Đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học là vấn đề trọng
tâm, then chốt hiện nay của ngành giáo dục. Với phương châm “Dạy học lấy học sinh làm
trung tâm”, người thầy là người tổ chức điều khiển nhằm giúp cho học sinh tiếp thu tri thức
một cách tích cực, chủ động và sáng tạo. Kiến thức học sinh lĩnh hội được phải do chính học
sinh đó tự vận động, tư duy, sáng tạo trong quá trình học tập chứ không phải do thuộc lòng từ
kiến thức mà người thầy truyền đạt. Để làm được điều đó, người giáo viên phải là người
nghiên cứu, lựa chọn được phương pháp tổ chức, hướng dẫn có hiệu quả phù hợp với đối
tượng học sinh cũng như nội dung giảng dạy.
Với đặc thù là một môn khoa học tự nhiên, trong đó có sự kết hợp giữa thực nghiệm và lý
thuyết, hoá học đòi hỏi người học phải có khả năng tự khám phá, tìm tòi, phát hiện và lĩnh hội
tri thức. Trong quá trình giảng dạy, nếu người giáo viên sử dụng các phương p háp dạy học
tích cực sẽ kích thích, phát huy được khả năng tự lĩnh hội kiến thức của học sinh.
Vì vậy việc nghiên cứu và sử dụng hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực đang là vấn đề
hết sức cần thiết. Phương pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề trong dạy học hoá học là một
tổ hợp nhiều phương pháp dạy học đã được đánh giá là phương pháp dạy học tích cực và phù
hợp với xu thế đổi mới
25 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 9422 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Sử dụng phương pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh thông qua dạy học hóa học hữu cơ lớp 11 chương trình nâng cao trung học phổ thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: “Sử dụng phương pháp dạy học nêu
và giải quyết vấn đề nhằm phát huy tính tích
cực học tập của học sinh thông qua dạy học
hóa học hữu cơ lớp 11 chương trình nâng cao
trung học phổ thông”
Sử dụng phƣơng pháp dạy học nêu và giải
quyết vấn đề nhằm phát huy tính tích cực học
tập của học sinh thông qua dạy học hóa học
hữu cơ lớp 11 chƣơng trình nâng cao trung học
phổ thông
Hoàng Thị Thùy Dƣơng
Trƣờng Đại học Giáo dục
Luận văn Thạc sĩ ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học; Mã số: 60 14 10
Ngƣời hƣớng dẫn: PGS.TS Đặng Thị Oanh
Năm bảo vệ: 2011
Abstract: Nghiên cứu vận dụng phƣơng pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề trong
dạy học hoá học phần hoá hữu cơ lớp 11 nhằm nâng cao khả năng tƣ duy tích cực của
học sinh, giải quyết vấn đề, hoạt động hoá ngƣời học trong giảng dạy hoá học ở
trƣờng phổ thông. Nghiên cứu về cơ sở lí luận và thực tiễn của quá trình daỵ hoc̣ hóa
học ở trƣờng phổ thông: cơ sở lí luận về phƣơng hƣớng đổi mới phƣơng pháp dạy học
(PPDH) hóa học. Cơ sở lí luận về phát huy tính tích cực học tập của học sinh (HS)
trong quá trình dạy học ( QTDH). Nghiên cứu cơ sở lý luận về dạy học nêu và giải
quyết vấn đề (khái niệm, bản chất của dạy học nêu và giải quyết vấn đề, xây dựng tình
huống có vấn đề, dạy học sinh giải quyết vấn đề). Nghiên cứu cơ sở thực tiễn: tiến
hành điều tra thực tế việc sử dụng phƣơng pháp dạy học nói chung và phƣơng pháp
nêu và giải quyết vấn đề nói riêng trong dạy học hóa học của giáo viên dạy hóa học ở
trƣờng trung học phổ thông (THPT ). Nghiên cứu mục tiêu, nội dung cấu trúc chƣơng
trình sách giáo khoa phần hoá học hữu cơ trong chƣơng trình hoá học phổ thông . Xây
dƣṇg và sử dụng các tình huống có vấn đề trong dạy học hóa học phần hiđrocacbon
theo phƣơng pháp nêu và giải quyết vấn đề. Thiết kế hoạt động dạy học cho một số bài
học có sử dụng phƣơng pháp nêu và giải quyết vấn đề phần hiđrocacbon hoá học hữu
cơ lớp 11 chƣơng trình nâng cao. Tiến hành thực nghiệm sƣ phạm khẳng định tính
đúng đắn, hiệu quả của các nội dung nghiên cứu.
