Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là các hoạt động rất quan trọng
để duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong việc phát triển
kinh doanh dịch vụ tại công ty cổ phần VTC Online , là điều kiện
quyết định đến hiệu quả kinh tế trong kinh doanh , tạo điều kiện áp
dụng những tiến bộ kỹ thuật vào quản lý và thực hiện kế hoạc h kinh
doanh. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và phát huy tối đa
khả năng sáng tạo đội ngũ nhân viên, cán bộ chuyên môn, tạo sự gắn
bó của họ với công ty.
Là 1 doanh nghiệp kinh doanh về lĩnh vực dịch vụ , cũng như các
doanh nghiệp khác, VTC Online đang phải đối mặt với tình hình hết
sức khó khăn trong việc đầu tư và phát triển nguồn nhân lực giỏi, phù
hợp để phát triển công ty. VTC nhận định rằng, một trong những tiền
đề quan trọng nhất để công ty phát triển , là ngoài tiềm lực sẵn có ,
công ty cần có những nguồn nhân lực có thể đảm nhận những vị trí
then chốt, có khả năng chèo lái và phát triển công ty
26 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2179 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt luận văn Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại công ty VTC online, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
---------------------------------------
Nguyễn Thanh Nga
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC
TẠI CÔNG TY VTC ONLINE
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.01.02
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
HÀ NỘI - NĂM 2014
2
Luận văn được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Từ Quang Phương
Phản biện 1: TS. Tạ Đức Khánh…………………………………
Phản biện 2: TS. Trần Thị Hòa…………………………..
Luận văn sẽ được bảo vệ trước H ội đồng chấm luận văn thạc sĩ tại Học viện
Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Vào lúc: ....... giờ ....... ngày ....16... tháng ...02.... .. năm ...2014......
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Thư viện của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
3
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọnề đ tài nghiên cứu
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là các hoạt động rất quantrọng
để duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong việc phát triển
kinh doanh dịch vụ tại công ty cổ phần VTC Online , là điều kiện
quyết định đến hiệu quả kinh tế trong kinh doanh , tạo điều kiện áp
dụng những tiến bộ kỹ thuật vào quản lý và thực hiện kếhoạc h kinh
doanh. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu , nguyện vọng và phát huy tối đa
khả năng sáng tạo đội ngũ nhân viên , cán bộ chuyên môn , tạo sự gắn
bó của họ với công. ty
Là 1 doanh nghiệp kinh doanh về lĩnh vực dịch vụ , cũng như các
doanh nghiệp khác , VTC Online đang phải đối mặt với tình hình hết
sức khó khăn trong việc đầu tư và phát triển nguồn nhân lực giỏi , phù
hợp để phát triển công ty . VTC nhận định rằng, một trong những tiền
đề quan trọn g nhất để công ty phát triển , là ngoài tiềm lực sẵn có ,
công ty cần có những nguồn nhân lực có thể đảm nhận những vịtrí
then chốt, có khả năng chèo lái và phát triển công ty
2. Mục đích nghiên cứu của luận văn
Mục tiêu tổng quát của luận văn: là đánh giá thực trạng nguồn
nhân lực tại công ty hiện nay, đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm
nâng cao chất lượng nguồn lao động tại Công ty VTC Online.
Mục tiêu cụ thể: là đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng
nguồn lao động tại Công ty VTC Online.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
4
Đối tượng nghiên cứu: Nguồn nhân lực - là cán bộ, công nhân viên
– những người đang trực tiếp lao động và làm việc tại công ty VTC
Phạm vi nghiên cứu: Công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực tại Công ty VTC Online trong 3 năm (2011 – 2013), các giải pháp
và kiến nghị cho thời kỳ từ nay đến 2015, tầm nhìn 2020..
4. Phương pháp nghiên cứu
- Dữ liệu nghiên cứu:
Đề tài được viết dựa trên phương pháp chính là thu thập dữ liệu.
