò quan trọng của đào tạo nguồn nhân lực
a. Đối với doanh nghiệp
- Giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả
sản xuất kinh doanh.
- Tránh tình trạng quản lý lỗi thời. những thay đổi về quy trình
công nghệ, kỹ thuật và môi trƣờng kinh doanh.
- Giải quyết các vấn đề về tổ chức.
- Hƣớng dẫn công việc cho nhân viên mới.
- Chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên môn kế cận.
b. Đối với người lao động
- Tạo ra tính chuyên nghiệp và sự gắn bó giữa ngƣời lao động
7
và doanh nghiệp
- Trực tiếp giúp nhân viên thực hiện công việc tốt hơn, đặc
biệt khi nhân viên thực hiện công việc không đáp ứng đƣợc các tiêu
chuẩn mẫu, hoặc khi nhân viên nhận công việc mới.
- Cập nhật các kỹ năng, kiến thức mới cho nhân viên, giúp họ
có thể áp dụng thành công các thay đổi công nghệ, kỹ thuật trong
doanh nghiệp.
- Đáp ứng đƣợc nhu cầu và nguyện vọng phát triển của ngƣời
lao động.
- Tạo cho ngƣời lao động có cách nhìn, cách tƣ duy mới trong
công việc của họ, đó cũng chính là cơ sở để phát huy tính sáng tạo
cảu ngƣời lao động trong công việc.
c. Đối với xã hội
+ Phát triển nguồn nhân lực là nhân tố thúc đẩy tăng trƣởng
kinh tế
+ Phát triển nguồn nhân lực là nhân tố thúc đẩy quá trình
chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hƣớng CNH, HĐH
+ Phát triển nguồn nhân lực góp phần tạo nên sự bền vững xã
hội
1.2. NỘI DUNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC
1.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo
Để đánh giá nhu cầu đào tạo cần chú tâm đến 3 yếu tố chính
yếu: phân tích doanh nghiệp, phân tích công việc và phân tích ngƣời
lao động [4];[5];[6]:
Thứ nhất, Phân tích doanh nghiệp: phân tích mục tiêu, chiến
lƣợc của doanh nghiệp trong thời gian tới, tập trung hoạt động lĩnh
vực nào để có kế hoạch đào tạo, xác định nhu cầu và mục tiêu cho
thích hợp cả về số lƣợng và chất lƣợng, cụ thể cho từng phòng ban
8
cũng nhƣ toàn công ty.
Thứ hai, Phân tích công việc: phân tích những yêu cầu để thực
hiện công việc trong tổ chức.
Thứ ba, Phân tích người lao động: phát hiện những thành tích
cũng nhƣ những mặt còn yếu kém của ngƣời lao động, để có hình
thức và chƣơng trình nội dung đào tạo phù hợp, mục đích đáp ứng
một cách tốt nhất yêu cầu của công việc.
1.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo
Sau chƣơng trình đào tạo, họ sẽ đạt đƣợc:
- Những kỹ năng cụ thể cần đào tạo, trình độ kỹ năng có
đƣợc sau đào tạo;
- Số lƣợng và cơ cấu học viên thời gian đào tạo;
1.2.3. Lựa chọn đối tƣợng đào tạo
Việc xác định cho công tác đào tạo nghĩa là ta phải xác định
xem ai là ngƣời đi học, cần phải xem xét các đối tƣợng:
- Những ngƣời lao động có nhu cầu đƣợc đào tạo
- Những ngƣời lao động đƣợc cử tham gia học tập do doanh
nghiệp có nhu cầu.
