Tóm tắt Luận văn - Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Nga của tổng công ty rau quả, nông sản

Đề tài của luận văn là “Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Nga của Tổng công ty Rau quả, nông sản”. Đề tài sử dụng khung lý thuyết về hoạt động xuất khẩu để phân tích, đƣa ra một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty Rau quả, nông sản. Trong đó, tác giả sử dụng phƣơng pháp nhƣ phân tích – tổng hợp lại, phân tích – so sánh. Luận văn sử dụng nguồn dữ liệu thứ cấp. Qua quá trình nghiên cứu đề tài, luận văn đã hệ thống đƣợc cơ sở lý luận về hoạt động xuất khẩu nông sản, đồng thời đƣa ra một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty Rau quả, nông sản cho giai đoạn 2015 – 2020. Luận văn đƣợc kết cấu thành 4 chƣơng với nội dung tóm lƣợc nhƣ sau: Trong chương 1, luận văn đã chỉ ra các công trình nghiên cứu trong quá khứ có liên quan đến đề tài gồm sáu luận văn thạc sỹ, hai luận án tiến sỹ, một bài báo khoa học và một đề tài nghiên cứu. Đánh giá chung về các đề tài, tác giả nhận thấy các công trình nghiên cứu đến nhiều vấn đề, khía cạnh, phạm vi nghiên cứu khác nhau về hoạt động xuất khẩu hàng nông sản. Tuy nhiên tác giả chƣa thấy có công trình nào nghiên cứu về đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga. Vì vậy tác giả khảng định đề tài màluận văn lựa chọn là không trùng lặp với các đề tài luận văn, luận án đã bảo vệ. Mặt khác, trong luận văn này, tác giả sử dụng một số chỉ tiêu để phân tích, đánh giá thực trạng xuất khẩu của một doanh nghiệp. Trong chương 2, luận văn đã hệ thống hóa lý luận chung về hoạt động xuất khẩu nông sản, làm cơ sở khoa học để đƣa ra các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty Rau quả, nông sản. Các nội dung bao gồm: Các khái niệm về hoạt động xuất khẩu, hàng nông sản; Các nội dung chủ yếu của hoạt động xuất khẩu trong đó tác giả nêu lên các vấn đề về nghiên cứu thị trƣờng, tìm kiếm khách hàng, ký kết hợp đồng và chuẩn bị hàng xuất khẩu, tổ chức hoạt động vận chuyển, giao nhận hàng, thanh toán tiền hàng và giải quyết tranh chấp nếu có

pdf7 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Nga của tổng công ty rau quả, nông sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN NGUYỄN ĐỨC TUẤN ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU NÔNG SẢN SANG THỊ TRƯỜNG NGA CỦA TỔNG CÔNG TY RAU QUẢ, NÔNG SẢN Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh tổng hợp LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH DOANH VÀ QUẢN LÝ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.NGUYỄN MẬU QUYẾT Hà Nội, 2013 MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG, BIỂU ĐỒ TÓM TẮT LUẬN VĂN LỜI NÓI ĐẦU .......................................................... Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUANError! Bookmark not defined. 1.1 Giới thiệu các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tàiError! Bookmark not defined. 1.2 Phân tích, đánh giá các công trình .............. Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 2: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU NÔNG SẢNError! Bookmark not defined. 2.1 Các khái niệm.............................................. Error! Bookmark not defined. 2.1.1 Hoạt động xuất khẩu ............................ Error! Bookmark not defined. 2.1.2 Hàng nông sản ...................................... Error! Bookmark not defined. 2.2 Các nội dung chủ yếu của hoạt động xuất khẩuError! Bookmark not defined. 2.2.1 Nghiên cứu thị trƣờng, tìm hiểu khách hàngError! Bookmark not defined. 2.2.2 Ký kết hợp đồng và chuẩn bị hàng xuất khẩuError! Bookmark not defined. 2.2.3 Tổ chức hoạt động vận chuyển ............ Error! Bookmark not defined. 2.2.4 Giao nhận hàng, thanh toán tiền hàng và giải quyết tranh chấp nếu cóError! Bookmark not defined. 2.3 Các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động xuất khẩu nông sản của doanh nghiệp Error! Bookmark not defined. 2.3.1 Các nhân tố bên ngoài .......................... Error! Bookmark not defined. 2.3.2 Các nhân tố bên trong .......................... Error! Bookmark not defined. 2.4 Một số chỉ tiêu đánh giá hoạt động xuất khẩu nông sản của doanh nghiệpError! Bookmark not defined. 2.4.1 Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản của doanh nghiệpError! Bookmark not defined. 