Đề tài Tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở Công ty Cổ phần Rodis Việt Nam

Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển, nhất định phải có phương án kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế. Để đứng vững và phát triển trong điều kiện: có sự cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp phải nắm bắt và đáp ứng được tâm lý, nhu cầu của người tiêu dùng với sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hạ, mẫu mã phong phú, đa dạng chủng loại. Muốn vậy, các doanh nghiệp phải giám sát tất cả các quy trình từ khâu mua hàng đến khâu tiêu thụ hàng hoá để đảm bảo việc bảo toàn và tăng nhanh tốc độ luân chuyển vốn, giữ uy tín với bạn hàng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ công nhân viên, doanh nghiệp đảm bảo có lợi nhuận để tích luỹ mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh. Hơn thế nữa nhu cầu tiêu dùng trên thị trường hiện nay đòi hỏi Doanh nghiệp phải tạo ra doanh thu có lợi nhuận. Muốn vậy thì Doanh nghiệp phải sản xuất cái thị trường cần chứ không phải cái mà doanh nghiệp có và tự đặt ra cho mình những câu hỏi"Sản xuất cái gì, sản xuất cho ai, sản xuất như thế nào và sản xuất bao nhiêu? Hay nói cách khác là Doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm có sức mua cao,. Để đạt được mục tiêu lợi nhuận: Đạt lợi nhuận cao và an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty phải tiến hành đồng bộ các biện pháp quản lý , trong đó hạch toán kế toán là công cụ quan trọng, không thể thiếu để tiến hành quản lý các hoạt động kinh tế, kiểm tra việc sử dụng, quản lý tài sản, hàng hoá nhằm đảm bảo tính năng động, sáng tạo và tự chủ trong sản xuất kinh doanh, tính toán và xác định hiệu quả của từng hoạt động sản xuất kinh doanh làm cơ sở vạch ra chiến lược kinh doanh. Công ty Cổ phần Rodis Việt Nam và sản phẩm Hồng Sâm CheonJiYang là một doanh nghiệp thương mại, là kênh phân phối chính thức các dòng sản phẩm hồng sâm thông qua các đại lý và bán lẻ tại cửa hàng. Doanh nghiệp đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, đồng thời tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận với 1 dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe và tránh được nỗi lo sợ hàng giả, kém chất lượng, và đem lại nguồn lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp.

doc72 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1959 | Lượt tải: 6download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở Công ty Cổ phần Rodis Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VIỆN TÀI CHÍNH BÁO CÁO THỰC TẬP Đề tài: Tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở Công ty Cổ phần Rodis Việt Nam SVTH: Nguyễn Thị Phương LỜI NÓI ĐẦU Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển, nhất định phải có phương án kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế. Để đứng vững và phát triển trong điều kiện: có sự cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp phải nắm bắt và đáp ứng được tâm lý, nhu cầu của người tiêu dùng với sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hạ, mẫu mã phong phú, đa dạng chủng loại. Muốn vậy, các doanh nghiệp phải giám sát tất cả các quy trình từ khâu mua hàng đến khâu tiêu thụ hàng hoá để đảm bảo việc bảo toàn và tăng nhanh tốc độ luân chuyển vốn, giữ uy tín với bạn hàng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ công nhân viên, doanh nghiệp đảm bảo có lợi nhuận để tích luỹ mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh. Hơn thế nữa nhu cầu tiêu dùng trên thị trường hiện nay đòi hỏi Doanh nghiệp phải tạo ra doanh thu có lợi nhuận. Muốn vậy thì Doanh nghiệp phải sản xuất cái thị trường cần chứ không phải cái mà doanh nghiệp có và tự đặt ra cho mình những câu hỏi"Sản xuất cái gì, sản xuất cho ai, sản xuất như thế nào và sản xuất bao nhiêu? Hay