Vốn đầu tư xây dựng cơ bản là một nguồn lực tài chính hết sức quan
trọng của quốc gia đối với phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Nguồn vốn
này không những góp phần quan trọng tạo lập cơ sở vật chất kỹ thuật cho nền
kinh tế, mà còn có tính định hướng đầu tư, góp phần quan trọng vào việc thực
hiện những vấn đề xã hội. Do có vai trò quan trọng như vậy nên từ lâu quản lý
vốn đầu tư XDCB được chú trọng đặc biệt. Nhiều nội dung quản lý vốn này đã
được hình thành: từ việc ban hành pháp luật, xây dựng và thực hiện cơ chế,
chính sách quản lý đến việc xây dựng quy trình, thủ tục cấp phát và quản lý sử
dụng vốn.
Cũng như trong cả nước, việc quản lý vốn đầu tư XDCB của ngành điện
cũng được chú trọng. Các cơ quan Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc triển
khai thực hiện cơ chế chính sách chung, cải tiến quy trình, thủ tục cấp phát và
quản lý sử dụng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Với nỗ lực đó, đã góp
phần quan trọng vào việc sử dụng vốn đầu tư XDCB đúng mục đích, đúng luật
và có hiệu quả cao, kịp thời phát hiện những khoản chi đầu tư XDCB sai
nguyên tắc, vi phạm quy trình, sai định mức chi tiêu, từ đó nâng cao hiệu quả
sử dụng vốn đầu tư XDCB theo nhiệm vụ được giao.
Tuy vậy, cũng như tình hình chung trong cả nước, công tác quản lý vốn
đầu tư XDCB của ngành điện mà cụ thể là tại Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy
điện Sơn La còn nhiều bất cập trong nội dung và ở tất cả các khâu từ cấp phát,
sử dụng và thanh toán vốn đầu tư, nên hiệu quả sử dụng vốn đầu tư XDCB
không cao, tình trạng thất thoát, lãng phí vốn đầu tư XDCB vẫn còn nhiều.
Trong điều kiện cả nước đang đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới quản lýchi tiêu công, thực hành tiết kiệm và chống thất thoát, lãng phí thì việc tăng
cường quản lý chi tiêu công nói chung và quản lý vốn đầu tư XDCB đang đặt ra
rất bức xúc. Việc tìm kiếm những giải pháp quản lý vốn đầu tư XDCB là vấn đề
rất cấp thiết. Từ thực tế đó, tác giả chọn đề tài “Tăng cường quản lý vốn đầu
tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn La” để
nghiên cứu.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 15 trang
15 trang | 
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 786 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Tăng cường quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn La, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC 
LỜI CAM ĐOAN 
LỜI CẢM ƠN 
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ 
TÓM TẮT LUẬN VĂN 
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................... Error! Bookmark not defined. 
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY 
DỰNG CƠ BẢN ............................................... Error! Bookmark not defined. 
1.1. Vốn đầu tư xây dựng cơ bản ................... Error! Bookmark not defined. 
1.1.1. Khái niệm vốn đầu tư xây dựng cơ bản . Error! Bookmark not defined. 
1.1.2. Phân loại vốn đầu tư xây dựng cơ bản .. Error! Bookmark not defined. 
1.1.3. Vai trò của vốn đầu tư xây dựng cơ bảnError! Bookmark not defined. 
1.2. Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản ...... Error! Bookmark not defined. 
