Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ kể từ 11/1/2015 khiến thị
trường bán lẻ trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài
với lợi thế về nguồn vốn, công nghệ, và phương pháp quản trị hiện đại tạo ra thách
thức lớn đối với doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam. Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ cũng
đang có xu hướng phát triển các kênh bán lẻ hiện đại, bán lẻ trực tuyến, bán lẻ đa
kênh tích hợp, cửa hàng tiện ích. tạo nên diện mạo mới của thị trường bán lẻ và gia
tăng áp lực lên các kênh bán lẻ truyền thống. Nhiều nhà bán lẻ nước ngoài, đặc biệt
trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại, điển hình như Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc),
Central Group (Thái Lan) đã và đang mở rộng hoạt động trên thị trường Việt Nam
thông qua các thương vụ mua bán - sáp nhập. Nếu không có những sự thay đổi rõ
rệt trong việc nâng cao hiệu quả quản lý các nguồn lực, nhiều doanh nghiệp bán lẻ
Việt Nam sẽ sớm bị thất bại ngay trên chính thị trường nội địa.
Để vượt qua những thách thức này doanh nghiệp bán lẻ cần tăng cường áp
dụng những công cụ quản lý hiện đại giúp nâng cao hiệu quả quản lý các nguồn lực.
Trong đó, quản trị nguồn lực doanh nghiệp - ERP là giải pháp công nghệ thông tin
và quản trị cho các doanh nghiệp trong tối ưu hóa hiệu quả sử dụng, khai thác các
nguồn lực của doanh nghiệp. Trên thế giới, ERP đã được các doanh nghiệp trong
lĩnh vực sản xuất, kinh doanh triển khai từ những năm 1990 nhằm quản trị thông tin
tổng thể trong doanh nghiệp bao gồm hệ thống kế toán, hàng tồn kho, nhân lực
Mặc dù hệ thống ERP được ra đời nhằm tối ưu hóa hoạt động quản lý các nguồn lực
tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, tuy nhiên, ngành bán lẻ hiện nay lại
được coi là ngành có tốc độ tăng trưởng ứng dụng ERP lớn nhất. Tại các quốc gia
phát triển như Hoa Kỳ, Anh, Đức, Nhật Bản. việc ứng dụng ERP tại các doanh
nghiệp bán lẻ đã trở nên phổ biến. Các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ
như Walmart, Amazon đều đã triển khai ERP và coi đây là hệ thống thông tin đóng
vai trò quyết định đến thành công của việc vận hành và quản lý hoạt động bán lẻ.
197 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ứng dụng quản trị nguồn lực DN của các DN bán lẻ trên TG: Bài học kinh nghiệm & giải pháp cho DN VN trong bối cảnh cạnh tranh & đổi mới mô hình tăng trưởng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN ÁN TIẾN SỸ
ỨNG DỤNG QUẢN TRỊ NGUỒN LỰC DOANH NGHIỆP
(ENTERPRISE RESOURCE PLANNING – ERP) CỦA CÁC
DOANH NGHIỆP BÁN LẺ TRÊN THẾ GIỚI: BÀI HỌC
KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP CHO DOANH NGHIỆP
VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH CẠNH TRANH VÀ
ĐỔI MỚI MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG
Ngành: Kinh doanh
NGUYỄN THỊ HỒNG VÂN
Hà Nội - 2019
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN ÁN TIẾN SỸ
ỨNG DỤNG QUẢN TRỊ NGUỒN LỰC DOANH NGHIỆP
(ENTERPRISE RESOURCE PLANNING – ERP) CỦA CÁC
DOANH NGHIỆP BÁN LẺ TRÊN THẾ GIỚI: BÀI HỌC
KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP CHO DOANH NGHIỆP
VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH CẠNH TRANH VÀ
ĐỔI MỚI MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG
Ngành: Kinh doanh
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 9340101
NGUYỄN THỊ HỒNG VÂN
Người hướng dẫn khoa học:
PGS, TS Phạm Thị Hồng Yến
PGS, TS Nguyễn Văn Thoan
Hà Nội - 2019
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả
nghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực và chưa từng được công bố
trong bất kỳ một công trình khoa học nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Hồng Vân
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn PGS, TS Phạm Thị Hồng Yến và PGS, TS
Nguyễn Văn Thoan đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, động viên và tạo mọi điều kiện
cho tôi để tôi có thể hoàn thành luận án. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu
trường Đại học Ngoại thương, Ban Chủ nhiệm khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Sau
đại học, Bộ môn Thương mại điện tử cùng các thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè đã tạo
điều kiện thuận lợi và nhiệt tình giúp đỡ để tôi có thể hoàn thành chương trình học
tiến sĩ tại trường. Tôi xin chân thành cảm ơn các chuyên gia đến từ Cục thương mại
điện tử và kinh tế số, Hiệp hội Thương mại điện tử, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt
Nam cùng các doanh nghiệp đã hỗ trợ tôi nhiệt tình trong quá trình nghiên cứu, thu
thập dữ liệu, điều tra khảo sát, trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin và đưa ra
những góp ý, nhận xét rất hữu ích và quý báu để tôi hoàn thiện luận án của mình.