nói cách khác là Doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm có sức mua cao,.. Để đạt được mục tiêu lợi nhuận: Đạt lợi nhuận cao và an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty phải tiến hành đồng bộ các biện pháp quản lý , trong đó hạch toán kế toán là công cụ quan trọng, không thể thiếu để tiến hành quản lý các hoạt động kinh tế, kiểm tra việc sử dụng, quản lý tài sản, hàng hoá nhằm đảm bảo tính năng động, sáng tạo và tự chủ trong sản xuất kinh doanh, tính toán và xác định hiệu quả của từng hoạt động sản xuất kinh doanh làm cơ sở vạch ra chiến lược kinh doanh. Công ty Cổ phần Rodis Việt Nam và sản phẩm Hồng Sâm CheonJiYang là một doanh nghiệp thương mại, là kênh phân phối chính thức các dòng sản phẩm hồng sâm thông qua các đại lý và bán lẻ tại cửa hàng. Doanh nghiệp đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, đồng thời tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận với 1 dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe và tránh được nỗi lo sợ hàng giả, kém chất lượng, và đem lại nguồn lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp. Sau thời gian tìm hiểu thực trạng hoạt động kinh doanh cũng như bộ máy quản lý của công ty, em nhận thấy kế toán nói chung và kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng của công ty nói riêng là một bộ phận quan trọng trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của công ty, nên luôn luôn đòi hỏi phải được hoàn thiện. Vì vậy em quyết định đi sâu nghiên cứu công tác kế toán của công ty với đề tài “Tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở Công ty Cổ phần Rodis Việt Nam" để viết chuyên đề báo cáo của mình. Trong quá trình thực tập, em đã được sự chỉ dẫn, giúp đỡ của các thầy, cô giáo bộ môn kế toán doanh nghiệp, trực tiếp hướng dẫn em là Cô giáo- Thạc sỹ Nguyễn Hương Giang, các cán bộ kế toán công ty Cổ phần Rodis Việt Nam. Tuy nhiên, phạm vi đề tài rộng, thời gian thực tế chưa nhiều nên khó tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo, giúp đỡ của các thầy cô giáo, các nhân viên phòng kế toán công ty để chuyên đề của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn ! Báo cáo gồm 3 chương: Chương 1: Lý luận cơ bản về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong Doanh nghiệp Thương mại. Chương 2: Thực trạng tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả ở công ty Cổ phần Rodis Việt Nam Chương 3: Một số đề xuất nhằm hoàn thiện tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả ở công ty Cổ phần Rodis Việt Nam CHƯƠNG I LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG & XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI. 1.1. Sự cần thiết tổ chức kế toán bán hàng và kết quả bán hàng trong Doanh nghiệp Thương mại. 1.1.1.Quá trình bán hàng, kết quả bán hàng. Hoạt động sản xuất của con người là hoạt động tự giác có ý thức và có mục đích, được lặp đi lặp lại và không ngừng được đổi mới, hình thành quá trình tái sản xuất xã hội, gồm các giai đoạn: Sản xuất - lưu thông - phân phối - tiêu dùng. Các giai đoạn này diễn ra một cách tuần tự và tiêu thụ là khâu cuối cùng quyết định đến sự thành công hay thất bại của một Doanh nghiệp. Sản phẩm của doanh nghiệp sau khi được sản xuất xong thì vấn đề hàng đầu mà tất cả các doanh nghiệp quan tâm tới là vấn đề tiêu thụ. Tiêu thụ hay bán hàng là quá trình chuyển hoá vốn từ hình thái hiện vật sang hình thái giá trị "tiền tệ" và hình thành kết quả bán hàng. Hoặc nói một cách khác bán hàng việc chuyển quyền sở hữu sản phẩm hàng hoá gắn với phần lợi ích hoặc rủi ro cho khách hàng, đồng thời được khách hàng thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán. Mối quan hệ trao đổi giữa doanh nghiệp với người mua là quan hệ "thuận mua vừa bán" Doanh nghiệp với tư cách là người bán phải chuyển giao sản phẩm cho người mua theo