Khảo sát thói quen lựa chọn, sử dụng của người tiêu dùng về rau an toàn

Phương pháp khảo sát: nghiên cứu định lượng - trực tiếp Thời gian khảo sát: tháng 10-11/2015 Số mẫu khảo sát: 100 người Địa điểm khảo sát: quận Tân Phú và một số khu vực khác Đối tượng khảo sát: nam & nữ, trên 18 tuổi Điều kiện khảo sát: đã sử dụng rau Mục tiêu nghiên cứu: thói quen lựa chọn, sử dụng của người tiêu dùng về rau an toàn

pptx28 trang | Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 4466 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khảo sát thói quen lựa chọn, sử dụng của người tiêu dùng về rau an toàn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP THỐNG KÊKHẢO SÁT THÓI QUEN LỰA CHỌN, SỬ DỤNG CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VỀ RAU AN TOÀNNHÓM 5NỘI DUNG BÁO CÁOThông tin đáp viênThông tin nghiên cứuTóm tắt khảo sátChất lượng rau trên thị trường hiện nay và những vấn đề lo ngạiVai trò của rau đối với sức khỏeThói quen mua và sử dụng rau cho an toànNhu cầu trong tương laiHiểu biết về RAT và nhu cầu sử dụng RATKết luậnTHÔNG TIN ĐÁP VIÊNTHÔNG TIN NGHÊN CỨU Phương pháp khảo sát: nghiên cứu định lượng - trực tiếp Thời gian khảo sát: tháng 10-11/2015 Số mẫu khảo sát: 100 người Địa điểm khảo sát: quận Tân Phú và một số khu vực khác Đối tượng khảo sát: nam & nữ, trên 18 tuổi Điều kiện khảo sát: đã sử dụng rau Mục tiêu nghiên cứu: thói quen lựa chọn, sử dụng của người tiêu dùng về rau an toànTÓM TẮT KHẢO SÁTI. Thói quen mua và sử dụng rau cho an toànTần xuất mua rau trong một tuần của người tiêu dùngI. Thói quen mua và sử dụng rau cho an toànLoại rau mà người tiêu dùng thường mua nhất.Lượng rau trung bình NTD tiêu thụ mỗi ngày. Nguồn rau mà người tiêu dùng thường mua được đánh giá qua điểm trung bình sau:Nguồn rau thường muaĐiểm trung bìnhChợ4.23Siêu thị2.67Hàng rong2.19Cửa hàng tiện lợi (minimart)2.14Tự trồng1.83I. Thói quen mua và sử dụng rau cho an toànNgười tiêu dùng mua rau dựa trên những tiêu chí sau: I. Thói quen mua và sử dụng rau cho an toànTiêu chí mua rauĐiểm trung bìnhRau xanh tươi, không dập nát4.35Rau hợp khẩu vị gia đình4.29Giá rau vừa túi tiền3.95Rau có nguồn gốc rõ ràng3.73Rau mang lại tính tiện dụng (trong chế biến và bảo quản)3.72Rau có sâu3.16Rau có nhãn hiệu (GlobalGap, VietGap )2.58II. Vai trò của rau đối với sức khỏeNếu không sử dụng rau thì NTD chọn sử dụng các loại nấm, củ (cà rốt, khoai tây ), quả (mướp, bí đao, bầu, )III. Chất lượng rau trên thị trường hiện nay và những vấn đề lo ngạiĐa phần NTD cho rằng chất lượng rau hiện nay không đi đôi với giá cả.Có đến 47 NTD đánh giá rau ở mức độ ít an toàn, có 38 người cho rằng tương đối an toàn. Chỉ có 10 người cho rằng rau an toàn và 5 người có quan điểm rau hiện nay không an toàn.Các vấn đề lo ngại của NTD khi sử dụng các loại rau trên thị trường hiện nayKẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH ĐỘ TIN CẬY CỦA THANG ĐOIII. Chất lượng rau trên thị trường hiện nay và những vấn đề lo ngạiPHÁT BIỂUHỆ SỐ TƯƠNG QUAN BIẾN TỔNGHỆ SỐ CRONBACH’S ALPHARau có chứa thuốc trừ sâu.424.624Rau có thuốc kích thích tăng trưởng.480.614Rau có chứa nhiều chất bảo quản.337.642Rau không có nguồn gốc rõ ràng.359.637Giá rau không hợp lý.025.721Có quá ít cửa hàng bán rau sạch.555.568Có ít thông