Có thể nói thị trường mỹ phẩm của Việt Nam hiện nay rất đa dạng và phong phú với rất nhiều sản phẩm, nhãn hiệu đến từ rất nhiều nước khác nhau trên thế giới. Các sản phẩm cũng rất đa dạng về cả kiểu dáng chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, công thức cấu thành, tác dụng cũng như giá cả. Từ trung bình thấp như các sản phẩm của Trung Quốc cho đến các sản phẩm cao cấp có giá tiền lên tới vài chục triệu một bộ sản phẩm như các sản phẩm có thương hiệu lớn đến từ những nước phát triển như Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, . Các sản phẩm có thể được chiết xuất từ thiên nhiên hay sản xuất trên những dây truyền thiết bị công nghệ hiện đại với những công thức hoá học khoa học tiên tiến. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, những nhãn hiệu mỹ phẩm nội địa không có tỉ trọng lớn mà chủ yếu là các sản phẩm nước ngoài và xu hướng này ngày càng có chiều hướng gia tăng với mật độ ngày càng nhiều hãng mỹ phẩm ngoại nhập tham gia thị trường Việt Nam một cách chính thức như gần đây nhất là Lancome, Estee Lauder, Whoo,. Đặc biệt, tuy có sự tham gia nhiều, nhanh mạnh của rất nhiều các hãng mỹ phẩm nổi tiếng nhưng thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam vẫn chưa được định hình một cách rõ ràng và ổn định. Có thể nói thị trường mỹ phẩm hiện giờ rất khó có thể nhận biết được rõ ràng về thị phần cũng như hình ảnh của các nhãn hiệu. Các sản phẩm rất nhiều đến mức tràn lan, sản phẩm giả, sản phẩm nhái nhiều, gây mất lòng tin trong khách hàng mà chưa có sự kiểm soát chặt chẽ gắt gao. Có thể nói một câu khái quát về thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện nay gói gọn trong hai từ hỗn loạn. Tuy nhiên với liên doanh mỹ phẩm LG – VINA thì dường như điều đó không đúng lắm vì thương hiệu LG vốn đã rất quen thuộc với thị trường Việt Nam. Và việc mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm của công ty được bắt đầu từ rất sớm, đã xây dựng được lòng tin và uy tín đối với khách hàng.
27 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4465 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tổng quan về liên doanh mỹ phẫm LG Vina, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I:
Tổng quan về liờn doanh mỹ phẫm LG Vina
1. Lịch sử ra đời và phỏt triển của liờn doanh mỹ phẩm LG Vina
1.1. Thị trường mỹ phẩm hiện nay
Cú thể núi thị trường mỹ phẩm của Việt Nam hiện nay rất đa dạng và phong phỳ với rất nhiều sản phẩm, nhón hiệu đến từ rất nhiều nước khỏc nhau trờn thế giới. Cỏc sản phẩm cũng rất đa dạng về cả kiểu dỏng chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, cụng thức cấu thành, tỏc dụng cũng như giỏ cả. Từ trung bỡnh thấp như cỏc sản phẩm của Trung Quốc cho đến cỏc sản phẩm cao cấp cú giỏ tiền lờn tới vài chục triệu một bộ sản phẩm như cỏc sản phẩm cú thương hiệu lớn đến từ những nước phỏt triển như Phỏp, Hàn Quốc, Nhật Bản, ... Cỏc sản phẩm cú thể được chiết xuất từ thiờn nhiờn hay sản xuất trờn những dõy truyền thiết bị cụng nghệ hiện đại với những cụng thức hoỏ học khoa học tiờn tiến. Hiện nay, trờn thị trường Việt Nam, những nhón hiệu mỹ phẩm nội địa khụng cú tỉ trọng lớn mà chủ yếu là cỏc sản phẩm nước ngoài và xu hướng này ngày càng cú chiều hướng gia tăng với mật độ ngày càng nhiều hóng mỹ phẩm ngoại nhập tham gia thị trường Việt Nam một cỏch chớnh thức như gần đõy nhất là Lancome, Estee Lauder, Whoo,... Đặc biệt, tuy cú sự tham gia nhiều, nhanh mạnh của rất nhiều cỏc hóng mỹ phẩm nổi tiếng nhưng thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam vẫn chưa được định hỡnh một cỏch rừ ràng và ổn định. Cú thể núi thị trường mỹ phẩm hiện giờ rất khú cú thể nhận biết được rừ ràng về thị phần cũng như hỡnh ảnh của cỏc nhón hiệu. Cỏc sản phẩm rất nhiều đến mức tràn lan, sản phẩm giả, sản phẩm nhỏi nhiều, gõy mất lũng tin trong khỏch hàng mà chưa cú sự kiểm soỏt chặt chẽ gắt gao. Cú thể núi một cõu khỏi quỏt về thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện nay gúi gọn trong hai từ hỗn loạn. Tuy nhiờn với liờn doanh mỹ phẩm LG – VINA thỡ dường như điều đú khụng đỳng lắm vỡ thương hiệu LG vốn đó rất quen thuộc với thị trường Việt Nam. Và việc mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm của cụng ty được bắt đầu từ rất sớm, đó xõy dựng được lũng tin và uy tớn đối với khỏch hàng.
