Vận dụng quan điểm của Triết học Mác – Lênin vào việc xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay

Làn sóng văn minh đang đưa con người đến một kỷ nguyên mới, mở ra biết bao khả năng cho con người tìm ra những con đường tối ưu đi tới tương lai. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa có thể được coi là một con đường như thế, đặc biệt là đối với quốc gia mà trình độ còn hạn chế như Việt Nam. Việt Nam tiến hành Công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước từ một nền sản xuất nhỏ lẻ. Ruộng đât canh tác bình quân đầu người thấp. Tài nguyên khoáng sản tuy đa dạng phong phú nhưng phân bố không tập trung, trữ lượng không lớn. Cơ sở vật chất – kỹ thuật còn nghèo nàn, lạc hậu, lại bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Hiên nay, Việt Nam đang đứng trước nguy cơ tụt hậu ngày cang xa hơn về kinh tế, khoa học – kỹ thuật. Vì vậy, nền kinh tế muốn phát triển nhanh, mạnh và bền vững thì phải phát huy tốt mọi nguồn lực mà quan trọng nhất là nguồn lực con người. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng cung đã khẳng định: Nâng cao dân trí, bồi dưỡng và phát huy nguồn lực to lớn của người Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

doc14 trang | Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 10713 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vận dụng quan điểm của Triết học Mác – Lênin vào việc xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Làn sóng văn minh đang đưa con người đến một kỷ nguyên mới, mở ra biết bao khả năng cho con người tìm ra những con đường tối ưu đi tới tương lai. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa có thể được coi là một con đường như thế, đặc biệt là đối với quốc gia mà trình độ còn hạn chế như Việt Nam. Việt Nam tiến hành Công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước từ một nền sản xuất nhỏ lẻ. Ruộng đât canh tác bình quân đầu người thấp. Tài nguyên khoáng sản tuy đa dạng phong phú nhưng phân bố không tập trung, trữ lượng không lớn. Cơ sở vật chất – kỹ thuật còn nghèo nàn, lạc hậu, lại bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Hiên nay, Việt Nam đang đứng trước nguy cơ tụt hậu ngày cang xa hơn về kinh tế, khoa học – kỹ thuật. Vì vậy, nền kinh tế muốn phát triển nhanh, mạnh và bền vững thì phải phát huy tốt mọi nguồn lực mà quan trọng nhất là nguồn lực con người. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng cung đã khẳng định: Nâng cao dân trí, bồi dưỡng và phát huy nguồn lực to lớn của người Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Nhận thức tầm quan trọng của vấn đề con người, đặc biệt là vấn đề con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, nên em chọn đề tài: “Vận dụng quan điểm của Triết học Mác – Lênin vào việc xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay”. 2. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu của đề tài giới hạn trong quan điểm của triết học Mác – Lênin về vấn đề con người và việc xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay. 3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu * Mục tiêu Đề tài làm sáng tỏ việc vận dụng quan điểm của triết học Mác – Lênin về vấn đề con người vào việc xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa trong giai. * Nhiệm vụ Để đạt được mục đích nêu trên, luận văn cần làm rõ: - Quan điểm của Triết học Mác – Lênin về vấn đề con người. - Việc xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay. 4. Đóng góp của đề tài Đây là đề tài tương đối mới mẻ về vấn đề vận dụng quan điểm của triết học Mác – Lênin về vấn đề con người vào việc xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay. 5. Hệ phương pháp luận của đề tài Đề tài nghiên cứu dựa trên phương pháp luận của triết học Mác – Lênin. Đó là sự kết hợp những nguyên lý của chủ nghĩa duy vật lịch sử biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử với nguyên tắc thống nhất giữa lôgic và lịch sử, phân tích và tổng hợp, quy nạp và diễn dịch, thống kê, so sánh và đối chiếu, khách quan và biện chứng trong việc nghiên cứu tư tưởng triết học. 6. Kết cấu Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, đề tài có kết cấu gồm 3 chương Chương 1: Cơ sở lý luận Chương 2: Vấn đề xây dựng nguồn lực con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa ở nước ta hiện nay Chương 3: Một số phương hướng và