+ D.Điđơrô: thực tiễn là họat động thực 
nghiệm khoa học trong phòng thí nghiệm
+ L.Phoiơbắc: thực tiễn là hành động bẩn 
thỉu của các con buôn vỉa hè.
+ G.Hêghen: thực tiễn chỉ là khái niệm, tư 
tưởng thực tiễn không phải là họat động vật 
chất.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
14 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 14036 | Lượt tải: 3
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thuyết trình Thực tiễn, vai trò của thực tiễn đối với nhận thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Nhóm 4
 Cao Lệ Mỵ
 Nguyễn Ngọc Diệp
 Đặng Thúy Hằng
 Lê Thị Hoa
 Tạ Thị Thùy Linh
Lương Thị Thu Phương
 Vũ Văn Hiệu
 L/O/G/O
Đề tài:
Thực tiễn, vai trò của thực tiễn đối với
 nhận thức
 Phạm trù “thực tiễn”
• Quan điểm trước Mác về thực tiễn
 + D.Điđơrô: thực tiễn là họat động thực 
 nghiệm khoa học trong phòng thí nghiệm
 Thực
 + L.Phoiơbắc: thực tiễn là hành động bẩn 
 tiễ thỉu của các con buôn vỉa hè.
 n
 + G.Hêghen: thực tiễn chỉ là khái niệm, tư 
 tưởng thực tiễn không phải là họat động vật 
 chất.
 Phạm trù “thực tiễn”
• Quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về thực tiễn
 Toàn bộ hoạt
 động vật chất có
 mục đích của
 con người.
 Thực
 tiễn.
 Nhằm cải Mang tính
 biến tự nhiên
 lịch sử - xã hội
 và xã hội.
 Phạm trù “thực tiễn”
Thứ nhất, thực tiễn là toàn bộ hoạt động vật chất của con người, tức toàn
bộ hoạt động của con người trong thực tại khách quan. Bao gồm:
 + Hoạt động sản
 xuất vật chất
 (Quyết định).
 + Hoạt động thực + Hoạt động
 nghiệm khoa học. chính trị xã hội. 
 Phạm trù “thực tiễn”
 Thứ nhì, hoạt động thực tiễn mang tính khách quan và tính lịch sử –
xã hội.
 Phạm trù “thực tiễn”
Thứ ba, mục đích của hoạt động thực tiễn là tác động cải biến tự nhiên, 
xã hội phục vụ đời sống con người..
 Vai trò của hoạt động thực tiễn đối với nhận thức.
 Thứ nhất, thực Tại sao quả tao
 tiễn là cơ sở cho rơi xuống mặt
 nhận thức. đất mà lại không
 bay lên nhỉ.
• Thông qua HĐTT 
 con người buộc 
 thế giới bộc lộ
 những thuộc tính
 của chúng. Bằng
 những thao tác tư
 duy, con người
 tìm ra những quy
 luật của thế giới, 
 hình thành các lý
 thuyết khoa học.
 Vai trò của hoạt động thực tiễn đối với nhận thức.
 Thứ 2, Thực tiễn
 là động lực của
 nhận thức.
• + Thực tiễn luôn
 đề ra những nhu
 cầu, nhiệm vụ và
 phương hướng
 phát triển của
 nhận thức. 
• + Hoạt động thực
 tiễn làm hoàn
 thiện dần các giác
 quan, qua đó tăng
 dần khả năng
 nhận thức của con 
 người.
 Vai trò của hoạt động thực tiễn đối với nhận thức.
 Thứ ba, thực
 tiễn là mục đích
 của nhận thức.
• Lý luận khoa học
 chỉ có ý nghĩa
 thực sự khi chúng
 được vận dụng
 vào thực tiễn, cải
 biến thực tiễn 
 phục vụ đời sống 
 con người.
 Vai trò của hoạt động thực tiễn đối với nhận thức.
 Thứ tư: Thực
 tiễn là tiêu chuẩn
 của chân lý.
• Chính thực tiễn là
 tiêu chuẩn duy
 nhất của nhận
 thức, tiêu chuẩn
 này vừa có tính
 tuyệt đối vừa có
 tính tương đối.
 Ý nghĩa phương pháp luận.
 Nghiên cứu vai trò thực tiễn chúng ta rút ra bài học:
 Phải luôn quán triệt quan điểm thực tiễn. Nhận thức phải xuất
phát từ thực tiễn, trên cơ sở thực tiễn, coi trọng việc tổng kết thực
tiễn để có những nhận thức đóng vai trò định hướng cho hoạt động
thực tiễn tiếp theo.
 Cần tránh hai khuynh hướng:
 + Xa rời thực tiễn chúng ta sẽ rơi vào bệnh chủ quan, duy ý chí,
giáo điều máy móc, quan liêu.
 + Tuyệt đối hóa thực tiễn sẽ rơi vào chủ nghĩa thực dụng và mắc
bệnh kinh nghiệm chủ nghĩa.
 Cảm ơn cô giáo 
và các bạn đã lắng nghe!