Khỏi quỏt về một số sản phẩm mỹ phẩm trờn thị trường:
Cấp 1: Dũng quý tộc (lady) với Wigley, Clinque, Estee Lauder, Lancụme...
Cấp 2: Mỹ phẩm cao cấp (high class): Shiseido, Carita, L" Oreal, Kanebo, Clarin, Pupa...
Cấp 3: Mỹ phẩm hàng hiệu (grand name) hiện đang chiếm lượng lớn tại VN như DeBon, Amore, Maybeline, Nevia...
Cấp 4: Hàng phổ thụng như Pond, Hezeline, Essance, Rohto... và cỏc nhón hiệu VN như Lan Hảo (Thorakao), Lana, Mỹ phẩm Sài Gũn...
1.2. Quỏ trỡnh gia nhập thị trường của liờn doanh mỹ phẩm LG Vina
Giới thiệu về cụng ty liờn doanh mỹ phẩm LG - VINA:
Liờn doanh mỹ phẩm LG – VINA cú địa chỉ khu chế xuất và văn phũng đại diện ở Hà Nội:
Nhà mỏy:KCN Nhơn Trạch II, Tỉnh éồng Nai
Chi nhỏnh tại Hà Nội: Lầu 5 Thăng Long ford building, 105 Lỏng Hạ, Quận Đống Đa Hà Nội
Mỹ phẩm:Tel: (84-4) 5622815-Fax: (84-4) 5622830
Hàng gia dụng:Tel: (84-4) 5622740 - Fax: (84-4) 5622711 Tel: (84-61) 849078 - Fax: (84-61) 849079
Liờn doanh mỹ phẩm LG – VINA là một trong những cụng ty mỹ phẩm cú sự đầu tư, liờn kết kinh doanh với nước ngoài trong ngành mỹ phẩm sớm nhất ở Việt Nam. Cú thể núi vào thời điểm liờn doanh mỹ phẩm LG – VINA bắt đầu thành lập, thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam cũn hết sức sơ khai, nhu cầu về sản phẩm này trờn thị trường cũn rất hạn hẹp. Nhưng chỉ chưa đầy 10 năm thành lập, liờn doanh mỹ phẩm LG – VINA đó cú những bước tiến dài, chiếm lĩnh thị trường với những sản phẩm chất lượng cao, được sự tin tưởng, yờu mến của người tiờu dựng. Quỏ trỡnh phỏt triển của liờn doanh mỹ phẩm LG – VINA cú thể được chia thành cỏc mốc thời gian chớnh như sau:
Ngày 26/03/1998, cụng ty chớnh thức đi vào hoạt động. Cũng trong thời gian này, cụng ty đó thành lập 11 chi nhỏnh tại cỏc thành phố lớn trong cả nước, ngoài 2 chi nhỏnh chớnh đó đuợc thành lập từ thời kỳ tiền tiếp thị là Hà Nội và Thành phố Hồ Chớ Minh
Ngày 05/03/1999, cụng ty đó tiến hành làm lễ động thổ khởi cụng xõy dựng nhà mỏy.
