Thực trạng hoạt động xuất-Nhập khẩu tại Công ty Cổ Phần Điện Tử Bình Hoà

Hiện nay, xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, ở cả cấp độ khu vực và thế giới, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, sự phụ thuộc lẫn nhau về thương mại và kinh tế giữa các quốc gia ngày càng sâu sắc. Quá trình toàn cầu hoá kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ - nó là cơ sở cho hoạt động xuất-nhập khẩu phát triển ngày một mạnh hơn. Từ khi chấm dứt nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, bao cấp để chuyển qua nền kinh tế thị trường và hòa mình vào xu hướng chung của kinh tế thế giới. Việt Nam đã cố gắng phấn đấu và chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới WTO và chính thức bước vào sân chơi kinh tế thế giới. Điều này tạo cơ hội cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn. Việt Nam đã và đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, đưa nền kinh tế hội nhập vào kinh tế khu vực và thế giới. Việt Nam đang còn là nước nông nghiệp lạc hậu, còn nhiều hạn chế về trình độ khoa học và công nghệ, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước thì chúng ta phải nhanh chóng tiếp cận, đi tắt đón đầu các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến của nước ngoài, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Để thực hiện được điều này thì Việt Nam cần phải xây dựng cho mình những ngành công nghiệp mũi nhọn phù hợp với nhịp độ phát triển kinh tế trong nước và khu vực. Hiện nay, bên cạnh những ngành công nghiệp được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm như: ngành công nghiệp chế tạo máy, ngành công nghiệp luyện kim, khai thác khoáng sản,…thì ngành điện tử - tin học Việt Nam - lĩnh vực đóng vai trò quan trọng và được chú trọng như một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn với những dự đoán tỉ lệ tăng trưởng cao nhất đến năm 2020 và hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội cho các nhà cung cấp công nghệ trên khắp thế giới.

doc53 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Ngày: 15/12/2012 | Lượt xem: 3617 | Lượt tải: 32download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng hoạt động xuất-Nhập khẩu tại Công ty Cổ Phần Điện Tử Bình Hoà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG XUẤT- NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN TỬ BÌNH HÒA Em xin chân thành cảm ơn giảng viên trực tiếp hướng dẫn-Th.s Huỳnh Văn Tâm đã hướng dẫn và chỉ bảo tận tình giúp em hoàn thành bài viết chuyên đề thực tập chuyên ngành này. Em cũng xin gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo trong khoa Quản Trị Kinh Doanh,Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM đã rất yêu nghề,yêu trò và tận tình giúp đỡ dạy bảo chúng em trong suốt khoảng thời gian ngồi trên ghế nhà trường.Để từ đó em học tập và trang bị kiến thức để có thể nhận dạng,chọn đề tài thích hợp và làm chuyên đề được tốt hơn dưới sự hướng dẫn của thầy Huỳnh Văm Tâm. Với thời gian 12 tuần dành cho quá trình thực tập,em đã may mắn được công ty cổ phần điện tử Bình Hòa nhận thực tập và giúp đỡ tận tình.Một khoảng thời gian không dài nhưng nó cũng đủ để em làm quen và tìm hiểu về môi trường làm việc,lịch sử hình thành phát triển,ngành nghề kinh doanh,…của công ty.