Tiểu luận Nghiên cứu hành vi khách hàng đối với siêu thị Thái Bình Vàng

Thái Bình là thành phố nằm trong ảnh hưởng của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Cơ cấu kinh tế năm 2007 là: Nông - lâm nghiệp chiếm 3,67%, công nhiệp – xây dựng: 57,93%, thương mại và dịch vụ chiếm 38,40%. Cùng trên đà phát triển của đất nước sau 2 năm gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, thành phố Thái Bình đang có những hướng đi chiến lược để nâng cao mức sống cho người dân. Nhờ đó, mức sống của người dân được cải thiện, nhu cầu về tiêu dùng vì thế được nâng cao. Bắt kịp với xu hướng đó, thành phố Thái Bình đã áp dụng những chính sách mới về quy hoạch, đầu tư để mang lại cho thành phố một diện mạo mới và dặc biệt thương mại dịch vụ đang ngày càng khởi sắc.Đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của khách hàng, hệ thống các siêu thị đồng loạt ra đời và có những bước chuyển mình mạnh mẽ để chiếm lĩnh thị trường và khách hàng. Một siêu thị được nhắc đến nhiều tại thành phố Thái Bình là siêu thị Thái Bình Vàng. Đây là một siêu thị mới ra đời và đi vào hoạt động hơn 1 năm – 1 khoảng thời gian. Nhưng gần đây, siêu thị này lại đang lâm vào nguy cơ phá sản. Có rầt nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này trong đó hành vi khách hàng là nhân tố uqan trọng quyêt định đến sự tồn tại của siêu thị.

doc26 trang | Chia sẻ: tuandn | Ngày: 04/02/2013 | Lượt xem: 2637 | Lượt tải: 16download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Nghiên cứu hành vi khách hàng đối với siêu thị Thái Bình Vàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU 1/. Lý do chọn đề tài Thái Bình là thành phố nằm trong ảnh hưởng của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Cơ cấu kinh tế năm 2007 là: Nông - lâm nghiệp chiếm 3,67%, công nhiệp – xây dựng: 57,93%, thương mại và dịch vụ chiếm 38,40%. Cùng trên đà phát triển của đất nước sau 2 năm gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, thành phố Thái Bình đang có những hướng đi chiến lược để nâng cao mức sống cho người dân. Nhờ đó, mức sống của người dân được cải thiện, nhu cầu về tiêu dùng vì thế được nâng cao. Bắt kịp với xu hướng đó, thành phố Thái Bình đã áp dụng những chính sách mới về quy hoạch, đầu tư để mang lại cho thành phố một diện mạo mới và dặc biệt thương mại dịch vụ đang ngày càng khởi sắc.Đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của khách hàng, hệ thống các siêu thị đồng loạt ra đời và có những bước chuyển mình mạnh mẽ để chiếm lĩnh thị trường và khách hàng. Một siêu thị được nhắc đến nhiều tại thành phố Thái Bình là siêu thị Thái Bình Vàng. Đây là một siêu thị mới ra đời và đi vào hoạt động hơn 1 năm – 1 khoảng thời gian. Nhưng gần đây, siêu thị này lại đang lâm vào nguy cơ phá sản. Có rầt nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này trong đó hành vi khách hàng là nhân tố uqan trọng quyêt định đến sự tồn tại của siêu thị. Vì thế, nhóm chúng tôi chọn đề tài “Nghiên cứu hành vi khách hàng đối với siêu thị Thái Bình Vàng” nhằm tim hiểu hành vi cua khách hàng đôi với siêu thị, từ đó