đúng các điều khoản quy định trong hợp đồng kinh tế đã ký giữa hai bên. Quá trình bán hàng được coi là kết thúc khi đã hoàn tất việc giao hàng và bên mua đã trả tiền hoặc chấp nhận thanh toán cho số sản phẩm hàng hoá đó. Khi quá trình bán hàng chấm dứt doanh nghiệp sẽ có một khoản doanh thu về tiêu thụ sản phẩm, vật tư hàng hoá hay còn gọi là doanh thu bán hàng. Như chúng ta đã biết hoạt động bán hàng chỉ là cơ sở để xác định kết quả bán hàng của doanh nghiệp, thông qua hoạt động bán hàng doanh nghiệp có thể biết được lợi nhuận cao hay thấp? Từ đó sẽ biết được tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghịêp mình như thế nào để có phương hướng quản lý tốt hơn. 1.1.2.Yêu cầu quản lý quá trình bán hàng, kết quả bán hàng. Quản lý quá trình bán hàng và kết quả bán hàng là một yêu cầu thực tế, nó xuất phát từ mục tiêu của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp quản lý tốt khâu bán hàng thì mới đảm bảo được chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch tiêu thụ và đánh giá chính xác hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đó. Do vậy vấn đề đặt ra cho mỗi doanh nghiệp là: + Quản lý kế hoạch và tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ đối với từng thời kỳ, từng khách hàng, từng hoạt động kinh tế. + Quản lý chất lượng, cải tiến mẫu mã và xây dựng thương hiệu sản phẩm là mục tiêu cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. + Quản lý theo dõi từng phương thức bán hàng, từng khách hàng, tình hình thanh toán của khách hàng, yêu cầu thanh toán đúng hình thức, đúng hạn để tránh hiện tượng mất mát, thất thoát, ứ đọng vốn. Doanh nghiệp phải lựa chọn hình thức tiêu thụ sản phẩm đối với từng đơn vị, từng thị trường, từng khách hàng nhằm thúc đẩy nhanh quá trình tiêu thụ đồng thời phải tiến hành thăm dò, nghiên cứu thị trường, mở rộng quan hệ buôn bán trong và ngoài nước. + Quản lý chặt chẽ vốn của thành phẩm đem tiêu thụ, giám sát chặt chẽ các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, kiểm tra tính hợp pháp, hợp lý của các số liệu, đồng thời phân bổ cho hàng tiêu thụ, đảm bảo cho việc xác định tiêu thụ được chính xác, hợp lý. + Đối với việc hạch toán tiêu thụ phải tổ chức chặt chẽ, khoa học đảm bảo việc xác định kết quả cuối cùng của quá trình tiêu thụ, phản ánh và giám đốc tình hình thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước đầy đủ, kịp thời. 1.1.3.Vai trò, nhiệm vụ của kế toán bán hàng & xác định kết quả bán hàng. Nhìn trên phạm vi Doanh nghiệp, tiêu thụ thành phẩm hay bán hàng là nhân tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Tiêu thụ thể hiện sức cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Nó là cơ sở để đánh giá trình độ tổ chức quản lý hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Mặt khác nó cũng gián tiếp phản ánh trình độ tổ chức các khâu cung ứng, sản xuất cũng như công tác dự trữ. Bảo quản thành phẩm. Trên phạm vi toàn bộ nền kinh tế, bán hàng có một vai trò đặc biệt , nó vừa là điều kiện để tiến hành tái sản xuất xã hội vừa là cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng, phản ánh sự gặp nhau giữa cung và cầu về hàng hoá, qua đó định hướng cho sản xuất, tiêu dùng và khả năng thanh toán. Với một doanh nghiệp việc tăng nhanh quá trình bán hàng tức là tăng vòng quay của vốn, tiết kiệm vốn và trực tiếp làm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. Từ đó sẽ nâng cao đời sống, thu nhập cho cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước. Trong doanh nghiệp kế toán là công cụ quan trọng để quản lý sản xuất và tiêu thụ, thông qua số liệu của kế toán nói chung, kế toán bán hàng và kết quả bán hàng nói riêng giúp cho doanh nghiệp và cấp có thẩm quyền đánh giá được mức độ hoàn thành của doanh nghiệp về sản xuất, giá thành, tiêu thụ và lợi nhuận. Để thực sự là công cụ cho quá