Đề tài Xây dựng và phát triển văn hoá PVFC trong quá trình đổi mới

Ngày nay, khi đề cập đến giá trị của một doanh nghiệp, các nhà kinh tế học không chỉ xét đến các yếu tố như: công nghệ, nhà xưởng, vốn, nguồn nhân lực,. mà còn rất quan tâm đến một yếu tố mới, một yếu tố cực kỳ quan trọng, được đánh giá là có tính quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp - đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp là tổng hợp những quan niệm chung mà các thành viên trong doanh nghiệp học được cách giải quyết các vấn đề nội bộ và xử lý các vấn đề với môi trường xung quanh. Một nền văn hóa doanh nghiệp luôn luôn là mục tiêu mà các doanh nghiệp cần phải hướng tới. Văn hoá doanh nghiệp không thể hình thành “ngày một, ngày hai” mà sự phát triển của nó là cả một quá trình lịch sử lâu dài. Văn hoá doanh nghiệp là “ngôi nhà” mà sự xây dựng và hình thành văn hóa của mỗi thành viên chính là các viên gạch để xây nên ngôi nhà đó. Văn hóa doanh nghiệp hình thành nhanh hay chậm, tác động tích cực hay tiêu cực đến sự phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc vào sự cố gắng phấn đấu, nỗ lực của mỗi thành viên trong doanh nghiệp đó. Lịch sử phát triển của nền kinh tế thế giới cũng đã cho thấy: nếu không có một giá trị văn hoá riêng, bản sắc riêng thì một doanh nghiệp không thể đứng vững, phát triển và không thể tạo được “dấu ấn” của mình đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia nói riêng và đối với nền kinh tế thế giới nói chung. Trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ xin trình bày khái quát về văn hoá doanh nghiệp và đặc biệt là việc phát huy vai trò của nó trong quá trình đổi mới, cụ thể hơn là tại Công ty Tài Chính Dầu Khí – PVFC

doc23 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1750 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng và phát triển văn hoá PVFC trong quá trình đổi mới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi më ®Çu Ngµy nay, khi ®Ò cËp ®Õn gi¸ trÞ cña mét doanh nghiÖp, c¸c nhµ kinh tÕ häc kh«ng chØ xÐt ®Õn c¸c yÕu tè nh­: c«ng nghÖ, nhµ x­ëng, vèn, nguån nh©n lùc,... mµ cßn rÊt quan t©m ®Õn mét yÕu tè míi, mét yÕu tè cùc kú quan träng, ®­îc ®¸nh gi¸ lµ cã tÝnh quyÕt ®Þnh ®Õn sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp - ®ã chÝnh lµ v¨n hãa doanh nghiÖp. V¨n ho¸ doanh nghiÖp lµ tæng hîp nh÷ng quan niÖm chung mµ c¸c thµnh viªn trong doanh nghiÖp häc ®­îc c¸ch gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò néi bé vµ xö lý c¸c vÊn ®Ò víi m«i tr­êng xung quanh. Mét nÒn v¨n hãa doanh nghiÖp lu«n lu«n lµ môc tiªu mµ c¸c doanh nghiÖp cÇn ph¶i h­íng tíi. V¨n ho¸ doanh nghiÖp kh«ng thÓ h×nh thµnh “ngµy mét, ngµy hai” mµ sù ph¸t triÓn cña nã lµ c¶ mét qu¸ tr×nh lÞch sö l©u dµi. V¨n ho¸ doanh nghiÖp lµ “ng«i nhµ” mµ sù x©y dùng vµ h×nh thµnh v¨n hãa cña mçi thµnh viªn chÝnh lµ c¸c viªn g¹ch ®Ó x©y nªn ng«i nhµ ®ã. V¨n hãa doanh nghiÖp h×nh thµnh nhanh hay chËm, t¸c ®éng tÝch cùc hay tiªu cùc ®Õn sù ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp phô thuéc vµo sù cè g¾ng phÊn ®Êu, nç lùc cña mçi thµnh viªn trong doanh nghiÖp ®ã. LÞch sö ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ thÕ giíi còng ®· cho thÊy: nÕu kh«ng cã mét gi¸ trÞ v¨n ho¸ riªng, b¶n s¾c riªng th× mét doanh nghiÖp kh«ng thÓ ®øng v÷ng, ph¸t triÓn vµ kh«ng thÓ t¹o ®­îc “dÊu Ên” cña m×nh ®èi víi nÒn kinh tÕ cña mçi quèc gia nãi riªng vµ ®èi víi nÒn kinh tÕ thÕ giíi nãi chung. Trong ph¹m vi bµi viÕt nµy, t«i chØ xin tr×nh bµy kh¸i qu¸t vÒ v¨n ho¸ doanh nghiÖp vµ ®Æc biÖt lµ viÖc ph¸t huy vai trß cña nã trong qu¸ tr×nh ®æi míi, cô thÓ h¬n lµ t¹i C«ng ty Tµi ChÝnh DÇu KhÝ – PVFC. ch­¬ng 1 Tæng quan vÒ v¨n ho¸ doanh nghiÖp 1- V¨n ho¸ doanh nghiÖp lµ g×? V¨n ho¸ lµ tæng thÓ tæng hîp bao gåm kiÕn thøc, tÝn ng­ìng, nghÖ thuËt, ®¹o ®øc, luËt ph¸p, thãi quen vµ bÊt kú n¨ng lùc hµnh vi nµo kh¸c mµ mçi c¸ nh©n víi t­ c¸ch thµnh viªn cña x· héi ®¹t ®­îc. Theo nghÜa réng, v¨n ho¸ lµ bao gåm tÊt c¶ nh÷ng g× con ng­êi ®· t¹o ra. Theo nghÜa hÑp, v¨n ho¸ x¸c ®Þnh ®Æc tr­ng cña mét d©n téc, téc ng­êi, mét x· héi, hay mét tÇng líp x· héi trong mèi t­¬ng quan víi x· héi kh¸c, d©n téc kh¸c, téc ng­êi kh¸c, hay tÇng líp x· héi kh¸c. V× vËy, cã thÓ hiÓu: V©n ho¸ doanh nghiÖp - Business Culture (VHDN) lµ toµn bé nh÷ng gi¸ trÞ tinh thÇn mµ DN t¹o ra trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh, t¸c ®éng tíi t×nh c¶m, lý trÝ vµ hµnh vi cña c¸c thµnh viªn còng nh­ sù ph¸t triÓn bÒn v÷ng cña DN. VHDN g¾n víi ®Æc ®iÓm tõng d©n téc, trong tõng giai ®o¹n ph¸t triÓn, cho ®Õn tõng doanh nh©n, tõng ng­êi lao ®éng, do ®ã phong phó, ®a d¹ng. VHDN lµ c¬ së cña toµn bé c¸c chñ tr­¬ng, biÖn ph¸p cô thÓ trong s¶n xuÊt kinh doanh cña DN, chi phèi kÕt qu¶ kinh doanh. ChÝnh v× vËy, cã thÓ nãi, thµnh c«ng hay thÊt b¹i cña c¸c DN ®Òu g¾n víi viÖc cã hay kh«ng VHDN. Tr­íc hÕt, VHDN bao gåm sù t«n träng luËt ph¸p trong kinh doanh còng nh­ ®¨ng ký th­¬ng hiÖu, t«n träng c¸c quyÒn vÒ së h÷u tµi s¶n trÝ tuÖ, nép thuÕ, b¶o vÖ m«i tr­êng, b¶o hé lao ®éng... còng nh­ c¸c quy ®Þnh ph¸p luËt trong qu¶n lý doanh nghiÖp nh­ ®iÒu lÖ c«ng ty, t«n träng quyÒn h¹n vµ lîi Ých cña cæ ®«ng hay thµnh viªn gãp vèn, t«n träng cæ ®«ng thiÓu sè. Nç lùc h×nh thµnh vµ x©y dùng v¨n hãa kinh doanh ph¶i ®Õn tõ hai phÝa: doanh nghiÖp vµ c¬ quan b¶o vÖ ph¸p luËt, c¬ quan nhµ n­íc. Ph¸p luËt ph¶i râ rµng, dÔ hiÓu, chÝnh x¸c, kh«ng ph©n biÖt ®èi xö vµ nhÊt qu¸n trong c¶ n­íc ®èi víi c¸c lo¹i h×nh doanh nghiÖp kh¸c nhau. C¬ quan b¶o vÖ ph¸p luËt vµ c¬ quan nhµ n­íc ph¶i thùc thi ph¸p luËt trªn c¬ së t«n träng doanh nghiÖp vµ thùc tÕ, kh«ng