đưa ra các giải pháp giúp đưa siêu thị thoát khỏi bờ vực phá sản và dần phát triển trở lại. 2/ Mục tiêu nghiên cứu: Tìm hiểu thái độ và hành vi của khách hàng đối với siêu thị Thái Bình Vàng Xác định các ưu điểm và hạn chế của siêu thị so với các đối thủ cạnh tranh về hàng hoá, cách trưng bày gian hàng, quảng cáo, tiện nghi và thái độ phục vụ của nhân viên, … Tìm hiểu những thông tin cá nhân về khách hàng để từ đó nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu và xu hướng mua hàng của họ. Qua điều tra thực tế và tiếp thu ý kiến đóng góp của khách hàng, đề ra các giải pháp nhằm tìm ra phương hướng hoạt động có hiệu quả hơn. 3/ Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: a/. Phạm vi nghiên cứu: Nhóm chúng em nghiên cứu các siêu thị tại thành phố Thái Bình, cụ thể là: Siêu thị Thái Bình Vàng Siêu thị Hapro Mart Siêu thị Thái Bình Siêu tị Thái AN Siêu thị Minh Hoa b/. Đối tượng nghiên cứu: Không phân biệt ngành nghề, mức thu nhập; dù ở bất cứ độ tuổi nào hay thuộc bất cứ giới tính nào, chúng ta đều có nhu cầu mua sắm nên đối tượng khách hàng là vô hạn. Nhưng trong bài tiểu luận này, nhóm chúng tôi chỉ chọn ra 2 nhóm đối tượng chính để nghiên cứu, đó là: Sinh viên Những người đã đi làm và có mức thu nhập >1 triệu đồng/tháng. c/. Phạm vi không gian nghiên cứu: Thực hiện nghiên cứu trên phạm vi địa bàn thành phố Thái Bình, cụ thể là trên 5 điểm sau: Siêu thị Thái Bình Vàng Siêu thị Hapro Mart Siêu thị Thái Bình Trường Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chi Minh Trường Đại học Y Thái Bình 4/ Phương pháp nghiên cứu và chọn mẫu Chọn phương pháp lấy mẫu theo xác suất, cụ thể là phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên có phân tổ. Thực hiện nghiên cứu tại 5 địa bàn của thành phố Thái Bình Trong rất nhiều nhóm đối tượng khách hàng, chọn ra 2 nhóm đối tượng để nghiên cứu: sinh viên và những người đã đi làm, có mức thu nhập > 1 triệu đồng/ tháng. Thu thập thông tin về các khách hàng và các đối thủ cạnh tranh qua bản câu hỏi về các thông tin cần biết đã được dự kiến xếp loại và vị trí. Các vấn viên sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, trò chuyện, đưa ra các câu hỏi và ghi chính xác câu trả lời của khách hàng vào bản câu hỏi đó. 5/ Nội dung nghiên cứu: Chương 1: Tổng quan thị trường Phân tích về thị trường Phân tích về khách hàng Phân tích về đối thủ cạnh tranh Phân tích tình hình của siêu thị Chương 2: Kết quả nghiên cứu: 2.1. Miêu tả nghiên cứu 2.2. Phân tích kết quả nghiên cứu 2.3. Nhận xét chung Chương 3: Giải pháp cho siêu thị. CHƯƠNG 1: PHÂN TÍCH THị TRƯờNG Phân tích thị trường. Trong những năm gần đây, hoà cùng với sự khởi sắc về kinh tế - xã hội, thu nhập của người dân toàn tỉnh nói chung và tại TP. Thái Bình nói riêng ngày càng cao. Do đó mà nhu cầu mua sắm cũng có sự phát triển mạnh mẽ. Nhu cầu đó không chỉ tăng lên đối với các sản phẩm tiêu dùng, thiết yếu mà còn với tất cả các mặt hàng khác như: hàng điện tử, điện lạnh, hàng mỹ phẩm, thực phẩm… về cả số lượng và chất lượng. Đời sống càng nâng cao thì nhu cầu tiêu dùng của khách hàng càng trở