- Những ngƣời lao động có khả năng tiếp thu
1.2.4. Xây dựng chƣơng trình đào tạo và lựa chọn phƣơng pháp
đào tạo
a. Xây dựng chương trình đào tạo
Chƣơng trình đào tạo là một hệ thống các môn học, bài học
đƣợc dạy, cho thấy những kỹ năng kiến thức nào đƣợc dạy và dạy
trong bao lâu. Trên cơ sở đó lựa chọn phƣơng pháp đào tạo phù hợp.
b. Lựa chọn phương pháp đào tạo
b1. Đào tạo trong công việc
Đào tạo trong công việc là một phƣơng pháp đào tạo trực
9
tiếp tại nơi làm việc. Nhóm phƣơng pháp đào tạo trong công việc bao
gồm các phƣơng pháp sau: Kèm cặp, Luân chuyển công việc, Tập
sự.
b2. Đào tạo ngoài công việc
Đào tạo ngoài công việc là các phƣơng pháp đào tạo trong
đó ngƣời học đƣợc tách khỏi sự thực hiện các công việc thực tế. Đào
tạo và phát triển ngoài công việc có những hình thức:
- Mở lớp cạnh doanh nghiệp
- Tổ chức trình bày bài giảng, thảo luận, hội nghị ngắn
ngày
- Gửi học viên tới các trƣờng chính quy
- Đào tạo kiểu chƣơng trình hoá (đào tạo có sự trợ giúp của
máy tính
1.2.5. Dự tính chi phí đào tạo
a. Xác định chi phí đào tạo:
Chi phí đảo tạo có chi phí tài chính và chi phí cơ hội, trong
đó:
- Chi phí tài chính: bao gồm chi phí cho ngƣời dạy, chi phí
cho ngƣời học, chi phí cho phƣơng tiện dạy và học, chi phí cho
ngƣời quản lý chƣơng trình và các chi phí khác.
- Chi phí cơ hội: Là những chi phí không phải bằng tiền mà
doanh nghiệp hay cá nhân nguời đi học phải chịu khi tham gia đào
tạo.
b. Xác định nguồn kinh phí cho đào tạo:
Nguồn kinh phí đƣợc huy động từ các nguồn chủ yếu:
(1) Trích từ lợi nhuận của công ty;
(2) Từ các nguồn khác nhƣ hoạt động tài chính, quỹ phúc lợi
hàng năm;
10
(3) Ngƣời lao động tự nguyện bỏ tiền ra để học tập, nếu ngƣời
lao động muốn mình đƣợc nâng cao trình độ từ đó tạo cơ hội thăng
tiến.
1.2.6. Tổ chức, quản lý quá trình đào tạo
a. Chuẩn bị giáo viên
+ Giáo viên là nguồn từ trong công ty
+ Giáo viên là nguồn từ bên ngoài
b. Lựa chọn thời gian đào tạo
Để xác định đƣợc thời gian có thể tiến hành đào tạo, cần xác
định:
- Nên mở lớp đào tạo và thời điểm nào để có thể huy động
đƣợc số học viên cần đào tạo theo kế hoạch.
- Thời điểm nào có thể mời hoặc huy động đƣợc các giảng
viên cần thiết
c. Tổ chức thực hiện và quản lý quá trình đào tạo
Ngƣời phụ trách đào tạo cần phối hợp với các bộ phận/ phòng
ban chức năng để lựa chọn đúng đối tƣợng cần đào tạo, thông báo
lịch đào tạo và tạo các điều kiện cần thiết để họ tham gia đào tạo có
hiệu quả.
1.2.7. Đánh giá chƣơng trình và kết quả đào tạo
- Các hoạt động thực hiện có đạt mục tiêu đặt ra hay
không?
- Nhân viên học đƣợc những gì từ chƣơng trình đào tạo?
- Những vấn đề gì trong chƣơng trình đào tạo cần đƣợc cải
thiện, bổ sung hay thay đổi?
- Những thay đổi gì (về nội dung, phƣơng pháp, cũng nhƣ
về chi phí) cần đƣợc thực hiện trong kế hoạch đào tạo va phát triển
tƣơng lai?
11
1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN ĐÀO TẠO NHÂN
LỰC
1.3.1. Nhân tố bên trong doanh nghiệp
- Mục tiêu, chiến lƣợc, chính sách của doanh nghiệp
- Quy mô, cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
- Lực lƣợng lao động tại doanh nghiệp: Trình độ của ngƣời
lao động, cơ cấu lao động theo độ tuổi, giới tính.
