Sự ra đời và phát triển của công nghệ thông tin là một trong những thành quả vĩ đại nhất của con người. Nhịp độ phát triển của công nghệ thông tin đang là vấn đề rất được các ngành khoa học giáo dục kinh tế quan tâm. Nó hiện hữu với một tầm vóc hết sức mạnh mẽ to lớn và ngày đang một lớn mạnh thêm.
Ngày nay những thành tự, những đổi mới trong công nghệ, trong quản lý kinh doanh, trong lĩnh vực giáo dục đều có sự góp phần quan trọng của tin học. Vai trò của tin học rất to lớn, đa dạng vô tận bởi vậy khi loài người đang bước vào thời kỳ công nghiệp hoá, hiện dại hoá, tin học đã thực sự trở thành một ngành khoa học công nghệ mũi nhọn.
Trong hoạt động sản xuất kinh doanh như hiện nay, việc tin hoc hoá các hoạt động mua bán hàng hoá là rất cần thiết. Một doanh nghiệp muốn phát triển khả năng tiếp cận thông tin, thị trường, và khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như của đối tác một cách hiệu quả nhất thì không thể thiếu một hệ thống thông tin hỗ trợ.
Việc ứng dụng vào các lĩnh vực làm sao để đạt được một cách có hiệu quả, sự lựa chọn và vận dụng những phần mềm sao cho phù hợp và đạt được kết quả tốt là câu hỏi luôn đặt ra đối với các nhà quản lý. Ngày nay các phần mềm cơ bản đó được ứng dụng và phát triển rộng rãi trong hầu hết mọi doanh nghiệp. Thế nhưng yêu cầu của người sử dụng phần mềm ngày càng đa dạng và nhiều tính năng hơn. Do dó yêu cầu người làm phần mềm phải đáp ứng được các yêu cầu trên.
Cũng nhằm mục đích nói trên mà đề tài “Xây dựng phần mềm quản lý bán hàng tại trung tâm thương mại NC-TH” ra đời.
79 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1792 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Xây dựng phần mềm quản lý bán hàng tại trung tâm thương mại NC-TH, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục
Giới thiệu chung về đề tài lựa chọn
Tên đề tài
5
Lý do chọn đề tài
5
Mục tiêu của đề tài
6
Công cụ nghiên cứu và thực hiện đề tài
6
4.1 Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft access 2003
6
4.2 Ngôn ngữ lập trình Visual Basic 6.0
6
4.3 Công cụ làm báo cáo Crystal Report
7
Nội dung
7
Nội dung bài toán quản lý bán hàng
7
Phân tích nghiệp vụ
9
2.1 Quy trình mua hàng
9
2.2 Quy trình quản lý kho
13
2.3 quy trình triển khai bán hàng
14
Phân tích yêu cầu người sử dụng
14
3.1 Yêu cầu chung
14
3.2 Yêu cầu đối với nghiệp cụ nhập hàng
15
3.3 Yêu cầu đối với nghiệp vụ xuất hàng
16
3.4 Yêu cầu đối với nghiệp vụ xuất báo cáo
16
3.5 Các yêu cầu khác
16
Phân tích hệ thống thông tin quản lý bán hàng và lưu kho tại trung tâm thương mại NC-HT
17
4.1 Sơ đồ chức năng kinh doanh của trung tâm thương mại
17
4.2 Sơ đồ luồng thông tin IFD
19
4.3 Sơ đồ luồng dữ liệu DFD
21
4.3.1 Sơ đồ ngữ cảnh
4.3.2 Sơ đồ DFD mức 0 của các nghiệp vụ quản lý bán hàng
4.4 Các bảng dữ liệu đầu vào
25
4.5 Các thuật toán
25
4.5.1 Giải thuật đăng nhập chương trình
27
4.5.2 Giải thuật sửa dữ liệu
28
4.5.3 Giải thuật tìm kiếm thông tin theo các cụm từ
28
Giao diện chương trình
29
Một số đoạn code chương trình
37
Lời mở đầu
Sự ra đời và phát triển của công nghệ thông tin là một trong những thành quả vĩ đại nhất của con người. Nhịp độ phát triển của công nghệ thông tin đang là vấn đề rất được các ngành khoa học giáo dục kinh tế… quan tâm. Nó hiện hữu với một tầm vóc hết sức mạnh mẽ to lớn và ngày đang một lớn mạnh thêm.