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới bố mẹ hai bên gia đình, chồng và
các con đã tin tưởng, động viên, khích lệ, tạo động lực để tôi phấn đấu hoàn thành
chương trình học.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Hồng Vân
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ii
DANH MỤC THUẬT NGỮ VÀ TỪ VIẾT TẮT .............................................. viii
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................ x
DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................ xi
1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 1
2. Tình hình nghiên cứu ............................................................................................ 3
2.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài .................................................................. 3
2.2. Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam .................................................................... 7
2.3. Khoảng trống nghiên cứu ................................................................................. 9
3. Mục đích và câu hỏi nghiên cứu .......................................................................... 9
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 10
4.1. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................... 10
4.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 11
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 12
5.1. Phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng ......................................... 12
5.2. Phương pháp thu thập và xử lý số liệu ........................................................... 12
5.3. Quy trình nghiên cứu của luận án ................................................................... 16
6. Đóng góp mới của luận án .................................................................................. 22
7. Kết cấu luận án .................................................................................................... 23
CHƯƠNG 1: QUẢN TRỊ NGUỒN LỰC DOANH NGHIỆP VÀ SỰ CẦN
THIẾT CỦA VIỆC ỨNG DỤNG QUẢN TRỊ NGUỒN LỰC DOANH
NGHIỆP CỦA CÁC DOANH NGHIỆP BÁN LẺ TRONG BỐI CẢNH CẠNH
TRANH VÀ ĐỔI MỚI MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG ........................................ 24
1.1. Tổng quan về quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)................................ 24
1.1.1. Khái niệm quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) .................................... 24
1.1.2. Các mô hình quản trị nguồn lực doanh nghiệp ............................................ 25
1.1.3. Lịch sử phát triển của quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) .................. 30
1.1.4. Phân loại phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) .................... 30
1.1.5. Các phương pháp triển khai dự án ERP ...................................................... 32
iv
1.1.6. Quy trình ứng dụng quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) trong doanh
nghiệp ..................................................................................................................... 33
1.2. Ứng dụng quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) trong các doanh nghiệp
bán lẻ......................................................................................................................... 35
1.2.1. Khái niệm và phân loại doanh nghiệp bán lẻ ............................................... 35
1.2.2. Đặc điểm của hệ thống quản trị nguồn lực trong doanh nghiệp bán lẻ ....... 41
1.2.3. Lợi ích và hạn chế của việc ứng dụng ERP trong các doanh nghiệp bán lẻ 42
1.2.4. Điều kiện để triển khai quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) trong các
doanh nghiệp bán lẻ ............................................................................................... 44
1.1.5. Đánh giá hiệu quả ứng dụng quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) trong
các doanh nghiệp bán lẻ ......................................................................................... 50
1.3. Bối cảnh cạnh tranh và đổi mới mô hình tăng trưởng tại Việt Nam và sự
cần thiết của việc ứng dụng ERP trong các doanh nghiệp bán lẻ ...................... 52
1.3.1. Bối cảnh cạnh tranh và đổi mới mô hình tăng trưởng tại Việt Nam ........... 52
1.3.2. Sự cần thiết của việc ứng dụng quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) tại
các doanh nghiệp bán lẻ trong bối cảnh cạnh tranh và đổi mới mô hình tăng