trình quản lý, kế toán bán hàng và kết quả bán hàng phải thực hiện tốt, đầy đủ các nhiệm vụ sau: * Tổ chức theo dõi, phản ánh chính xác, đầy đủ, kịp thời giám sát chặt chẽ tình hình hiện có và sự biến động của từng loại sản phẩm. * Phản ánh và ghi chép đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản doanh thu, các khoản giảm trừ doanh thu và chi phí của từng hoạt động trong doanh nghiệp. * Phản ánh và tính toán chính xác kết quả của từng hoạt động, giám sát tình hình thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước. * Cung cấp thông tin kế toán phục vụ cho việc lập báo cáo tài chính và định kỳ phân tích hoạt động kinh tế liên quan đến quá trình bán hàng , xác định và phân phối kết quả. Nhiệm vụ kế toán bán hàng và kết quả bán hàng phải luôn gắn liền với nhau. 1.2 Khái quát về kế toán Bán hàng & xác định kết quả bán hàng. 1.2.1 Tìm hiểu về Doanh thu bán hàng và các khoản giảm trừ doanh thu Khái niệm: Doanh thu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường của doanh nghiệp, góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu. Theo quy định hiện hành, doanh thu và thu nhập của doanh nghiệp được xác định bao gồm: Doanh thu bán hàng; Doanh thu cung cấp dịch vụ; Doanh thu từ tiền lãi, tiền bản quyền, cổ tức và lợi tức được chia; Thu nhập khác. Doanh thu bán hàng thuần được xác định bằng tổng doanh thu bán hàng trừ đi các khoản chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và doanh thu hàng đã bán bị trả lại. Khi hạch toán doanh thu và thu nhập khác doanh nghiệp phải tôn trọng các quy định sau đây: Doanh thu chỉ được ghi nhận khi thỏa mãn các điều kiện ghi nhận doanh thu bán hàng, doanh thu cung cấp dịch vụ, doanh thu tiền lãi, tiền bản quyền, cổ tức và lợi tức được chia theo quy định tại chuẩn mực kế toán “Doanh thu và thu nhập khác”. Nếu không thỏa mãn các điều kiện đã quy định thì không được hạch toán vào doanh thu trong kỳ. * Sau đây là 5 tiêu chuẩn để xác định & ghi nhận Doanh thu: - Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phầm hoặc hàng hóa cho người mua; - Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hàng hóa hoặc quyền kiểm soát hàng hóa; - Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn; - Doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng; - Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng. Doanh thu và chi phí liên quan đến cùng một giao dịch phải được ghi nhận đồng thời theo nguyên tắc phù hợp và theo năm tài chính. Trường hợp hàng hóa hoặc dịch vụ trao đổi lấy hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự về bản chất và giá trị thì việc trao đổi đó không được coi là một giao dịch tao ra doanh thu và không được ghi nhận là doanh thu. Doanh thu phải được tổ chức theo dõi riêng biệt theo từng loại doanh thu; chi tiết theo từng khoản doanh thu, nhằm phục vụ cho việc xác định đầy đủ, chính xác kết quả kinh doanh theo yêu cầu quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và lập báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Các khoản ghi giảm doanh thu, theo quy định hiện hành phù hợp với chuẩn mực kế toán số 14, các khoản ghi giảm doanh thu bao gồm: Chiết khấu thương mại: Là khoản mà doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với số lượng lớn. Giảm giá hàng bán: Là khoản giảm trừ cho người mua do mua hàng kém phẩm chất, sai quy cách, hoặc lạc hậu thị hiếu. Giá trị hàng bán bị trả lại: Là giá trị khối lượng hàng bán đã xác định tiêu thụ bị khách hàng trả lại và từ chối thanh toán. 1.2.2 Chứng từ kế toán Chứng từ kế toán được sử dụng để kế toán các nghiệp vụ bán hàng của doanh nghiệp bao gồm: Hóa đơn GTGT (Mẫu 01GTKT-3LL) Hóa đơn bán hàng thông thường (Mẫu 02GTTT-3LL) Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ (Mẫu 03PXK-3LL) Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại ký (Mẫu 04HDL-3LL) Bảng