Trong sự vận động và phát triển của mỗi nền kinh tế ở bất kỳ một quốc gia
nào, vốn là một trong những yếu tố nguồn lực quan trọng và luôn khan hiếm. Bởi
vậy, việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn là mục tiêu hàng đầu của nhà quản lý
kinh tế dù ở tầm vi mô hay vĩ mô. Trong nền kinh tế thị trường, tín dụng ngân hàng
là lĩnh vực hoạt động phong phú và là một trong những kênh phân phối, sử dụng
vốn có hiệu quả nhất bởi nó giúp cho nguồn vốn luôn vận động, đáp ứng kịp thời
các nhu cầu của cá nhân, tổ chức, đồng thời tín dụng ngân hàng cũng được sử dụng
như một trong những công cụ kinh tế quan trọng góp phần thúc đầy sự tăng trưởng
và phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.
Vietcombank vốn là một trong những NHTM đi đầu trong thanh toán xuất
nhập khầu, cho vay bán buôn và kinh doanh ngoại tệ, nhóm khách hàng truyền
thống của vietcombank chủ yếu là doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, hiện nay cục diện
đã có nhiều thay đổi, khi mà các NHTM khác đã từng bước lớn mạnh về quy mô,
tiềm lực tài chính và phương thức quản lý đến cung cách phục vụ đã lôi kéo khách
hàng truyền thống của Vietcombank rất gay gắt.
Đối với chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Đồng Tháp (Vietcombank
Đồng Tháp), tiền thân là Ngân hàng thương mại Nhà nước - được thành lập muộn
nất so với các ngân hàng thương mại Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Để có
thể cạnh tranh được với các NHTM năng động trong nước cũng như các ngân hàng
nước ngoài vốn có thế mạnh về mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ, Vietcombank
Đồng Tháp đã xác định chiến lược phát triển song hành bán buôn đi đôi với bán lẻ,
trong đó tín dụng cá nhân là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu. Chính
vì vậy tôi chọn đề tài “Giải pháp phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàngTMCP Ngoại thương Việt Nam-chi nhánh Đồng Tháp” làm đề tài nghiên cứu.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 729 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Giải pháp phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàngTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Đồng Thá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 *  
Trong sự vận động và phát triển của mỗi nền kinh tế ở bất kỳ một quốc gia 
nào, vốn là một trong những yếu tố nguồn lực quan trọng và luôn khan hiếm. Bởi 
vậy, việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn là mục tiêu hàng đầu của nhà quản lý 
kinh tế dù ở tầm vi mô hay vĩ mô. Trong nền kinh tế thị trường, tín dụng ngân hàng 
là lĩnh vực hoạt động phong phú và là một trong những kênh phân phối, sử dụng 
vốn có hiệu quả nhất bởi nó giúp cho nguồn vốn luôn vận động, đáp ứng kịp thời 
các nhu cầu của cá nhân, tổ chức, đồng thời tín dụng ngân hàng cũng được sử dụng 
như một trong những công cụ kinh tế quan trọng góp phần thúc đầy sự tăng trưởng 
và phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia. 
Vietcombank vốn là một trong những NHTM đi đầu trong thanh toán xuất 
nhập khầu, cho vay bán buôn và kinh doanh ngoại tệ, nhóm khách hàng truyền 
thống của vietcombank chủ yếu là doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, hiện nay cục diện 
đã có nhiều thay đổi, khi mà các NHTM khác đã từng bước lớn mạnh về quy mô, 
tiềm lực tài chính và phương thức quản lý đến cung cách phục vụ đã lôi kéo khách 
hàng truyền thống của Vietcombank rất gay gắt. 
Đối với chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Đồng Tháp (Vietcombank 
Đồng Tháp), tiền thân là Ngân hàng thương mại Nhà nước - được thành lập muộn 
nất so với các ngân hàng thương mại Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Để có 
thể cạnh tranh được với các NHTM năng động trong nước cũng như các ngân hàng 
nước ngoài vốn có thế mạnh về mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ, Vietcombank 
Đồng Tháp đã xác định chiến lược phát triển song hành bán buôn đi đôi với bán lẻ, 
trong đó tín dụng cá nhân là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu. Chính 
vì vậy tôi chọn đề tài “Giải pháp phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng 
TMCP Ngoại thương Việt Nam-chi nhánh Đồng Tháp” làm đề tài nghiên cứu. 
 Luận văn hướng vào 3 mục tiêu sau: 
- Hệ thống hóa cơ sở và lý luận về phát triển tín dụng cá nhân của các Ngân 
hàng thương mại. 