- Tình hình và sự biến động sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp
1.3.2. Nhân tố bên ngoài doanh nghiệp
- Môi trƣờng pháp lý
- Môi trƣờng kinh tế, môi trƣờng chính trị
- Sự tiến bộ của khoa học công nghệ
- Thị trƣờng của doanh nghiệp
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1
12
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN
NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CAO SU KON TUM
2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CAO SU KON TUM
2.1.1. Giới thiệu Công ty cao su Kon Tum
2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty cao su Kon
Tum
Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty cao su Kon Tum
đƣợc thể hiện dƣới sơ đồ 2.1:
2.1.3. Tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Công ty cao
su Kon Tum
* Kết quả hoạt động sản xuất – kinh doanh trong những năm
gần đây.
Bảng 2.1: Kết quả hoạt động SX-KD của Công ty Cao su Kon Tum
năm 2015-2018
Nhìn vào bảng kết quả hoạt động SX-KD của Công ty Cao
su Kon Tum năm 2015-2018 có thể thấy rằng, tổng doanh thu, lợi
nhuận của Công ty đều tăng qua các năm.
2.2. NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CAO SU KON TUM
2.2.1. Số lƣợng lao động
Bảng 2.2: Tổng hợp biến động nhân sự Công ty Cao su Kon Tum
2015-2018
Nhìn vào bảng tổng hợp biến động về nhân sự trên cho thấy,
hiện tƣợng thôi việc của ngƣời lao động ở công ty Cao su Kon Tum
đang diễn ra khá phổ biến, đặc biệt trong 4 năm trở lại đây đều có
dấu hiệu tăng trong số lƣợng lao động nghỉ việc và cao điểm nhất là
năm 2017 có đến 114 ngƣời thôi việc.
13
2.2.2. Cơ cấu nguồn nhân lực
Bảng 2.3: Cơ cấu nhân lực của Công ty Cao su Kon Tum
2015-2018
Qua bảng số liệu ta thấy:
- Cơ cấu lao động theo loại hình lao động: Tùy thuộc vào
yêu cầu và đặc thù của công việc nên lao động trực tiếp chiếm tỷ lệ
lớn trong công ty.
- Cơ cấu lao động theo giới tính: Do đặc thù là công ty
chuyên về lĩnh vực khai hoang, trồng mới, chăm sóc, khai thác, chế
biến và tiêu thụ mủ cao su nguyên liệu đòi hỏi nhiều về yếu tố sức
lực do vậy số lao động nữ chiếm tỷ trọng khá nhỏ, tỷ lệ nam chiếm
đa số (hơn 70%).
- Công ty sở hữu một đội ngũ lao động trẻ tuổi (khoảng 80%
số lao động có tuổi đời dƣới 40
- Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn: Số lƣợng lao
động phổ thông chƣa qua đào tạo tăng qua các năm.
2.3. CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CÔNG TY
CAO SU KON TUM THỜI GIAN QUA
2.3.1. Thực trạng về công tác về xác định nhu cầu đào tạo
* Cơ sở xác định nhu cầu đào tạo.
- Phân tích tổ chức: Nhu cầu nhân lực của công ty tăng nhanh
làm cho nhu cầu đào tạo cũng tăng theo. Bên cạnh đó Công ty sở hữu
một đội ngũ lao động trẻ tuổi (khoảng 80% số lao động có tuổi đời
dƣới 40). Đồng thời lƣợng lao động phổ thông chƣa qua đào tạo chiếm tỷ
trọng cao là 93%. Điều này cho thấy nhân lực của công ty cần phải đƣợc
đào tạo để tiếp sức và phục vụ cho sự nghiệp hiện tại và sau này của công
ty.
- Phân tích công việc: Căn cứ vào:
14
+ Tiêu chuẩn thực hiện công việc.
+ Dựa vào chức danh công việc và thực tế thực hiện công việc
của ngƣời lao động.