Các dữ liệu được thu thập là các giáo trình Quản trị nhân sự, Quản trị
nguồn nhân lực được giảng dạy tại các trường đại học ngành Quản trị
kinh doanh, Quản trị nhân lực; các tài liệu về nhân sự, quản trị nhân
sự trên mạng internet, sách báo… cùng các thông tin sơ cấp và thứ cấp
liên quan đến quản trị nhân sự thu thập được tại Công ty VTC Online.
- Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp phân ít ch , tổng hợp : nghiên cứu sách báo, tạp chí
chuyên ngành, các báo cáo về thực trạng nguồn nhân lực
Phương pháp th ống kê và phân tích thống kê : Thống kê, phân
tích chi tiết d ựa trên các số liệu thực tế tại công ty VTC Online, các
chính sách được thực hiện từ năm 2010 tới nay, tìm ra những hạn chế
để ưt đó làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện
việc xây dựng mô hình giải pháp nâng cao chất lượng nguồn lao động
tại chính công ty.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn
Luận văn dựa trên những cơ sở lý luận liên quan đến quản trị
nguồn nhân lực và vận dụng lý luận đó phân tích điểm mạnh, điểm
5
yếu, cơ hội, thách thức của công ty. Từ đó, giúp cho doanh nghiệp có
được cái nhìn cụ thể hơn về các vấn đề tồn đọng của mình để có
những chiến lược nâng cao nguồn nhân lực cụ thể trong quá trình phát
triển doanh nghiệp.
6. Kết cấu cua luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và tài liệu tham khảo , nội
dung của luận văn dự kiến sẽ được trình bày3 trong chương:
Chương 1: Nguồn nhân lực và chất lượng nguồn nhân lực
Chương 2: Thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại công ty VTC
Online
Chương 3: Một số giả pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
tại công ty VTC Online
6
CHƯƠNG 1: NGUỒN NHÂN LỰC VÀ CHẤT LƯỢNG NGUỒN
NHÂN LỰC
1.1 KHÁI NIỆM NGUỒN NHÂN LỰC VÀ CHẤT LƯỢNG
NGUỒN NHÂN LỰC
1.1.1 Khái niệm nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực được hiểu là nguồn lực con người, là nguồn lực
quan trọng nhất trong mỗi doanh nghiệp. Nó không chỉ đơn thuần là
lực lượng lao động, mà là lực lượng lao động với tất cả tiềm năng của
nó, là một tập hợp mở có khả năng phát triển tuỳ theo các chính sách
của tổ chức và ý thức của cá nhân người lao động.
*Vai trò của nguồn nhân lực:
Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển kinh tế tri
thức chỉ giành được những thắng lợi khi chúng ta biết khai thác hợp lý
và sử dụng hiệu quả tất cả các nguồn lực. Song, yếu tố giữ vai trò
quyết định nhất, đảm bảo cho sự thắng lợi của quá trình đó chính là
nguồn lực con người, đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng cao.
1.1.2 Khái niệm chất lượng nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực
1.1.2.1 Khái niệm chất lượng nguồn nhân lực
Chất lượng nguồn nhân lực là toàn bộ những phẩm chất đạo đức, thể
chất, thẩm mỹ và năng lực của con người có ảnh hưởng quyết định đến
việc hoàn thành những mục tiêu hiện tại và tương lai của mỗi tổ chức
1.1.2.2 Khái niệm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
7
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: về cơ bản được hiểu là
tăng giá trị cho con người trên các mặt phẩm chất đạo đức, thể chất,
năng lực, thẩm mỹ, thông qua các chính sách phát triển nguồn nhân
lực giúp con người có những năng lực, phẩm chất mới, cao hơn để có
thể hoàn thành tốt hơn mục tiêu của tổ chức và của chính bản thân họ.
