Lịch sử phát triển của Sabeco gắn liền với quá trình phát triển mạnh mẽ và bền vững
của thương hiệu bia Sài Gòn, thương hiệu dẫn đầu của Việt Nam.
- 01/06/1977 Cty Rượu Bia Miền Nam chính thức tiếp nhận và Quản lý Nhà máy Bia
Chợ Lớn từ hãng BGI và hình thành nên nhà máy bia Sài Gòn.
- 1989 - 1993 Hệ thống tiêu thụ với 20 chi nhánh trên cả nước
- Năm 1993 phát triển thành Công ty Bia Sài Gòn.
- 2003 Thành lập Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO trên cơ sở
Công ty Bia Sài Sòn và tiếp nhận các thành viên mới:
- Công ty Rượu Bình Tây
- Công ty Nước giải khát Chương Dương
- Nhà máy Thủy tinh Phú Thọ
- Công ty Thương mại Dịch vụ Bia - Rượu - NGK Sài Gòn
- Đến năm 2004 Thành lập Tổng công ty Bia-Rượu-NGK Sài Gòn, SABECO chuyển
sang tổ chức và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ-công ty con theo quyết định số
37/2004/QĐ-BCN của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp.
- Năm 2006 Hoàn chỉnh hệ thống phân phối trên toàn quốc với 8 Công ty CPTM
SABECO khu vực
- 2007 Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO liên tục phát triển lớn
mạnh với chủ đạo là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm Bia Sài Gòn và đầu tư mới
trên nhiều lĩnh vực, sản phẩm khác.
- Hiện nay Tổng công ty Bia-Rượu-NGK Sài Gòn SABECO có tổng cộng 28 thành
viên. Thương hiệu Bia Sài Gòn đang phát triển hình ảnh và sản lượng tiêu thụ
tại các thị trường quốc tế. Sản phẩm bia Sài Gòn đã được xuất khẩu tới 20
quốc gia trên thế giới, vượt qua những quy định gắt gao về kiểm soát chất
lượng của các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật, Úc. Bia Sài Gòn
đã có văn phòng đại diện tại Campuchia.
12 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 5052 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Tìm hiểu chiến lược phát triển và đưa ra điểm mạnh điểm yếu của tổng công ty bia - Rượu - nước giải khát Sài Gòn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
---------------o0o---------------
BÁO CÁO BÀI TẬP NHÓM MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
ĐỀ BÀI: TÌM HIỂU CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VÀ ĐƯA RA ĐIỂM MẠNH ĐIỂM
YẾU CỦA TỔNG CÔNG TY BIA – RƯỢU – NƯỚC GIẢI KHÁT SÀI GÒN
GVGD: TS. NGUYỄN THANH LONG
SVTH: - Quan Thanh Thềm 1264010056
- Nguyễn Lê Bá Phước 1264010041
- Lê Phan Minh Hoàng 1264010021
- Huỳnh Định An 1264010001
LỚP: B212QT2A
TP HỒ CHÍ MINH, THÁNG 8 NĂM 2013
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TS. NGUYỄN THANH LONG
2
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CTY BIA-RƯỢU-NGK SÀI GÒN SABECO
Lịch sử phát triển của Sabeco gắn liền với quá trình phát triển mạnh mẽ và bền vững
của thương hiệu bia Sài Gòn, thương hiệu dẫn đầu của Việt Nam.
- 01/06/1977 Cty Rượu Bia Miền Nam chính thức tiếp nhận và Quản lý Nhà máy Bia
Chợ Lớn từ hãng BGI và hình thành nên nhà máy bia Sài Gòn.
- 1989 - 1993 Hệ thống tiêu thụ với 20 chi nhánh trên cả nước
- Năm 1993 phát triển thành Công ty Bia Sài Gòn.
