Tóm tắt Luận văn - Thực trạng mở rộng tín dụng bán lẻ tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh đông Hải Phòng

Tổng quan về hoạt động tín dụng bán lẻ tại NHTM 1.1.1. Khái niệm về hoạt động tín dụng bán lẻ Tín dụng bán lẻ là hình thức tín dụng mà trong đó NHTM đóng vai trò là người chuyển nhượng quyền sử dụng vốn của mình cho các khách hàng là cá nhân, hộ gia đình và các doanh nghiệp nhỏ và vừa để sử dụng trong một mục đích và thời hạn nhất định theo thỏa thuận, với nguyên tắc hoàn trả gốc và lãi đúng hạn. 1.1.2. Đặc điểm của hoạt động tín dụng bán lẻ - Lãi suất của các khoản tín dụng cá nhân phần lớn đều cao hơn các khoản tín dụng doanh nghiệp của ngân hàng thương mại - Đối tượng của TDBL là các cá nhân, hộ gia đình - Thị trường rộng và không ngừng tăng trưởng - Nhu cầu vay thường phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế, nó tăng lên trong thời kỳ kinh tế tăng trưởng và giảm đi khi có suy thoái 1.1.3. Phân loại các sản phẩm tín dụng bán lẻ - Sản phẩm cho vay hỗ trợ nhu cầu nhà ở -Sản phẩm cho vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo - Sản phẩm cho vay tiêu dùng tín chấp - Sản phẩm cho vay mua ô tô phục vụ mục đích tiêu dùng - Sản phẩm cho vay cá nhân, hộ gia đình sản xuất kinh doanh - Sản phẩm cho vay chứng minh tài chính - Sản phẩm cho vay hỗ trợ du học sinh đi du học - Sản phẩm cho vay thấu chi trên tài khoản tiền gửi của khách hàng - Sản phẩm cho vay qua thẻ tín dụng - Sản phẩm cho vay chiết khấu, cầm cố giấy tờ có giá

pdf11 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 326 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn - Thực trạng mở rộng tín dụng bán lẻ tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh đông Hải Phòng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Tổng quan về hoạt động tín dụng bán lẻ tại NHTM 1.1.1. Khái niệm về hoạt động tín dụng bán lẻ Tín dụng bán lẻ là hình thức tín dụng mà trong đó NHTM đóng vai trò là người chuyển nhượng quyền sử dụng vốn của mình cho các khách hàng là cá nhân, hộ gia đình và các doanh nghiệp nhỏ và vừa để sử dụng trong một mục đích và thời hạn nhất định theo thỏa thuận, với nguyên tắc hoàn trả gốc và lãi đúng hạn. 1.1.2. Đặc điểm của hoạt động tín dụng bán lẻ - Lãi suất của các khoản tín dụng cá nhân phần lớn đều cao hơn các khoản tín dụng doanh nghiệp của ngân hàng thương mại - Đối tượng của TDBL là các cá nhân, hộ gia đình - Thị trường rộng và không ngừng tăng trưởng - Nhu cầu vay thường phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế, nó tăng lên trong thời kỳ kinh tế tăng trưởng và giảm đi khi có suy thoái 1.1.3. Phân loại các sản phẩm tín dụng bán lẻ - Sản phẩm cho vay hỗ trợ nhu cầu nhà ở -Sản phẩm cho vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo - Sản phẩm cho vay tiêu dùng tín chấp - Sản phẩm cho vay mua ô tô phục vụ mục đích tiêu dùng - Sản phẩm cho vay cá nhân, hộ gia đình sản xuất kinh doanh - Sản phẩm cho vay chứng minh tài chính - Sản phẩm cho vay hỗ trợ du học sinh đi du học - Sản phẩm cho vay thấu chi trên tài khoản tiền gửi của khách hàng - Sản phẩm cho vay qua thẻ tín dụng - Sản phẩm cho vay chiết khấu, cầm cố giấy tờ có giá 1.2. Mở rộng hoạt động tín dụng bán lẻ tại ngân hàng thƣơng mại. 1.2.1. Quan niệm về mở rộng hoạt động TDBL tại NHTM Mở rộng hoạt động tín dụng bán lẻ là việc ngân hàng tập trung các nguồn 2 lực mình đang có nhằm gia tăng cho vay với đối tượng khách hàng