1.2.1. Khái niệm quản lý vốn đầu tư XDCB ... Error! Bookmark not defined. 
1.2.2. Các yếu tố của quá trình quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bảnError! Bookmark not defined.
1.2.3. Quy trình đầu tư và xây dựng................ Error! Bookmark not defined. 
1.2.4. Quy trình quản lý vốn đầu tư XDCB ..... Error! Bookmark not defined. 
1.2.5. Nội dung quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bảnError! Bookmark not defined. 
1.2.6. Một số chỉ tiêu đánh giá trình độ quản lý vốn đầu tư XDCBError! Bookmark not defined.
1.3. Nhân tố ảnh hưởng tới quản lý vốn đầu tư XDCBError! Bookmark not defined. 
1.3.1. Nhóm nhân tố chủ quan ........................ Error! Bookmark not defined. 
1.3.2. Nhóm nhân tố khách quan .................... Error! Bookmark not defined. 
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG 
CƠ BẢN TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN NHÀ MÁY THỦY ĐIỆN SƠN 
LA ...................................................................... Error! Bookmark not defined. 
2.1. Tổng quan về Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn LaError! Bookmark not defined.
2.1.1. Quá trình hình thành Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn LaError! Bookmark not defined.
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Quản lý dự án Nhà máy 
thủy điện Sơn La ............................................ Error! Bookmark not defined. 
2.1.3. Cơ cấu tổ chức quản lý của SLaMB ...... Error! Bookmark not defined. 
2.1.4. Đặc điểm của Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn LaError! Bookmark not defined.
2.1.5. Các hoạt động liên quan tới SLaMB ..... Error! Bookmark not defined. 
2.2. Thực trạng quản lý vốn đầu tư XDCB của Ban Quản lý dự án Nhà máy 
thủy điện Sơn La ............................................ Error! Bookmark not defined. 
2.2.1. Hệ thống quản lý vốn đầu tư XDCB của SLaMBError! Bookmark not defined. 
2.2.2. Quy trình quản lý vốn đầu tư XDCB của SLaMBError! Bookmark not defined. 
2.2.3. Công tác tổ chức thực hiện quản lý vốn đầu tư XDCB tại SLaMBError! Bookmark not defined.
2.2.4. Phân tích trình độ quản lý vốn đầu tư XDCB của SLaMBError! Bookmark not defined.
2.3. Đánh giá thực trạng quản lý vốn đầu tư XDCB của SLaMBError! Bookmark not defined.
2.3.1. Các kết quả đạt được ............................. Error! Bookmark not defined. 
2.3.2. Một số hạn chế ...................................... Error! Bookmark not defined. 
2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế ..................... Error! Bookmark not defined. 
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ 
XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN NHÀ MÁY THỦY 
ĐIỆN SƠN LA .................................................. Error! Bookmark not defined. 
3.1. Phương hướng trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản lý dự 
án Nhà máy thủy điện Sơn La ........................ Error! Bookmark not defined. 
3.1.1. Mục tiêu phát triển của Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn La 
giai đoạn 2013-2020 ....................................... Error! Bookmark not defined. 
3.1.2. Phương hướng cơ bản trong công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ 
bạn tại Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn La.Error! Bookmark not defined. 
3.2. Giải pháp tăng cường quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản 
lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn La. .............. Error! Bookmark not defined. 
3.2.1. Hoàn thiện công tác lập và phân bổ tổng dự toán đầu tư XDCBError! Bookmark not defined.
3.2.2. Nâng cao chất lượng công tác lập báo cáo đầu tư, lập dự án đầu tư và 
thẩm định đầu tư ............................................. Error! Bookmark not defined. 
3.2.3. Hoàn thiện cơ chế lựa chọn nhà thầu của SLaMBError! Bookmark not defined. 
3.2.4. Tăng cường công tác huy động vốn và cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ 
bản của SLaMB. ............................................. Error! Bookmark not defined. 
3.2.5. Đẩy nhanh công tác di dân tái định cư để giải phóng mặt bằngError! Bookmark not defined.
3.2.6. Tăng cường công tác quản lý giám sát chất lượng công trình xây dựngError! Bookmark not defined.
3.2.7. Tăng cường thanh tra, kiểm soát công tác quản lý vốn tại SLaMBError! Bookmark not defined.
3.2.8. Nâng cao chất lượng công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản 
dự án hoàn thành. ........................................... Error! Bookmark not defined. 
