Hiện nay, các công ty trên thế giới đã nghiên cứu về khách hàng của họ rất kỹ, cả về thái độ, hành vi, nhu cầu của khách hàng để từ nghiên cứu họ phân khúc khách hàng chính xác, hiệu quả hơn trong việc sử dụng chi phí. Nước Việt Nam có được bao nhiêu công ty có bộ phận nghiên cứu thị trường riêng biệt, chịu trách nhiệm cụ thể về mảng thị phần hay thị trường mà bộ phận nghiên cứu đã nghiên cứu, thái độ của một người, một cá nhân hay một tổ chức nào đó sẽ hướng chủ thể theo một hành vi nhất định và sự nhận biết, tình cảm và hành vi của chủ thể có thể tác động đến một đối tượng cụ thể theo hai chiều hướng tích cực và tiêu cực và sự tác động này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sản phẩm mà công ty kinh doanh.
Trên thị trường Việt Nam hiện nay, dầu gội thì có rất nhiều loại dầu gội nào là gội Men, Sunsilk, bồ kết, rejoice, pantent nhắc đến việc mua dầu gội về để sử dụng thì người thân liền tuông ra cửa miệng là mua dầu gội Rejoice. Vậy thì tại sao? “Thái độ của khách hàng đối với dầu gội đầu Rejoy” như thế nào? Mà có thể làm cho bạn bè, người thân xung quanh tôi ấn tượng sâu vậy.
8 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 5082 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Nghiên cứu thái độ của khách hàng đối với dầu gội đầu Rejoice, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN.
---@---
Cơ sở hình thành đề tài
Hiện nay, các công ty trên thế giới đã nghiên cứu về khách hàng của họ rất kỹ, cả về thái độ, hành vi, nhu cầu của khách hàng để từ nghiên cứu họ phân khúc khách hàng chính xác, hiệu quả hơn trong việc sử dụng chi phí. Nước Việt Nam có được bao nhiêu công ty có bộ phận nghiên cứu thị trường riêng biệt, chịu trách nhiệm cụ thể về mảng thị phần hay thị trường mà bộ phận nghiên cứu đã nghiên cứu, thái độ của một người, một cá nhân hay một tổ chức nào đó sẽ hướng chủ thể theo một hành vi nhất định và sự nhận biết, tình cảm và hành vi của chủ thể có thể tác động đến một đối tượng cụ thể theo hai chiều hướng tích cực và tiêu cực và sự tác động này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sản phẩm mà công ty kinh doanh.
Trên thị trường Việt Nam hiện nay, dầu gội thì có rất nhiều loại dầu gội nào là gội Men, Sunsilk, bồ kết, rejoice, pantent…nhắc đến việc mua dầu gội về để sử dụng thì người thân liền tuông ra cửa miệng là mua dầu gội Rejoice. Vậy thì tại sao? “Thái độ của khách hàng đối với dầu gội đầu Rejoy” như thế nào? Mà có thể làm cho bạn bè, người thân xung quanh tôi ấn tượng sâu vậy.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
Mô tả thái độ của khách hàng đối với dầu gội đầu Rejoice.
Phạm vi nghiên cứu
- Thời gian thực hiện từ ngày 5 tháng 01 năm 2011 đến ngày 12 tháng 04 năm 2011.
- Chuyên đề được thực hiện ở Long Xuyên.
- Sản phẩm được nghiên cứu dầu gội đầu Rejoice.
Ý ngĩa của nghiên cứu
Cho Công ty P& G thấy được nhận thức trong thái độ của nhóm khách hàng ở Long Xuyên về sản phẩm dầu gội Rejoice.
Cho Công ty P& G thấy được tình cảm trong thái độ của nhóm khách hàng ở Long Xuyên về sản phẩm dầu gội Rejoice.
Cho Công ty P& G thấy được xu hướng hành vi trong thái độ của nhóm khách hàng ở Long Xuyên về sản phẩm dầu gội Rejoice.
