Đấuthầu:
Làquátrình lựachọnnhàthầuđápứngcácyêucầucủa
bênmờithầu đểthực hiệngóithầu trên cơsởđảmbảo
tính cạnhtranh, côngbằng,minhbạchvàhiệuquảkinh
tế.
Đấuthầuquốctế:
Làquátrình lựachọnnhàthầuđápứngcácyêucầucủa
bênmờithầu với sự tham giacủacácnhàthầu nước
ngoàivànhàthầutrongnước.
Đấuthầutrongnướcvàđấuthầuquốctếkhácnhau:đối
tượngthamgiadựthầu
39 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2263 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đấu thầu quốc tế trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LOGO
trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam
Đấu thầu quốc tế
GVHD: GS. TS Võ Thanh Thu
SVTH: Phạm Văn Đức
Nguyễn Trọng Hiếu
Huỳnh Thanh Thảo
Nguyễn Thị Minh Thư
Nguyễn Thị Kiều Hạnh
PHẦN 1
Khái niệm
Đấu thầu:
Là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của
bên mời thầu để thực hiện gói thầu trên cơ sở đảm bảo
tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh
tế.
Đấu thầu quốc tế:
Là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của
bên mời thầu với sự tham gia của các nhà thầu nước
ngoài và nhà thầu trong nước.
Đấu thầu trong nước và đấu thầu quốc tế khác nhau : đối
tượng tham gia dự thầu
Vai trò đấu thầu
Là một công cụ quan trọng của kinh tế thị trường, giúp
người mua (BMT) và người bán (nhà thầu) gặp nhau
thông qua cạnh tranh
Người mua (BMT) có nhiều cơ hội để lựa chọn những
người bán phù hợp với mình, mang lại hiệu quả cao nhất
Người bán (nhà thầu) có nhiều cơ hội để cạnh tranh nhằm
đạt được các hợp đồng
Kích thích sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước
Phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế
Là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả kinh tế
trong đầu tư, mua sắm thiết bị và xây dựng công trình.
Phân biệt đấu thầu và đấu giá
TIÊU CHÍ ĐẤUTHẦU ĐẤUGIÁ
Hoạt động mua hay bán
(quan hệ mua-bán của chủ
thể là Nhà nước, các cơ
quan, tổ chức đại diện cho
Nhà nước)
Hoạt độngmua
nhằm mua được hàng hoá,
dịch vụ có chất lượng tốt nhất,
giá cả thấp nhất
Hoạt động bán
nhằm bán được hàng hoá,
dịch vụ của mình với giá cao
nhất có thể
Về đối tượng mua và
bán
đối tượng chào bán của nhà thầu
là chỉ có trên hồ sơ và BMT chỉ
có được sản phẩm định mua sau
khi nhà thầu thực hiện xong hợp
đồng đã ký
Đối tượng bán là rõ ràng,
người mua có thể kiểm tra,
đánh giá trước khi đưa ra giá
mua
Xét trên giác độ giá cả cần thiết phải có sự khống chế
về giá cao nhất, được gọi là giá
gói thầu hay dự toán
cần thiết phải khống chế giá
thấp nhất khi các bên tham
gia đặt giá, được gọi là giá
sàn
Đặt cọc tham dự mua và
bán
quy định hai lần đặt cọc: đặt cọc
khi tham dự thầu (bảo đảm dự
thầu) và đặt cọc thực hiện hợp
đồng (bảo đảm thực hiện hợp
đồng)
chỉ cần đặt cọc một lần để
xác định trách nhiệm khi
tham dự đấu giá
Các hình thức đấu thầu
Căn cứ vào tính chất và nội dung của gói thầu
Đấu thầu xây lắp: áp dụng trong ngành xây dựng cơ bản mà
nội dung của gói thầu xây dựng bao gồm việc tổ chức xây dựng
các công trình hạng mục công trình và lắp đặt các trang thiết bị
Đấu thầu mua sắm hàng hoá: hình thức mua hàng thông qua
mời thầu nhằm lựa chọn thương nhân dự thầu đáp ứng được các
yêu cầu về giá cả điều kiện kinh tế, kỹ thuật do bên mời thầu
đặt ra
Đấu thầu tuyển chọn tư vấn: hoạt động cung ứng các yêu cầu
về kiến thức kinh nghiệm chuyên môn cho bên mời thầu trong
việc xem xét quyết định kiểm tra quy trình chuẩn bị vào thực
hiện dự án
Đấu thầu tuyển chọn đối tác đầu tư: Thực hiện đấu thầu khi có
từ hai nhà đầu tư trở lên cùng muốn tham gia dự án hoặc Thủ
tướng Chính phủ yêu cầu
Các hình thức đấu thầu
Căn cứ vào cách thức mở thầu
Đấu thầu một túi hồ sơ : nhà thầu nộp hồ sơ mời thầu trong
một túi hồ sơ (Đề xuất về tài chính và đề xuất kỹ thuật) áp
dụng cho đấu thầu mua sắm hàng hoá và xây lắp
Đấu thầu hai túi hồ sơ: Là phương thức mà nhà thầu nộp đề
xuất về kỹ thuật và đề xuất tài chính nằm trong hai túi hồ sơ
riêng biệt trong cùng một thời điểm.