- 2003 Thành lập Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO trên cơ sở
Công ty Bia Sài Sòn và tiếp nhận các thành viên mới:
- Công ty Rượu Bình Tây
- Công ty Nước giải khát Chương Dương
- Nhà máy Thủy tinh Phú Thọ
- Công ty Thương mại Dịch vụ Bia - Rượu - NGK Sài Gòn
- Đến năm 2004 Thành lập Tổng công ty Bia-Rượu-NGK Sài Gòn, SABECO chuyển
sang tổ chức và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ-công ty con theo quyết định số
37/2004/QĐ-BCN của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp.
- Năm 2006 Hoàn chỉnh hệ thống phân phối trên toàn quốc với 8 Công ty CPTM
SABECO khu vực
- 2007 Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO liên tục phát triển lớn
mạnh với chủ đạo là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm Bia Sài Gòn và đầu tư mới
trên nhiều lĩnh vực, sản phẩm khác.
- Hiện nay Tổng công ty Bia-Rượu-NGK Sài Gòn SABECO có tổng cộng 28 thành
viên. Thương hiệu Bia Sài Gòn đang phát triển hình ảnh và sản lượng tiêu thụ
tại các thị trường quốc tế. Sản phẩm bia Sài Gòn đã được xuất khẩu tới 20
quốc gia trên thế giới, vượt qua những quy định gắt gao về kiểm soát chất
lượng của các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật, Úc. Bia Sài Gòn
đã có văn phòng đại diện tại Campuchia.
II. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP
Với quyết tâm phấn đấu trở thành tập đoàn công nghiệp đồ uống có trình độ sản xuất
và sức cạnh tranh cao, luôn đứng đầu trong việc cung cấp các sản phẩm bia tại Việt Nam,
có uy tín trong khu vực và trên thế giới, Đầu tháng 5/2010, Hội đồng quản trị SABECO
đã ban hành “Tuyên bố Tầm nhìn, Sứ mạng, An toàn Vệ sinh Thực phẩm và Bảo vệ Môi
trường, các giá trị cốt lõi và những nguyên tắc cơ bản” của Tổng công ty Cổ phần Bia –
Rượu – Nước giải khát Sài Gòn để làm tôn chỉ hoạt động, định hướng chiến lược và mục
tiêu phấn đấu của SABECO. Trong đó, tầm nhìn và sứ mạng đến năm 2025 như sau:
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TS. NGUYỄN THANH LONG
3
- Tầm nhìn: “Phát triển SABECO trở thành Tập đoàn công nghiệp đồ
uống hàng đầu quốc gia, có vị thế trong khu vực và quốc tế”.
- Sứ mạng: Phát triển ngành Đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới; đề
cao văn hóa ẩm thực của người Việt Nam; nâng cao chất lượng cuộc sống
thông qua việc cung cấp các sản phẩm đồ uống chất lượng cao, an toàn
và bổ dưỡng; mang lại lợi ích thiết thực cho cổ đông, khách hàng, đối tác,
người lao động và xã hội.
Để thực hiện được mục tiêu đã đề ra SABECO đã có những thay đổi có tính chất
bước ngoặt và thực hiện chiến lược tăng trưởng nhanh nhằm giữ vững vị thế số 1 trên thị
trường trong nước và gia tăng xuất khẩu:
1. Chiến lược gia tăng năng lực sản xuất.
- Đầu tư mới những dự án hiện đại nhất Việt Nam, ngang tầm Châu á để giải
quyết bài toán phát triển chiều sâu, lâu dài.
- Đầu tư vào hệ thống sản xuất trên toàn quốc, xây dựng và phát triển các cơ sở
sản xuất “vệ tinh” tại các địa phương, tiến tới cung cấp tại chỗ cho người tiêu
dùng các sản phẩm chất lượng với giá hợp lý.
2. Đổi mới hệ thống phân phối để thâm nhập sâu vào thị trường nội địa.
- Thay thế 36 chi nhánh bằng 08 công ty cổ phần thương mại phân phối sản
phẩm nằm rải rác khắp cả nước để sản phẩm có thể đến người tiêu dùng nhanh
và thuận lợi nhất.
- Tổ chức các hoạt động kích thích việc tiêu thụ nhằm giữ các khách hàng
trung thành và mở rộng ra các khách hàng mới, đồng thời thực hiện các
biện pháp kích cầu tiêu dùng trong tình hình sức mua sụt giảm do suy
thoái kinh tế.