trưởng ..................................................................................................................... 57
1.4. Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng quản trị nguồn lực
doanh nghiệp (ERP) trong các doanh nghiệp bán lẻ ........................................... 59
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .......................................................................................... 60
CHƯƠNG 2: KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG QUẢN TRỊ NGUỒN LỰC
DOANH NGHIỆP (ERP) TẠI CÁC DOANH NGHIỆP BÁN LẺ TRÊN THẾ
GIỚI.......................................................................................................................... 61
2.1. Khái quát thực trạng ứng dụng quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) tại
các doanh nghiệp bán lẻ trên thế giới .................................................................... 61
2.1.1. Khái quát sự phát triển của các doanh nghiệp tại các thị trường bán lẻ lớn
nhất thế giới ........................................................................................................... 61
2.1.2. Khái quát sự phát triển của các kênh bán lẻ hiện đại .................................. 64
2.1.3. Thực trạng các phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho
doanh nghiệp bán lẻ trên thế giới ........................................................................... 66
v
2.2. Kinh nghiệm ứng dụng quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) tại một số
doanh nghiệp bán lẻ trên thế giới .......................................................................... 67
2.2.1. Kinh nghiệm của Walmart tại Hoa Kỳ ........................................................ 67
2.2.2. Kinh nghiệm của Amazon tại Hoa Kỳ ......................................................... 70
2.2.3. Kinh nghiệm của Nordstrom tại Hoa Kỳ ..................................................... 72
2.2.4. Kinh nghiệm của Wumart tại Trung Quốc .................................................. 76
2.2.5. Kinh nghiệm của MC Group tại Thái Lan ................................................... 78
2.2.6. Kinh nghiệm thất bại của Target tại Canada ............................................... 81
2.3. Bài học kinh nghiệm ứng dụng quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)
của các doanh nghiệp bán lẻ trên thế giới ............................................................. 85
2.3.1. Ứng dụng quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) trong các doanh nghiệp
bán lẻ là rất khó khăn và đắt đỏ nhưng có thể thực hiện được và là xu hướng tất
yếu .......................................................................................................................... 85
2.3.2. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược ứng dụng quản trị nguồn lực doanh
nghiệp (ERP) một cách rõ ràng và cụ thể .............................................................. 87
2.3.3. Ứng dụng quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) đòi hỏi quyết tâm cao
của ban lãnh đạo doanh nghiệp .............................................................................. 90
2.3.4. Doanh nghiệp bán lẻ cần đầu tư thích đáng cho ứng dụng quản trị nguồn
lực doanh nghiệp (ERP) ......................................................................................... 91
2.3.5. Doanh nghiệp cần đánh giá việc ứng dụng quản trị nguồn lực doanh nghiệp
(ERP) và liên tục nâng cấp theo xu hướng của công nghệ .................................... 92
TÓM TẮT CHƯƠNG 2: ....................................................................................... 93
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG QUẢN TRỊ NGUỒN LỰC
DOANH NGHIỆP TẠI CÁC DOANH NGHIỆP BÁN LẺ VIỆT NAM TRONG
BỐI CẢNH CẠNH TRANH VÀ ĐỔI MỚI MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG ...... 94
3.1. Thực trạng doanh nghiệp và thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh
cạnh tranh và đổi mới mô hình tăng trưởng ........................................................ 94
3.2. Thực trạng ứng dụng ERP tại các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam ............. 98
3.2.1. Quy mô ứng dụng ERP trong các doanh nghiệp bán lẻ ............................... 98
3.2.2. Các nhà cung cấp giải pháp ERP trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam ....... 100
vi
3.2.3. Thực trạng ứng dụng quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) tại một số
doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam ....................................................................... 101
3.2.4. Đánh giá thực trạng ứng dụng ERP tại các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam107
3.3. Mô hình các nhân tố ảnh hưởng tới việc ứng dụng ERP tại các doanh
nghiệp bán lẻ Việt Nam ......................................................................................... 110
3.3.1. Mô hình và giả thuyết nghiên cứu ............................................................. 110
3.3.2. Kết quả phân tích định lượng .................................................................... 113
TÓM TẮT CHƯƠNG 3: ...................................................................................... 122
CHƯƠNG 4: CÁC GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM TĂNG CƯỜNG
ỨNG DỤNG QUẢN TRỊ NGUỒN LỰC DOANH NGHIỆP TẠI CÁC DOANH
NGHIỆP BÁN LẺ VIỆT NAM ............................................................................ 123
4.1. Xu hướng ứng dụng quản trị nguồn lực doanh nghiệp tại các doanh nghiệp
bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh và đổi mới mô hình tăng trưởng 123
4.1.1. Xu hướng phát triển của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam .................... 123
4.1.2. Xu hướng phát triển ứng dụng quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) .. 125
4.1.3. Cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam trong bối
cảnh cạnh tranh và đổi mới mô hình tăng trưởng ................................................ 127
4.2. Các giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng quản trị nguồn lực doanh
nghiệp ERP tại các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam ........................................... 131
4.2.1. Xây dựng chiến lược ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp và
đầu tư thích đáng cho ứng dụng ERP .................................................................. 131
4.2.2. Đào tạo nguồn nhân lực triển khai, vận hành và quản lý hệ thống ERP ... 134
4.2.3. Thay đổi quy trình kinh doanh theo hướng hiện đại và đáp ứng chuẩn quốc
tế ........................................................................................................................... 135
4.2.4. Chuẩn hóa quy trình ứng dụng ERP .......................................................... 138
4.2.5. Lựa chọn công nghệ phần mềm ERP phù hợp với điều kiện của doanh
nghiệp và liên tục nâng cấp theo các xu hướng mới............................................ 140
4.3. Một số kiến nghị ............................................................................................. 141
4.4.1. Đối với các cơ quan quản lý ...................................................................... 141
4.4.2. Đối với các cơ sở đào tạo ........................................................................... 146
TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ........................................................................................ 147
vii
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 148
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 150
PHỤ LỤC 1: CÁC NHÀ CUNG CẤP ERP NĂM 2018 .................................... 160
PHỤ LỤC 2: ĐÁNH GIÁ MỘT SỐ PHẦN MỀM ERP CHO DOANH
NGHIỆP BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM .................................................................... 161
PHỤ LỤC 3: NGUỒN GỐC THANG ĐO CỦA MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU . 169
PHỤ LỤC 4: PHIẾU PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA......................................... 172
PHỤ LỤC 5: PHIẾU ĐIỀU TRA DOANH NGHIỆP LẦN 1 ........................... 174
PHỤ LỤC 6: PHIẾU ĐIỀU TRA DOANH NGHIỆP LẦN 2 ........................... 177
PHỤ LỤC 7: DANH SÁCH CÁC DOANH NGHIỆP BÁN LẺ THAM GIA
KHẢO SÁT ............................................................................................................ 180
PHỤ LỤC 8: TỔNG HỢP KẾT QUẢ PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA ............ 182
PHỤ LỤC 9: DANH SÁCH CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CỦA CÁC CHUYÊN GIA
THAM GIA PHỎNG VẤN .................................................................................. 184
viii
DANH MỤC THUẬT NGỮ VÀ TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt Thuật ngữ Tiếng Anh Giải thích thuật ngữ
CNTT Công nghệ thông tin
DN Doanh nghiệp
DNBL Doanh nghiệp bán lẻ
DNKS Doanh nghiệp khởi sự
HTTT Hệ thống thông tin
HTX Hợp tác xã
KD Kinh doanh