Có thể trở thành tài liệu tham khảo về thái độ của khách hàng cho doanh nghiệp tư nhân Minh Thuận ở khu vực Long Xuyên.
Nội dung của nghiên cứu.
- Chương 1 Tổng quan.
- Chương 2: Cơ sở lý luận.
- Chương 3: Phương pháp nghiên cứu.
- Chương 4: Kết quả nghiên cứu.
- Chương 5: Kết luận.
CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÝ LUẬN – MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
---@---
2.1 Cơ sở lý luận.
- Khái niệm Thái độ.
Có rất nhiều khái niệm về thái độ nhưng nghiên cứu này dựa trên định nghĩa của nhà tâm lý học T.M.Newcom: “ Thái độ chính là một thiên hướng hành động, tư duy nhận thức, cảm nhận cá nhân tới một đối tượng hay sự việc có liên quan”
- Thái độ gồm có ba thành phần: nhận thức, tình cảm, xu hướng hành vi.
- Nhận thức: Theo quan điểm triết học Mác-Lênin, nhận thức được định nghĩa là quá trình phản ánh biện chứng hiện thực khách quan vào trong bộ óc của con người, có tính tích cực, năng động, sáng tạo, trên cơ sở thực tiễn.
- Tình cảm là những nhận xét hay đánh giá tích cực hay tiêu cực về một đối tượng nào đó.
- Xu hướng hành vi là hành vi dự định thực hiện đối với một đối tượng.
2.2 Mô hình nghiên cứu
- Thái độ được cấu thành bởi ba yếu tố nhận thức, tình cảm và xu hướng hành vi và mỗi yếu tố thể hiện một khía cạnh nào đó trong thái độ của con người.
- Nhận thức có thể hiểu là sự hiểu biết của con người về một sự vật hiện tượng nào đó, vừa khơi gợi ký ức vừa giúp chúng ta nhận biết được sự vật hiện tượng cụ thể chẳng hạn như: nhắc đến mùi thơm nam tính là người đã dùng Xmen rồi sẽ nghĩ ngay đó là dầu gội Xmen, nhắc đến mượt tóc có thể nghĩ ngay đến Rejoice.
- Tình cảm là cách mà con người thể hiện với một sự vật hiện tượng nào đó. Chẳng hạn như bạn thích một người nào đó bạn sẽ dễ dàng tha thứ cho người dù biết là người đó đang có lỗi, hay đang ghét bạn A nhưng cho dù bạn A không có lỗi trong sự việc vừa diễn ra nhưng bạn vẫn cho rằng bạn A là người có lỗi.
- Xu hướng hành vi là việc dự định thực hiện đối với một đối tượng nào đó. Ví dụ như: ngày mai, tôi sẽ làm bài tập hay ngày mai tôi sẽ về quê. Đó là những dự định sẽ làm và có thể sẽ không được thực hiện vì một lý do nào đó. Nói chung là những công việc chuẩn bị được làm nhưng chưa thực hiện ở hiện tại.
CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
---@---
3.1 Thiết kế nghiên cứu.
Quá trình nghiên cứu gồm 3 bước:
- Bước 1: Dùng nghiên cứu khám phá với phương pháp định tính bằng kỹ thuật phỏng vấn chuyên sâu. Một số câu hỏi phỏng vấn chuyên sâu như sau:
+ Câu 1: Anh/ Chị có mua dầu gội Rejoice chưa? Anh/ Chị thường mua với giá bao nhiêu? Chất lượng ra sao? Có khuyến mại hay không?Anh/ Chị mua ở đâu? Mua để làm gì ( như mua tặng, sử dụng, mua dùm cho ai, hay mục đích khác chăng,,,)?
+ Câu 2: Anh/ Chị mua dầu gội Rejoice theo yếu tố nào (như hiểu biết của bản thân, được người khác giới thiệu, quảng cáo của báo đài,,,)?
+ Nghiên cứu được thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu về thái độ của khách hàng đối với dầu gội Rejoice.