1.2 TIÊU CHÍ VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG
NGUỒN NHÂN LỰC
1.2.1 Các tiêu chí đánh giá chất lượng nguồn nhân lực
Chất lượng nguồn nhân lực là một khái niệm có nội hàm rất
rộng, được thể hiện thông qua những thuộc tính cơ bản của nó. Các
nhà kinh tế đã tổng kết và khái quát thành hai nhóm thuộc tính thể
hiện chất lượng nguồn nhân lực của một quốc gia, một địa phương, đó
là:
Nhóm thể hiện năng lực xã hội của lao động (thể lực, trí lực,
nhân cách)
Nhóm thể hiện tính năng động xã hội của lao động (năng lực
hành nghề, khả năng cạnh tranh, khả năng thích ứng và phát triển,…)
Chất lượng nguồn nhân lực được đánh giá dựa qua các chỉ tiêu:
Các chỉ tiêu về thể lực: phản ánh tình trạng sức khỏe, khả năng
lao động
Các chỉ tiêu về trí tuệ (trình độ học vấn, chuyên môn kỹ
thuật)Các chỉ tiêu về nhân cách (đạo đức, tác phong, lối sống,…)
Các chỉ tiêu về tính năng động xã hội (khả năng sãn sàng làm
việc, khả năng cạnh tranh, khả năng thích ứng công việc)
8
1.2.2 Các phương pháp đánh giá chất lượng nguồn nhân lực
1.2.2.1 Phương pháp đánh giá phẩm chất đạo đức
Phẩm chất đạo đức người lao động gồm có phẩm chất đạo đức cá
nhân và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.
Những biểu hiện chính của phẩm chất đạo đức của con người trong
công việc là:
- Luôn hướng thiện, cần kiệm, trung thực, nhân nghĩa, có lối
sống lành mạnh, nếp sống văn minh;
- Lao động chăm chỉ, nhiệt tình, cẩn trọng;
- Có ý thức tập thể, đoàn kết, phấn đấu vì lợi ích chung;
- Có trách nhiệm với bản thân, với công việc và với doanh
nghiệp;
- Có ý thức bảo vệ và cải thiện môi trường,…
1.2.2.2 Phương pháp đánh giá sức khỏe thể chất
- Trên thực tế, đánh giá sức khỏe thể chất của người lao động
không chỉ dựa trên những tiêu chí đơn giản có thể cân đo được như
chiều cao hay cân nặng mà còn dựa vào những tiêu chí phức tạp hơn
như tình trạng nghỉ ốm, nghỉ thai sản, nghỉ làm do tai nạn lao động
hay tỷ lệ mắc bệnh nghề nghiệp,... của người lao động trong kỳ.
1.2.2.3 Phương pháp đánh giá năng lực
- Đánh giá năng lực là đánh giá các phẩm chất của một cá nhân
dựa trên khung năng lực cần thiết đã được xây dựng từ bản phân tích
công việc hoặc qua tìm hiểu công việc thực tế. Hoạt động đánh giá
này có vai trò quan trọng trong việc xác định nhu cầu đào tạo và
9
những kiến thức, kỹ năng mà người lao động tiếp thu được từ những
khóa đào tạo trước đó.
1.2.2.4 Phương pháp đánh giá kết quả thực hiện công việc
- Phương pháp đánh giá kết quả thực hiện công việc là cách thức
biện pháp khác nhau được sử dụng trên cơ sở những chỉ tiêu, chỉ số
nhất định để từ đó có nhận xét, kết luận về kết quả làm việc của người
lao động. Thông qua phương pháp đánh giá này, nhà quản lý có thể
đánh giá được chất lượng nguồn nhân lực hiện có cũng như khả năng
sẽ có trong tương lai dự định.
1.3 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG
NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP
1.3.1 Các nhân tố đầu vào của nguồn nhân lực
Doanh nghiệp muốn sở hữu một đội ngũ cán bộ công nhân viên
(CBCNV) chất lượng cao trước tiên cần phải kiếm soát tốt đầu vào
của nguồn nhân lực tức là làm tốt công tác tuyển mộ, tuyển chọn nhân
lực.