Ngày 07/03/2000 , lễ khỏnh thành nhà mỏy được tổ chức tại Khu cụng nghiệp Nhơn Trạch 2, tỉnh éồng Nai. Nhận Chứng Chỉ ISO 9001 – 2000.
Thỏng 04/2000 , sản phẩm đầu tiờn E'Zup Clear White và sản phẩm Shampoo DeBON đó được xuất xưởng và tung ra thị trường. Sản phẩm mới đó thực sự chiếm được lũng tin của khỏch hàng nhờ vào chất lượng và tớnh phự hợp với điều kiện của Việt Nam.
Thỏng 10/2000 , Essance Vitacell đó ra mắt khỏch hàng trong nước nhằm phục vụ cho người tiờu dựng cú mức thu nhập trung bỡnh. Essance Vitacell đó được nghiờn cứu với cỏc thành phần đặc biệt phự hợp và giỏ cả hợp lý.
Thỏng 11/2000 , thành lập Cụng đoàn Cụng ty Liờn doanh Mỹ phẩm LG VINA
3/2001 : Nhập khẩu sản phẩm Lacvert – đõy là nhón hàng chuyờn mỹ phẩm thứ 2 của LG – VINA.
Thỏng 08/2001: sản phẩm Double Rich đó được sản xuất thành cụng và được người tiờu dựng chấp nhận
5/2003: Nhập khẩu Isa Knox. Đõy là nhón hiệu rất được ưa chuộng tại Hàn Quốc. Việc đưa nhón hiệu này tiờu thụ trờn thị trường Việt Nam đó đỏnh dấu một bước phỏt triển mới của thị trường mỹ phẩm Việt Nam. Đõy là dấu hiệu cho thấy thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang tăng trưởng và ngày càng cú nhu cầu cao hơn về cỏc sản phẩm cú chất lượng cao.
6/2006: Liờn doanh mỹ phẩm LG – VINA nhập khẩu OHUI - một nhón hiệu cao cấp, phục vụ cho đối tượng khỏch hàng cú thu nhập cao. Mở rộng thị trường và tăng cường cỏc phõn khỳc thị trường.
11/2006: Nhập khẩu Whoo - một nhón hiệu huyền thoại của LG Hàn Quốc. Nhón hiệu này cú sức lụi cuốn rất lớn, Whoo là một cõu chuyện huyền thoại, việc đưa những nhón hiệu cao cấp liờn tục trong năm 2006 như những cỳ hớch, củng cố vị thế cạnh tranh của LG – VINA trờn thị trường Việt Nam.
9/2006: Sản xuất Lacvert tại Việt Nam (Nội địa hoỏ SP). Tạo điều kiện phỏt triển dũng sản phẩm này, vốn rất quen thuộc với người dõn Việt Nam, đồng thời việc giảm giỏ thành sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh với cỏc sản phẩm khỏc.
2. Đặc điểm sản phẩm của liờn doanh mỹ phẩm LG Vina
2.1. Đặc điểm của sản phẩm mỹ phẩm
2.1.1. Đặc điểm của mỹ phẩm:
Mỹ phẩm là một loại hàng hoỏ tiờu dựng xa xỉ. Nú khụng đúng vai trũ quan trọng, cấp thiết đối với sự sinh tồn của con người như thực phẩm, khụng khớ trong lành, hàng may mặc,... nhưng từ xa xưa, phụ nữ vẫn luụn khao khỏt được đẹp hơn và khi xó hội phỏt triển, con người ngày càng hướng tới cỏi chõn thiện mỹ để hoàn thiện bản thõn, làm đẹp cho xó hội thỡ nhu cầu đú ngày càng được đỏp ứng tối ưu hơn. Như thế mỹ phẩm đó trở thành hàng hoỏ khụng thể thiếu. Đầu tiờn là đối với phụ nữ và ngày nay khi bỡnh đẳng giới được quan tõm hơn bao giờ hết thỡ cả nam giới cũng bộc bạch nhu cầu này.
