Sự thành công của một doanh nghiệp được đảm bảo bởi một chiến lược được
xây dựng rõ ràng, phù hợp và thực thi đúng hướng. Chiến lược của doanh
nghiệp có thể được ví như bánh lái của một con tàu, đưa con tàu đi đúng hướng để
đến với điểm đích của mình. Có thể nói, việc xây dựng chiến lược kinh doanh của
doanh nghiệp là điều kiện cần thiết khách quan giúp cho sự đứng vững, phát triển
và bứt phá của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh và đầy biến
động. Tuy nhiên, một câu hỏi thường trực cho các nhà quản trị doanh nghiệp là
chiến lược được xây dựng của doanh nghiệp đã thực sự phù hợp và đúng với mục
tiêu mà doanh nghiệp mong muốn hay chưa? Để trả lời được điều đó, các nhà quản
trị thường sử dụng các công cụ nhất định để đánh giá thực trạng chiến lược của
mình để có thể đề xuất những giải pháp thực hiện hoặc điều chỉnh cho phù hợp và
hiệu quả hơn
Đề tài này sử dụng Mô hình Delta Project, Bản đồ chiến lược và các công cụ khác
trong môn học Quản trị chiến lược để đánh giá thực trạng chiến lược phát triển
kinh doanh của công ty cổ phần bảo hiểm quân đội (MIC). Qua kết quả thu được
sẽ có các đề xuất điều chỉnh lại chiến lược của công ty MIC đến năm 2013 nhằm
mục đích nâng cáo hiệu quả của chiến lược, đồng thời có thể cải tiến và phát huy
những thế mạnh của đơn vị này.
Mục tiêu nghiên cứu của đồ án là chiến lược kinh doanh của công ty MIC giai
đoạn 2008 – 2013. Để thực hiện mục tiêu này, tác giả đặt ra 3 câu hỏi sau đây:
Câu hỏi 1: Chiến lược kinh doanh của công ty MIC giai đoạn 2008-2013 là như thế
nào?
Câu hỏi 2: Thực trạng chiến lược kinh doanh của công ty MIC như thế nào? Kết
quả thực hiện sau gần 3 năm hoạt động (từ 2008 -2010)? Có những ưu điểm gì và
hạn chế gì?
Câu hỏi 3: Cần có những giải pháp thực hiện hay thay đổi gì về hiến lược kinh
doanh của công ty MIC nhằm đạt được những mục tiêu mà công ty MIC đã đặt ra.
Ba câu hỏi trên cũng chính là các nội dung chính của đồ án. Kết quả nghiên cứu dự
kiến là mô tả được chiến lược của công ty MIC, phân tích có phê phán thực trạng
chiến lược và đề xuất một số giải pháp cho chiến lược của công ty MIC được hiệu
quả hơn.
Ngoài phần tóm tắt và kết luận, đề án được bố cục thành 6 chương như sau:
Chương 1: Mục đích nghiên cứu
Chương 2: Tổng quan về lý thuyết
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
Chương 4: Phân tích chiến lược của Công ty MIC
Chương 5: Đánh giá các chiến lược hiện tại của công ty
Chương 6: Đề xuất
45 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3239 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần bảo hiểm quân đội MIC giai đoạn 2008-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION
(Bilingual)
June Intake, 2009
Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh
(Hệ song ngữ)
Nhập học: 6/2009
Subject code (Mã môn học): MGT510
Subject name (Tên môn học): Quản trị chiến lược
Student Name (Họ tên học viên): Nguyễn Anh Tuấn
(ev900072)
2
TÊN KHÓA HỌC: Tích (√) vào ô lựa chọn
HELP
MBA
√
Họ tên học viên : Nguyễn Anh Tuấn
Khóa học (thời điểm nhập học)
: 7/2009
Môn học
: Quản trị chiến lƣợc
Mã môn học
: MGT510
Họ tên giảng viên hƣớng dẫn
: Bùi Đức Tuân
Tiểu luận số
:
Hạn nộp
: 10/01/2011
Số từ
:
CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN
Tôi xin khẳng định đã biết và hiểu rõ quy chế thi cử của Đại học HELP và tôi xin cam
đoan đã làm bài tập này một cách trung thực và đúng với các quy định đề ra.