nên đa dạng Họ không chỉ đơn thuần quan tâm đến mẫu mã, chất lượng sản phẩm nữa mà còn lựa chọn làm sao để có thể mua sản phẩm một cách dễ dàng và thuận tiện nhất, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại vừa mua được nhiều sản phẩm. Đáp ứng nhu cầu đó, trên thị trường hiện nay có rất nhiều hàng hoá đa dạng về chủng loại và mẫu mã được bày bán ở các đại lý, cửa hàng bán lẻ, chợ và siêu thị. Mỗi điểm phân phối có những ưu điểm riêng để khách hàng lựa chọn. Trong đó, hình thức mua hàng ở siêu thị được xem là ưu việt nhất bởi: hàng hoá ở siêu thị rất đa dạng về chủng loại, chất lượng đảm bảo, giá cả cũng phải chăng; Đặc biệt, cùng một lúc khách hàng vừa có thể chọn được các loại sản phẩm khác nhau, vừa được phục vụ một cách chuyên nghiệp thông qua đội ngũ nhân viên nhiệt tình, hiểu biết; tiện nghi đầy đủ…tiết kiệm được thời gian. Do đó hiện nay, xu thế mua sắm ở siêu thị trở nên phổ biến. Phân tích về khách hàng. Siêu thị là trung tâm mua sắm nên tất cả mọi người đều có thể đi vào và chọn lựa sản phẩm. Tuy nhiên, mỗi đối tượng khách hàng có hành vi mua sắm khác nhau tuỳ theo thu nhập và sở thích riêng của họ. Điều này có ảnh hưởng đến doanh số cũng như uy tín của siêu thị. Do đó chúng tôi phân thành các nhóm tương ứng với các mức thu nhập như sau: Nhóm thứ nhất là học sinh, sinh viên: Đây là nhóm khách hàng thường xuyên của siêu thị, ở độ tuổi từ 18 – 25, có thu nhập thấp (≤ 1 triệu/ tháng) và khá dễ tính. Các bạn đi siêu thị phần lớn là để mua sắm hàng tiêu dùng, thực phẩm và mỹ phẩm (nếu là các bạn gái), các thiết bị điện tử và quần áo (nếu là các bạn nam). Với túi tiền hiện có, thì các sản phẩm được các bạn lựa chọn ở mức giá trung bình, có mẫu mã khá bắt mắt, chất lượng đảm bảo. Ngoài ra, các hình thức khuyến mại cũng khích lệ và thu hút các bạn đến với siêu thị. Thứ hai, là nhóm khách hàng có thu nhập trung bình (từ 1-5 triệu/tháng), chủ yếu là những người đã đi làm và có thu nhập ổn định. Đây là nhóm khách hàng khá kỹ tính, phần lớn họ là những người đã lập gia đình nên các sản phẩm mà họ quan tâm là hàng tiêu dùng, hàng gia dụng,… Trong nhóm này, với khách hàng là nữ thì nhu cầu làm đẹp vẫn là rất lớn, nên khi chọn lựa mua hàng mỹ phẩm họ quan tâm nhiều đến chất lượng. Họ thường mua theo thói quen và trung thành với một thương hiệu nào đó. Thời gian đi mua sắm là rất ít, do đó số lượng sản phẩm họ mua một lần là rất lớn,… Các chương trình khuyến mại cũng là điều mà họ quan tâm. Cuối cùng, là nhóm khách hàng có thu nhập cao (trên 5 triệu đồng). Đây thực sự là nhóm khách hàng kỹ tính. Trước khi họ chọn lựa một siêu thị cho riêng mình, họ sẽ đi qua tất cả các siêu thị, đưa ra so sánh và trung thành với 1 siêu thị mà mình đã lựa chọn. Đối với họ, giá cả không phải là yếư tố quan trọng mà vấn đề họ quan tâm hàng đầu là thương hiệu sản phẩm nổi tiếng, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và các dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi mua như: bảo hành, dịch vụ vận chuyển đến tận nhà,… Khi vào siêu thị, họ đòi hỏi phải có tiện nghi đầy đủ, phong cách phục vụ nhiệt tình, nhân viên có trình độ hiểu biết để tư vấn sử dụng, hệ thống quản lý tốt. Các sản phẩm mà họ hướng đến thuộc nhóm hàng xa xỉ phẩm, nội thất gia đình. Họ không quan tâm nhiều đến các chương trình khuyến mại. Do đó, dể thoả mãn được nhóm khách hàng này cần phải có chiến lược phù hợp. 1.