Đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả nghiệp vụ dịch vụ logistics tại bộ phận apl logistics hải phòng, công ty TNHH apl-Nol Việt Nam (file ppt_

Ở Việt Nam dịch vụ logistics còn khá mới mẻ, trong khi dịch vụ này ở nước ngoài đã phát triển từ lâu và đạt được rất nhiều thành tựu; Hầu như chưa có doanh nghiệp logistics đúng nghĩa mà chỉ có các forwarder nhỏ, lẻ; Vì vậy, nghiên cứu nghiệp vụ của công ty APL Logistics, là công ty có uy tín, kinh nghiệm và mang tầm đa quốc gia, là cần thiết; Kết quả nghiên cứu có thể ứng dụng vào việc phát triển dịch vụ logistics cho các công ty khác của Việt Nam.

ppt26 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2753 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả nghiệp vụ dịch vụ logistics tại bộ phận apl logistics hải phòng, công ty TNHH apl-Nol Việt Nam (file ppt_, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ XUẤT CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ NGHIỆP VỤ DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI BỘ PHẬN APL LOGISTICS HẢI PHÒNG, CÔNG TY TNHH APL-NOL VIỆT NAM Giáo viên hướng dẫn : Cô Nguyễn Thanh Thủy Sinh viên thực hiện : Trần Quang Đức Lớp : KTB 47 ĐH1 – Khoa Kinh Tế Vận Tải biển TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Ở Việt Nam dịch vụ logistics còn khá mới mẻ, trong khi dịch vụ này ở nước ngoài đã phát triển từ lâu và đạt được rất nhiều thành tựu; Hầu như chưa có doanh nghiệp logistics đúng nghĩa mà chỉ có các forwarder nhỏ, lẻ; Vì vậy, nghiên cứu nghiệp vụ của công ty APL Logistics, là công ty có uy tín, kinh nghiệm và mang tầm đa quốc gia, là cần thiết; Kết quả nghiên cứu có thể ứng dụng vào việc phát triển dịch vụ logistics cho các công ty khác của Việt Nam. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU + Tìm hiểu các quy trình nghiệp vụ dịch vụ logistics tại bộ phận APL Logistics Hải Phòng; + Đánh giá thực trạng hoạt động cung ứng dịch vụ logistics tại bộ phận APL Logistics Hải Phòng; + Đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả nghiệp vụ dịch vụ logistics tại bộ phận APL Logistics Hải Phòng. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI LOGISTICS Theo quan điểm rộng thì “ Logistics là việc tổ chức các hoạt động thực tiễn cần thiết nhằm để thực hiện một kế hoạch phức hợp thành công khi mà kế hoạch đó liên quan đến nhiều người và trang thiết bị.” KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI DỊCH VỤ LOGISTICS Theo điều 233 Luật thương mại Việt Nam (2005) thì “ Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công đoạn bao gồm, nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.” CẤU TRÚC TẬP ĐOÀN NOL CẤU TRÚC CÔNG TY TNHH APL-NOL VIỆT NAM CÁC DỊCH VỤ APLL HẢI PHÒNG CUNG CẤP Các dịch vụ do APLL Hải Phòng cung cấp Consolidaton (Dịch vụ gom hàng chỉ định): APLL phía nước ngoài đã đàm phán ký kết hợp đồng với khách hàng, lập ra các quy trình (LP) và chỉ định APLL Việt Nam phải thực hiện theo LP đã lập International freight system (Dịch vụ hỗ trợ quốc tế): là dịch vụ mà các sale của Việt Nam có nhiệm vụ đi tìm khách hàng nội địa, đàm phán ký kết hợp đồng với họ, kết hợp thêm các dịch vụ phụ trợ khác CÁC QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ TẠI APLL HP QUY TRÌNH CONSOLIDATION Mối quan hệ giữa các bên Quy trình thực hiện theo LP Giai đoạn sau khi đến destination Giai đoạn chuẩn bị giao hàng Giai đoạn trước khi hàng lên tàu Giai đoạn sau khi giao hàng và xuất khỏi Origin APLL nhận booking của nhà cung cấp - Kiểm tra đơn hàng,lịch tàu, thiết bị, lên kế hoạch xuất hàng Kế hoạch xuất hàng được gửi cho khách hàng Book chỗ với hãng tàu Cập nhật thông tin cho khách hàng Thông báo đơn hàng cho nhà cung cấp và kế hoạch gom hàng cho kho APLL đóng hàng vào cont tại kho của mình Đưa Cont ra bãi Nhà máy tự đóng hàng tại kho Đưa cont ra bãi CSR nhận thông tin, nhập hệ thống Làm FCR/HBL Gửi thông tin cho hãng tàu In FCR/ HBL Gửi bản copy cho nhà máy Kiểm tra, nhận vận đơn của hãng tàu Gửi thông tin sau khi tàu chạy cho khách hàng Thu thâp, kiểm tra, sắp xếp, tổng hợp chứng từ Gửi cho các bên liên quan -Thu các loại phí tại origin Giao FCR/HBL cho nhà cung cấp Cung cấp dịch vụ hải quan Làm vận tải nội địa Chuyển hàng về DC Liên kết với nhà cung cấp dịch vụ khác Liên kết với Origin giải quyết tranh chấp sai phạm trong chứng từ Thu phí dịch vụ từ phía khách hàng QUY TRÌNH IFS LUỒNG CHỨNG TỪ CHÍNH TẠI APLL HP TRONG NGHIỆP VỤ GOM HÀNG MỘT SỐ CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ NGHIỆP VỤ DỊCH VỤ CỦA APLL HẢI PHÒNG Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả nghiệp vụ dịch vụ logistics Nhóm chỉ tiêu định tính Nhóm chỉ tiêu định lượng Mức độ hợp lý của quy trình nghiệp vụ Hạ tầng công nghệ thông tin Mức độ thỏa mãn của khách hàng Ngoài ra còn một số chỉ tiêu khác: trình độ nhân viên, công tác tổ chức nhân sự Chi phí logistics trong tổng chi phí vận tải của khách hàng Chỉ tiêu thời gian Lượng hàng tự sale trên tổng sản lượng gom hàng Những ưu điểm của APL Logistics Hải Phòng Qui trình nghiệp vụ hoàn chỉnh, chặt chẽ Sử dụng công nghệ thông tin hiện đại Trình độ nghiệp vụ của các nhân viên khá cao NHỮNG ƯU ĐIỂM CỦA APLL HẢI PHÒNG Mức độ thỏa mãn của khách hàng cao 1. Hạn chế về nghiệp vụ CÁC MẶT HẠN CHẾ CỦA APLL HP VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC Lượng hàng tự sale còn quá ít trong tổng sản lượng (10-15%) Giá dịch vụ khá cao Số lượng sale có hạn Chính sách quá cứng nhắc Người VN quen thuê các DV lẻ Quảng bá chuỗi dịch vụ logistics phù hợp Hạ giá đối với KH nội địa khoảng 20% Kiến nghị với tập đoàn mẹ thay đổi chính sách Tuyển dụng, đào tạo thêm mỗi vp 1sale APLL vẫn lãi Đảm bảo nguồn hàng Dễ dàng ký kết HĐ Chi phí quảng bá nhỏ Tăng khách hàng nội địa Tốn thời gian ít Thu hút KH nội địa Chi phí nhỏ Thời gian xuất hàng không nhanh (trung bình 7 ngày) Cắt giảm một số dịch vụ GTGT không quan trọng 2. Hạn chế về tổ chức Phân bổ công việc không rõ ràng Trình độ chuyên môn của một số nhân viên còn hạn chế. Hệ thống thông tin thiếu sự bảo trì thường xuyên. Xắp xếp, phân chia lại công việc trong nhóm Trưởng nhóm cần có chế độ báo cáo tiến độ công việc lên giám đốc 1 tuần 1 lần Cần có chế độ ưu tiên tuyển dụng Có chế độ đào tạo phù hợp (mở lớp, cử đi học…) Có kế hoạch kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ 2 tuần 1 lần. Phân công một nhân viên phụ trách kiêm nhiệm Đầu tư các thiết bị dự phòng Trưởng nhóm cần có chế độ kiểm tra tiến độ công việc 2 ngày 1 lần Upstream Logistics là sự dịch chuyển các hoạt động của chuỗi cung ứng đến gần hơn nhà cung cấp ĐỀ XUẤT CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ NGHIỆP VỤ DỊCH VỤ LOGISTICS CHO APLL HẢI PHÒNG (1). Phát triển và hoàn thiện hệ thống hỗ trợ dịch vụ Upstream Logistics Mô hình “Direct ship” Thuận lợi đối với khách hàng Giảm chi phí tồn kho tại nước nhập khẩu Giảm các chi phí đắt đỏ tại nước nhập khẩu Giảm chi phí nhân công Tăng cường khả năng kiểm soát hàng hóa Loại bỏ các chi phí không cần thiết Khách hàng không cần các trung tâm phân phối (2). Ứng dụng chương trình hỗ trợ nghiệp vụ Lead Logistics Provider Các lợi ích đối với vendor Các lợi ích đối với người nhận hàng Quản lý toàn bộ luồng thông tin cho tất cả các phương thức vận tải Tăng cường hiện hữu hóa của chuỗi cung ứng Giảm tổng chi phí vận tải Đơn giản hóa quy trình logistics và dòng thông tin liên lạc Sử dụng một cổng web cho tất cả các công cụ quản lý chuỗi cung ứng (3). Phát triển nguồn nhân lực cho APLL Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trong tương lai Phát triển nguồn nhân lực Thuê một tổ chức chuyên đào tạo nhân lực tuyển sinh và đào sinh viên chuyên ngành logistics và có thể sang tuyển chọn những sinh viên ưu tú Tuyển chọn những người có đam mê học ngành logistics và nguyện vọng về làm cho công ty và giữ lại làm việc tại công ty khi đủ tiêu chuẩn Cử ra một nhân viên tìm hiểu và lựa chọn nhân lực từ các trường đại học Đặt hàng nhân lực Săn tìm nhân lực Đầu tư trung tâm đào tạo riêng (4). Đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin Nâng cấp hệ thống thông tin Nâng cấp phần mềm Nâng cấp phần cứng Đầu tư các giàn máy vi tính có cấu hình tương đối cao kêt nối với các thiết bị khác như máy in lazer, máy photocopy, máy in FCR, máy in seawaybill….,kết hợp với đường truyền internet cáp quang “Software as a Servise” - SaaS “Enterprise Resorce Planing” - ERP Các dịch vụ mới Nhóm dịch vụ phục vụ nhu cầu của từng tuyến riêng biệt: Nhóm dịch vụ này dựa trên nhu cầu mới phát sinh trên từng tuyến riêng biệt và có thể do khách hàng yêu cầu Dịch vụ đại diện cho chủ hàng xuất (5). Phát triển các dịch vụ mới EM XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!