- Phân tích thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại 
thương Đồng Tháp. 
- Đề xuất giải pháp và nêu kiến nghị phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng 
TMCP Ngoại Đồng Tháp nhằm tận dụng các tiềm năng cũng như khai thác tốt thế 
mạnh của đơn vị. 
Đối tượng nghiên cứu: luận văn tập trung đánh giá thực trạng phát triển tín 
dụng cá nhân đang được triển khai thực hiện tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương 
Đồng Tháp. 
Phạm vi nghiên cứu: Do thời gian và điều kiện có hạn, luận văn chỉ nghiên 
cứu trong phạm vi Ngân hàng TMCP Ngoại Đồng Tháp trong giai đoạn từ năm 
2012 đến 2014. 
Phương pháp nghiên cứu: Luận văn chủ yếu dựa trên phương pháp thống kê, 
phương pháp phân tích, so sánh, quy nạp, phán đoán, tổng hợp để thực hiện nghiên 
cứu. 
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục các từ 
viết tắt...nội dung của luận văn gồm 03 chương, cụ thể: 
-Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển tín dụng cá nhân tại các ngân hàng 
thương mại. 
-Chương 2: Thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP 
Ngoại thương Đồng Tháp. 
-Chương 3: Giải pháp phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại 
thương Đồng Tháp. 
CHƢƠNG 1 
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN 
HÀNG THƢƠNG MẠI 
1.1. Lý thuyết chung về tín dụng ngân hàng 
Theo luật các tổ chức tín dụng năm 2010 đã được Quốc hội nước CHXHCN 
Việt Nam thông qua thì “Cấp tín dụng là thỏa thuận để tổ chức, cá nhân sử dụng 
một khoản tiền hoặc cam kết sử dụng một khoản tiền hoặc cam kết cho phép sử 
dụng một khoản tiền theo nguyên tắc có hoàn trả bằng nghiệp vụ cho vay, chiết 
khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán, bảo lãnh ngân hàng và các nghiệp vụ cấp 
tín dụng khác”. 
1.1.2. Các loại tín dụng ngân hàng 
Căn cứ vào thời gian sử dụng vốn 
- Tín dụng ngắn hạn: là loại tín dụng có thời hạn dưới một năm, thường được 
vào nghiệp vụ thanh toán, cho vay bổ sung thiếu hụt tạm thời về vốn lưu động vì 
thường có vòng quay vốn dưới 1 năm. 
- Tín dụng trung hạn: có thời hạn từ 1 đến 5 năm, được dùng để cho vay vốn 
phục vụ nhu cầu mua sắm tài sản cố định, cải tiến đổi mới kỹ thuật, mở rộng và 
xây dựng các công trình nhỏ có thời hạn thu hồi vốn nhanh. 
- Tín dụng dài hạn: là loại tín dụng có thời hạn trên 5 năm, được sử dụng để 
cung cấp vốn cho xây dựng cơ bản, cải tiến và mở rộng sản xuất có quy mô lớn. 
b. Căn cứ vào mục đích sử dụng vốn vay, tín dụng ngân hàng chia thành 2 
loại 
- Tín dụng sản xuất và kinh doanh hàng hoá: là loại tín dụng được cung cấp 
cho các doanh nghiệp để họ tiến hành sản xuất và kinh doanh. 
- Tín dụng tiêu dùng: là loại tín dụng được cấp phát cho cá nhân để đáp ứng 
nhu cầu tiêu dùng. Loại tín dụng này thường được dùng để mua sắm nhà cửa, xe 
cộ, các thiết bị gia đình... Tín dụng tiêu dùng ngày càng có xu hướng tăng lên. 
c. Căn cứ vào tính chất đảm bảo của các khoản cho vay, có các loại tín dụng 
sau: 
- Tín dụng có bảo đảm: là loại hình tín dụng mà các khoản cho vay phát ra 
đều có tài sản tương đương thế chấp, có các hình thức như: cầm cố, thế chấp, chiết 
khấu và bảo lãnh. 
- Tín dụng không có bảo đảm: là loại hình tín dụng mà các khoản cho vay 
phát ra không cần tài sản thế chấp mà chỉ dựa vào tín chấp. Loại hình này thường 
được áp dụng với khách hàng truyền thống, có quan hệ lâu dài và sòng phẳng với 
ngân hàng, khách hàng này phải có tình hình tài chính lành mạnh và có uy tín đối 
với ngân hàng như trả nợ đầy đủ, đúng hạn cả gốc lẫn lãi, có dự án sản xuất kinh 
doanh khả thi, có khả năng hoàn trả nợ... 