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh Hiện nay, trên địa bàn TP. Thái Bình hệ thống siêu thị phân phối khá rộng khắp. Mỗi siêu thị có những điểm mạnh và điểm yếu riêng tạo nên sự cạnh tranh giữa các siêu thị trên địa bàn thành phố. Nhóm chúng tôi xin chọn 2 siêu thị là Hapro Mark và Thái An để phân tích yêu tố đối thủ cạnh tranh. Đây là hai siêu thụ cạnh tranh mạnh với siêu thị Thái Bình Vàng. Thái An là siêu thị ra đời sớm hơn rất lâu, mạnh về các sản phẩm điện tử - điện lạnh, còn Hapro Mark tuy mơi được xây dựng nhưng là chi nhánh của hệ thống siêu thị Hapro Mark có thương hiệu lớn và uy tín ở trong nước, mặt hàng mà siêu thị này cung cấp cũng giống với siêu thị Thái Bình Vàng. Đối thủ cạnh tranh có những lợi thế gì mà siêu thụ Thái Bình Vàng chưa có, hay những siêu thị đó có những hạn chế gì để Thái Bình vàng có thể khai thác để phát triển mình hơn. Chúng tôi đã thống kê được bảng so sánh sau đây:  Thái Bình Vàng  Hapro Mark  Thái An   -Sản phẩm + Chất lượng + Chủng loại + Bao bì + Kiểu dáng  Tốt Bình thường Đẹp Đẹp  Rất tốt Đa dạng Đẹp Đẹp  Tốt Bình thường Đẹp Đẹp   Giá cả  Đắt  Hơi đắt  Bình thường   Quảng cáo  ít  Rộng rãi  Bình thường   Khuyến mại  Ít, chưa hay  Nhiều, hấp dẫn  Bình thường   Nhân viên + Trình độ + ứng xử + Trang phục  Bình thường Thiếu nhiệt tình Đẹp  Chuyên nghiệp Nhiệt tình Đẹp  Chuyên nghiệp Nhiệt tình Rất đẹp   Bài trí gian hàng  Chưa thuận tiện  Phù hợp  Rất phù hợp   Tính tiện nghi  Bình thường  Rất tốt  Rất tốt   Kỹ năng quản lý  Bình thường  Tốt  Tốt   Quy mô siêu thị  Khá lớn  Khá lớn  Bình thường   1.4. Phân tích tình hình sieu thi 1.4.1. Thuận lợi a) Sản phẩm và giá cả - Các mặt hàng ở siêu thị khá đa dạng, nhiều chủng loại: hàng tiêu dùng, điện tử, may mặc, đồ gia dụng, … - Chất lượng sản phẩm được bảo đảm không có hàng lỗi, hàng kém chất lượng. Các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, bao bì đẹp và bắt mắt, - Nhiều mặt hàng, giá cả phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Giá đã được niêm yết tránh tình trạng bán không đúng giá. b) Quảng cáo và khuyến mại - Siêu thị có nhiều chương trình quảng cáo trên truyền hình, báo chí, tờ rơi và các phương tiện truyền thông khác giúp người tiêu dùng biết đến. - Có các chương trình khuyến mại vào các dịp lễ Tết. Đặc biệt là hàng tiêu dùng hàng ngày, sản phẩm điện tử, đồ gia dụng,… là những mặt hàng có lượng tiêu thụ tăng đáng kể trong nửa đợt khuyến mại. - Siêu thị có những sản phẩm giảm giá trực tiếp, bán hàng khuyến mại, mua hàng kèm quà tặng. Thực phẩm đông lạnh, thức uống đóng hộp, hoá mỹ phẩm là những mặt hàng bán chạy nhất. Đặc biệt những sản phẩm có hạn sử dụng dài được người tiêu dùng mua với số lượng lớn: + Dầu gội, bột giặt, nước tẩy rửa, sữa tươi đóng hộp, các loại sữa bột, bánh kẹo - mua