Ngày nộp bài: ……………..................... Chữ ký:
…………….................................
LƯU Ý
Giáo viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký
Học viên sẽ nhận điểm 0 nếu vi phạm cam đoan trên
3
LỜI CẢM ƠN
Từ đáy lòng, tôi xin chân thành cảm ơn các anh chị làm việc tại Công
ty bảo hiểm cổ phần quân đội (MIC) đã tạo mọi điều kiện cho tôi hoàn thành
đề tài này, đặc biệt xin gửi lời cảm ơn đến chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó
trưởng phòng Kế hoạch đã tận tình giúp đỡ trong suốt thời gian thực hiện đề
tài. Tôi xin trân trọng cảm ơn thầy Bùi Đức Tuân đã hướng dẫn, sửa chữa
cho bài viết của tôi được hoàn thiện. Xin được cảm ơn các thầy cô, anh chị
giảng viên quản lý lớp học ev9 đã cung cấp tài liệu và truyền đạt thông tin
kịp thời để bài làm được hoàn thiện đúng với kế hoạch. Cuối cùng, tôi xin
cảm ơn các anh chị các bạn học viên lớp EV9 và gia đình đã ủng hộ và tạo
mọi điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành đề tài này.
Hà Nội, ngày 08 tháng 01 năm 2011
4
MỤC LỤC
TÓM TẮT ........................................................................................................ 5
CHƢƠNG 1: MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ..................................................... 7
1.1 Mục đích nghiên cứu và lý do lựa chọn đề tài ...................................... 7
1.2 Đối tƣợng, mục tiêu và phạm vi nghiên cứu ......................................... 8
1.3 Kết quả dự kiến ...................................................................................... 8
CHƢƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC 9
2.1 Chiến lƣợc và quản trị chiến lƣợc ......................................................... 9
2.2 Nội dung của quản trị chiến lƣợc ........................................................ 10
2.3 Công cụ quản trị chiến lƣợc................................................................. 11
CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................... 14
3.1 Phƣơng pháp nghiên cứu cơ bản ......................................................... 14
3.2 Quy trình nghiên cứu ........................................................................... 14
CHƢƠNG 4: PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY
CỔ PHẦN BẢO HIỂM QUÂN ĐỘI ............................................................ 16
4.1 Khái quát về sự ra đời và trƣởng thành của công ty ............................ 16
4.2 Chiến lƣợc kinh doanh của công ty MIC ............................................ 17
4.3 Phân tích chiến lƣợc chiến lƣợc kinh doanh của công ty cổ phần bảo
hiểm quân đội (MIC) thông qua các yếu tố cơ bản của mô hình Delta và
Bản đồ chiến lƣợc ...................................................................................... 19
4.3.1 Sử dụng mô hình Delta Projet ...................................................... 19
4.3.2 Sử dụng Bản đồ chiến lược ........................................................... 29
CHƢƠNG 5: ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY MIC
....................................................................................................................... 32
5.1 Sự gắn kết giữa sứ mệnh và quá trình thực thi chiến lƣợc .................. 32
5.2 Tính hiệu quả của chiến lƣợc trong mối quan hệ với môi trƣờng bên
trong và bên ngoài của MIC ...................................................................... 33
5.3 Các khó khăn từ quá trình gắn kết chiến lƣợc với môi trƣờng cạnh
tranh ........................................................................................................... 33
5.4 Các vấn đề nảy sinh từ quá trình triển khai chiến lƣợc của MIC ........ 34
CHƢƠNG 6: ĐỀ XUẤT ............................................................................... 35