Đặc biệt,đây là khoảng thời gian để em có cơ hội trải nghiệm thực tế mà lâu nay đã được trang bị kỹ kiến thức trong nhà trường,và nó cũng để lại cho em nhiều ấn tượng khó quên.Mới ngày nào mới vào công ty thực tập mà giờ đã kết thúc thời gian thực tập.Nhớ những ánh mắt trìu mến,nụ cười gần gũi và không khí làm việc vui vẻ của các anh chị trong công ty,đặc biệt là các anh chị tại phòng xuất nhập khẩu-nơi em thực tập đã giúp em mau chóng hòa đồng cùng mọi người,cùng làm việc,ăn trưa,..mà thấy như anh em một nhà vậy.Cũng chính anh,chị phòng xuất nhập khẩu đã hướng dẫn và cung cấp số liệu để em hoàn thành chuyên đề thực tập này. Em xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên công ty cổ phần điện tử Bình Hòa,đặc biệt là các anh,chị phòng xuất nhập khẩu đã nhiệt tình giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này. Sinh viên Nguyễn Thị Hải Hòa NHẬN XÉT CỦA CÔNG TY: ( NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN: ( MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU 1 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT-NHẬP KHẨU HÀNG HÓA 3 I. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của hoạt động xuất-nhập khẩu: 3 1. Khái niệm: 3 2. Đặc điểm cơ bản của xuất-nhập khẩu: 3 3. Vai trò của hoạt động xuất-nhập khẩu 4 II. Nội dung chủ yếu của hoạt động xuất-nhập khẩu hàng hoá 4 1. Nghiên cứu thị trường: 4 2. Lập phương án kinh doanh 5 3. Giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng 5 4. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất-nhập khẩu: 7 III. Các loại hình xuất-nhập khẩu chủ yếu ở Việt Nam: 8 1. Loại hình Kinh doanh: Nhập Kinh doanh (NKD) & Xuất Kinh doanh (XKD): 8 2. Loại hình Gia công: Nhập Gia công (NGC) & Xuất Gia công (XGC): 8 3. Loại hình Sản xuất xuất khẩu (SXXK) 8 4. Loại hình Đầu tư 8 5. Loại hình Tạm nhập – Tái xuất; Tạm xuất – Tái nhập 9 6. Loại hình Phi mậu dịch 9 IV. Các tiêu thức đánh giá hiệu quả hoạt động xuất-nhập khẩu: 9 1. Thời gian hoàn thành thủ tục Hải quan và giao nhận hàng đúng hạn: 9 2. Khiếu nại của khách hàng về giao hàng trễ hạn: 9 3. Đánh giá của cơ quan Hải quan về việc chấp hành pháp luật về Hải quan: 10 4. Chi phí cho công tác xuất-nhập khẩu: 10 V. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất-nhập khẩu: 10 1. Các nhân tố bên trong Công ty: 10 2. Các nhân tố bên ngoài Công ty 11 CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN TỬ BÌNH HÒA 14 I. Quá trình hình thành và phát triển: 14 II. Ngành nghề kinh doanh và các sản phẩm chủ yếu hiện nay của Công ty: 17 1. Ngành nghề kinh doanh: 17 2. Các sản phẩm chủ yếu hiện nay của Công ty bao gồm: 18 III. Các đối tác – Công nghệ sản xuất & Tình hình cung ứng vật tư: 18 1. Các đối tác: 18 2. Công nghệ sản xuất: 19 3. Tình hình cung ứng vật tư: 19 IV. Cơ cấu tổ chức quản lý - Tình hình nhân sự - Nhiệm vụ chức năng các phòng ban: 21 1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty: 21 2. Tình hình nhân sự tại Công ty: 22 3. Chức năng nhiệm vụ các phòng ban: 22 V. Tình hình kinh doanh của Công ty trong những năm gần đây: 25 1. Tình hình doanh thu và lợi nhuận: 25 2. Những thuận lợi và khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt: 27 CHƯƠNG III: THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT-NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN TỬ BÌNH HOÀ 29 I. Loại Hình Xuất-nhập khẩu chủ yếu của Công ty: 29 1. Đặc điểm nổi bật về hoạt động xuất-nhập khẩu tại Công ty cổ phần điện tử Bình Hoà: 29 2. Loại hình xuất-nhập khẩu chủ yếu của Công ty: 29 3. Điều kiện thương mại thường được áp dụng: 30 II. Kim ngạch xuất-nhập khẩu của Công ty: 30 1. Kim ngạch xuất khẩu: 30 2. Kim ngạch nhập khẩu: 31 3. Kim ngạch xuất-nhập khẩu : 32 III. Cơ cấu mặt hàng và cơ cấu thị trường xuất-nhập khẩu: 33 1. Cơ cấu mặt hàng xuất-nhập khẩu: 33 2. Cơ cấu thị trường xuất-nhập khẩu: 36 IV. Đánh giá hoạt động xuất-nhập khẩu của Công ty: 39 1. Những kết quả đạt được: 39 2. Những tồn tại và nguyên nhân: 40 CHƯƠNG IV: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN TỬ BÌNH HOÀ 41 I. Định hướng phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty trong thời gian tới: 41 1. Mục tiêu của Công ty năm 2009: 41 2. Mục tiêu chung của Công ty trong dài han: 41 II. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất-nhập khẩu tại Công ty Cổ Phần Điện Tử Bình Hòa: 42 1. Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn nhân sự: 42 2. Giải pháp đẩy mạnh việc áp dụng phần mền thông quan điện tử: 44 3. Gải pháp về dành quyền thuê tàu và mua bảo hiểm cho hàng hoá: 44 4. Giải pháp tìm kiếm thêm khách hàng và từng bước xây dựng sản phẩm mới: 46 TÀI LIỆU THAM KHẢO 47 LỜI NÓI ĐẦU Hiện nay, xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, ở cả cấp độ khu vực và thế giới, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, sự phụ thuộc lẫn nhau về thương mại và kinh tế giữa các quốc gia ngày càng sâu sắc. Quá trình toàn cầu hoá kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ - nó là cơ sở cho hoạt động xuất-nhập khẩu phát triển ngày một mạnh hơn. Từ khi chấm dứt nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, bao cấp để chuyển qua nền kinh tế thị trường và hòa mình vào xu hướng chung của kinh tế thế giới. Việt Nam đã cố gắng phấn đấu và chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới WTO và chính thức bước vào sân chơi kinh tế thế giới. Điều này tạo cơ hội cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn. Việt Nam đã và đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, đưa nền kinh tế hội nhập vào kinh tế khu vực và thế giới. Việt Nam đang còn là nước nông nghiệp lạc hậu, còn nhiều hạn chế về trình độ khoa học và công nghệ, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước thì chúng ta phải nhanh chóng tiếp cận, đi tắt đón đầu các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến của nước ngoài, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Để thực hiện được điều này thì Việt Nam cần phải xây dựng cho mình những ngành công nghiệp mũi nhọn phù hợp với nhịp độ phát triển kinh tế trong nước và khu vực. Hiện nay, bên cạnh những ngành công nghiệp được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm như: ngành công nghiệp chế tạo máy, ngành công nghiệp luyện kim, khai thác khoáng sản,…thì ngành điện tử - tin học Việt Nam - lĩnh vực đóng vai trò quan trọng và được chú trọng như một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn với những dự đoán tỉ lệ tăng trưởng cao nhất đến năm 2020 và hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội cho các nhà cung cấp công nghệ trên khắp thế giới. Với tầm quan trọng của hoạt động xuất-nhập khẩu tại Việt Nam và sức ảnh hưởng không nhỏ của ngành điện tử đến nền kinh tế của nước nhà. Chính vì vậy, trong thời gian thực tập và viết chuyên đề thực tập em đã có cơ hội thực tập trong Công ty Cổ Phần Điện Tử Bình Hoà - một Công ty có hoạt động xuất nhâp khẩu khá mạnh và thuộc ngành điện tử. Do đó, em đã quyết định chọn đề tài “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG XUẤT- NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN TỬ BÌNH HOÀ”. Nội dung tìm hiểu của chuyên đề gồm có 4 chương, kết cấu như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động xuất nhập khẩu Chương 2: Giới thiệu tồng quan về Công ty Cổ Phần Điện Tử Bình Hoà. Chương 3: Thực trạng hoạt động xuất-nhập khẩu tại Công ty Cổ Phần Điện Tử Bình Hoà Chương 4: Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu tại Công ty Cổ Phần Điện Tử Bình Hoà. Qua chuyên đề này, người đọc sẽ có cơ hội tìm hiểu chính về hoạt động xuất nhập khẩu tại Công ty Cổ Phần Điện Tử Bình Hoà. Bên cạnh đó còn biết thêm một phần về nội dung hoạt động xuất-nhập khẩu, thủ tục Hải quan,.. Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng chuyên đề này không tránh khỏi những sai sót. Rất mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ của giáo viên hướng dẫn - thầy Huỳnh Văn Tâm và các bạn bè quan tâm. Xin chân thành cảm ơn Sinh viên: Nguyễn Thị Hải Hoà. CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT-NHẬP KHẨU HÀNG HÓA Khái niệm, đặc điểm và vai trò của hoạt động xuất-nhập khẩu: Khái niệm: Xuất-nhập khẩu là một hoạt động mua bán, trao đổi hàng hoá mà việc thực hiện được diễn ra giữa quốc gia này với quốc gia khác, giữa khu vực này với khu vực khác trên phạm vi thế giới nhằm đem lại lợi ích cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, chính phủ trên cơ sở hợp tác đôi bên cùng có lợi và thỏa mãn những điều kiện do luật pháp quốc tế và cả quốc gia đó công nhận. Đặc điểm cơ bản của xuất-nhập khẩu: Xuất-nhập khẩu là hai hoạt động cơ bản cấu thành nên hoạt động ngoại thương. Xuất-nhập khẩu là hoạt động buôn bán diễn ra trên phạm vi ngoài quốc gia. Hoạt động xuất-nhập khẩu phức tạp hơn rất nhiều so với kinh doanh trong nước. Điều này được thể hiện ở chỗ: Thị trường rộng lớn, khó kiểm soát. Chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau như môi trường kinh tế, chính trị, luật pháp… của các quốc gia khác nhau. Thanh toán bằng đồng tiền ngoại tệ, hàng hoá được vận chuyển qua biên giới quốc gia, phải tuân theo những tập quán buôn bán quốc tế. Xuất-nhập khẩu là hoạt động lưu thông hàng hoá, dịch vụ giữa các quốc gia, nó rất phong phú và đa dạng, thường xuyên bị chi phối bởi các yếu tố như chính sách, luật pháp, văn hoá, chính trị, ….của các quốc gia khác nhau. Nhà nước quản lý hoạt động xuất-nhập khẩu thông qua các công cụ chính sách như: Chính sách thuế, hạn ngạch, các văn bản pháp luật khác, qui định các mặt hàng xuất-nhập khẩu,….. Vai trò của hoạt động xuất-nhập khẩu Xuất-nhập khẩu có thể bổ sung những hàng hoá mà trong nước không thể sản xuất được hoặc chi phí sản xuất quá cao hoặc sản xuất nhưng không đáp ứng được nhu cầu trong nước. Tạo ra nguồn hàng đầu vào cho các ngành, Công ty sản xuất chế biến trong nước, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng. Lưu chuyển các hàng hoá trong nước ra khỏi quốc gia khi hàng hoá đó có cung vượt quá cầu hoặc có khả năng cạnh tranh về chi phí, tài nguyên thiên nhiên, vốn, lao động, công nghệ… Xuất-nhập khẩu còn góp phần đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại của thế giới vào trong nước, tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ từ đó nâng cao hiệu quả nền kinh tế trong nước. Mặt khác, xuất-nhập khẩu tạo ra sự cạnh tranh giữa hàng hoá nội địa và hàng hoá ngoại nhập từ đó tạo ra động lực thúc đẩy các nhà sản xuất trong nước phải tối ưu hoá tổ chức sản xuất, hợp lý hóa cơ cấu tổ chức để cạnh tranh được với các nhà sản xuất nước ngoài. Từ đó tạo cho các doanh nghiệp năng động, sáng tạo để cạnh tranh ngày một tốt hơn. Tóm lại, hoạt động xuất-nhập khẩu là cầu nối thông suốt nền kinh tế thị trường trong và ngoài nước với nhau, tạo điều kiện cho phân công lao động và hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng hơn. Nội dung chủ yếu của hoạt động xuất-nhập khẩu hàng hoá Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu thị trường nhằm có được một hệ thống thông tin về thị trường đầy đủ, chính xác và kịp thời làm cơ sở cho doanh nghiệp có những quyết định đúng đắn, đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Đồng thời thông tin thu được từ việc nghiên cứu thị trường làm cơ sở để doanh nghiệp lựa chọn được đối tác thích hợp và còn làm cơ sở cho quá trình giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng và thực hiện hợp đồng sau này có hiệu quả. Doanh nghiệp chỉ có thể phản ứng linh hoạt, có những quyết định đúng đắn kịp thời trong quá trình đàm phán giao dịch khi có sự nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin chính xác và tương đối đầy đủ. Ngoài việc nghiên cứu nắm vững tình hình thị trường trong nước, các chính sách, luật pháp quốc gia có liên quan đến hoạt động kinh tế đối ngoại thì doanh nghiệp còn phải nắm vững mặt hàng kinh doanh, thị trường nước ngoài. Nghiên cứu thị trường bao gồm cả hoạt động nghiên cứu thị trường trong nước và nghiên cứu thị trường nước ngoài. Trong