Ngày nay những thành tự, những đổi mới trong công nghệ, trong quản lý kinh doanh, trong lĩnh vực giáo dục… đều có sự góp phần quan trọng của tin học. Vai trò của tin học rất to lớn, đa dạng vô tận… bởi vậy khi loài người đang bước vào thời kỳ công nghiệp hoá, hiện dại hoá, tin học đã thực sự trở thành một ngành khoa học công nghệ mũi nhọn.
Trong hoạt động sản xuất kinh doanh như hiện nay, việc tin hoc hoá các hoạt động mua bán hàng hoá là rất cần thiết. Một doanh nghiệp muốn phát triển khả năng tiếp cận thông tin, thị trường, … và khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như của đối tác một cách hiệu quả nhất thì không thể thiếu một hệ thống thông tin hỗ trợ.
Việc ứng dụng vào các lĩnh vực làm sao để đạt được một cách có hiệu quả, sự lựa chọn và vận dụng những phần mềm sao cho phù hợp và đạt được kết quả tốt là câu hỏi luôn đặt ra đối với các nhà quản lý. Ngày nay các phần mềm cơ bản đó được ứng dụng và phát triển rộng rãi trong hầu hết mọi doanh nghiệp. Thế nhưng yêu cầu của người sử dụng phần mềm ngày càng đa dạng và nhiều tính năng hơn. Do dó yêu cầu người làm phần mềm phải đáp ứng được các yêu cầu trên.
Cũng nhằm mục đích nói trên mà đề tài “Xây dựng phần mềm quản lý bán hàng tại trung tâm thương mại NC-TH” ra đời.
Giới thiệu chung về đề tài lựa chọn
Tên đề tài
Xây dựng phần mềm quản lý bán hàng cho trung tâm thương mại NC-HT thuộc tập đoàn Hitech
Lý do chọn đề tài
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay để đảm bảo một doanh nghiệp luôn đứng vững thì tất yếu doanh nghiệp đó phải có một chiến lược quản lý phù hợp. Đối với lĩnh vực quản lý nói chung và quản lý kinh doanh của một doanh nghiệp nói riêng, việc xử lý các thông tin nhận được là một vấn đề không đơn giản vì lượng thông tin ngày càng lớn và thường xuyên thay đổi, nó luôn là một bài toán hết sức phức tạp, nhất là trong việc tổ chức sắp xếp dữ liệu sao cho phù hợp đồng thời tìm ra những phương pháp tính toán tối ưu nhất ….Tuy nhiên sự ra đời của máy vi tính cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin đã đưa tới một giải pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề một cách trên nhanh chóng và hiệu quả. Đó là giải pháp sử dụng các phần mềm để quản lý các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Đối với trung tâm thương mại, đứng trước sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế họ cũng lựa chọn công cụ tin học hoá các bộ phận quản lý nhằm mục đích thúc đẩy việc kinh doanh của mình đồng thời giảm chi phí và thời gian một cách tối uư nhất trong quản lý. Mục tiêu để các nhà quản lý lựa chọn để tiến hành công tác tin học hoá đầu tiên là bộ phận quản lý bán hàng. Bời vì, hiện nay số lượng hoá đơn cần phải xử lý trong một ngày tăng lên rất nhiều và đồng thời yêu cầu về các báo cáo doanh thu, hàng tồn kho, khách hàng, nhà cung cấp…phải được một cách thường xuyên liên tục nên phương pháp quản lý bằng thủ công không còn phù hợp nữa.
Nắm bắt được thực tế của trung tâm nên em lựa chọn đề tài viết phần mềm quản lý bán hàng nhằm giúp trung tâm có thể quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn nghiệp vụ bán hàng của mình.
Mục tiêu của đề tài
Chuyên nghiệp hoá các hoạt động liên quan đến bán hàng, giảm thiểu thời gian tìm kiếm thông tin về đối tác, khách hàng, về các hoạt động vật tư, thông tin về hàng tồn kho …
Đơn giản hoá các chứng từ: Các chứng từ đều được hoàn thành theo mẫu, việc cập nhật các chứng từ đơn giản và tốn ít thời gian.
Đáp ứng nhu cầu quản lý của các cơ quan liên quan một cách nhanh chóng và chính xác như các báo cáo về việc nhập và xuất hàng hoá…
Đáp ứng được nhu cầu ứng dụng những thành tựu của quá trình phát triển khoa học công nghệ vào quản lý.
Công cụ nghiên cứu và thực hiện đề tài
Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft access 2003
Để tạo lập cơ sở dữ liệu ta sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft Access 2003, hệ quản trị cơ sở dữ liệu này phổ biến, rất thân thiện với người sử dụng, dễ sử dụng và nó có độ tương thích cao với ngôn ngữ lập trình Visual Basic 6.0.
Ngôn ngữ lập trình Visual Basic 6.0
Để viết Code của chương trình em lựa chọn ngôn ngữ Visual Basic 6.0. Đây là một ngôn ngữ lập trình hướng sự kiện và cho phép lập trình hướng đối tượng để xây dựng chương trình trong môi trường Windows.Hơn nữa Visual Basic 6.0 là ngôn ngữ lập trình với tính trực quan cao: việc sử dụng công cụ Toolbox để thiết kế giúp người lập trình thiết kế một cách dễ dàng.
Visual Basic cung cấp nhiều công cụ để cho phép kết nối và khai thác dữ liệu ở nhiều hệ quản trị cơ sở dữ liệu khác nhau. Ngoài ra ngôn ngữ lập trình này có chế độ bảo mật an toàn dữ liệu khá tốt, dễ sử dụng và được sử dụng rất phổ biến trong thông tin quản lý.
Công cụ làm báo cáo Crystal Report
Khi xây dựng một chương trình với mục đích ứng dụng thực tiễn thì kết quả cuối cùng là dữ liệu phải được kết xuất và có thể xuất ra các thiết bị như máy in hay các chương trình hỗ trợ khác cho phép người dùng in hay trích dữ liệu sang các chương trình tương thích khác.
Crystal Report là một công cụ chuẩn cho phép thiết kế các báo cáo trên ứng dụng Visual Basic. Ngoài ra có thể tạo báo cáo trên ứng dụng và Web, sau đó thiết lập như một dịch vụ trên trình chủ tệp tin dạng Crystal Report có tên mở rộng “.rpt”. Để tạo báo cáo bằng Crystal Report trong Visual Basic chúng ta sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu, có thể là Microsoft Access hay SQL Server 2000. Trong phần mềm này sẽ sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft Access 2003.
Nội dung
Nội dung bài toán quản lý bán hàng
Trung tâm thương mại NC-HT những năm gần đây phát triển rất mạnh, quy mô ngày càng được mở rộng và doanh thu liên tục tăng. Vì thế việc quản lý bán hàng gặp rất nhiều khó khăn và việc quản lý thủ công không thể đáp ứng nhu cầu của các nhà quản lý cấp trên.Hoạt động quản lý bán hàng của trung tâm như sau:
Khi khách hàng có nhu cầu về hàng hoá thì bộ phận tiếp nhận yêu cầu mua hàng, khách hàng có thể mua hàng tại trung tâm hoặc gọi điện để đặt hàng. Sau đó phiếu mua hàng của khách hàng sẽ được gửi đến phòng vật tư.
Phòng vật tư thông báo đến bộ phận quản lý kho, thủ kho tiến hành kiểm tra trong kho nếu còn hàng sẽ xuất hàng cho bộ phận chuyển hàng cho khách hàng. Ngược lại nếu trong kho không còn đủ hàng thì phòng vật tư đơn hàng cần mua đến nhà cung cấp và nhập hàng vào kho.
Để thực hiện việc quản lý của mình có theo dõi các bảng danh mục sau đây:
Danh mục hàng hoá
Danh mục khách hàng
Danh mục nhà cung cấp
Danh mục nhân viên
Việc mua bán tại trung tâm luôn được thanh toán ngay nên không có công nợ, trên một hoá đơn có thể bán nhiều mặt hàng, tỷ lệ thuế cho các mặt hàng bán ra và mua vào là 10%.Khách hàng được hưởng chiết khấu trực tiếp trên hoá đơn theo quy định sau:
Nếu tổng giá trị hoá đơn từ 1 triệu đến 3 triệu thì chiết khấu 5%
Nếu trên 3 triệu thì chiết khấu 8%
Định kỳ hay bất thường có thể lên báo cáo sau:
Báo cáo tổng hợp hàng nhập trong một khoảng thời gian xác định
Báo cáo hàng bán trong một khoảng thời gian xác định
Báo cáo tổng hợp tồn kho
Báo cáo tổng hợp hàng bán theo khách hàng
Báo cáo tổng hợp hàng mua theo nhà cung cấp
Phân tích nghiệp vụ
Quy trình mua hàng
Hàng nội địa
Mục đích: Quy trình nhập khẩu cung cấp một quá trình thống nhất trong lĩnh vực nhập khẩu hàng, tạo điều kiện cho ban tài chính kế toán, phòng vật tư và các đơn vị có một quy trình thống nhất, hiệu quả chuẩn hoá khi có nhu cầu đặt hàng nhập khẩu
Lưu đồ
Lựa chọn nhà cung ứng
Nhận yêu cầu mua hàng
Kiểm tra hàng trong kho
Đánh giá nhà cung cấp
Vật tư hàng hóa trong kho có giá trị không lớn
Không
Chọn
Đàm phán ký kết hợp đồng
T
Thực hiện hợp đồng
Nhập kho hàng hóa
Thông báo cho người sử dụng
Lưu HS
Hàng nhập khẩu
Mục đích : Quy trình nhập khẩu cung cấp một quá trình thống nhất trong lĩnh vực nhập khẩu hàng, tạo điều kiện cho ban tài chính kế toán, phòng vật tư và các đơn vị có một quy trình thống nhất, hiệu quả chuẩn hoá khi có nhu cầu đặt hàng nhập khẩu
Lưu đồ
Đề nghị đặt hàng
Xét duyệt
Đặt hàng
Thanh toán
Duyệt
Không duyệt
Thông báo cho nhà cung cấp chuyển hàng
T
Nhận HS từ nhà cung cấp và người vận chuyển
Nhận hàng tại cảng
Kiểm tra hàng hoá
Nhập kho hoàn thiện hồ sơ nhập khẩu
Lưu HS
Quy trình quản lý kho
Mục đích: Quản lý sản phẩm từ lúc nhận hàng vào kho cho đến khi hàng được xuất kho.
Lưu đồ
Dán mã hiệu
Yêu cầu nhập
Kiểm tra
Nhận sản phẩm nhập kho
Đạt
Không đạt
Bảo quản
Không đạt
KT trước khi xuất kho
Đạt
Xuất sản phẩm
Lưu HS
Quy trình triển khai bán hàng
Được thực hiện như sau:
Nhận yêu cầu triển khai bán hàng cho khách hàng
Khi tiếp nhận yêu cầu mua hàng, bộ phận triển khai thu thập đầy đủ chính xác thông tin về nhu cầu mua hàng của khách hàng, thông tin về khách hàng, địa chỉ của khách hàng
Giao hàng cho khách hàng
Cán bộ triển khai phải thống nhất với khách hàng về thời gian, người liên hệ và địa điểm bàn giao hàng sau đó đóng gói hàng hoá chuyển tới địa chỉ của khách hàng
Tại nơi giao hàng nhân viên giao hàng hoá cho khách hàng .Nhân viên giao hàng phải có trách nhiệm xin ý kiến đóng ghóp của khách hàng.
Nếu khách hàng có vướng mắc về sản phẩm, không chấp nhận, nhân viên giao hàng phải xin xác nhận của khách hàng và thông báo ngay cho trưởng phòng quản lý bán hàng và bàn giao các giấy tờ liên quan để kịp thời xử lý.
áo cáo và lưu hồ sơ
Sau khi hoàn tất viêc giao hàng, nhân viên giao hàng nộp hồ sơ giao hàng cho cán bộ quản lý hồ sơ để kiểm tra và lưu trữ.
Phân tích yêu cầu người sử dụng
Yêu cầu chung
Trên các Form nhập dữ liệu phải được bố trí thuận tiện, dễ sử dụng. Đây là một yêu cầu mang tính trừu tượng bởi lẽ mức độ thuận tiện, dễ sử dụng phụ thuộc vào cách đánh giá khác nhau của từng người sử dụng. Tuy nhiên việc thiết kế giao diện phải đảm bảo một số yêu cầu sau:
Màu sắc trên from phải hài hoà không có quá nhiều màu sắc song cũng cần phải làm nổi bật một số trường quan trọng như mã hàng, mã khách hàng, mã nhà cung cấp…
Dùng phím Tab để thay đổi vị trí trường nhập theo một thứ tự từ trên xuống dưới, từ trái qua phải hay thay đổi từ form chính sang form con.