thanh toán đại lí, kí gửi (Mẫu 01-BH) Thẻ quầy hàng (Mẫu 02- BH) Các chứng từ thanh toán (Phiếu thu, séc chuyển khoản, séc thanh toán, ủy nhiệm chi, giấy báo có NH, bảng sao kê của NH…) Chứng từ liên quan khác như phiếu nhập kho hàng trả lại… 1.2.3 Tài khoản kế toán sử dụng Để kế toán các nghiệp vụ bán hàng kế toán sử dụng những tài khoản chủ yếu sau: TK Tên tài khoản 331 Phải trả cho người bán 333 Thuế và các khoản phải nộp nhà nước 511 Dt bán hàng và c/cấp dvụ (c/tiết theo y/câù qlý) 512 Dt nội bộ (áp dụng khi có bán hàng nội bộ) 521 Chiết khấu thương mại 531 Hàng bán bị trả lại 532 Giảm giá hàng bán Có nội dung và kết cấu như sau * TK511 – Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ Nội dung: Phản ánh số doanh thu thực tế của hoạt động KD trong kỳ. Kết cấu: TK511 “Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ” - Số thuế TTĐB hoặc thuế NK phải nộp tính trên doanh thu bán hàng thực tế của sản phẩm hàng hoá dịch vụ đã cung cấp cho khách hàng và đã được xác định là tiêu thụ trong kỳ kế toán - Số thuế GTGT phải nộp của DN nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp - Doanh thu bán hàng bị trả lại kết chuyển cuối kỳ - Khoản giảm giá kết chuyển cuối kỳ - Khoản CKTM kết chuyển cuối kỳ - Kết chuyển doanh thu thuần vào TK 911 - Doanh thu bán sản phẩm hàng hoá và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp thực hiện trong kỳ kế toán TK 511 không có số dư cuối kỳ * Tài khoản 512 doanh thu bán hàng nội bộ có nội dung và kết cấu tương tự như tài khoản 511 *TK531, tài khoản 521, tài khoản 532 – Hàng bán bị trả lại, chiết khấu thương mại, giảm giá hàng TK531, TK 521, TK 532 Phản ánh doanh thu của số hàng hoá bị khách hàng trả lại, chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán phát sinh trong kỳ. Kết chuyển sang TK511 để xác định doanh thu thuần trong kỳ. TK531, TK 521, TK 532 không có số dư cuối kỳ. 1.2.4 Trình tự kế toán Doanh thu và các khoản giảm trừ doanh thu Tài khoản sử dụng: TK 511 – Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ Nội dung: Tài khoản này phản ánh doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp trong 1 kỳ hạch toán của hoạt động SXKD từ các giao dịch và các nghiệp vụ bán các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra và bán hàng hóa mua vào; thực hiện các công việc đã thỏa thuận trong 1 hoặc nhiều kỳ kế toán như cung cấp dịch vụ vận tải, du lịch, cho thuê tài sản theo phương thức hoạt động, doanh thu bất động sản đầu tư. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là toàn bộ số tiền thu được hoặc sẽ thu được từ các giao dịch và nghiệp vụ phát sinh doanh thu như bán sản phẩm, hàng hóa, bất động sản đầu tư, cung cấp dịch vụ cho khách hàng bao gồm cả sác khoản thu phụ và phí thu thêm ngoài giá bán (Nếu có). Tài khoản 511 – Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, có 6 tài khoản cấp 2: Tài khoản 5111 – Doanh thu bán hàng hóa: Phản ánh doanh thu và doanh thu thuần của khối lượng hàng hóa được xác định là đã bán trong một kỳ kế toán của doanh nghiệp. Tài khoản 5112 – Doanh thu bán các thành phẩm: Phản ánh doanh thu và doanh thu thuần của khối lượng sản phẩm (Thành phẩm, bán thành phẩm) được xác định là đã bán trong một kỳ kế toán của doanh nghiệp. Tài khoản 5213 – Doanh thu cung cấp dịch vụ : Phản ánh doanh thu và doanh thu thuần của khối lượng dịch vụ đã hoàn thành, đã cung cấp cho khách hàng và được xác định là đã bán trong một kỳ kế toán. Tài khoả 5114 – Doanh thu trợ cấp, trợ giá: Dùng để phản ánh các khoản doanh thu từ trợ cấp, trợ giá của Nhà nước khi doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ cung cấp sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ theo yêu cầu của Nhà nước. Tài khoản 5117 – Doanh thu kinh doanh bất động sản đầu tư: Tài khoản này dùng để phản ánh doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư và doanh thu bán, thanh lý bất động sản đầu tư. Tài khoản 5118 – Doanh thu khác: Dùng để phản ánh các loại doanh thu.. * Trình tự kế toán tổng hợp doanh thu bán hàng: * Kế toán bán hàng theo phương pháp kê khai thường xuyên, tại doanh nghiệp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ: Sơ đồ tổng quát Bán hàng trực tiếp! TK 333 TK 511 TK 111,112,131… Thuế XK,thuế TTĐB,phải Đơn vị áp dụng pp trực tiếp nộp NSNN,thuế GTGT đơn vị áp dụng TK521,531,532 PP khấu trừ Cuối kỳ K/c Các khoản giảm trừ doanh thu TK 911 TK 333(1) Cuối kỳ Thuế GTGT k/c DT thuần đầu ra Các khoản giảm trừ doanh thu phát sinh trong kỳ Sơ đồ 1.1.1 Sơ đồ tổng quát Bán hàng qua đại lý! TK 333 TK 511 TK 111,112 Thuế XK,thuế TTĐB,phải Số tiền sau khi nộp NSNN,thuế GTGT trừ hoa hồng đại lý TK521,531,532 Cuối kỳ K/c Các khoản giảm TK 641 trừ doanh thu Số tiền hoa hồng TK 911 TK 333(1) Cuối kỳ Thuế GTGT k/c DT thuần đầu ra Các khoản giảm trừ doanh thu phát sinh trong kỳ Sơ đồ 1.1.2 Sơ đồ tổng quát Bán hàng trả chậm, trả góp! TK 333 TK 511 TK 131 Thuế XK,thuế TTĐB,phải Số tiền phải thu nộp NSNN,thuế GTGT TK521,531,532 Cuối kỳ K/c Các khoản giảm trừ doanh thu TK 111,112 TK 911 Thu được tiền TK 338(7) Cuối kỳ Doanh thu chưa k/c DT thuần Lãi thực hiện TK 333(1) Thuế GTGT Các khoản giảm trừ doanh thu phát sinh trong kỳ đầu ra Sơ đồ 1.1.3 Kế toán các khoản giảm trừ doanh thu bán hàng. * Kế toán chiêt khấu thương mại: - Tài khoản sử dụng: TK 521 “Chiết khấu thương mại” - Kết cấu: Bên nợ: Số chiết khấu thương mại đã chấp nhận cho khách hàng. Bên Có: Kết chuyển toàn bộ chiết khấu thương mại sang TK 511 để xác định doanh thu thuần trong kỳ. Tk 521 không có số dư cuối kỳ. Trình tự kế toán chiết khấu thương mại: TK 111,112,131,… Tk 333(1) Thuế GTGT đầu ra Số CKTM Phát sinh Tk 521 Tk 511 Doanh thu Cuối kỳ K/c không có thuế GTGT Sơ đồ 1.2 *Kế toán hàng bán bị trả lại. - Tài khoản sử dung: TK 531 “Hàng bán bị trả lại”. - Kết cấu : Bên Nợ: Doanh thu của hàng dã bán bị trả lại đã trả lại tiền cho người mua hàng; hoặc trả vào khoản nợ phải thu. Bên Có: Kết chuyển doanh thu của hàng đã bị trả lại để xác định doanh thu thuần. TK 531 cuối kỳ không có số dư. Trình tự hạch toán: TK 111,112,131,… TK 531 TK511,512 DT hàng bán bi trả lại có cả thuế Cuối kỳ k/c GTGT của đơn vị AD pp trực tiếp Hàng bán bị Doanh thu chưa Trả lại AD thuế GTGT pp khấu trừ TK333(1) Thuế GTGT TK 111,112 TK 641 Chi phí phát sinh liên quan đến hàng bán bị trả lại TK 632 TK 154,155,156 Ghi nhận trị giá vốn của hàng nhận lại Sơ đồ 1.3 * Kế toán giảm giá hàng bán. - Tài khoản sử dụng: TK 532 “giảm giá hàng bán” - Kết cấu: Bên Nợ: Các khản giảm giá đã chấp thuận cho người mua hàng. Bên Có: Kết chuyển toàn bộ số tiền giảm giá hang bán sang TK 511 để xác định doanh thu thuần. Tk 532 cuối kì ko có số dư. Trình tự hạch toán: TK 111,112,131,… TK 532 TK 511,512 Doanh thu do giảm giá hàng bán Cuối kỳ K/c Có cả thuế GTGT AD theo trực tiếp AD pp Doanh thu không có Khấu trừ thuế GTGT TK 333(1) Thuế GTGT Sơ đồ 1.4. * Các loại thuế: Thuế TTĐB, thuế XK, thuế GTGT là khoản thuế gián thu tính trên doanh thu bán hàng, các khoản thuế này tính cho các đối tượng tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ phải chịu, các cơ sở sản xuất, kinh doanh chỉ là đơn vị thu nộp thuế thay cho người tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ đó. +Thuế TTĐB: Là khoản thuế doanh nghiệp phải nộp trong trường hợp doanh nghiệp tiêu thụ những hàng hoá đặc biệt thuộc danh mục vật tư, hàng hoá chịu thuế TTĐB. +Thuế XK: Là khoản thuế doanh nghiệp phải nộp khi xuất khẩu hàng hoá mà hàng hoá đó phải chịu thuế xuất khẩu. + Thuế GTGT trong trường hợp doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế. Thuế GTGT phải nộp = Thuế GTGT đầu ra - thuế GTGT đầu vào. Trong đó: Thuế GTGT đầu ra = G
Luận văn liên quan