Tóm tắt Luận văn - Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn La

Trong những năm gần đây, ở thị trường Việt Nam, dịch vụ thẻ đã được các ngân hàng quan tâm phát triển, không ngừng đưa ra các loại thẻ với nhiều tính năng để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, đẩy mạnh thanh toán qua thẻ, mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ nhằm cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường thẻ - kênh bán lẻ khá hấp dẫn này. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Sơn La là một chi nhánh miền núi Tây Bắc, tại đây trình độ dân chí không đồng đều,nhu cầu sử dụng các dịch vụ tiện ích ngân hàng chưa cao nhưng chi nhánh đã có những phương thức tiếp cận tới khách hàng,quảng bá và phát triển sản phẩm dịch vụ của mình rất tốt. Hoạt động bán lẻ, trong đó có dịch vụ thẻ, được hệ thống chú trọng phát triển. Với lợi thế là chi nhánh cấp 2 của một hệ thống lớn như BIDV, việc gia nhập thị trường thẻ tuy muộn hơn so với các ngân hàng khác, hoạt động khó khăn do đối mặt với thị trường cạnh tranh mạnh mẽ nhưng BIDV Sơn La vẫn đã và đang nỗ lực phát triển dịch vụ thẻ như một kênh bán lẻ trọng tâm. Sau một thời gian ổn định tổ chức và tạo cơ sở cho hoạt động đi vào nề nếp, vấn đề đặt ra cho chi nhánh là làm thế nào phát triển dịch vụ thẻ trong đó có phát triển phát hành thẻ, thúc đẩy thanh toán thẻ và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút khách hàng cá nhân sử dụng thẻ của Chi nhánh, tăng cường nguồn thu phí dịch vụ và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ. Đề tài “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn La” được lựa chọn nghiên cứu là phù hợp với yêu cầu và có ý nghĩa thực tiễn. Mục đích nghiên cứu của luận văn là hệ thống cơ sở lý luận về dịch vụ thẻ và phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng thương mại; nghiên cứu thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Sơn La, đánh giá mức độ phát triển của dịch vụ thẻ tại Chi nhánh nhằm tìm ra giải pháp hợp lý phát triển dịch vụ thẻ phù hợp với chiến lược phát triển của Ngân hàng.

pdf15 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn La, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ VÀ HÌNH TÓM TẮT LUẬN VĂN LỜI MỞ ĐẦU ............................................................ Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ THẺ VÀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ........ Error! Bookmark not defined. 1.1. Dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại ............. Error! Bookmark not defined. 1.1.1. Khái niệm thẻ ngân hàng ............................... Error! Bookmark not defined. 1.1.2. Phân loại thẻ ngân hàng ................................. Error! Bookmark not defined. 1.1.3. Dịch vụ thẻ và các chủ thể tham gia dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại ................................................................................ Error! Bookmark not defined. 1.2. Phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mạiError! Bookmark not defined. 1.2.1. Khái niệm phát triển dịch vụ thẻ .................... Error! Bookmark not defined. 1.2.2. Sự cần thiết của phát triển dịch vụ thẻ trong phát triển kinh tế xã hội ........... Error! Bookmark not defined. 1.2.3. Nội dung phát triển dịch vụ thẻ của NHTM ... Error! Bookmark not defined. 1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại ................................................................................ Error! Bookmark not defined. 1.2.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại Error! Bookmark not defined. 1.3. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ thẻ của một số tổ chức trong và ngoài nước ................................................................................ Error! Bookmark not defined. 1.3.1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ thẻ của một số tổ chức trong và ngoài nước ........................................................................................ Error! Bookmark not defined. 1.3.2. Bài học kinh nghiệm rút ra trong phát triển dịch vụ thẻError! Bookmark not defined. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH SƠN LA ........................................................................... Error! Bookmark not defined. 2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Sơn La (BIDV Sơn La ) ................................................. Error! Bookmark not defined. 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..................... Error! Bookmark not defined. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của BIDV Sơn La: ................. Error! Bookmark not defined. 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh trong thời gian qua .......... Error! Bookmark not defined. 2.2 Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sơn La ..................................... Error! Bookmark not defined. 2.2.1. Quá trình phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam ........................................................................................ Error! Bookmark not defined. 2.2.2. Các sản phẩm dịch vụ thẻ của BIDV .............. Error! Bookmark not defined. 2.2.3. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ.................... Error! Bookmark not defined. 2.3. Đánh giá phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sơn La ..................................................... Error! Bookmark not defined. 2.3.1. Kết quả đạt được ............................................ Error! Bookmark not defined. 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ................................ Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH SƠN LAError! Bookmark not defined. 3.1. Cơ hội và thách thức trong phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Sơn La ..................... Error! Bookmark not defined. 3.1.1. Cơ hội ............................................................ Error! Bookmark not defined. 3.1.2. Thách thức ..................................................... Error! Bookmark not defined. 3.2. Định hướng phát triển dịch vụ thẻ trong thời gian tớiError! Bookmark not defined. 3.2.1. Định hướng phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ......................................................................... Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Định hướng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Sơn La ........................................... Error! Bookmark not defined. 3.3. Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Sơn La ..................................................... Error! Bookmark not defined. 3.3.1. Thực hiện chiến lược marketing một cách mạnh mẽ và đồng bộError! Bookmark not defined. 3.3.2.Hoàn thiện và đơn giản hóa quy trình thủ tục phát hành thẻError! Bookmark not defined. 3.3.3. Nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tại chi nhánhError! Bookmark not defined. 3.3.4. Đào tạo và củng cố nguồn nhân lực ................ Error! Bookmark not defined. 3.3.5. Nâng cao chất lượng mạng lưới thiết bị chấp nhận thẻ, đơn vị chấp nhận thẻError! Bookmark not defined. 3.3.6. Hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻError! Bookmark not defined. 