Nỗ lực thực hiện cải tiến của nhiều công ty tác
động nhiều đến kết quả sản xuất và kết quả tài
chính giống như một lễ hội múa mưa (rain dance)
tùy thuộc vào thời tiết. Trong khi một số công ty
luôn cải tiến việc thực hiện có thể đo lường được,
thì ở nhiều công ty khác, các nhà quản lý tiếp tục
múa vòng quanh vòng tròn lửa trại – làm tan rã
niềm tin và lãng phí năng lượng.
"Múa mưa", đó là hành động theo đuổi tích
cực những hoạt động nghe rõ, nhìn rõ và những
hoạt động này cho phép nhà quản trị cảm thấy tốt
– nhưng trên thực tế chỉ góp phần nhỏ hoặc
không có gì đối với sự thực hiện. Với những hoạt
động này, nhiều công ty phô trương dưới khẩu
hiệu "chất lượng toàn diện" hay "cải tiến liên
tục", một triết lý hay phong cách quản lý điển
hình của sự tiến bộ như sự cộng tác thiết thực với
nhau, trao quyền cho nhà quản trị cấp trung, hoặc
liên quan đến cả nhân viên. Một số tập trung vào
việc đo lường sự thực hiện như đánh giá cạnh
tranh, đánh giá sự hài lòng của khách hàng, hay
kiểm soát quy trình thống kê. Vẫn còn những
hoạt động khác với mục đích huấn luyện nhân
viên trong việc giải quyết khó khăn hay huấn
luyện thêm kỹ thuật khác.
19 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1990 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dịch Các chương trình thay đổi thành công bắt đầu từ kết quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh
Khoa Đào Tạo Sau Đại Học
Lớp Cao Học Quản Trị Kinh Doanh 2008
Môn Quản Trị Thay Đổi
Bài dịch
CCáácc cchhưươơnngg ttrrììnnhh tthhaayy đđổổii tthhàànnhh ccôônngg bbắắtt đđầầuu ttừừ kkếếtt qquuảả
SSuucccceessssffuull CChhaannggee PPrrooggrraammss BBeeggiinn WWiitthh RReessuullttss
Giảng viên: Ts. Nguyễn Hữu Lam
Ths. Trần Hồng Hải
Biên dịch:
Nhóm 18: Đoàn Ngọc Châu
Trần Phạm Thanh Vân
Phạm Bá Minh Lộc
Nguyễn Anh Tuấn
TP.HCM, Tháng 06 – 2010
1
Các chương trình thay
đổi thành công bắt đầu
từ kết quả
Robert H. Schaffer
& Harvey A.Thomson
Nỗ lực thực hiện cải tiến của nhiều công ty tác liên quan đến cả nhân viên. Một số tập trung vào
động nhiều đến kết quả sản xuất và kết quả tài việc đo lường sự thực hiện như đánh giá cạnh
chính giống như một lễ hội múa mưa (rain dance) tranh, đánh giá sự hài lòng của khách hàng, hay
tùy thuộc vào thời tiết. Trong khi một số công ty kiểm soát quy trình thống kê. Vẫn còn những
luôn cải tiến việc thực hiện có thể đo lường được, hoạt động khác với mục đích huấn luyện nhân
thì ở nhiều công ty khác, các nhà quản lý tiếp tục viên trong việc giải quyết khó khăn hay huấn
múa vòng quanh vòng tròn lửa trại – làm tan rã luyện thêm kỹ thuật khác.
niềm tin và lãng phí năng lượng.
