Đề tài Tính cách văn hóa doanh nghiệp và những biện pháp giúp nhân viên mới hòa nhập vào văn hóa doanh nghiệp
Tính cách VHDN: Là bản sắc riêng của một tổ chức Là hình thức biểu hiện của VHDN
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Tính cách văn hóa doanh nghiệp và những biện pháp giúp nhân viên mới hòa nhập vào văn hóa doanh nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÍNH CÁCH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP& NHỮNG BIỆN PHÁP GIÚP NHÂN VIÊN MỚI HÒA NHẬP VÀO VHDN NHÓM 5 NỘI DUNG TRÌNH BÀY PHẦN 1: TÍNH CÁCH VHDN PHẦN 2: BIỆN PHÁP GIÚP NHÂN VIÊN MỚI HÒA NHẬP VHDN KHÁI QUÁT Trong mỗi tổ chức: Các khía cạnh về tính cách được thể hiện ở các mức độ khác nhau Sự chú trọng đến một vài khía cạnh khiến chúng mang tính “trội” trong phong cách Tính cách VHDN: Là bản sắc riêng của một tổ chức Là hình thức biểu hiện của VHDN 07 LOẠI TÍNH CÁCH Tính sáng tạo và sẵn sàng mạo hiểm Tính chú trọng chi tiết Tính định hướng vào kết quả Tính định hướng vào con người Tính định hướng vào tập thể Tính nhiệt tình Tính ổn định Tính sáng tạo và sẵn sàng mạo hiểm Đặc điểm tính sáng tạo: Nhân cách cởi mở Hoài bão lớn Thích thử thách Triết lí “hãy sáng tạo ra tương lai” Tìm cách thay đổi thật độc đáo Khuyến khích đóng góp ý kiến Thể hiện bằng mức độ các thành viên được khuyến khích sáng tạo và sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm Tính sáng tạo và sẵn sàng mạo hiểm Đặc điểm tính ưa mạo hiểm: Năng động Hay thay đổi Phản ứng nhanh Quyết đoán Môi trường hoạt động không ổn định Tính chú trọng chi tiết Đặc điểm: Có chuyên môn Có khả năng hợp tác Khả năng chịu áp lực cao Tính tỷ mỷ, cẩn thận Có thể tạo đột phá về mặt chất lượng Thể hiện bằng mức độ các thành viên được khuyến khích trình bày cụ thể, chính xác, có phân tích kỹ, chú ý đến các chi tiết Tính định hướng vào kết quả Đặc điểm: Lãnh đạo có phong cách chỉ đạo mạnh Kết quả được đánh giá thông qua sản phẩm hữu hình, định lượng Sự hăng hái là yếu tố quan trọng Coi trọng nhân viên nhiều sáng kiến, chuyên cần Mức tiêu chuẩn hóa công việc thấp Kỹ năng công việc phải cao Thể hiện bằng mức độ người quản lý chú trọng đến kết quả, thay vì đến phương pháp và quá trình để đạt được kết quả Tính định hướng vào con người Tác dụng: Phương thức kinh doanh “lấy con người làm trung tâm” Tăng năng lực phát triển và năng lực đoàn kết Tăng sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp Thể hiện bằng mức độ các quyết định quản lý dành sự quan tâm đến hậu quả đối với con người trong tổ chức Tính định hướng vào tập thể Áp dụng: Có đủ thời gian Thành viên tham dự có đủ thông tin Thành viên cam kế theo đuổi mục tiêu Quyết định không lập trình trước và có nhiều bất trắc Muốn huấn luyện cấp dưới trong việc ra quyết định Thể hiện bằng mức độ các hoạt động được thiết kế và tổ chức trên cơ sở tập thể thay vì cho từng cá nhân Tính nhiệt tình Đặc điểm : Chú trọng đến người lao động Tạo sự lôi cuốn trong công việc Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần làm chủ Hành động có ý thức và tự giác Có khả năng ứng phó sức ép cạnh tranh và sự thay đổi của thị trường Có khả năng tự quản lí bản thân Thể hiện bằng mức độ các thành viên hăng hái thi đua với nhau, thay vì thoả hiệp và hợp tác Tính ổn định Đặc điểm : Phương pháp làm việc có hệ thống Nhất quán trong các hoạt động Tôn trọng các giá trị trong quá khứ Yếu tố truyền thống được nêu cao Mức độ đồng thuận, nhất quán cao Sức mạnh của tổ chức được tạo ra từ sự hòa đồng và hiệu quả. Thể hiện bằng mức độ các hoạt động tổ chức hướng vào việc duy trì hiện trạng thay vì làm thay đổi nó Tâm lý của nhân viên mới Lý do hướng dẫn nhân viên mới Có động lực, thích nghi nhanh hơn dễ dàng hơn với doanh nghiệp Hiểu được văn hóa doanh nghiệp mà mình sẽ làm việc Nhanh chóng bắt tay vào công việc và cảm thấy tự tin khi thực hiện công việc do đó tối đa hóa năng suất lao động Hiểu được các vấn đề về sức khoẻ và an toàn có liên quan đến công việc của họ, điều này sẽ giúp giảm được các vụ tai nạn lao động. Quyết định đến hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên, giữ họ ở lại lâu dài với doanh nghiệp Cho họ có cảm giác rằng mình có nhiều liên quan đến công việc chung Biện pháp giúp nhân viên mới hòa nhập vào doanh nghiệp Tạo ấn tượng tốt đẹp ngày đầu làm việc Chuẩn bị mọi thứ, từ việc sắp xếp chỗ ngồi, trang bị đủ các đồ dùng văn phòng cần thiết Có một lá thư chào mừng của cấp lãnh đạo Tìm hiểu những điều gì mà nhân viên mới cần biết về môi trường làm việc Hãy tạo ra không khí vui vẻ Truyền đạt thông tin Bảng kê chi tiết những quy tắc và những quy định về kỷ luật của công ty Truyền đạt cho họ những kiến thức, kỹ năng cơ bản Cung cấp thông tin về chuẩn mực, truyền thống của tổ chức, lịch sử công ty, văn hóa công ty, và triết lý kinh doanh của công ty Biện pháp www.themegallery.com Tạo lập các mối quan hệ Cung cấp một danh sách tên người liên lạc, số điện thoại Phân công người quản lý trực tiếp Chỉ định một nhân viên cũ "kết thân" với một nhân viên mới để hướng dẫn mọi việc Nhà lãnh đạo kiểm tra xem nhân viên mới đã xây dựng được các mối quan hệ Báo cho các đồng nghiệp biết về việc công ty sẽ có nhân viên mới sẽ bắt đầu công việc và khuyến khích họ chào đón nhân viên mới Đưa ra quy trình đào tạo đơn giản Tổ chức đào tạo nhập môn một cách bài bản Tổ chức các chương trình đào tạo trực tuyến Biện pháp www.themegallery.com 5. Tạo điều kiện nhân viên mới tham gia công việc Nên tạo cho họ tham gia từ đầu đến cuối các quy trình công việc Cho người mới bắt đầu với những công việc cơ bản Cung cấp kế hoạch thực hiện công việc và giới thiệu công việc, Lập ra bản mô tả công việc, phân công công việc Đào tạo và động viên nhân viên trong công việc Đánh giá kết quả công việc 6. Hoạch định cho tương lai Có những bước chuẩn bị để giúp các nhân viên có thể phát triển nghề nghiệp theo đúng nhu cầu, nguyện vọng Định hướng, hỗ trợ cho họ phát triển nghề nghiệp Biện pháp