6.1 Đề xuất một số chiến lƣợc ................................................................... 35
6.2 Một số đề xuất để nâng cao hiệu quả của chiến lƣợc hiện thời của MIC
................................................................................................................... 35
6.3 Mô hình Delta sau khi đề xuất ............................................................. 36
6.4 Bản đồ chiến lƣợc sau đề xuất ............................................................. 37
KẾT LUẬN ................................................................................................... 38
Phụ Lục ………………………………………………………………….....39
Tài kiệu tham khảo…………………………………………………...…….45
5
TÓM TẮT
ự thành công của một doanh nghiệp đƣợc đảm bảo bởi một chiến lƣợc đƣợc
xây dựng rõ ràng, phù hợp và thực thi đúng hƣớng. Chiến lƣợc của doanh
nghiệp có thể đƣợc ví nhƣ bánh lái của một con tàu, đƣa con tàu đi đúng hƣớng để
đến với điểm đích của mình. Có thể nói, việc xây dựng chiến lƣợc kinh doanh của
doanh nghiệp là điều kiện cần thiết khách quan giúp cho sự đứng vững, phát triển
và bứt phá của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trƣờng cạnh tranh và đầy biến
động. Tuy nhiên, một câu hỏi thƣờng trực cho các nhà quản trị doanh nghiệp là
chiến lƣợc đƣợc xây dựng của doanh nghiệp đã thực sự phù hợp và đúng với mục
tiêu mà doanh nghiệp mong muốn hay chƣa? Để trả lời đƣợc điều đó, các nhà quản
trị thƣờng sử dụng các công cụ nhất định để đánh giá thực trạng chiến lƣợc của
mình để có thể đề xuất những giải pháp thực hiện hoặc điều chỉnh cho phù hợp và
hiệu quả hơn
Đề tài này sử dụng Mô hình Delta Project, Bản đồ chiến lƣợc và các công cụ khác
trong môn học Quản trị chiến lƣợc để đánh giá thực trạng chiến lƣợc phát triển
kinh doanh của công ty cổ phần bảo hiểm quân đội (MIC). Qua kết quả thu đƣợc
sẽ có các đề xuất điều chỉnh lại chiến lƣợc của công ty MIC đến năm 2013 nhằm
mục đích nâng cáo hiệu quả của chiến lƣợc, đồng thời có thể cải tiến và phát huy
những thế mạnh của đơn vị này.
Mục tiêu nghiên cứu của đồ án là chiến lƣợc kinh doanh của công ty MIC giai
đoạn 2008 – 2013. Để thực hiện mục tiêu này, tác giả đặt ra 3 câu hỏi sau đây:
Câu hỏi 1: Chiến lƣợc kinh doanh của công ty MIC giai đoạn 2008-2013 là nhƣ thế
nào?
Câu hỏi 2: Thực trạng chiến lƣợc kinh doanh của công ty MIC nhƣ thế nào? Kết
quả thực hiện sau gần 3 năm hoạt động (từ 2008 -2010)? Có những ƣu điểm gì và
hạn chế gì?
Câu hỏi 3: Cần có những giải pháp thực hiện hay thay đổi gì về hiến lƣợc kinh
doanh của công ty MIC nhằm đạt đƣợc những mục tiêu mà công ty MIC đã đặt ra.
Ba câu hỏi trên cũng chính là các nội dung chính của đồ án. Kết quả nghiên cứu dự
kiến là mô tả đƣợc chiến lƣợc của công ty MIC, phân tích có phê phán thực trạng
S
6
chiến lƣợc và đề xuất một số giải pháp cho chiến lƣợc của công ty MIC đƣợc hiệu
quả hơn.
Ngoài phần tóm tắt và kết luận, đề án đƣợc bố cục thành 6 chƣơng nhƣ sau:
Chƣơng 1: Mục đích nghiên cứu
Chƣơng 2: Tổng quan về lý thuyết
Chƣơng 3: Phƣơng pháp nghiên cứu
Chƣơng 4: Phân tích chiến lƣợc của Công ty MIC
Chƣơng 5: Đánh giá các chiến lƣợc hiện tại của công ty
Chƣơng 6: Đề xuất
7
CHƯƠNG 1: MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
1.1 Mục đích nghiên cứu và lý do lựa chọn đề tài
Các doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ đang bị thúc ép
của môi trƣờng kinh doanh toàn cầu, của biến động và cạnh tranh khốc liệt. Để
đứng vững đƣợc trong nền kinh tế thị trƣờng, các doanh nghiệp buộc phải xây
dựng cho mình một chiến lƣợc phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh nhất định. Tuy
nhiên, chiến lƣợc và quản trị chiến lƣợc vẫn còn khá mới mẻ đối với tƣ duy quản
trị doanh nghiệp ở Việt Nam, do đó quản trị chiến lƣợc doanh nghiệp hiện nay vẫn
đang là một đề tài có ý nghĩa về thực tiễn.