Đấu thầu hai giai đoạn : áp dụng cho các trường hợp: đấu
thầu mua sắm hoặc xây lắp có giá trị từ 500 tỷ trở lên; Các
gói thầu mua sắm hàng hoá có tính chất lựa chọn công nghệ
thiết bị toàn bộ, phức tạp về công nghệ về kỹ thuật hoặc gói
thầu xây lắp đặc biệt phức tạp; dự án thực hiện chìa khoá trao
tay
Các hình thức đấu thầu
Căn cứ vào hình thức lựa chọn nhà thầu
Đấu thầu mở rộng (cạnh tranh rộng rãi): Là hình thức đấu
thầu không hạn chế số lượng nhà thầu tham gia.
Đấu thầu cạnh tranh hạn chế: hình thức hạn chế số lượng
nhà thầu tham gia. Bên mời thầu xác định trước danh sách
các nhà thầu được tham gia và hồ sơ mời thầu chỉ được bán
cho các nhà thầu này mà thôi.
Đấu thầu cạnh tranh hạn chế đến mức tối đa hay còn gọi là
chỉ định thầu: Là hình thức chọn trực tiếp nhà thầu đáp ứng
yêu cầu của gói thầu để thương thảo hợp đồng.
Quy định, thông lệ quốc tế trong đấu thầu quốc tế
Quy định của Ngân hàng Thế giới WB
WB ban hành hai văn bản quy định riêng rẽ có nhiều điểm riêng
biệt :
• Hướng dẫn mua sắm bằng vốn vay IBRD Ngân hàng Tái
thiết và Phát triển quốc tế và tín dụng IDA Hiệp hội Phát
triển quốc tế của Ngân hàng Thế giới đối với hàng hóa và
xây lắp
• Hướng dẫn của Ngân hàng Thế giới về tuyển dụng chuyên
gia tư vấn.
quy định rõ tính hợp lệ của Nhà thầu
quy định rõ các hình thức đấu thầu
quy định việc đấu thầu cạnh tranh Quốc tế (ICB) phải thông báo
mời thầu công khai trên tờ báo ‘’ Kinh doanh phát triển’’ của
Liên Hiệp
Khác
Quy định của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB)
ADB có hai quy định riêng rẽ cho hai lĩnh vực mua sắm là
tuyển dụng tư vấn và mua sắm hàng hóa và công trình xây lắp
không có chương trình mục riêng cho việc thực hiện ưu đãi
đối với nhà thầu trong nước khi tham gia đấu thầu, nhưng việc
ưu đãi các nhà thầu vẫn được áp dụng cho từng trường hợp
quy định các hình thức mua sắm gồm : Đấu thầu cạnh tranh
quốc tế rộng rãi (ICB) và các hình thức mua sắm khác như
Chào hàng cạnh tranh quốc tế; Đấu thầu cạnh tranh trong nước
(LCB); Đấu thầu hạn chế; mua sắm trực tiếp
Về quảng cáo và thông báo mời thầu phải được đảm bảo cơ
hội cạnh tranh cho các nhà thầu thuộc tất cả các nước thành
viên của ADB và do đó phải được thu xếp để đăng tải thông
tin công khai trên tạo chí ‘’ Cơ hội kinh doanh ADB’’
Quy định, thông lệ quốc tế trong đấu thầu quốc tế
HĐ không thay đổi
trong suốt thời gian
thực hiện, miễn là
Nhà thầu thi công
theo đúng thiết kế
thì Chủ đầu tư sẽ
thanh toán cho Nhà
thầu đúng theo giá
trị hợp đồng đã ký
Các loại Hợp đồng sử dụng trong đấu thầu
HĐ TRỌN GÓI HĐ CHÌA KHOÁ TRAO TAY HĐ CÓ ĐIỀU CHỈNH GIÁ
Nhà thầu đảm trách
toàn bộ dự án đầu tư
từ khâu lập dự án
đến việc thiết kế, tư
vấn đầu tư xây dựng,
cung cấp thiết bị cho
đến khâu xây lắp và
vận hành.