- Tiếp tục thực hiện việc quảng bá hình ảnh Bia Sài Gòn tại khu vực phía
Bắc bằng sản phẩm Bia chai 333 mới, Bia lon 333 và Bia Sài Gòn
Speacial.
3. Đẩy mạnh xuất khẩu, quảng bá thương hiêu ra thị trường nước ngoài.
- Mục tiêu đến năm 2015, thương hiệu này sẽ lọt vào top 2 nhà sản xuất bia hàng
đầu tại Đông Nam Á.
4. Nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng hình ảnh thương hiệu cho sản
phẩm.
- Triển khai dự án áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế
ISO 9001:2008, ISO 14000 và HACCP tại Tổng Công ty, hệ thống công ty con
và các công ty liên kết.
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TS. NGUYỄN THANH LONG
4
- Hệ thống quản lý Chất lượng - An toàn thực phẩm - Môi trường của 3 đơn vị
gồm Văn phòng Tổng Công ty, Nhà máy bia Sài Gòn - Nguyễn Chí Thanh và
Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi.
- Tổ chức lại hệ thống Marketing theo hướng chuyên nghiệp và chuyên
sâu, đặc biệt quản lý các nhãn của từng sản phẩm riêng biệt.
- Đẩy mạnh các chuỗi sự kiện quảng bá hình ảnh Bia Sài Gòn gắn với mục
đích tuyên truyền, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam”. Tiếp đến là các hoạt động liên quan tới thông điệp
“Bia Sài Gòn chung tay với cộng đồng” nhằm tăng cường hơn nữa niềm
tin và sự hiểu biết đúng đắn về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với
cộng đồng, góp phần xây dựng, phát triển mối quan hệ tốt với chính
quyền địa phương và các cơ quan truyền thông nhằm hướng tới mục tiêu
phát triển bền vững. Phân tích các yếu tố môi trường
III. Phân tích các yếu tố môi trường
1. Môi trường vĩ mô:
a. Yếu tố kinh tế:
Tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam qua các năm
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TS. NGUYỄN THANH LONG
5
- Tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2011 đạt 5,89% và năm 2012 chỉ đạt 5,03%.
- Bên cạnh đó là yếu tố lạm phát (đồ thị bên dưới)
Nguồn: tapchicongsan.org.vn
Nhu vậy, trong giai đoạn hiện nay nền kinh đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính
thế giới, người tiêu dùng có khuynh hướng tiết kiệm, họ sẽ chi tiêu ít hơn cho tất cả các mặt hàng
trong đó có nước giải khát,điều này gây khó khăn cho công ty đặc biệt là đối với dòng sản phẩm
bia, rượu vì đây không phải là những mặt hàng thiết yếu.
b. Yếu tố chính trị – pháp luật:
Việt Nam có nền chính trị tương đối ổn định so với các nước nên việc phát triển kinh
doanh của Sabeco cũng không gặp khó khăn gì so với một số doanh nghiệp tại các nước khác.
Hệ thống luật pháp ở nước ta còn một số điểm chưa rõ ràng nên cũng ảnh hưởng nhiều
đến việc bảo vệ bản quyền cũng như những công ty cạnh tranh không lành mạnh tác động xấu
đến việc phát triển của công ty.
c. Yếu tố công nghệ:
Trong thời buổi cạnh tranh như ngày nay, chất lượng sản phẩm là yếu tố cơ bản bắt buộc
doanh nghiệp nào cũng phải có nếu muốn tồn tại. Do vậy, để có thể thành công,phải tao nên sự
khác biệt vượt trội. Sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu
trên. Việc đầu tư công nghệ,kỹ thuật tiên tiến trên thế giới sẽ ngày càng rút ngắn khoảng cách
giữa Việt Nam và các nước phát triển.