Thị trƣờng bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam đã xuất hiện khá nhiều doanh nghiệp
bảo hiểm thuộc nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau. Với quy mô thị trƣờng
không lớn, trong khi số lƣợng các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đã đạt con số
tƣơng đối thì muốn thành công, các doanh nghiệp bảo hiểm phải xây dựng một
chiến lƣợc kinh doanh rõ ràng và hiệu quả, nhất là khi Việt Nam buộc phải mở cửa
hoàn toàn thị trƣờng bảo hiểm, các doanh nghiệp bảo hiểm lại đƣợc ví nhƣ một
con tàu bé nhỏ lao mình vào biển lớn dữ dội. Khi môi kinh doanh càng trở nên
khốc liệt thì quản trị chiến lƣợc là yếu tố để khơi nguồn và duy trì nguồn nhiên liệu
vận hành cỗ máy doanh nghiệp. Hiểu rõ ý nghĩa của quản trị chiến lƣợc, công ty cổ
phần bảo hiểm quân đội (MIC) đã xây dựng cho mình một chiến lƣợc kinh doanh
rõ ràng và cũng đã từng bƣớc khẳng định vị thế của mình trên thị trƣờng bảo hiểm
Việt Nam. Tuy nhiên, sau gần 3 năm hoạt động, chiến lƣợc kinh doanh của công ty
cũng đã bộc lộ những hạn chế nhất định. Do đó, hƣớng đến mục tiêu mà công ty đã
đặt ra là trở thành một công ty có uy tín và có sức cạnh tranh trên thị trƣờng bảo
hiểm Việt Nam, đề tài này tập trung làm rõ bức tranh chiến lƣợc của công ty, phân
tích có phê phán thực trạng chiến lƣợc kinh doanh và đƣa ra một số đề xuất đối với
chiến lƣợc của Công ty cổ phần bảo hiểm quân đội.
8
1.2 Đối tƣợng, mục tiêu và phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài này là chiến lƣợc kinh doanh của công ty MIC
giai đoạn 2008 – 2013, với mục tiêu là làm rõ thực trạng chiến lƣợc kinh doanh
của công ty.
Do công ty MIC là một công ty mới thành lập từ năm 2007 và chiến lƣợc kinh
doanh xây dựng cho giai đoạn 5 năm nên phạm vi nghiên cứu của đề tài cũng chỉ
tập trung vào chiến lƣợc kinh doanh đã thực hiện trong giai đoạn 2008 -2010 và
các đề xuất tập trung vào nâng cao tính hiệu quả của chiến lƣợc kinh doanh từ
2010 đến 2013. Phục vụ cho mục tiêu và phạm vi nghiên cứu nhƣ vậy nên hƣớng
nghiên cứu của đề tài xoay quanh 3 nhiệm vụ sau đây:
Nhiệm vụ 1: Sử dụng mô hình Delta và Bản đồ chiến lƣợc để làm rõ chiến lƣợc
kinh doanh hiện tại của công ty MIC
Nhiệm vụ 2: Thông qua các yếu tố của mô hình Delta và Bản đồ chiến lƣợc, phân
tích ƣu điểm và hạn chế của chiến lƣợc kinh doanh hiện tại của công ty MIC
Nhiệm vụ 3: Những giải pháp thực hiện hay thay đổi gì về chiến lƣợc kinh doanh
hiện tại của công ty MIC
1.3 Kết quả dự kiến
Mô tả đƣợc chiến lƣợc của công ty MIC
Sử dụng các công cụ nhƣ Mô hình Delta Project, Bản đồ chiến lƣợc và
các công cụ hỗ trợ đánh giá đƣợc thực trạng chiến lƣợc của công ty MIC
Đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện chiến lƣợc của công ty MIC một
cách hiệu quả hơn trong giai đoạn 2010 – 2013
Chương 1 đã làm rõ mục đích nghiên cứu của đề tài và luận giải ý nghĩa của đề
tài trong thực tiễn. Đồng thời phạm vi nghiên cứu cũng được xác định rõ ràng
thông qua cách xác định ba nhiệm vụ đề tài phải giải quyết với việc sử dụng công
cụ phân tích chủ yếu là mô hình Delta và Bản đồ chiến lược. Những kết quả
nghiên cứu dự kiến cũng được mô tả sơ bộ nhằm định hướng cho các phân tích
tiếp theo.
