Tóm tắt Luận văn - Phát triển dịch vụ thẻ tại NH TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhành Nghệ An

Thẻ Ngân hàng là một sản phẩm Ngân hàng hiện đại, tiện ích. Việc thanh toán bằng thẻ hiện nay không chỉ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn đem lại cho ngân hàng và một số đối tác khác nguồn thu không nhỏ, góp phần kích thích sự phát triển kinh tế xã hội. Với những tiện ích rõ rệt như vậy, việc thanh toán bằng thẻ ngày càng được chú trọng, với công nghệ tiên tiếnvà tính năng ngày càng vượt trội. Dịch vụ thẻ của NHCT Nghệ An trong những năm gần đây phát triển khá tốt, số lượng thẻ chiếm thị phần khoảng 5.5% thị trường thẻ toàn tỉnh Nghệ An.Tuy nhiên hoạt động này tại chi nhánh Nghệ An còn nhiều điều bất cập, tốc độ phát triển dịch vụ thẻ chưa cao, thị phần dịch vụ thẻ thấp và chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của chi nhánh. Do đó, đề tài “Phát triển dịch vụ thẻ tại NH TMCP Công Thương Việt Nam - CN Nghệ An”, đã được lựa chọn

pdf11 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Phát triển dịch vụ thẻ tại NH TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhành Nghệ An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thẻ Ngân hàng là một sản phẩm Ngân hàng hiện đại, tiện ích. Việc thanh toán bằng thẻ hiện nay không chỉ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn đem lại cho ngân hàng và một số đối tác khác nguồn thu không nhỏ, góp phần kích thích sự phát triển kinh tế xã hội. Với những tiện ích rõ rệt như vậy, việc thanh toán bằng thẻ ngày càng được chú trọng, với công nghệ tiên tiếnvà tính năng ngày càng vượt trội. Dịch vụ thẻ của NHCT Nghệ An trong những năm gần đây phát triển khá tốt, số lượng thẻ chiếm thị phần khoảng 5.5% thị trường thẻ toàn tỉnh Nghệ An.Tuy nhiên hoạt động này tại chi nhánh Nghệ An còn nhiều điều bất cập, tốc độ phát triển dịch vụ thẻ chưa cao, thị phần dịch vụ thẻ thấp và chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của chi nhánh. Do đó, đề tài “Phát triển dịch vụ thẻ tại NH TMCP Công Thương Việt Nam - CN Nghệ An”, đã được lựa chọn. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của Luận văn là: Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về dịch vụ thẻ và phát triển dịch vụ thẻ của NHTM. Phân tích thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại NHCT Nghệ An. Đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ thẻ tại NHCT Nghệ An thời gian tới. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI CÁC NHTM VIỆT NAM Một số đề tài nghiên cứu về “phát triển dịch vụ thẻ” tại các NHTM Việt Nam như sau: - Hoàng Tuấn Linh, Luận án tiến sỹ “Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam”, 2008 - Trần Tuấn Lộc, Luận án tiến sỹ “ Giải pháp cơ bản nhằm phát triển thị trường thẻ ngân hàng tại Việt Nam”, 2004 - Đỗ Thúy Nga K12 ĐH Kinh tế Quốc dân, Luận văn thạc sỹ “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam”, 2006 - Nguyễn Thị Ngân Anh, Học viện ngân hàng, luận văn “Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam”, 2005. Có khá nhiều công trình nghiên cứu về phát triển dịch vụ thẻ của NHTM, bên cạnh những thành công thì các công trình nghiên cứu vẫn còn tồn tại một số hạn chế: chưa đề cập tới hệ thống các chỉ tiêu đánh giá thực trạng phát triển của dịch vụ thẻ; chưa nêu