giải pháp xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lê nin về vấn đề con người Con người là một thực thể thống nhất giữa mặt sinh học và mặt xã hội. Triết học Mác đã kế thừa quan niệm về con người trong lịch sử triết học, đồng thời khẳng định con người hiện thực là sự thống nhất giữa hai yếu tố sinh học và yếu tố xã hội. Con người bộ phận của tự nhiên, là sự kết quả của quá trình phát triển và tiến hóa lâu dài của môi trường tự nhiên. Với phương pháp biện chứng duy vật, triết học Mác Lênin nhận thức vấn đề một cách toàn diện cụ thể trong toàn bộ tính hiện thực của xã hội của Mác, mà trước hết là sản xuất ra của cải vật chất “có thể phân biệt con người với súc vật, bằng ý thức, bằng tôn giáo, nói chung bằng bất cứ cái gì cũng được. Bản thân con người bắt đầu bằng sự tự phân biệt với súc vật ngay khi con người bắt đầu sản xuất ra những tư liệu sinh hoạt của mình. Đó là một bước tiến do tổ chức cơ thể của con người quy định. Sản xuất ra những tư liệu sinh hoạt của mình như thế con người gián tiếp sản xuất ra chính đời sống vật chất của mình”. Thông qua hoạt động sản xuất vật chất con người đó làm thay đổi, cải biến giới tự nhiên” con vật chỉ sản xuất ra bản thân nó ,còn con người tái sản xuất ra toàn bộ giới tự nhiên”. Tính xã hội của con người biểu hiện trong hoạt động sản xuất vật chất, hoạt động sản xuất vật chất biểu hiện một cách cẳn bản tính xã hội của con người. Thông qua hoạt động sản xuất,con người sản xuất ra của cải vật chất và tinh thần, phục vụ đời sống của mình , hình thành và phát triển ngôn ngữ và tư duy, xác lập quan hệ xã hội. Trong tính hiện thực của nó, con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Chúng ta thấy rằng con người vượt lên thế giới loài vật trên cả ba phương diện khác nhau quan hệ tự nhiên quan hệ với xã hội và quan hệ với chính bản thân con người. Cả ba mối quan hệ đó suy đến cùng đều mang tính xã hội trong đó quan hệ xã hội giữa người với người là quan hệ bản chất, bao trùm tất cả các mối quan hệ khác và moi hoạt động trong chừng mực liên quan đến con người. Bởi vậy để nhấn mạnh bản chất xã hội của con người C.Mác đã nêu lên luận đề nổi tiếng: “Bản chất con người không phải là một cái trừu tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó bản chất con người là tổng hòa những quan hệ xã hội”. Tính hiện thực con người là con người được thể hiện ở chỗ con người tồn tại thực tiễn nhiều cảm tính chứ không phải cái gì cũng mang tính trừu tượng. Con người cải tạo tự nhiên, tồn tại trong tự nhiên gắn bó chặt chẽ với tự nhiên, giới tự nhiên là “thân thể vô cơ” của con người. Con người là chủ thể và là sản phẩm của lịch sử. Không có thế giới tự nhiên không có lịch sử xã hội thì không tồn tại con người. Bởi vậy, con người là sản phẩm của lịch sử của sự tiến hóa lâu dài của giới hữu sinh. Xong điều quan trọng hơn cả là con người luôn luôn là chủ thể của lịch sử xã hội C.Mác đã khẳng định: “Cái học thuyết suy vật chủ nghĩa cho rằng con người là sản phẩm của những hoàn cảnh và của giáo dụccái học thuyết ấy quên rằng chính những con người làm thay đổi hoàn cảnh và bản thân nhà giáo dục cũng cẩn phải được giáo dục”. Với tư cách là thực thể xã hội, con người hoạt động thực tiễn, tác động vào tự nhiên, cải tiến giới tự nhiên đồng thời thúc đẩy sự vận động phát triển của lịch sử xã hội. Trong quá trình cải biến tự nhiên con người cũng làm ra lịch sử của mình, Con người sản phẩm của lịch sử đồng thời là chủ thể sang tạo ra lịch sử của chính bản thân con người. Hoạt động lao động sản xuất vừa là điều kiện cho sự tồn tại của con người vừa phương thức làm biến đổi đời sống và bộ mặt xã hội. Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa và các tiêu chí xây dựng con người Việt Nam trong thời đại Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa Khái niệm công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đó được khẳng định là phát triển đại công nghiệp trước hết là công nghiệp sự phát triển ấy cần thiết cho việc cải tạo toàn bộ nền kinh tế quốc dân trên cơ sở kĩ thuật tiên tiến. Công nghiệp hóa là quá trình phát triển kinh tế trong quá trình này một bộ phận ngày càng tăng các nguồn của cải quốc dân được động viên để phát triển cơ cấu kinh tế nhiều ngành ở trong nước với kỹ thuật hiện đại. Đặc điểm của cơ cấu kinh tế này là một bộ phận luôn thay đổi để sản xuất ra tư liệu sản xuất