Hiển thị các thực đơn cùng với hướng dẫn sử dụng phím tắt…
Trên các Form phải sử dụng các từ ngữ dễ hiểu, thân thiện với người sử dụng.
Giảm thiểu tối đa việc nhập liệu bằng tay và nên sử dụng các Combo Box
để người sử dụng chọn các giá trị chuẩn có sẵn. Điều này sẽ giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian và tăng độ chính xác của thông tin.
Dựa vào các quy tắc đã được chấp nhận về đồ hoạ để minh họa thông tin trên màn hình giao diện: ví dụ dùng biểu tượng máy in để mô tả nút có chức năng in văn bản, sử dụng biểu tượng của đĩa mềm để mô tả chức năng lưu văn bản,…
Phải có dấu hiệu cho biết người sử dụng đang thao tác với thực đơn nào: ví dụ khi người sử dụng đang nhập danh mục hàng hoá thì trên thanh tiêu đề của form phải hiển thị chữ Danh mục hàng hoá…
Khi người sử dụng tiến hành một số thao tác làm thay đổi dữ liệu hệ thống cần phải có câu hỏi xác nhận nhằm tránh những mất mát đáng tiếc có thể xảy ra: ví dụ khi người sử dụng ấn vào nút xoá hoá đơn chương trình phải hiện một Message box xác nhận lại xem có muốn xoá thật không.
Các phím nóng phải được sử dụng thống nhất trong toàn hệ thống, tiện lợi cho người sử dụng
Yêu cầu đối với nghiệp vụ nhập hàng
Phiếu nhập hàng phải hiển thị đầy đủ các trường: Số hiệu phiếu nhập, mã nhà cung cấp, mã hàng hoá nhập, tên hàng hoá đơn vị tính, số lượng nhập…
Khi nhân viên nhấn nút lưu phiếu nhập hàng thì chương trình phải tự động cập nhật số liệu liên quan đến hàng hoá vừa nhập vào bảng danh mục hàng hoá.
Yêu cầu đối với nghiệp vụ xuất hàng
Phiếu xuất hàng phải hiển thị đầy đủ thông tin cần thiết về số hiệu phiếu xuất, ngày xuất, mã hàng hoá, đơn vị tính, số lượng…
Khi nhân viên lưu phiếu xuất thì dữ liệu tồn kho phải được cập nhật.
Yêu cầu đối với nghiệp vụ lập báo cáo
Do là một trung tâm thương mại cung cấp nhiều loại mặt hàng cho khách hàng nên trung tâm thương mại phải lên nhiều loại báo cáo như: báo cáo hàng nhập theo thời gian, báo cáo hàng xuất theo thời gian, báo cáo doanh thu theo khách hàng, báo cáo chi phí theo nhà cung cấp, báo cáo kết quả kinh doanh…
Phải thiết kế các form có giao diện phù hợp với từng loại báo cáo theo yêu cầu của từng cấp quản lý.
Sử dụng công cụ làm báo cáo Crystal Report để làm các báo cáo này. Các báo cáo phải hiển thị đầy đủ thông tin cần thiết theo từng loại báo cáo.
Các yêu cầu khác
Yêu cầu về bảo mật và an toàn dữ liệu: Chương trình phải đảm bảo tương đối tốt về bảo mật và an toàn dữ liệu, có thể khôi phục dữ liệu đầy đủ và tin cậy.
Yêu cầu về tính mở: Hệ thống phải dễ dàng mở rộng và nâng cấp trong tương lai.
Yêu cầu về tính hiệu quả: Hệ thống cần tối ưu hoá năng lực xử lý thông tin, có các công cụ tìm kiếm nhanh và hợp lý.