ra được thực trạng thẻ “nonactive” – thẻ được phát hành nhưng không sử dụng gây nên tình trạng phát hành tràn lan, lãng phí nguồn lực; chưa dự báo cụ thể về sự tham gia của các tổ chức ngoài ngành ngân hàng vào dịch vụ thẻ; chưa đề cập đến giải pháp để phát triển dịch vụ thẻ dưới hình thức sử dụng email, internet, điện thoại di động Vì vậy, luận văn tiếp tục nghiên cứu về đề tài này với mong muốn khắc phục được những hạn chế đó, góp phần hoàn chỉnh vấn đề nghiên cứu và tìm ra các giải pháp có thể vận dụng vào thực tiễn phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng công thương - CN Nghệ An. CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA NHTM 2.1. Dịch vụ thẻ của NHTM * Khái niệm: Dịch vụ thẻ ngân hàng là một trong những dịch vụ ngân hàng. Dịch vụ thẻ bao gồm tất cả các dịch vụ gắn liền với thẻ thanh toán tạo nên sự tiện ích cũng như công dụng của thẻ thanh toán và được cung cấp cho khách hàng nhằm thoả mãn nhu cầu thanh toán, rút tiền, chuyển khoản qua thẻ của khách hàng, đồng thời ngân hàng thu phí thông qua dịch vụ này. * Đặc điểm - Dịch vụ thẻ ngân hàng đòi hỏi hệ thống xây dựng, triển khai và quản lý dịch vụ có công nghệ cao và sự phối hợp liên thông của cả một mạng lưới đa quốc gia. - Dịch vụ thẻ thanh toán cung cấp cho khách hàng một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt an toàn và tiện dụng. - Ngoài ra dịch vụ thẻ cung cấp cho khách hàng một phương thức lưu giữ tiền an toàn nhưng linh hoạt và thực hiện các giao dịch tài chính như rút tiền, chuyển khoản, tại máy ATM và các giao dịch khác trên mạng internet. - Để cung cấp loại hình dịch vụ này đến khách hàng, ngân hàng phải bỏ ra chi phí đầu tư rất lớn trong việc xây dựng hệ thống phát hành và thanh toán thẻ. - Dịch vụ thẻ ngân hàng mang tính đồng nhất cao, sự khác biệt hoá sản phẩm ít. Vì vậy để thắng lợi trong cạnh tranh, các ngân hàng thường tập trung vào các hoạt động liên quan đến việc marketing sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng hơn là tập trung nghiên cứu tạo ra sự khác biệt về đặc tính sản phẩm. 2.2. Phát triển dịch vụ thẻ của NHTM 2.2.1. Quan niệm về phát triển dịch vụ thẻ của NHTM Phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại có thể hiểu đó là sự tăng trưởng về số lượng, chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ thẻ theo hướng tích cực. Đó là: - Sự tăng trưởng về quy mô được hiểu theo các khía cạnh: số lượng thẻ phát hành; đối tượng và địa bàn phát hành - Sự tăng trưởng về các sản phẩm thẻ và loại hình dịch vụ thẻ - Sự gia tăng về chất lượng dịch vụ phát hành và thanh toán thẻ - Gia tăng thu nhập cho ngân hàng - Gia tăng khả năng tích hợp dịch vụ và khả năng tạo dịch vụ mới 2.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển của dịch vụ thẻ - Sự đa dạng về sản phẩm thẻ và tiện ích thẻ - Số lượng thẻ phát hành và số lượng khách hàng sử dụng thẻ - Số lượng thẻ hoạt động trên tổng số lượng thẻ phát hành - Số dư tiền gửi trên tài khoản thẻ của khách hàng - Thị phần của dịch vụ thẻ của ngân hàng - Thu nhập của ngân hàng từ việc cung cấp dịch vụ thẻ 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển dịch vụ thẻ của NHTM * Các nhân tố khách quan - Trình độ dân trí và thói quen tiêu dùng của người dân. - Môi trường kinh tế xã hội và pháp lý - Sự phát triển của khoa học công nghệ - Môi trường cạnh tranh và hợp tác * Các nhân tố chủ quan - Khả năng vốn đầu tư của các ngân hàng - Cơ sở hạ tầng của ngân hàng - Trình độ của cán bộ trực tiếp điều hành nghiệp vụ thẻ - Định hướng phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG – CN NGHỆ AN 3.