v× lîi cña mét bªn mµ lµm thiÖt h¹i cho bªn kia. ViÖc söa ®æi, thay ®æi, bæ sung ph¸p luËt lµ cÇn thiÕt, song ph¶i ®­îc th¶o luËn c«ng khai víi c¸c doanh nghiÖp, viÖc c«ng bè vµ thùc hiÖn ph¶i cho phÐp doanh nghiÖp cã thêi gian cÇn thiÕt ®Ó chuÈn bÞ vµ thùc hiÖn. §ßi hái doanh nghiÖp kinh doanh cã v¨n ho¸ còng ph¶i ®ßi hái c¸c c¬ quan nhµ n­íc còng ph¶i cã v¨n ho¸ c«ng së, v¨n ho¸ trong øng xö víi c«ng d©n vµ doanh nghiÖp. Ph¶i cïng nhau phÊn ®Êu vµ nç lùc x©y dùng v¨n ho¸ kinh doanh, kh«ng thÓ chØ ®ßi hái mét phÝa doanh nghiÖp nç lùc. 2- X©y dùng v¨n ho¸ DN trong bèi c¶nh héi nhËp quèc tÕ hiÖn nay. 2.1 C¸i nh×n chung vÒ VHDN trªn thÕ giíi C¹nh tranh trªn quy m« toµn cÇu cïng víi t¸c ®éng to lín cña c«ng nghÖ th«ng tin ®ang lµ ¸p lùc to lín ®èi víi ph¸t triÓn kinh tÕ cña n­íc ta hiÖn nay. ChÝnh phñ cam kÕt t¹o m«i tr­êng thuËn lîi cho doanh nghiÖp ph¸t triÓn vµ chÝnh c¸c doanh còng xuÊt hiÖn c¸c nhu cÇu ph¶i thay ®æi tæ chøc cña m×nh. HiÖn nay, vÊn ®Ò x©y dùng v¨n hãa tæ chøc nãi chung vµ v¨n ho¸ DN nãi riªng ®­îc ®Ò cËp ®Õn c¶ vÒ mÆt lý thuyÕt lÉn thùc tiÔn. V¨n ho¸ tæ chøc lµ lo¹i quy ­íc c¬ b¶n mµ mét nhãm ng­êi nhÊt ®Þnh nãi ra, ph¸t hiÖn ra hay x©y dùng nªn ®Ó gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò vÒ sù thÝch øng bªn ngoµi vµ sù hoµ nhËp víi bªn trong vµ nh÷ng quy ­íc nµy ph¶i ®­îc coi lµ cã hiÖu lùc vµ lµ chuÈn mùc ®Ó c¸c thµnh viªn míi cña tæ chøc thÊm nhuÇn vµ tu©n thñ. V¨n ho¸ tæ chøc bao gåm c¸c yÕn tè: YÕu tè gi¸ trÞ: Gi¸ trÞ lµ sù tin t­ëng vµo nh÷ng g× lµ tèt nhÊt cho mét tæ chøc vµ lo¹i th¸i ®é nµo lµ cÇn thiÕt: sù minh b¹ch, sù hoµn thµnh tr¸ch nhiÖm, sù s¸ng t¹o, n¨ng ®éng. YÕu tè chuÈn mùc: lµ nh÷ng quy t¾c kh«ng thµnh v¨n h­íng dÉn c¸ch c­ xö. Nh÷ng chuÈn mùc nµy chØ thÎ hiÖn b»ng lêi nãi hoÆc b»ng th¸i ®é vµ nÕu vi ph¹m nh÷ng chuÈn mùc nµy th× còng bÞ xö lý: vi ph¹m nh÷ng tiªu chuÈn c«ng viÖc ®· ®­îc phª chuÈn, c¸ch c­ xö cña sÕp ®èi víi nh©n viªn, ®¹o ®øc nghÒ nghiÖp... YÕu tè ®å t¹o t¸c: lµ nh÷ng khÝa c¹nh h÷u h×nh cña mét tæ chøc mµ ng­êi ta cã thÓ nghe ®­îc, nh×n thÊy hoÆc c¶m thÊy: m«i tr­êng lµm viÖc, giäng nãi, ng«n ng÷ sö dông trong c¸c bøc th«ng ®iÖp, c¸ch giao tiÕp trong c¸c cuéc mÝt tinh... Kh«ng khÝ cña tæ chøc: lµ kh¸i niÖm ®­îc sö dông ®Ó ph¶n ¸nh sù lµm viÖc tho¶i m¸i ë møc ®é cao: nh©n viªn cÊp d­íi ®­îc tin t­ëng ë møc ®é nµo, tæ chøc cã chÊp nhËn rñi ro hay nã gi÷ ë møc an toµn nhÊt, th¸i ®é th©n thiÖn hay thï ghÐt gi÷a c¸c thµnh viªn, xung ®ét trong tæ chøc cã ®­îc gi¶i quyÕt hay lê ®i... Phong c¸ch qu¶n lý: miªu t¶ c¸ch thÓ hiÖn th¸i ®é vµ quyÒn lùc cña qu¶n lý trong viÖc thùc hiÖn c¸c môc tiªu cña tæ chøc. Phong c¸ch qu¶n lý thÓ hiÖn theo nhiÒu c¸ch kh¸c nhau: ®éc ®o¸n hay d©n chñ, khã tÝnh hay dÔ d·i, cøng nh¾c hay mÒm dÎo... ¸p dông v¨n hãa tæ chøc võa nªu trªn vµo sÏ thÊy c¸c DN kh«ng ph¶i kh«ng cã v¨n hãa cña m×nh. Song ®iÒu khiÕn ta quan t©m lµ ë chç nh÷ng ®Þnh nghÜa ®· nªu trªn lµ nh÷ng quy ­íc bÊt thµnh v¨n, nã quy ®Þnh c¸ch thøc thùc sù mµ con ng­êi ®èi xö hµng ngµy víi nhau trong tæ chøc vµ Èn s©u vµo lßng tin nªn cã vai trß quan träng trong viÖc thùc hiÖn môc tiªu cña tæ chøc. Nh­ vËy, VHDN cã thÓ ñng hé hoÆc chèng l¹i tæ chøc. VÊn ®Ò cßn ë chç, c¸c nhµ qu¶n lý nhËn thøc tíi ®©u vµ biÕt c¸ch sö dông nã ®Ó ph¸t triÓn tæ chøc, n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng hay kh«ng? ThÝ dô: C«ng ty Intel nhÊn m¹nh tÝnh mÒm dÎo, phong th¸i quyÕt ®Þnh c«ng viÖc vµ c¸ch tiÕp cËn h­íng néi vÒ viÖc th«ng tin, chó träng hîp t¸c, tr¸ch nhiÖm tËp thÓ vµ quyÕt ®Þnh trªn c¬ së tho¶ thuËn. BiÖn ph¸p qu¶n lý nµy g¾n víi viÖc ®Ò cao v¨n ho¸ nhãm. Trong khi ®ã, C«ng ty Protor and Gamble (P &G) ®Ò cao v¨n ho¸ thÞ tr­êng nªn hä nhÊn m¹nh c¹nh tranh, thµnh tùu vµ chÊt l­îng, ho¹ch ®Þnh nh÷ng cuéc tÊn c«ng trùc diÖn ®èi thñ. Kh«ng ph¶i ngÉu nhiªn mµ NOKIA trë thµnh mét th­¬ng hiÖu ®iÖn tho¹i di ®éng næi tiÕng nhÊt thÕ giíi (chiÕm ®Õn 40% thÞ phÇn) vµ lµ niÒm tù hµo cña n­íc PhÇn Lan nhá bÐ. Lu«n lu«n ®æi míi c«ng nghÖ vµ quan träng nhÊt lµ “tÝnh nh©n b¶n” ®­îc kh¾c ho¹ trong mçi s¶n phÈm lµ “ch×a kho¸ vµng” ®Ó NOKIA thµnh c«ng trªn mäi thÞ tr­êng, tõ Ch©u ©u ®Õn Ch©u ¸ vµ lµm mét cuéc chinh phôc ngo¹n môc ®èi víi thÞ tr­êng khã tÝnh nh­ B¾c Mü (vèn lµ thÞ tr­êng truyÒn thèng cña tËp ®oµn MOTOROLA). §ång thêi, c¸c nhµ l·nh ®¹o tËp ®oµn NOKIA còng ®· rÊt thµnh c«ng khi chó ý c¶i tiÕn nh÷ng nÐt v¨n hãa riªng cña kh¸ch hµng ë c¸c thÞ tr­êng kh¸c nhau. Mçi kh¸ch hµng ®Òu c¶m nhËn ®­îc “tÝnh v¨n ho¸ riªng biÖt” khi sö dông s¶n phÈm vµ dÞch vô cña NOKIA. Nh÷ng thÝ dô trªn cho thÊy l·nh ®¹o cña c¸c c«ng ty ®· rÊt thµnh c«ng trong nh÷ng ®Æc tÝnh riªng cña v¨n ho¸ DN m×nh trong kinh doanh. VHDN kh¸c nhau dÉn ®Õn sù kh¸c nhau trong viÖc lùa chän nh÷ng biÖn ph¸p qu¶n lý kh¸c nhau. §Æc biÖt, trong bèi c¶nh héi nhËp quèc tÕ nh­ hiÖn nay khiÕn sù xuÊt hiÖn cña c¸c c«ng ty ®a quèc gia, c«ng ty liªn doanh víi n­íc ngoµi ngµy mét nhiÒu kÌm theo ®ã lµ nh÷ng ®ông ®é gi÷a c¸c nÒn v¨n ho¸ kh¸c nhau. Kh«ng quan t©m ®Õn ®iÒu nµy sÏ ¶nh h­ëng kh«ng nhá ®Õn hiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp. VÝ nh­ sù va ch¹m gi÷a mét sè Ýt nhµ qu¶n lý n­íc ngoµi víi ng­êi lao ®éng n­íc ta trong mét sè doanh nghiÖp liªn doanh do nh÷ng nÐt kh¸c biÖt vÒ v¨n hãa kh«ng ®­îc quan t©m l¾m. 2.2 Qu¸ tr×nh ®æi míi víi v¨n ho¸ doanh nghiÖp ViÖt Nam Nghiªn cøu VHDN lµ khuynh h­íng ®· b¾t ®Çu xuÊt hiÖn ë ViÖt Nam vµ ®· ®o ®Õm ®­îc hiÖu qu¶ cña nã. VHDN ViÖt Nam ®­îc h×nh thµnh lµ mét phÇn quan träng cña VH ViÖt Nam ®­îc l­u truyÒn vµ båi ®¾p tõ thÕ hÖ nµy ®Õn thÕ hÖ kh¸c. Nã tiÕp thu nh÷ng nh©n tè v¨n hãa trong kinh doanh h×nh