Phân tích hệ thống thông tin quản lý bán hàng tại trung tâm thương mại NC-HT
Sơ đồ chức năng kinh doanh của trung tâm thương mại
Lập hoá đơn bán
Nhập kho
Đặt hàng
Chọn NCC
Quản lý bán hàng
Quản lý mua hàng
Quản lý kho hàng
Bán hàng
Nhân đơn đặt hàng
Xử lý đơn hàng
Mua nội địa
Nhận yêu cầu mua hàn
Nhập khẩu
Yêu cầu mua hàng
Yêu cầu nhập kho
KT sản phẩm nhập kho
Làm thủ tục thu tiền
Dán mã hiệu sản phẩm
Thanh toán
Ký kết đơn hàng
Giao hàng
Bảo quản sản phẩm
Thanh toán
Nhận hàng tại cảng
Lập báo cáo
Kiểm tra sản phẩm xuất kho
Lập báo cáo
Kiểm tra hàng
Xuất kho
Lập báo cáo
Lập báo cáo
Sơ đồ luồng dữ liệu DFD
Sơ đồ ngữ cảnh
Phần mềm quản lý bán hàng
Khách hàng
Thủ kho
Bộ phận giao hàng
Khách hàng
Nhà cung cấp
Lãnh đạo
Phòng vật tư
Đơn đặt hàng
Yêu cầu giao hàng
Báo cáo
Phiếu nhận hàng
Yêu cầu mua hàng
TT xuất nhập
Đơn đặt hàng
Sơ đồ DFD mức 0 của các nghiệp vụ quản lý bán hàng
P.Vtư
DS hàng đạt yêu cầu
Khách hàng
P.Trỉên khai
1.0 Xử lý đơn hàng
2.0 Kiểm tra tồn kho
5.0 Giao hàng
YC
Giao hàng
Phiếu xuất
4.0 Vào sổ xnhập hàng hoá
Đơn
hàng
phiếu yc
mua
hàng đã
duyệt
Hồ sơ đơn hàng
Đơn đạt hàng
ĐH đã duyệt
Phiếu Yc mua hàng
Phiếu giao nhận HH
3.0 Xử lý mua hàng
Hoá đơn
Hồ sơ kho hàng
6.0 Xử lý tiền thu
Khách hàng
Phiếu thu
7.0 Làm báo cáo
Báo cáo tồn kho
Sổ sách kế toán
Lãnh đạo
Báo cáo tổng hợp
Các bảng dữ liệu đầu vào
Bảng danh mục hàng hoá
STT
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Giải thích
1
MaHH
Text
10
Mã hàng hoá
2
TenHH
Text
50
Tên hàng hóa
3
DVT
Text
10
Đơn vị tính
4
GiaBan
Number
Giá bán
5
GiaNhap
Number
Giá nhập
6
XuatXu
Text
50
Xuất xứ
7
TonKho
Number
Tồn kho
8
HanSuDung
Date/time
Hạn sử dụng
Bảng danh mục khách hàng
STT
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Giải thích
1
MaKH
Text
10
Mã khách hàng
2
TenKH
Text
50
Tên khách hàng
3
DiaChi
Text
10
Điạ chỉ
4
DT
Text
10
Số điện thoại
5
GhiChu
Text
50
Ghi chú
Bảng danh mục nhà cung cấp
STT
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Giải thích
1
MaNCC
Text
10
Mã nhà cung cấp
2
TenNCC
Text
50
Tên nhà cung cấp
3
DiaChi
Text
10
Điạ chỉ
4
DT
Text
10
Số điện thoại
5
GhiChu
Text
50
Ghi chú
Bảng nhân viên
STT
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Giải thích
1
MaNV
Text
10
Mã nhân viên
2
TenNV
Text
50
Tên nhân vien
3
DiaChi
Text
10
Điạ chỉ
4
QueQuan
Text
50
Quê quán
5
MucLuong
Number
Mức lương
DT
Text
10
Số điện thoại
Bảng hoá đơn nhập hàng
STT
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Giải thích
1
SoHHDN
Text
10
Số hiệu hoá đơn
2
MaNCC
Text
10
Mã khách hàng
3
MaNV
Text
10
Mã nhân viên
4
NgayMua
Date/time
10
Ngày bán
Bảng hoá đơn bán hàng
STT
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Giải thích
1
SoHHDB
Text
10
Số hiệu hoá đơn
2
MaKH
Text
10
Mã khách hàng
3
MaNV
Text
10
Mã nhân viên
4
NgayBan
Date/time
10
Ngày bán
5
ChietKhau
Text
50
Tỷ lệ chiết khấu
Bảng chi tiết bán hàng
STT
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Giải thích
1
SoHHDB
Text
10
Số hiệu hoá đơn
2
MaHH
Text
10
Mã hàng hoá
3
SoLuong
Text
10
Số lượng
Bảng chi tiết hàng nhập
STT
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Độ rộng
Giải thích
1
SoHHDN
Text
10
Số hiệu hoá đơn
2
MaHH
Text
10
Mã hàng hoá
3
SoLuong
Text
10
Số lượng
Mối quan hệ giữa các bảng
Các thuật toán
Giải thuật đăng nhập chương trình
Bắt đầu
N=0
Nhập tên và mật khẩu
N=N+1
N<=3
Thông báo lỗi
Thực hiện chương trình
Đăng nhập hệ thống
Kiểm tra thông tin đăng nhập
Đăng nhập lại không
Kết thúc
F
T
T
T
F
Giải thuật sửa dữ liệu
Hiện thông báo
Có tồn tại bản ghi này không
T
F
Kết thúc
Có tiếp tục sửa không?
