Trong thời gian vừa qua, Việt Nam đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế, ngày một nâng cao vị thế của mỡnh trên trường quốc tế. Nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới mà việc gia nhập WTO là một bước tiến quan trọng. Trong môi trường mới, nhiều cơ hội mang lại như các rào cản thương mại giảm đi, thị trường được mở rộng Đi liền với nó là một môi trường đầy biến động và phức tạp. Tất cả những điều đó đặt ra cho các ngành trong nền kinh tế nói chung và từng doanh nghiệp nói riêng phải xác định hướng đi đúng đắn cho mỡnh để tồn tại và phát triển. Với một doanh nghiệp điều quan trọng là khả năng cạnh tranh – tỡm kiếm lợi nhuận trờn thị trường. Để có được điều đó doanh nghiệp cần chỉ ra cho mỡnh hướng đi và những hành động, những quyết định chính xác và kịp thời. Xuất phát từ vai trũ quan trọng của chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp, từ thực tiễn sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Phat Triển Sản Phẩm Việt, tác giả quyết định nghiên cứu đề tài: “Đề xuất chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Phát Triển Sản Phẩm Việt”.
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
Trước tiên trên cương vị là một sinh viên việc vận dụng những kiến thức được trang bị là rất cần thiết. Góp phần khẳng định sự đúng đắn của nền tảng lý thuyết trong thực tế.
Với Công ty cổ phần Phát Triển sản phẩm viêt, một công ty mới được cổ phần hoá. Chuyển đổi hỡnh thức kinh doanh từ công ty nhà nước sang hoạt động theo mô hỡnh cụng ty cổ phần, việc phỏt triển gặp những khú khăn không nhỏ. Tác giả mong rằng có thể góp phần chỉ ra được những con đường phát triển khả thi của công ty. Nhằm hướng tới sự phát triển mạnh hơn của công ty, khẳng định định hướng đúng đắn trong chính sách cổ phần hoá của nhà nước.
86 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1740 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề xuất chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Phát Triển Sản Phẩm Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục
Lời mở đầu.........................................................................................1
Chương I. chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp................................2
I. khỏi quỏt về chiến lược kinh doanh...........................................................2
1. khỏi niệm chiến lược.....................................................................................2
2. một số quan niệm về chiến lược kinh doanh................................................3
3. nội dung chớnh của bản chiến lược kinh doanh............................................4
4. tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh..................................................5
4.1 xu thế phỏt triển của nền kinh tế thế giới...................................................5
4.2 chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp................................................5
II. quy trỡnh xõy dựng chiến lược kinh doanh............................................6
1. xỏc định mục tiờu.......................................................................................7
2. Phõn tớch mụi trường bờn ngoài.................................................................7
2.1 Phõn tớch mụi trường vĩ mụ.......................................................................8
2.1.1 phõn tích mụi trương kinh tờ́ quụ́c tờ́....................................................8
2.1.2 Phõn tích mụi trương kinh tờ́ quụ́c dõn...............................................10
2.2 Phõn tớch mụi trường ngành................................................................10
3. Phõn tớch mụi trường bờn trong - nội bộ doanh nghiệp.........................15
4. Xỏc định cỏc phương ỏn chiến lược........................................................17
5. Lựa chọn chiến lược cạnh tranh..............................................................18
III. sự cần thiết xõy dựng chiến lược kinh doanh của cụng ty cổ phần .phỏt triển sản phẩm việt...............................................................................21
Chương II. Phõn tớch mụi trường kinh doanh của ngành nụng sản trái cõy................................................................................................................22
giới thiệu chung về ngành nụng sản trái cõy vViệt Nam..................22.
1. Thực trạng ngành trái cõy việt nam...........................................................22
2. Cỏc yếu tố cấu trỳc ngành nụng nghiệp trái cõy việt nam........................24.
3.nhu cầu thị trường của ngành nụng nghiệp trái cõy.....................................25
II.cỏc yếu tố vĩ mụ ảnh hưởng đến ngành...................................................27
1.tỏc động của mụi trường kinh tế quốc tế.....................................................27
2.tỏc động của nền kinh tế quốc dõn...............................................................28
III.các yờ́u tụ́ cạnh tranh ngành..................................................................30
chương III. Phõn tớch thực trang sản xuất kinh doanh của cụng ty cổ phần phỏt triển sản phẩn việt.................................................................32
giới thiệu chung về cụng ty cổ phần phỏt triển sản phẩm việt................32
giới thiệu chung........................................................................................32
2.lịch sử hỡnh thành và phỏt triển ....................................................... .........33
3. chức năng nhiợ̀m vụ của doanh nghiợ̀p.....................................................36.
