Khóa luận Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty TNHH thực phẩm QVD Đồng Tháp giai đoạn 2006-2010

1.1 Lý do chọnđềtài An Giang và Đồng Tháp là 2 tỉnh nằm ở đầu nguồn của dòng Mêkông đổ vào nước ta, với hệ thống kênh rạch chằng chịt, rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi cá nước ngọt, đặc biệt là những loại cá có giá trị kinh tế cao như cá Tra, cá Basa. Những năm gần đây, các công ty chế biến xuất khẩu cá Tra, cá Basa của 2 tỉnh như: Nam Việt, Agifish, Vĩnh Hoàn, QVD Đồng Tháp.có những bước phát triển mạnh mẽ và ngành chếbiến thủy sản đãtrởthành ngành kinh tếmũinhọn của2 tỉnh này. Sau vụ kiện bán phá giá cá Tra, cá Basa vào thị trường Mỹ, ngành sản xuất chế biến và xuất khẩu cá Tra, cá Basa ở Đồng Tháp và cả nước gặp nhiều khó khăn, nhiều nông dân đã phải trắng tay sau nhiều năm gắn bó với nghề nuôi cá, nhiều công nhân bị sa thải do nhà máy không tìm được đầu ra cho sản phẩm. Tuy năm 2005, ngành chế biến và xuất khẩu cá Tra đã tăng trưởng trở lại nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết như: Rào cản chất lượng từ các nước nhập khẩu, sự biến động của cá nguyên liệu về giá và sản lượng, sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các đối thủ. Trong bối cảnh như vậy, để có thể tồn tại và phát triển thì yêu cầu đặt ra là QVD Đồng Tháp cần phải không ngừng đổi mới và phải có một chiến lược kinh doanh hợp lý. Tôi chọn đề tài: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM QVD ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2006 – 2010 với hy vọng có thể đóng góp một phần nhỏ công sứcvào việcxây dựng mộtchiến lượckinh doanh hiệu quảcho công ty. 1.2 Mụctiêuvà phạm vinghiêncứu Môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, các công ty luôn cố gắng tìm ra những hướng đi mới để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Mục tiêu của đề tài là phân tích hoạt động hiện tại của công ty QVD Đồng Tháp, phân tích những yếu tố quyết định sự thành công trong tương lai của công ty để từ đó xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả cho công ty. Bên cạnh đó đề xuất những giải pháp thực hiện chiến được đã nêu nhằm giúp công ty công ty có đượcmộtvịthếcạnh tranh nhấtđịnh trên thịtrường cáTra, cáBasa. 1.3 Phương phápvà nộidung nghiêncứu  Phương phápnghiêncứu - Phương pháp thu thập dữ liệu: Bao gồm dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp, trong đó thiên về dữ liệu thứ cấp nhiều hơn. Đối với dữ liệu sơ cấp, thu thập từ các nguồn như: công ty QVD Đồng Tháp, công ty Agifish, các tạp chí, báo đài, internet. Đối với dữ liệu thứ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn các thành viên của công ty ( Giám đốc, phó giámđốc, cáctrưởng phòng). - Phương pháp xử lý dữ liệu: sử dụng các phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp, phân tích SWOT.  Nộidung nghiêncứu Đề tài đi sâu nghiên cứu các biến động của môi trường kinh doanh trong hiện tại và tương lai, bao gồm môi trường vĩ mô và môi trường tác nghiệp, trên cơ sở đó biết được những lợi thế, cơ hội mà công ty có thể tận dụng và những điểm yếu, đe dọa mà công ty nên chú ý khắcphụcđểxây dựng chiến lượckinh doanh cho công ty. 1.4 Ýnghĩa của đềtài Đồng Tháp là một tỉnh còn nghèo ở ĐBSCL, việc xây dựng chiến lược kinh doanh của một số doanh nghiệp trong tỉnh còn nhiều hạn chế, tỉnh đã chọn thủy sản là ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Với vốn kiến thức được học ở trường và từ thực tiễn, tôi muốn vận dụng vào việc xây dựng chiến lược kinh doanh cho một công ty đang hoạt động trong lĩnh vực thủy sản, hy vọng nó sẽ có ích cho các doanh nghiệp khi tiến hành xây dựng chiến lược kinh doanh của riêng họ, góp phần nhỏ công sức vào việc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của Đồng Tháp.

pdf65 trang | Chia sẻ: tuandn | Ngày: 18/02/2013 | Lượt xem: 1863 | Lượt tải: 9download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khóa luận Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty TNHH thực phẩm QVD Đồng Tháp giai đoạn 2006-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH LÝ CAO BẰNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY QVD ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2006 - 2010 Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH NÔNG NGHIỆP KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Long Xuyên, tháng 5 năm 2006 Trang 1 LỜI CẢM ƠN Được sự giới thiệu của trường Đại học An Giang và sự chấp nhận của ban lãnh đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn thực phẩm QVD Đồng Tháp , tôi được nhận vào công ty thực tập , tại đây tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm, tiếp thu những kiến thức quí báu để viết chuyên đề tốt nghiệp. Xin chân thành cảm ơn các thầy cô Khoa KT-QTKD, trường Đại học An Giang , các cô chú, anh chị ở Công ty trách nhiệm hữu hạn thực phẩm QVD Đồng Tháp , nhất là chú Uyên, thầy Duy đã tận hình hướng dẫn tôi trong suốt thời gian làm chuyên đề. Những công lao đó tôi luôn ghi nhớ, và xin gửi đến các cô, chú, các thầy, các anh chị những lời chúc tốt đẹp nhất . Sinh viên thực hiện Lý Cao Bằng Trang 2 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐẠI HỌC AN GIANG Người hướng dẫn: ThS. NGUYỄN VŨ DUY .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Người chấm, nhận xét 1:................................................................. .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Người chấm, nhận xét 2:................................................................. .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm bảo vệ luận văn Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh ngày......tháng.....năm..... Trang 3 MỤC LỤC Chương 1: MỞ ĐẦU....................................................................................................... 2 1.1 Lý do chọn đề tài......................................................................................................... 2 2.2 Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu............................................................................... 2 1.3 Phương pháp và nội dung nghiên cứu......................................................................... 2 1.4 Ý nghĩa của đề tài........................................................................................................ 3 Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP...............................................................5 Chương 3: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM QVD ĐỒNG THÁP........................................... 13 3.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty..........................................................13 3.2 Sản phẩm dịch vụ...................................................................................................... 13 3.3 Thị trường trọng điểm................................................................................................13 3.4 Kết quả sản xuất kinh doanh .....................................................................................13 Chương 4: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM QVD ĐỒNG THÁP................................. 16 4.1 Phân tích các yếu tố nội bộ........................................................................................16 4.1.1 Quản trị............................................................................................................. 16 4.1.1.1 Hoạch định.............................................................................................. 16 4.1.1.2 Tổ chức....................................................................................................16 4.1.1.3 Lãnh đạo.................................................................................................. 16 4.1.1.4 Kiểm tra................................................................................................... 16 4.1.2 Marketing..........................................................................................................16 4.1.2.1 Sản phẩm................................................................................................. 17 4.1.2.2 Giá cả.......................................................................................................17 4.1.2.3 Phân phối................................................................................................. 17 4.1.2.4 Chiêu thị.................................................................................................. 18 4.1.3 Tài chính kế toán.............................................................................................. 18 4.1.3.1 Khả năng huy động vốn...........................................................................18 4.1.3.2 Tình hình tài chính...................................................................................19 4.1.4 Sản xuất – tác nghiệp - quản trị chất lượng...................................................... 19 4.1.4.1 Quy trình sản xuất....................................................................................19 4.1.4.2 Bố trí nhà máy chế biến...........................................................................19 4.1.4.3 Công suất................................................................................................. 19 4.1.4.4 Máy móc thiết bị......................................................................................20 4.1.4.5 Chất lượng............................................................................................... 20 4.1.4.6 Quản lý nguyên liệu.................................................................................20 Trang 4 4.1.5 Nghiên cứu và phát triển (R&D)......................................................................20 4.1.6 Nhân sự.............................................................................................................21 4.1.7 Hệ thống thông tin............................................................................................ 22 4.2 Phân tích ảnh hưởng của môi trường tác nghiệp....................................................... 23 4.2.1 khách hàng........................................................................................................23 4.2.2 Đối thủ cạnh tranh hiện tại............................................................................... 24 4.2.2.1 Xác định đối thủ cạnh tranh.....................................................................24 4.2.2.2 Phân tích các đối thủ cạnh tranh chính.................................................... 24 4.2.3 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.............................................................................. 28 4.2.4 Sản phẩm thay thế............................................................................................29 4.2.5 Nhà cung cấp.................................................................................................... 29 4.3 Phân tích ảnh hưởng của môi trường vĩ mô.............................................................. 30 4.3.1 Ảnh hưởng kinh tế............................................................................................ 30 4.3.2 Ảnh hưởng văn hóa - xã hội - nhân khẩu......................................................... 31 4.3.3 Ảnh hưởng địa lý và điều kiện tự nhiên........................................................... 31 4.3.4 Ảnh hưởng của thể chế .................................................................................... 31 4.3.5 Ảnh hưởng của khoa học - công nghệ.............................................................. 32 Chương 5: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY QVD ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2006 – 2010................35 5.1 Xây dựng các mục tiêu chiến lược............................................................................ 35 5.1.1 Căn cứ đề ra mục tiêu....................................................................................... 35 5.1.2 Mục tiêu của QVD Đồng Tháp đến năm 2010................................................35 5.2 Xây dựng các phương án chiến lược......................................................................... 35 5.2.1 Xây dựng các phương án chiến lược................................................................ 35 5.2.1.1 Ma trận SWOT........................................................................................ 35 5.2.1.2 Ma trận chiến lược chính......................................................................... 36 5.2.2 Phân tích các chiến lược đề xuất...................................................................... 36 5.2.2.1 Nhóm chiến lược S-O..............................................................................36 5.2.2.2 Nhóm chiến lược S-T.............................................................................. 38 5.2.2.3 Nhóm chiến lược W-O............................................................................ 39 5.2.2.4 Nhóm chiến lược W-T.............................................................................39 5.2.3 Lựa chọn chiến lược: ma trận QSPM............................................................... 40 Chương 6: CÁC GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC .................................. 46 6.1 Giải pháp về quản trị................................................................................................. 46 6.2 Giải pháp về sản xuất, tác nghiệp........................................................................ 47 6.2.1 Giải pháp về nguyên liệu.................................................................................. 47 6.2.2 Giải pháp về sản xuất .......................................................................................48 6.3 Giải pháp về nghiên cứu và phát triển và quản lý chất lượng................................... 48 6.4 Giải pháp về Marketing............................................................................................. 49 6.4.1 Giải pháp về sản phẩm......................................................................................49 Trang 5 6.4.2 Giải pháp về giá................................................................................................49 6.4.3 Giải pháp về phân phối.....................................................................................50 6.4.4 Giải pháp về chiêu thị.......................................................................................50 6.5 Giải pháp về tài chính - kế toán.................................................................................51 6.6 Giải pháp về nhân sự................................................................................................. 51 KIẾN NGHỊ................................................................................................................... 54 KẾT LUẬN.................................................................................................................... 55 DANH MỤC BẢNG Bảng 4.1: Cơ cấu thị trường xuất khẩu của QVD Đồng Tháp năm 2005...................18 Bảng 4.2: Các chỉ số tài chính của một số công ty trong ngành.................................. 19 Bảng 4.3: Trình độ chuyên môn lực lượng lao động công ty QVD Đồng Tháp........ 21 Bảng 4.4: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) của QVD Đồng Tháp........... 23 Bảng 4.5: Ma trận hình ảnh cạnh tranh của QVD Đồng Tháp................................... 28 Bảng 4.6: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) của QVD Đồng Tháp..........33 Bảng 5.3: Ma trận QSPM của QVD Đồng Tháp – Nhóm chiến lược S-O ................40 Bảng 5.4: Ma trận QSPM của QVD Đồng Tháp – Nhóm chiến lược S-T................. 41 Bảng 5.5: Ma trận QSPM của QVD Đồng Tháp – Nhóm chiến lược W-O............... 42 Bảng 5.6: Ma trận QSPM của QVD Đồng Tháp – Nhóm chiến lược W-T................43 DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 4.1: Sơ Đồ Tổ Chức Của QVD Đồng Tháp........................................................17 Hình 4.2: Sơ đồ nhóm chiến lược................................................................................ 27 Hình 5.1: Ma trận SWOT của QVD Đồng Tháp......................................................... 36 Hình 5.2: Ma trận chiến lược chính............................................................................. 37 Hình 6.1: Sơ Đồ Tổ Chức Mới Của QVD Đồng Tháp................................................ 47 BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1: Kết quả hoạt động của QVD Đồng Tháp năm 2005 Trang 6 CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU Trang 7 Chương 1: MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài An Giang và Đồng Tháp là 2 tỉnh nằm ở đầu nguồn của dòng Mêkông đổ vào nước ta, với hệ thống kênh rạch chằng chịt, rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi cá nước ngọt, đặc biệt là những loại cá có giá trị kinh tế cao như cá Tra, cá Basa. Những năm gần đây, các công ty chế biến xuất khẩu cá Tra, cá Basa của 2 tỉnh như: Nam Việt, Agifish, Vĩnh Hoàn, QVD Đồng Tháp...có những bước phát triển mạnh mẽ và ngành chế biến thủy sản đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của 2 tỉnh này. Sau vụ kiện bán phá giá cá Tra, cá Basa vào thị trường Mỹ, ngành sản xuất chế biến và xuất khẩu cá Tra, cá Basa ở Đồng Tháp và cả nước gặp nhiều khó khăn, nhiều nông dân đã phải trắng tay sau nhiều năm gắn bó với nghề nuôi cá, nhiều công nhân bị sa thải do nhà máy không tìm được đầu ra cho sản phẩm. Tuy năm 2005, ngành chế biến và xuất khẩu cá Tra đã tăng trưởng trở lại nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết như: Rào cản chất lượng từ các nước nhập khẩu, sự biến động của cá nguyên liệu về giá và sản lượng, sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các đối thủ. Trong bối cảnh như vậy, để có thể tồn tại và phát triển thì yêu cầu đặt ra là QVD Đồng