hàng tiêu dùng và cả khả năng đảm bảo cho toàn bộ nền kinh tế phát triển với nhịp độ cao, đảm bảo tới sự tiến bộ của nền kinh tế và xã hội. Theo qua điểm này quá trình công nghiệp hóa nhằm thực hiện nhiều mục tiêu chứ không phải chỉ nhằm mục tiêu kinh tế kĩ thuật. Thực chất và mục tiêu chủ yếu của công nghiệp hóa hiện đại hóa ở Việt Nam: Thực chất Công nghiệp hóa hiện đại hóa được xác định là giai đoạn tất yếu mà mỗi quốc gia sớm muộn đều phải qua là hiện tượng có tính quy luật phổ biến trong tiến trình vận động và phát triển của các nước nhất là đối với các quốc gia đang phát triển muốn vươn lên thành nước có trình độ phát triển cao. Về thực chất công nghiệp hóa hiện đại hóa là quá trình chuyển đổi căn bản toàn diện các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ và quan lí kinh tế xã hội tự sử dụng lao động thử công là chính sử sụng một cách phổ biến sức lao động cộng với sự phát triển của công nghệ và tiến bộ của khoa học công nghệ tạo ra năng suất xã hội chủ nghĩa. Công nghiệp hóa gắn liền với hiện địa hóa sẽ mở ra conn đường tắt rút ngắn khoảng cách giữa các nước đang phát triển với các nước tiên tiến. Thực chất: CNH- HĐH là phát triển cơ cấu kinh tế nhiều thành phần với kỹ thuật công nghệ hiện đại, trình độ và năng lực sản xuất tiên tiến để khai thác và phát huy tối đa các điều kiện về nguồn lực tài nguyên thiên nhiên và nguồn lực con người đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trong đó đặc biệt trú trọng phát triển nguồn lực con người. Mục tiêu Mục tiêu chiến lược xuyên suốt được Đảng ta xác định rõ trong văn kiện đại hội XI: “ Để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, phải tiếp tục đổi mới toàn diện, mạnh mẽ với chất lượng và hiệu quả cao hơn; đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức; phát triển kinh tế thị trường gắn với giải quyết hài hoà các vấn đề xã hội, môi trường..” với các mục tiêu cụ thể sau: Phát triển công nghiệp và xây dựng theo hướng hiện đại, tiếp tục tạo nền tảng cho một nước công nghiệp và nâng cao khả năng độc lập, tự chủ của nền kinh tế Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa tạo điều kiện cho mỗi công dân mỗi tập thể đều được bình đẳng góp tài năng vào việc phát triển đất nước và hưởng thụ những giá trị tương xứng với công sức của họ. Trên cơ sở phát triển kinh tế đẩy mạnh sản xuất nâng cao lĩnh vực dịch vụ chúng ta cần nỗ lực xây dựng một xã hội hiện đại với nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Cơ cấu lại, xây dựng nền công nghiệp theo hướng phát triển mạnh những ngành có tính nền tảng, có lợi thế so sánh và có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững, nâng cao tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế, từng bước có khả năng tham gia sâu, có hiệu quả vào mạng sản xuất và phân phối toàn cầu. Ưu tiên phát triển công nghiệp phục vụ nông nghiệp và nông thôn. Phát triển mạnh công nghiệp xây dựng và phát triển hợp lý công nghiệp sử dụng nhiều lao động, góp phần chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động. Phát triển năng lực nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các sản phẩm công nghiệp có công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao, nhất là các máy điều khiển kỹ thuật số, hệ thống tự động hoá, có khả năng xuất khẩu, thay thế nhập khẩu, nâng cao tỉ lệ nội địa hoá sản phẩm. Phát triển nông - lâm - ngư nghiệp toàn diện theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với giải quyết tốt vấn đề nông dân, nông thôn. Xây dựng con người Việt Nam hiện đại mà trước hết là đội ngũ những người lao động có kỹ thuật, có kĩ năng lao động thành thục. Không ngừng nâng cao năng suất lao động tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế thông qua quan hệ đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế. Sự cần thiết việc xây dựng con người Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa. Thứ nhất: con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa. Thứ hai: con người vừa là sản phẩm vừa là chủ thể của quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa. Thứ ba: Phát huy nguồn lực con người là vấn đề chiến lược trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa. CHƯƠNG II: VẤN ĐỀ XÂY DỰNG NGUỒN LỰC CON NGƯỜI TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA – HIỆN ĐẠI HÓA Ở NƯỚC TA HIỆN NAY. Thực trạng nguồn