Các công ty giới thiệu các chương trình này
"Múa mưa", đó là hành động theo đuổi tích với giả định rằng nếu họ thực hiện đầy đủ những
cực những hoạt động nghe rõ, nhìn rõ và những hoạt động cải tiến "đúng" thì việc thực hiện cải
hoạt động này cho phép nhà quản trị cảm thấy tốt tiến chắc chắn sẽ trở thành hiện thực. Ở tâm điểm
của các chương trình này, mà chúng tôi gọi là
– nhưng trên thực tế chỉ góp phần nhỏ hoặc
"hành động tập trung", là một chuỗi lý luận về cơ
không có gì đối với sự thực hiện. Với những hoạt
bản chưa được hoàn thiện giữa quá trình với kết
động này, nhiều công ty phô trương dưới khẩu
quả, nó gây nhầm lẫn với ý nghĩa.
hiệu "chất lượng toàn diện" hay "cải tiến liên
Robert H. Schaffer và Harvey A. Thom là những người đứng đầu
tục", một triết lý hay phong cách quản lý điển trong ban quản trị công ty tư vấn, Robert H. Schaffer và những
hình của sự tiến bộ như sự cộng tác thiết thực với cộng sự ở Stamford, Connecticut và Toronto, Ontario. Đây là bài
báo HBR thứ năm của Schaffer. Năm 1988, Harper Business đã
nhau, trao quyền cho nhà quản trị cấp trung, hoặc xuất bản cuốn sách, Chiến lược “chọc thủng” (Break-through): Sử
dụng sự thành công ngắn hạn để xây dựng tổ chức hoạt động cao
cấp. Ông Thomson trước đây đã từng là trợ lý giáo sư quản trị tại
Đại học McGill ở Montreal.
2
Hầu hết nỗ lực cải tiến tác động nhiều đến việc thực hiện của công ty giống như việc múa mưa vào mọi thời tiết
Chuỗi lý luận này dựa vào niềm tin rằng, một chứng cho thấy việc khen thưởng cho những hoạt
khi các nhà quản trị đánh giá công ty của họ dựa động này là không thực tế.
trên hoạt động chống lại sự cạnh tranh, đánh giá
Ví dụ, vào năm 1988, một trong những cơ
sự mong đợi của khách hàng và huấn luyện nhân
quan tài chính lớn nhất Hoa Kỳ tự cam kết thực
viên bảy bước giải quyết vấn đề thì doanh số bán
hiện chương trình "chất lượng toàn diện" để cải
hàng sẽ tăng lên, tồn kho ít lại, và chất lượng sẽ
tiến chương trình hành động và thu hút lòng trung
được cải tiến. Các chuyên gia nhân sự và các nhà
thành của khách hàng. Công ty huấn luyện hàng
tư vấn nói với ban quản trị rằng điều đó không
trăm người và truyền đạt ý định của chương trình
cần thiết – thực ra không nên tập trung trực tiếp
đến hàng ngàn người. Cuối năm thứ hai, với nỗ
vào kết quả cải tiến bởi vì kết quả thực tế sẽ tự
lực rất lớn, những người tư vấn của chương trình
thể hiện.
tóm tắt quá trình: "Bốn mươi tám đội đã đi vào
Việc thúc đẩy các chương trình tập trung vào hoạt động. Hai ý định về cải tiến chất lượng đã
hành động tiếp tục tăng tốc, mặc dù hầu như hoàn thành. Tinh thần của nhân viên đối với quá
không có chứng cứ để chứng minh có sự tràn trình hoạt động là rất tích cực cho đến tận bây
ngập về đầu tư. Nhưng ngược lại: có nhiều bằng
3
giờ." Họ không báo cáo một tí gì về những cải bộ hoạt động cạnh tranh. Họ sẽ tiếp tục tiêu tốn
tiến hiệu quả – bởi vì nó là con số không. rất nhiều nguồn lực ở nhiều hoạt động khác nhau,
chỉ để thấy được những thứ hạng gia tăng đáng
Phó giám đốc điều hành của một công ty gia
hoài nghi. Thậm chí, ban quản trị sẽ bỏ qua nhiều
công khoáng sản lớn đã diễn tả kết quả của công
quy trình cải tiến hữu ích vì họ cho rằng không có
ty ông ta sau ba năm thực hiện chương trình chất
khả năng thực hiện và họ sẽ trắng tay.