Keywords: Phƣơng pháp giảng dạy; Môn hóa học; Hóa học hữu cơ; Lớp 11; Trung
học phổ thông; Học tập tích cực
Content
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Chiến lƣợc phát triển về giáo dục đào tạo trong thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa
đất nƣớc đã đƣợc ghi rõ trong báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của
2
Đảng nêu rõ: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa,
xã hội hóa; đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học; đổi mới cơ chế quản lý
giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, đào tạo. Tập trung nâng
cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ
năng thực hành”
Đổi mới phƣơng pháp dạy học nhằm nâng cao chất lƣợng dạy và học là vấn đề trọng
tâm, then chốt hiện nay của ngành giáo dục. Với phƣơng châm “Dạy học lấy học sinh làm
trung tâm”, ngƣời thầy là ngƣời tổ chức điều khiển nhằm giúp cho học sinh tiếp thu tri thức
một cách tích cực, chủ động và sáng tạo. Kiến thức học sinh lĩnh hội đƣợc phải do chính học
sinh đó tự vận động, tƣ duy, sáng tạo trong quá trình học tập chứ không phải do thuộc lòng từ
kiến thức mà ngƣời thầy truyền đạt. Để làm đƣợc điều đó, ngƣời giáo viên phải là ngƣời
nghiên cứu, lựa chọn đƣợc phƣơng pháp tổ chức, hƣớng dẫn có hiệu quả phù hợp với đối
tƣợng học sinh cũng nhƣ nội dung giảng dạy.
Với đặc thù là một môn khoa học tự nhiên, trong đó có sự kết hợp giữa thực nghiệm và lý
thuyết, hoá học đòi hỏi ngƣời học phải có khả năng tự khám phá, tìm tòi, phát hiện và lĩnh hội
tri thức. Trong quá trình giảng dạy, nếu ngƣời giáo viên sử dụng các phƣơng pháp dạy học
tích cực sẽ kích thích, phát huy đƣợc khả năng tự lĩnh hội kiến thức của học sinh.
Vì vậy việc nghiên cứu và sử dụng hiệu quả các phƣơng pháp dạy học tích cực đang là vấn đề
hết sức cần thiết. Phƣơng pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề trong dạy học hoá học là một
tổ hợp nhiều phƣơng pháp dạy học đã đƣợc đánh giá là phƣơng pháp dạy học tích cực và phù
hợp với xu thế đổi mới
phƣơng pháp dạy học hiện nay. Ngoài ra, việc dạy học sinh giải quyết những vấn đề cụ thể
của môn học sẽ giúp học sinh hình thành phƣơng pháp tƣ duy lí thuyết và thực hành, giải
quyết các vấn đề học tập và các vấn đề trong cuộc sống, nghề nghiệp. Nhƣ vậy, việc áp dụng
phƣơng pháp này sẽ giúp phát triển năng lực tự học, tự đào tạo, và tự học suốt đời trong một
xã hội học tập sau này.
Với các lí do trên tôi chọn đề tài “Sử dụng phương pháp dạy học nêu và giải quyết vấn
đề nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh thông qua dạy học hóa học hữu cơ
lớp 11 chương trình nâng cao trung học phổ
thông ”
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
3. Mục đích nghiên cứu
3
Nghiên cứu vận dụng phƣơng pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề trong dạy học hoá
học phần hoá hữu cơ lớp 11 nhằm nâng cao khả năng tƣ duy tích cực của học sinh, giải quyết
vấn đề, hoạt động hoá ngƣời học trong giảng dạy hoá học ở trƣờng phổ thông.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
4.1. Nghiên cứu về cơ sở lí luận và thực tiễn của quá trình daỵ hoc̣ hóa hoc̣ ở trƣờng phổ
thông:
+ Cơ sở lí luận về phƣơng hƣớng đổi mới phƣơng pháp dạy học (PPDH) hóa học và phát huy
tính tích cực học tập của HS trong quá trình dạy học (QTDH)
+ Cơ sở lí luận về PPDH nêu và giải quyết vấn đề (GQVĐ) trong dạy học hoá học ở trƣờng
phổ thông.
+ Nghiên cứu cơ sở thực tiễn: Tiến hành điều tra thực tế việc và sử dụng PPDH nói chung và
PPDH nêu và giải quyết vấn đề nói riêng trong dạy học hóa học của giáo viên dạy hóa học ở
trƣờng trung học phổ thông (THPT)
4.2. Nghiên cứu mục tiêu, nội dung cấu trúc chƣơng trình sách giáo khoa
phần hoá học hữu cơ trong chƣơng trình hoá học lớp 11.
4.3. Nghiên cứu cơ sở lý luận về dạy học nêu và giải quyết vấn đề ( Khái niệm, bản chất
của dạy học nêu và giải quyết vấn đề, xây dựng tình huống có vấn đề, dạy học sinh giải quyết
vấn đề).
4.4. Thiết kế hoạt động dạy học cho một số bài học có sử dụng PPDH nêu và giải quyết
vấn đề phần hiđrocacbon - hoá học 11 nâng cao.
4.5.Tiến hành thực nghiệm sƣ phạm khẳng định tính đúng đắn, hiệu quả của các nội dung
nghiên cứu.
5. Khách thể, đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
5.1. Khách thể nghiên cứu: quá trình dạy học hoá học ở trƣờng phổ thông
5.2. Đối tƣợng nghiên cứu: phƣơng pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề
5.3. Phạm vi nghiên cứu: Phần hiđrocacbon - hóa học hữu cơ lớp 11 chƣơng trình nâng cao.
6. Giả thuyết khoa học
Nếu sử dụng phƣơng pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề môṭ cách khoa học , hợp lí
trong các bài lên lớp thì sẽ phát huy đƣợc tính tích cực của học sinh (HS) trong việc lĩnh hội kiến
thức đồng thời còn hƣớng dẫn các em phƣơng pháp giải quyết một vấn đề nhận thức, cách thức diễn
đạt bằng lời nói, phát triển tƣ duy logic, từ đó góp phần nâng cao chất lƣợng dạy học ở trƣờng phổ
thông.
4
7. Phƣơng pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
- Phƣơng pháp phân tích, tổng hợp, phân loại, hệ thống hóa tài liệu
- Phƣơng pháp tổng kết kinh nghiệm
7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phƣơng pháp điều tra ,quan sát, điều tra, phỏng vấn. . . nhằm khảo sát,
đánh giá thực trạng dạy học hóa học.
- Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm.: Đánh giá hiệu quả sử dụng các
biện pháp đƣợc đề xuất.
7.3. Phương pháp toán học
Xử lý kết quả thực nghiệm bằng toán thống kê xác xuất.
8. Đóng góp mới của đề tài
- Đề xuất nguyên tắc lựa chọn phƣơng pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề trong dạy học
hóa học phần hiđrocacbon.
- Lựa chọn nội dung, xây dựng các tình huống có vấn đề và sử dụng PPDH nêu và giải quyết
vấn đề phần hiđrocacbon - hóa học 11 nâng cao.
- Thiết kế kế hoạch dạy học một số bài có sử dụng PPDH nêu và giải quyết vấn đề và tiến
hành thực nghiệm sƣ phạm.
9. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo, phụ lục nội dung
chính của luận văn đƣợc trình bày trong 3 chƣơng
Chƣơng 1: Tổng quan cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài
Chƣơng 2: Sử dụng phƣơng pháp nêu và giải quyết vấn đề nhằm phát huy tính tích cực trong
dạy học hoá học
Chƣơng 3: Thực nghiệm sƣ phạm
CHƢƠNG 1
TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Phƣơng hƣớng đổi mới phƣơng pháp dạy học hoá học
1.1.1. Cơ sở Tâm lí học và Lí luận dạy học hiện đại
5
Tâm lí học và Lí luận dạy học hiện đại khẳng định: Con đƣờng có hiệu quả nhất để làm
cho HS nắm vững kiến thức và phát triển năng lực sáng tạo là phải đƣa HS vào vị trí của chủ
thể nhận thức, thông qua hoạt động tự lực của bản thân mà chiếm lĩnh kiến thức, phát triển
năng lực sáng tạo và hình thành quan điểm đạo đức.
Xu hƣớng đổi mới PPDH hiện nay: Tổ chức cho ngƣời học đƣợc học
tập trong hoạt động và bằng hoạt động tự giác, tích cực, sáng tạo trong đó cốt lõi là xây dựng
PP hoạt động sáng tạo.
1.1.2. Phương hướng đổi mới phương pháp dạy học hóa học
Để nâng cao chất lƣợng dạy học, thích ứng với nền kinh tế phát triển theo cơ chế thị
trƣờng, sự phát triển của khoa học kĩ thuật hòa nhập với trào lƣu phát triển của các nƣớc trên
thế giới và trong khu vực, đòi hỏi phải đổi
mới PPDH hóa học theo các hƣớng sau:
* Hoàn thiện chất lƣợng các PPDH hiện có.
* Sáng tạo ra các PPDH mới bằng cách: Liên kết các phƣơng pháp dạy hoc, kết hợp các
phƣơng tiện và các kĩ thuật dạy học.
* Chuyển đổi chức năng: Chuyển từ thông báo tái hiện đại trà chung cả lớp sang tìm tòi, phân
hóa …
1.2. Phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh qua giảng dạy hóa học ở trƣờng phổ
thông
1.2.1. Tính tích cực nhận thức (TTCNT)
1.2.1.1. Học tập của HS là quá trình nhận thức tích cực
Nhận thức là sự phản ánh không nhƣ tấm gƣơng phản chiếu những hiện tƣợng, sự kiện
và quá trình của hiện thực vào đầu óc con ngƣời. Hình ảnh của đối tƣợng hiện thực xuất hiện
trong ý thức thông qua sự phản ánh có tính chất cải tạo bao gồm trong đó cả sự sáng tạo.
1.2.1.2. Tính tích cực nhận thức – yếu tố quyết định chất lượng và hiệu quả quá trình học tập
của HS
*Tính tích cực: là thái độ cải tạo của chủ thể với khách thể, đối với những sự vật, hiện tƣợng xung
quanh.
* Những dấu hiệu của tính tích cực học tập: 4 dấu hiệu
* Cấp độ biểu hiện tính tích cực học tập: 3 cấp độ
1.2.1.3.Tổ chức quá trình nhận thức của HS với tư cách là chủ thể hoạt động, chủ thể nhận
thức trong quá trình học tập
6
TTCNT trong hoạt động học tập liên quan trƣớc hết với động cơ học tập.
tùy theo mức độ của TTCNT, quá trình phát triển của TTCNT trải qua các giai đoạn
- Tính tự giác nhận thức
- Tính tích cực nhận thức
- Tính độc lập nhận thức
1.2.2. Phương pháp dạy học tích cực
1.2.2.1. Khái niệm phương pháp dạy học tích cực
Phƣơng pháp dạy học tích cực là để chỉ những phƣơng pháp dạy học- giáo dục nhằm
phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của ngƣời học.
Phƣơng pháp dạy và học tích cực không phải là một phƣơng pháp dạy học cụ thể, mà là một
khái niệm rộng, bao gồm nhiều phƣơng pháp, hình thức, kỹ thuật cụ thể khác nhau nhằm phát
triển ở ngƣời học năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề.
1.2.2.2. Những dấu hiệu đặc trưng của các PPDH tích cực
* Dạy và học thông qua tổ chức các hoạt động của học sinh
* Dạy và học chú trọng rèn luyện phƣơng pháp tự học
* Tăng cƣờng hoạt động học tập của mỗi cá nhân, phối hợp với học hợp tác
* Dạy và học chú trọng đến sự quan tâm và hứng thú của học sinh, nhu cầu và lợi ích của xã
hội
* Dạy và học coi trọng hƣớng dẫn tìm tòi
* Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò
1.3. Phƣơng pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề.
1.3.1. Cơ sở của phương pháp nêu và giải quyết vấn đề.
1.3.1.1Cơ sở triết học
Theo triết học duy vật biện chứng, thì mọi sự vật, hiện tƣợng đều chứa đựng những mâu
thuẫn bên trong. Việc phát hiện và giải quyết các mâu thuẫn đó là động lực thúc đẩy quá trình
vận động và phát triển của sự vật và hiện tƣợng. Giải quyết mâu thuẫn là nguồn gốc của mọi
sự vận động và phát triển tƣ duy của quá trình nhận thức.
1.3.1.2. Cơ sở tâm lý học và giáo dục học
1.3.2. Khái niệm, bản chất phương pháp nêu và giải quyết vấn đề
1.3.3. Tiến trình thực hiện : Gồm 3 bƣớc
Bƣớc 1: Chọn nội dung phù hợp
7
Bƣớc 2: Thiết kế kế hoạch bài học
Bƣớc 3: Tổ chức dạy học giải quyết vấn đề
1.3.4. Xây dựng tình huống có vấn đề
1.3.4.1. Định nghĩa tình huống có vấn đề
1.2.3.4. Những cách xây dựng tình huống có vấn đề trong dạy học hoá học
a. Cách thứ nhất: Tình huống nghịch lý – bế tắc
b. Cách thứ hai: Tình huống lựa chọn
c. Cách thứ ba: Tình huống “tại sao”- hay tình huống nhân quả
1.3.5. Dạy học sinh cách giải quyết vấn đề đề
1.2.4.1. Tầm quan trọng của giai đoạn giải quyết vấn
1.2.4.2. Quy trình dạy học sinh giải quyết vấn đề học tập( bài toán nhận thức) trong dạy học
hóa học
1.3.6. Các mức độ của việc áp dụng dạy học nêu và giải quyết vấn đề
1.3.7. Ưu điểm , nhược điểm của phương pháp nêu và giải quyết vấn đề
1.4. Thực trạng việc sử dụng phƣơng pháp dạy học nói chung và phƣơng
pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề nói riêng ở trƣờng THPT hiện nay
Chúng tôi đã gửi phiếu điều tra tới 20 giáo viên thuộc hai trƣờng đã nêu trên và có kết quả
nhƣ sau:
Bảng 1.1. Phiếu điều tra tình hình sử dụng phương pháp dạy học hóa học của giáo viên
THPT
Tên các phƣơng pháp,
hình thức tổ chức dạy
học
Số ngƣời sử dụng Số ngƣời không
sử dụng
Thƣờng xuyên Không thƣờng
xuyên
Diễn giảng 11 (55%) 9 (45%) 0
Đàm thoại 13 (65%) 7 (35%) 0
Dùng pp nêu và giải
quyết vấn đề
1 (5%) 13 (60%) 7 (35%)
Biểu diễn TN 10 (50%) 10 (50%) 0
8
Phƣơng pháp Grap và
sơ đồ tƣ duy
5 (25%) 15 (75%) 0
Nghiên cứu 0 7 (35%) 13 (65%)
Thảo luận nhóm 7 (35%) 13 (65%) 0
Để điều tra việc sử dụng PPDH phù hợp với từng nội dung kiến thức của bài( chú ý đến phần
hiđrocacbon - hóa học 11 nâng cao) chúng tôi đã tiến hành nội dung nhƣ bảng 1.2 và thu đƣợc
kết quả sau:
9
Bảng1.2. Phương pháp sử dụng trong nội dung tương ứng
Kiến thức Phƣơng pháp đã dùng Lí do
Diễn
giản
g
Đàm
thoại
PPDH
nêu và
GQVĐ
Biểu
diễn
TN+
PTT
Q
khác
Grap
và sơ
đồ tƣ
duy
Nghiên
cứu
Thực
hành
Sở
thích
Phù
hợp
KT
Lí do
khác
1. Sự hình
thành liên kết
trong phân tử
ankan
45% 20% 5% 20% 10% 0% 0% x
2. Phản ứng
của Cl2 và
CH4
30% 20% 5% 20% 10% 10% 5% x
3. Phản ứng
cộng mở vòng
của
xicloankan
30% 40% 10% 5% 5% 10% 0% x
4. Cấu trúc
phân tử etilen
30% 45% 0% 15% 5% 5% 0% x
5. Khai thác
tecpen
40% 35% 0% 10% 15% 0% 0% x
6. Phản ứng
thế ion kim
loại của ankin
20% 35% 10% 15% 10% 5% 5% x
7. Cấu trúc
phân tử
benzen
40% 25% 5% 15% 10% 5% 0% x
8. Qui tắc thế
vào vòng
benzen
20% 45% 5% 15% 5% 5% 5% x
10
9. Chƣng cất
và chế biến
dầu mỏ
30% 45% 0% 5% 5% 5% 10% x
Kết quả điều tra trên cho thấy tỉ lệ giáo viên vận dụng phƣơng pháp dạy học tích cực
còn thấp. Trong đó việc sử dụng PPDH nêu và giải quyết vấn đề rất thấp đặc biệt với nội dung
kiến thức phần hiđrocacbon hóa học hữu cơ – hóa học hữu cơ lớp 11 chƣơng trình nâng cao.
Tiểu kết chƣơng 1
Trong chƣơng này chúng tôi đã nghiên cứu một số vấn đề cơ bản về về dạy học tích cực.
Định hƣớng và xu hƣớng đổi mới phƣơng pháp dạy học tích cực. Cơ sơ lí luận và thực tiễn
của phƣơng pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề. Điều tra thực trạng việc sử dụng PPDH
nói chung trong đó có PPDH nêu và giải quyết vấn đề trong dạy học hóa học ở các trƣờng
trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt việc sử dụng PP này đối với loại kến thức phần
hiđrocacbon- hóa học lớp 11 chƣơng trình nâng cao. Đó là những cơ sở tiền đề về lí luận và
thực tiễn giúp chúng tôi triển khai nghiên cứu nội dung chính của đề tài đƣợc thể hiện cụ thể
trong chƣơng 2.
CHƢƠNG 2
SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC NÊU VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NHẰM PHÁT
HUY TÍNH TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC
HÓA HỌC
( Phần Hiđrocacbon- hóa học lớp 11 chƣơng trình nâng cao)
2.1. Mục tiêu và nội dung kiến thức phần hiđrocacbon - Hóa Học lớp 11 chƣơng trình (
CT ) nâng cao
2.1.1. Mục tiêu phần hiđrocacbon - Hóa Học lớp 11 - CT nâng cao
2.1.2. Cấu trúc,nội dung chương trình phần hiđrocacbon hóa học lớp 11 chương trình
nâng cao
*Cấu trúc phần hiđrocacbon gồm 3 chƣơng: chƣơng 5 (hiđrocacbon no), chƣơng 6 (
hiđrocacbon không no), chƣơng 7 ( hiđrocacbon thơm – nguồn hiđrocacbon thiên nhiên )
2.1.3. Nguyên tắc sư phạm và phương pháp dạy học phần hiđrocacbon- hóa học hữu cơ
lớp 11 chương trình nâng cao.
2.2. Sử dụng PPDH nêu và giải quyết vấn đề trong dạy học phần hiđrocacbon - hóa học
lớp 11 chƣơng trình nâng cao
2.2.1.Nguyên tắc lựa chọn PPDH nêu và GQVĐ
Nguyên tắc thứ nhất: Căn cứ vào mục tiêu bài học ( hoặc mục tiêu của nội
11
dung – vấn đề nghiên cứu ), theo chuẩn kiến thức và kĩ năng.
Nguyên tắc thứ hai: Căn cứ vào nội dung bài học ( hoặc vấn đề kiến thức đã chọn ) để tìm ra
mối liên hệ giữa kiến thức cũ có liên quan và kiến thức mới cần hình thành xuất hiện mâu
thuẫn, các vấn đề nảy sinh trong tình huống
nghiên cứu.