đó nghiên cứu thị trường trong nước bao gồm các hoạt động: Nghiên cứu mặt hàng xuất-nhập khẩu, nghiên cứu dung lượng thị trường và các nhân tố ảnh hưởng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu sự vận động của môi trường kinh doanh. Nghiên cứu thị trường nước ngoài bao gồm các hoạt động: Nghiên cứu nguồn cung cấp hàng hoá trên thị trường quốc tế, nghiên cứu giá cả trên thị trường quốc tế, … Lập phương án kinh doanh Dựa trên cơ sở nghiên cứu thị trường sau đó tiến hành lập phương án kinh doanh hàng xuất-nhập khẩu . Phương án kinh doanh là một kế hoạch hành động cụ thể của một giao dịch mua bán hàng hoá hoặc dịch vụ. Phương án kinh doanh là cơ sở cho các cán bộ nghiệp vụ thực hiện các nhiệm vụ, phân chia mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ cụ thể để lãnh đạo doanh nghiệp quản lý và điều hành liên tục, chặt chẽ. Lập phương án kinh doanh bao gồm các bước chủ yếu sau: Nhận định tổng quát về thị trường và tình hình diễn biến thị trường Đánh giá khả năng của doanh nghiệp Xác định thị trường và khách hàng tiêu thụ Xác định mặt hàng xuất-nhập khẩu, số lượng và giá cả mua bán Xác định tính hiệu quả kinh tế của phương án kinh doanh Đề ra các biện pháp thực hiện Giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng Giao dịch: Sau giai đoạn nghiên cứu thị trường, lựa chọn được khách hàng, mặt hàng kinh doanh, lập phương án kinh doanh, bước tiếp theo là doanh nghiệp cần phải tiến hành tiếp cận với đối tác bạn hàng để tiến hành giao dịch mua bán. Quá trình giao dịch là quá trình trao đổi thông tin về các điều kiện thương mại giữa các bên tham gia. Giao dịch bao gồm các bước: Hỏi giá, chào hàng và báo giá, hoàn giá, đặt hàng, chấp nhận hoặc xác nhận. Đàm phán: là việc bàn bạc, trao đổi với nhau các điều kiện mua bán giữa người bán và người mua để đi đến thống nhất ký kết hợp đồng. Đàm phán thường có các hình thức: Đàm phán qua thư tín, đàm phán qua điện thoại, đàm phán bằng cách gặp trực tiếp. Ký kết hợp đồng: Khi người bán và người mua đã thống nhất với nhau về các điều kiện mua bán thì sẽ tiến hành ký kết hợp đồng mua bán ngoại thương. Hợp đồng mua bán ngoại thương là sự thỏa thuận giữa các bên mua bán ở các nước khác nhau trong đó quy định bên bán phải cung cấp hàng hóa, chuyển giao các chứng từ có liên quan đến hàng hóa và quyền sở hữu hàng hóa, bên mua phải thanh toán tiền hàng và nhận hàng. Hợp đồng mua bán ngoại thương có thể coi như đã ký kết và có hiệu lực khi khi có đủ các điều kiện sau đây: Chủ thể của hợp đồng là bên mua và bên bán phải có đủ tư cách pháp lý. Hàng hoá theo hợp đồng là hàng hoá được phép mua bán theo quy định của pháp luật. Hợp đồng mua bán quốc tế phải có các nội dung chủ yếu mà luật pháp đã quy định. Hình thức của hợp đồng phải là văn bản. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất-nhập khẩu: Sau khi Hợp đồng ngoại thương được ký kết, các bên sẽ tiến hành tổ chức thực hiện hợp đồng xuất-nhập khẩu theo quy trình như sau: Các loại hình xuất-nhập khẩu chủ yếu ở Việt Nam: Loại hình Kinh doanh: Nhập Kinh doanh (NKD) & Xuất Kinh doanh (XKD): Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu theo loại hình Kinh doanh được thực hiện trên cơ sở Hợp đồng mua bán ngoại thương (mua đứt, bán đoạn). Theo loại hình này, Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu PHẢI CHỊU THUẾ xuất khẩu, nhập khẩu và thuế GTGT đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu. Loại hình Gia công: Nhập Gia công (NGC) & Xuất Gia công (XGC): Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu theo loại hình Gia công được thực hiện trên cơ sở Hợp đồng Gia công hàng hoá (Nhận gia công hàng hóa cho thương nhân nước ngoài / Đặt gia công hàng hoá từ thương nhân nước ngoài). Theo loại hình này, Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu được MIỄN thuế