4. cơ cấu tổ chức của bộ mỏy cụng ty cổ phần phỏt triển sản phẩm việt
5.kết quả hoạt động 4 năm gần nhất..............................................................45
6..phương hướng hoạt động của cụng ty trong thời gian tới.........................47
phõn tớch khả năng cạnh tranh của cụng ty......................................48.
1.vờ̀ đụ̣i ngũ lãnh đạo cụng ty........................................................................48
2.vờ̀ hoạt đụ̣ng quản lý nhõn sự......................................................................48
3.Thị phần của Công ty..................................................................................50
3.1.Các đại lý tại các chợ đầu mối................................................................51
3.2. Các đại lý tại các tỉnh thành....................................................................52
III. Đánh giá chung.......................................................................................54
1. Đánh giá kinh doanh theo từng loại sản phẩm..........................................54
2. Đánh giá theo từng thị trường....................................................................58
2.1. Thị trường trong nước.............................................................................58
Thị trường nước ngoài............................................................................60
3.xõy dựng ma trọ̃n swot.................................................................62
4. Phõn tớch cỏc phương ỏn chiến lược..........................................................66
4.1. Tận dụng điểm mạnh của cụng ty nhằm đỏp ứng nhu cầu thị trườngngày càng cao..........................................................................................................66
4.2. Phương ỏn khắc phục điểm yếu hướng tới đỏp ứng nhu cầu ngày cà.ng cao của thị trường............................................................................................67
4.3. Phương ỏn khắc phục điểm yếu để đương đầu với thỏch thức.................68
4.4. Phương ỏn củng cố điểm mạnh để đương đầu với thỏch thức..................68
Chương IV. Đề xuất chiến lược kinh doanh xuṍt nhọ̃p khõ̉u trái cõy cho cụng ty cổ phần phỏt triển sản phẩm Việt
1. lựa chọn chiờ́n lược......................................................................................69
2 các phương án thực thi chiờ́n lược................................................................70
2.1. Xây dựng và quản trị hệ thống kênh phân phối trong nước......................73
2.2. Các đại lý tại các chợ đầu mối..................................................................74
2.3. Các đại lý tại các tỉnh thành......................................................................76
Kết luận.........................................................................................................................82
Danh mục tài liợ̀u tham khảo...........................................................................84
Lời mở đầu
Trong thời gian vừa qua, Việt Nam đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phỏt triển kinh tế, ngày một nõng cao vị thế của mỡnh trờn trường quốc tế. Nền kinh tế hội nhập ngày càng sõu vào nền kinh tế thế giới mà việc gia nhập WTO là một bước tiến quan trọng. Trong mụi trường mới, nhiều cơ hội mang lại như cỏc rào cản thương mại giảm đi, thị trường được mở rộng…Đi liền với nú là một mụi trường đầy biến động và phức tạp. Tất cả những điều đú đặt ra cho cỏc ngành trong nền kinh tế núi chung và từng doanh nghiệp núi riờng phải xỏc định hướng đi đỳng đắn cho mỡnh để tồn tại và phỏt triển. Với một doanh nghiệp điều quan trọng là khả năng cạnh tranh – tỡm kiếm lợi nhuận trờn thị trường. Để cú được điều đú doanh nghiệp cần chỉ ra cho mỡnh hướng đi và những hành động, những quyết định chớnh xỏc và kịp thời. Xuất phỏt từ vai trũ quan trọng của chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp, từ thực tiễn sản xuất kinh doanh của Cụng ty cổ phần Phat Triờ̉n Sản Phõ̉m Viợ̀t, tỏc giả quyết định nghiờn cứu đề tài: “Đề xuất chiến lược kinh doanh của Cụng ty cổ phõ̀n Phát Triờ̉n Sản Phõ̉m Viợ̀t”.
Mục tiờu nghiờn cứu của đề tài
Trước tiờn trờn cương vị là một sinh viờn việc vận dụng những kiến thức được trang bị là rất cần thiết. Gúp phần khẳng định sự đỳng đắn của nền tảng lý thuyết trong thực tế.