là cá nhân, hộ gia đình thể hiện qua sự tăng trưởng về số lượng khách hàng, dư nợ và doanh thu bán lẻ đồng thời đảm bảo tiết kiệm chi phí tín dụng bán lẻ hướng đến mục đích cao nhất là tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động tín dụng bán lẻ. 1.2.2.Các chỉ tiêu phản ánh kết quả mở rộng TDBL Lợi nhuận cũng chính là mục tiêu lớn nhất của ngân hàng nói chung và hoạt động mở rộng TDBL nói riêng. Nhóm chỉ tiêu về lợi nhuận là nhóm chỉ tiêu phản ánh tập trung nhất kết quả mở rộng TDBL. Các nhóm chỉ tiêu ảnh hưởng đến lợi nhuận tín dụng bán lẻ là nhóm chỉ tiêu về doanh thu tín dụng bán lẻ và nhóm chỉ tiêu về chi phí tín dụng bán lẻ. 1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến kết quả mở rộng tín dụng bán lẻ tại ngân hàng thƣơng mại. 1.3.1. Nhóm nhân tố đến từ phía ngân hàng Nhóm nhân tố đến từ phía ngân hàng bao gồm các nhân tố: hoạt động marketing tín dụng bán lẻ của ngân hàng, hoạt động thẩm định khách hàng tại chi nhánh, quy trình tín dụng bán lẻ của ngân hàng, hạ tầng, công nghệ thông tin, Nguồn nhân lực, vốn. 1.3.2. Nhóm nhân tố đến từ phía bên ngoài Nhóm nhân tố từ phía bên ngoài: Cơ sở pháp lý, Sự phát triển của kinh tế xã hội trên địa bàn, Chính sách của chính phủ. CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG MỞ RỘNG TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH ĐÔNG HẢI PHÒNG 2.1. Giới thiệu tổng quan về Ngân Hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Hải Phòng 2.1.1. Giới thiệu về hệ thống BIDV BIDV thành lập ngày 26/04/1957 theo quyết định số 177/TTg của Thủ tướng Chính phủ, là một trong những ngân hàng thương mại nhà nước lớn và lâu đời nhất Việt Nam, là doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt, tổ chức và hoạt động 3 theo mô hình tổng công ty nhà nước. BIDV là một tổ chức kinh doanh đa nghành, đa lĩnh vực về tài chính, tiền tệ, tín dụng, dịch vụ ngân hàng và phi ngân hàng phù hợp với quy định của pháp luật với mục tiêu không ngừng nâng cao lợi nhuận ngân hàng, thực thi chính sách tiền tệ quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế đất nước. 2.1.2. Giới thiệu về BIDV Đông Hải Phòng BIDV Đông Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động ngày 09/01/2012, là đơn vị trực thuộc, hoạt động dưới sự ủy quyền của BIDV Việt Nam. Kể từ khi thành lập đến nay, BIDV Đông Hải Phòng hoạt động với tiêu chí luôn tuân thủ mọi quy định của pháp luật, định hướng phát triển của BIDV Việt Nam và ngân hàng nhà nước, góp phần không nhỏ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố Hải Phòng 2.1.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh tại Ngân Hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Hải Phòng Kết quả hoạt động của đơn vị giai đoạn 2012 - 2015 về huy động vốn, hoạt động tín dụng và kết quả kinh doanh tổng thể. 2.2. Kết quả mở rộng hoạt động tín dụng bán lẻ tại BIDV Đông Hải Phòng giai đoạn 2012 - 2014 2.2.1. Kết quả tăng trưởng số lượng khách hàng cá nhân giai đoạn 2012 - 2014 Mở rộng hoạt động TDBL được phản ánh bởi sự gia tăng số lượng khách hàng . Những hoạt động tiếp thị các sản phẩm, quảng bá thương hiệu được BIDV Đông Hải Phòng quan tâm. Nhờ đó mà BIDV Đông Hải Phòng được người dân trên địa bàn biết đến nhiều hơn, các sản phẩm dịch vụ của chi nhánh cũng phát triển hơn, trong đó có hoạt động TDBL. 2.2.2. Dư nợ bán lẻ tại BIDV Đông Hải Phòng giai đoạn 2012 - 2014 Mặc dù là một chi nhánh tuổi đời còn non trẻ so vơi các ngân hàng thương mại trên địa bàn nhưng quy mô TDBL của BIDV Đông Hải Phòng không ngừng tăng trưởng cao trong 3 năm. Các sản phẩm nổi bật, đóng góp lớn vào tăng 4 trưởng dư nợ ở chi nhánh là sản phẩm cho vay nhà ở, cho vay mua ô tô và cho vay chứng minh tài chính. Về chất lượng TDBL, trong giai đoạn 2012 - 2014, nhìn chung nợ xấu của chi nhánh có xu hướng giảm dần. 2.2.3.Kết quả thu nhập từ hoạt động tín dụng bán lẻ tại BIDV Đông Hải Phòng giai đoạn 2012 - 2014 Bảng 2.6: Kết quả thu nhập từ hoạt động tín dụng bán lẻ giai đoạn 2012-2014 Chỉ tiêu Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 Tỷ lệ tăng trưởng (%) 2013/2012 2014/2013 1. Doanh thu từ hoạt động TDBL (tỷ đồng) 20.48 34.26 46.91 67,28% 36,92% 2. Chi phí trích lập dự phòng rủi ro hoạt động TDBL (tỷ đồng) 2.16 4.28 4.57 98% 6,77% 3. Thu nhập (1)- (2) (tỷ đồng) 18.32 29.98 42.34 63,65% 41,12% (Nguồn: [11] và tính toán của tác giả) 2.3. Phân tích và đánh giá các nhân tố ảnh hƣởng tới kết quả mở rộng tín dụng bán lẻ 2.3.1. Nhóm nhân tố đến từ BIDV Việt Nam 2.3.1.1. Quy trình cấp tín dụng bán lẻ của BIDV Hiện nay, BIDV cơ bản đã và đang xây dựng được một bộ quy trình cấp TDBL riêng biệt, độc lập cho từng sản phẩm tách khỏi bộ quy trình cấp TDBL chung, được cải tiến đơn giản hoá thủ tục, rút ngắn thời gian giao dịch với khách hàng. Hạn chế 5 Quy trình cấp tín dụng còn trải qua nhiều phòng ban, nghiệp vụ. các sản phẩm tín dụng bán lẻ đơn giản nhưng vẫn phải thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình bán lẻ chung. 2.3.1.2. Hệ thống sản phẩm tín dụng bán lẻ của BIDV Nhìn chung, số lượng sản phẩm TDBL của BIDV đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu phát sinh của khách hàng. Các sản phẩm phổ biến như cho vay nhà ở, cho vay mua ô tô, cho vay sản xuất kinh doanh....BIDV đã có những quy trình, quy định hướng dẫn cụ thể về các loại sản phẩm này Hạn chế BIDV vẫn chưa được tạo ra được dòng sản phẩm đột phá nào mang dấu ấn riêng của BIDV trên thị trường như một số ngân hàng đã có. 2.3.1.2. Công tác marketing của BIDV BIDV đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh, quảng bá thương hiệu của BIDV đến với công chúng qua các kênh khác nhau. Thống nhất được việc nhận diện thương hiệu trên toàn hệ thống BIDV. Trong mỗi hoạt động marketing, các phòng ban của trụ sở chính cũng triển khai rất tốt việc thiết kế hình ảnh, video quảng cáo, truyền thông cho các tờ rơi, pano, brochure... cho các sản phẩm tín dụng. Hạn chế - Việc kiểm tra giám sát thực hiện thay thế các ấn phậm theo nhận diện thương hiệu mới trong toàn hệ thống vẫn chưa xong, còn tồn tại nhiều bất cập.. - Các hoạt động quảng bá trên truyền hình, billboard, tài trợ giải thể thao đều có kinh phí quá lớn, vượt quá nguồn lực thực tế được phân bổ. - BIDV chưa khai thác mạnh kênh quảng cáo qua di di động, trên các trang báo chuyên về tài chính ngân hàng: cafef, vietstock, baomoi.com.... nơi có lượng người xem rất cao và ổn định. 2.3.1.3. Hệ thống công nghệ thông tin Thời gian qua, BIDV đã ứng dụng trên nền tảng công nghệ hiện đại để triển khai các sản phẩm tín dụng mới mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng cũng như thuận tiện trong việc quản lý điều hành hoạt động. 6 Hạn chế Hệ thống công nghệ thông tin vẫn chưa đủ để chưa đáp ứng được yêu cầu về cung ứng sản phẩm đặc biệt là các sản phẩm hiện đại. Các chương trình quản lý dịch vụ, lập báo cáo thường phải xây dựng