3.4. Một số kiến nghị ............................................... Error! Bookmark not defined. 3.4.1. Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt NamError! Bookmark not defined. 3.4.2. Kiến nghị với Chính phủ và Ngân hàng Nhà nướcError! Bookmark not defined. KẾT LUẬN ................................................................Error! Bookmark not defined. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO TÓM TẮT LUẬN VĂN Trong những năm gần đây, ở thị trường Việt Nam, dịch vụ thẻ đã được các ngân hàng quan tâm phát triển, không ngừng đưa ra các loại thẻ với nhiều tính năng để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, đẩy mạnh thanh toán qua thẻ, mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ nhằm cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường thẻ - kênh bán lẻ khá hấp dẫn này. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Sơn La là một chi nhánh miền núi Tây Bắc, tại đây trình độ dân chí không đồng đều,nhu cầu sử dụng các dịch vụ tiện ích ngân hàng chưa cao nhưng chi nhánh đã có những phương thức tiếp cận tới khách hàng,quảng bá và phát triển sản phẩm dịch vụ của mình rất tốt. Hoạt động bán lẻ, trong đó có dịch vụ thẻ, được hệ thống chú trọng phát triển. Với lợi thế là chi nhánh cấp 2 của một hệ thống lớn như BIDV, việc gia nhập thị trường thẻ tuy muộn hơn so với các ngân hàng khác, hoạt động khó khăn do đối mặt với thị trường cạnh tranh mạnh mẽ nhưng BIDV Sơn La vẫn đã và đang nỗ lực phát triển dịch vụ thẻ như một kênh bán lẻ trọng tâm. Sau một thời gian ổn định tổ chức và tạo cơ sở cho hoạt động đi vào nề nếp, vấn đề đặt ra cho chi nhánh là làm thế nào phát triển dịch vụ thẻ trong đó có phát triển phát hành thẻ, thúc đẩy thanh toán thẻ và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút khách hàng cá nhân sử dụng thẻ của Chi nhánh, tăng cường nguồn thu phí dịch vụ và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ. Đề tài “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn La” được lựa chọn nghiên cứu là phù hợp với yêu cầu và có ý nghĩa thực tiễn. Mục đích nghiên cứu của luận văn là hệ thống cơ sở lý luận về dịch vụ thẻ và phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng thương mại; nghiên cứu thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Sơn La, đánh giá mức độ phát triển của dịch vụ thẻ tại Chi nhánh nhằm tìm ra giải pháp hợp lý phát triển dịch vụ thẻ phù hợp với chiến lược phát triển của Ngân hàng. Đối tượng nghiên cứu của đề tài là dịch vụ thẻ ngân hàng, bao gồm hoạt động phát hành thẻ và thanh toán thẻ; phạm vi nghiên cứu là dịch vụ thẻ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Sơn La trong những năm 2008,2009,2010,2011,2012. Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục bảng biểu, danh mục các chữ viết tắt và tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về dịch vụ thẻ và phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Sơn La Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Sơn La Trong chương 1, luận văn trình bày cơ sở lý luận về dịch vụ thẻ, đưa ra khái niệm về thẻ ngân hàng, dịch vụ thẻ ngân hàng và phân tích vai trò của các chủ thể tham gia dịch vụ thẻ. Trọng tâm của chương 1 là lý luận về phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng thương mại, luận văn nêu rõ quan điểm về phát triển dịch vụ thẻ là việc gia tăng các tính năng, công dụng của thẻ, đa dạng hóa các sản phẩm thẻ, củng cố hệ thống thanh toán thẻ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như tăng khả năng cạnh tranh cho ngân hàng trên thị trường; nội dung của phát triển dịch vụ thẻ bao gồm phát triển phát hành thẻ và phát triển thanh toán thẻ. Trong chương này, luận văn