1.3.2 Các chính sách phát triển nguồn nhân lực
Chính sách phát triển nguồn nhân lực của Công ty bao gồm các
chính sách về bố trí sử dụng nhân sự, đánh giá nhân viên, đào tạo và
sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo, khen thưởng kỷ luật,… Chính
sách phát triển nguồn nhân lực phải nêu rõ được mục đích, nội dung,
quyền lợi và nghĩa vụ của tổ chức và của người lao động. Một chính
sách phát triển nguồn nhân lực rõ ràng, hợp lý, khả thi sẽ: đáp ứng nhu
cầu tồn tại và phát triển của tổ chức; khuyến khích người lao động làm
10
việc và học tập tốt hơn và là cam kết của lãnh đạo trong định hướng
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
1.3.3 Chính sách thù lao lao động
Thù lao lao động là tất cả các khoản mà người lao động nhận
được thông qua mối quan hệ thuê mướn của họ với doanh nghiệp. Thù
lao lao động bao gồm thù lao cơ bản, các khuyến khích và các phúc lợi.
1.4. CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TRONG CÁC
DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ
1.4.1 Đối với tổ chức
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có ý nghĩa đặc biệt đối với
tổ chức.
Khi người lao động được bồi dưỡng sức khỏe, phẩm chất đạo
đức, khả năng thẩm mỹ và năng lực sẽ khiến cho năng suất lao động,
chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ tăng và tất yếu doanh thu, lợi
nhuận của tổ chức sẽ tăng. Công việc khi đó được thực hiện chính xác,
nhanh gọn, khoa học hơn. Lượng phế phẩm hay sự hỏng hóc, tai nạn
giảm sẽ giúp công ty giảm thời gian ngừng việc, tiết kiệm chi phí
nguyên vật liệu, chi phí sửa chữa, mua mới.
1.4.2 Đối với người lao động
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tổ chức không chỉ có
ý nghĩa với đất nước, với tổ chức mà còn có ý nghĩa đặc biệt với bản
thân người lao động.
Sau khi tham gia các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, phát triển, người
lao động sẽ có thể thực hiện công việc được giao một cách chuyên
11
nghiệp hơn. Trong quá trình thực hiện công việc sai sót sẽ giảm, tránh
được thất bại nên nhân viên cảm thấy tự tin hơn, tăng sự thỏa mãn
công việc, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng phát triển cá nhân
1.4.3 Đặc điểm chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp dịch vụ
Dịch vụ trong kinh tế học, được hiểu là những thứ tương tự như
hàng hóa nhưng là phi vật chất. Có những sản phẩm thiên về sản phẩm
hữu hình và những sản phẩm thiên hẳn về sản phẩm dịch vụ, tuy nhiên
đa số là những sản phẩm nằm trong khoảng giữa sản phẩm hàng hóa-
dịch vu.
Các công ty hoạt động về dịch vụ thường các sản phẩm sẽ đến
tay khách hàng một cách trực tiếp nên mức độ đòi hỏi về chuyên môn,
khả năng tiếp xúc, sản phẩm chất lượng cũng được đánh giá cao hơn
các loại hình hoạt động khác.
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1
Với những lợi ích của việc Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
đem lại cho doanh nghiệp thì không có bất cứ một doanh nghiệp nào
có thể bỏ qua việc xem xét và triển khai các tiêu chí – phương pháp
đánh giá chất lượng nguồn nhận lực nhằm đạt được các mục tiêu đề ra
của doanh nghiệp.