2.4.2 Cơ cấu mặt hàng nông sản xuất khẩu của doanh nghiệpError! Bookmark not defined. 2.4.3 Tỉ lệ tổng chi phí xuất khẩu hàng nông sản trên tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản .................................................... Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU NÔNG SẢN SANG THỊ TRƢỜNG NGACỦA TỔNG CÔNG TY RAU QUẢ, NÔNG SẢNError! Bookmark not defined. 3.1 Giới thiệu khái quát về Tổng công ty rau quả, nông sảnError! Bookmark not defined. 3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ........... Error! Bookmark not defined. 3.1.2 Chức năng và nhiệm vụ ........................ Error! Bookmark not defined. 3.1.3 Cơ cấu tổ chức ...................................... Error! Bookmark not defined. 3.1.4 Tình hình sử dụng lao động ................. Error! Bookmark not defined. 3.1.5 Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanhError! Bookmark not defined. 3.1.6 Kết quả kinh doanh .............................. Error! Bookmark not defined. 3.2 Giới thiệu khái quát về thị trƣờng nông sản tại Liên bang NgaError! Bookmark not defined. 3.2.1 Cầu về hàng nông sản .......................... Error! Bookmark not defined. 3.2.2 Cạnh tranh trên thị trƣờng hàng nông sảnError! Bookmark not defined. 3.2.3 Các quy định về nhập khẩu hàng nông sản của Liên bang Nga.... Error! Bookmark not defined. 3.3 Kết quả xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty giai đoạn 2008-2012.............................................................. Error! Bookmark not defined. 3.3.1 Kết quả xuất khẩu nông sản phân theo nhóm hàngError! Bookmark not defined. 3.3.2 Đánh giá kết quả xuất khẩu nông sản qua một số chỉ tiêuError! Bookmark not defined. 3.4 Phân tích thực trạng đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông sản thị trƣờng Nga của Tổng công ty ................................................................... Error! Bookmark not defined. 3.4.1 Thực trạng nghiên cứu thị trƣờng, tìm kiếm khách hàngError! Bookmark not defined. 3.4.2 Thực trạng ký kết hợp đồng, chuẩn bị hàng xuất khẩuError! Bookmark not defined. 3.4.3 Thực trạng tổ chức hoạt động vận chuyểnError! Bookmark not defined. 3.4.4 Thực trạng giao nhận hàng, thanh toán và giải quyết tranh chấp . Error! Bookmark not defined. 3.5 Đánh giá chung về hoạt động xuất khẩu hàng nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty ......................................................... Error! Bookmark not defined. 3.5.1 Các kết quả đạt đƣợc ............................ Error! Bookmark not defined. 3.5.2 Các hạn chế và nguyên nhân ................ Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU NÔNG SẢN SANG THỊ TRƢỜNG NGA CỦA TỔNG CÔNG TY RAU QUẢ, NÔNG SẢN ....... Error! Bookmark not defined. 4.1 Định hƣớng, mục tiêu xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty trong thời gian tới .................................................. Error! Bookmark not defined. 4.1.1 Cơ hội, nguy cơ đối với Tổng công ty . Error! Bookmark not defined. 4.1.2 Định hƣớng về xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng NgaError! Bookmark not defined. 4.1.3 Mục tiêu xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga đến năm 2020 của Tổng công ty Error! Bookmark not defined. 4.2 Các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty Error! Bookmark not defined. 4.2.1 Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trƣờng và xúc tiến thƣơng mạiError! Bookmark not defined. 4.2.2 Nâng cao chất lƣợng và đa dạng sản phẩm nông sản xuất khẩu ... Error! Bookmark not defined. 4.2.3 Đầu tƣ công nghệ chế biến, công nghệ vi sinh ... Error! Bookmark not defined. 4.2.4 Nâng cao hiệu quả khâu thu gom hàng Error! Bookmark not defined. 4.2.5 Nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực ... Error! Bookmark not defined. 4.3 Một số kiến nghị với Nhà Nƣớc ................. Error! Bookmark not defined. TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................ Error! Bookmark not defined. TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài của luận văn là “Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Nga của Tổng công ty Rau quả, nông sản”. Đề tài sử dụng khung lý thuyết về hoạt động xuất khẩu để phân tích, đƣa ra một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty Rau quả, nông sản. Trong đó, tác giả sử dụng phƣơng pháp nhƣ phân tích – tổng hợp lại, phân tích – so sánh. Luận văn sử dụng nguồn dữ liệu thứ cấp. Qua quá trình nghiên cứu đề tài, luận văn đã hệ thống đƣợc cơ sở lý luận về hoạt động xuất khẩu nông sản, đồng thời đƣa ra một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty Rau quả, nông sản cho giai đoạn 2015 – 2020. Luận văn đƣợc kết cấu thành 4 chƣơng với nội dung tóm lƣợc nhƣ sau: Trong chương 1, luận văn đã chỉ ra các công trình nghiên cứu trong quá khứ có liên quan đến đề tài gồm sáu luận văn thạc sỹ, hai luận án tiến sỹ, một bài báo khoa học và một đề tài nghiên cứu. Đánh giá chung về các đề tài, tác giả nhận thấy các công trình nghiên cứu đến nhiều vấn đề, khía cạnh, phạm vi nghiên cứu khác nhau về hoạt động xuất khẩu hàng nông sản. Tuy nhiên tác giả chƣa thấy có công trình nào nghiên cứu về đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga. Vì vậy tác giả khảng định đề tài mà luận văn lựa chọn là không trùng lặp với các đề tài luận văn, luận án đã bảo vệ. Mặt khác, trong luận văn này, tác giả sử dụng một số chỉ tiêu để phân tích, đánh giá thực trạng xuất khẩu của một doanh nghiệp. Trong chương 2, luận văn đã hệ thống hóa lý luận chung về hoạt động xuất khẩu nông sản, làm cơ sở khoa học để đƣa ra các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty Rau quả, nông sản. Các nội dung bao gồm: Các khái niệm về hoạt động xuất khẩu, hàng nông sản; Các nội dung chủ yếu của hoạt động xuất khẩu trong đó tác giả nêu lên các vấn đề về nghiên cứu thị trƣờng, tìm kiếm khách hàng, ký kết hợp đồng và chuẩn bị hàng xuất khẩu, tổ chức hoạt động vận chuyển, giao nhận hàng, thanh toán tiền hàng và giải quyết tranh chấp nếu có. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động xuất khẩu nông sản của doanh nghiệp: bao gồm các nhân tố bên ngoài và các nhân tố bên trong. Một số chỉ tiêu đánh giá hoạt động xuất khẩu nông sản của doanh nghiệp: đó là một số chỉ tiêu nhƣ tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản của doanh nghiệp, cơ cấu mặt hàng nông sản xuất khẩu của doanh nghiệp, tỉ lệ tổng chi phí xuất khẩu hàng nông sản trên tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản. Trong chương 3, luận văn trình bày về thực trạng đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty, bao gồm các nội dung sau: Giới thiệu khái quát về Tổng công ty Rau quả, nông sản. Trong đó tác giả trình bày về lịch sử hình thành và phát triển, chức năng và nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, tình hình sử dụng lao động, đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh, kết quả kinh doanh của Tổng công ty. Giới thiệu khái quát về thị trƣờng nông sản tại Liên bang Nga. Trong đó tác giả trình bày về cầu hàng nông sản, cạnh tranh trên thị trƣờng hàng nông sản, các quy định về nhập khẩu hàng nông sản của Liên bang Nga. Kết quả xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty giai đoạn 2008 – 2012. Trong đó tác giả trình bày kết quả xuất khẩu phân theo các nhóm hàng, từ đó đánh giá kết quả xuất khẩu nông sản qua một số chỉ tiêu. Phân tích thực trạng đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty. Trong đó tác giả phân tích đến các hoạt động nhƣ: nghiên cứu thị trƣờng tìm kiếm khách hàng, ký kết hợp đồng, chuẩn bị hàng xuất khẩu, tổ chức hoạt động vận chuyển, giao hàng, thanh toán và giải quyết tranh chấp. Từ đó tác giả đánh giá chung về hoạt động xuất khẩu hàng nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty. Trong chương 4, luận văn trình bày về một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty. Bao gồm các nội dung sau. Định hƣớng, mục tiêu xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty. Phần này tác giả trình bày về cơ hội, nguy cơ, định hƣớng về xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga, mục tiêu xuất khẩu sang thị trƣờng Nga đến năm 2020 của Tổng công ty. Các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty. Phần này tác giả đƣa ra các giải pháp đẩy mạng xuất khẩu nông sản sang thị trƣờng Nga của Tổng công ty nhƣ: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trƣờng và xúc tiến thƣơng mại, nâng cao chất lƣợng và đa dạng sản phẩm nông sản xuất khẩu, đầu tƣ công nghệ chế biến, công nghệ vi sinh, nâng cao hiệu quả khâu thu gom hàng, nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực. Cuối cùng tác giả đƣa ra một số kiến nghị với Nhà nƣớc, các cơ quan chức năng.
Luận văn liên quan