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại NHCT Nghệ An * Quy mô dịch vụ phát hành thẻ của NHCT Nghệ An - Thẻ ghi nợ nội địa: Giai đoạn 2008 - 2011 số lượng thẻ tăng đều qua các năm, số lượng thẻ phát hành năm 2011 của NHCT Nghệ An là 26.170 thẻ, tăng 158% so với năm 2010. Số dư bình quân tại tài khoản tiền gửi thường xuyên 3,2 tỷ đồng/ tháng. Thị phần số lượng thẻ ghi nợ nội địa của NHCT Nghệ An năm 2011 là 18%, cùng đứng vị trí thứ 3 với NHĐT Nghệ An, đứng sau NHNT Vinh (chiếm 20% thị phần) và NHNo Nghệ An (chiếm 24% thị phần). - Thẻ ghi nợ quốc tế và thẻ tín dụng quốc tế Năm 2011, các NHTM trên địa bàn tỉnh đã phát hành 9.370 thẻ bao gồm 4.200 thẻ tín dụng và 5.170 thẻ ghi nợ, tăng 63% so với năm 2010. Vị trí đứng đầu về số lượng thẻ quốc tế là của NHNT Vinh với 3.579 thẻ, chiếm 38,2% thị phần; tiếp theo là NHĐT Nghệ An với 2.061 thẻ, chiếm 22% thị phần. Năm 2011 NHCT Nghệ An phát hành mới 842 thẻ TDQT và 1034 thẻ ghi nợ quốc tế, chiếm 20% tổng số thẻ quốc tế của tỉnh. * Số lượng thẻ phát hành và số lượng thẻ hoạt động/tổng số lượng thẻ phát hành Trong khi số lượng thẻ ATM tăng nhanh qua các năm thì tỷ lệ thẻ ATM hoạt động trên số lượng thẻ ATM phát hành giảm qua các năm. Tỷ lệ này của Chi nhánh năm 2011 là 45.3%, cao hơn so với 3 ngân hàng lớn trên địa bàn (NHNT Vinh, NHNo Nghệ An, NHĐT Nghệ An), cao hơn nhiều so với trung bình toàn hàng 30-35%. Nguyên nhân là do môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, áp lực chỉ tiêu giao cho CN Nghệ An quá lớn, các phòng đua nhau phát hành chạy theo số lượng nhằm đạt kế hoạch đề ra, còn thực tế thì số lượng khách hàng sử dụng thẻ thực sự còn thấp. * Thị phần của dịch vụ thẻ của ngân hàng Tại thị trường Nghệ An, NHCT phát hành 26.170 thẻ ghi nợ nội địa, 842 thẻ TDQT, lắp đặt 80 máy POS với thị phần chiếm 18.0%, đứng thứ 3 thị trường thẻ toàn tỉnh, đứng sau NHNo&PTNT Nghệ An, Ngân hàng Ngoại Thương Vinh về số lượng thẻ phát hành. Về số lượng máy ATM, POS hiện nay trên địa bàn Nghệ An NHNT Vinh quản lý nhiều nhất với 31 máy ATM và 127 POS, NHNo quản lý 26 máy ATM và 63 POS, còn NHCT Nghệ An quản lý 22 máy ATM và 80 POS, chiếm 14% tổng máy rút tiền tự động 20% tổng máy POS của các NHTM trên địa bàn tỉnh. Trong khi số lượng máy ATM của NHNo đặt dàn đều trên địa bàn toàn tỉnh thì số lượng máy ATM của NHCT nằm tập trung chủ yếu tại địa bàn TP Vinh, còn tại các huyện thì số lượng máy được lắp đặt còn rất ít. Thị phần về doanh số thanh toán: tuy đứng thứ 3 thị trường về số lượng thẻ phát hành, nhưng NHCT Nghệ An lại là đứng thứ 4 về doanh số sử dụng thẻ và doanh số thanh toán thẻ với thị phần chiếm khoảng hơn 10%, đứng sau NHNT Vinh, NHNo Nghệ An, NHĐT Nghệ An. Nguyên nhân: do các ngân hàng trên đều có lịch sử phát triển dịch vụ thẻ tại Nghệ An trước NHCT, cũng như hệ thống mạng lưới của họ cũng rộng hơn, mức phí thu tại ĐVCNT của NHCT chưa thực sự có tính cạnh tranh. 