+ Câu 3 :Tên
Địa chỉ
Năm sinh/tuổi
+ Câu 4: Anh/chị có từng dùng hay nghe quảng cáo dầu gội Rejoice ở đâu chưa?để khách hàng trả lời – kh có thể nói về tác dụng, giá, khuyến mãi,
+ Câu 5: Cảm thấy thế nào về Rejoice?
+ Câu 6: Khi vào cửa hàng, nơi có bán cùng lúc nhiều dầu gội thì anh/chị sẽ chọn loại dầu gội nào? ( men, for men, dr men, dove, sunsilk, bồ kết, lear, head sholder, rejoice,….).(Dừng nếu chọn dầu gội khác rejoice). Anh/chị có thích dầu gội Rejoice hay không?
- Bước 2: Thực hiện nghiên cứu thử nghiệm với phương pháp định lượng bằng cách phỏng vấn một vài người bằng bảng hỏi thử nghiệm.
- Bước 3: Thực hiện nghiên cứu chính thức với phương pháp định lượng bằng cách phỏng vấn bằng bảng hỏi chính thức.
Quy trình nghiên cứu
3.2 Mẫu và phương pháp thu thập dữ liệu.
3.2.1 Mẫu.
Với lý do là đối tượng khách hàng cần thu thập thông tin tập trung ở chợ, khách hàng của nhóm này vừa là người bán cũng là người sử dụng nên có thể sẽ có kiến thức nhiều về dầu gội Rejoice nên nghiên cứu sử dụng phương pháp chọn mẫu phán đoán.
Theo Roscoe 1975, do mẫu phân thành nhiều nhánh nên mỗi nhóm không nên ít hơn 30 và do nghiên cứu này được phân ra làm ba nhóm nên cỡ mẫu sẽ là 90.
3.2.2 Phương pháp thu thập dữ liệu.
Do sản phẩm dầu gội Rejoice không phải là vấn đề tế nhị nên dùng phương pháp phỏng vấn trực diện bằng bảng câu hỏi để có thể giải thích và làm rõ những vấn đề mà đáp viên chưa hiểu và sử dụng phương pháp này sẽ có tỷ lệ trả lời câu hỏi cao hơn và đây là phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp. Đồng thời, nghiên cứu này không thu thập dữ liệu thứ cấp
3.3 Thang đo và phương pháp phân tích dữ liệu.
3.3.1 Thang đo.
Biến
Thang đo
Phương pháp phân tích
Nhận thức
Mức độ
Thống kê mô tả
Tình cảm
Mức độ
Thống kê mô tả
Xu hướng hành vi
Mức độ
Thống kê mô tả
3.3.2 Phương pháp phân tích dữ liệu.
Sử dụng phương pháp mô tả để mô tả lại toàn bộ hình ảnh về nhận thức, tình cảm và xu hướng hành vi của khách hàng sử dụng sản phẩm Rejoice để làm rõ thái độ của khách hàng đối với Rejoice.
Sử dụng công cụ Excel để phân tích dữ liệu.
CHƯƠNG IV: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
---@---
CHƯƠNG V: KẾT LUẬN
Tài liệu tham khảo:
- Ngày đọc 18/2011
- Ngày đọc 18/2011
- Ngày đọc 18/2011
- Ngày đọc 18/2011
- Ngày đọc 18/2011
Ngày đọc 18/2011
-Phạm Đức Kỳ, Bùi Nguyên Hùng, năm 2007, Nghiên cứu sự trung thành của khách hàng đối với dịch vụ thông tin di động tại thị trường TP.HCM
-Phạm Đức Kỳ, Bùi Nguyên Hùng, Nghiên cứu mô hình sự trung thành của khách
hàng trong lĩnh vực dịch vụ TTDĐ tại Việt Nam”, Tạp chí BCVT&CNTT, 02/2007
-Trần Xuân Kiêm, Nguyễn Văn Thi (2004), Nghiên cứu tiếp thị, NXB Thống kê