tin về địa điểm bán rau sạch.529.5787 PHÁT BIỂU TRƯỚC KHI LOẠI BIẾN RÁCKQ kiểm định độ tin cậy của thang đo sau khi loại bỏ biến rácNHÂN TỐHỆ SỐ TƯƠNG QUAN BIẾN TỔNGHỆ SỐ CRONBACH’S ALPHARau có chứa thuốc trừ sâu.419.696Rau có thuốc kích thích tăng trưởng.499.679Rau có chứa nhiều chất bảo quản.378.704Rau không có nguồn gốc rõ ràng.395.702Có quá ít cửa hàng bán rau sạch.554.650Có ít thông tin về địa điểm bán rau sạch.538.655Ma trận nhân tố đã xoay trong kết quả EFA NHÂN TỐNHÓM12Rau có chứa thuốc trừ sâu.883Rau có thuốc kích thích tăng trưởng.757Rau có chứa nhiều chất bảo quản.827Rau không có nguồn gốc rõ ràng.774Có quá ít cửa hàng bán rau sạch.840Có ít thông tin về địa điểm bán rau sạch.796NTD e ngại rau chứa chất hóa chất độc hạiThông tin và kênh phân phối về rauIII. Chất lượng rau trên thị trường hiện nay và những vấn đề lo ngại89 người chọn ung thư, 96 người chọn ngộ độc thực phẩm, 75 người cho rằng gây ảnh hưởng nghiêm trọng lâu dài.IV. Hiểu biết về rau an toàn và nhu cầu sử dụng rau an toàn (RAT)Trong 100 người khảo sát thì có đến 51% không biết RAT, 49% biết RAT.Đa số NTD biết đến RAT qua bạn bè người thân, báo đài.IV. Hiểu biết về rau an toàn và nhu cầu sử dụng rau an toàn (RAT)IV. Hiểu biết về rau an toàn và nhu cầu sử dụng rau an toàn (RAT)Giá cả, thói quen sử dụng và sở thích thành viên trong gia đình ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định sử dụng RATYếu tố ảnh hưởngĐiểm trung bìnhSở thích các thành viên trong gia đình4.1Thói quen sử dụng 3.39Giá cả3.38Kênh phân phối thuận tiện cho việc mua sau3.11Bạn bè, người thân giới thiệu2.81Quảng cáo về rau qua báo, đài, tivi2.69IV. Hiểu biết về rau an toàn và nhu cầu sử dụng rau an toàn (RAT)IV. Hiểu biết về rau an toàn và nhu cầu sử dụng rau an toàn (RAT)Ý kiến của NTD về RAT có giá cao hơn rau thường nhưng đảm bảo sức khỏe IV. Nhu cầu trong tương laiIV. Nhu cầu trong tương laiTrên phương diện là nhà cung cấp rau an toàn cho người tiêu dùng, theo quan điểm của ông (bà)/ anh (chị) chúng tôi nên làm những gì để giúp người tiêu dùng thật sự tin tưởng và quan tâm tới sản phẩm của chúng tôi nhiều hơn.IV. Nhu cầu trong tương laiKiểm tra độ tin cậy của thang đo NHÂN TỐHỆ SỐ TƯƠNG QUAN BIẾN TỔNGHỆ SỐ CRONBACH’S ALPHAGiá cả hợp lý.390.711Kênh phân phối rộng rãi.478.690Đảm bảo giá trị dinh dưỡng của rau.577.680Đảm bảo an toàn cho người sử dụng.430.706Quảng cáo nhiều hơn.213.763Có giấy phép chứng nhận về sản phẩm.635.645Đưa ra bằng chứng về nguồn gốc rõ ràng.503.6837 PHÁT BIỂUMa trận nhân tố đã xoay trong kết quả EFA NHÂN TỐNHÓM12RAT có giấy chứng nhận về sản phẩm.806RAT đảm bảo giá trị dinh dưỡng.769RAT có bằng chứng về nguồn gốc rõ ràng.728RAT đảm bảo an toàn cho người sử dụng.669RAT giá cả hợp lý.575RAT quảng cáo nhiều hơn.891RAT có kênh phân phối rộng rãi.728Chất lượng và an toàn của RAT đối với NTDYếu tố MarketingNhiều người tiêu dùng vẫn chưa biết và chưa có thói quen sử dụng RAT. Nguyên nhân là do RAT chưa có kênh phân phối rộng rãi và chưa thực sự làm cho người tiêu dùng tin tưởng về chất lượng và an toàn.Để khắc phục tình trạng này, trên phương diện là nhà cũng cấp RAT cần phải thực hiện tốt việc Marketing, RAT phải đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.KẾT LUẬNTHANK YOU FOR LISTENING