1.2. Lý thuyết về tín dụng cá nhân 
Tín dụng cá nhân là hình thức tín dụng mà trong đó NHTM đóng vai trò 
là người chuyển nhượng quyền sử dụng vốn của mình cho khách hàng cá nhân 
hoặc hộ gia đình sử dụng trong một thời hạn nhất định phải hoàn trả cả gốc và 
lãi với mục đích phục vụ đời sống hoặc phục vụ sản xuất kinh doanh dưới hình 
thức hộ kinh doanh cá thể. 
1.3. Phát triển tín dụng cá nhân tại ngân hàng thƣơng mại 
- Hiểu theo nghĩa hẹp: Phát triển tín dụng cá nhân là sự gia tăng tỷ trọng dư 
nợ tín dụng cá nhân tại ngân hàng (tăng về lượng). [2, trang 35] 
- Hiểu theo nghĩa rộng: Phát triển tín dụng cá nhân là sự gia tăng dư nợ tín 
dụng cá nhân trong cơ cấu khách hàng cho vay tại một ngân hàng kết hợp với sự 
phát triển thêm sản phẩm tín dụng cá nhân, đồng thời tăng chất lượng tín dụng 
cá nhân (tăng về lượng và chất). 
1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển tín dụng cá nhân 
a. Dư nợ tín dụng cá nhân 
Chỉ tiêu này phản ánh quy mô hoạt động tín dụng cá nhân của một ngân 
hàng. Dư nợ tín dụng cá nhân càng cao chứng tỏ hoạt động tín dụng cá nhân của 
ngân hàng càng phát triển về lượng. Việc đo lường, đánh giá dư nợ tín dụng cá 
nhân thông qua tỷ lệ tăng trưởng dư nợ tín dụng cá nhân. 
b. Sự phát triển thị phần 
Chỉ tiêu về thị phần là một chỉ tiêu chung và quan trọng để đánh giá bất kỳ 
hoạt động kinh doanh nào. Trong kinh tế thị trường thì "khách hàng là thượng 
đế" vì chính khách hàng mang lại lợi nhuận và sự thành công cho doanh nghiệp, 
hay nói cách khác hơn thì chính khách hàng trả lương cho người lao động. 
c. Hệ thống kênh phân phối 
Hệ thống kênh phân phối của ngân hàng phản ánh sự phát triển của hoạt 
động ngân hàng bán lẻ nói chung và hoạt động tín dụng cá nhân nói riêng. 
d. Tỷ lệ nợ xấu 
Phát triển tín dụng cá nhân phải đảm bảo đi đôi với tăng chất lượng tín dụng cá 
nhân. Chất lượng tín dụng một phần được thể hiện ở mức độ an toàn vốn tín dụng 
thông qua chỉ tiêu tỷ lệ nợ xấu – đánh giá khả năng thu hồi nợ. 
e. Thu nhập từ tín dụng cá nhân 
Hiệu quả của hoạt động tín dụng cá nhân được phản ánh thông qua thu nhập 
từ tín dụng cá nhân hoặc tỷ trọng thu lãi từ tín dụng cá nhân trên tổng thu lãi từ 
tín dụng. Thu nhập ở đây được tính bằng chênh lệch giữa chi phí đầu vào và các 
chi phí khác cho hoạt động tín dụng với thu lãi đầu ra. 
f. Tính đa dạng của sản phẩm tín dụng cá nhân 
Mức độ đa dạng hoá sản phẩm tín dụng cá nhân phù hợp với nhu cầu thị 
trường là một chỉ tiêu thể hiện sự tập trung phát triển tín dụng cá nhân, qua đó 
phản ánh năng lực cạnh tranh của ngân hàng trong lĩnh vực này. Sự đa dạng hoá 
sản phẩm cần phải được thực hiện trong tương quan so với các nguồn lực hiện 
có của ngân hàng. Nếu không, việc triển khai quá nhiều sản phẩm có thể làm 
cho ngân hàng kinh doanh không hiệu quả do dàn trải nguồn lực quá mức. 