3.2.9. Đổi mới công tác đào tạo và quản lý cán bộ trong Ban Quản lý dự án 
Nhà máy thủy điện Sơn La ............................. Error! Bookmark not defined. 
3.3. Một số kiến nghị ...................................... Error! Bookmark not defined. 
3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ và các Bộ ngành liên quanError! Bookmark not defined.
3.3.2. Kiến nghị với Tập đoàn Điện lực Việt NamError! Bookmark not defined. 
3.3.3. Kiến nghị với UBND các tỉnh ............... Error! Bookmark not defined. 
3.3.4. Kiến nghị với nhà thầu .......................... Error! Bookmark not defined. 
KẾT LUẬN ....................................................... Error! Bookmark not defined. 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 
PHẦN MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của đề tài: 
Vốn đầu tư xây dựng cơ bản là một nguồn lực tài chính hết sức quan 
trọng của quốc gia đối với phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Nguồn vốn 
này không những góp phần quan trọng tạo lập cơ sở vật chất kỹ thuật cho nền 
kinh tế, mà còn có tính định hướng đầu tư, góp phần quan trọng vào việc thực 
hiện những vấn đề xã hội. Do có vai trò quan trọng như vậy nên từ lâu quản lý 
vốn đầu tư XDCB được chú trọng đặc biệt. Nhiều nội dung quản lý vốn này đã 
được hình thành: từ việc ban hành pháp luật, xây dựng và thực hiện cơ chế, 
chính sách quản lý đến việc xây dựng quy trình, thủ tục cấp phát và quản lý sử 
dụng vốn. 
Cũng như trong cả nước, việc quản lý vốn đầu tư XDCB của ngành điện 
cũng được chú trọng. Các cơ quan Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc triển 
khai thực hiện cơ chế chính sách chung, cải tiến quy trình, thủ tục cấp phát và 
quản lý sử dụng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Với nỗ lực đó, đã góp 
phần quan trọng vào việc sử dụng vốn đầu tư XDCB đúng mục đích, đúng luật 
và có hiệu quả cao, kịp thời phát hiện những khoản chi đầu tư XDCB sai 
nguyên tắc, vi phạm quy trình, sai định mức chi tiêu, từ đó nâng cao hiệu quả 
sử dụng vốn đầu tư XDCB theo nhiệm vụ được giao. 
Tuy vậy, cũng như tình hình chung trong cả nước, công tác quản lý vốn 
đầu tư XDCB của ngành điện mà cụ thể là tại Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy 
điện Sơn La còn nhiều bất cập trong nội dung và ở tất cả các khâu từ cấp phát, 
sử dụng và thanh toán vốn đầu tư, nên hiệu quả sử dụng vốn đầu tư XDCB 
không cao, tình trạng thất thoát, lãng phí vốn đầu tư XDCB vẫn còn nhiều. 
Trong điều kiện cả nước đang đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới quản lý 
chi tiêu công, thực hành tiết kiệm và chống thất thoát, lãng phí thì việc tăng 
cường quản lý chi tiêu công nói chung và quản lý vốn đầu tư XDCB đang đặt ra 
rất bức xúc. Việc tìm kiếm những giải pháp quản lý vốn đầu tư XDCB là vấn đề 
rất cấp thiết. Từ thực tế đó, tác giả chọn đề tài “Tăng cường quản lý vốn đầu 
tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn La” để 
nghiên cứu. 
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN LÝ VỐN 
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN 
Những nội dung khoa học trong chương 1 được thể hiện qua các vấn đề 
chủ yếu sau: 
Thứ nhất: Phân tích khoa học về vốn đầu tư xây dựng cơ bản và quản 
lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Theo đó, luận văn đã luận giải được những 
vấn đề sau: 
- Khái niệm cơ bản về vốn đầu tư xây dựng cơ bản, phân loại vốn đầu 
tư xây dựng cơ bản, vai trò của vốn đầu tư xây dựng cơ bản. 