nhân lực nước ta Tính đến năm 2013, dân số nước ta lên tới 90 triệu người đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nước lớn trên thế giới về quy mô dân số. Chúng ta đứng hàng thứ 14 trên thế giới, đứng hàng thứ 8 ở Châu Á và hàng thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á. Với dân số 90 triệu người không chỉ tạo ra cho chúng ta những cơ hội rất lớn mà thách thức cũng không nhỏ đối với sự bền vững của đất nước. Đặc biệt là trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá, nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự phát triển của đất nước và sự sống còn của các doanh nghiệp. Theo Báo cáo Điều tra Lao động việc làm quý III năm 2013 của Tổng cục thống kê: Cả nước có 69,16 triệu người từ 15 tuổi trở lên, trong đó có 53,86 triệu người từ 15 tuổi trở lên thuộc lực lượng lao động. Mặc dù tiến trình đô thị hoá đang diễn ra ở nước ta, nhưng cho đến nay vẫn còn 69,8% lực lượng lao động nước ta tập trung ở khu vực nông thôn. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động là 77,9%. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của dân số khu vực nông thôn (81,5%) cao hơn khu vực thành thị (70,6%). Bên cạnh đó, có sự chênh lệch đáng kể về tỷ lệ tham gia lực lượng lao động giữa nam và nữ, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nữ là 73,5% và thấp hơn 9,0 điểm phần trăm so với tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nam. Lực lượng lao động của cả nước bao gồm 52,74 triệu người có việc làm và 1,12 triệu người thất nghiệp. Quý 3 năm 2013, tỷ số việc làm trên dân số là 76,3%, có sự chênh lệch đáng kể về tỷ số việc làm trên dân số giữa thành thị và nông thôn. Tỷ số việc làm trên dân số thành thị thấp hơn nông thôn 12,1 điểm phần trăm. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp (2,32%), số người thất nghiệp tăng 134,1 nghìn người so với cùng kỳ năm 2012 và đến quý 3 năm 2013 là 1118,1 nghìn người. Trong quý 3 năm 2013, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên 15-24 tuổi là 6,94%. Số người thất nghiệp từ 15-24 tuổi chiếm 50,3% trong tổng số người thất nghiệp, tỷ trọng này ở khu vực thành thị (41,7%) thấp hơn khu vực nông thôn (58,3%). Trong khi đó, số người thiếu việc làm từ 15-24 tuổi chỉ chiếm 21,0% trong tổng số người thiếu việc làm. Những đánh giá về nguồn nhân lực nước ta hiện nay Những điểm tích cực Nguồn lao động dồi dào với khoảng 50 triệu dân trong độ tuổi lao động. Với trình độ sức khỏa của con người Việt Nam đang được cải thiện dần. Việt Nam có kết cấu lao động trẻ, phần lớn có học vẫn lao động từ phổ thông trở lên. Đây là điều kiện quan trọng đáp ứng các kiếm thức, kỹ thuật, kỹ năng nghề nghiệp. Con người Việt Nam có truyền thống yêu nước, cần cù sáng tạo, có tính cộng đồng đoàn kết gắn bó, ý thức trách nhiệm đối với đất nước, tính tương trợ, giúp đỡ nhau và hỗ trợ nhau trong công việc Lao động Việt Nam ngày càng được nâng cao về số lượng và chất lượng. Đặc biệt là những lao động có tay nghề cao. Đầy đủ trình độ tiếp thu được những khoa học công nghệ và những chuyển giao kĩ thuật hiện đại. Những điểm còn hạn chế Lao động nước ta có số lượng đông nhưng chủ yếu là lao động tay chân và lao động có trình độ thấp. Số lượng lao động có trình độ cao còn ít. Phân bổ lao động nước ta hiện nay chưa hợp lý: Lao động tập trung ở các trung tâm công nghiêp, các thành phố lớn, các khu đô thị Mặt bằng chung lao động chưa cao. Lao động nước ta quen nếp sống kiểu sản xuất nhỏ, lao động đơn giản, thụ động. Hiện tượng chảy máu chất xám đang là một vấn đề nghiêm trọng ở nước ta. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên Không quan tâm, kế thừa, phát huy những thành tựu giáo dục. Tiêu cực và chủ nghĩa cơ hội đã bóp méo mong muốn phát triển nguồn nhân lực. Không lường trước những khó khăn, mâu thuẫn gay gắt giữa một bên là khả năng cho phép của nguồn lực và một bên là đòi hỏi phát triển của quốc gia. Tri thức, tầm nhìn và đạo đức nghề nghiệp của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo quản lý trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực con người dưới tầm so với đòi hỏi của nhiệm vụ. Nhà nước chưa có những đầu tư thích đáng cho giáo dục và đào tạo nghề. CHƯƠNG III: MỘT SỐ PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG CON NGƯỜI VIỆT NAM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA HIỆN ĐẠI HÓA TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY Phương hướng xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay Thứ nhất: Trong việc xây dựng con người phải coi con người vừa là múc tiêu vừa là động lực của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội Đây là quan điểm có tính chủ đạo trong quá trình xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa nước ta hiện nay. Tiến hành Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa khi nước ta vẫn còn là một nước nông nghiệp, chúng ta phải thực hiện một cuộc cách mạng toàn diện và sâu sắc trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội – cách mạng con người vì con người và do con người. Đó là kết quả của những nỗ lực vượt bâc và bền bỉ của toàn dân ta với những con người phát triển cả về trí lực và thể lực. Phát triển con người Việt Nam chính là động lực, mục tiêu nhân văn và là nền tảng cở sở lâu bền tạo đà cho bước phát triển tiếp theo của sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước. Thứ hai: Xây dựng con người đầu tư cho con người phải chiếm ưu tiên Trong quá trình đẩy mạnh Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa xã hội theo kiểu “rút ngắn thời gian, vừa có những bước tuần tự, vừa có bước nhảy vọt” chúng ta nhất thiết phải phát triển con người. Chiến lược phát triển con người trong quá trình hình thành nền kinh tế thị trường định hướng xã hộ chủ nghĩa trong giai đoạn Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa phải kết hợp hài hòa sự phát triển tự do cá nhân với việc thiết lập mối quan hệ tốt đẹp mang bản sắc văn hóa và tinh thần giữa người với người. Như vậy phát triển con người là nhiệm vụ không chỉ có ý nghĩa trực tiếp trước mắt mà còn là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược lâu dài. Quả thực từ một nước nông nghiệp còn trong tình trạng nghèo nàn lạc hậu, tiến lên Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa chúng ta không chỉ dựa vào nguồn lực tự nhiên vốn có của đất nước mà trước hết phải tính đến việc khai thác khả năng của đội ngũ lao động – nguồn lực quan trọng nhất mà chúng ta đang có. Vì vậy Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước phải hướng tới mục tiêu phát triển con người Việt Nam hiện đại bằng cách không ngừng cải tiến và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho mọi người dân để trên cở sở đó tạo ra một đội ngũ những lao động có chất lượng. Thứ ba: Phải gắn liền chiến lược phát triển con người với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đòi hỏi chúng ta phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ giá trị to lớn và ý nghĩa quyết định của nhân tố con người – chủ thể của mọi sáng tạo và là nguồn tài nguyên vô giá của đất nước. Thực hiện chiến lược phát triển con người phải coi trọng việc bồi dưỡng phát huy nhân tố con người Việt Nam hiện đại như một cuộc cách mạng về con người. Chính cuộc cách mạng này sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững đẩy nhanh tiến độ phát triển Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa, thúc đẩy quá trình đổi mới toàn diện đất nước. Giải pháp xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay Tiếp tục đổi mới sự nghiệp giáo dục – đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đai hóa đất nước. Phải kiên quyết và nhanh chóng tăng nguồn đầu tư ngân sách hơn nữa cho GD-ĐT. Thực hiện xã hội hóa giáo dục và đào tạo. Để đảm bảo về sản lượng và chất lượng nguồn lực con người trong CNH – HĐH giáo dục phải được cải thiện cả về quy mô và chất lượng. Cần đào tạo có địa chỉ, theo nhu cầu của các lĩnh vực, các ngành sản xuất để có chất lượng cán bộ đồng đều ở các lĩnh vực, ngành nghề trong cả nước. Giáo dục và đào tạo phải thay đổi cả phương pháp lẫn nội dung. Nâng cao chất lượng và hiệu quả đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ Cùng với GD-Đt việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ là một trong những vấn đề vừa có tính cấp bách vừa cơ bản nhằm tạo ra những lực lượng đầu dàn, nòng cốt cho khoa học và công nghệ đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước. Tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, thực hiện Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa Đảng ta đã nhiều lần nhận định “Khoa học và công nghệ là động lưc của Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa
Luận văn liên quan