CHƢƠNG 2 
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG 
TMCP NGOẠI THƢƠNG ĐỒNG THÁP 
2.1. Giới thiệu về Vietcombank Đồng Tháp 
Ngày 27/04/2004, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Ngoại thương Việt 
Nam ra Quyết định số 226/QĐ.NHNT.TCCB-ĐT về việc thành lập chi nhánh 
Ngân hàng Ngoại thương cấp 2 Đồng Tháp trực thuộc Vietcombank An Giang tọa 
lạc tại địa chỉ số 66, đường 30/4 Phường 1, Thị xã Cao Lãnh nay là Thành phố Cao 
lãnh. 
Thực hiện Quyết định số 888/2005/QĐ-NHNN ngày 16/06/2005 của Thống 
đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Vào ngày 08/12/2006 Hội đồng quản trị Ngân 
hàng Ngoại thương Việt Nam ra Quyết định số 919/NHNT.TCCB-ĐT thành lập 
Ngân hàng Ngoại thương – Chi nhánh Đồng Tháp (Vietcombank Đồng Tháp) trực 
thuộc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. Đến ngày 31/05/2008 Vietcombank 
chính thức trở thành Ngân hàng thương mại cổ phần. 
2.3. Thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại Vietcombank Đồng Tháp 
2.3.1. Cho vay cá nhân 
Các sản phẩm của Vietcombank Đồng Tháp bao gồm: 
- Cho vay bất động sản: Tính năng sản phẩm là giá trị khoản vay lên đến 
70% giá trị tài sản bảo đảm. Thời gian hoàn trả khoản vay lên đến 15 năm với áp 
lực trả nợ gốc trong thời gian đầu thấp với các lựa chọn hình thức trả nợ vốn vay 
phù hợp mức thu nhập thực tế (trả dần). 
- Cho vay cá nhân: Phù hợp do các sản phẩm cho vay được thiết kế dựa trên 
nhu cầu của khách hàng. 
- Cho vay cán bộ công nhân viên: Tính năng sản phẩm là tổng hạn mức vay 
vốn tương đương 12 tháng lương và tối đa lên tới 200 triệu đồng. Tổng hạn mức 
vay được sử dụng linh hoạt giữa bộ ba sản phẩm: (i) cho vay tiêu dùng; (ii) thấu 
chi và (iii) phát hành thẻ tín dụng. 
- Cho vay cán bộ quản lý điều hành: Tính năng sản phẩm là tổng hạn mức 
vay vốn tương đương 12 tháng lương và tối đa 300 triệu đồng, tổng hạn mức vay 
được sử dụng linh hoạt giữa bộ ba sản phẩm: (i) cho vay tiêu dùng; (ii) thấu chi và 
(iii) phát hành thẻ tín dụng. 
- Cho vay mua ôtô: Tính năng sản phẩm là giá trị khoản vay lên đến 70% giá 
trị chiếc xe nếu được bảo đảm bằng chính chiếc xe bạn định mua và lên đến 100% 
giá trị xe nếu được bảo đảm bằng tài sản khác. Thời gian hoàn trả khoản vay lên 
đến 05 năm. Thông báo đồng ý / từ chối cho vay trong vòng 03 ngày làm việc kể từ 
ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Điều kiện sử dụng là cá nhân không quá 60 tuổi 
tại thời điểm xem xét cho vay và có thu nhập thường xuyên hàng tháng từ 08 triệu 
đồng trở lên. 
- Kinh doanh tài lộc: Tính năng sản phẩm là hạn mức vay lên tới 100% giá 
trị tài sản bảo đảm với hình thức vay linh hoạt và tiện lợi theo hạn mức. Lãi suất, 
phí giao dịch đặc biệt cạnh tranh và phương thức trả nợ linh hoạt, phù hợp với đặc 
điểm hộ kinh doanh. 
Việc đánh giá thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP 
Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Đồng Tháp được thực hiện trên các phương 
diện cơ bản bao gồm: phát triển quy mô (tỷ lệ tăng trưởng dư nợ, tỷ lệ tăng trưởng 
doanh số cho vay, dư nợ của sản phẩm/tổng dư nợ,dư nợ/vốn huy động, ), thị 
phần và kiểm soát rủi ro tín dụng (tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ nợ quá hạn). 
 Thông qua quá trình nghiên cứu thực trạng, luận văn giúp có cái nhìn toàn 
diện hơn về phát triển tín dụng cá nhân Vietcombank Đồng Tháp. Nhìn chung, chi 
nhánh chưa khai thác hết tiềm năng tín dụng cá nhân, dự nợ biến động bất thường 
và đang có xu hướng gia tăng trở lại nhưng chưa ổn định. Khách hàng chỉ đánh giá 
sự hài lòng ở mức độ tương đối khá. Vietcombank Đồng Tháp cần cố gắng phát 
huy nhưng mặt tích cực, khắc phục kịp thời những yếu kém (tứ phía ngân hàng, 
khách hàng, các cơ ngành hữu quan) nhằm có những định hướng đúng đắn và kịp 
thời trong việc phát triển tín dụng cá nhân tại chi nhánh. 