ngoài, tính toán thủ công nên việc lập kế hoạch và đánh giá hiệu quả sản phẩm tốn thời gian và công sức. 2.3.1.4. Cơ cấu tổ chức, nhân sự, vật chất - Về cơ cấu tổ chức: triển khai được mô hình bán lẻ mới với nhiều cải tiến vượt trội, đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh. - Về nhân sự: BIDV đã triển khai được chiến lược phát triển nguồn nhân sự đạt cả về chất lượng và số lượng cho hoạt động tín dụng bán lẻ. Tuy nhiên chưa xây dựng được chính sách động lực khuyến khích người lao động . - Về cơ sở vật chất: chi nhánh vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ tốt nhất của trụ sở chính trong việc nhanh chóng triển khai xây dựng trụ sở làm việc. 2.3.2. Nhóm nhân tố đến từ BIDV Đông Hải Phòng 2.3.2.1. Đa dạng hóa sản phẩm tín dụng tại BIDV Đông Hải Phòng BIDV Đông Hải Phòng đã triển khai một số sản phẩm khá thành công trong giai đoạn qua, cụ thể là sản phẩm nhà ở, sản phẩm ô tô, sản phẩm cho vay chứng minh tài chính. Hạn chế Chi nhánh chưa triển khai có hiệu quả sản phẩm cho vay doanh nghiệp siêu nhỏ. Một số sản phẩm chủ lực có dấu hiệu chững lại trong năm 2014. 2.3.2.2. Công tác chăm sóc khách hàng - Công tác nghiên cứu và phân đoạn khách hàng tại chi nhánh BIDV Đông Hải Phòng đã có sự phân đoạn đánh giá lợi ích khách hàng đem lại cho chi nhánh Hạn chế Có thể thấy công tác phân loại khách hàng tại chi nhánh còn nhiều bất cập, mới chỉ đánh giá qua số dư tiền gửi, chưa có được hết tất cả các tiềm năng, lợi ích khách hàng đem lại cho chi nhánh đến từ các mảng sản phẩm dịch vụ khác. Hoạt động chăm sóc khách hàng tại chi nhánh 7 Triển khai thành công hoạt động telesale. BIDV đã xây dựng được các gói sản phẩm để khuyến khích việc bán chéo sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. 2.3.2.3. Công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu tại BIDV Đông Hải Phòng Những chương trình truyền thông, quảng bá thương hiệu giới thiệu sản phẩm của chi nhánh trên địa bàn đã được ghi nhận từ những khách hàng đến giao dịch tại chi nhánh cũng như các đơn vị đối tác trên địa bàn cho thấy hình thức quảng bá đa dạng, phù hợp với từng sản phẩm, từng thời điểm. Điều này đã thể hiện rõ nét trong kết quả kinh doanh của chi nhánh khi dư nợ bán lẻ ngày càng chiếm tỷ trọng và chiếm vai trò quan trọng trong kết quản kinh doanh của chí nhánh. Quan trọng hơn là sự tín nhiệm của nhiều tầng lớp nhân dân trên địa bàn với các sản phẩm TDBL được gắn logo BIDV. Hạn chế Một số điểm giao dịch mới mở của BIDV trên địa bàn chưa được đầu tư xứng tầm như các đối thủ bên cạnh như VP bank, Vietcombank nên khả năng nhận diện còn hạn chế. 2.3.2.4. Phát triển các kênh phân phối Kênh phân phối là một bộ phận rất quan trọng trong công tác phát triển dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng bán lẻ nói chung và TDBL nói riêng vì thông qua kênh phân phối, ngân hàng có thể đưa sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng, đặc biệt là các khách hàng không có điều kiện hoặc ít giao dịch với ngân hàng. Hòa theo xu thế chung của các ngân hàng hiện đại, hệ thống kênh phân phối ở BIDV Đông Hải Phòng phát triển song song, đẩy mạnh phát triển cả kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối hiện đại. Hạn chế Các kênh như Internet-banking, mobile-banking với chỉ dừng ở hình thức khách hàng gửi đơn vay vốn chứ chưa có các tiện ích đi kèm như gửi hồ sơ online và phạm vi cũng chỉ bó hẹp ở sản phẩm cho vay cầm