Tác giả đã sử dụng các khái niệm, phương pháp đánh giá cũng
như các nhân tô ảnh hưởng cụ thể, nhằm hướng tới việc nâng cao chất
lượng CBCNV tại công ty. Ngoài ra cũng nêu nên một số hướng của
các doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh chất lượng Cán bộ đang có. Từ
12
đó, làm căn cứ để nói lên thực trạng cũng như đưa ra các giải pháp
vừa khoa học, vừa thực tế cho Công ty VTC Online
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN
LỰC TẠI CÔNG TY VTC ONLINE
2.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY VTC ONLINE
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển
Công ty Cổ phần VTC Truyền thông Trực tuyến (viết tắt là VTC
Online) là một đơn v ị thành viên trực thuộc Tổng Công ty Truyền
thông Đa phương tiện Việt Nam - VTC. VTC Online được thành lập
năm 2008, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp nội dung số, một
trong 3 mũi nhọn TMT (Technology - Media - Telecom) đang được
VTC tập trung phát triển trong chiến lược tổng thể “KINH TẾ
TRUYỀN THÔNG TRI THỨC SỐ”.
2.1.2. Cơ cấu tổ chức
* Ban điều hành
Ban điều hành Chức danh
Ông PHAN SÀO NAM Giám đốc Điều hành
Ông NGUYỄN CÔNG HIỆP Giám đốc Thường trực
Ông PHAN ANH TUẤN Giám đốc Công nghệ
Ông NGUYỄN XUÂN HÙNG Giám đốc Tài chính
Ông ĐÀO TRƯỜNG GIANG Giám đốc Thị thường miền Nam
Ông TRẦN PHƯƠNG HUY Giám đốc Khối
13
Ông LEE YONG DEUK Giám đốc Phát triển Kinh doanh
Hình 2.1: Ban điều hành tại VTC Online
• Cơ cấu hoạt động
14
2.2 NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY VTC ONLINE HIỆN NAY
2.2.1 Số lượng nguồn nhân lực hiện có tại công ty
2.2.2 Cơ cấu nhân lực tại Công ty hiện nay
Chất lượng nguồn nhân lực của Công ty được phản ánh thông qua cơ
cấu lao động. Cơ cấu lao động trong Công ty được phân theo chức
năng thực hiện công việc, theo tuổi, theo giới, theo trình độ và theo
thâm niên.
2.2.2.1 Cơ cấu lao động theo theo giới tính
15
2.2.2.2 Cơ cấu lao động theo độ tuổi
2.2.2.3 Cơ cấu lao động theo trình độ
2.2.2.4 Cơ cấu lao động theo thâm niên công tác tại Công ty
2.3 CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI VTC ONLINE
16
2.3.1 Đánh giá hiệu quả công việc theo năng lực bản thân
17
2.3.2 Đánh giá chất lượng công việc nhân sự hàng năm
18
2.3.3 Đánh giá phẩm chất đạo đức nguồn nhân lực Công ty
Những bằng khen, giấy khen được trao cho các cá nhân, tập thể xuất
sắc là những bằng chứng thể hiện rõ phẩm chất đạo đức tốt và thái độ
làm việc nghiêm túc, nhiệt tình của CBCNV trong Công ty
- Tỷ lệ nhân viên xuất sắc năm 2012 tăng 4,3% và năm 2013 tăng
7,1% so với năm 2011.
- Tập thể tiên tiến xuất sắc: năm 2011 và năm 2012 đều có 2 tập
thể, năm 2013 có 03 tập thể
- Năm 2013 có 2 sáng kiến cho hoạt động Makerting, 03 đề án
kinh doanh (01 của tập thể, 02 của cá nhân)
- 100% CBCNV trong Công ty là Đoàn viên và 6,5% CBCNV là
Đảng viên
2.4 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CHÁT LƯỢNG NGUỒN
NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY VTC ONLINE
Hình 2.3: Sơ đồ biểu diễn chất lượng nguồn nhân lực
2.4.1 Các nhân tố đầu vào của nguồn nhân lực
Các hình thức trên được công ty chia thành hai nguồn:
* Nguồn cung cấp nội bộ :
19
Công ty có nhu cầu tuyển lao động sẽ có thông báo nội bộ cho
các phòng ban. Từ đó, các phòng ban có thể chủ động giới thiệu người
thân (con em, họ hàng) mà đã được đào tạo qua các trường lớp phù
hợp với nhu cầu thực tế của Tổng công ty.
tiết kiệm được một phần chi tuyển dụng.