HĐ được điều chỉnh
giá khi:
+ giá nhiên liệu, vật tư,
thiết bị có biến động
bất thường do Nhà
nước áp dụng biện
pháp bình ổn giá.
+ Nhà nước thay đổi
chính sách về thuế, tiền
lương ảnh hưởng trực
tiếp đến giá hợp đồng
PHẦN 2
Điều kiện đấu thầu QT tại VN
Theo Điều 13- Luật Đấu Thầu QT số 61/2005/QH11 thì:
+ Gói thầu sử dụng vốn ODA mà nhà tài trợ chỉ định thầu
QT.
+ Gói thầu mua sắm hàng hóa (hàng hóa này trong nước
chưa thể sản xuất được)
+ Gói thầu mà các nhà thầu trong nước không thể đáp ứng
hồ sơ mời thầu hoặc đáp ứng yêu cầu của gói thầu hoặc
đã tổ chức đấu thầu nhưng không chọn được nhà thầu
trúng thầu.
Kinh nghiệm nhà thầu 1
Số liệu tài chính 2
Giá dự thầu3
Mức độ đáp ứng của chủ ĐT 4
Yếu tố ảnh hưởng tới sức cạnh tranh trong ĐTQT
Hệ Thống Cơ Quan Quản Lý Nhà Nước về Đấu thầu tại VN
Chủ Đầu
Tư là
DNN
Các Ban
Quản Lý
Dự Án
Các
Chủ
Đầu Tư
Là
DNN
UBND Quản,
Huyện, Thị Xã(Các
Phòng Quản Lý
Đầu Thầu)
Các Ban
Quản Lý
Dự An
Thủ Tướng Chính Phủ
Bộ Kế Hoạch và Đầu tư
(Vụ quản lý ĐT)
Các Bô, Cơ Quan Ngang Bộ. Cơ
Quan Thuôc Chính Phủ (Cơ quan
giúp việc Đấu Thầu)
UBND Tỉnh, Thành Phố trực
Thuộc Trung Ương
(Sờ Kế Hoạch và Đầu Thầu)
UBND Phường, Xã, Thị Trấn
(Bộ Phận Quản Lý Đầu Thầu)
Bảng 1:
Biểu đồ Thể Hiện Công tác đấu thầu, trúng thầu của Việt
nam qua các năm 2005-2010
Các bảng, biểu thể hiện công tác đấu thầu
tại Việt Nam qua các năm
Bảng 2
Kết Quả Đấu Thầu (NguồnBộ KH&ĐT)
Đơn vị tính: Triệu USD
Năm
1998
Năm 1999 Năm
2000
Năm
2001
Năm 2002 Năm 2010
Tổng số gói
thầu
4.577 9.623 10.179 28.539 30.768
95.069
Tổng giá gói
Thầu
3.584,4 2.392,75 1.883,98 58.255,9 63.616,7
17053.4600
Tổng giá
trúng
thầu
3.184,4 2.061,52 1.619,91 53.179,5 58.420,7
15923.4600
Giá trị tiết
kiệm
400,0 331,23 264,07 5.076,46 5.196,0
1130
Tỷ lệ tiết
kiệm
11,2% 13,84% 14% 8,71% 8,17%
6.63%
Bảng 3
Bảng 4
Cổng thông tin Mời Thầu
Nhà thầu Trung Quốc thắng thế tại Việt Nam
90% các dự án tổng thầu EPC của Việt Nam do nhà thầu
Trung Quốc đảm nhiệm, chủ yếu là dầu khí, hóa chất, điện,
dệt kim.