CHƢƠNG 3 
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI 
VIETCOMBANK ĐỒNG THÁP 
 Trên cơ sở phân tích thực trạng, những mặt đã đạt được, những tồn tại và 
nguyên nhân trong việc phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại 
thương Đồng Tháp. Luận văn đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển tín dụng cá 
nhân tại Vietcombank Đồng Tháp. 
 Đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng cá nhân: Hiện Vietcombank Đồng 
Tháp chưa triển khai hết các sản phẩm tín dụng cá nhân của Vietcombank, cần đẩy 
mạnh cho vay các sản phẩm chưa triển khai. 
 Hoàn thiện quy trình tín dụng cá nhân: Cải cách mô hình tổ chức hoạt động 
tín dụng theo hướng ngày càng chuyên môn hóa quy trình xử lý công việc cụ thể là 
thuê ngoài một số công đoạn và thành lập các bộ phận hỗ trợ công tác tín dụng. 
 Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng cáo sản phẩm dịch vụ: 
Cần coi trọng hoạt động marketing thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, 
quảng cáo trên phương tiện truyền thong đại chúng, tăng cường hoạt động khuyến 
khích tài trợ nhằm quảng bá thương hiệu, khai thác khách hàng hiện hữu và tiềm 
năng. 
 Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Cần nâng cao trình độ 
chuyên môn, trình độ nghiệp vụ và có những chính sách đãi ngộ nhằm thu hút nhân 
tài. 
 Mở rộng mạng lưới điểm giao dịch và phòng giao dịch rộng khắp trên địa 
bàn tỉnh Đồng Tháp. 
Để việc phát triển tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Đồng 
Tháp tác giả có một số kiến nghị: 
* Kiến nghị đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam 
 Thứ nhất, hiện đại hóa công nghệ ngân hàng. 
 Thứ hai, hoàn thiện chính sách lãi suất. 
* Kiến nghị đối với chính quyền địa phƣơng 
 UBND tỉnh cần phải ban hành khung giá đất sát với giá thị trường để dần 
tạo nên cơ chế một giá cho thị trường bất động sản. 
 Sở Tư pháp cần tăng cường đội ngũ cán bộ công chứng để đáp ứng nhu 
cầu công chứng cho các giao dịch bảo đảm. 
Những đóng góp của luận văn bao gồm: 
 Thứ nhất, luận văn kết hợp lý luận và thực tiễn để đánh giá vai trò cần thiết 
phát triển tín dụng cá nhân đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Đồng Tháp và 
kinh tế có của địa phương. 
 Thứ hai, trên cơ sở nguồn dữ liệu thu thập được, luận văn đi sâu phân tích 
đánh giá thực trạng phát triển tín dụng cá nhân tại Vietcombank Đồng Tháp từ năm 
2012 đến 2014. Qua đó, luận văn xác định được những nhân tố trọng yếu ảnh 
hưởng đến phát triển tín dụng cá nhân Vietcombank Đồng Tháp. 
 Thứ ba, xuất phát từ những vấn đề hạn chế còn tồn tại trong việc phát triển 
tín dụng cá nhân tại Vietcombank Đồng Tháp cùng với tình hình kinh tế xã hội trên 
địa bàn, luận văn đề xuất các giải pháp và đưa ra một số kiến nghị đối với các đơn 
vị hữu quan nhằm góp phần phát triển tín dụng cá nhân, khẳng định uy tín thương 
hiệu nói chung của Vietcombank Đồng Tháp. 
 Là cán bộ ngân hàng, tác giả ý thức rõ hơn bao giờ hết, ngành ngân hàng 
nói chung và Vietcombank Đồng Tháp nói riêng cần phấn đấu hơn cả sự quyết 
tâm, quyết liệt như đã thấy trong thời gian qua nhất là trong hoạt động cho vay các 
đối tượng là mục tiêu, thế mạnh của địa phương. Tác giả cũng hy vọng rằng Luận 
văn sẽ đóng góp được một phần nhỏ góp phần phát triển hoạt động cho vay nói 
chung cũng như các cá nhân nói riêng tại Vietcombank Đồng Tháp một cách an 
toàn và hiệu quả.