Xuất phát từ nhu cầu nâng cao chất lượng lao động thực tế, cung cấp cán bộ quản lý, cán
bộ kỹ thuật và công nhân kỹ thuật lành nghề cho hệ thống SABECO và cho xã hội, SABECO đã
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TS. NGUYỄN THANH LONG
6
mạnh dạn lập đề án thành lập Trung tâm Đào tạo – Nghiên cứu Công nghệ đồ uống và thực
phẩm SABECO trình Bộ Công Thương và đã được Bộ phê duyệt ngày 4/5/2007.
Công ty Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (SABECO) luôn đặt lên hàng đầu việc đảm bảo chất
lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong quy trình sản xuất các sản phẩm của mình.Tất cả nguyên
liệu đầu vào, các hóa chất phụ gia và hỗ trợ chế biến luôn được Tổng công ty kiểm tra chặt chẽ
và đều phải có giấy chứng nhận của Bộ Y tế cho phép sử dụng, hoặc nằm trong “Danh mục các
chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm”. Nguồn nước sử dụng để nấu bia và pha bia là
nguồn nước máy của thành phố được qua hệ thống xử lý nhằm đảm bảo đạt tiêu chuẩn nước nấu
bia và vệ sinh an toàn thực phẩm. Hệ thống máy móc thiết bị hiện đại khép kín cũng như sự kiểm
soát chặt chẽ trong quy trình sản xuất sẽ đảm bảo tuyệt đối bán thành phẩm và thành phẩm xuất
xưởng luôn đạt yêu cầu về các chỉ tiêu vi sinh. Chai, lon, nắp chai, nắp lon trước khi đưa vào quy
trình chiết rót cũng được xử lý và kiểm tra nhằm đảm bảo không có sự xâm nhập của các vi sinh
vật vào sản phẩm. Tổng công ty đã thực hiện việc công bố tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn
thực phẩm đối với các sản phẩm của mình và định kỳ 06 tháng/lần gửi mẫu thành phẩm kiểm tra
các chỉ tiêu hóa lý và vi sinh tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3.
d. Yếu tố văn hóa – xã hội:
Dân số của Việt Nam hiện nay khoảng hơn 87,84 triệu dân (năm 2011) và có cơ cấu dân
số trẻ rất thuận lợi cho việc tiêu thụ các sản phẩm của công ty Sabeco.
Bia là sản phẩm đồ uống mà sản lượng tiêu thụ phụ thuộc nhiều vào thu nhập của người
dân cũng như sự phát triển của nền kinh tế. Cùng với sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu và sự sụt
giảm của tốc độ tăng trưởng kinh tế đã ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng tiêu thụ bia.
Tuy nhiên, mức sống của người dân ngày càng tăng nên ngân sách dùng cho chi tiêu cũng
tăng, khi đó họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.
e. Yếu tố tự nhiên:
Môi trường ngày càng bị ô nhiễm đòi hỏi công ty phải đầu tư qui trình công nghệ hiện đại
để xử lí chất thải cho đúng với tiêu chuẩn cho phép, việc đó sẽ làm chi phí sản xuất của công ty
gia tăng.
Tình hình thiên tai bão lũ gây khó khăn cho công tác vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi
tiêu thụ
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TS. NGUYỄN THANH LONG
7
2.Môi trường tác nghiệp:
a. Đối thủ cạnh tranh:
Hiện nay, thị trường bia VN đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư mới tham gia, như Zorok,
Budweiser, Kronenberg 1664… Các hãng bia trong nươc cũng đang đẩy mạnh sản lượng để đáp
ứng nhu cầu thị trương. Mặt khác, thị trường bán lẻ VN cũng đang hấp dẫn các nhà cung cấp
thực phẩm, nước giải khát.Hiện các tập đoàn bán lẻ tên tuổi đã và đang xúc tiến vào VN, như
Wall Mart, Home Mart, Lotte Mart, Dairy Fram... Điều này cho thấy, sự cạnh tranh trên thị
trường bia, nước giải khát sẽ ngày càng gay gắt, nhất là thời điểm mở của hoàn toàn ngành bán lẻ
đang đến rất gần (từ ngày 01/01/2009), và các hãng bia đối thủ đang có nhiều chiêu thức cạnh
tranh , thực hiện nhiều chương trình khuyễn mãi lôi kéo khách hàng.