xuất khẩu, nhập khẩu và thuế GTGT đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu. Loại hình Sản xuất xuất khẩu (SXXK) Hàng hoá là nguyên vật liệu nhập khẩu theo loại hình Sản xuất xuất khẩu được thực hiện trên cơ sở Hợp đồng mua bán ngoại thương với điều kiện nguyên vật liệu nhập khẩu đó phải được phục vụ cho việc sản xuất hàng xuất khẩu. Theo loại hình này, nguyên vật liệu nhập khẩu theo loại hình Sản xuất xuất khẩu được miễn thuế GTGT và được hưởng thời gian ân hạn thuế nhập khẩu (TREO THUÊ) trong thời gian 275 ngày, sau thời gian này mà nguyên vật liệu chưa được đưa vào sản xuất hàng xuất khẩu và thực tế xuất khẩu thì doanh nghiệp phải nộp thuế nhập khẩu. Loại hình Đầu tư Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu theo loại hình Đầu tư được thực hiện trên cơ sở Luật khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhập khẩu nguyên vật liệu vào Việt Nam phục vụ cho việc sản xuất hàng xuất khẩu. Theo loại hình này, Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu được MIỄN thuế xuất khẩu, nhập khẩu và thuế GTGT đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu. Loại hình Tạm nhập – Tái xuất; Tạm xuất – Tái nhập Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu theo loại hình Tạm nhập – Tái xuất / Tạm xuất – Tái nhập là hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phục vụ cho công tác bảo trì, sửa chữa, thi công công trình, dự án…hoặc tham gia hội chợ triển lãm… Theo loại hình này, Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam để phục vụ cho công tác bảo trì, sửa chữa, thi công công trình, dự án…hoặc tham gia hội chợ triển lãm… thì phải nộp thuế nhập khẩu, đến khi tái xuất thì được HOÀN lại số thuế nhập khẩu đã nộp. Đối với hàng hoá xuất khẩu ra khỏi Việt Nam để phục vụ cho công tác bảo trì, sửa chữa, thi công công trình, dự án…hoặc tham gia hội chợ triển lãm… thì khi tái nhập được MIỄN thuế nhập khẩu và thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu. Loại hình Phi mậu dịch Hàng hoá là quà biếu, quà tặng, hàng mẫu… được xuất khẩu, nhập khẩu không trên cơ sở Hợp đồng mua bán ngoại thương thì được thực hiện theo loại hình xuất khẩu, nhập khẩu Phi mậu. Theo loại hình này, Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu PHẢI CHỊU THUẾ xuất khẩu, nhập khẩu và thuế GTGT đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu trên cơ sở Giá tính thuế do cơ quan Hải quan xem xét, ấn định. Các tiêu thức đánh giá hiệu quả hoạt động xuất-nhập khẩu: Thời gian hoàn thành thủ tục Hải quan và giao nhận hàng đúng hạn: Chỉ tiêu này được đánh giá là đạt yêu cầu khi thời gian hoàn thành thủ tục Hải quan và giao nhận hàng hóa xong trong 01 đến 02 ngày kể từ khi hàng hoá đã về đến cảng và sẵn sàng để giao nhận. Khiếu nại của khách hàng về giao hàng trễ hạn: Chỉ tiêu này do Công ty quy định và được đánh giá là đạt yêu cầu khi tỷ lệ số lần giao hàng đúng hạn đạt 99%. Và khiếu nại của khách hàng về dịch vụ không quá 01 lần/quý. Đánh giá của cơ quan Hải quan về việc chấp hành pháp luật về Hải quan: Việc chấp hành pháp luật về Hải quan trong công tác xuất-nhập khẩu sẽ được cơ quan Hải quan xem xét, đánh giá và cấp Thẻ ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về Hải quan (căn cứ theo Quyết định1952/QĐ-TCHQ ngày 19/12/2005, hiệu lực từ ngày 01/01/2006). Doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về Hải quan là doanh nghiệp có hoạt động xuất-nhập khẩu trong thời gian 365 ngày, tính đến ngày nộp đơn xin cấp ưu tiên làm thủ tục hải quan, được cơ quan hải quan xác định là: Không bị pháp luật xử lý về hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Không quá 2 lần bị xử lý vi phạm hành chính về Hải quan với mức phạt vượt thẩm quyền của Chi cục trưởng Hải quan. Không trốn thuế: Không bị truy tố hoặc bị phạt ở mức 1 lần số thuế phải nộp trở lên.