những hàng này đều được kèm quà tặng. Mua bột giặt, nước xả vải đều được tặng kèm nước rửa chén, mua kem đáng răng được tặng bàn chải đánh răng, mua sữa bột cho bé được tặng bộ muồng nĩa hoặc hộp bút dễ thương. + Các loại hải sản đông lạnh chế biến đều được giảm giá từ 5 – 25%. Ngoài ra siêu thị còn tổ chức cho khách hàng rút thăm trúng thưởng với những phần quà giá trị đã thu hút số lượng lớn khách hàng tham gia. c) Đội ngũ nhân viên phục vụ Đội ngũ nhân viên phục vụ đông, đều mặc đồng phục và đeo thẻ. Luôn có mặt tại các gian hàng sẵn sàng hướng dẫn khách hàng, giới thiệu cho khách hàng về các mặt hàng, các sản phẩm, vị trí các gian hàng. Đặc biệt tại một số gian hàng nhân viên sẽ hướng dẫn khách hàng các tình năng và cách sử dụng các sản phẩm. d) Những thuận lợi khác Siêu thị phân thành hai tầng có không gian rộng rãi, thoáng mát với hệ thống máy điều hoà. Các gian hàng được bài trí bắt mắt, hấp dẫn,… giữa các gian hàng thông thoáng thuận tiện cho di chuyển, và khách hàng có thể chuyển từ gian hàng này sang gian hàng khác đồng thời việc chọn hàng được tiện lợi. 1.4.2. Khó khăn a) Sản phẩm và giá cả - Các mặt hàng trong siêu thị còn đơn điệu, hàng tồn nhiều nên những sản phẩm mới ít được nhập về. Dẫn đến những sản phẩm trong siêu thị với mẫu mã, kiểu dáng ít thay đổi. Hạn sử dụng của sản phẩm ngắn khiến khách hàng không yên tâm khi lựa chọn sản phẩm. - Trong khi nhu cầu sinh hoạt của người dân nghiêng về yếu tố giá rẻ, tiện lợi. Hơn nữa, các đại lý, cửa hàng tạp hoá, chợ lại rất nhiều và đa dạn. Vậy mà siêu thị chưa đáp ứng tốt những yêu cầu đó của người tiêu dùng, vì giá cả đắt hơn so với giá bên ngoài siêu thị. - Cách bài trí các gian hàng chưa khoa học, tiện lợi, … - Giá thanh toán và giá được niêm yết đôi khi chênh lệch nhau. Nên hầu như chỉ thu hút được khách hàng trong thời gian đầu. b) Quảng cáo và khuyến mại - Chương trình quảng cáo diễn ra trên phạm vi hẹp, thời gian ngắn nên có tình trạng một bộ phận lớn ở xa siêu thị không biết tới. - Những sản phẩm quà tặng kèm theo nhiều khi đã hết hạn, hàng kém chất lượng. c) Địa bàn hoạt động Địa điểm siêu thị đặt xa khu dân cư không thuận tiện cho việc đi lại và bãi đỗ xe, dịch vụ hỗ trợ chưa hoàn thiện. Còn sử dụng vỉa hè công cộng là nơi trông giữ xe cho khách hàng đến mua sắm. d) Bộ phận quản lý Nhân viên đông mà bộ phận quản lý ít dẫn đến khó giám sát, nhân viên lơ là, không tập trung vào công việc, thái độ phục vụ khách hàng không tận tình chu đáo. Khiến khách hàng có cảm giác khó chịu , không thân thiện. Chương 2 Kết quả nghiên cứu 2.1 Miêu tả nội dung cuộc nghiên cứu Nhóm chúng tôi tiến hành nghiên cứu 120 khách hàng, bao gồm cả nam và nữ trên địa bàn thành phố Thái Bình. Cụ thể như sau: 2.1.1 Độ tuổi của đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu được chia thành các nhóm tuổi và có số liệu nghiên cứu như sau:  Đối tượng nghiên cứu chủ yếu là chị em phụ nữ, và một số ít là phái mạnh, độ tuổi chung từ 18 trở lên, cụ thể như sau: + Nhóm tuổi từ 18 – 24 chiếm tỉ lệ thấp nhất là 12.5% + Nhóm tuổi từ 43 trở lên chiếm hơn 40%, + Nhóm thuổi rừ 25 – 42 chiếm tỉ lệ nhiều nhất là gần 47%. 