lượng bằng tuyên bố "chúng tôi đã hoàn thành
khoảng 50% mục tiêu đào tạo và khoảng 50% Nếu chương trình tập trung vào hành động
nhân viên của chúng tôi tham gia nhưng chỉ hoàn mang lại lợi nhuận do đầu tư là không đáng kể,
thành được khoảng 5% kết quả theo mục tiêu." tại sao có quá nhiều công ty tiếp tục đổ tiền và
Và ông ta xem các kết quả đó là đáng thưởng. sức lực vào chúng? Đều có cùng lý do giống
nhau. Đó là do ban quản trị trước đã đầu tư mà
Đây không phải là những ví dụ độc nhất.
không dựa vào ngân sách, lý thuyết Z và vòng
Trong một cuộc khảo sát năm 1991 với hơn 300
quay chất lượng. Dẫn đến những năm tháng thất
công ty điện tử, được tài trợ bởi Hiệp hội điện tử
Hoa Kỳ cho thấy, 73% công ty báo cáo đang tiến Chương trình hướng đến kết
hành chương trình chất lượng toàn diện, trong đó, quả bỏ qua việc chuẩn bị, có
63% đã thất bại trong việc cải tiến các khuyết tật mục đích nhanh chóng, kết
về chất lượng ở mức 10%. Chúng tôi tin cuộc quả có thể đo được trong
khảo sát này làm giảm bớt độ lớn lượng không
vòng vài tháng.
phù hợp của chương trình tập trung vào hành
động, không chỉ là vấn đề chất lượng của ngành bại khi cố gắng giữ được tốc độ phát triển so với
công nghiệp điện tử mà còn cho tất cả các ngành sự xoay chuyển nhanh chóng của các đối thủ cạnh
kinh doanh khác. tranh, làm cho các nhà quản trị bị ám ảnh với hầu
hết các tiếp cận hợp lý. Và việc hàng trăm hiệp
C uộc khảo sát năm 1991 với
hội thành viên, các tổ chức chuyên nghiệp, và tất
hơn 300 công ty điện tử cho cả các công ty tư vấn quảng cáo cho chương trình
thấy, 63% đã thất bại khi cải tập trung vào hành động đã làm cho nó trở nên
tiến các khuyết tật về chất phổ biến và chính đáng. Kết quả là, nhiều nhà
lư ợng ở mức 10%. quản trị cao cấp đã bị thuyết phục rằng, tất cả
những hoạt động ban đầu này sẽ thực sự đạt được
Dấu hiệu này cho thấy một bi kịch đang hình
kết quả trong một vài ngày. Và lúc này, không có
thành: tiếp tục tiến trình hiện tại, công ty sẽ
một lựa chọn khả thi nào khác.
không đạt được sự tiến bộ đáng kể nào trong toàn
4
Họ cũng sai lầm cả trong việc tính toán. Bất yếu là đạt được đúng thời gian. Sau đó quản đốc
cứ kết quả nào có được từ việc pha trộn các hoạt và nhóm của ông ta còn đồng ý giảm bớt sự cố
động sẽ là tệ nhất. Trên thực tế, một sự thay đổi xảy ra cho khuyết tật đó còn 50%. Họ cũng đã nỗ
là: các quá trình cải tiến hướng về kết quả tập lực mở rộng xem xét các khuyết tật khác trên dây
trung vào việc đạt được những điều cụ thể, những chuyền sản xuất. Ban quản lý công ty sau đó mở
cải tiến hoạt động có thể đo lường được trong vài rộng quá trình đến các dây chuyền sản xuất khác,
tháng. Điều này có nghĩa là, tăng năng suất, giảm và trong khoảng bốn tháng, tỉ lệ phế liệu của công
thời gian vận chuyển, tăng vòng quay hàng tồn ty đã trong khoảng giới hạn cho phép.
kho, cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng,
Cả hai chiến lược tập trung vào hành động và
giảm thời gian phát triển sản phẩm. Với những
hướng về kết quả đều nhắm đến việc củng cố
cải tiến hướng về kết quả, một công ty chỉ cần
những khả năng cạnh tranh cơ bản của công ty.