- Quy trình và nội dung quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản 
Thứ hai: Đưa ra sự cần thiết phải tăng cường quản lý vốn đầu tư xây 
dựng cơ bản và các chỉ tiêu đánh giá trình độ quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ 
bản. 
- Tỷ lệ vốn đầu tư được duyệt 
- Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư 
- Tỷ lệ triết giảm 
Thứ ba: Chỉ ra được các nhân tố ảnh hưởng tới quản lý vốn đầu tư xây 
dựng cơ bản 
- Nhóm nhân tố chủ quan. 
+ Khả năng tài chính của chủ đầu tư 
+ Nhân tố con người 
+ Trình độ tổ chức quản lý vốn đầu tư XDCB 
+ Đặc điểm sản phẩm xây dựng 
- Nhóm nhân tố khách quan 
+ Cơ chế chính sách 
+ Chế tài xử phạt 
+ Chiến lược phát triển kinh tế và chính sách kinh tế trong từng thời kỳ 
+ Thị trường và sự cạnh tranh 
+ Sự tiến bộ của khoa học công nghệ 
+ Điều kiện tự nhiên, môi trường 
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY 
DỰNG CƠ BẢN TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN NHÀ MÁY 
THỦY ĐIỆN SƠN LA 
2.1. Tổng quan về Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn La 
Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn La (SLaMB) là đơn vị trực 
thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, được thành lập theo các quyết định sau: 
- Quyết định số 1394-ĐVN/TCCB-LĐ ngày 24/10/1996 của Tổng công 
ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN): Thành lập 
Ban Quản lý chuẩn bị đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La. 
- Quyết định số 264/QĐ-EVN-HĐQT ngày 23/8/2001 của Hội đồng 
Quản trị EVN: Sáp nhập Ban Chuẩn bị Đầu tư Điện lực vào Ban Quản lý 
Chuẩn bị đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La. 
- Quyết định số 244/QĐ-EVN-HĐQT ngày 24/9/2002 của Hội đồng 
Quản trị EVN: Đổi tên Ban quản lý chuẩn bị đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện 
Sơn La thành Ban quản lý dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La. 
- Quyết định số 424/QĐ-EVN-HĐQT ngày 14/8/2006 của Hội đồng 
quản trị EVN: Thành lập Ban Chuẩn bị Sản xuất Nhà máy Thủy điện Sơn La 
trực thuộc Ban Quản lý dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La. 
Ban Quản lý dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La có tư cách pháp nhân, 
được sử dụng con dấu riêng và được mở tài khoản tại Ngân hàng, Kho bạc 
Nhà nước để hoạt động cho dự án theo dự phân cấp của Tập đoàn Điện lực 
Việt Nam. 
2.2. Thực trạng quản lý vốn đầu tư XDCB của Ban Quản lý dự án Nhà 
máy thủy điện Sơn La 
Nguồn vốn đầu tư XDCB của SLaMB không ngừng tăng lên là nhờ có 
cơ chế quản lý đầu tư xây dựng rõ ràng của nhà nước ban hành, bên cạnh là 
các thông tư, văn bản hướng dẫn của các bộ ngành liên quan, việc chỉ đạo sát 
sao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đối với công tác quản lý nguồn vốn của 
SLaMB. Bên cạnh đó là trình độ tổ chức quản lý của SLaMB đã được nâng 
cao, năng suất lao động tăng lên rõ rệt. 
Vốn đầu tư XDCB của SLaMB đều tăng qua các năm, đặc biệt là các 
năm 2009 đến 2012, từ năm 2008 đến năm 2009 có bước tăng đáng kể của 
vốn đầu tư, tăng từ 4.459 tỷ đồng lên 7.476 tỷ đồng, năm 2012 vốn đầu tư có 
thấp hơn so với năm 2011 giảm từ 8.872 tỷ đồng xuống 8.334 tỷ đồng. 