3.2.2. Dịch vụ thanh toán thẻ * Mạng lưới thanh toán thẻ Tại Nghệ An số máy ATM do NHCT Nghệ An lắp đặt và quản lý hiện nay là 22 máy, số ĐVCNT NHCT Nghệ An quản lý là trên 67 đơn vị với 80 máy đọc thẻ được lắp đặt tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, khách sạn lớn ở Nghệ An như : siêu thị Big C, siêu thị Metro, siêu thị Intimex, khách sạn Hữu nghị, khách sạn Mường Thanh, Golf biển Cửa Lò, trung tâm mua bán điện máy CK, Quán ngon 3 miền, ẩm thực Việt * Doanh số thanh toán thẻ Sau 3 năm đưa dịch vụ thẻ TDQT vào hoạt động kinh doanh, đến năm 2011 Doanh số thanh toán thẻ của NHCT Nghệ An chỉ đạt khoảng 900 ngàn USD. Tuy nhiên, do thói quen sử dụng thẻ quốc tế của người dân Nghệ An phần nào còn hạn chế, lượng tiền mặt trong lưu thông còn rất lớn, nên doanh số thanh toán thẻ của CN Nghệ An còn khá khiêm tốn. Doanh số thanh toán thẻ quốc tế toàn tỉnh Nghệ An khoảng gần 40 triệu USD, trong đó dẫn đầu vẫn là NHNT Vinh với lịch sử về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu lâu đời (doanh số 21 triệu USD, chiếm tỷ lệ trên 50%), tiếp theo mới đến NHĐT, NHCT, NHNo, Từ biểu đồ ta thấy doanh số thanh toán thẻ quốc tế của NHCT Nghệ An còn thấp nhưng có tốc độ tăng trưởng qua các năm cao chứng tỏ rằng trong tương lai hoạt động kinh doanh thẻ nếu được chú trọng thì sẽ là một mảng dịch vụ mang lại lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh của chi nhánh. * Thu nhập của ngân hàng từ việc cung cấp dịch vụ thẻ NHCT Nghệ An có tốc độ phát triển dịch vụ thẻ tương đối tốt. Doanh thu từ dịch vụ thẻ tương đối, ngang bằng so với các NHTM lớn trên cùng địa bàn. Tuy nhiên doanh thu từ dịch vụ thẻ tại NHCT Nghệ An cũng như theo phản ánh trên báo cáo kết quả hoạt động tại các NH khác trên địa bàn thì tốc độ tăng của doanh thu vẫn còn nặng về phát triển mặt số lượng, các khoản thu chưa đủ bù đắp chí phí NH đầu tư vào dịch vụ thẻ được cung cấp. Vì vậy, việc điều chỉnh phí thu cần được xem xét trong thời gian tới để NHCT Nghệ An có mức thu hợp lý phục vụ đầu tư phát triển hơn nữa dịch vụ thẻ của ngân hàng. Nhưng nếu điều chỉnh mức phí dịch vụ quá cao thì khách hàng sẽ hạn chế sử dụng dịch vụ thẻ. Do vậy điều chỉnh mức phí dịch vụ thẻ là một vấn đề nan giải không chỉ của riêng hệ thống NHCT mà của toàn hệ thống NHTMVN hiện nay. 3.2.3 Hoạt động quản lý rủi ro, tra soát khiếu nại và bồi hoàn * Hoạt động quản lý rủi ro Hiện nay NHCT Nghệ An phải thực hiện phòng chống và xử lý 3 loại hình rủi ro chính : Rủi ro trong hoạt động phát hành, hoạt động thanh toán thẻ và với hệ thống ATM. Đối với từng loại rủi ro, NHCT Nghệ An có những biện pháp phòng chống rủi ro và cách giải quyết khác nhau. * Hoạt động tra soát, giải quyết khiếu nại và bồi hoàn Tại NHCT Nghệ An, trung bình mỗi ngày tổ thẻ xử lý 20 giao dịch lỗi. Tuy nhiên tình hình này đã được cải thiện đáng kể trong 6 tháng đầu năm 2012 khi NHCT Nghệ An và hầu hết các ngân hàng đã tiến hành rà soát lại hệ thống máy ATM và tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng, và thay thế các máy hỏng. 3.3. Đánh giá về thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại NHCT Nghệ An 3.3.1. Kết quả đạt được - Đa dạng hóa các sản phẩm thẻ - Số lượng thẻ tăng mạnh qua các năm - Số lượng ATM, POS tăng hàng năm, số lượng máy ATM, ĐVCNT năm sau tăng gấp đôi năm trước - NHCT Nghệ An cũng đã thực hiện dịch vụ chi trả lương với số lượng ngày càng tăng cho các đơn vị hưởng lương ngân sách ở Nghệ An, các doanh nghiệp có số người lao động đông. Ngoài ra, Chi nhánh còn chú trọng mở rộng dịch vụ thẻ đến với sinh viên các trường đại học và cao đẳng lớn tại Nghệ An, liên kết phát hành và thanh toán thẻ với 2 hệ thống siêu thị lớn nhất TP Vinh (siêu thị Big C, siêu thị Metro Vinh). - Nghiên cứu gia tăng thêm nhiều tiện ích cho thẻ đồng thời liên tiếp tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng. NHCT cũng là ngân hàng đầu tiên trên thị trường hợp tác toàn diện với các tổ chức kinh tế xã hội phát hành các dòng thẻ liên kết sinh viên đa năng, thẻ giảng viên, thẻ cán bộ,.. 3.3.2. Tồn tại và nguyên nhân * Tồn tại - Sản phẩm thẻ còn hạn chế về tiện ích và giá trị gia tăng. - Mạng lưới ATM, ĐVCNT còn hạn chế, phân bố chưa đồng đều. Mặc dù số lượng ATM, POS được lắp đặt tăng đều qua các năm nhưng thực tế là tỷ trọng so với số dân vẫn còn thấp, chưa phân bố đều (chủ yếu tập trung tạo các thành phố, khu đô thị lớn, khu công nghiệp). Vào thời điểm hiện nay, số lượng khách hàng sử dụng hệ thống ATM của NHCT hàng ngày là rất lớn, gây sức ép lên việc phục vụ hệ thống. Một số điểm đặt máy ATM tại các khu vực trọng điểm đôi lúc có dấu hiệu quá tải, khách hàng phải xếp hàng chờ khá đông. - Tỷ lệ thẻ không hoạt động trên tổng số lượng thẻ phát hành cao. Tỷ lệ số lượng thẻ không hoạt động trên tổng số lượng thẻ phát hành còn cao , số lượng thẻ “non active” vẫn còn khá lớn. Tỷ lệ này của Chi nhánh năm 2011 là 45.3%, cao hơn so với 3 ngân hàng lớn trên địa bàn (Vietcombank Vinh, Agrinbank Nghệ An, BIDV Nghệ An), cao hơn nhiều so với trung bình toàn hàng 30-35%. - Mạng lưới chấp nhận thẻ của NHCT tuy lớn so với ngân hàng khác nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng sử dụng. Việc khách hàng khó khăn trong việc tìm kiếm điểm chấp nhận thẻ và phải xếp hàng dài đợi chờ giao dịch vẫn còn tồn tại. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng các giao dịch thẻ lỗi, POS tại ĐVCNT không nhận thẻ hoặc không kết nối được với hệ thống thanh toán máy chủ của ngân hàng; thời gian trả lời khiếu nại, tra soát còn khá lâu gây phiền toái và tâm lý ngại sử dụng thanh toán bằng thẻ cho khách hàng. - Kỹ thuật của các máy ATM chưa thật sự hoàn hảo. Thỉnh thoảng máy bị trục trặc gây trở ngại cho khách hàng như máy bị kẹt hoá đơn, khi đó máy tự động chuyển sang tình trạng máy in không hoạt động và từ chối giao dịch gây ách tắc cho khách hàng. Ngoài ra, trong trường hợp chương trình và đường truyền trục trặc, trên màn hình của máy hiển thị dòng chữ “đang bảo dưỡng”. Nếu tình trạng này thường xuyên diễn ra sẽ gây tâm trạng không thoải mái từ phía chủ thẻ. - Kỹ năng và phong cách giao tiếp với khách hàng của các thanh toán viên chưa thực sự chuyên nghiệp. - Phí và lãi của NHCT áp dụng trong công tác thanh toán còn cao. Thẻ do NHCT phát hành hiện nay, mức phí và lãi NH áp dụng vẫn bị khách hàng đánh giá là cao. Phí thu từ ĐVCNT thông thường là 0,5%/tổng số tiền thanh toán. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn nhiều ở một số ĐVCNT. Phí ứng tiền mặt tại ATM hoặc ĐVCNT với thẻ TDQT là 2% số tiền giao dịch. Đối với những khoản tiền nhỏ thì mức phí này không thật sự là một khoản tiền lớn, nhưng nếu khoản tiền thanh toán lên đến con số chục triệu đồng thì khoản phí này quả là không nhỏ. Chính đây sẽ là yếu tố làm cho ĐVCNT, người tiêu dùng ngần ngại trong việc trả tiền bằng thẻ. * Nguyên nhân - Nguyên nhân chủ quan: + Đội ngũ nhân sự chuyên sâu về thẻ còn thiếu so với yêu cầu phát triển. + Công tác Marketing về thương hiệu Ngân hàng Công thương và sản phẩm thẻ Ngân hàng Công thương còn chưa được triển khai đúng mức. + Công nghệ thẻ chưa đáp ứng được yêu cầu. - Nguyên nhân khách quan: + Thói quen dùng tiền mặt của người dân còn phổ biến. + Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường: + Cơ chế, chính sách trong lĩnh vực kinh doanh thẻ, thương mại điện tử chưa hoàn thiện + Tình trạng “cát cứ” về thị trường phát hành và thanh toán thẻ + Hiệp hội thẻ chưa phát huy hết vai trò trong việc phát triển thanh toán thẻ CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG – CN NGHỆ AN 4.2. Giải pháp nhằm phát triển dịch vụ thẻ của NHCT Nghệ An - Đẩy mạnh công tác marketing, quảng cáo, tuyên truyền về dịch vụ thẻ của NHCT - Phát triển số lượng khách hàng và giảm bớt số lượng thẻ “non active” - Phát triển mạng lưới ATM và đơn vị chấp nhận thẻ + Đầu tư và phát triển mạng lưới máy ATM, tối ưu hóa hoạt động của ATM + Đầu tư và phát triển mạng lưới ĐVCNT: - Điều chỉnh mức phí và lãi - Bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ phát hành và thanh toán thẻ - Giải pháp tăng cường đầu tư vào công nghệ thẻ - Giải pháp tăng cường quản trị rủi ro dịch vụ thẻ - Giải pháp phát triển các mối quan hệ với các tổ chức kinh tế- tài chính tạo tiền đề cho việc phát triển dịch vụ thẻ 4.3. Một số kiến nghị nhằm phát triển dịch vụ thẻ tại NHCT Nghệ An 4.3.1. Với Trung tâm thẻ NHTMCP Công Thương VN - Hoàn thiện công nghệ thẻ NH tại NHCTVN - Xây dựng chiến lược marketing thẻ mang tính chuyên nghiệp - Phát triển thêm các tác nghiệp thẻ - Phát triển nguồn nhân lực - Về việc ban hành các qui chế, chính sách 4.3.2. Kiến nghị với Chính phủ - Hoàn thiện môi trường pháp lý - Đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng tạo nền tảng vững chắc phát triển dịch vụ thẻ. - Có chính sách khuyến khích dịch vụ thẻ tại Việt nam. - Phát triển nguồn nhân lực 4.3.3. Kiến nghị với NHNN - Hoàn thiện các văn bản pháp quy về dịch vụ thẻ - Hoạch định chiến lược về thẻ cho hệ thống NHTM - Có chính sách khuyến khích mở rộng kinh doanh thẻ - Thành lập trung tâm chuyển mạch và thanh toán thẻ liên NH KẾT LUẬN Trên cơ sở vận dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu, bám sát đề tài và phạm vi nghiên cứu luận văn đã hoàn thành những nhiệm vụ chủ yếu sau: - Hệ thống những lý luận cơ bản về dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại - Phân tích, đánh giá toàn diện thực trạng cung cấp dịch vụ thẻ tại NHCT từ khâu phát hành đến sử dụng, thanh toán. Từ đó rút ra kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của chúng. - Trên cơ sở đánh giá thực trạng, môi trường vận hành thị trường thẻ, luận văn xác định hướng phát triển dịch vụ thẻ của NHCT, từ đó luận văn đưa ra các giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại NHCT Nghệ An. - Cuối cùng, luận văn khẳng định: hoạt động dịch vụ thẻ của NHCT Nghệ An vẫn còn nhiều bất cập. Để khắc phục những vấn đề đó, đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực hơn nữa của toàn hệ thống thẻ NHCT cũng như sự quan tâm, hỗ trợ từ phía NHNN, Hiệp hội thẻ và Chính phủ.
Luận văn liên quan