Theo ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Sabeco, khi vào WTO là phải cạnh tranh
sòng phẳng với toàn cầu, với mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Đối với ngành bia -
rượu - nước giải khát, trước khi Việt Nam là thành viên WTO, đã phải cạnh tranh quyết liệt với
các thương hiệu bia - nước giải khát lớn trên thế giới như: Coca Cola, Pepsi, Tiger, Heneken,
Foster, Samiguel… Nay sẽ có thêm nhiều thương hiệu nữa trên thế giới xâm nhập vào thị trường
trong nước, vì Việt Nam với hơn 80 triệu dân và khí hậu nhiệt đới là mảnh đất màu mỡ cho các
thương hiệu kinh doanh, phân phối rượu - bia - nước giải khát. Vì thế, sản xuất bia - rượu - nước
giải khát tại Việt Nam hiện tại và tương lai sẽ chịu sức cạnh tranh vô cùng khốc liệt.
b. Người cung ứng:
Trong năm 2007, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn
trước những biến động của “cơn bão” giá nguyên liệu. Và cơn bão giá ấy dường như chưa muốn
dừng lại.Do hiện tượng thu hẹp diện tích trồng trọt, cùng với thiên tai nên sản lượng malt
(nguyên liệu chính để sản xuất bia) trên thế giới giảm đi đáng kể không đủ để cung cấp cho thị
trường. Đây chính là nguyên nhân đẩy giá malt tăng cao.
Trong ngành Đồ uống Việt Nam, ngành bia là ngành đang gặp khó khăn nhất về bài toán
nguyên liệu, bởi nước ta chưa có vùng nguyên liệu.
3. Môi trường nội tại:
a. Nguồn nhân lực:
Tổng Công ty cũng rất chú trọng đến công tác đào tạo cán bộ kỹ thuật, nâng cao trình độ
nghiệp vụ, quản lý... chuẩn bị một nền tảng vững chắc về nhân lực cho chặng đường dài phía
trước..Tuy nhiên, Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ chưa theo kịp nhu cầu.
Đội ngũ cán bộ làm công tác kinh doanh, chuyên gia đầu ngành và cán bộ lãnh đạo của Sabeco
cũng như các công ty thành viên còn thiếu so với yêu cầu và nhiệm vụ kinh doanh trong điều
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TS. NGUYỄN THANH LONG
8
kiện hội nhập và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhất là hiện nay đang có hàng loạt các hãng bia
nước ngoài đang chuẩn bị vào Việt Nam, trong khi đó Nhà nước lại xóa bỏ chính sách hỗ trợ đối
với việc đầu tư vào lĩnh vực sản xuất bia và thực hiện cam kết WTO.
Trong tình hình khó khăn do lạm phát, sự cạnh tranh gay gắt giữa các loại đồ uống, cùng
với thiên tai dịch bệnh đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công
ty. Sát cánh cùng ban lãnh đạo Tổng công ty, tổ chức Công đoàn (CĐ) với sức mạnh của tập thể
cán bộ công nhân viên đã phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng hành cùng Tổng công ty vượt qua
bao gian khó. Ngoài việc chăm lo đời sống cho cán bộ công nhân viên trong Tổng công ty, CĐ
còn phối hợp với chính quyền tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao, nâng cao thể chất, đáp
ứng nhu cầu đời sống văn hoá và tinh thần của người lao động. Tuyên truyền đẩy mạnh phong
trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giảm định mức tiêu hao nguyên nhiên vật liệu, nâng cao hiệu
suất thiết bị, tổ chức các hội thi tìm hiểu sinh hoạt chuyên đề về những thuận lợi, khó khăn của
đất nước, của đơn vị trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.