cố và cho vay thẻ tín dụng Số lượng máy pos và ATM tương đối ít so với các ngân hàng lớn khác trên địa bàn. 8 2.3.2.5. Hoạt động liên kết với các đối tác trên địa bàn thành phố Hải Phòng Hoạt động cộng tác với các đối tác bán lẻ trên địa bàn thành phố được kế thừa từ những mối quan hệ của các cán bộ cũ chuyển công tác từ BIDV Hải Phòng sang BIDV Đông Hải Phòng và không ngừng mở rộng theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Hạn chế Do cơ chế chính sách của chi nhánh chậm đổi mới, thay đổi phù hợp với thị trường nên mối quan hệ đối tác của chi nhánh với các công ty ôtô trên địa bàn có giai đoạn bị gián đoạn, ảnh hưởng trực tiếp đến dư nợ cho vay ô tô của chi nhánh. 2.3.2.6. Quản trị rủi ro tín dụng Chi nhánh tuần thủ theo các quy trình cấp về tín dụng bán lẻ, quy trình về trình tự thủ tục tiến hành đăng ký giao dịch bảo đảm của BIDV để tiến hành thẩm định đánh giá khách hàng trong cho vay Kiểm tra, kiểm soát nội bộ tại BIDV Đông Hải Phòng được thường xuyên tiến hành, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ tại phòng khách hàng cũng như kiểm trả đột xuất và theo chương trình của phòng quản lý rủi ro tín dụng trong và sau khi cho vay giúp tìm ra những rủi ro tiềm ẩn để có thể nhanh chóng khắc phục, tìm biện pháp xử lý Hạn chế - Công tác phối hợp giữa phòng quan hệ và phòng quản trị chưa được tốt dẫn đến vẫn còn xảy ra tình trạng chậm định giá lại tài sản, sai sót khi thu nợ đến hạn của khách hàng. - BIDV chưa xây dựng được một chương trình xếp hạng tín dụng cụ thể đối với từng khách hàng. 2.3.2.7. Công tác hỗ trợ giữa bán buôn và bán lẻ. Chi nhánh đã khai thác được các đối tượng khách hàng tiềm năng đến từ hoạt động bán buôn để phục vụ hỗ trợ hoạt động tín dụng bán lẻ. Hạn chế Đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa, thì hoạt động tiếp thị đang tỏ ra chưa hiệu quả, một số doanh nghiệp tiềm năng đang có quan hệ tín dụng với chi nhánh và ở các đơn vị thuộc khu vực hành chính công trên địa bàn thành phố chi 9 nhánh vẫn chưa thể tiếp thị được hoạt động trả lương qua tài khoản để làm nền cho hoạt động tín dụng. 2.3.3. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của thành phố Hải Phòng Quy mô dân số lớn, trình độ dân trí cao, mức thu nhập ổn định và có một nền kinh tế nhiều thành phần, nhiều mối quan hệ kinh tế phát triển luôn của thành phố những điều kiện quan trọng để phát triển hoạt động TDBL. 2.3.4. Nhóm nhân tố thuộc về chính sách ổn định kinh tế vĩ mô 2.3.4.1. Chính sách tài khóa và tiền tệ giai đoạn 2012 - 2014. Chính phủ đã có những thành công trong chính sách ổn định kinh tế vĩ mô như hạ lãi suất, giảm hàng tồn kho của doanh nghiệp tác động tích cực đến hoạt động tín dụng bán lẻ. Hạn chế Gói nhà ở 30.000 tỷ chưa thực sự hợp lý dẫn đến gây khó khăn cho người vay vốn. 2.3.4.2. Hệ thống pháp lý Thông tư 02/2013/TT-NHNN và thông tư 09/2014/TT-NHNN [2] đi vào hoạt động quy định về " phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng" nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng quản trị tín dụng ở các TCTD theo tiêu chí đánh giá và tiếp cận với chuẩn mực quốc tế. Những dự thảo luật mới về luật kinh doanh bất động sản, luật đất đai đã có những tác động tích cực lên thị trường bất động sản. Hạn chế Các hoạt động tín dụng đều được điều tiết theo những cơ chế chính sách chung, từ luật, các văn bản dưới luật, cho đến các thông tư, nghị định, hướng dẫn của Ngân hàng nhà