cũng đưa ra một số chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại như số lượng sản phẩm thẻ, số lượng thẻ phát hành, doanh số giao dịch thẻ, doanh số thanh toán thẻ, tần suất phục vụ của các thiết bị chấp nhận thẻ, phí dịch vụ thẻ và các dịch vụ giá trị gia tăng đi kèm trên thẻtừ đó xác định các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng thương mại gồm có nhân tố bên trong và nhân tố bên ngoài. Bằng việc đưa ra một số kinh nghiệm phát triển dịch vụ thẻ của tổ chức trong và ngoài nước, tác giả cũng chỉ ra một số bài học kinh nghiệm rút ra trong phát triển dịch vụ thẻ. Trong chương 2, sau khi khái quát quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sơn La cũng như một số luận văn đi vào phân tích thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại Chi nhánh trong năm năm 2008 - 2012. Dịch vụ thẻ được BIDV chính thức triển khai từ năm 2002, và BIDV Sơn La cũng triển khai cùng thời điểm đó, các sản phẩm dịch vụ thẻ cũng được hoàn thiện theo thời gian. Phần phân tích tập trung vào thực trạng phát triển dịch vụ thẻ gồm thực trạng phát triển phát hành thẻ và thực trạng phát triển thanh toán thẻ thông qua các chỉ tiêu đánh giá để thấy được kết quả đạt được trong phát triển dịch vụ và những vấn đề hạn chế đồng thời chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế đó. Những kết quả đạt được trong phát triển dịch vụ thẻ của Chi nhánh Với định hướng trở thành một ngân hàng bán lẻ chuyên cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại, Chi nhánh BIDV Sơn La những năm qua đã có những bước đi rõ nét, dịch vụ thẻ phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Chi nhánh đã thành lập một tổ nghiệp vụ thẻ trực thuộc phòng GDKH chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý hồ sơ phát hành thẻ, hồ sơ yêu cầu trong quá trình sử dụng thẻ của chủ thẻ; theo dõi hoạt động của các máy ATM. Cán bộ phòng QHKH phối hợp thực hiện tiếp thị, phát triển sản phẩm thẻ, tiếp nhận hồ sơ mở thẻ tín dụng, phối hợp xử lý các khiếu nại nghiệp vụ thẻ tín dụng. Tại mỗi phòng giao dịch của Chi nhánh đều bố trí cán bộ phụ trách nghiệp vụ thẻ, chịu trách nhiệm phối hợp với Tổ thẻ tại trụ sở chi nhánh trong công tác phát hành thẻ, trả thẻ, lưu trữ thẻ và hủy thẻ theo quy định. Tổ nghiệp vụ thẻ thống nhất cách thức, quy trình thực hiện, trong quá trình phối hợp luôn đưa ra những cải tiến, đề xuất để công tác thẻ vận hành thông suốt. Chi nhánh đã tích cực tiếp thị các khách hàng doanh nghiệp truyền thống ký hợp đồng đổ lương, mở tài khoản. Hoạt động phát hành thẻ ghi nợ đã tận dụng được lợi thế uy tín, nền khách hàng ổn định, có nhu cầu lớn nên đã đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng về số lượng. Các sản phẩm thẻ cung cấp đáp ứng khá tốt nhu cầu của khách hàng. Với chính sách phân đoạn khách hàng và nâng cấp sản phẩm thẻ của BIDV, Chi nhánh đã khai thác tốt các sản phẩm mới bằng việc tiếp thị, quảng cáo, tư vấn không chỉ tại quầy mà còn qua thư ngỏ tới các doanh nghiệp, tư vấn qua điện thoại, gửi tin nhắn quảng bá sản phẩm tới các khách hàng. Bên cạnh cung cấp ngày càng đa dạng các sản phẩm thẻ ghi nợ, các dịch vụ giá trị gia tăng đi kèm, Chi nhánh đã đưa sản phẩm thẻ tín dụng vào tư vấn, phát triển nền khách hàng ngay khi hệ thống bắt đầu triển khai. Đây là sản phẩm tín dụng tiêu dùng khá phù hợp với các khách hàng cá nhân có mức thu nhập từ trung bình đến khá. Phí phát hành thẻ, phí dịch vụ thẻ và phí thanh toán thẻ là những khoản thu từ dịch vụ thẻ chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng thu phí dịch vụ của Chi nhánh. Mặc dù đạt được những thành quả đáng khích lệ trên, dịch vụ thẻ tại Chi