Có tới 30 doanh nghiệp Trung Quốc đang thực hiện các dự
án trọng điểm quốc gia.
Nguyên nhân:
58% số hợp đồng được chỉ định nhà thầu TQ
Họ được ưu đãi nguồn vốn từ Chính Phủ TQ(hoặc các Ngân
Hàng TM trong nước TQ).
Nguồn vốn các nhà thầu trong nước ta bị hạn chế.
Vay vốn các Ngân hàng TQ cho các dự án,
Các nhà thầu TQ đã trúng thầu rộng rãi quốc tế trước đó.
Một số dự án điển hình TQ trúng thầu tại VN.
Tên dự án Giá dự án
Điện Quảng Ninh1, 2 400 triệu USD
Điện Mỹ Tân 2 1,3 tỷ USD
Điện Duyên Hải 1 4,4 tỷ USD
Theo số liệu của Bộ KH&ĐT
ĐơnVị Trúng Thầu
Số gói thầu
trúng thầu
Số gói
thầu
Đơn vị mời thầu
Nhà thầu Trung Quốc 4
9 (EPC)
Tập đoàn Điện lực Việt Nam
(EVN)
Nhà thầu Nhật Bản 2
Liên Doanh NB + TQ 2
Nhà thầu Việt Nam 1
Nhà thầu Trung Quốc 6
7 (EPC)
Tập đoàn Công nghiệp Than -
Khoáng sản Việt Nam
(TKV)
Nhà thầu Nhật Bản 1
Liên Doanh NB + TQ 0
Nhà thầu Việt Nam 0
Các quy trình đấu thầu chủ yếu tại Việt Nam
1.Sơ tuyển nhà thầu
Được thực hiện trước khi tổ chức đấu thầu.
2. Lập hồ sơ mời thầu
- Thư mời thầu.
- Mẫu đơn dự thầu.
- Chỉ dẫn đối với nhà thầu, điều kiện ưu đãi (nếu có).
- Các loại thuế theo quy định của pháp luật.
- Các yêu cầu về công nghệ, vật tư thiết bị hàng hóa, tính năng kỹ thuật và xuất xứ,
tài chính, yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm và tư cách pháp nhân của nhà thầu.
3.Thông báo mời thầu
Thời gian thông báo mời thầu tối thiểu là 10 ngày trước khi phát hành hồ sơ mời thầu.
Các quy trình đấu thầu chủ yếu tại Việt Nam
4. Nhận và quản lý hồ sơ dự thầu
Tiếp nhận hồ sơ dự thầu cần đủ niêm phong, nộp theo đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu
Quản lý hồ sơ mời thầu theo chế độ quản lý hồ sơ ‘’ mật’’.
5. Mở thầu
Mở thầu được tiến hành công khai ngay sau thời điểm đóng thầu theo thời gian và
địa điểm quy định trong hồ sơ mời thầu.
6. Đánh giá xếp hạng nhà thầu
Phải theo đúng tiêu chuẩn đánh giá đã nêu trong hồ sơ mời thầu.
7.Trình duyệt kết quả đấu thầu
Bênmời thầu lập báo cáo về kết quả đấu thầu.
Văn bản phê duyệt kết quả đấu thầu phải có các nội dung sau : Tên nhà thầu trúng thầu
, giá trúng thầu, hình thức hợp đồng, thời gian thực hiện hợp đồng.
Các quy trình đấu thầu chủ yếu tại Việt Nam
Đấu thầu xây dựng Đấu thầu tuyển chọn tư vấn Đấu thầu mua sắm
Các
bước
thủ
tục
B1: Sơ tuyển nhà thầu B1: lập hồ sơmời thầu B1: Sơ tuyển nhà thầu
B2: Lập hồ sơmời thầu B2: Thông báo đăng ký dự thầu. B2: Lập hồ sơmời thầu
B3: Gởi thư mời thầu B3: Xác định danh sách ngắn. B3: Gởi thư mời thầu
B4: Nhận và quản lý hồ sơ dự thầu
xây lắp
B4: Mời thầu B4: Nhận và quản lý hồ sơ dự
thầu mua sắm
B5: Mở thầu B5 : Nhận và quản lý hồ sơ mời
thầu
B5: Mở thầu
+ Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự
thầu (năng lực về kỹ thuật,
kinh nghiệm, tài chính..)