9
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
2.1 Chiến lƣợc và quản trị chiến lƣợc
Khái niệm về chiến lƣợc đƣợc hình thành và đƣợc hiểu là việc xác định các mục
tiêu, mục đích dài hạn và cơ bản của doanh nghiệp và việc áp dụng một chuỗi các
hành động cũng như sự phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu này
(Giáo trình Quản trị chiến lƣợc – Đại học Help, Malaysia)
Tuy nhiên cũng có những quan điểm khác về chiến lƣợc, nhƣ: “Chiến lược là
phương hướng và quy mô của một tổ chức trong dài hạn mang lại lợi thế cho tổ
chức thông qua việc sắp xếp tối ưu các nguồn lực trong một môi trường cạnh
tranh nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và kỳ vọng của các nhà góp vốn”... hoặc
“chiến lược kinh doanh là việc hoạch định các mục tiêu và thực hiện các biện pháp
để một doanh nghiệp có thể cạnh tranh thành công trên một thị trường cụ thể. Nó
liên quan đến các quyết định chiến lược về việc lựa chọn sản phẩm, đáp ứng nhu
cầu khách hàng, giành lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ, khai thác và tạo ra
được các cơ hội mới” (
Một cách tổng quát, khi nói về chiến lƣợc, các quan điểm khác nhau đều thống
nhất những nội dung nhƣ sau:
- Phƣơng hƣớng tăng trƣởng và phát triển trong dài hạn
- Thị trƣờng mà doanh nghiệp cần phải cạnh tranh và quy mô hoạt động của
doanh nghiệp trên thị trƣờng đó
- Những lợi thế của doanh nghiệp só với đối thủ cạnh tranh trên thị trƣờng đó
- Nguồn lực cần thiết để có thể cạnh tranh (kỹ năng, tài sản, tài chính, mối
quan hệ, năng lực, kỹ thuật, trang thiết bị …)
- Những nhân tố từ môi trƣờng bên ngoài ảnh hƣởng tới khả năng cạnh tranh
của doanh nghiệp
- Giá trị và kỳ vọng mà các chủ sở hữu và của ngƣời điều hành doanh nghiệp
hƣớng tới
Khi doanh nghiệp đã trả lời đƣợc các nội dung nêu trên thì có nghĩa doanh nghiệp
đã hình thành đƣợc chiến lƣợc cho mình. Tuy nhiên, để xây dựng và thực thi cũng
10
nhƣ kiểm soát chiến lƣợc đó thì cần có quản trị chiến lƣợc. Quản trị chiến lược là
một bộ các quyết định quản trị và hành động xác định hiệu suất dài hạn của một
công ty. Quản trị chiến lược gồm các hành động liên tục: soát xét môi trường (cả
bên trong lẫn bên ngoài), xây dựng chiến lược, thực thi chiến lược (Giáo trình
Quản trị chiến lƣợc –Đại học Help, Malaysia). Nghiên cứu quản trị chiến lƣợc
nhấn mạnh vào việc theo dõi và đánh giá các cơ hội và các rủi ro từ bên ngoài
trong điều kiện của các thế mạnh và điểm yếu bên trong. Nội dung của quá trình
quản trị chiến lƣợc đƣợc mô tả qua mô hình sau:
2.2 Nội dung của quản trị chiến lƣợc
(i) Phân tích chiến lƣợc
Phân tích chiến lƣợc là xem xét điều kiện môi trƣờng bên ngoài và bên trong
doanh nghiệp, phân tích về điểm mạnh về vị thế của doanh nghiệp và hiểu đƣợc
những nhân tố bên ngoài quan trọng có thể ảnh hƣởng tới vị thế đó. Quá trình phân
tích chiến lƣợc có thể đƣợc trợ giúp bằng những một số công cụ bao gồm: mô hình
Delta, Bản đồ chiến lƣợc, các công cụ hỗ trợ nhƣ phân tích PEST, phân tích 5 lực
lƣợng cạnh tranh, kỹ thuật phân đoạn thị trƣờng, phân tích đối thủ cạnh tranh, mô
hình SWOT…
(ii) Xây dựng chiến lƣợc
PHÂN
TÍCH
CHIẾN
LƢỢC
XÂY
DỰNG
CHIẾN
LƢỢC
THỰC
HIỆN
CHIẾN
LƢỢC
ĐÁNH
GIÁ VÀ
KIỂM
SOÁT
11
Quá trình này liên quan tới việc hiểu rõ bản chất các kỳ vọng của những ngƣời chủ
sở hữu doanh nghiệp để xác định đƣợc sứ mệnh, mục tiêu, chiến lƣợc và chính
sách cho doanh nghiệp
(iii) Thực hiện chiến lƣợc
Khi một chiến lƣợc đã đƣợc lựa chọn thì nhiệm vụ sau đó là chuyển nó thành hành
động trong tổ chức. Doanh nghiệp cần quan tâm tới các vấn đề về chƣơng trình
thực hiện, ngân sách và quy trình của chiến lƣợc
(iv) Đánh giá và kiểm soát
Nội dung này tập trung và tính hiệu quả của chiến lƣợc, các kinh nghiệm trong quá
trình thực hiện chiến lƣợc, sự phù hợp giữa chiến lƣợc và viễn cảnh mà doanh
nghiệp đã hình thành…
2.3 Công cụ quản trị chiến lƣợc
2.3.1 Mô hình Delta Projet
Trọng tâm của mô hình Delta là sự cạnh tranh dựa trên gắn kết các giá trị nhằm tạo
nên sự khác biệt (để đạt tới sứ mệnh đề ra). Các đỉnh tam giác trên mô hình Delta
phản ánh 3 định vị chiến lƣợc của doanh nghiệp bao gồm:
- Sự khác biệt về giá trị sản phẩm: là chiến lƣợc sản phẩm tối ƣu (tạo dựng
hình ảnh chất lƣợng tuyệt hảo)
- Sự khác biệt về giá trị khách hàng: là chiến lƣợc tạo dựng hình ảnh phục vụ
mọi nhu cầu và vấn đề mà khách hàng đặt ra
- Sự khác biệt về hệ thống: là chiến lƣợc tạo sự khác biệt về một nền tảng tốt
thể hiện qua các tiêu chuẩn gắn liền với hoạt động của doanh nghiệp nhƣ
phần mềm tốt, cấu trúc tốt hoặc tổ chức tốt…
(sơ đồ mô hình Delta- xem phụ lục 1)
Nhƣ vậy, mô hình Delta cũng cho thấy cách tiếp cận chiến lƣợc cho doanh nghiệp
trên cơ sở xác định sản phẩm tốt nhất (Chi phí thấp hay Khác biệt hóa) không phải
con đƣờng duy nhất dẫn đến thành công. Điểm mới của tiếp cận chiến lƣợc theo
chiến lƣợc Delta là xác lập xây dựng chiến lƣợc với triển khai chiến lƣợc thông
qua quy trình thích ứng đƣợc thể hiện với 3 nội dung cơ bản: Hiệu quả hoạt động;
Đổi mới; Khách hàng mục tiêu
2.3.2 Bản đồ chiến lược
12
Với bản đồ chiến lƣợc, các thông tin về chiến lƣợc trên 4 phƣơng diện: tài chính,
khách hàng, nội bộ, đào tạo và phát triển sẽ đƣợc tổng hợp trên một trang giấy.