đưa những đổi mới đó vào trong phương pháp
Tuy nhiên, nếu minh họa với nhà máy lắp ráp ô
quản lý và quá trình kinh doanh là có thể giúp
tô, các cách tiếp cận khác nhau một cách đáng kể.
cho họ đạt được những mục tiêu cụ thể. (Xem
Phương pháp tập trung vào hành động sẽ bị
thêm "so sánh những nỗ lực cải tiến.")
những tàn tích của các hoạt động đầu tư chuẩn bị
Minh họa sự khác biệt giữa hai phương pháp, vô tận làm cho rối bời lên, từ đó sẽ thất bại trong
có một nhà máy lắp ráp ô tô đang bị khách hàng việc mang lại kết quả mong đợi. Phương pháp
quay lưng lại vì chất lượng kém và giao hàng trễ. tiếp cận hướng về kết quả sẽ khoanh vùng các
Để giải quyết vấn đề của công ty, ban quản trị mục tiêu cụ thể và khiến cho nguồn tài nguyên,
phát động nhóm công nhân họp hàng tuần thảo công cụ và kế hoạch hành động phù hợp với các
luận việc cải tiến chất lượng. Sau sáu tháng, các mục tiêu đó. Kết quả là, nhà quản trị biết được họ
nhóm đã có hàng trăm đề nghị và ý kiến phong đang cố gắng đạt được những gì, nó nên được
phú cho nhà máy nhưng hầu như không có đề cập thực hiện bằng cách nào và khi nào, và nó được
sự cải tiến trong chất lượng hoặc giao hàng. đánh giá như thế nào.
Khi tiếp cận hướng về kết quả, ban quản trị Sai lầm về tập trung vào hành động
tập trung vào một dây chuyền sản xuất. Nhà quản
Có sáu lý do trả lời cho câu hỏi tại sao có
trị công ty yêu cầu quản đốc của dây chuyền đó
nhiều ý kiến chống lại các chương trình cải tiến
làm việc với nhân viên của ông ta và với nhóm kỹ
tập trung vào hành động:
thuật của công ty để giảm xuống còn 30% tần
suất của hầu hết các khuyết tật thông thường 1. Không tập trung để đạt những kết quả cụ
trong thời gian hai tháng. Mục tiêu tập trung chủ thể. Trong chương trình tập trung vào hành động,
5
các nhà quản trị sửa đổi cách họ làm việc với chốt là rất phức tạp vì trong thực tế hầu hết các
nhau và với nhân viên của họ; họ đào tạo mọi công ty thực hiện một lượng lớn các hoạt động
người; họ phát triển kế hoạch đo lường mới; họ trong toàn bộ tổ chức. Điều này giống như việc
nâng cao nhận thức cho nhân viên về thái độ của nghiên cứu điều trị bệnh bằng cách cho một nhóm
khách hàng, chất lượng sản phẩm và nhiều việc bệnh nhân dùng mười loại thuốc khác nhau trong
khác nữa. Mong đợi là ở chỗ những việc làm này cùng một thời gian.
sẽ làm cho việc kinh doanh tốt hơn. Nhưng các
Trong một trường hợp, một nhà sản xuất
nhà quản trị hiếm khi cho thấy rõ một hoạt động
quốc tế lớn xác định có 50 hoạt động khác nhau
được giả định dẫn đến kết quả như thế nào.
mà họ muốn đưa vào để nỗ lực xây dựng chất
Để tìm kiếm sự cải tiến chất lượng, nhà quản lượng toàn diện. Danh sách của công ty bao gồm
trị cấp cao ở công ty thiết bị viễn thông lớn đã gửi nhiều chương trình được giới thiệu ở nhiều nơi
một số quản lý bộ phận đến hội thảo về đào tạo chỉ để mô tả một biểu đồ phức tạp tất cả những
chất lượng. Khi họ trở về, thủ trưởng đơn vị yêu đòi hỏi. Một khi những nhà quản trị cao nhất thực
cầu có những buổi họp định hướng cho quản trị hiện đầu tư và thực hiện cam kết chung, họ chứng
cấp trung. Họ cũng tuyển chọn và huấn luyện minh sự khôn ngoan của họ bằng việc tin tưởng
người những người cố vấn, những người này sẽ vào các chương trình mà giúp công ty đạt được
huấn luyện hàng trăm người giám sát và thợ máy bất cứ sự cạnh tranh nào. Nhưng trong thực tế,
trong việc kiểm soát quy trình thống kê. Nhưng không ai biết chắc những hoạt động nào trong số
nhà quản trị cấp cao không bao giờ chỉ rõ thông 50 hoạt động thật sự đang làm việc.
số hoạt động nào mà họ muốn cải tiến – chi phí
3. Kết quả là một từ có bốn chữ cái. Khi các
sản xuất, tỉ lệ loại bỏ, giao hàng đúng hạn. Trong
chương trình tập trung vào hành động không
năm tiếp theo, một vài đơn vị đã cải tiến được
đúng với việc cải tiến về mặt tài chính và sản
việc thực hiện theo một số thông số, những đơn
xuất, nhà quản trị ít khi than phiền để họ khỏi bị
vị khác thì lại cải tiến được một số thông số khác
quy vào mối lo trong ngắn hạn với chi phí trong
nữa, và vẫn còn những đơn vị khác thì không
dài hạn – và sẽ cho rằng nguyên nhân là do công
thấy cải tiến gì cả. Không có cách nào cho ban
ty chậm trễ trong việc đầu tư vào tài chính và
quản trị đánh giá được đã có bất cứ kết nối giữa
nhân sự. Do đó, làm họ bị mất khu vực cạnh
việc đầu tư vào đào tạo và những kết quả cụ thể,
tranh. Với một nhà quản trị dũng cảm, họ sẽ cố
xác thực.
gắng để xem xét sự liên hệ giữa việc đầu tư và
2. Quy mô quá rộng và tràn lan. Khó khăn thành quả đạt được trong ngắn hạn.
trong việc kết nối các hoạt động với điểm mấu
6
So sánh những nỗ lực cải tiến
Trong khi các chương trình tập trung vào hành động và các chương trình hướng đến kết quả có chung một số
phương pháp cho việc bắt đầu thay đổi, thì chúng cũng có những điểm khác biệt sâu sắc.
Các chương trình tập trung vào hành động Các chương trình hướng đến kết quả
1. Nỗ lực cải tiến được xác định chủ yếu trong 1. Có những mục tiêu cải tiến hoạt động trong ngắn hạn
dài hạn, thời kỳ toàn cầu có thể đo lường được, cho dù nỗ lực cải tiến là trong
dài hạn
2. Ban quản trị thực hiện các bước hành động bởi 2. Ban quản trị thực hiện các bước hành động bởi vì nó
vì nó "đúng" và phù hợp với triết lý của dường như hướng trực tiếp đến kết quả cải tiến. ("Hãy
chương trình. ("Tôi muốn mỗi nhà quản trị bộ để chúng tôi đưa một nhóm nhỏ đến làm việc chung
phận có liên quan trong mỗi hành động.") với bạn để giải quyết vấn đề thời gian chết máy của cái
máy này.")
3. Cái hay nhất của chương trình là đưa ra lời 3. Tình trạng ở đây là sự thiếu kiên nhẫn. Ban quản trị
khuyên về sự kiên nhẫn và sự dũng cảm chịu muốn thấy kết quả ngay bây giờ, mặc dù quá trình thay
đựng. ("Đừng tìm kiếm kết quả trong năm nay đổi là một cam kết trong thời gian dài. ("Nếu chúng ta
hoặc năm tới. Đây là quá trình dài hạn, không không thể loại bỏ ít nhất phân nửa bất lợi về chi phí
phải là tình thế khó khăn trước mắt.") trong ba tháng tới, chúng ta nên xem xét việc đóng cửa
nhà máy.")