thµnh qua nhiÒu n¨m cña c¸c nÒn kinh tÕ hµng ho¸ trªn thÕ giíi, ®ång thêi tiÕp thu vµ ph¸t huy nh÷ng tinh hoa v¨n ho¸ trong kinh doanh cña «ng cha, vËn dông phï hîp víi ®Æc ®iÓm ngµy nay, ®ã lµ hiÖn ®¹i hãa truyÒn thèng ®i ®«i víi truyÒn thèng ho¸ hiÖn ®¹i. ChØ cã nh­ vËy, míi kÕt hîp ®­îc tèt truyÒn thèng vµ hiÖn ®¹i, ®ã lµ sù kÕt hîp cã chän läc vµ n©ng cao, tõng b­íc h×nh thµnh VHDN mang b¶n s¾c ViÖt Nam. 2.2.1 Mét sè ®Æc ®iÓm næi bËt cña VHDN ViÖt Nam: Tõ c«ng cuéc ®æi míi ®· h×nh thµnh môc ®Ých kinh doanh míi, ®ã lµ kinh doanh v× lîi Ých cña mçi doanh nghiÖp vµ lîi Ých c¶ d©n téc. Tèi ®a ho¸ lîi nhuËn lµ ®éng c¬ thóc ®Èy ý chÝ c¹nh tranh cña mçi doanh nghiÖp, cÇn ®Æc biÖt quan t©m, kh«ng v× nhÊn m¹nh môc lîi Ých chung mµ coi nhÑ môc ®Ých kinh doanh cña mçi c¸ nh©n. Môc ®Ých Êy ®ang ®­îc thÓ hiÖn ngµy cµng râ nÐt trong chiÕn l­îc ph¸t triÓn cña mçi doanh nghiÖp ®Æc biÖt lµ DN cã hµng ho¸ ®­îc ng­êi tiªu dïng b×nh chän ®¹t chÊt l­îng cao trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y. Tuy nhiªn, môc ®Ých kinh doanh cña mçi doanh nh©n ë n­íc ta hiÖn nay còng rÊt ®a d¹ng vÒ tÝnh chÊt: cã nh÷ng ng­êi chØ mong kiÕm ®­îc nhiÒu tiÒn, còng cã ng­êi muèn v­¬n lªn tiÕp nèi truyÒn thèng gia ®×nh, hoÆc khao kh¸t hoµn thiÖn b¶n th©n... VHDN ®ßi hái sù g¾n bã chÆt chÏ hiÖu qu¶ kinh doanh vµ tÝnh nh©n v¨n Trong kinh doanh, kh«ng thÓ ®¹t hiÖu qu¶ b»ng bÊt cø gi¸ nµo mµ coi nhÑ nh÷ng gi¸ trÞ nh©n v¨n (t«n träng con ng­êi, b¶o vÖ m«i tr­êng). §iÒu ®Æc biÖt quan träng lµ n©ng cao tinh thÇn céng ®ång d©n téc trong mçi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp, mét ®Æc ®iÓm cña VHDN mµ chóng ta cÇn x©y dùng, ®Ò cao tr¸ch nhiÖm x· héi nh­: xo¸ ®ãi gi¶m nghÌo, cøu trî, c¸c ho¹t ®éng tõ thiÖn... §iÒu cÇn nhÊn m¹nh hiÖn nay lµ kh¾c phôc chñ nghÜa thùc dông, dïng mäi thñ ®o¹n ®Ó ®¹t lîi nhuËn cao, thËm chÝ siªu lîi nhuËn. Cã thÓ thÊy râ nh­îc ®iÓm vÒ mÆt nµy cña doanh nghiÖp n­íc ta nh­: c¹nh tranh bÊt hîp ph¸p, tranh giµnh thÞ tr­êng, h¹ gi¸, ph¸ gi¸... Do vËy, cÇn ®Æc biÖt ph¸t huy vai trß cña c¸c hiÖp héi doanh nghiÖp, cung cÊp nhiÒu lo¹i dÞch vô ®a d¹ng , gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò mµ tõng DN riªng lÎ kh«ng tù gi¶i quyÕt ®­îc. H×nh thµnh vµ ph¸t huy VHDN tr­íc hÕt lµ ph¶i ®­a vµo con ng­êi. VHDN lµ lý t­ëng vµ c¸c nguyªn t¾c chi phèi hµnh ®éng cña DN còng nh­ mçi thµnh viªn, lµ hÖ gi¸ trÞ t¹o nªn nguån lùc cho sù ph¸t triÓn bÒn v÷ng cña mçi DN, do vËy, cµng cÇn thiÕt ph¸t huy nh©n tè con ng­êi trong DN. VHDN cña tõng DN ViÖt Nam cã nh÷ng nÐt chung vµ nÐt riªng. Chóng ta nhÊn m¹nh viÖc t¹o dùng vµ b¶o vÖ th­¬ng hiÖu cña DN, thÓ hiÖn uy tÝn, vÞ thÕ cña doanh nghiÖp, lµ tµi s¶n ®­îc x©y dùng, tÝch tô mét c¸ch cã ý thøc trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp. Th­¬ng hiÖu lµ niÒm