* Nguồn cung cấp từ bên ngoài Công ty:
Nguồn cung cấp nhân sự cho công ty từ bên ngoài thường là thông
qua quảng cáo trên báo chí, truyền hình … .Từ những nguồn này công
ty đã tuyển trung bình trên 200 người / năm làm cho Công ty theo
những hợp đồng dài hạn hoặc ngắn hạn.
2.4.2 Các chính sách phát triển nguồn nhân lực
2.4.3 Thù lao người lao động
* Chế độ lương
* Lương tháng thứ 13
* Chế độ thưởng và phụ cấp
20
* Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
* Các chế độ khác
2.5 Ưu – Nhược điểm
2.5.1 Ưu điểm
- Về cơ bản, chất lượng nguồn nhân lực hiện nay của VTC
ONLINE được đánh giá khá cao, thể hiện ở tỷ lệ đáng kể các nhân
viên của VTC ONLINE được đánh giá ở mức xuất sắc các tiêu chí
được đưa ra. Chất lượng nguồn nhân lực hiện nay là có thể đảm nhiệm
được công việc hiện tại của công ty.
- Ngay từ những ngày đầu mới thành lập Công ty đã thu hút được
đội ngũ cán bộ nhân viên có trình độ cao, được đào tạo cơ bản và đúng
chuyên môn.
- Nhân sự điều hành và đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm hơn ,
tay nghề tốt hơn, tâm huyết và phối hợp tốt hơn trong nội bộ ngành
cũng như ngoài công ty. Đội ngũ nhân viên gắn kết, có tinh thần và
năng lực.
2.5.2 Những hạn chế
- Cũng như chất lượng nguồn nhân lực chung trong cả nước, xuất
21
phát điểm của nguồn nhân lực nước ta còn yếu kém nên chất lượng
nguồn nhân lực của Công ty còn nhiều hạn chế, yếu kém trong chuyên
môn, khả năng sáng tạo trong công việc chưa được phát huy.
- Cấp quản lý chưa thực sự sát sao với các dự án mang tính chất
quan trọng, dẫn đến việc lãng phí nhân sự cũng như việc không tận
dụng đúng khả năng nhân sự.
- Nhiều quy trình chưa có hoặc chưa hoàn thiện như quy trình
tuyển dụng, quy trình đào tạo và quy chế lương chưa hợp lý, chưa thể
hiện được tính công bằng.
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2
- Sơ lược về chương 2, tác giả muốn nhấn mạnh đến thực trạng
nguồn nhân lực hiện có tại VTC Online cũng như cách đánh giá nhân
lực hiện nay công ty đang tiến hành. Ưu điểm và nhược điểm các chỉ
tiêu này sẽ được phân tích và tìm ra hướng giải quyết rõ ràng ở
chương 3.
22
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY
3.1 ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY VTC ONLINE ĐẾN NĂM 2020
3.1.1 Định hướng mục tiêu và chiến lược phát triển kinh doanh của
công ty
- Xác định việc xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng dịch vụ hiện đại,
giữ vững vị thế hiện tại của VTC trên thị trường ngành dịch vụ, sau đó
từng bước leo dần chiếm giữ thị phần cao hơn.
- Tiên phong đột phá trong lĩnh dịch vụ giải trí hiện đại, sáng tạo,
đưa ra các giải pháp nhằm tạo ra sản phẩm dịch vụ mới, chất lượng
mới với chi phí phù hợp đáp ứng nhu cầu và quyền được lựa chọn của
khách hàng.
3.1.2 Các định hướng và mục tiêu, chiến lược phát triển nguồn
nhân lực của VTC
- Tập trung vào công tác đào