Bước sang cơ chế thị trường, bằng chính sự năng động, sáng tạo của tập thể cán bộ nhân
viên tổng công ty trong việc xây dựng chất lượng các dòng sản phẩm, hiện đại hóa công nghệ,
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường đã tạo thế và
lực để công ty ngày một phát triển bền vững. Từ chỗ chỉ sản xuất một vài dòng sản phẩm, đến
nay Sabeco đã tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới được người tiêu dùng cả nước ưa
chuộng như Bia Sài gòn Export, Sài Gòn Special
b. Các yếu tố sản xuất:
Lĩnh vực sản xuất, phân phối rượu bia và đặc biệt là bia đã mang lại cho Tổng công ty
khoản lợi nhuận mà nhiều doanh nghiệp thèm muốn. Hơn nữa, Sabeco có kinh nghiệm, có thâm
niên, có thương hiệu, thị phần, bia Sài Gòn, bia 333 của Sabeco được mọi tầng lớp người tiêu
dùng chấp nhận, từ nơi sang trọng đến quán nhậu vỉa hè.
Năng lực sản xuất không ngừng tăng trưởng (sẽ đạt 1,2 tỷ lít bia/năm vào năm 2010);
chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu bia Sài Gòn đã được khẳng định; và một hệ thống phân
phối được phủ rộng trên 40 tỉnh trong cả nước.
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TS. NGUYỄN THANH LONG
9
Bên cạnh một loạt các nhà máy mới với công nghệ tiên tiến của nước ngoài được triển khai xây
dựng, SABECO còn liên kết với các nhà máy bia địa phương, hình thành một hệ thống sản xuất
bia Sài Gòn xuyên suốt từ Bắc vào Nam
c. Các yếu tố tài chính, kế toán:
Sabeco có vốn điều lệ trên 6.412 tỷ đồng, theo phương thức Nhà nước nắm giữ 79,61%
vốn điều lệ (tương đương 510.501.286 cổ phần bán đấu giá công khai , 20% vốn điều lệ (tương
đương 128.257.000 cổ phần) và bán cho người lao động 0,39% vốn điều lệ.
Sabeco cũng đầu tư vào hàng lọat quỹ như: Quỹ đầu tư Việt Nam (chiếm 6% của 1.600 tỷ
vốn điều lệ), Quỹ đầu tư chứng khoán Sài Gòn A2 (10% của 500 tỷ), Quỹ thành viên
Vietcombank 11% của 550 tỷ), Quỹ đầu tư tăng trưởng Sabeco (51% của 700 tỷ) và đang thành
lập Công ty quản lý quỹ đầu tư Bảo Tín (5% của 50 tỷ).
Tham vọng lớn của Sabeco là đầu tư vào bất động sản. Hiện Sabeco đang làm thủ tục xin
đầu tư vào 4 công ty bất động sản gồm: Công ty Bất động sản Sabeco (Sabeco nắm 45% vốn
điều lệ 480 tỷ đồng), Công ty Đầu tư Thương mại Tân Thành (29% của 70 tỷ), Công ty Rồng
Vàng Phương Đông (23% của 7 tỷ) và Công Cổ phần Đầu tư và Phát triển không gian ngầm
(10% của 380 tỷ). Sabeco còn đang đầu tư xây dựng Công ty Cổ phần Kinh doanh hạ tầng khu
công nghiệp Sabeco và đã góp 10% vốn vào Công ty Cổ phần Thủy điện miền Nam (vốn điều lệ
687 tỷ đồng).
BẢNG TỔNG HỢP MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
Các yếu tố môi trường Mức độ quan
trọng của yếu tố
đối với ngành
Tác động đối với
công ty
Tính chất tác
động Điểm
-Yếu tố kinh tế.
-Yếutốchính trị.
-Yếu tố xã hội.
-Yếu tố cống nghệ.
-Đốithủ cạnh tranh.
-Nguồn cung ứng.
-Nguồn nhân lực.
-Yếu tố tài chính.