Với Cụng ty cổ phần Phát Triờ̉n sản phõ̉m viờt, một cụng ty mới được cổ phần hoỏ. Chuyển đổi hỡnh thức kinh doanh từ cụng ty nhà nước sang hoạt động theo mụ hỡnh cụng ty cổ phần, việc phỏt triển gặp những khú khăn khụng nhỏ. Tỏc giả mong rằng cú thể gúp phần chỉ ra được những con đường phỏt triển khả thi của cụng ty. Nhằm hướng tới sự phỏt triển mạnh hơn của cụng ty, khẳng định định hướng đỳng đắn trong chớnh sỏch cổ phần hoỏ của nhà nước.
Kết cấu của đề tài: Đề tài được chia thành 3 chương
Chương I: Chiến lược kinh doanh và xõy dựng chiến lược kinh doanh trong cụng ty..
Chương II: Phõn tớch chiến lược hoạt động kinh doanh của Cụng ty cổ phần phát triờ̉n sản phõ̉m viợ̀t
Chương III: Đề xuất chiến lược kinh doanh của Cụng ty cổ phần bỏn phát trj iờ̉n sản phõ̉m viờt.
Chương I. chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp
khỏi quỏt về chiến lược kinh doanh
khỏi niệm chiến lược
thuật ngữ chiến lược cú nguồn gốc từ tiếng hy lạp với hai từ “stratos” (quõn đội bầy , đoàn) và agos ( lónh đạo, điều khiển) . chiến lược được sử dụng đầu tiờn trong quõn sự dựng để chỉ cỏc kế hoạch lớn, dài hạn được đưa ra trờn cơ sở tin chắc được cỏi gỡ đối phương cú thể làm và cỏi gỡ đối phương cú thể khụng làm . thụng thường người ta hiểu chiến lược là khoa học chỉ huy quõn sự, được lập kế hoạch cụ thể và tiến hành những chiến dịch cú quy mụ lớn.
chiến lược kinh doanh theo cỏch tiếp cận truyền thống, chiến lược là việc xỏc định những mục tiờu cơ bản, dài hạn của doanh nghiệp và thực hiện chương trỡnh hành động cựng với việc phõn bổ nguồn lực cần thiết để đạt được những mục tiờu ấy . cũng cú thể hiểu chiến lược là phương thức mà cỏc doanh nghiệp ỏp dụng để định hướng tương lai nhằm đạt được những thành cụng và duy trỡ những thành cụng. Hay chiến lược là một chương trỡnh hành động tổng quỏt , dài hạn hướng hoạt động của doanh nghiệp đạt được mục tiờu đó xỏc định
chiến lược kinh doanh theo cỏch tiếp cận của Mintzberg. ễng cho rằng chiến lược là một mẫu hỡnh trong dũng chảy cỏc quyết định và chương trỡnh hành động vỡ vậy theo ụng chiến lược cú thể cú nguồn gốc từ bất kỳ vị trớ nào, nơi nào mà người ta cú khả năng học hỏi và nguồn lực trợ giỳp cho nú. Theo ụng trong thực tế chiến lược của cỏc doanh nghiệp là sự kết hợp giữa dự định và đột biến.
bản chất của chiến lược kinh doanh
dự tiếp cận theo cỏch nào thỡ bản chất của chiến lược kinh doanh là phỏc thảo hỡnh ảnh tương lai của doanh nghiệp trong khu vực hoạt động và cỏc khả năng khai thỏc, chiến lược kinh doanh xỏc định mục tiờu dài hạn , cỏc chớnh sỏch cũng như cỏc giải phỏp cần thiết để thực hiện cỏc mục tiờu xỏc định .
một số quan niệm về chiến lược kinh doanh
Chiến lược kinh doanh cú vai trũ rất quan trọng, cú thể quyết định đến khả năng tồn tại và phỏt triển của doanh nghiệp. Nú chỉ ra cho doanh nghiệp những tỏc động từ mụi trường bờn ngoài, những vấn đề nội tại của doanh nghiệp. Trờn cơ sở đú chỉ ra doanh nghiệp nờn hành động như thế nào để cạnh tranh thành cụng trờn thị trường. Mặc dự chưa cú một khỏi niệm thống nhất song chỳng ta cú thể nắm được những vấn đề quan trọng, cốt lừi của một bản chiến lược kinh doanh qua một vài quan niệm sau.