Bản đồ chiến lƣợc thể hiện quan điểm cân bằng 4 định hƣớng (chiến lƣợc) bởi giữa
4 định hƣớng này có mối quan hệ nhân-quả. Cụ thể:
- Định hướng tài chính: nhằm vào việc hình thành giá trị cổ đông dài hạn dựa trên
hai cơ sở: một là tăng nguồn thu và hai là giảm chi phí. Chiến lƣợc về tài chính sẽ
đƣợc hậu thuẫn bởi các giải pháp hƣớng đến giá trị khách hàng trong chiến lƣợc về
khách hàng
- Định hướng khách hàng: các giải pháp về khách hàng đƣợc thực hiện thông qua
sự cải thiện về thuộc tính sản phẩm/dịch vụ (giá cả, chất lƣợng, sự sẵn có), về quan
hệ với khách hàng (sự chọn lọc, công năng, dịch vụ) và về hình ảnh của doanh
nghiệp đối với khách hàng (đối tác và nhãn hiệu). Các giải pháp hƣớng đến giá trị
khách hàng sẽ đƣợc đảm bảo bởi chiến lƣợc quy trình nội bộ của doanh nghiệp
- Định hướng quy trình bên trong: bao gồm các yếu tố nội tại của doanh nghiệp
nhƣ quy trình quản lý hoạt động, quy trình quản lý khách hàng, quy trình cải tiến
và quy trình điều tiết và xã hội sẽ góp phần điều chỉnh, cải tiến hình ảnh về sản
phẩm/ dịch vụ, về quan hệ với khách hàng và về hình ảnh của doanh nghiệp. Tất cả
những quá trình này sẽ đƣợc đảm bảo bởi chiến lƣợc về khả năng học hỏi và tăng
trƣởng
- Về khả năng học hỏi và tăng trưởng: đề cập đến yếu tố vốn của doanh nghiệp
bao gồm: vốn con ngƣời (qua sự điều hành nhân sự), vốn thông tin (quản lý thông
tin) và vốn công ty (văn hóa công ty, ban lãnh đạo, sự liên kết và làm việc nhóm)
(sơ đồ mô hình - xem phụ lục 1)
2.3.3 Các công cụ phân tích khác
(1) Mô hình PEST (sơ đồ mô hình-xem phụ lục 2)
Phân tích PEST là phân tích chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp đặt trong
điều kiện của ngành và của lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Phân tích
PEST bao gồm phân tích môi trƣờng vĩ mô và môi trƣờng vi mô đối với doanh
nghiệp. Môi trƣờng vĩ mô bao gồm các yếu tố: sự biến động của kinh tế vĩ mô, yếu
tố chính trị, xã hội, dân số, kinh tế tri thức… Môi trƣờng vĩ mô tác động đến môi
13
trƣờng vi mô của doanh nghiệp. Môi trƣờng vi mô bao gồm các yếu tố: nhà cung
ứng, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, cơ quan quản lý nhà nƣớc…
(2) Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của M. PORTER (sơ đồ mô hình – xem phụ lục 3)
Mô hình PORTER tập trung vào 5 lực lƣợng cạnh tranh, cũng là 5 áp lực trong
cạnh tranh của ngành mà doanh nghiệp đang kinh doanh, bao gồm:
- Cạnh tranh giữa các công ty bán: thể hiện nội lực của doanh nghiệp cùng ngành
cạnh tranh với nhau (áp lực số 1)
- Ngƣời mua: ngƣời mua có thể từ bỏ sản phẩm của doanh nghiệp hoặc đƣa ra
những đòi hỏi cao hơn về sản phẩm/dịch vụ (áp lực số 2)
- Nhà cung ứng: là các chủ thể/đơn vị đảm bảo cho các yếu tố đầu vào cho hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp (có thể là nhà cung ứng chính hoặc là nhà cung
ứng phụ). Họ có thể gây áp lực hoặc bất lợi cho doanh nghiệp khi có sự biến động
trên thị trƣờng nguyên, nhiên, vật liệu… (áp lực số 3)
- Các công ty gia nhập thị trƣờng: đây là các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng của
doanh nghiệp (áp lực số 4)
- Sản phẩm thay thế: sự xuất hiện của các sản phẩm có khả năng thay thế sản phẩm
của doanh nghiệp là một yếu tố cạnh tranh đối với hoạt động kinh d