nhánh BIDV Sơn La vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập cản trở sự phát triển của dịch vụ. Thứ nhất, số lượng thẻ phát hành so với các chi nhánh trong hệ thống cũng như so với các ngân hàng khác còn thấp, cơ cấu thẻ phát hành đa phần là phát hành thẻ ATM trả lương cho cán bộ nhân viên của các doanh nghiệp đã có hợp đồng đổ lương, khách hàng cá nhân bán lẻ chưa nhiều. Thứ hai, việc khai thác các tiện ích của thẻ chưa hiệu quả. Khách hàng đa phần sử dụng thẻ ATM để rút tiền mặt. Các tiện ích khác của thẻ như chuyển khoản cho tài khoản khác cùng hệ thống, các dịch vụ giá trị gia tăng như nạp tiền điện thoại trả trước, thuê bao trả sau; thanh toán vé máy bay chưa được khách hàng sử dụng nhiều. Thứ ba, việc phát hành thẻ đôi lúc còn tràn lan, không hẳn phục vụ nhu cầu sử dụng của khách hàng mà nhằm đảm bảo chỉ tiêu đặt ra, đảm bảo con số báo cáo. Thứ tư, hoạt động thanh toán thẻ chủ yếu thể hiện qua doanh số thanh toán thẻ tín dụng. Khách hàng gần như chưa quan tâm đến việc thanh toán bằng thẻ ATM qua các POS tại các điểm mua sắm. Hoạt động thanh toán thẻ chưa thực sự đạt hiệu quả như tiềm năng phát triển. Thứ năm, chất lượng cho vay qua phát hành thẻ tín dụng BIDV Visa chưa thực sự tốt, ổn định. Thứ sáu, công tác thẻ còn mỏng về nhân sự, nên công việc còn chồng chéo, chưa thực sự hiệu quả. Thứ bảy, các văn bản, biểu mẫu hướng dẫn tác nghiệp công tác thẻ liên tục có những điều chỉnh, thay đổi. Thủ tục tiến hành đăng ký mở tài khoản, phát hành thẻ và đăng ký các dịch vụ, tiện ích đi kèm chưa thực sự nhanh chóng, còn rườm rà, thiếu tính đồng bộ. Thứ tám, công tác marketing và quảng bá sản phẩm còn hạn chế, hầu như chưa có chỉ là các đợt khuyến mại thẻ ra mắt sản phẩm mới. Các chương trình quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện với tần xuất ít, không gây được sự chú ý. Đây cũng là một hạn chế lớn trong việc phát triển dịch vụ thẻ. Thêm nữa, công tác chăm sóc sau bán hàng cũng chưa được chú trọng, chưa có nhiều chương trình hậu mãi khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ và ưu đãi với những khách hàng trung thành, dẫn đến tỷ lệ thẻ hoạt động và duy trì thấp, khó khăn trong việc phát triển thị trường. Mức độ khai thác thị trường đặc biệt là đối với khách hàng là ĐVCNT còn yếu, chưa triển khai liên kết với các điểm bán hàng để có những chính sách ưu đãi giảm phí, kích thích thanh toán thẻ như một số ngân hàng khác đã và đang thực hiện. Dịch vụ thẻ tại BIDV Sơn La còn tồn tại rất nhiều khó khăn, hạn chế. Luận văn nêu ra nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan dẫn đến những hạn chế trên. Nguyên nhân chủ quan có thể kể đến đó là Sơn La là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn,đời sống kinh tế và trình độ dân chí phát triển chưa đồng đều,dịch vụ ngân hàng chỉ tập trung phát triển ở trung tâm thành phố.Nhân sự tại BIDV còn thiếu thốn và non trẻ,chưa có đội ngũ nhân viên chuyên môn hoá trong lĩnh vực thẻ. Do đó dịch vụ thẻ chưa thiết lập một chiến lược kinh doanh tổng thể lâu dài trong đó đưa ra những mục tiêu cần đạt được và lộ trình, điều kiện để thực hiện mà mới chỉ ở mức độ đảm bảo cho công tác thẻ đi vào hoạt động ổn định, có tổ chức. Cán bộ thẻ chưa được đào tạo bài bản, đa phần là kiêm nhiệm do đó mức độ thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ chưa cao, công tác tư vấn khách hàng và phát triển khách hàng hạn chế. Mạng lưới chấp nhận thẻ thiếu đồng bộ, thời gian chờ đợi thanh toán mất nhiều thời gian gây tâm lý ngại sử dụng thẻ, các đơn vị chấp nhận thẻ cũng chưa mặn mà với việc thanh toán thẻ. Công tác marketing trong phát triển dịch vụ thẻ tiến hành rời rạc, manh