Mỹ phẩm mang đặc tớnh của dược phẩm. Vỡ cụng thức của nú được cấu thành bởi những chất hoỏ học, hoặc cỏc thành phần chiết xuất từ thiờn nhiờn với cụng dụng để cải thiện, chữa trị những khiếm khuyết của nhan sắc hoặc chỉ đơn giản để phũng ngừa những dấu hiệu xấu sẽ xảy ra trờn làn da. mỏi túc,...
Mỹ phẩm rất đa dạng về chủng loại, cụng dụng. Vỡ nú là sản phẩm làm đẹp cho nờn nú rất đa dạng và phong phỳ. Cú thể là sản phẩm một cụng dụng, cũng cú thể là sản phẩm đa cụng dụng, giỳp bạn cải thiện, thay đổi, bảo vệ vẻ dẹp trước những tỏc động của mụi trường thời tiết, tuổi tỏc,... Ngày nay, xu hướng mỹ phẩm nhiều tỏc dụng trong một ngày càng được ưa chuộng vỡ tớnh gọn nhẹ, hiệu quả mà vẫn tiết kiệm thời gian của nú.
Mỹ phẩm cú tỏc dụng làm đẹp hoặc bảo vệ sắc đẹp. Đõy là mục đớch chớnh, là yếu tố làm cho mỹ phẩm tỏch riờng ra khỏi nhúm ngành vốn cú của nú là ngành dược. Vỡ nhu cầu và tớnh chất riờng biệt là xõy dựng và gỡn giữ sắc đẹp cho con người.
Cỏch thức sử dụng mỹ phẩm khỏ phức tạp. Cỏc quy trỡnh làm đẹp khụng bao giờ đơn giản. Việc sử dụng mỹ phẩm thế nào cho đỳng, cho hiệu quả khụng phải ai cũng nắm được cũng như việc lựa chọn mỹ phẩm sao cho phự hợp với làn da của mỡnh cũng là một vấn đề khú khăn. Nhất là khi mỹ phẩm ngày càng được chuyờn biệt hoỏ, đa dạng hoỏ tạo nờn nhiều sản phẩm mới phục vụ chuyờn biệt cho những nhu cầu cải thiện khỏc nhau. Điều này càng làm cho người tiờu dựng bối rối và khú khăn trong lựa chọn sản phẩm phự hợp với mỡnh cũng như hiểu rừ được cỏch sử dụng những sản phẩm này cần những kỹ năng qua đào tạo mới nắm bắt hết được.
Giỏ cả cú vai trũ khỏ quan trọng trong kinh doanh mỹ phẩm núi chung. Vỡ đơn giản giỏ cả khụng chỉ phản ảnh chất lượng của sản phẩm mỹ phẩm mà nú cũn thể hiện uy tớn, tớnh ổn định, là yếu tố quan trọng để cạnh tranh của sản phẩm. Thụng thường, cỏc hóng mỹ phẩm luụn phải nghiờn cứu rất kỹ lưỡng trước khi đưa ra cỏc chiến lược giỏ cho sản phẩm. Và cỏc mức giỏ này rất ớt khi thay đổi theo thời gian. Cỏc dự trự về lạm phỏt, trượt giỏ được nghiờn cứu và tớnh trước khi đưa ra mức giỏ để cú thể đảm bảo mức giỏ ổn định ở thời gian dài nhất cú thể.
2.1.2. Đặc điểm của mỹ phẩm LG:
Mỹ phẩm LG – VINA là sản phẩm được sản xuất theo cụng nghệ của Hàn Quốc, nguyờn liệu cũng như quy trỡnh quản lý sản xuất được nhập khẩu 100% từ Hàn Quốc. Khi xõy dựng hỡnh ảnh cho sản phẩm của LG – VINA, hóng cũng nhấn mạnh đến hỡnh ảnh đến từ Hàn Quốc với những người mẫu quảng cỏo là cỏc diễn viờn điện ảnh nổi tiếng của đất nước này.