Đóng Form sau khi sửa
Bắt đầu
Mở Form cần sửa
Tìm bản ghi cần sửa
F
T
Hiện bản ghi cần sửa
Tiến hành sửa dữ liệu của bản ghi
Lưu bản ghi
Giải thuật tìm kiếm thông tin theo từ hoặc cụm từ
T
T
F
Đóng Form
Có tiếp tục không?
Kết thúc
Hiển thị bản ghi tìm thấy
Kiểm tra có bản ghi nào thoả mãn không ?
Bắt đầu
Nhập thông tin cần tìm kiếm
Hiện thông báo
F
Các giao diện chương trình
Một số đoạn code chương trình
Code form danh mục khách hàng
Private Sub KhongChoUpDate()
GrdKH.AllowUpdate = False
txtMakh.Locked = True
txtTenkhachhang.Locked = True
txtDiachi.Locked = True
txtDienthoai.Locked = True
txtGhichu.Locked = True
End Sub
Private Sub ChoPhepUpDate()
GrdKH.AllowUpdate = True
txtMakh.Locked = False
txtTenkhachhang.Locked = False
txtDiachi.Locked = False
txtDienthoai.Locked = False
txtGhichu.Locked = False
End Sub
Private Sub cmdKTTK_Click()
txtGiatri.Text = ""
cbTimtheo.Text = ""
NapAdodcKH
lbSokq.Caption = ""
lbSokq1.Caption = "Số bản ghi:" & AdodcKH.Recordset.RecordCount
KhongChoUpDate
End Sub
Private Sub cmdTim_Click()
Dim str As String
Dim trloi As Integer
If cbTimtheo.Text = "" Then
trloi = MsgBox("Bạn hãy nhập tiêu thức cần tìm kiếm", vbOKOnly)
If trloi = vbOK Then
cbTimtheo.SetFocus
Exit Sub
End If
ElseIf txtGiatri.Text = "" Then
trloi = MsgBox("Bạn hãy nhập giá trị cần tìm kiếm", vbOKOnly)
If trloi = vbOK Then
txtGiatri.SetFocus
Exit Sub
End If
ElseIf cbTimtheo.Text = "Ma KH" Then
str = "MaKH"
ElseIf cbTimtheo.Text = "Ten KH" Then
str = "TenKH"
ElseIf cbTimtheo.Text = "Địa chỉ" Then
str = "DiaChi"
ElseIf cbTimtheo.Text = "Điện thoạii" Then
str = "DT"
ElseIf cbTimtheo.Text = "Ghi chú" Then
str = "GhiChu"
End If
AdodcKH.RecordSource = "SELECT MaKH,TenKH,DiaChi, DT,GhiChu FROM KhachHang where " & str & "='" & txtGiatri.Text & "' ORDER BY MaKH "
AdodcKH.Refresh
lbSokq.Caption = "Số kết quả:" & AdodcKH.Recordset.RecordCount
lbSokq1.Caption = ""
End Sub
Private Sub Form_Load()
AdodcKH.ConnectionString = "Provider=Microsoft.Jet.OLEDB.4.0;Data Source=" & App.Path & "\Database\QuanLyBa