B6: Đánh giá kỹ thuật hồ sơ dự
thầu.
B6: Đánh giá và xếp hạng nhà
thầu
+ Tiêu chuẩn để xác định giá gốc
(theo mặt bằng)
B7: Mở túi hồ sơ đề xuất tài chính. B7: Trình duyệt kế quả và công
bố trúng thầu.
+ Đánh giá hồ sơ dự thầu (Đánh
giá về mặt tài chính, kỹ thuật,
thươngmại…)
B8: Đánh giá tổng hợp
B6: Công bố kết quả đấu thầu và
ký hợp đồng, thực hiện hợp
đồng xây lắp.
B9: Trình duyệt danhh sách và xếp
hạng
B10: Thương thảo hợp đồng
B11: Trình duyệt kết quả đấu thầu.
B12: Công bố kết quả trúng thầu và
ký hợp đồng thầu.
ĐTQT dự án ĐIỆN KẾ ĐIỆN TỬ
Tên dự án: Điện kế điện tử một pha 220V
Tên gói thầu: cung cấp vật tư thiết bị điện
Bên mời thầu: Công ty Điện Lực TP HCM
Bên nhà thầu: nhà thầu Linkton (trụ sở tại Singapore)
Hình thức chọn thầu: Đấu thầu quốc tế rộng rãi
Loại hợp đồng sử dụng trong đấu thầu: HĐ chìa khóa trao
tay
Những sai phạm trong Quy trình tổ chức,
xét duyệt thầu của gói thầu ĐKĐT
1. Sơ tuyển nhà thầu
Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự tuyển, ĐLTP đã ưu ái cho Cty Linkton Singabore
ở những điểm sau đây:
Trong hồ sơ chào thầu của Linkton Singapore chào giá đến kho (Theo quy định,
với nhà thầu nước ngoài, hồ sơ chào thầu chỉ được chào giá đến cảng Sài Gòn hoặc
Tân Sơn Nhất)
Chứng chỉ ISO hết hạn, thanh toán không qua L/C, không có giấy chứng nhận
xuất xứ hàng hóa, thay đổi thời hạn bảo hành sản phẩm từ 18 tháng xuống 6 tháng...
2. Lập hồ sơ mời thầu
Khi lập hồ sơ mời thầu, ĐLTP đã không quy định yêu cầu cụ thể về kinh nghiệm
sản xuất của nhà sản xuất và kinh nghiệm kinh doanh của nhà thầu.
3. Thông báo mời thầu
ĐLTP đã gởi thông báo mời thầu đến 3 công trúng sơ tuyển: Cty thiết bị đo điện Hà
Nội (EMIC); Cty sản xuất Thương mại Vinh Thuận; Cty Linkton – Singapore.
4. Nhận và quản lý hồ sơ dự thầu
Theo quy định, Bên mời thầu tiếp nhận hồ sơ dự sơ tuyển do các nhà thầu nộp và
quản lý theo chế độ quản lý hồ sơ ‘’ mật’’. Tuy nhiên, khi vụ án phát hiện, Bộ hồ
sơ gốc xét duyệt thầu Linkton Singapore này hiện không còn lưu tại công ty.
5. Mở thầu
Theo quy định, Biên bản mở thầu cần được đại diện các nhà thầu, đại diện bên
mời thầu, đại diện các cơ quan liên quan tham dự ký xác nhận. Tuy nhiên, Cơ
quan chức năng phát hiện trong biên bản mở thầu đánh máy có dòng chữ “có 3
hộp mẫu” được viết tay chèn vào phần của Công ty Linkton mà không có chữ ký
xác nhận của đại diện bên mời thầu và đại diện nhà thầu.
6. Đánh giá xếp hạng nhà thầu
Trong quá trình đánh giá thầu, không đánh giá tư cách pháp lý của nhà thầu.
ĐLTP đã chấp nhận một giấy phép đăng ký kinh doanh… không ghi ngành nghề
kinh doanh của nhà thầu Linkton; giấy bảo lãnh dự thầu của nhà thầu Linkton đã
hết hạn, nhưng cuối cùng Linkton Singapore vẫn trúng thầu.