Mỹ phẩm LG – VINA là sản phẩm cụng nghệ cao. Đõy là một điểm khỏc biệt với xu hướng mỹ phẩm hiện nay thường chỳ trọng đến những sản phẩm mỹ phẩm được chiết xuất từ những thảo dược thiờn nhiờn. Mỹ phẩm LG – VINA chủ yếu được sản xuất trờn dõy chuyền hiện đại tiờn tiến, được nghiờn cứu kỹ lưỡng cụng thức hoỏ học đưa đến cho khỏch hàng những sản phẩm cú đặc tớnh cao, đảm bảo về chất lượng.
Vỡ là sản phẩm của một nước chõu Á nờn mỹ phẩm LG – VINA cú cụng thức cho làn da chõu Á. Tuy nhiờn, khi ỏp dụng nguyờn si ở Việt Nam, mỹ phẩm LG – VINA chỉ thành cụng với cỏc sản phẩm trang điểm vỡ cú cụng thức phự hợp với khớ hậu Việt Nam hơn cả. Cũn cỏc sản phẩm dưỡng thỡ khụng được ưa chuộng nhiều với khớ hậu núng ẩm của Việt Nam.
Mỹ phẩm LG – VINA được phõn chia rất rừ ràng thành 3 bộ phận – 3 loại: sản phẩm dưỡng da, sản phẩm làm sạch và sản phẩm trang điểm. Đõy cũng là cỏch chia khỏ thống nhất về sản phẩm mỹ phẩm của cỏc hóng mỹ phẩm lớn như SHISEDO, LANCOME, MAYBELINE,... việc phõn chia này sẽ giỳp cho khỏch hàng dễ dàng chọn lựa sản phẩm hơn.
Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người tiờu dựng, LG – VINA liờn tục đổi mới sản phẩm và tung ra cỏc sản phẩm mới cho từng đối tượng khỏch hàng riờng biệt. Chớnh vỡ vậy giỏ bỏn của cỏc dũng sản phẩm cũng được chia theo cỏc đối tượng khỏch hàng riờng biệt. Nhằm tối đa hoỏ sự phự hợp, thoả món nhu cầu để cú thể bao phủ rộng khắp thị trường.
2.2. Một số sản phẩm của liờn doanh mỹ phẩm LG Vina
2.2.1. Essance
Đõy là sản phẩm, nhón hiệu duy nhất cú tại Việt Nam của LG cosmetic. Sản phẩm này được nghiờn cứu và giành riờng cho thị trường Việt Nam. Đõy là sản phẩm cú giỏ thấp, phự hợp với mọi đối tượng nhưng chủ yếu tập trung vào những người cú thu nhập thấp như sinh viờn, những nhõn viờn văn phũng,... Giỏ là một trong những lợi thế cạnh tranh hàng đầu của sản phẩm này. Bờn cạnh đú cỏ sản phẩm của Essance được xõy dựng với cơ cầu rất hợp lý phự hợp với đối tượng khỏch hàng mục tiờu. Những sản phẩm của Essance là những sản phẩm trang điểm và dưỡng da thụng dụng và phổ biến nhất như: phấn nộn, kem dưỡng da, son, sữa tắm và sữa dưỡng thể,… Khụng cú cỏc sản phẩm chuyờn biệt hoỏ và hỡnh ảnh của nhón hiệu này cũng được xõy dựng rất trẻ trung tươi mới và nhẹ nhàng đằm thắm với slogan “càng ngắm càng yờu”. Nhón hiệu Essance đang ngày càng khẳng định trờn thị trường Việt Nam về khả năng phự hợp của nú, đồng thời uy tớn của sản phẩm này trờn thị trường ngày càng cao. Thể hiện qua nghiờn cứu marketing gần đõy của cụng ty, phấn trang điểm của Essance được đỏnh giỏ là sản phẩm chủ lực, cú doanh số lớn nhất khụng chỉ trong danh mục sản phẩm của liờn doanh mỹ phẩm LG – VINA mà nú cũn đứng đầu bảng về doanh số và sự yờu thớch trờn toàn thị trường Việt Nam.