Theo Michael Porter (tại Đại học Harvard, Mỹ) chiến lược để đương đầu với cạnh tranh là sự kết hợp giữa những mục tiờu cần đạt tới và những phương tiện cần thiết để đạt được mục tiờu.
Theo tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group (BCG) chiến lược là việc sử dụng cỏc phương tiện sẵn cú nhằm làm thay đổi thế cõn bằng cạnh tranh và chuyển lợi thế cạnh tranh về phớa doanh nghiệp mỡnh
nội dung chớnh của bản chiến lược kinh doanh
Túm lại chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp nhằm đảm bảo cho cạnh tranh thành cụng của doanh nghiệp trờn thị trường. Trong đú doanh nghiệp xỏc định:
mục tiờu được hiểu khỏi quỏt nhất là cỏi đớch cần đạt tới. mỗi doanh nghiệp cũng như từng bộ phận của nú đều cú mục tiờu của mỡnh. Mục tiờu của doanh nghiệp cú thể được xỏc định cho toàn bộ quỏ trỡnh tồn tại và phỏt triển cũng cú thể chỉ gắn với từng giai đoạn phỏt triển nhất định của nú.
cú nhiều nhõn tố khỏc nhau tỏc động đến mục tiờu chiến lược , cỏc nhõn tố tỏc động mạnh đến mục tiờu chiến lược như triết lý kinh doanh và hệ thống mục tiờu của doanh nghiệp, cỏc cơ hội và đe doạ đối với hoạt đụng kinh doanh của doanh nghiệp trong thời kỳ chiến lược, cỏc điểm mạnh và điểm yếu của bản thõn doanh nghiệp trong thời kỳ chiến lược...doanh nghiệp cần xỏc định cỏc nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiờu chiến lược đặt ra.
cỏc giải phỏp tận dung điểm mạnh, điểm yếu cũng như trỏnh cỏc cạm bẫy và khắc phục điểm yếu của bản thõn doanh nghiệp.
4.tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh
xu thế phỏt triển của nền kinh tế thế giới
Thế giới đã bước vào thế kỷ 21 thế kỷ của công nghệ thông tin với những bước tiến vượt bậc đến kinh ngạc, dù đâu đó trên thế giới vẫn còn những tiếng bom rơi, những bạo loạn, khủng bố, dù nền kinh tế Thế giới những năm qua còn nhiều diễn biến và thay đổi phức tạp. Nhưng nhìn chung đều là những dấu hiệu tích cực của xu thế hội nhập, của xu hướng “chuyển từ đối đầu sang đối thoại”, của những cam kết bình thường hóa quan hệ.
Ngày nay xu thế phỏt triển của nền kinh tế thế giới là quốc tế hoỏ và khu vực hoỏ. Điều này thể hiện tớnh quốc tế trong phõn cụng lao động, tớnh thống nhất và phụ thuộc lẫn nhau trong sản xuất kinh doanh ngày càng tăng. Việc hỡnh thành cỏc khu vực mậu dịch tự do như: EU, AFTA… Và trờn quy mụ toàn cầu là tổ chức thương mại thế giới WTO cũng cú nghĩa là thỳc đẩy nhanh quỏ trỡnh toàn cầu hoỏ và khu vực hoỏ. Trong quỏ trỡnh đú cỏc rào cản thương mại, kỹ thuật ngày càng thụng thoỏng hơn, thị trường được mở rộng và đú chớnh là những cơ hội đang mở ra cho cỏc quốc gia, cỏc doanh nghiệp.
4.2chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp
quản lý chiờ́n lược giúp ta thṍy rõ được hướng đi của mình . nó giúp các nhà lãnh đạo phải xem xét và xác định xem tụ̉ chức phải đi theo hướng nào và khi nào thì đạt tới mụ̣t điờ̉m cụ thờ̉ nhṍt định.
Viợ̀c nhọ̃n thức kờ́t quả mong muụ́n và mục đích trong tương lai giúp cho các nhà lãnh đạo cũng như nhõn viờn nắm được viợ̀c gì cõ̀n làm đờ̉ đạt được thành cụng.
Điờ̀u kiợ̀n mụi trường mà tụ̉ chức gặp phải
Mụi trường kinh doanh biến đổi, cỏc yếu tố tỏc động đến hoạt động kinh doanh đa dạng hơn, khú lường hơn. Thị trường được mở rộng và tất nhiờn trong đú mỗi chủ thể phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn, nhiều cơ hội đưa đến và nhiều thỏch thức đan xen.
Mỗi doanh nghiệp đều trải qua một quỏ trỡnh phỏt triển nhất định, trong xu thế biến đổi chung đú, mỗi doanh nghiệp để tồn tại và phỏt triển phải cú được quyết định hợp lý, kịp thời. Để làm được điều này doanh nghiệp phải xỏc định hướng đi cho mỡnh, tỡm ra giải phỏp nhằm huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực để cú thể đạt được mục tiờu đề ra. Chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp giỳp cho doanh nghiệp thực hiện những hoạt động đú.
III. quy trỡnh xõy dựng chiến lược kinh doanh
Để nhận diện được những nhõn tố từ mụi trường bờn ngoài tỏc động đến sự phỏt triển của doanh nghiệp. Tỡm ra được những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. Xuất phỏt từ tớnh định hướng của chiến lược, tớnh bất định của tương lai, việc xõy dựng chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp thường được tiến hành theo những bước sau.
Bảng 1:
Xỏc định mục tiờu
(Trả lời cõu hỏi doanh nghiệp muốn gỡ?)
Phõn tớch mụi trường bờn ngoài
(Trả lời cõu hỏi doanh nghiệp cần phải làm gỡ?)
Phõn tớch mụi trường bờn trong
(Trả lời cõu hỏi doanh nghiệp cú thể làm gỡ?)
Lựa chọn chiến lược
(Trả lời cõu hỏi doanh nghiệp sẽ làm gỡ?)
.
1.xỏc định mục tiờu
Xỏc định mục tiờu, chớnh là việc trả lời cho cõu hỏi doanh nghiệp muốn gỡ ? Trước khi cú thể cụ thể hoỏ định hướng phỏt triển thành mục tiờu cụ thể, doanh nghiệp cần chỉ ra được nền tảng cho việc xõy dựng những mục tiờu ấy. Chớnh vỡ vậy phải bắt đầu bằng việc định hỡnh tầm nhỡn và sứ mạng chiến lược, rồi mới xỏc định mục tiờu chiến lược.
Tầm nhỡn chiến lược là những hỡnh ảnh tương lai mà doanh nghiệp hướng tới. Nú bao gồm mục đớch cốt lừi và giỏ trị cốt lừi – thứ hướng dẫn hành động của doanh nghiệp ở mọi nơi mọi lỳc.
Sứ mạng chiến lược trả lời cõu hỏi doanh nghiệp sẽ làm gỡ? Và doanh nghiệp sẽ làm như thế nào để cú thể biến tầm nhỡn thành hiện thực.
Mục tiờu chiến lược chớnh là những cam kết về kết quả mà doanh nghiệp cần đạt được tại một thời điểm nhất định trong tương lai. Yờu cầu mục tiờu phải cú tớnh khả thi, cú thể đo lường được nhưng để tạo ra động lực phấn đấu thỡ mục tiờu cũng cần phải tham vọng. Nú cú thể là mục tiờu tài chớnh, thể hiện qua những cam kết về mặt kết quả tài chớnh. Mục tiờu mang tớnh chiến lược, thường liờn quan đến việc tạo lập một vị thế cạnh tranh. Đú chớnh là vị trớ của doanh nghiệp so với cỏc đối thủ cạnh tranh, cú thể thụng qua thị phần, xếp hạng giữa cỏc doanh nghiệp. Trong phạm vi doanh nghiệp thường thỡ mục tiờu mang tớnh chiến lược cú vai trũ quan trọng hơn.
2. Phõn tớch mụi trường bờn ngoài
Những phõn tớch về mụi trường bờn ngoài hay mụi trường kinh doanh sẽ chỉ ra cỏc yếu tố và sự ảnh hưởng của nú đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Căn cứ vào tớnh tổng quỏt của cỏc yếu tố và mức độ ảnh hưởng đú là trực tiếp hay giỏn tiếp cú thể chia những yếu tố đú thành cỏc yếu tố thuộc mụi trường vĩ mụ và cỏc yếu tố thuộc mụi trường vi mụ. Từ những phõn tớch về cỏc yếu tố này trả lời cho cõu hỏi doanh nghiệp cần phải làm gỡ?
2.1. Phõn tớch mụi trường vĩ mụ
2.1.1. phõn tích mụi trương kinh tờ́ quụ́c tờ́
Cỏc nhõn tố chủ yếu thuộc mụi trường vĩ mụ bao gồm: Yếu tố kinh tế vĩ mụ, yếu tố chớnh trị luật phỏp, yếu tố văn húa xó hội, yếu tố khoa học cụng nghệ và yếu tố thuộc mụi trường quốc tế.
Cỏc nhõn tố kinh tế vĩ mụ như tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bỡnh quõn đầu người, tỷ lệ lạm phỏt, tỷ lệ thất nghiệp, lói suất, sự biến động trờn thị trường chứng khoỏn…Quỏ trỡnh phõn tớch đi vào xem xột sự biến đổi của từng yếu tố và tỏc động của nú tới ngành sản phẩm mà ta nghiờn cứu. Với mỗi ngành sản phẩm sự tỏc động của mỗi nhõn tố cú thể rất khỏc nhau. Vớ như cựng là tỏc động của tăng trưởng kinh tế cao, thường thỡ sẽ tạo thuận lợi cho sự phỏt triển của cỏc ngành trong nền kinh tế núi chung, nhưng những ngành sản phẩm cấp thấp lại cú đặc điểm khi thu nhập tăng lờn nhu cầu về những sản phẩm đú lại giảm đi. Và như vậy đối với những ngành sản phẩm thứ cấp như thực phẩm thỡ tăng trưởng kinh tế càng mạnh lại cú thể gõy ra khú khăn cho sự phỏt triển của ngành.
Cỏc nhõn tố chớnh trị luật phỏp như tỡnh hỡnh chớnh trị xó hội, hệ thống phỏp luật và chớnh sỏch của nhà nước. Khi cú được mụi trường chớnh trị xó hội ổn định, hệ thống luật phỏp ngày càng hoàn thiện, hoạt động quản lý nhà nước minh bạch hơn. Tất cả những điều đú là điều kiện quan trọng thu hỳt đầu tư phỏt triển của cỏc chủ thể trong nền kinh tế, thỳc đẩy kinh tế phỏt triển.
Các nhõn tụ́ chủ yờ́u phản ánh sự thay đụ̉i chính trị thờ́ giới là các quan hợ̀ hình thành trờn thờ́ giới và khu vực như vṍn đờ̀ toàn cõ̀u hoá, hình thành, phá bỏ các hiợ̀p ước liờn minh đa phương và song phương...giải quyờ́t các mõu thuõ̃n cơ bản của thờ́ giới cũng như của từng khu vực.
Các nhõn tụ́ này tác đụ̣ng tích cực hay tiờu cực đờ́n hoạt đụ̣ng kinh doanh của các doanh nghiợ̀p của từng quụ́c gia và của nước ta nói chung, tuy nhiờn xu hướng tác đụ̣ng của chúng đờ́n hoạt đụ̣ng kinh doanh của từng doanh nghiợ̀p lại khụng giụ́ng nhau.
Khụng chỉ thay đụ̉i chính trị của thờ́ giới mà ngay cả sự thay đụ̉i thờ̉ chờ́ chính trị của mụ̣t nước cũng ảnh hưởng tới hoạt đụ̣ng kinh doanh của nhiờ̀u nước khác đang có quan hợ̀ làm ăn với nước đó. Vì mọi thay đụ̉i vờ̀ chính trị của mụ̣t nước ít nhiờ̀u dõ̃n đờ́n thay đụ̉i quan hợ̀ làm ăn với các nước khác.
Chiờ́n tranh cũng ảnh hưởng đờ́n hoạt đụ̣ng kinh tờ́ của các doanh nghiợ̀p có liờn quan, mức đụ̣ tác đụ̣ng của noa tuỳ thuụ̣c vào quy mụ và thời gian của cuụ̣c chiờ́n tranh.
Cỏc nhõn tố về khoa học cụng nghệ như trỡnh độ khoa học cụng nghệ, khả năng tiếp cận cụng nghệ mới của đất nước. Với sự ảnh hưởng mạnh mẽ của cụng nghệ tới tất cả cỏc ngành