Những sai phạm trong Quy trình tổ chức,
xét duyệt thầu của gói thầu ĐKĐT
7.Trình duyệt kết quả đấu thầu
Theo quy định, sau khi được Tập đoàn Điện lực VN (EVN) duyệt phương án
mua ĐKĐT, ĐLTP mới được thành lập tổ chuyên gia xem xét hồ sơ mời thầu,
xét thầu... Tuy nhiên trong vụ này, ĐLTP đã làm ngược quy trình.
Tổ chuyên gia xét thầu đánh giá phương án của Linkton là “đạt” với điều kiện
nhà thầu cam kết điều chỉnh lại phạm vi hiệu chỉnh sai số. Tuy nhiên, theo
một chuyên gia về ngành điện, nếu một hồ sơ chào thầu với điện kế mẫu với
mức sai số lớn như của Linkton thì hồ sơ phải bị loại ngay từ đầu.
Sau khi được duyệt, nội dung mời thầu đã được thay đổi: số lượng điện kế
được giảm xuống 10.000 chiếc, nâng giá thành lên 580.000 đồng/chiếc.
Những sai phạm trong Quy trình tổ chức,
xét duyệt thầu của gói thầu ĐKĐT
Quy trình đấu thầu dự án ĐIỆN KẾ ĐIỆN TỬ
PHẦN 3
Thành tựu đạt được
Hệ thống văn bản pháp quy về đấu thầu về cơ bản được
hoàn thiện, thống nhất theo hướng tăng cường phân cấp
Đấu thầu rộng rãi tăng, chỉ định thầu giảm so với các năm
trước
Tiết kiệm cho nguồn vốn của Nhà nước
Hoạt động thanh tra, kiểm tra về đấu thầu đã được chú trọng
và triển khai trên diện rộng, góp phần nâng cao hiệu quả
công tác đấu thầu
Công khai hoá các thông tin về đấu thầu được tăng cường
đáng kể
Việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo
Tồn tại trong ĐTQT tại Việt Nam
Cơ chế chính sách liên quan đến đấu thầu của một số cơ
quan Chính phủ chưa được ban hành kịp thời và việc triển
khai thực hiện còn hạn chế
Tính chuyên môn, chuyên nghiệp về đấu thầu chưa đồng
đều và còn hạn chế ở một số địa phương
Chất lượng của một số công việc chuẩn bị cho đấu thầu vẫn
còn bất cập
Hình thức lựa chọn nhà thầu được áp dụng chưa đáp ứng
tinh thần tiết kiệm và đảm bảo hiệu quả kinh tế
Xu hướng đề nghị được áp dụng hình thức chỉ định thầu vẫn
còn nhiều, không thực hiện đúng theo tinh thần đã phân cấp
Tồn tại trong ĐTQT tại Việt Nam
Vấn đề quản lý sau đấu thầu chưa được thực hiện thường
xuyên và chưa được quan tâm đúng mức
Hoạt động kiểm tra đấu thầu chưa được thực hiện đồng đều
ở các Bộ, ngành và địa phương, theo báo cáo của Bộ,
ngành, địa phương
Công tác báo cáo tình hình xử lý vi phạm chưa đầy đủ
Số lượng báo cáo tổng kết đấu thầu tốt hơn so với năm
trước song vẫn cần tiếp tục cải thiện về chất lượng báo cáo
Han chế về nhận thức của đội ngũ cán bộ làm công tác quản
lý đấu thầu
GIẢI PHÁP
Hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp luật về đấu thầu
Tổ chức phổ biến quán triệt thực thi pháp luật về đấu thầu
và nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác đấu thầu
Xây dựng và hoàn chỉnh các công cụ đăng tải thông tin
Tăng cường phân cấp đi đôi với tiến hành kiểm tra, thanh
tra thường xuyên công tác đấu thầu
Khắc phục tình trạng đề nghị chỉ định thầu tràn lan,
không thực hiện theo tinh thần đã phân cấp
Nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ
trực tiếp điều hành công tác đấu thầu
Đào tạo tốt đối ngũ cán bộ làm công tác đấu thầu
Nâng cao năng lực ‘’thắng thầu’’ của các doanh
nghiệp Việt Nam trong đấu thầu quốc tế.
GIẢI PHÁP (tt)
LOGO