2.2.2. E’z up
Ngay từ lần đầu tiờn giới thiệu trờn thị trường, E’z up được biết đến với hỡnh ảnh những nhõn viờn văn phũng khỏ thành đạt và sang trọng. Đõy là sản phẩm đầu tiờn của LG – VINA phõn phối trờn thị trường Việt Nam. Ban đầu, sản phẩm này được nhập khẩu 100%, nhưng nú đó sớm được nội địa hoỏ khi được thị trường chấp nhận và tin dựng. Cỏc sản phẩm của E’z up cú giỏ thành cao hơn Essance. Giành cho những người cú thu nhập khỏ hơn, cú nhu cầu cao hơn về sản phẩm mỹ phẩm cho nờn cỏc sản phẩm của nhón hàng này cũng đa dạng và chuyờn biệt hơn. Cỏc sản phẩm trang điểm được chỳ trọng nhất với những sản phẩm phõn cấp hơn như: kem lút, kem nền, masscara,… Nhón hiệu E’z up muốn hướng tới đối tượng là những người tiờu dựng ở xấp xỉ độ tuổi 30 ổn định và độc lập. Với slogan: “Toả sỏng vẻ đẹp tự tin”.
2.2.3. Lacvert
Đõy là sản phẩm cao cấp của LG – VINA. Ban đầu nhón hàng này cũng được nhập khẩu và mới được nội địa hoỏ. Sản phẩm này giành cho những khỏch hàng trẻ nhưng cú thu nhập trung bỡnh cao. Sản phẩm mang hỡnh ảnh gợi cảm và trẻ trung. Lacvert cú giỏ cao hơn Essance và E’Z up nhưng hỡnh ảnh chưa được định vị rừ ràng. Vỡ là dũng sản phẩm phục vụ đối tượng cú hiểu biết sõu sắc về mỹ phẩm nờn Lacvert cú đầy đủ cỏc sản phẩm make up pro như: bỳt kẻ mắt nước, son nước (gloss),… Vỡ chưa được định hỡnh đối tượng khỏch hàng mục tiờu cụ thể nờn dũng sản phẩm này chưa cú slogan.
2.2.4. Isa Knox
Isa Knox là sản phẩm chất lượng cao nhập khẩu 100%. Đõy là nhón hiệu rất được ưa chuộng trờn thị trường đối với những khỏch hàng trung tuổi. Sản phẩm của Isa Knox cú hỡnh ảnh sang trọng quý phỏi, giành cho những người cú thu nhập cao. Chớnh vỡ vậy giỏ thành của sản phẩm này cũng ở mức khỏ cao. Cỏc sản phẩm của nhón hiệu này cũng rất chuyờn biệt về cỏc dũng sản phẩm cho cỏc loại da khỏc nhau, sản phẩm chăm súc lớp sừng, tẩy tế bào chết, kem massage, bộ sản phẩm chăm súc sau khi cạo rõu giành cho nam giới… Đõy là nhón hiệu rất quen thuộc trờn thị trường Việt Nam. Hướng đi sắp tới của LG –VINA là sộ nội địa hoỏ sản phẩm này để tăng sức cạnh tranh cho nhón hiệu này, đụng thời hồi sinh dũng sản phẩm này đang tiến dần tới chu kỳ cuối của sản phẩm.
2.2.5. O HUI
Mới gia nhập thị trường vào giữa năm 2006, nhưng O HUI đó sớm được biết đến với hỡnh ảnh ngõy ngất của nữ diễn viờn Kim Tea Hee, đang rất được ưa chuộng ở Việt Nam. Chớnh hỡnh ảnh quảng cỏo này đó đem lại cho O HUI một sức mờ hoặc về sản phẩm chất lượng cao, vụ cựng quý phỏi với sản phẩm chủ lực là bộ sản phẩm chăm súc gia chống lóo hoỏ. LG – VINA tung nhón hàng này trờn thị trường Việt Nam chủ yếu hướng tới đối thủ cạnh tranh mục tiờu là nhón hàng Shisedo của Nhật. Chớnh vỡ vậy cỏc sản phẩm rất đa dạng và chuyờn biệt hoỏ cao, cú cả sản phẩm dưỡng da, chăm súc lớp sừng, chống lóo hoỏ và trang điểm dành cho nam giới. Với mức giỏ khỏ cao, sản phẩm của O HUI chủ yếu giành cho những người cú thu nhập cao. Và sản phẩm này mang hỡnh ảnh của những người thành đạt.