nước đều quy định chung cho hoạt động TDBL và bán buôn. Trong khí đó, hoạt động TDBL ngày càng phát triển, các sản phẩm nghiệp vụ ngày càng đa dạng nên rất cần có những cơ chế chính sách cụ thể, quy trình riêng biệt phù hợp làm nền tảng thúc đẩy hoạt động này. Công tác quản lý hoạt động tiêu dùng tín chấp còn nhiều bất cập. 10 CHƢƠNG 3:MỘT SỐ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI BIDV ĐÔNG HẢI PHÒNG 3.1. Định hƣớng, mục tiêu phát triển của BIDV đến năm 2020 3.1.1. Định hướng, mục tiêu phát triển của BIDV Toàn bộ hệ thống BIDV đang hướng đến mục tiêu xây dựng BIDV trở thành tập đoàn tài chính - ngân hàng đa sở hữu, kinh doanh đa dạng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, hoạt động theo thông lệ quốc tế, chất lượng và hiệu quả hàng đầu trong các ĐCTC tại Việt Nam. Tầm nhìn mà BIDV xác định là trở thành 1 trong 20 ngân hàng hiện đại có chất lượng, hiệu quả và uy tín hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á vào năm 2020. Định hướng chiến lược của BIDV đến năm 2020 là tiếp tục Đổi mới - Hội nhập và Phát triển bền vững với sứ mệnh đồng hành, chia sẻ và cung cấp dịch vụ tài chính - ngân hàng hiện đại, tốt nhất cho khách hàng, mang lại giá trị tốt nhất cho các cổ đông và quyền lợi chính đáng của người lao động. 3.1.2. Định hướng hoạt động tín dụng bán lẻ BIDV Đông Hải Phòng đến năm 2020 Duy trì được Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng bán lẻ ở mức độ cao hơn Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng chung, đảm bảo chất lượng nợ xấu dưới 3% và an toàn hoạt động. 3.2. Giải pháp mở rộng hoạt động tín dụng bán lẻ tại BIDV Đông Hải Phòng 3.2.1 Giải pháp đa dạng hóa sản phẩm tín dụng bán lẻ 3.2.2 Giải pháp chăm sóc khách hàng 3.2.3 Giải pháp truyền thông, quảng bá thương hiệu ở BIDV Đông Hải Phòng 3.2.4 Giải pháp phát triển mạng lưới 3.2.5Giải pháp tăng cường tính liên kết với các đối tác bán lẻ trên địa bàn. 3.2.6 Giải pháp quản trị rủi ro hiệu quả. 3.3 Kiến nghị 3.3.1 Kiến nghị đối với BIDV Việt Nam 3.3.1.2Phát triển sản phẩm tín dụng bán lẻ 11 3.3.1.3 Cải tiến quy trình, thủ tục cấp tín dụng bán lẻ 3.3.1.4 Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại. 3.3.1.5 Hoàn thiện hệ thống chấm điểm, xếp hạng tín dụng nội bộ đối với khách hàng bán lẻ 3.3.1.6 Xây dựng chính sách hoa hồng phí cho cộng tác viên. 3.3.2. Kiến nghị đối với chính phủ. Chính phủ cần tiếp tục thể hiện những biện pháp nhằm duy trì sự tăng trưởng, phục hồi kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô như tiếp tục thực hiện việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua việc đa dạng các hình thức ưu đãi thuế và hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp Tăng cường quản lý thị trường, chống buôn lậu, hàng giả để bảo vệ sản xuất trong nước. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục đơn giản hóa quy trình, thủ tục hải quan, cải cách thủ tục thuế. Khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao năng lực cạnh tranh Xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật liên quan đến công tác an sinh xã hội. Đẩy mạnh triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân thông qua chính sách tín dụng ưu đãi, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, phát triển ngành nghề nông thôn, làng nghề, trang trại Hoàn thiện hệ thống CIC theo hướng chi tiết về, người đứng tên khoản vay, tài sản đảm bảo của khoản vay.
Luận văn liên quan