- Phân tích cá nhân: dựa vào hồ sơ cá nhân của cán bộ công nhân
viên để lấy thông tin về trình độ, kinh nghiệm khả năng thực hiện công
việc, bảng tổng kết phân tích nhân viên.
Cụ thể, để xác định đƣợc nhu cầu đào tạo, công ty cao su Kon
Tum đã thực hiện quy trình nhƣ sau:
Bƣớc 1: Căn cứ vào tiêu chuẩn chức danh công việc và báo cáo
thống kê tình hình lao động hàng năm
Bƣớc 2: Thông báo định hƣớng công tác đào tạo bồi dƣỡng trong
năm cho các phòng ban trong công ty
Bƣớc 3: Đăng ký nhu cầu đào tạo
Bƣớc 4: Các trƣởng phòng tập hợp nhu cầu đào tạo nhân lực của
phòng
Bƣớc 5: Phòng hành chính nhân sự tổng hợp nhu cầu đào tạo
2.3.2. Thực trạng về công tác về xác định mục tiêu đào tạo
Việc xác định nhu cầu đào tạo chủ yếu do Phòng Tổ chức
nhân sự tổng hợp và xác định. Tuy nhiên, các phòng ban khác cũng
hỗ trợ một cách tích cực trong việc lựa chọn và đề xuất cán bộ công
nhân viên cần đào tạo.
2.3.3. Thực trạng về công tác về việc lựa chọn đối tƣợng đào tạo
* Quy định và tiêu chuẩn lựa chọn đối tƣợng đào tạo tại công
ty
Đối với việc xác định đối tƣợng đào tạo, công ty áp dụng
theo quy chế đào tạo và phát triển đƣợc quy định trong điều lệ hoạt
động của công ty.
* Cách thức lựa chọn đối tƣợng đào tạo tại công ty
15
Hiện tại, Công ty chủ yếu lựa chọn đối tƣợng đào tạo theo
bản yêu cầu đào tạo nhân lực do các phòng ban, tổ, các đơn vị trực
thuộc gửi lên.
Quy trình lựa chọn đối tƣợng đào tạo bao gồm các bƣớc:
Bƣớc 1: Phòng tổ chức nhân sự thực hiện tổng hợp số lƣợng
nhu cầu đào tạo toàn công ty từ những bản yêu cầu đào tạo do các
phòng ban, đội sản xuất gửi lên.
Bảng 2.6. Tổng hợp yêu cầu đào tạo của công ty giai đoạn
2015-2018
Qua bảng 2.4, có thể thấy số nhu cầu đào tạo công nhân viên
của công ty tăng qua từng năm và chủ yếu là lao động trực tiếp.
Bƣớc 2: Phòng tổ chức hành chính dựa trên nguồn kinh phí
dành cho đào tạo và các tiêu chuẩn lựa chọn đối tƣợng đào tạo để
sàng lọc, cân đối và tiến hành lựa chọn đối tƣợng đƣợc đào tạo trong
năm đó.
Bảng 2.8. Tổng số lao động đƣợc lựa chọn đào tạo giai
đoạn 2015-2018
Qua bảng 2.7 có thể thấy rằng, Phòng tổ chức nhân sự công
ty sẽ dựa trên kết quả đào tạo đối với những lao động đã đƣợc đào
tạo nhƣng chƣa đạt tiêu chuẩn phải đào tạo lại hoặc những lao động
chƣa đáp ứng đủ điều kiện đƣợc đào tạo để chọn ra những đối tƣợng
đƣợc đào tạo trong những năm này.
2.3.4. Thực trạng về công tác về việc xây dựng chƣơng trình đào tạo
và phƣơng pháp đào tạo
2.3.4.1. Xây dựng chương trình đào tạo
Chƣơng trình đào tạo đƣợc công ty phân định thành các nội
dung:
- Đào tạo kiến thức định hƣớng chung cho tất cả nhân viên mới.
16
- Đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.
- Đào tạo cán bộ quản lý.
2.3.4.2. Phương pháp đào tạo
* Với chƣơng trình đào tạo đị