4. Các chuyên gia nhân sự và các nhà tư vấn 4. Các chuyên gia nhân sự và các nhà tư vấn giúp những
tuyên truyền đến mọi người những từ ngữ và nhà quản trị đạt được kết quả. ("Chúng ta có thể
thuật ngữ, những vấn đề khó hiểu của chương nghiên cứu cách để đo lường thái độ của khách hàng
trình. ("Đó sẽ là một tòa tháp đồ sộ nếu chúng về dịch vụ phân phối trong một hoặc hai tuần để bạn
ta cố gắng thực hiện những vấn đề tương tự bắt đầu cải tiến.")
trước khi mọi người, các nhà quản trị và các
nhân viên trải qua khóa huấn luyện về chất
lượng và có một vốn từ và một bộ công cụ giải
quyết chuyên nghiệp.")
5. Các chuyên gia nhân sự và các nhà tư vấn thúc 5. Những nhà quản trị và nhân viên được khuyến khích tin
giục các nhà quản trị và nhân viên phải tin tưởng cách tiếp cận mang lại những kết quả. ("Tại sao
tưởng vào cách tiếp cận và ủng hộ cách tiếp bạn không gởi vài người của bạn đến các khóa học về
7
cận này. ("Mối quan tâm thật sự của nhân viên chất lượng để kiểm tra nó có thật sự giúp họ đạt được
sẽ làm mất nhiều thời gian, nỗ lực và mặc dù những mục tiêu cải tiến của họ trong một hoặc hai tháng
nó có thể là một sự chống đối với nhà quản trị, không.")
họ cần hiểu rằng đó là việc cần thiết để trở
thành một công ty có chất lượng toàn diện.")
6. Quá trình yêu cầu ban quản trị phải có đầu tư 6. Việc đầu tư một chút là cần thiết cho một quá trình bắt
lớn trước khi có kết quả. ("Trong suốt năm đầu. ("Hãy xem xét nếu cách tiếp cận này giúp chúng
đầu, chúng tôi muốn tập trung xây dựng nhận ta tăng doanh số ở cả hai chi nhánh. Nếu nó có hiệu
thức và huấn luyện những kỹ năng. Sau đó, quả, chúng ta sẽ triển khai phương pháp này cho
trong khi những nhà quản trị bắt đầu nhận những chi nhánh khác.")
thức được vấn đề và các cơ hội trong lĩnh vực
của họ, một nhà tư vấn sẽ khảo sát tất cả khác
hàng để có được những nhận xét về những
dịch vụ…")
Một công ty cho biết về việc chi ra hàng 4. Sự đo lường ảo. Truyền thông điệp sai
triệu đôla đầu tư vào hoạt động cải tiến, giám dẫn đến việc các hoạt động cho ra kết quả không
đốc nhà máy giải thích rằng: "Bạn không thể chắc chắn, những người khởi xướng dàn xếp các
mong đợi đảo lộn 50 năm văn hóa chỉ trong hai lỗi sai bằng cách cân bằng sự đo lường hoạt động
năm". Và ông ấy cũng thúc giục ban quản lý cần với việc thực hiện cải tiến thực tế. Các công ty
kiên trì vào việc theo đuổi các hoạt động này. công bố những chương trình chất lượng của họ
với cùng một niềm tự hào họ sẽ công bố những
Ông ấy không đơn độc trong những việc làm
cải tiến thực tế – lờ đi hoặc thậm chí có thể là
sai, cho đủ thời gian, những nỗ lực tập trung vào
không nhận thức được tầm quan trọng của sự
hành động sẽ thành công. Ở công ty trích dẫn ở
khác biệt.