2.2.6. Whoo
Whoo được sản xuất với cụng thức bớ quyết của những hoàng hậu xa xưa ở Hàn Quốc. Đõy là sản phẩm giành cho giới quý tộc. Nú mang màu sắc huyền thoại, bớ quyết. Với Slogan: “History of Whoo”, Whoo đang đứng đầu trờn bảng giỏ thành mỹ phẩm hiện nay. Đõy là sản phẩm dành cho những người cú địa vị cao trong xó hội. Một thị trường mới, khụng rộng nhưng LG – VINA muốn hướng tới làm gia tăng sự chuyờn biệt hoỏ, tỏch biệt với thương hiệu mẹ là thương hiệu DeBon cho cỏc thương hiệu con khỏc và đẩy mạnh vị thế của mỹ phẩm LG – VINA trờn thị trường.
Chương II:
Hệ thống kờnh phõn phối của liờn doanh
mỹ phẩm LG Vina
1. Mụ tả cấu trỳc kờnh
1.1. Sơ đồ kờnh phõn phối
Cụng ty LG – VINA cú hai chi nhỏnh lớn là Hà Nội và Thành Phố Hồ Chớ Minh, tập đoàn LG – VINA kinh doanh ở rất nhiều những lĩnh vực khỏc nhau như đồ điện tử, điện lạnh, mỹ phẩm,... Ở cả hai chi nhỏnh này, liờn doanh mỹ phẩm LG – VINA cú kinh doanh hai mảng chớnh là LG cosmestic (với cỏc nhón hiệu mỹ phẩm Essance, E’Z up, Lacvert,...) và LG health household (với cỏc sản phẩm mỹ phẩm tiờu dựng thụng dụng như Double Rich, Bamboo salt,...) ở đõy chỳng ta chỉ tập trung nghiờn cứu kờnh phõn phối của LG cosmestic. Và vỡ lý do hạn chế vỡ địa lý mà nhúm nghiờn cứu chỉ cú thể tỡm hiểu về hoạt động của kờnh phõn phối của LG – VINA tại Hà Nội và một số cỏc tỉnh phớa Bắc.
Với mỗi dũng sản phẩm khỏc nhau, LG – VINA cú thiết kế những kờnh phõn phối khỏc nhau. Cỏc kờnh này đều cú đặc điểm và chức năng rất khỏc nhau, đúng vai trũ khỏ riờng biệt trong hệ thống phõn phối cũng như trong hoạt động chiến lược của doanh nghiệp để đạt được cỏc mục tiờu thị trường. Kờnh phõn phối của LG – VINA hiện nay bao gồm 3 loại kờnh:
Kờnh đại chỳng bỏn thụng qua đại lý khu vực tới cỏc cửa hàng
Kờnh trực tiếp bỏn thụng qua tư vấn viờn
Kờnh trực tiếp bằng cỏc Image shop trực thuộc cụng ty.
Sơ đồ kờnh phõn phối chi nhỏnh miền Bắc của mỹ phẩm LG - VINA
1.2. Cỏc dũng chảy trong kờnh
Dũng vận động của sản phẩm về mặt vật chất
Cỏc dũng sản phẩm như Essance, E’z up, Lacvert (cỏc sản phẩm phõn thối thụng qua hệ thống kờnh đại chỳng) của cụng ty LG VINA được sản xuất tại nhà mỏy ở khu chế xuất và thụng qua phương tiện vận tải của cụng ty đưa đến cỏc đại lý vựng của cụng ty. Từ cỏc đại lý của cụng ty, sản phẩm được bỏn cho cỏc shop mỹ phẩm… và tới tay người tiờu dựng.
Cỏc dũng sản phẩm khỏc như Whoo, Isa Knox, O HUI dược phõn phối trực tiếp từ cụng ty – kho của chi nhỏnh vựng – tới tư vấn viờn bỏn hàng trực tiếp hoặc Image shop và đến tay khỏch hàng.