Nguyên tắc thứ ba: Căn cứ vào các điều kiện ( cơ sở vật chất, đối tƣợng HS, kinh nghiệm của
GV…)
Nguyên tắc thứ tư: Phối hợp hài hòa với các PPDH khác.
2.2.2. Lựa chọn nội dung dạy học theo PP nêu và GQVĐ
2.2.2.1. Nguyên tắc lựa chọn nội dung kiến thức có thể dạy theo PP nêu và giải quyết vấn đề
Nguyên tắc 1: Phải chứa đựng mâu thuẫn nhận thức giữa kiến thức đã có và kiến thức mới.
Nguyên tắc 2: Đảm bảo nội dung khoa học của các kiến thức cần chuyển tới HS qua các các
tình huống có vấn đề .
Nguyên tắc 3: Phản ánh đƣợc tính hệ thống, tính khái quát.
2.2.2.2. Một số nội dung phần hiđrocacbon có thể tạo tình huống có vấn đề
2.2. 3. Qui trình dạy học theo phương pháp nêu và giải quyết vấn đề ( áp dụng với phần
hiđrocacbon –hóa học 11 nâng cao )
Dựa vào phần cơ sở lí luận đã nêu ở trên cùng với đặc điểm hóa học hữu cơ chúng tôi
đƣa ra đƣợc qui trình dạy học theo PPDH nêu và giải quyết vấn
đề theo các bƣớc sau:
Bƣớc 1: Đặt vấn đề
Bƣớc 2: Tạo tình huống có vấn đề
Bƣớc 3: Giải quyết vấn đề
Bƣớc 4: Kết luận vấn đề
2.2.4. Xây dưṇg và sử dụng các tình huống có vấn đề trong dạy học phần hidrocacbon theo
phương pháp nêu và giải quyết vấn đề
* Cơ sở sắp xếp trình bày: Để thuận tiên cho việc GV trong việc sử dụng
PPDH nêu và giải quyết vấn đề chúng tôi trình bày các nội dung kiến thức
của phần hiđrocacbon có sử dụng PPDH nêu và giải quyết vấn đề theo cấu trúc chƣơng trình:
Chƣơng- Bài
Mục – Đồng đẳng, đồng phân, cấu trúc và danh pháp
– Tính chất vật lí
– Tính chất hóa học
– Ứng dụng, điều chế
Chƣơng 5. Hiđrocacbon no
Bài 34. Ankan: Cấu trúc phân tử và tính chất vật lý.
12
I. Cấu trúc phân tử ankan
Tình huống 1: Sự hình thành liên kết và cấu trúc phân tử ankan
Bước 1: Đặt vấn đề
GV: Cho HS nhắc lại sự hình thành liên kết và cấu trúc phân tử CH4
HS đã biết cấu trúc phân tử CH4: Hình tứ diện đều, tâm tứ diện là nguyên tử C. Nguyên tử C
trong CH4 ở trạng thái lai hóa sp
3
.
- Trong phân tử CH4 có 4 liên kết xichma C- H giống nhau.
GV: Phát biểu vấn đề
Các nguyên tử C trong phân tử ankan đều dạng lai hóa sp3, nhƣng phân tử CH4 có hình tứ
diện đều còn các ankan khác không có hình dạng tứ diện đều.
Cấu trúc phân tử của các ankan nhƣ thế nào? Liên kết hóa học cơ bản của ankan?
Bước 2: Tạo tình huống có vấn đề
Yêu cầu HS quan sát hình ảnh sự hình thành liên kết trong phân tử CH4 và
C2H6
Hình 5.1. Sự hình thành liên kết ở phân tử CH4 và C2H6
Xem hình ảnh mô hình phân tử của một số ankan: propan, butan và isobutan
Hình 5.2. Mô hình phân tử propan, butan và isobutan
GV: Phát biểu vấn đề
- Tại sao phân tử CH4 lại có dạng tứ diện đều?
- Khi thay thế H trong phân tử CH4 bằng nhóm CH3 thì thu đƣợc phân tử C2H6. Tại sao phân
tử C2H6 không còn là hình tứ diện đều nữa?
13
- Tai sao các a