tù hµo cña DN, t¹o ra niÒm tin cña ng­êi tiªu dïng ®èi víi s¶n phÈm vµ dÞch vô mµ DN cung øng. 2.2.2 Nh÷ng t¸c ®éng cña VHDN trong bèi c¶nh héi nhËp, ®æi míi T¹o ra b¶n s¾c riªng vµ tÝnh thèng nhÊt, sù cam kÕt vÒ môc ®Ých tíi c¸c thµnh viªn. C¶i tiÕn hoÆc bãp mÐo mét hÖ thèng chÝnh thøc, vÝ dô nh­ hÖ thèng th«ng tin giao tiÕp. G©y ¶nh h­ëng hoÆc bÞ ¶nh h­ëng bëi chiÕn l­îc vµ c¬ cÊu tæ chøc. Vµ chóng ta còng ph¶i ®èi mÆt víi c©u hái: V¨n ho¸ d©n téc m¹nh, yÕu ë ®iÓm nµo, ¶nh h­ëng cña nã tíi VHDN hiÖn nay ra sao? Kh«ng quan t©m tíi vÊn ®Ò nµy, chóng ta sÏ kh«ng thµnh c«ng trong më cöa vµ héi nhËp vµo nÒn kinh tÕ thÕ giíi. Trong quan hÖ kinh doanh víi ®èi t¸c n­íc ngoµi, v¨n ho¸ kinh doanh cµng trë nªn quan träng cho thµnh c«ng cña doanh nghiÖp. Ngo¹i ng÷ lµ c¬ së ®Ó tiÕp cËn nÒn v¨n ho¸ cña c¸c ®èi t¸c vµ còng lµ ph­¬ng tiÖn giao tiÕp hµng ®Çu ®èi víi doanh nghiÖp. Tr×nh ®é ngo¹i ng÷ cÇn ph¶i ®¹t ®­îc lµ ngo¹i ng÷ kinh doanh, v­ît trªn tr×nh ®é phæ th«ng ®Ó ph©n biÖt chÝnh x¸c vµ tinh tÕ trong biÓu ®¹t, sù chÝnh x¸c cña hîp ®ång. Trong c¸c ng«n ng÷ kh¸c nhau, cã ng«n ng÷ ®· ph¸t triÓn ng«n ng÷ kinh doanh vµ ®¹t ®­îc tr×nh ®é chÝnh x¸c vÒ khoa häc, c«ng nghÖ hay th­¬ng m¹i, ph¶i rÊt thËn träng vµ t×m c¸ch biÓu ®¹t chuÈn x¸c nhÊt trong hîp ®ång. Th¸i ®é vµ phong c¸ch giao tiÕp lµ c¸nh cöa trong quan hÖ hîp t¸c víi c¸c ®èi t¸c. Ngoµi tr×nh ®é gi¸o dôc c¬ b¶n, sù lÞch thiÖp vµ t«n träng ®èi t¸c, cÇn häc hái nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ phong tôc, tËp qu¸n cña ®èi t¸c. Sù ®óng giê, chµo hái lÞch sù, trang phôc, th¸i ®é niÒm në, ng«n ng÷ c¬ thÓ bao gåm th¸i ®é, sù ®i l¹i, cö chØ lµ nh÷ng ®iÒu ph¶i chó ý trong quan hÖ ®èi t¸c ë tõng n­íc víi nÒn v¨n hãa kh¸c nhau. Ng­êi NhËt thÝch tÆng vµ nhËn quµ vµ hay xin lçi, ng­êi Mü thÝch nãi th¼ng vµ hay nãi chuyÖn kh«i hµi, ng­êi Trung Quèc thÝch mµu vµng vµ mµu ®á, thÝch ch÷ song hû, hay ch÷ phóc, trong khi ng­êi ArËp thÝch mµu xanh da trêi, rÊt t«n träng kinh Koran... T«n gi¸o vµ tÝn ng­ìng cã tÇm quan träng kh¸c nhau, tuú theo tõng nÒn v¨n ho¸ . Trong mét nÒn t«n gi¸o ®a v¨n ho¸, cÇn hÕt søc tÕ nhÞ vµ nh¹y bÐn ®Ó biÕt t«n gi¸o chÝnh vµ nh÷ng t«n gi¸o phô kh¸c. §iÒu quan träng lµ kh«ng ®­îc m¾c bÊt kú sai lÇm th« b¹o nµo, dÉn ®Õn hiÓu lÇm vÒ t«n gi¸o trong kinh doanh. Trong khi ph¶i hiÓu biÕt, t«n träng vµ thÝch nghi v¨n ho¸ cña ®èi t¸c, ph¶i kiªn ®Þnh nÒn v¨n ho¸ d©n téc, nh÷ng gi¸ trÞ bÒn v÷ng cña v¨n hãa d©n téc trong giao tiÕp kinh doanh, kiªn tr× nh÷ng yÕu tè gi¸ trÞ kinh doanh cña d©n téc m×nh.. NÕu doanh nh©n tù tõ bá mäi gi¸ trÞ v¨n ho¸ cña n­íc m×nh, tõ bá mäi thãi quen vµ theo ®uæi v« ®iÒu kiÖn tÊt c¶ c¸c thãi quen cña bªn ®èi t¸c, vÒ l©u dµi, doanh nh©n ®ã sÏ tù dÉn m×nh ®Õn chç bÕ t¾c. V× doanh nh©n sÏ ph¶i giao tiÕp trong mét m«i tr­êng m×nh kh«ng quen