Cơ cấu nguồn vốn đầu tư XDCB của SLaMB có sự thay đổi qua các 
năm. Vốn NSNN chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu vốn của SLaMB, tuy nhiên 
có sự tăng giảm không đều qua các năm, năm 2008 vốn NSNN chiếm tỷ trọng 
28,8% với giá trị 1.288 tỷ đồng nhưng đến năm 2012 chỉ chiếm tỷ trọng 
15,5% với giá trị 1.290 tỷ đồng. Đối với nguồn vốn vay tín dụng được duy trì 
ổn định qua các năm. 
Bình quân giai đoạn từ năm 2008-2012 tổng vốn đầu tư XDCB của 
SLaMB được EVN phê duyệt là: 98,8%, cho thấy công tác lập dự toán của 
SLaMB rất tốt, chỉ có 1,2% số vốn đầu tư trình mà không được EVN phê 
duyệt dự toán đầu tư xây dựng. 
Công tác kiểm tra hồ sơ dự toán vốn đầu tư XDCB của SLaMB ngày 
càng tốt hơn. 
Số lượng bảng tổng hợp thanh toán tăng qua các năm, năm 2008 kiểm 
tra 553 bảng tổng hợp với giá trị kiểm tra là 3.481 tỷ đồng, đến năm 2011 số 
hồ sơ lên tới 1.144 bộ với giá trị 4.952 tỷ đồng, gấp 2,06 lần về số lượng hồ 
sơ và gấp 1,42 lần về giá trị kiểm tra. Nhờ công tác kiểm soát hồ sơ chặt chẽ 
và đúng quy trình mà SLaMB đã loại bỏ được những sai phạm và bất hợp lý 
trong hồ sơ thanh toán, đặc biệt là năm 2011 giá trị triết giảm lên đến 173 tỷ 
đồng tương đương 3,4% giá trị thanh toán. 
2.3. Đánh giá thực trạng quản lý vốn đầu tư XDCB của SLaMB 
2.3.1. Các kết quả đạt được 
- Công tác huy động vốn đầu tư XDCB của SLaMB đều có sự tăng 
trưởng qua các năm, nhất là giai đoạn 2009-2012, số vốn phát sinh trong năm 
bình quân đạt 8.130 tỷ/năm. 
- Tỷ lệ vốn giải ngân so với kế hoạch được phê duyệt giai đoạn 2008-
2012 của SLaMB đạt kết quả rất cao, bình quân đạt 98,8%/năm. 
- Tỷ lệ triết giảm ngày càng tăng qua các năm, bình quân mỗi năm giá 
trị này tăng 2,48% giai đoạn 2008-2012. Phản ánh công tác kiểm tra kiểm 
soát vốn đầu tư XDCB của SLaMB ngày được nâng cao và chặt chẽ, bình 
quân giai đoạn này đạt 98,8%/năm. 
- Năng suất lao động của SLaMB những năm qua tăng lên rõ rệt, vai 
trò của đầu tư XDCB rất quan trọng, không chỉ làm năng suất lao động tăng 
mà số đơn vị nhà thầu cũng ngày càng nhiều. 
2.3.2. Một số hạn chế 
- Nguồn vốn phục vụ hoạt động đầu tư XDCB của SLaMB chủ yếu từ 
nguồn ngân sách nhà nước cho nên công tác tạo nguồn vốn còn ảnh hưởng 
lớn từ cơ chế “xin, cho”. 
- Công tác lập, phê duyệt dự toán đầu tư có ý nghĩa vô cùng quan 
trọng và là cơ sở để quản lý vốn đầu tư, song thực tế công tác này của 
SLaMB vẫn còn sai sót như: áp dụng sai số học trong công thức tính, sai khi 
xác định khối lượng, chi phí, chủ yếu dựa vào kế hoạch phân bổ vốn hàng 
năm của EVN, dẫn đến tình trạng phải điều chỉnh dự toán, gây ra tình trạng 
lãng phí vốn. 
- Công tác cấp phát vốn còn chưa kịp tiến độ thi công công trình dẫn 
đến tình trạng có nhiều hạng mục công trình bị kéo dài thời gian thi công gây 
lãng phí vốn. 
2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế 
- Nguyên nhân chủ quan: 
Khả năng tài chính của chủ đầu tư: Trong những năm gần đây tình hình 
thiếu vốn cho các dự án thủy điện luôn diễn ra căng thẳng, đầu tư ngoài 
ngành của EVN chưa hiệu quả và bị thua lỗ nặng, tình hình thu xếp vốn của 
EVN không thuận lợi. 
Nhân tố con người: Bộ máy quản lý, số lượng và năng lực cán bộ làm 
công tác quản lý vốn đầu tư XDCB chưa đáp ứng được khối lượng công việc, 
chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý đầu tư nên còn nhiều lúng 
túng trong việc triển khai thực hiện công tác đầu tư, để sai sót trong quá trình 
thi công, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. 
Trách nhiệm của Ban quản lý: Phần lớn Ban quản lý chưa chấp hành 
nghiêm các chính sách, chế độ quy định về quản lý vốn đầu tư XDCB và 
trong quy định lập, chấp hành, quyết toán và kiểm tra vốn đầu đầu tư trong 
lĩnh vực này. 
Công tác tổ chức thực hiện vốn đầu tư XDCB: Công tác cấp phát vốn 
đôi khi bị chậm, do việc giao kế hoạch chậm và đơn vị chuẩn bị lập dự án 
chưa được chu đáo, thiếu tính khoa học, nên thời gian xét duyệt phải kéo dài 
và làm nhiều lần, khiến cho việc lập dự toán và cấp phát vốn bị chậm cũng 
góp phần làm cho việc cấp phát bị chậm đáng kể, gây dồn ép tiến độ kế hoạch 
đẩy đơn vị thi công vào thế bị động và cuối năm nhiều đơn vị không sử dụng 
hết vốn. Tốc độ giải ngân chậm một phần do những người kiểm soát nguồn 
vốn tài trợ có thể đòi hỏi một tỷ lệ phần trăm hoa hồng thì mới giải ngân để 
bắt đầu dự án. 
- Nguyên nhân khách quan: 
Sự thay đổi của các cơ chế chính sách: Việc thay đổi thường xuyên các 
cơ chế chính sách trong đầu tư và xây dựng gây rất nhiều khó khăn cho các 
chủ dự án, các bộ quản lý ngành, đặc biệt đối với các công trình dự án đang 
trong quá trình triển khai hoặc đang tổ chức thi công. Việc thay đổi mức vốn 
đầu tư trong các khung vốn của các loại dự án đầu tư gây cho các chủ đầu tư, 
các đơn vị làm nhiệm vụ thanh quyết toán khó khăn về chuyên môn nghiệp 
vụ đặc biệt các dự án có thay đổi về dự toán do giá cả tăng và những phát 
sinh trong quá trình triển khai thực hiện. 
Chế tài xử phạt: Hiện nay mức xử phạt trong lĩnh vực đầu tư XDCB cả 
về kinh tế và pháp luật còn thấp, chưa đủ mức răn đe, cho nên khó tránh khỏi 
hành vi vi phạm các quy định về quản tài chính để trục lợi của chủ đầu tư. 
Nhà thầu và tư vấn: Một số nhà thầu còn bị hạn chế về tổ chức điều 
hành, thiếu thiết bị, tài chính, nhân lực dẫn đến một số gói thầu không đáp 
ứng tiến độ thi công như đã cam kết trong hợp đồng; Năng lực của tư vấn 
thiết kế và tư vấn giám sát: chưa làm tốt công tác tư vấn và còn nhiều thiết 
sót, bỏ qua nhiều yếu tố gây ảnh hưởng trong quá trình thi công, đơn vị tư vấn 
chưa phối hợp tốt với cơ quan hữu quan. Báo cáo tư vấn đôi khi bị chập trễ 
không kịp thời làm ảnh hưởng tới chất lượng và tiến độ thi công dự án. 