3
3
2
1
1
3
2
3
3
3
2
1
3
3
2
2
Xấu
Tốt
Tốt
Tốt
Xấu
Xấu
Tốt
Tốt
-9
+9
+4
+1
-3
-9
+4
+6
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TS. NGUYỄN THANH LONG
10
IV. ĐIỂM MẠNH – ĐIỂM YẾU CỦA SABECO:
1. Điểm mạnh của SABECO:
Là doanh nghiệp có thị phần lớn, chiếm khoảng 50 – 60 % thị phần bia rượu - nước giải
khát Việt Nam
Đối với sản phẩm bia, Sabeco đã thành công trong việc tạo bản sắc riêng, vì khi khách quốc
tế đến Việt Nam , họ biết hương vị bia riêng là Sài Gòn, là 333… Thương hiệu SABECO thực sự
trở thành thương hiệu truyền thống được người tiêu dùng yêu thích và là niềm tự hào của Việt
Nam
Sabeco luôn cải tiến đầu vào, sao cho nguyên vật liệu đầu vào tốt nhất, đảm bảo chất lượng
sản phẩm mà giá thành không tăng. Sản phẩm đến được tay người tiêu dùng với thời gian nhanh
nhất, vừa để quay nhanh vòng vốn vừa không tồn đọng hàng trong kho (giảm chi phí). Với ngành
ăn uống giải khát, thời gian quay vòng càng nhanh, sản phẩm đến với khách hàng càng tươi, mới.
Nên Sabeco áp dụng chiến lược sản xuất ở đâu tiêu thụ ngay ở đó. Với tình hình giá cả nguyên
vật liệu, chi phí sản xuất tăng như hiện nay, giá thành phẩm của Sabeco hầu như không tăng bao
nhiêu, vòng quay một dòng sản phẩm của Sabeco chỉ khoảng 3 tháng, có sản phẩm chỉ 1 tháng, 1
tuần.
Các công ty con của Sabeco luôn gắn quyền lợi và trách nhiệm với Tổng công ty, phát triển
thị trường theo chiều sâu, tránh chồng chéo, cạnh tranh lẫn nhau, đồng thời mở rộng sự tham gia
trực tiếp của khách hàng vào công tác phân phối sản phẩm. Sau cổ phần hóa, Sabeco hoạt động
theo mô hình công ty mẹ - con. Mô hình này tạo nên những lực đẩy mới, trong đó công ty mẹ
Sabeco chủ động về công nghệ, nhất là “bí mật” công nghệ sản xuất bia, để tạo khẩu vị và chất
lượng đồng nhất trong toàn hệ thống sản xuất. Quá trình này cũng mở ra thêm nhiều kênh phân
phối, hình thành thêm các kênh phân phối trực tiếp phù hợp với yêu cầu mới.
Công nghệ sản xuất tiên tiến, đội ngũ cán bộ nhân viên có nhiều kinh nghiệm marketing
được tuyển dụng, hệ thống phân phối được cấu trúc lại trên cơ sở nghiên cứu mô hình thành
công của những tập đoàn bia hàng đầu thế giới. Tám công ty cổ phần vừa được chuyển đổi tạo
thành bộ khung để hình thành lên mạng lưới phân phối rộng khắp phủ kín toàn quốc, tạo lợi thế
cạnh tranh trên thị trường nội địa cho sản phẩm của Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài
Gòn và cũng là tiền đề cho việc phát triển thương hiệu Sabeco trên toàn thế giới…
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TS. NGUYỄN THANH LONG
11
2. Điểm yếu của SABECO:
a. Lượng lớn nguyên liệu chủ yếu phải nhập khẩu từ nước ngoài,ảnh hưởng đến chi
phí và giá thành sản phẩm
Vấn đề nguồn nguyên liệu luôn gây khó khăn cho ngành đồ uống nói chung, biện pháp
khả thi nhất cho các doanh nghiệp là phải chuẩn bị chu đáo trong việc kí kết mua bán nguyên
liệu,tìm hiểu diễn biến của thị trường,không chỉ với nguồn nguyên liệu nhập khẩu mà cả với
nguồn nguyên liệu trong nước như:gạo,hoa quả…Với ngành bia nói riêng, nước ta chưa có vùng
nguyên liệu do điều kiện thổ nhưỡng,khí hậu chưa phù hợp cũng như