NCS Nghiên cứu sinh
Các thuật ngữ tiếng Anh
AI Artificial intelligence Trí tuệ nhân tạo
AP Account Payables Kế toán phải trả
AR
Account Receivalbes Kế toán phải thu
B2C Business to consumer Doanh nghiệp và người tiêu dùng
Back-end Phần mềm quản lý các hoạt động hỗ trợ
BI Business Intelligence Trí tuệ doanh nghiệp
Brick and mortar Bán lẻ truyền thống
BSC Balance score cards Thẻ điểm cân bằng
Click and mortar Bán lẻ truyền thống kết hợp thương mại điện
tử
Cloud ERP Phần mềm ERP đám mây
CRM Customer relationship
management
Quản trị quan hệ khách hàng
CSFs Critical Success Factors Các yếu tố quyết định thành công
EBI Electronic Business Index Chỉ số thương mại điện tử
EFA Exploratory Factor Analysis Phân tích nhân tố
ERP Enterprise Resource
Planning
Kế hoạch hóa nguồn lực doanh nghiệp/ Quản
trị nguồn lực doanh nghiệp
Front-end Phần mềm quản lý các hoạt động giao dịch
với khách hàng
INV Inventory Management Quản lý kho
ix
JIT Just-in-Time Đúng sản phẩm - với đúng số lượng - tại
đúng nơi - vào đúng thời điểm
KPI Key Performance Indicator Chỉ số đo lường hiệu quả công việc
PO Purchasing Order Quản lý mua hàng
Pure click Bán lẻ trực tuyến
OM Order Management Quản lý đơn đặt hàng
Omni channel retail Bán lẻ đa kênh tích hợp
On-premise ERP Phần mềm ERP cài đặt tại doanh nghiệp
RFID Radio Frequency
Identification
Thẻ nhận dạng tần số vô tuyến
ROA Return on assets Tỷ số lợi nhuận ròng rên tài sản
ROE Return on equity Tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu
ROE
ROI Return on investment Tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn đầu tư
ROS Return on sale Tỷ số lợi nhuận ròng trên doanh thu
SaaS Software-as-a-service Phần mềm được cung cấp như một dịch vụ
SAP SAP Công ty phần mềm SAP
SCM Supply chain management Quản trị chuỗi cung ứng
SFA Sales Force Automation Tự động hoá đội ngũ bán hàng
SPSS Statistical Package for the
Social Sciences
Phần mềm thống kê sử dụng trong nghiên cứu
điều tra xã hội học
TAM Technology Acceptance
Model
Mô hình chấp nhận công nghệ
TOE Technology–Organization–
Environment
Công nghệ-Tổ chức-Môi trường
USD United States Dollar Đồng đô la Mỹ
VSIC Vietnam Standard Industrial
Classification
Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
x
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1: Thông tin điều tra doanh nghiệp lần 1 ......................................................... 21
Bảng 2: Thông tin điều tra doanh nghiệp lần 2 ......................................................... 21
Bảng 1.1: Mã phân ngành Kinh tế Việt Nam (VSIC) ............................................... 38
Bảng 1.2: Lợi ích của việc ứng dụng ERP trong doanh nghiệp bán lẻ ..................... 43
Bảng 1.3: Các giá trị kinh doanh mà hệ thống ERP đem lại .................................... 43
Bảng 1.4: Khung các nhóm yếu tố thành công chủ chốt CSFs ................................. 47
Bảng 1.5: Đánh giá hiệu quả ứng dụng ERP bằng các chỉ số tài chính .................... 50
Bảng 1.6: Đánh giá hiệu quả ứng dụng ERP bằng các chỉ số phi tài chính .............. 51
Bảng 1.7: Các giai đoạn đổi mới mô hình tăng trưởng tại Việt Nam ....................... 54
Bảng 1.8. Những nội dung chủ yếu của đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế tại Việt
Nam ........................................................................................................................... 56
Bảng 2.1: Top 10 nhà bán lẻ toàn cầu 2016 (đơn vị: triệu USD) ............................. 61
Bảng 2.2: Các phần mềm ERP của các nhà cung cấp hàng đầu thế giới .................. 67
Bảng 2.3: So sánh việc triển khai hệ thống ERP tại Walmart, Amazon và Nordstrom75
Bảng 2.4: Đánh giá việc ứng dụng ERP tại Walmart, Amazon, Nordstrom,
Wumart, MC Group, và Target ................................................................................. 84
Bảng 3.1. Kết quả phân tích độ tin cậy Cronbach's Alpha trong SPSS .................. 113
Bảng 3.2: Kết quả phân tích độ tin cậy Cronbach's Alpha trong SPSS đối với từng
nhân tố ..................................................................................................................... 114
Bảng 3.3. Kết quả phân tích EFA lần 1 .................................................................. 115
Bảng 3.4. Kết quả phân tích EFA lần 2 .................................................................. 116
Bảng 3.5. Kết quả hồi quy đa biến .......................................................................... 118
Bảng 3.6. Kết quả kiểm định giả thuyết nghiên c