trên, với 50 hành động cải tiến diễn ra đồng thời,
được công bố với niềm tự hào với thời gian yêu Trong một công ty hàng đầu của Mỹ, chúng
cầu là ba năm cho việc chuẩn bị và tái thiết lập, tôi nhận thấy một nhóm những người cố vấn về
với kết quả chủ yếu được mong đợi trong bốn chất lượng không thể liệt kê những mục tiêu kinh
năm. Và ở một công ty điện tử lớn, việc giải doanh chính yếu của đơn vị. Thật ngạc nhiên,
thích quá trình giao quyền quản lý hàng năm chúng tôi hỏi làm thế nào họ có thể đánh giá họ
cảnh báo rằng việc thực hiện có thể "đau đớn" và có thành công hay không. Câu trả lời của họ:
ban quản lý không nên mong đợi để thấy kết quả thành công là có 100% nhân viên và quản lý
trong "một thời gian dài." tham gia vào các buổi huấn luyện về chất lượng
8
đã được quy định – một chương trình quản lý những sản phẩm và những dịch vụ hiện hành
chất lượng toàn diện trung tâm của công ty. cũng phải nổi bật tương tự.
5. Nhân viên bị nhà tư vấn dẫn dắt. Việc tập
trung vào kết cục những hoạt động càng tăng
thêm bởi trong thực tế những chương trình cải
tiến thường được thiết kế bởi những chuyên gia
về nhân sự, nhà tư vấn bên ngoài hoặc các
chuyên gia khác, hơn là những nhà quản trị đang
điều hành. Trong rất nhiều trường hợp, những
nhà quản lý tìm kiếm sự giúp đỡ bên ngoài bởi vì
họ bị cạn ý tưởng cải tiến. Vì vậy, khi những
chuyên gia nhân sự và những cố vấn cải tiến bày
tỏ sự nhiệt tình và những lời hứa tốt đẹp về việc
cải tiến chất lượng toàn diện, họ chỉ yêu cầu có
sự tin tưởng và nguồn tài chính, nên những nhà
quản trị sẽ cổ vũ những điều đó rất nhiệt tình.
Nhưng kỹ năng của hầu hết các chuyên gia
cải tiến này bị hạn chế trong việc hình thành
những nhóm hành động riêng biệt, mà những
hành động này hiếm khi hướng đến những kết
quả cụ thể. Họ thiết kế những khóa huấn luyện,
họ khởi động những đội tự định hướng, họ tạo ra
những hệ thống đo lường chất lượng mới, họ tổ
Khi công ty đưa ra quá nhiều hoạt động ở quá nhiều
chức những chiến dịch dành lấy giải thưởng
nơi, đòi hỏi một biểu đồ phức tạp chỉ để mô tả chúng.
Baldrige. Những nhà quản lý cấp cao toàn tâm
Giải thưởng chất lượng quốc gia Malcom
toàn ý vào các hoạt động này, họ cảm thấy yên
Baldrige khuyến khích những thực tiễn như vậy
tâm, ít nhất là trong chốc lát, về gánh nặng cải
bằng cách chỉ cho 180 điểm trong tổng số 1000
tiến việc thực hiện.
điểm về kết quả chất lượng. Giải thưởng này cho
điểm cao cho những công ty tập trung vào những Những nhà máy phụ tùng ô tô được mô tả
quy trình chất lượng nổi bật và không đòi hỏi trước đây minh họa cho mô hình này. Những
quản trị cao cấp đã từng nản lòng sau một số giải
9
pháp kỹ thuật bị thất bại trong việc cải tiến không có cơ hội để học hỏi những bài học có ích
những yếu kém của nhà máy. Khi một nhóm trong chương trình cải tiến tập trung vào hành
nhân viên xác nhận rằng việc dành hết tâm trí động và ứng dụng nó vào những chương trình
của nhân viên có thể tạo ra kết quả, ban quản trị tương lai. Thay vào đó, sự tiếp cận nào cũng đều
đã nhanh chóng chấp nhận đề nghị của nhó