mún, chi phí cho hoạt động Marketing còn chưa tương xứng với đầu tư và phát triển dịch vụ thẻ. Nguyên nhân khách quan được luận văn đề cập đến đó là thói quen tiêu dùng tiền mặt của người dân, sự cạnh tranh gay gắt của các ngân hàng nhằm chiếm lĩnh thị trường, nguyên nhân từ chính sách phát triển sản phẩm của Hội sở chính, xây dựng sản phẩm dịch vụ thẻ chưa hấp dẫn, kinh nghiệm phát triển chưa nhiều. Trong chương 3, sau khi xem xét đánh giá cơ hội và thách thức trong phát triển dịch vụ thẻ tại BIDV Chi nhánh Sơn La, khái quát định hướng phát triển dịch vụ thẻ chung của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và của chi nhánh Sơn La, tác giả đề xuất một số giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại Chi nhánh. Một là, thực hiện chiến lược marketing một cách mạnh mẽ và đồng bộ Đối với các nước phát triển thì thẻ là phương tiện thanh toán tiện ích và thiết yếu, nhưng đối với thị trường Việt Nam thì nó vẫn là một phương tiện thanh toán mới mẻ đối với nhiều tầng lớp dân cư. Tâm lý người dân cho rằng thẻ chỉ phù hợp với những người có thu nhập cao hoặc cho rằng sử dụng thẻ là phức tạp, không đảm bảo chắc chắn. Vì vậy, phổ biến, tiếp thị và quảng cáo một cách đồng bộ và sâu rộng là một vấn đề cốt yếu để có thẻ mở rộng và phát triển thị trường thẻ đầy tiềm năng ở Việt nam. Chiến lược marketing dịch vụ thẻ hiệu quả cần được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp do bộ phận chuyên trách marketing thuộc Trung tâm Thẻ nghiên cứu, đề xuất để các bộ phận phối hợp chung nhịp nhàng. Ở góc độ chi nhánh, cần xác định bám sát các yêu cầu chung của hệ thống, tích cực tư vấn khách hàng tại quầy, qua điện thoại cũng như các kênh tiếp thị khác trong quá trình giao dịch với khách hàng. Cần quán triệt nhiệm vụ tới từng cán bộ, phân giao chỉ tiêu theo phòng, ban, khuyến khích cán bộ tư vấn tiếp thị khách hàng, ghi nhận chỉ tiêu đạt được vào thành tích, xếp loại trong kỳ. Không chỉ tư vấn khách hàng mà chi nhánh còn cần nghiên cứu cách thức bố trí bàn quầy, khay để tờ rơi quảng cáo sản phẩm phải bắt mắt, dễ nhận biết, cập nhật các tờ rơi về sản phẩm thẻ mới, các tính năng mới cũng như các chương trình khuyến mại theo đợt, thông báo kịp thời về những thay đổi về phí dịch vụ, về hạn mức giao dịch các loại thẻ. Các phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm của chi nhánh cũng nằm ở địa bàn các khu dân cư đông đúc, các công ty chứng khoán nơi có thể khai thác nền khách hàng cá nhân hết sức tiềm năng. Tổ nghiệp vụ thẻ là đầu mối trong phân giao tờ rơi, cập nhật sản phẩm thẻ mới cần chủ động liên hệ với các điểm giao dịch của chi nhánh để phân phối công cụ quảng bá sản phẩm. Chi nhánh cũng giao các phòng đầu mối giao dịch với doanh nghiệp tích cực tiếp thị các khách hàng doanh nghiệp lớn có nhu cầu đổ lương cho cán bộ công nhân viên để gia tăng nền khách hàng tiềm năng cho chi nhánh, phối hợp với tổ thẻ trong công tác phát hành, lưu trữ và kích hoạt thẻ cho khách hàng. Bên cạnh đó, phòng GDKH cũng quán triệt cán bộ tích cự tư vấn khách hàng đến quầy, khách hàng có nhu cầu để gia tăng số lượng chủ thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng. Hoàn thiện và đơn giản hóa quy trình thủ tục phát hành thẻ Hiện nay, quy trình phát hành cả hai loại thẻ ghi nợ BIDV ATM và thẻ tín dụng BIDV đều đã có văn bản hướng dẫn chi tiết cụ thể của Trung tâm thẻ BIDV. Tuy nhiên trong quá trình tác nghiệp, chi nhánh cần đặt mục tiêu phát triển khách hàng và tạo điều kiện tối đa cho khách hàng, nếu có vướng mắc có thể nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm thẻ. Xét một cách khách quan, quy trình mở thẻ nói chung
Luận văn liên quan