Tháp cần phải không ngừng đổi mới và phải có một chiến lược kinh doanh hợp lý. Tôi chọn đề tài: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM QVD ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2006 – 2010 với hy vọng có thể đóng góp một phần nhỏ công sức vào việc xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả cho công ty. 1.2 Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu Môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, các công ty luôn cố gắng tìm ra những hướng đi mới để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Mục tiêu của đề tài là phân tích hoạt động hiện tại của công ty QVD Đồng Tháp, phân tích những yếu tố quyết định sự thành công trong tương lai của công ty để từ đó xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả cho công ty. Bên cạnh đó đề xuất những giải pháp thực hiện chiến được đã nêu nhằm giúp công ty công ty có được một vị thế cạnh tranh nhất định trên thị trường cá Tra, cá Basa. 1.3 Phương pháp và nội dung nghiên cứu  Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập dữ liệu: Bao gồm dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp, trong đó thiên về dữ liệu thứ cấp nhiều hơn. Đối với dữ liệu sơ cấp, thu thập từ các nguồn như: công ty QVD Đồng Tháp, công ty Agifish, các tạp chí, báo đài, internet. Đối với dữ liệu thứ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn các thành viên của công ty ( Giám đốc, phó giám đốc, các trưởng phòng). - Phương pháp xử lý dữ liệu: sử dụng các phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp, phân tích SWOT.  Nội dung nghiên cứu Đề tài đi sâu nghiên cứu các biến động của môi trường kinh doanh trong hiện tại và tương lai, bao gồm môi trường vĩ mô và môi trường tác nghiệp, trên cơ sở đó biết Trang 8 được những lợi thế, cơ hội mà công ty có thể tận dụng và những điểm yếu, đe dọa mà công ty nên chú ý khắc phục để xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty. 1.4 Ý nghĩa của đề tài Đồng Tháp là một tỉnh còn nghèo ở ĐBSCL, việc xây dựng chiến lược kinh doanh của một số doanh nghiệp trong tỉnh còn nhiều hạn chế, tỉnh đã chọn thủy sản là ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Với vốn kiến thức được học ở trường và từ thực tiễn, tôi muốn vận dụng vào việc xây dựng chiến lược kinh doanh cho một công ty đang hoạt động trong lĩnh vực thủy sản, hy vọng nó sẽ có ích cho các doanh nghiệp khi tiến hành xây dựng chiến lược kinh doanh của riêng họ, góp phần nhỏ công sức vào việc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của Đồng Tháp. Trang 9 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP Trang 10 Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP Do phần cơ sở lý thuyết đã được nhiều luận văn tốt nghiệp của khóa trước đề cập khá đầy đủ nên tôi không nhắc lại, tôi chỉ xin có vài nhận xét về phần này và tôi chọn các bài luận của các tác giả Lâm Thị Như Nguyệt, đề tài“ Xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh cho Xí nghiệp đông lạnh thủy sản Afiex (giai đoạn 2005-2010)” ; Nguyễn Đức Bảo Hòa, đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần XNK thủy sản An Giang” ; Tường Ngọc Quỳnh Giao, đề tài “Nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh công ty bảo hiểm Cần Thơ” để nhận xét, trong đó chú trọng nhiều hơn đề tài của Như Nguyệt, lý do là vì cũng giống như Xí nghiệp đông lạnh thủy sản Afiex còn phụ thuộc nhiều mặt vào công ty Afiex, công ty QVD Đồng Tháp cũng còn chịu nhiều sự tác động của QVD TP. HCM. Bên cạnh đó, tôi cũng xin nêu vài nhận định về tình hình vận dụng những cơ sở lý thuyết này trong thực trạng quản lý doanh nghiệp ở các công ty của Việt Nam. Với khả năng còn hạn chế, trong quá trình nhận xét có thể không tránh khỏi những nhận định chủ quan, rất mong nhận được sự chia sẽ ý kiến của các quý công ty và các tác giả Như Nguyệt, Quỳnh Giao và Bảo Hòa. - Ở phần quy trình quản trị chiến lược, do công việc chúng ta đang làm là xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp, do đó chúng ta không nên đánh đồng cả 3 giai đoạn: Giai đoạn đánh giá chiến lược, giai đoạn thực thi chiến lược, giai đoạn thiết lập chiến lược, chúng ta nên chú trọng vào giai đoạn hình thành chiến lược, theo tôi để hoàn thiện hơn phần cơ sở lý thuyết, chúng ta nên bổ sung những điểm sau: Xác định nhiệm vụ, mục tiêu và chiến lược hiện tại của tổ chức, xét lại nhiệm vụ kinh doanh, nghiên cứu môi trường - xác định cơ hội và đe dọa chủ yếu. - Ở phần môi trường vĩ mô và môi trường tác nghiệp thay vì chỉ liệt kê các yếu tố trong môi trường như: kinh tế, văn hoá - xã hội - nhân khẩu, chính trị - pháp luật, tự nhiên và khoa học - công nghệ (môi trường vĩ mô) và đối thủ cạnh tranh, khách hàng, nhà cung cấp,
Luận văn liên quan