2.1.2 Nghề nghiệp của đối tượng nghiên cứu + Học sinh, sinh viên là 25 người chiếm 21%, + Người bán hàng và nhân viên văn phòng là 49 người, chiếm 41%, + Công nhân là 22 người, chiếm 18%, + Còn lại, các ngành nghề khác, chiếm 20%.  2.1.3 Thu nhập của đối tượng nghiên cứu  Tuy mức thu nhập và ở những đột tuổi khác nhau nhưng họ đều có chung sở thích là đi mua sắm. Siêu thị là nơi mà họ thường hay mua vì ở đây sản phẩm đa dạng, dễ tìm, phong cách phục vụ tốt, đầy đủ tiện nghi,… Một số người đi siêu thị để giảm stress sau một ngày làm việc mệt mỏi. Qua biểu đồ ta thầy đa số người được phỏng vấn la co mức lương trung bình từ 1triệu đến 3 triệu, tỷ lệ những gười này chiếm tới 46% tương đương với 55 người trong số 120 người được phỏng vấn. Thứ hai là những người co mức thu nhập từ 3 triệu dến 5 triệu và thu nhập từ dưới 1 triẹu là bằng nhau và bằng hơn 23%. cuối cùng là những ngưoiừ có thu nhập cao, số này chiếm rất ít chỉ có 8% tương đương với 10 người trong tổng số 120 người. 2.2 Phân tích kết quả nghiên cứu Qua 120 phiếu câu hỏi thăm dò hành vi khách hàng, nhóm chúng tôi đã có bảng điều tra thị trường phản ánh tình hình dịch vụ siêu thị ở Thái Bình nói chung, và siêu thị Thái Bình Vàng nói riêng, kết quả được phản ánh qua các số liệu sau: 2.2.1 Sự lựa chọn sieu thị của khách hàng. a . các siêu thị đã từng đi  Qua biểu đồ chúng ta thấy 100% khách hàng đã từng đi siêu thị Hapro và Thái Bình Vàng. Tiếp đó là siêu thi Thái Bình với 97/120 tổng số người được phỏng vấn, chiếm 80,83%. Tiếp theo là siêu thị Thái An, siêu thị điện tử điện lạnh, siêu thị này đứng thứ 3 với tỉ lệ chiếm 62,5% so với tổng số 120 người được phỏng vấn. Và cuối cùng là siêu thị Minh Hoa chỉ đạt 45/120 mẫu người chiếm 37,5% . Như vậy số người đã từng đi siêu thị Hapro và Thái Bình Vàng là cao nhất. Thứ hai là siêu thi Thái An, và cuối cùng là siêu thị Minh Hoa. b. các siêu thị thường xuyên đi  Qua điều tra nghiên cứu cho thấy mức độ đi siêu thị thường xuyên của khách hàng tập trung vào siêu thi Hapro. Trong số 120 người thì có tới 70 người quay lại với Hapro thường xuyên hơn, chiếm 58,33%, hơn một nửa tổng số người được phỏng vấn. Đứng thứ hai ngay sau Hapro là siêu thị Thái Bình với số lượng là 55 người, chiếm 45,83% trong tổng số người được phỏng vấn. Kế đó là siêu thị Thái Bình Vàng với số lượng là 35 người, chiếm 29,75%, và siêu thị Minh Hoa với số lượng 25 người, chiếm 20,83%. Và cuối cùng là siêu thị Thái An với 15 người, chiếm có 12,5%. Qua biểu đồ trên ta thấy số lượng khách hàng quay lại với siêu thi Thái Bình Vàng đã giảm đi đáng kể. Khách hàng tập trung chủ yếu vào siêu thị Hapro và Thái Bình. 2.2.2 Lý do mua hàng tại siêu thị Thái Bình Vàng Qua biểu đồ ta thấy yếu tố khách hàng chú trọng nhất khi đi mua hàng tại siêu thị Thái Bình Vàng là chất lượng sản phẩm. Yếu tố này chiếm tới 87,5% trong tổng số khách hàng được phỏng vấn. Trong số 40 người thì có đến 35 người quan tâm nhiều nhất tới chất lượng của sản phẩm khi vaò siêu thi Thái Bình Vàng mua hàng. Kế đó là yếu tố tính tiện nghi của siêu