Đề tài Một số trò chơi ngôn ngữ trong giờ học tiếng Anh
Ngày nay,những ai học tiếng Anh đều hiểu rằng tiếng Anh đóng một vai trò quan trọng trong giao tiếp.Tiếng Anh được xem như là ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ.Mỗi người học đều có những mục đích,động cơ học tập riêng của mình.Từ khi Việt nam hội nhập với thế giới,do nhu cầu,rất nhiều người đã tìm đến môn tiếng Anh để học hỏi,nghiên cứu với nhiều lí do,mục đích khác nhau.Từ nhưng mục đích,động cơ học tập rõ ràng đó,họ đã say mê học tập ngôn ngữ Anh,lĩnh hội và sử dụng chúng một cách có hiệu quả. Tuy nhiên,cũng có hàng ngàn sinh viên,học sinh học tiếng Anh không vì mục đích nào cả mà học chỉ để đối phó với chương trình học ở trường yêu cầu.Do không có mục đích và động cơ học tập rõ ràng nên học sinh cảm thấy học tiếng Anh không thú vị và khó đạt điểm cao trong môn này.Hơn nữa,tiếng Anh cũng như nhưng bộ môn khác như Toán,Lý,Hoá,Sinh cần phải co kiến thức tích luỹ từ những bài học trước ,từ đó học sinh mới có khả năng tiếp thu,lĩnh hội bài học mới tiếp theo.Nếu không có kiến thức đã được tích luỹ,học sinh sẽ học tiếng Anh một cách bị động,không hứng thú.Kết quả là việc dạy và học tiếng Anh dần dần trở nên nhàm chán. Trong thời gian công tác tại trường trung học cơ sở Tú an và được ban chuyên môn nhà trường phân công giảng dạy bộ môn tiếng Anh lớp 6,7,8,9 từ năm 2002 đến nay,tôi nhận thấy học sinh ở đây đa số là con em các gia đình nông dân nghèo và người dân tộc thiểu số.Học sinh đa phần chưa xác định đúng động cơ,mục đích học tập và tầm quan trọng của việc học tiếng Anh mà các em sẽ sử dụng để nâng cao kiến thức của mình,vì thế các em lơ là trong việc học,dẫn đến rất nhiều học sinh bị rỗng kiến thức,không thể tiếp thu được ngữ liệu mới và sử dụng kiến thức kế thừa một cách đầy đủ và hiệu quả. Để giải quyết vấn đề trên,làm thế nào để học sinh xác định đúng đắn động cơ học tập và tích cực trong việc học tiếng Anh,tôi cùng với các đồng nghiệp phải không ngừng nghiên cứu,học hỏi,tìm tòi,sáng tạo và luôn đổi mới phương pháp,thủ thuật giảng dạy trong mỗi tiết học sao cho phù hợp với đặc thù bộ môn,hiệu quả,thực hiện đúng chương trình cải cách,tìm giải pháp sao cho học sinh luôn luôn mong muốn,háo hức và chờ đợi đến giờ học tiếng Anh.Học sinh có thể tiếp thu ngữ liệu mới và vận dụng kiến thức một cách linh hoạt, chủ động và hiệu quả.Một trong những phương pháp đổi đó là chúng tôi áp dụng việc đưa một số trò chơi ngôn ngữ vào trong mỗi giờ học tiếng Anh.Đây cũng chính là đề tài mà tôi quan tâm và nghiên cứu.