Đề tài Vận dụng các phương pháp vào dạy trẻ làm quen với các biểu tượng về kích thước

Như chúng ta đã biết toán học đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của mỗi con người nói chung và của trẻ em nói riêng. Toán học giup trẻ em nhận thức về thế giới xung quanh, về các mối quan hệ số lượng, kích thước, hình dạng, vị trí trong không gian giữa các đồ vật so sánh với nhau. Ngay từ khi còn rất nhỏ, trẻ em đã được tiếp xúc với người lớn và các sự vật hiện tượng xung quanh, tất cả những sự vật hiện tượng đó đã ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Qua kết quả nghiên cứu cho ta thấy ngay từ khi mới sinh ra, trẻ đã có khả năng làm quen các vật ở xung quanh, chính điều đó đã giúp các cháu thích nghi các hoạt động khác nhau. Qua các hình thức hoạt động dần dần, trẻ có khái niệm về thế giới xung quanh rồi có nhu cầu muốn hiểu biết hơn về tính chất, đặc điểm của các sự vật như: hình dạng, màu sắc, kích thước, số lượng, vị trí sắp xếp của chúng trong không gian. Chẳng hạn như khi chơi với các đồ vật, trẻ muốn biết tại sao vật này lại ngắn hơn còn vật kia lại dài hơn hoặc vật này có thể lăn được còn vật kia lại không lăn được.Cho nên ngay từ khi còn nhỏ, trẻ cần được tiếp xúc với toán qua các hình thức vui chơi, trẻ có thể hiểu rõ thêm về kích thước các đồ vật ở xung quanh. Trẻ tuổi mẫu giáo ''học mà chơi, chơi mà học'' cho nên việc vận dụng các phương pháp dạy trẻ làm quen với biểu tượng kích thước là rất cần thiết đối với trẻ mẫu giáo. Là giáo viên mầm non luôn cần tạo ra không khí vui tươi và tổ chức các hoạt động cho trẻ qua thực tế và những kinh nghiệm bước đầu trong thời gian học tập. Giáo viên mầm non phải luôn luôn học hỏi, tìm tòi nghiên cứu và học tập để có một phương pháp thiết thực nhất trong tiết dạy của mình. Qua quá trình học tập và thực tế, thực tập giáo dục nhận thức cho trẻ emcó suy nghĩ về việc dạy hình thành biểu tượng toán ở trường mầm non là: Hầu hết các giáo viên đã truyền tải các kiến thức cơ bản về biểu tượng toán cho trẻ mẫu giáo nhưng còn có mặt hạn chế về đồ dùng, đồ chơi còn thiếu chưa được cung cấp đầy đủ, chưa được trang bị đầy đủ. Đó cũng là mặt có ảnh hưởng rất lớn đến việc truyền tải kiến thức cho trẻ. Qua thời gian thực tập ở trường mẫu giáo Quang Trung thị xã Uông Bí-Quảng Ninh, em nhận thấy hầu hết các cô giáo ở trường đều rất chú ý đến việc cung cấp các biểu tượng về kích thước cho trẻ, đa số các giáo viên ở trường mẫu giáo Quang Trung đều có năng lực và có chuyên môn cao. Vì vậy việc truyền tải kiến thức cho trẻ đạt kết quả rất tốt, hầu hết các cháu đều hứng thú và hăng hái trong giờ học. Qua thời gian thực tập em đã được dự, dạy và chủ nhiệm, em đã học hỏi được rất nhiều kiến thức cũng như bài học kinh nghiệm về chuyên môn của các chị, các cô. Qua đó em nhận thấy việc vận dụng phương pháp chung vào quá trình hình thành biểu tượng kích thước cho trẻ là rất cần thiết. Do đó em muốn đi sâu vào nghiên cứu đề tài ''Vận dụng các phương pháp vào dạy trẻ làm quen với các biểu tượng về kích thước'', từ đó rút ra kinh nghiệm để có hình thức và biện pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

doc38 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 6801 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Vận dụng các phương pháp vào dạy trẻ làm quen với các biểu tượng về kích thước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan