Định hướng phát triển của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu đến năm 2015
Bất cứ một doanh nghiệp nào muốn đứng vững và phát triển được đều đòi hỏi có chiến lược kinh doanh đúng đắn. Chiến lược đó phải được xây dựng trên cơ sở các điểm mạnh và điểm yếu của mình, đồng thời phải phù hợp với môi trường vi mô và vĩ mô của doanh nghiệp. Một chiến lược đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của mình, đồng thờigiúp doanh nghiệp tận dụng tốt các cơ hội và hạn chế các rủi ro có thể xảy ra. Trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc xây dựng một chiến lược đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được mộtlợi thế cạnh tranh bền vững nhằm duy trì một sự tăng trưởng và phát triển ổn định. Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) sau hơn 14 năm hoạt động đã đạt được một số kếtquả: Mức huy động vốn và cấp tín dụng ngày càng tăng đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cung ứng các dịch vụ ngân hàng ngày càng mở rộng và phát triển, tạo tiện ích thu hút khách hàng,góp phần tạo điều kiện luân chuyển vốn nhanh hơn, tiết kiệm được chi phí lưu thông xã hội, cơ cấu mạng lưới ACB ngày càng đa dạng, mở rộng và phát triển. Bên cạnh những kết quả đạt được trên đây thì ACB vẫn còn một số hạn chế và tồn tại như:Năng lực tài chính còn thấp, vốn tự có còn thấp hơn so với các ngân hàng trong khu vực, tình hình trang thiết bị, công nghệ, trình độ nghiệp vụ chuyên môn,năng lực quản trị điều hành, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động nhìn chung chưa đápứng được yêu cầu hội nhập. Khi bước vào tiến trình hội nhập thì ACB sẽ phải đối mặtvới cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đe doạ đến sự tồn tại và phát triển của ACB. Bên cạnh đó, hội nhập cũng mở ra nhiều cơ hội cho hệ thống ngân hàng nói chung và cho ACB nói riêng. Xuất phát từ những yêu cầu trên cho thấy tính cấp bách của việc đòi hỏi cần có định hướng phát triển của ACB trong tiếntrình hội nhập. Là một thành viên trong mái nhà ACB, tôi chọn đề tài cho mình : “Định hướng phát triển của ngân hàng thương mại cổ phầnÁ Châu (ACB) đến năm 2015”.