Dũng đàm phỏn
Cụng ty LG – VINA cú mối liờn hệ chặt chẽ với cỏc đại lý bằng cỏc hỡnh thức ký kết hợp đồng. Thụng qua hợp đồng cụng ty cú cỏc quy định rừ ràng về hỡnh thức bỏn hàng, cỏc chớnh sỏch bỏn, quy cỏch phõn phối, điều kiện cũng như cỏc hỗ trợ, giải quyết xung đột... Dũng đàm phỏn ban đầu được thực hiện chủ động từ phớa cụng ty LG – VINA nhưng sau đú, khi thị phần đó tăng trưởng tiến gần tới mức ổn định thỡ dũng đàm phỏn này cú xu hướng dịch chuyển sự chủ động về phớa những thành viờn kờnh.
Dũng chuyển quyền sở hữu
Thể hiện sự chuyển quyền sở hữu sản phẩm từ LG Vina đến người tiờu dựng cuối cựng. Chỉ cú cụng ty thương mại, shop mỹ phẩm chịu trỏch nhiệm phõn phối chớnh thức cho sản phẩm của cụng ty mới cú quyền sở hữu sản phẩm. Cũn lại cỏc thành viờn của kờnh bỏn hàng trực tiếp cũng như cỏc Image shop đều trực thuộc cụng ty cho nờn dũng chuyển quyền sở hữu sản phẩm của cụng ty diễn ra khỏ đơn giản và ngắn gọn.
Dũng xỳc tiến
Để hỗ trợ về truyền tin sản phẩm của LG VINA cho tất cả cỏc thành viờn kờnh dưới hỡnh thức quảng cỏo, bỏn hàng cỏ nhõn, xỳc tiến bỏn và quan hệ cụng chỳng, gúp phần thỳc đẩy quỏ trỡnh nhận thức và yờu thớch tỡm đến sản phẩm chủ động hơn, làm cho quỏ trỡnh phõn phối thuận lợi và tăng cường. LG VINA cũng tiến hành quảng cỏo, tổ chức sự kiện, làm PR... với một số những dũng sản phẩm nhất định. Việc dựng hỡnh ảnh những diễn viờn nổi tiếng của Hàn Quốc rất được ưa thớch ở Việt Nam đó gúp phần tạo nờn thành cụng cho cỏc sản phẩm cao cấp. Những sản phẩm đại chỳng được giới thiệu với người tiờu dựng một cỏch thõn thiện hơn thụng qua việc quảng cỏo trờn truyền hỡnh, cỏc tủ hàng ở siờu thị,...
Dũng thụng tin
Dũng thụng tin giữa người sản xuất đến người tiờu dựng cuối cựng là dũng hai chiều. Tất cả cỏc thành viờn đều tham gia vào dũng thụng tin và cỏc thụng tin được chuyển qua lại giữa từng cặp thành viờn. Phần lớn cỏc thụng tin này liờn quan đến mua bỏn và xỳc tiến, đến số lượng, chất lượng hành húa, thời gian và địa điểm giao nhận hàng, thanh toỏn … giữa những người trực tiếp phõn phối – người bỏn, với cụng ty LG VINA.
2. Thành viờn kờnh
2.1. Đặc điểm thành viờn kờnh
Hiện nay, LG – VINA dựng 3 loại kờnh phõn phối song song cựng một lỳc. Chớnh vỡ vậy đặc điểm thành viờn kờnh cũng phõn chia theo 3 loại kờnh riờng biệt này.
* Kờnh bỏn hàng trực tiếp qua cỏc Image Shop: Được kiểm soỏt chặt chẽ bởi cụng ty. Đõy là cỏc kờnh bỏn hàng cú mối liờn hệ chặt chẽ với cụng ty LG – VINA hơn cả. Việc bỏn hàng được thành lập, triển khai, lờn kế hoạch, xỳc tiến, hướng dẫn cũng như đỏnh giỏ kiếm soỏt chặt chẽ bởi cụng ty. Tất cả đều được quy chuẩn khắt khe để đảm bảo cho nhiệm vụ chủ yếu khụng phải là phõn phối mà là xỳc tiến hỗn hợp, đưa hỡnh ảnh của sản phẩm LG – VINA đến với người tiờu dựng, giỳp n