Sự tiến bộ của khoa học công nghệ tác động to lớn đến lĩnh vực trang 
thiết bị phục vụ văn phòng, điều này tác động đến quản lý vốn đầu tư XDCB 
của SLaMB. 
Điều kiện tự nhiên, môi trường: Công trình thủy điện Sơn La và Lai 
Châu đều xây dựng trên các tỉnh miền núi Tây Bắc hoang sơ, chịu ảnh hưởng 
nhiều của điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, phải đối diện với những cơn lũ 
có thể cuốn đi sinh mạng cũng như thành quả lao động của tập thể cán bộ 
công nhân viên xây dựng công trình. 
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VỐN 
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN 
NHÀ MÁY THỦY ĐIỆN SƠN LA 
3.1. Hoàn thiện công tác lập và phân bổ tổng dự toán đầu tư xây dựng cơ bản. 
3.2. Nâng cao chất lượng công tác lập báo cáo đầu tư, lập dự án đầu tư và 
thẩm định đầu tư. 
3.3. Hoàn thiện cơ chế lựa chọn nhà thầu và tổ chức đấu thầu, chỉ định thầu 
của SLaMB. 
3.4. Tăng cường công tác huy động vốn và cấp phát vốn đầu tư XDCB của 
SLaMB. 
3.5. Đẩy nhanh công tác di dân tái định cư để giải phóng mặt bằng. 
3.6. Tăng cường công tác quản lý giám sát chất lượng công trình xây dựng. 
3.7. Tăng cường thanh tra, kiểm soát công tác quản lý vốn tại SLaMB. 
3.8. Nâng cao chất lượng công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản dự 
án hoàn thành. 
3.9. Đổi mới công tác đào tạo và quản lý cán bộ trong Ban Quản lý dự án Nhà 
máy thủy điện Sơn La. 
Một số kiến nghị 
KẾT LUẬN 
Ngành điện trong thời gian qua, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan 
tâm và phát triển về cơ sở hạ tầng, nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội, 
phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từ đó nâng cao 
đời sống cả về vật chất và tinh thần cho người dân. 
Bằng sự đầu tư thời gian để nhiên cứu, Luận văn với đề tài "Tăng cường 
quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản lý dự án Nhà máy thủy điện 
Sơn La" đã vận dụng các phương pháp nghiên cứu đã được hoàn thành và đáp 
ứng đủ các yêu cầu của Luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Tài chính - Ngân 
hàng với những kết quả khoa học sau: 
- Hệ thống hóa có bổ sung những vấn đề lý luận về quản lý vốn đầu tư 
xây dựng cơ bản nói chung. 
- Phân tích thực trạng quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại SLaMB, 
từ đó chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân hạn chế. 
- Trên cơ sở đổi mới đường lối của Đảng, Nhà nước về định hướng quy 
hoạch phát triển ngành Điện để đề xuất phương hướng và hệ thống biện pháp 
tăng cường công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại SLaMB. 
Đây là đề tài rất phức tạp và phụ thuộc nhiều vào chính sách khá cứng 
nhắc của Nhà nước, nên những ý kiến đề xuất trong luận văn chỉ là những 
đóng góp nhỏ trong các biện pháp tổng thể nhằm hoàn thiện quản lý vốn đầu 
tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên do giới hạn về thời gian, điều kiện công tác, 
khả năng tiếp cận vấn đề còn hanh chế nên trong quá trình hoàn thành luận 
văn không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý của các 
nhà khoa học, quý các thầy, cô giáo để tác giả tiếp tục hoàn thiện Luận văn 
trên. 
Xin chân thành cảm ơn!