thị. Yếu tố này chiếm tỉ lệ khá cao 75%. Tiếp theo là yếu tố chủng loại và các yếu tố khác như mẫu mã sản phẩm, cách bày trí gian hàng, các yếu tố này được đánh giá tương đương nhau với mức độ là 67,5% và 70%. Còn lại là hai yếu tố giá cả sản phẩm và phong cách phục vụ của nhân viên bán hàng thì không được đánh giá cao lắm, nó chỉ chiếm từ 45 đến 50% túc là có khỏang 20 người trong tổng số 40 người được phỏng vấn quan tâm tới. Qua đây ta thấy rằng Thái Bình Vàng thu hút khách hàng phần lớn là nhờ có chất lượng sản phẩm tốt và tính tiện nghi cao.Những khách hàng thường xuyên quay lại với siêu thị là do sự hài lòng của họ về chất lượng sản phẩm và tính tiện nghi cao của siêu thị. 2.2.3 Đánh giá của khách hàng về các siêu thị khác a. Đánh giá các đặc tính của siêu thị Hapro  Đánh giá các đặc tính của siêu thị Hapro Trong 3 siêu thị được biết đến nhiều nhất tại TP Thái Bình ( siêu thị Thái Bình, Thái Bình Vàng, Hapro)thì siêu thị Hapro có những lợi thế vượt trội.Qua 70/120 mẫu thăm dò của những người thường xuyên đi siêu thị thì 95.71%khánh hàng chọn do giá cả tại siêu thị không đắt so với giá thị trường.Sản phẩm lại đa dạng về chúng loại (92.86%)có đầy đủ những mặt hàng gia dụng, thuỷ hải sản đông lạnh, hoa quả tươi, mỹ phẩm....tạo thuận lợi cho những người bận rộn ít thời gian mua sắm.Các yếu tố vê mẫu mã sản phẩm, cách bày trí gian hàng được đánh giá cao chiếm 85.71%sự lựa chọn của khách hàng.Phong cách phục vụ,tính tiện nghi cũng được dánh giá cao chiếm 71.43% và 78.57% b. Đánh giá các đặc tính của siêu thị Thái Bình . Đánh giá các đặc tính của siêu thị Thái Bình Qua biểu đồ cho thấy 88% và 86%khách hàng chọn mua tại siêu thị Thái Bình do chất lượng sản phẩm tốt và giá cả hợp lý đây là tỷ lệ không nhỏ.Về chủng loại sản phẩm tính đa dạng được đánh giá là 70% thấp hơn so với siêu thị Hapro 22.86%.các yếu tố khác như mẫu mã sản phẩm, phong cách phục vụ, tính tiện nghi chiếm tỷ lệ trung bình trên dưới 50%. 2.2.4 Những sản phẩm được chọn mua tại các siêu thị. a. Những sản phẩm được chọn mua tại siêu thị Thái Bình  Những sản phẩm được chọn mua tại siêu thị Thái Bình Siêu thị Thái Bình không có hàng điện tử, điện lạnh,nhưng những mặt hàng gia dụng phục vụ nhu cầu mua sắm hàng ngày của mọi người được đánh giá cao chiếm 80%,hơn nữa lại nằm giữa trung tâm thành phố đây là lợi thế rất lớn của siêu thị.50% khách hàng chọn mua hàng thực phẩm tại siêu thị này.hàng mỹ phẩm và các mặt hàng khác chỉ chiếm đều là 30%. b.Những sản phẩm được chọn mua tại siêu thị Thái Bình Vàng  Những sản phẩm được chọn mua tại siêu thị Thái Bình Vàng Hàng tiêu dùng được khách hàng lựa chọn mua nhiều nhất chiếm 70% sau đó là hàng mỹ phẩm chiếm 62.5% chỉ kém siêu thị Hapro 1.79%.tiếp theo là các mặt hàng khác như quần áo, đồ chơi trẻ em... chiếm 50%. Mặt hàng thực phẩm còn ít nên tỉ lệ mua sắm chỉ chiếm 42.5%. Trong siêu thị có bán hàng điện tử, điện lạnh nhưng số lượng còn rất ít hơn nữ siêu thị Thái An là một siêu thị điện máy nổi tiếng tại Thái Bình nên mặt hàng này chỉ chiếm 25%. c. Những sản phẩm được chọn mua tại siêu
Luận văn liên quan