thuéc vµ Ýt hiÓu biÕt h¬n ®èi t¸c. X©y dùng nh÷ng chuÈn mùc trong giao tiÕp, x¸c ®Þnh c¸c ®iÒu kiÖn tèi thiÓu kh«ng thÓ nh©n nh­îng trong ®µm ph¸n vµ kinh doanh lµ ®iÒu sèng cßn víi mçi doanh nghiÖp. Kh«ng nªn ®i tõ bÊt cËp sang th¸i qu¸, tõ chç kh«ng biÕt tý g× vµ kh«ng t«n träng c¸c ®iÒu tèi thiÓu trong v¨n ho¸ cña ®èi t¸c chuyÓn sang theo ®u«i hoµn toµn v× ®èi t¸c, tù tõ bá c¸c gi¸ trÞ v¨n ho¸ cña chÝnh m×nh. 3- Nh÷ng ®iÒu kiÖn chñ yÕu nh»m ph¸t huy vai trß cña VHDN trong qu¸ tr×nh ®æi míi hiÖn nay LiÖu VHDN cã thÓ thay ®æi ®­îc vµ sù thay ®æi cã thÓ lËp kÕ ho¹ch theo nh÷ng ®Þnh h­íng kÕt qu¶ ®Çu ra mong muèn? VNDN cã thÓ thay ®æi vµ ph¸t huy ®­îc vai trß cña nã nÕu cã c¸c ®iÒu kiÖn sau: Khi DN ®øng tr­íc nguy c¬ khñng ho¶ng, tr­íc sù thay ®æi to lín cña m«i tr­êng xung quanh, cÇn t¹o ra nh÷ng thay ®æi b­íc ngoÆt, cã xuÊt hiÖn t­ t­ëng ®æi míi. HiÖn chóng ta ®ang ë thêi ®iÓm nµy. Ngoµi nh÷ng t¸c ®éng quèc tÕ ra, trong n­íc t×nh h×nh kinh tÕ còng ®ang chuyÓn m×nh. NhiÒu doanh nghiÖp míi ra ®êi, VHDN truyÒn thèng ®ang bÞ thö th¸ch, sµng läc cña thêi gian. Lóc nµy, cÇn sù ®Þnh h­íng, sù s¸ng t¹o cña c¸ nh©n, tæ chøc ®Ó biÕn c¶i c¸i cò, tinh tuyÓn c¸i míi cho v¨n hãa d©n téc, VHDN giai ®o¹n hiÖn nay. L·nh ®¹o DN ®· nhËn thøc ra sù cÇn thiÕt ph¶i thay ®æi, x©y dùng VHDN ®Ó phï hîp víi sù thay ®æi cña m«i tr­êng. §©y còng lµ ®iÒu kiÖn tiªn quyÕt cho sù thay ®æi cña DN. L·nh ®¹o cÇn ®­a ra nh÷ng tuyªn bè râ rµng vÒ sø mÖnh, nhiÖm vô cña DN m×nh, g©y ®­îc Ên t­îng vÒ quan ®iÓm, vÒ gi¸ trÞ mµ DN sÏ ®Ò x­íng. Trong thùc tÕ, ®· cã kh«ng Ýt DN kh«ng thµnh c«ng trong viÖc nµy. Hä th­êng ë trong t×nh tr¹ng kh«ng ®­a ra nh÷ng tuyªn bè râ rµng vÒ nhiÖm vô cña m×nh, hoÆc cã sù kh«ng phï hîp gi÷a nh÷ng tuyªn bè nµy víi nh÷ng c¸ch thøc thùc thi chóng trong DN. NÕu nh­ ë ®©y cÇn mét lêi c¶nh b¸o th× ®ã lµ th­êng hay cã kho¶ng c¸ch ®¸ng kÓ gi÷a nh÷ng ®iÒu tèt ®Ñp ®­îc nãi ra trong tuyªn bè vÒ nhiÖm vô vãi thùc tÕ cña hµnh vi qu¶n lý cña DN. T×nh tr¹ng mËp mê nµy sÏ khiÕn nh©n viªn r¬i vµo lóng tóng hoÆc tù ph¸t hµnh ®éng. TÝnh thèng nhÊt cña DN sÏ bÞ h¹n chÕ. Cã c¸c ho¹t ®éng tÝch cùc phï hîp víi c¸c gi¸ trÞ míi, c¸c thñ tôc míi TuyÓn chän nh©n viªn g¾n víi ®Þnh h­íng gi¸ trÞ cña tæ chøc lµ ®iÒu cÇn ®­îc kh¼ng ®Þnh. Sù tuyÓn chän kh«ng chØ lµ kiÕn thøc vµ kü n¨ng phï hîp víi vÞ trÝ mµ DN cÇn, mµ cßn ph¶i cã sù phï hîp gi÷a ®Þnh h­íng gi¸ trÞ cña DN vµ ng­êi thi vµo. Mét ng­êi ®Ò cao hiÖu qu¶ kinh tÕ vµo lµm viÖc ë tæ chøc NGO sÏ n¶y sinh xung ®ét. Do ®ã, c¸c c«ng viÖc nh­: ®¨ng qu¶ng c¸o tuyÓn ng­êi cña tæ chøc trªn hÖ thèng th«ng tin cÇn thÓ hiÖn râ rµng quan ®iÓm, gi¸ trÞ mµ tæ chøc yªu cÇu v× ®©y cßn lµ sù lan truyÒn gi¸ trÞ. Trong quy tr×nh qu¶n lý nh©n sù, nÕu chó träng lµm tèt kh©u tuyÓn chän th× c¸c kh©u kh¸c ®ì ph¶i xö lý hËu qu¶. C¸c nhµ qu¶n lý ph¶i g­¬ng mÉu ®i ®Çu. Hä chÝnh lµ biÓu t­îng ®Ó nh©n viªn noi theo. Cã mét thùc tÕ lµ c¸c nh©n viªn th­êng b¾t ch­íc theo sÕp c¸ch nãi n¨ng vµ hµnh ®éng. C¸c ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o vµ huÊn luyÖn cÇn ®­îc cËp nhËt ®Ò thóc ®Èy qu¸ tr×nh ®­a c¸i míi vµo c«ng ty. Bëi héi nhËp vµo nÒn kinh tÕ thÕ giíi lµ b­íc vµo mét x· héi häc tËp. Häc tËp suèt ®êi ®Ó t×m ®­îc chç ®øng trong x· héi. C¸c c«ng ty trªn thÕ giíi ngµy nay cµng nhËn ra r»ng: C¸c biÖn ph¸p thu hót ng­êi tµi b»ng t¨ng l­¬ng, kú nghØ, nhµ ë... kh«ng cßn lµ biÖn ph¸p c¨n b¶n. Hä ®· h­íng c«ng t¸c ®µo t¹o ®Ó n©ng cao n¨ng lùc cho c¸c thµnh viªn cña m×nh. ViÖc khen th­ëng, ®Ò b¹t vµo c¸c chøc danh, c¸c biÓu t­îng vÒ ®Þa vÞ vµ tiªu chÝ ®Ò b¹t cÇn nhÊt qu¸n víi c¸c tuyªn bè vÒ nhiÖm vô, vÒ gi¸ trÞ mµ DN h­íng tíi. C¸c l«g«, khÈu hiÖu, ng«n ng÷, huyÒn tho¹i trong c«ng ty, kiÕn tróc vµ mÇu s¾c trang trÝ còng ¶nh h­ëng ®¸ng kÓ ®Õn hµnh vi øng xö cña nh©n viªn, ®êi sèng v¨n ho¸ cña DN. C¸c DN cña chóng ta phÇn lín ch­a nhËn thøc ra ¶nh h­ëng cña c¸c yÕu tè trªn trong viÖc t¹o ra nÐt v¨n ho¸ riªng, Ên t­îng riªng cña DN trong mét thÕ giíi c¹nh tranh. Cã nh÷ng can thiÖp h­íng vµo c¸c bé phËn cña DN, luång c«ng viÖc vµ c¬ cÊu tæ chøc. Hoµn thiÖn c¬ cÊu tæ chøc phï hîp víi ®Þnh h­íng gi¸ trÞ, nhiÖm vô cña DN. Trong thùc tÕ, cã kh«ng Ýt tr­êng hîp ng­êi ta ®­a ra nh÷ng tuyªn bè vÒ nhiÖm vô míi cña tæ chøc nh­ng l¹i kh«ng ®Çu t­ thÝch ®¸ng cho viÖc rµ so¸t l¹i c¬ cÊu tæ chøc. HÖ qu¶ x¶y ra lµ môc tiªu sÏ kh«ng ®¹t ®­îc, cã sù xung ®ét gi÷a “v¨n hãa ®­îc t¸n thµnh” vµ “v¨n hãa trong thùc tÕ”. Khi DN cã sù më réng, thay ®æi nhiÖm vô vµ ®Þnh h­íng l¹i c¸c gi¸ trÞ c¬ b¶n trong tæ chøc th× còng cÇn x©y dùng l¹i c¸c v¨n b¶n quy ®Þnh cña tæ chøc. C¸c v¨n b¶n quy ®Þnh nµy ph¶i râ rµng, thùc tÕ vµ kh¶ thi. H¬n n÷a, ph¶i l«i kÐo ®­îc sù tham gia cña tÊt c¶ c¸c nh©n viªn ë tÊt c¶ c¸c cÊp vµo viÖc x©y dùng v¨n b¶n nµy, kh¾c phôc tÝnh thô ®éng tr«ng chê vµo cÊp trªn th­êng cã trong c¸c tæ chøc cña chóng ta. Cuèi cïng, mét ®iÒu kiÖn kh«ng thÓ thiÓu lµ cÇn tíi mét thêi gian hîp lý cho sù thay ®æi VHDN: tõ 5 ®Õn 10 n¨m. V× c¸i míi ®­a vµo mét tæ chøc, ®Ò trë thµnh v¨n hãa ph¶i lµ c¸i ®­îc c¸c thµnh viªn chÊp nhËn vµ chia sÎ. Do ®ã, cÇn tíi ®é dµi thêi gian cÇn thiÕt, ®ñ cho sù kiÓm nghiÖm. C¸c ®iÒn kiÖn 1 vµ 5 lµ c¸i thuéc vÒ kh¸ch quan, cßn ®iÒu kiÖn 2, 3, 4 l¹i thuéc vÒ chñ quan cña ng­êi qu¶n lý ®Ó t¹o ra qu¸ tr×nh hoµ nhËp gi÷a “v¨n ho¸ t¸n thµnh” vµ “v¨n hãa trong thùc tÕ” cña DN. Thùc tÕ cho thÊy ®· cã kh«ng Ýt ®iÓn h×nh thµnh c«ng vµ nh÷ng nhµ qu¶n lý giái, biÕt vËn dông c¸c biÖn ph¸p h÷u hiÖu ®Ó thay ®æi nÒ nÕp, phong c¸ch vµ lèi lµm viÖc cña mét tæ chøc ®Ó mang l¹i hiÖu qu¶ cho mét DN trªn th­¬ng tr­êng. Ch­¬ng 2 X©y dùng vµ ph¸t triÓn v
Luận văn liên quan