+ D.Điđơrô: thực tiễn là họat động thực
nghiệm khoa học trong phòng thí nghiệm
+ L.Phoiơbắc: thực tiễn là hành động bẩn
thỉu của các con buôn vỉa hè.
+ G.Hêghen: thực tiễn chỉ là khái niệm, tư
tưởng thực tiễn không phải là họat động vật
chất.
14 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 12905 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thuyết trình Thực tiễn, vai trò của thực tiễn đối với nhận thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhóm 4
Cao Lệ Mỵ
Nguyễn Ngọc Diệp
Đặng Thúy Hằng
Lê Thị Hoa
Tạ Thị Thùy Linh
Lương Thị Thu Phương
Vũ Văn Hiệu
L/O/G/O
Đề tài:
Thực tiễn, vai trò của thực tiễn đối với
nhận thức
Phạm trù “thực tiễn”
• Quan điểm trước Mác về thực tiễn
+ D.Điđơrô: thực tiễn là họat động thực
nghiệm khoa học trong phòng thí nghiệm
Thực
+ L.Phoiơbắc: thực tiễn là hành động bẩn
tiễ thỉu của các con buôn vỉa hè.
n
+ G.Hêghen: thực tiễn chỉ là khái niệm, tư
tưởng thực tiễn không phải là họat động vật
chất.
Phạm trù “thực tiễn”
• Quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về thực tiễn
Toàn bộ hoạt
động vật chất có
mục đích của
con người.
Thực
tiễn.
Nhằm cải Mang tính
biến tự nhiên
lịch sử - xã hội
và xã hội.
Phạm trù “thực tiễn”
Thứ nhất, thực tiễn là toàn bộ hoạt động vật chất của con người, tức toàn
bộ hoạt động của con người trong thực tại khách quan. Bao gồm:
+ Hoạt động sản
xuất vật chất
(Quyết định).
+ Hoạt động thực + Hoạt động
nghiệm khoa học. chính trị xã hội.
Phạm trù “thực tiễn”
Thứ nhì, hoạt động thực tiễn mang tính khách quan và tính lịch sử –
xã hội.
Phạm trù “thực tiễn”
Thứ ba, mục đích của hoạt động thực tiễn là tác động cải biến tự nhiên,
xã hội phục vụ đời sống con người..
Vai trò của hoạt động thực tiễn đối với nhận thức.
Thứ nhất, thực Tại sao quả tao
tiễn là cơ sở cho rơi xuống mặt
nhận thức. đất mà lại không
bay lên nhỉ.
• Thông qua HĐTT
con người buộc
thế giới bộc lộ
những thuộc tính
của chúng. Bằng
những thao tác tư
duy, con người
tìm ra những quy
luật của thế giới,
hình thành các lý
thuyết khoa học.
Vai trò của hoạt động thực tiễn đối với nhận thức.
Thứ 2, Thực tiễn
là động lực của
nhận thức.
• + Thực tiễn luôn
đề ra những nhu
cầu, nhiệm vụ và
phương hướng
phát triển của
nhận thức.
• + Hoạt động thực
tiễn làm hoàn
thiện dần các giác
quan, qua đó tăng
dần khả năng
nhận thức của con
người.
Vai trò của hoạt động thực tiễn đối với nhận thức.
Thứ ba, thực
tiễn là mục đích
của nhận thức.
• Lý luận khoa học
chỉ có ý nghĩa
thực sự khi chúng
được vận dụng
vào thực tiễn, cải
biến thực tiễn
phục vụ đời sống
con người.
Vai trò của hoạt động thực tiễn đối với nhận thức.
Thứ tư: Thực
tiễn là tiêu chuẩn
của chân lý.
• Chính thực tiễn là
tiêu chuẩn duy
nhất của nhận
thức, tiêu chuẩn
này vừa có tính
tuyệt đối vừa có
tính tương đối.
Ý nghĩa phương pháp luận.
Nghiên cứu vai trò thực tiễn chúng ta rút ra bài học:
Phải luôn quán triệt quan điểm thực tiễn. Nhận thức phải xuất
phát từ thực tiễn, trên cơ sở thực tiễn, coi trọng việc tổng kết thực
tiễn để có những nhận thức đóng vai trò định hướng cho hoạt động
thực tiễn tiếp theo.
Cần tránh hai khuynh hướng:
+ Xa rời thực tiễn chúng ta sẽ rơi vào bệnh chủ quan, duy ý chí,
giáo điều máy móc, quan liêu.
+ Tuyệt đối hóa thực tiễn sẽ rơi vào chủ nghĩa thực dụng và mắc
bệnh kinh nghiệm chủ nghĩa.
Cảm ơn cô giáo
và các bạn đã lắng nghe!